Về việc phát triển sản xuất động cơ máy bay và không gian (aircraft and space engines) tại UEC-Kuznetsov
Sự quan tâm của cộng đồng hàng không vũ trụ đối với các sản phẩm của "UEC-Kuznetsov" của United Engine Corporation of Rostec đã được thúc đẩy vào đầu tháng 11 năm nay. Các bài kiểm tra bay của máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 trong phiên bản với động cơ NK-32-02 cũng là các cuộc bay thử nghiệm cuối cùng của tên lửa tàu sân bay hạng nhẹ Soyuz-2.1v với động cơ giai đoạn đầu NK-33A, được hoàn thành vào năm ngoái . Các nhà báo đã được nghe nói nhiều hơn về những sản phẩm này và các sản phẩm khác trong chuyến tham quan báo chí vào tháng 12 của doanh nghiệp, trùng với thời điểm khai trương một nhà máy sản xuất mạ mới.
Tin tức lý do tổ chức chuyến tham quan báo chí là khai trương xưởng mới xây số 227. Số lượng nhân sự là 163 người, đầu tư vào xây dựng và trang thiết bị lên tới 2,9 tỷ rúp. Tòa nhà có 9 dây chuyền tự động hóa, 5 dây chuyền cơ giới hóa và 4 dây chuyền mạ thủ công, một tổ hợp các công trình xử lý chu trình khép kín, thiết bị thông gió hiện đại gồm 286 hệ thống. Nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động chính thức vào năm tới. Việc khởi công nhà máy mạ điện mới đã trở thành giai đoạn tiếp theo của chương trình cải tiến kỹ thuật toàn diện của UEC-Kuznetsov, trong khuôn khổ đó có tổng cộng 18 dự án đang được thực hiện ở các giai đoạn hiện đại hóa hoặc xây dựng khác nhau.
Trước đây, trên khu đất mới của cơ sở sản xuất xi mạ có một bãi đất trống và nhà chứa máy bay để chứa linh kiện. Việc xây dựng bắt đầu trở lại vào năm 2011, nhưng đã hoàn thành muộn hơn so với kế hoạch - các nhà cung cấp đã thất bại. Ngày nay xưởng số 227 là xưởng sản xuất xi mạ điện lớn nhất ở vùng Samara và là một trong những xưởng lớn nhất cả nước. Diện tích được phủ là 11 nghìn mét vuông, thông lượng - 350 nghìn mét vuông lớp phủ mỗi năm. Quy trình công nghệ: mạ cadimi, mạ niken hóa học, mạ đồng thau, mạ thiếc-chì, mạ bạc, ăn mòn, mạ kẽm, phốt phát hóa, anot hóa, đánh bóng điện hóa, mạ crom, loại bỏ các lớp phủ đặc biệt, mạ niken, oxy hóa, mạ đồng . Danh mục sản phẩm đã qua chế biến - 73 nghìn đơn vị. Khối lượng tiềm năng - lên đến 3 triệu đơn vị mỗi năm. Theo người đứng đầu cửa hàng, "anh ấy sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhà máy và làm việc trong toàn bộ UEC."
Nguồn gốc
"ODK-Kuznetsov" theo dõi lịch sử của nó từ năm 1912, khi một nhà máy cơ khí của Hiệp hội động cơ Gnome của Pháp được mở ở Moscow. Sau một số mở rộng và mua lại, doanh nghiệp được gọi là Nhà máy số 24 được đặt theo tên của M.V. Frunze. Vào trước Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, nó đã sản xuất động cơ máy bay M-62/63 do Shvetsov thiết kế và AM-35A do Mikulin thiết kế để hoàn thiện máy bay chiến đấu I-153 và MiG-3 do nhà máy chế tạo máy bay số 1 Moscow sản xuất. Theo lệnh của Ủy ban Quốc phòng Liên Xô, vào mùa thu năm 1941, cả hai xí nghiệp được sơ tán đến Kuibyshev (Samara) và tập trung nỗ lực vào việc sản xuất máy bay cường kích Il-2 bọc thép và động cơ AM-38 cho họ.
Các sự kiện quan trọng nhất trong những năm 50 là sự khởi đầu của công việc ở Kuibyshev của phòng thiết kế thử nghiệm ND Kuznetsov, và sự ra đời của loạt động cơ máy bay phản lực cánh quạt NK-12 do ông phát triển, và song song với việc này - RD- 107/108 động cơ tên lửa do VP thiết kế Glushko. Loại thứ hai đã thành công đến mức cho đến ngày nay chúng đã có mặt trong các sản phẩm của địa điểm sản xuất Samara.
Bản thân địa điểm này đã nhiều lần thay đổi cấu trúc và tên gọi, hơn nữa, việc cải tổ tổ chức và nhân sự, tiếp tục diễn ra trong thời kỳ hậu Xô Viết trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống trong toàn bộ khu liên hợp công nghiệp quốc phòng trong nước, chỉ dừng lại cách đây 11 năm. Năm 2009, một số doanh nghiệp của Samara thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần United Engine Corporation, hoạt động trong cơ cấu của Tổng công ty Nhà nước Rostec. Đại hội đồng cổ đông bất thường của PJSC Kuznetsov ngày 9/4/2020 đã quyết định đổi tên thành PJSC UEC - Kuznetsov, từ đó đưa tên mới theo tiêu chuẩn nội bộ công ty hiện hành.
Ngày nay "UEC - Kuznetsov" là một cấu trúc tích hợp trong đó tập trung tất cả các giai đoạn của dây chuyền công nghệ phát triển động cơ. Doanh nghiệp bao gồm ba thành phần chính: một phòng thiết kế, một nhà máy sản xuất hàng loạt cho động cơ và một cơ sở thử nghiệm duy nhất.
Trong số các nhiệm vụ do nhóm của công ty giải quyết, nổi bật là:
- Sản xuất nhà máy điện mới cho tàu sân bay tên lửa chiến lược Tu-160.
- Sửa chữa và hiện đại hóa động cơ máy bay NK được sử dụng trên máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
- Sản xuất nối tiếp động cơ cho tên lửa tàu sân bay loại Soyuz.
- Sản xuất và dịch vụ tuabin công nghiệp.
- Tạo ra các động cơ mới, bao gồm cả vì lợi ích của chương trình PAK DA.
Bảo tàng nhà máy
Sự quen biết của chúng tôi với "UEC - Kuznetsov" bắt đầu từ bảo tàng nhà máy, nơi trưng bày các mẫu đầy đủ và bản sao quy mô lớn của động cơ máy bay thời Liên Xô. Địa điểm trung tâm của cuộc triển lãm là động cơ AM-38F của chiếc máy bay cường kích Il-2 bị bắn rơi vào mùa xuân năm 1943, được phát hiện gần 30 năm sau tại Hồ Orijärvi. Chiếc máy bay mang số hiệu 1872932 được lắp ráp tại Kuibyshev tại nhà máy số 18, và động cơ của nó tại nhà máy số 24 ở Kuibyshev. Những gì còn lại của cỗ máy có cánh đã trở về quê hương của họ, làm cơ sở cho tượng đài tại giao lộ của đường cao tốc Moskovskoye và đại lộ Kirov. Ngày nay nó là một trong những biểu tượng của Samara.
Theo tài liệu bảo tàng, vào năm 1941, tập thể Nhà máy số 24 chỉ trong sáu mươi ngày đã chuẩn bị thử nghiệm AM-38 để thử nghiệm trên Il-2, và vào ngày 23 tháng 8 xí nghiệp đã nhận được giải thưởng của chính phủ - Huân chương của Lenin. Một tháng rưỡi sau, Ủy ban Quốc phòng Nhà nước nhận được lệnh sơ tán đến Kuibyshev, đến vùng lãnh thổ được dành cho trước chiến tranh để xây dựng ba nhà máy quân sự với thời gian sẵn sàng vào cuối năm 1942. Bởi vào thời điểm đó, một địa điểm kỹ thuật đã được chuẩn bị, nơi chứa các máy móc và chuyên gia đến từ thủ đô bằng đường sắt.
Chiếc AM-38F đầu tiên được sản xuất tại đây đã được lắp ráp và bàn giao để thử nghiệm vào tháng 12 năm 1941, và vào năm 1943, Hồng quân đã nhận tới 50 máy bay cường kích có động cơ tương tự mỗi ngày. Các nhân viên của Nhà máy số 24 không chỉ chế tạo động cơ máy bay mà còn đích thân giúp Lực lượng Phòng không Hồng quân bảo quản chúng trong tình trạng tốt, họ làm việc như một bộ phận của các lữ đoàn trực tiếp trong các đơn vị quân đội, sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị. Hơn một nghìn công nhân của nhà máy đã được tặng huy chương “Vì sự nghiệp bảo vệ thành phố Mátxcơva”. Nhìn chung, trong những năm chiến tranh, 3912 lượt CNVCLĐ của xí nghiệp đã được tặng thưởng Huân, Huy chương.
Động cơ của Nikolai Kuznetsov
Phần lớn trưng bày của bảo tàng là dành riêng cho động cơ của thương hiệu NK. Được hiển thị ở đây là NK-12 đã được chế tạo, mẫu NK-33 và bản sao thu gọn của NK-93. Chúng được tạo ra dưới sự lãnh đạo của nhà thiết kế chung về động cơ hàng không, công nghiệp và tên lửa, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô và Viện Hàn lâm Khoa học Nga Nikolai Dmitrievich Kuznetsov (đời 1911 - 1995).
Tổng cộng, phòng thiết kế của ông đã phát triển 57 động cơ máy bay, tên lửa và động cơ mặt đất nguyên bản và sửa đổi. Nhờ họ, hơn 150 kỷ lục thế giới đã được thiết lập. Một vị trí đặc biệt trong loạt bài này là động cơ phản lực cánh quạt mạnh nhất và tiết kiệm nhất trên thế giới, NK-12, hiện vẫn đang hoạt động trên máy bay vận tải quân sự An-22 Antey, tên lửa chống ngầm Tu-142 và Tu- 95 tàu sân bay tên lửa chiến lược.
Chương trình tạo ra một nhà máy điện cho chiếc máy bay chở khách siêu thanh đầu tiên trên thế giới Tu-144 đang diễn ra đầy khó khăn. Trên cơ sở NK-144 ban đầu, Phòng thiết kế Kuznetsov đã liên tục phát triển các phương án với chỉ số "A" (sản xuất năm 1973-1978) và "B" với các giai đoạn máy nén bổ sung, điều này được phản ánh trong việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trong chế độ bay 22% và tăng tài nguyên từ 50 lên 300 giờ.
Sự phát triển của dòng này tiếp tục liên quan đến các đơn vị cung cấp năng lượng cho máy bay ném bom Tu-22M (NK-144-22, NK-22, NK-23), Tu-22M3 (NK-25) và sau đó là Tu-160 (NK- 32, sản xuất từ năm 1983) và Tu-160M2 (NK-32-02). Tốc độ tăng áp suất tăng gấp đôi, và nhiệt độ của các chất khí tăng hơn 20%. Nhân tiện, Trường Động cơ Hàng không Samara, trong giai đoạn từ năm 1963 đến nay, đã sản xuất nhiều thế hệ nhà máy điện hành trình cho máy bay siêu thanh hạng nặng.
Và ngày nay máy bay Tu-22M3 với động cơ NK-25, Tu-95MS với động cơ NK-12MP và Tu-160 với động cơ NK-32-01 đang hoạt động. Các cuộc thử nghiệm nguyên mẫu Tu-160M2 với NK-32-02 của loạt thứ hai đã bắt đầu. Loại thứ hai được đặc trưng là "động cơ tuốc bin phản lực đa chế độ, mạch kép, với một vòi phun tương tự và hệ thống bảo vệ và kiểm soát xung điện tử kỹ thuật số".
Vì những đóng góp to lớn cho sự phát triển khoa học và công nghệ, Nikolai Kuznetsov đã hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động xã hội chủ nghĩa, là người giữ 5 Huân chương của Lenin, Mệnh lệnh Cách mạng Tháng Mười và Cờ Đỏ, 2 Huân chương Chiến tranh Vệ quốc Bằng 1, 2 Huân chương Sao Đỏ và 15 huân chương.
Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm vinh danh người sáng lập OKB, Phó Tổng Giám đốc - Giám đốc Điều hành của PJSC UEC-Kuznetsov Alexei Sobolev cho biết: “Tính cách của Nikolai Dmitrievich rất độc đáo và đa diện. Họ nói về ông như một nhà khoa học kiệt xuất và một nhà lãnh đạo tài năng, một người khiêm tốn và nhân từ. Chúng tôi, thế hệ nhân viên mới của công ty, không biết cá nhân ông, nhưng ông đã để lại cho chúng tôi một thương hiệu dễ làm việc nhưng rất có trách nhiệm, bởi vì động cơ có ký hiệu NK vẫn được tin dùng. Các sản phẩm của NK sẽ hoạt động trong nhiều năm nữa, trên cơ sở đó, thế hệ các nhà thiết kế trẻ của trường Kuznetsov đã tạo ra các động cơ mới. Nhiệm vụ của chúng tôi là duy trì sự tin tưởng này ".
Chương trình vũ trụ
Trong số những phát triển độc đáo của Nikolai Dmitrievich là động cơ tên lửa đẩy chất lỏng NK-33, được tạo ra trong khuôn khổ chương trình mặt trăng của Liên Xô. Đây là động cơ một buồng hoạt động theo chu trình khép kín trên hơi nước ôxy-dầu hỏa bằng khí ôxy hóa sau đốt cháy. NK-33 cung cấp tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao và cải thiện hiệu suất nhiên liệu, điều này đã được xác nhận qua các cuộc thử nghiệm trên băng ghế dự bị.
Tuy nhiên, chương trình mặt trăng của Liên Xô gặp phải một bước lùi: cả bốn lần phóng tên lửa đẩy tàu sân bay N-1 trong giai đoạn 1969-1972. đã không thành công, và nó đã bị đóng cửa sau khi người Mỹ đổ bộ lên mặt trăng. Một trăm rưỡi NK-33 được sản xuất vào thời điểm đó sẽ bị phá hủy, nhưng Kuznetsov, người có quyền cao trong các cấp quyền lực cao nhất, đã thuyết phục được giới lãnh đạo đất nước. Thay vì tái chế, chúng đã được làm bằng băng phiến "cho đến thời điểm tốt hơn." Trong thời kỳ perestroika, các động cơ được lưu theo cách này đã thu hút sự quan tâm của Aerojet, hãng cho rằng chúng phù hợp với chương trình vũ trụ của Mỹ. Hoa Kỳ đã mua 37 bản sao, và sau khi được sửa đổi thành phiên bản AJ-26, nó đã được sử dụng trên các tên lửa của tàu sân bay Antares, với 5 lần phóng trong năm 2013-2014.
Vì những chiếc NK-33 được tái kích hoạt và cải tiến đã cho thấy hiệu quả của chúng, nên người ta đã quyết định lắp chúng vào tên lửa tàu sân bay hạng nhẹ Soyuz-2.1v nội địa. Việc chuyển đổi NK-33A cập nhật làm động cơ giai đoạn đầu đã bắt đầu cách đây 10 năm. Lần ra mắt đầu tiên diễn ra vào ngày 28 tháng 12 năm 2013 và lần thứ năm, hoàn thành trong LKI, vào ngày 10 tháng 7 năm 2019. Lần ra mắt thứ sáu bốn tháng sau là lần quảng cáo đầu tiên.
Alexey Sobolev cho biết: “Năm ngoái, chương trình thử nghiệm thiết kế chuyến bay Soyuz-2.1v (LKI) đã được hoàn thành với phiên bản động cơ NK-33A, và hoạt động bình thường của sản phẩm bắt đầu đưa trọng tải vào quỹ đạo nhất định,” Alexey Sobolev nói.
Các nhà báo đặt câu hỏi liệu có thể mua lại các động cơ trước đây đã cung cấp cho Hoa Kỳ để sử dụng sau này theo chương trình vũ trụ trong nước hay không? “Dự trữ còn lại cho NK-33 sẽ đáp ứng cho tất cả các nhu cầu mà khách hàng chính chỉ ra trong thập kỷ tới. - Sobolev trả lời. - Vì vậy, vấn đề mua hết các động cơ đã xuất khẩu trước đây không nằm trong chương trình nghị sự ngày nay. Số lượng tại doanh nghiệp có thể đưa vào hoạt động nếu có đơn đặt hàng tương ứng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. "
Động cơ Glushko (Glushko engines)
Ngoài động cơ của phòng thiết kế Kuznetsov, từ năm 1958, các nhà chế tạo động cơ Kuibyshev còn sản xuất động cơ tên lửa và viện sĩ Valentin Petrovich Glushko (thọ 1908-1989). Ngày nay, công việc của nhà thiết kế nổi tiếng này được tiếp tục bởi OKB ở Khimki gần Moscow, được gọi là Công ty cổ phần NPO Energomash, và chi nhánh Privolzhsky của nó nằm trên lãnh thổ của UEC-Kuznetsov. Trong số gần 11 nghìn động cơ cho các chương trình không gian đã được doanh nghiệp sản xuất cho đến nay, phần lớn (hơn 10,5 nghìn động cơ đẩy và lái) thuộc họ RD-107 / RD-108.
Lần đầu tiên, chúng được sử dụng trên tên lửa đạn đạo kiểu R-7. Sau đó, trên cơ sở đó, các phương tiện phóng đã xuất hiện để phóng tàu vũ trụ có người lái Vostok lên quỹ đạo, bao gồm chuyến bay của nhà du hành vũ trụ đầu tiên của hành tinh Yuri Gagarin, Voskhod và Soyuz, cũng như các trạm nghiên cứu tự động và tiến bộ. Năm 1963, nhà du hành vũ trụ đầu tiên trong lịch sử nhân loại đã đến thăm nhà máy, gặp gỡ nhóm nghiên cứu và cảm ơn các công nhân nhà máy vì động cơ đáng tin cậy của họ.
Ngày nay, UEC-Kuznetsov là nhà sản xuất động cơ giai đoạn I và II duy nhất của nước này cho tên lửa vũ trụ Soyuz. Điều này bao gồm các sửa đổi cải tiến của RD-107A và RD-108A, được tạo ra theo chương trình "Rus". Độ tin cậy thống kê của sản phẩm là 99,9% được xác nhận qua hàng nghìn cuộc thử nghiệm và ra mắt. Trong những năm gần đây, Soyuz đã cung cấp tất cả các chuyến tàu có người lái và lên đến 80% các chuyến phóng hàng hóa.
Ví dụ, vào năm 2019, động cơ tên lửa do Samara lắp ráp đã cung cấp 18 lần phóng thành công tên lửa trên tàu sân bay (bao gồm mười sáu tên lửa ở RD-107A / RD-108A và hai tên lửa ở NK-33A), và vào năm 2018 - 15, từ sân bay vũ trụ Baikonur, Plesetsk , Vostochny và Kuru.
Nhờ chuyên môn hóa lâu đời của mình, "UEC-Kuznetsov" đã hoàn toàn làm chủ được tất cả các công nghệ cần thiết để sản xuất động cơ tên lửa, thực hiện chúng trong suốt chu trình. Sản phẩm trải qua kiểm soát chất lượng ba giai đoạn. Các chuyên gia của trung tâm dịch vụ của công ty tháp tùng tất cả các vụ phóng tên lửa tàu sân bay từ cả bốn vũ trụ nêu trên.
Các động cơ tên lửa lắp ráp trên vùng đất Samara được thử nghiệm trên bệ dự bị của xí nghiệp, được chế tạo theo thông số kỹ thuật của S.P. Korolev năm 1961. Gần đây, công trường này đã được trang bị hệ thống điều khiển quá trình tự động. Tại đây, mỗi động cơ tên lửa do UEC-Kuznetsov sản xuất đều trải qua các cuộc thử lửa bắt buộc trước khi gửi đến khách hàng.
Khán đài số 1, được gọi là "thẳng đứng" do vị trí của động cơ "giống như trên tên lửa", đã được bật lên vào ngày 22 tháng 3 năm 2020 lần thứ bảy nghìn. Chân đế là loại phổ thông, RD-107A / RD-108A và NK-33 được thử nghiệm trên đó. Trong gần 60 năm hoạt động, hệ thống của khán đài số 1 đã được hiện đại hóa nhiều lần. Hiện tại, bảng điều khiển đã được trang bị lại toàn bộ, được trang bị hệ thống điện tử hiện đại, tự động ghi lại tất cả các thông số của động cơ với độ chính xác cao trong quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, bản thân thiết kế chân đế vẫn không thay đổi do độ tin cậy, an toàn và tiện lợi.
Động cơ tuốc bin phản lực by-pass (By-pass turbojet engines)
Mặc dù có tầm quan trọng to lớn, các sản phẩm vũ trụ chỉ là một trong những thành phần của các hoạt động của UEC-Kuznetsov. Tỷ trọng doanh thu của các sản phẩm dành cho mặt bằng đã ổn định trong vài năm và chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của doanh nghiệp. Các khoản thu tài chính chính ngày nay đến từ việc sản xuất, phát triển và sửa chữa động cơ tuabin khí cho ngành hàng không và sản xuất tuabin khí, bao gồm cả những động cơ sử dụng trên mặt đất.
Lĩnh vực công việc ưu tiên quan trọng nhất gắn liền với chương trình máy bay ném bom chiến lược Tu-160 - loại máy bay chiến đấu lớn nhất (trọng lượng cất cánh tối đa 275 tấn) trong lịch sử hàng không thế giới. Nhà máy điện của nó bao gồm 4 động cơ NK-32 do UEC-Kuznetsov thiết kế và sản xuất. Và nó là động cơ phản lực đốt sau mạnh nhất trên thế giới từng được sử dụng trên máy bay chiến đấu. Các thông số về khối lượng của sản phẩm rất ấn tượng: trọng lượng - 3650 kg, chiều dài 7,45 m, đường kính 1,7 m.
Đến nay, 35 máy bay ném bom Tu-160 đã được chế tạo. Trong số này, 16 chiếc vẫn còn phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vào thời điểm hiện tại, và 4 chiếc nữa đang được thử nghiệm, sửa đổi và cất giữ. Động cơ của loạt phim đầu tiên được sản xuất cho họ ở Samara từ năm 1984 đến năm 1993
Khi đến thăm nhà máy sản xuất máy bay Kazan cách đây 5 năm, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo kế hoạch đặt hàng loạt 50 chiếc Tu-160M2 hiện đại hóa từ doanh nghiệp này. Việc thực hiện chương trình tương ứng hứa hẹn một khối lượng công việc khổng lồ, cho cả Kazan và Samara.
Tại diễn đàn kỹ thuật-quân sự quốc tế "Army-2020", United Engine Corporation đã thông báo chuyển giao cho PJSC "Tupolev" lô lắp đặt động cơ NK-32 series 02 do PJSC "UEC-Kuznetsov" sản xuất với các đặc tính cải tiến cho Tu -160M2 tàu sân bay tên lửa. Sự kiện quan trọng tiếp theo trong chương trình này là chuyến bay đầu tiên của Tu-160M với động cơ của loạt NK-32-02, diễn ra vào ngày 3 tháng 11 năm nay.
Mười ngày sau, một thông báo thông tin xuất hiện trên trang web của UEC-Kuznetsov, đặc biệt, nói rằng “nhà máy đã bắt đầu giao hàng thường xuyên các động cơ mới - trong khuôn khổ hợp đồng nhà nước với PJSC Tupolev và Bộ Quốc phòng của Liên bang Nga, thêm hai động cơ nối tiếp NK-32-02, lắp ráp hoàn toàn từ vật liệu trong nước ”.
Do đó, UEC-Kuznetsov đã tìm cách lấy lại vị thế của một nhà sản xuất nối tiếp động cơ tuabin khí cho ngành hàng không, thực tế đã bị mất vào năm 1993. "Nhà máy cung cấp thiết bị này có triển vọng trong nhiều thập kỷ, không chỉ đảm bảo sự ổn định cho nhân viên. , mà còn cho họ cơ hội phát triển bằng cách tham gia vào các dự án đầy hứa hẹn ”, Alexey Sobolev nhấn mạnh.
Họp báo
Chủ đề về NK-32 cũng được đưa ra trong cuộc họp báo của UEC ở Samara vào ngày 14 tháng 12 năm nay. Khai mạc sự kiện, Phó Tổng Giám đốc - Giám đốc Điều hành của UEC-Kuznetsov cho biết: “Thực tế, doanh nghiệp đang trải qua một cuộc tái sinh như hiện nay. Lần đầu tiên sau 27 năm, năm nay chúng tôi đã vận chuyển NK-32 của loạt thứ hai cho khách hàng và động cơ của chúng tôi đã sẵn sàng. Các cuộc thử nghiệm đầu tiên với nhà máy điện mới của máy bay ném bom Tu-160M hiện đại hóa đã hoàn thành ".
“Giờ đây, nhiệm vụ của chúng tôi rất đơn giản - đạt được giao hàng có hệ thống. Các chuyến hàng đầu tiên đã diễn ra vào tháng Tám. Chúng tôi đã điều động sáu động cơ trong IMTF Army 2020. Hai động cơ tiếp theo vào giữa tháng Mười. Các động cơ tiếp theo bằng kim loại hiện đang được thử nghiệm trước khi bàn giao cho khách hàng. Chúng tôi sẽ truyền chúng vào cuối tháng 12 - tháng 1. Việc sản xuất được tổ chức theo cách có hệ thống, chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng ngày càng nhiều sản phẩm mới ".
Xa hơn trong bài phát biểu của mình, Alexey Sobolev đã đề cập đến một chương trình quan trọng khác - Tổ hợp Hàng không Tầm xa Phối cảnh. Vì lợi ích của mình, các chuyên gia của Samara đã phát triển một sản phẩm mới trên cơ sở máy tạo khí NK-32-02 - nó đã được chỉ định chỉ số "RF". Sobolev cho biết: “Động cơ đầu tiên bằng sắt đã được sản xuất, nó đang được lắp ráp và vào cuối năm nay, nó sẽ được lắp ráp để bắt đầu các thử nghiệm trên băng ghế dự bị.
Do đó, dòng sản phẩm UEC-Kuznetsov đã được bổ sung thêm một sản phẩm đầy hứa hẹn, việc sản xuất hàng loạt sẽ cung cấp cho công ty các đơn đặt hàng trong nhiều năm tới. Và một tin nữa - phòng thiết kế của doanh nghiệp và Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara được đặt theo tên của S.P. Korolev đã bắt đầu thiết kế một máy phát khí thế hệ tiếp theo cho động cơ tuabin khí ở lớp lực đẩy 25 tấn. Tất cả những điều này cho thấy rằng địa điểm sản xuất ở Samara và trường chế tạo động cơ của nó đang phát triển, và ngày nay chúng tạo ra nguồn dự trữ công nghệ cho những thập kỷ tới.
About the development of production of aircraft and space engines at UEC-Kuznetsov