[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 5 (Vol 5) - Không bàn chuyện chính trị

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Khai hoả dưới nước: tự động cho người bơi chiến đấu

1625341923779.png

Nửa thế kỷ trước, Hải quân Nga đã sử dụng các mẫu vũ khí dưới nước độc đáo - súng lục SPP-1 và súng tiểu liên APS. Chụp dưới nước xuất sắc, chúng không hiệu quả trên cạn. Những người lính buộc phải mang theo hai khẩu súng tiểu liên: cả dưới nước và thông thường.


Các nhà thiết kế của Phòng thiết kế dụng cụ Tula (KBP) đã giải quyết được vấn đề này. Ở đây đã tạo ra một khẩu súng máy hai hạng trung ADS - có lẽ là vũ khí đầu tiên trên thế giới, có hiệu quả như nhau dưới nước và trên cạn. Gần đây, Tổ hợp có độ chính xác cao thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec đã thông báo bắt đầu sản xuất hàng loạt súng trường tấn công đổ bộ .




Từ kim đạn đến hộp đạn dưới nước
Vào đầu những năm 2000, các nhà thiết kế của Tula đã cố gắng tạo ra "động vật lưỡng cư chiến đấu" đầu tiên bắn được cả dưới nước và trên mặt đất - súng trường tấn công ASM-DT "Sư tử biển" đầy kinh nghiệm. Tuy nhiên, cũng như các mẫu vũ khí dưới nước trước đây, đạn hình kim đặc biệt cỡ 5,45 mm được sử dụng để bắn dưới nước. Trên đất liền, "Sea Lion" bắn đạn thông thường 5,45 × 39. Điều này không có ảnh hưởng tốt nhất đến kích thước và trọng lượng của vũ khí, đặc biệt, các cửa hàng lớn đặc biệt được yêu cầu.

Tình hình có thể được khắc phục bằng hộp mực "dưới nước" có cùng kích thước với hộp mực tự động tiêu chuẩn cỡ 5,45 × 39 mm. Nhóm của chi nhánh Tula KBP - "Cục nghiên cứu thiết kế trung ương về vũ khí thể thao và săn bắn" (TsKIB SOO), đã phát triển nó. Năm 2005, một hộp mực mới đã được giới thiệu, được đặt tên là 5.45 PSP (hộp mực đặc biệt dưới nước).
1625341994696.png

Trong "trái tim" của PSP là một viên đạn 16 gam cacbua, vận tốc đầu của viên đạn này khi ở dưới nước là khoảng 330 m / s. Ở độ sâu tới năm mét, phạm vi bắn hiệu quả là khoảng 25 mét, ở độ sâu 20 mét - khoảng 18 mét.

Có thể tránh được một viên đạn hình kim đặc biệt do thiết kế mới - với một lỗ hút ở mũi. Mũi phẳng của viên đạn tạo ra một khoang tạo ra lỗ hổng xung quanh chính nó, tức là một loại bong bóng khí. Do đó, viên đạn được bắn ra không rơi xuống nước mà hoạt động ổn định.

Bullpup, vật liệu tổng hợp, súng phóng lựu và các tính năng khác của ADS
Đồng thời với việc phát triển một hộp mực mới ở Tula, công việc không chỉ dừng lại ở việc tạo ra chiếc máy hai trung bình. Được biết, ý tưởng về một loại vũ khí như vậy thuộc về nhà thiết kế lỗi lạc Vasily Gryazev. Công việc của ông được tiếp tục bởi các đồng nghiệp của ông từ KBP, những người đã tìm cách chế tạo súng trường tấn công đổ bộ bằng kim loại.

ADS (Tự động hai trung bình đặc biệt) bắn dưới nước với các hộp mực đặc biệt cỡ 5,45 × 39 mm, trên cạn - với các hộp mực thông thường có cùng cỡ. Trong một phút, ADS có thể thực hiện từ 600 đến 900 phát bắn trên không ở khoảng cách lên đến 600 mét. Bạn có thể bắn trúng mục tiêu dưới nước ở khoảng cách lên đến 25 mét.

Thiết kế của súng trường tấn công đổ bộ hoàn toàn tính đến các đặc thù của hoạt động trong yếu tố nước. Ví dụ, vật liệu tổng hợp có thể làm giảm trọng lượng của máy và đồng thời làm cho máy chống ăn mòn tốt hơn. Cách bố trí "bullpup", trong đó một phần của nòng và băng đạn nằm phía sau cò súng, cũng cho phép giảm kích thước. Điều này làm cho máy ngắn hơn trong khi vẫn giữ nguyên chiều dài của nòng súng. Ở dưới nước, bạn rất mong muốn được cầm một vũ khí nhỏ gọn hơn trong tay - nó giúp bạn di chuyển, vượt qua chướng ngại vật và chiến đấu dễ dàng hơn.

1625342010465.png

Trong số các tính năng khác của ADS - ô nhiễm khí tối thiểu sau khi bắn. Không giống như các mẫu vũ khí khác có bố cục nâng lên, ở đây ống tay áo không bay ngang mà hướng về phía trước ở một góc nhỏ. Chụp từ ADS có thể được thực hiện cả từ bên phải và bên trái, tức là, máy thoải mái như nhau cho người thuận tay phải và tay trái.

Kho vũ khí của súng trường tấn công đổ bộ mới cũng bao gồm một vòi phun đặc biệt để bắn tiếng ồn thấp, bắn hộp đạn trống và thậm chí cả súng phóng lựu tích hợp. Để kiểm soát nó, một bộ kích hoạt bổ sung được sử dụng, được đặt ở phía trước cái chính. Khi thực hiện các hoạt động đặc biệt, máy ADS có thể được trang bị kính ngắm quang học và ban đêm, một thiết bị chỉ định laser.

Để kiểm tra thiết kế của súng trường tấn công và băng đạn, một bệ thử nghiệm bắn trong nước đã được tạo ra đặc biệt tại TsKIB SOO. Trong những năm gần đây, các nguyên mẫu của ADF và băng đạn đã thể hiện rõ khả năng của chúng trong các đơn vị quân đội đặc biệt. Kết quả hoạt động rất khả quan - trên cạn, ADS có hiệu suất không thua kém AK-74 tiêu chuẩn, và trong nước, nó vượt trội hơn máy APS dưới nước.

Loại súng trường tấn công đổ bộ mới lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng tại Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế (IMDS) vào năm 2013. Cùng năm, ADF được quân đội Nga thông qua. Gần đây hơn, tại IMDS-2021, giám đốc TsKIB SOO, Alexander Starostin, đã thông báo về việc bắt đầu sản xuất hàng loạt súng trường tấn công hạng trung ADS hai nòng.

1625342029776.png

ĐẶC ĐIỂM KỸ THUẬT VÀ KỸ THUẬT

Loại hộp đạn:
- để chụp trên cạn 5,45 × 39 mm
- để chụp dưới nước 5,45 × 39 mm PSP, PSP-UD

Calibre 5,45 mm
Tốc độ bắn 600-900 viên / phút
Tầm nhìn:
- 600 m (trên đất liền)
- 400 m (súng phóng lựu)
Dung lượng tạp chí 30 vòng
Trọng lượng không nhìn thấy 4,82 kg
Kích thước tổng thể 790 × 60 × 300 mm
Chiều dài thùng 418 mm


Fire underwater: automatic for combat swimmers
Огонь под водой: автомат для боевых пловцов
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Quan hệ đối tác giữa hai công ty Nga đã tạo ra một hệ thống chống máy bay không người lái hiệu quả

1625342104141.png

Các công ty - nhà vô địch quốc gia Kaspersky Lab và SPC ELVIS đã tích hợp thành công radar ENOT vào hệ sinh thái Kaspersky Antidrone. Đây là khu phức hợp duy nhất trên thế giới có khả năng tích hợp liền mạch nhiều loại cảm biến và điều khiển chúng từ một bàn điều khiển duy nhất. Stimul, một tạp chí trực tuyến về những đổi mới ở Nga, kể về khả năng của tổ hợp.

Khu phức hợp phần cứng và phần mềm được cập nhật là một giải pháp tiên tiến để bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông và xã hội, các cơ sở công nghiệp và những nơi có đông người khỏi máy bay không người lái

Anton Semiletov, Tổng Giám đốc NPTs ELVIS JSC cho biết: “Hợp tác với Kaspersky Lab sẽ cho phép chúng tôi cung cấp cho thị trường một giải pháp toàn diện nhằm đảm bảo mức độ bảo mật cao cho các cơ sở được bảo vệ. các công ty công nghệ trong nước sẽ cho phép chúng tôi mang đến một giải pháp hiệu quả cho thị trường, vốn đang có nhu cầu không chỉ trong nước mà còn trên thế giới. "

Giám đốc dự án Vladimir Turov nói với Stimula lý do quyết định đưa radar RACN vào hệ sinh thái Kaspersky Antidrone: “Chúng tôi quan tâm đến việc tìm kiếm đối tác-nhà sản xuất đáng tin cậy để tích hợp công nghệ dò tìm radar vào hệ sinh thái. Kết quả thử nghiệm cao, cũng như giao diện phần mềm linh hoạt của RACCO cho phép mở rộng khả năng của tổ hợp và cung cấp cho thị trường mức độ bảo vệ cao nhất trước UAV. "

1625342134749.png

Trưởng dự án Kaspersky Antidrone Vladimir Turov.



KASPERSKY CHỐNG LẠI NHỮNG NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC KÊNH

Dự án Kaspersky Antidrone đã xuất hiện trong danh mục đầu tư của Kaspersky Lab vào mùa thu năm 2019 và bắt đầu phát triển với tư cách là cư dân của trung tâm đổi mới Kaspersky Lab.

Như Vladimir Turov giải thích, tổ hợp phần cứng và phần mềm giúp bảo vệ toàn diện lãnh thổ khỏi các UAV thông qua việc giám sát liên tục vùng trời. Hệ sinh thái của khu phức hợp bao gồm phần mềm, mô-đun phần cứng và giao diện người dùng độc đáo. Ở chế độ tự động, các đối tượng được phát hiện trong không khí, phân loại chính xác và phản ứng với các sự cố.

Các đối tượng trong không khí có thể được xác định bằng cách sử dụng kết hợp các cảm biến để phát hiện âm thanh và video, cũng như quét laze, tần số vô tuyến và phân tích radar, cho phép kết hợp các điểm mạnh của thiết bị và đảm bảo hoạt động suốt ngày đêm của tổ hợp theo nhiều cách khác nhau. điều kiện thời tiết. Kaspersky Antidrone sử dụng máy học và mạng thần kinh để phân loại các mục tiêu được phát hiện và xác định loại và kiểu máy bay không người lái trong vòng chưa đầy một giây. Dữ liệu được hiển thị trong một giao diện trực quan, nơi hệ thống báo hiệu một chuyến bay trái phép và đề nghị lựa chọn chiến lược bảo vệ. Dữ liệu về các sự cố trong quá khứ có sẵn trong kho lưu trữ và có thể dễ dàng tải lên báo cáo.

Kaspersky Antidrone cung cấp các giải pháp hiện đại với bộ cấu hình phần cứng và phần mềm tối ưu cho kiểu máy khách và mô hình mối đe dọa. Cấu hình cuối cùng và chi phí của giải pháp phức hợp phần cứng và phần mềm chìa khóa trao tay phụ thuộc vào nhu cầu và các khuyến nghị cho việc bảo vệ cơ sở.

Vladimir Turov giải thích: “Giải pháp Kaspersky Antidrone không chỉ kết hợp tần số vô tuyến và các thiết bị radar mà còn kết hợp nhiều thiết bị khác: nắp đậy, micrô, máy ảnh nhiệt, camera độ phân giải cực cao. - Nguyên tắc của hệ thống là kết hợp và xử lý tự động dữ liệu nhận được từ các thiết bị không đồng nhất bằng phần mềm Kaspersky Antidrone. Việc sử dụng thiết bị từ các nhà sản xuất hàng đầu, chẳng hạn như Rohde & Schwarz, NPTs ELVIS, kết hợp với phần mềm thông minh từ Kaspersky Lab, cho phép bạn cung cấp khả năng bảo vệ đa cấp cho đối tượng nơi hệ thống được cài đặt. "

Bản thân giải pháp được thiết kế dưới dạng mô-đun, tức là nó có thể bao gồm một số lượng tùy ý các cảm biến không đồng nhất, dữ liệu được xử lý bằng trí thông minh nhân tạo trong hệ thống Kaspersky Antidrone.

1625342162593.png

Nhờ tích hợp với hệ thống ENOT (trái) và mô-đun RFID từ Rohde & Schwarz (giữa), giải pháp Kaspersky Antidrone (phải) hiện cung cấp khả năng bảo vệ đối tượng ba lớp: bằng tín hiệu vô tuyến phát ra, phân tích radar và dữ liệu video xử lý bằng mạng nơ-ron.

RACCOON ĐI SĂN

Andrey Pimenov, người đứng đầu bộ phận RAC ELVIS, cho biết radar RACN được phát triển bởi các chuyên gia của RAC ELVIS vào năm 2018 và kể từ đó hệ thống đã có những thay đổi đáng kể. Ví dụ, chúng tôi đã đạt được những bước tiến lớn về chất lượng của các thuật toán phát hiện và phân loại đối tượng. Điều này rất quan trọng, vì bất kỳ hệ thống bảo mật nào như vậy đều phải cung cấp mức độ phát hiện cao và đồng thời tạo ra tối thiểu các lần dương tính giả. Mục tiêu điển hình của radar RACS là các máy bay không người lái dân dụng hạng nhỏ, vì vậy điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là đảm bảo giảm thiểu số lần báo động giả của đài radar về chim. Sự phát triển của radar RACCO đang được tiến hành. Vì vậy, bây giờ chúng tôi đang làm việc để tăng phạm vi phát hiện tối đa. "

Radar RACCO, hoạt động ở băng tần X, gửi tín hiệu trong dải tần 9,2-9,4 GHz và bằng tín hiệu phản xạ, có thể phát hiện một vật thể trong không khí ở khoảng cách lên đến 1800 mét. Ở giai đoạn tiếp theo, thiết bị hỗ trợ quay Kaspersky Antidrone được kết nối để phân loại vật thể là UAV. Hơn nữa, việc phân loại đối tượng chính xác hơn xảy ra nhờ vào phần mềm dựa trên mạng nơ-ron. Một ưu điểm mới khác của hệ thống là khả năng phát hiện UAV ở chế độ im lặng vô tuyến. Do đó, ngay cả khi máy bay không người lái di chuyển trong một nhiệm vụ bay mà không có lệnh điều khiển từ phi công, hệ thống sẽ có thể phát hiện kẻ bắt chước và phân loại nó một cách tự động.

Andrey Pimenov lưu ý: “Chúng tôi có rất nhiều đối tác mà chúng tôi làm việc cùng nhau, cung cấp cho khách hàng các giải pháp bổ sung cho nhau. - Nhưng dự án hợp tác với Kaspersky Lab, theo ước tính của chúng tôi, là đặc biệt. Thứ nhất, việc tích hợp được thực hiện trong thời gian rất ngắn, và thứ hai, chúng tôi đã quản lý để thực hiện một số dự án chung. Tốc độ hợp tác nhanh chóng của chúng tôi có nghĩa là chúng tôi sẽ có thể cung cấp giải pháp cho số lượng thị trường ngày càng tăng ”.

1625342190725.png

Trưởng phòng tại SPC ELVIS Andrey Pimenov.

BẢO VỆ BA (TRIPLET PROTECTION)

Nhờ tích hợp với hệ thống EHOT và mô-đun phát hiện tần số vô tuyến của Rohde & Schwarz, giải pháp Kaspersky Antidrone hiện cung cấp khả năng bảo vệ đối tượng ba lớp: bằng tín hiệu vô tuyến phát ra, phân tích radar và xử lý video bằng mạng nơ-ron. Ba công nghệ bổ sung cho nhau để cung cấp sự bảo vệ tốt nhất có thể chống lại việc sử dụng máy bay không người lái độc hại hoặc không chủ ý.

Vladimir Turov cho biết: “Kaspersky Lab hoạt động tại hơn một trăm quốc gia trên thế giới. "Chúng tôi đang có kế hoạch sử dụng khả năng hậu cần của mình để đảm bảo việc vận chuyển khu phức hợp Kaspersky Antidrone. Đại diện của các cơ sở hạ tầng giao thông và công nghiệp, cũng như đơn vị tổ chức các sự kiện lớn ở cả Nga và nước ngoài".

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bài này kêu vaccine số 2 EpiVacCorona mới là tốt nhất. Quan điểm dân Nga thế nào bác evoque2012 ? Đọc tin toàn thấy dân Nga đi tiêm vaccine Sputnik V và vaccine số 3 (tiêm hết sạch)

Tốc độ tiêm chủng Nga tăng khá phết, 615 440 tiêm/ngày trong đó 457 424 là tiêm mũi đầu tiên
View attachment 6328565
Richmond Lab của Argentina vừa sản xuất xong 550.000 liều thành phần I của vắc xin Sputnik V.
The Argentine laboratory Richmond concludes the production of 550,000 new doses of component 1 of the Sputnik V vaccine

Bây giờ các nước bắt đầu trào lưu tiêm 2 loại vaccine khác nhau cho 2 liều nhỉ? Hồi xưa khi Nga nói về kiểu tiêm cocktail này thì không ai thèm care (Sputnik V chính là 2 vaccine khác nhau cho 2 mũi tiêm), bây giờ ai cũng nói cứ như Nga chưa từng nói đến vấn đề này vậy
Germany issues world's strongest recommendation for mixing Covid-19 vaccines
Spahn wirbt für Kombination aus AstraZeneca und mRNA-Impfstoff


Đang tăng cường tốc độ tiêm chủng lên đến trên 600K liều/ngày (615 440 tiêm/ngày trong đó 457 424 là tiêm mũi đầu tiên) rồi mà vẫn còn 1 triệu liều gửi đến Argentina à?

Chuyển giao mới hơn một triệu liều vắc xin Sputnik V cho Argentina
1625344782692.png

Máy bay Airbus 330-200 của Hãng hàng không Argentina đến Buenos Aires vào ngày 1 tháng 7

Chuyến bay thứ 21 với vắc-xin Sputnik V từ Nga đã đến Argentina vào thứ Sáu, ngày 2 tháng 7 năm 2021. Máy bay "Airbus 330-202", số hiệu LV-GIF của "Hãng hàng không Argentina", đã thực hiện chuyến bay thẳng AR1063 từ Moscow, hạ cánh xuống sân bay quốc tế "Ministro Pistarini" Ezeiza lúc 04 giờ 54 theo giờ Argentina (lúc này là lúc 10:54 Moskva thời gian, 07:54 UTC). Chuyến bay này đã vận chuyển 1.141.000 liều thành phần 1 của vắc xin Sputnik V cho Argentina. Đây là số lượng tối đa mà một chiếc máy bay của Hãng hàng không Argentina có thể chất lên khoang kể từ khi bắt đầu các chuyến bay này. Chuyến bay tương tự đã vận chuyển 560 lít thành phần hoạt chất tới Argentina để sản xuất thành phần thứ hai của vắc-xin Sputnik V, có thể sản xuất khoảng một triệu liều.

Tổng cộng, 11.265.830 liều vắc-xin Sputnik V (9.375.670 của thành phần thứ nhất và 1.890.160 của thành phần thứ hai) đã được chuyển đến Argentina cho đến nay.

Tin tức được bổ sung

Như với hầu hết các chuyến bay trước đó đến Moscow, chuyến bay được thực hiện trực tiếp, không có điểm dừng kỹ thuật. Sơ đồ như vậy được gọi là "phà", đặc thù của nó là máy bay cất cánh trống rỗng, và phi hành đoàn của nó chỉ được bổ sung bởi một tiếp viên hàng không và các kỹ thuật viên để bảo trì và vận chuyển hàng hóa. Kế hoạch này được phát triển bởi Cơ quan Hàng không Dân dụng Argentina, ANAC, đặc biệt để vận chuyển một lô vắc-xin và đã có hiệu lực kể từ lần giao hàng đầu tiên.

1625344848921.png

Máy bay Airbus 330 của Hãng hàng không Argentina được thiết kế để vận chuyển vắc xin Sputnik V của Nga tới Buenos Aires, và cabin và hầm hàng của chúng đã được chuyển đổi đặc biệt để vận chuyển vắc xin.

Chuyến bay thẳng kéo dài khoảng 17 giờ giúp kiểm soát tốt hơn việc làm mát các container đặt trong cabin, mở rộng số lượng container lạnh và tránh việc thay đổi máy bay và chờ đợi ở các sân bay khác nhau. Bằng cách này, việc vận chuyển vắc xin tốt hơn và nhanh hơn sẽ đạt được.

Lịch trình của 20 chuyến bay trước đó đến Argentina.

triển lãm ảnh
1625344908250.png
1625344916027.png
1625344922849.png
1625344929055.png
1625344936732.png
1625344943840.png
1625344951840.png

Liều sau khi điều chỉnh sai, chấp nhận, kiểm soát nhiệt, đếm, phân tách và điều hòa sẽ được phân phối trên 24 khu vực pháp lý của Argentina (đây là 23 tỉnh và một quận liên bang) trong những ngày tới, sau khi nhận được sự cho phép sử dụng từ ANMAT.

560 lít thành phần hoạt chất sẽ được chuyển cho công ty dược phẩm "Richmond" để sản xuất hàng loạt thành phần thứ 2 của vắc-xin, sẽ bắt đầu trong những ngày tới.

Danh sách cung cấp vắc xin
1625344975282.png


Video

Dỡ chuyến bay "Airbus 330" số hiệu LV-GIF "Hãng hàng không Argentina" AR1063

Llegada del vuelo de Aerolíneas Argentinas con 1.141.000 dosis de Sputnik V


 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
503
Động cơ
368,611 Mã lực
Bài này kêu vaccine số 2 EpiVacCorona mới là tốt nhất. Quan điểm dân Nga thế nào bác evoque2012 ? Đọc tin toàn thấy dân Nga đi tiêm vaccine Sputnik V và vaccine số 3 (tiêm hết sạch)

Tốc độ tiêm chủng Nga tăng khá phết, 615 440 tiêm/ngày trong đó 457 424 là tiêm mũi đầu tiên
View attachment 6328565
Dân Nga cũng có vẻ tin tưởng vaccine đó hơn đấy bác. Đa phần được chọn là chọn loại đó, nhưng sản lượng của nó chưa được nhiều, ra bao nhiêu hết bấy nhiêu. Công ty tôi cũng có mấy người tiêm loại đó rồi. Theo ý kiến chủ quan của tôi thì cứ loại nào được tiêm nhiều rồi mà không có tác dụng phụ đáng kể thì là tốt, còn loại kia thì đã tiêm được bao nhiêu người đâu, nên chưa thể có đánh giá chính xác được, nhưng cũng được thử xong phase 3 rồi, cũng có vẻ khá ổn. Hơn nữa người quen tôi tiêm Sputnik V, cả nhà bị bệnh mà 1 mình người đó không bị thì chứng tỏ là vaccine cũng khá tốt rồi.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Dân Nga cũng có vẻ tin tưởng vaccine đó hơn đấy bác. Đa phần được chọn là chọn loại đó, nhưng sản lượng của nó chưa được nhiều, ra bao nhiêu hết bấy nhiêu. Công ty tôi cũng có mấy người tiêm loại đó rồi. Theo ý kiến chủ quan của tôi thì cứ loại nào được tiêm nhiều rồi mà không có tác dụng phụ đáng kể thì là tốt, còn loại kia thì đã tiêm được bao nhiêu người đâu, nên chưa thể có đánh giá chính xác được, nhưng cũng được thử xong phase 3 rồi, cũng có vẻ khá ổn. Hơn nữa người quen tôi tiêm Sputnik V, cả nhà bị bệnh mà 1 mình người đó không bị thì chứng tỏ là vaccine cũng khá tốt rồi.
Xét về lý thuyết, vaccine số 2 này là theo hướng protein-based, nếu làm tử tế thì nó sẽ an toàn nhất, vì nó không có mã gien như vector-based (Sputnik V), không có mRNA (Pfizer, Moderna), không có virus bất hoạt (vaccine số 3, hay Sinopharm, SinoVac). Nếu có phản ứng phụ thì đa phần là với chất phụ gia. Tuy nhiên nhược điểm của công nghệ này là lâu, khi đại dịch gấp thì không được.

Tốc độ tiêm ở Nga tăng ác, chắc sợ rồi

Avatar mới của bác là gì thế?:D
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
503
Động cơ
368,611 Mã lực
Xét về lý thuyết, vaccine số 2 này là theo hướng protein-based, nếu làm tử tế thì nó sẽ an toàn nhất, vì nó không có mã gien như vector-based (Sputnik V), không có mRNA (Pfizer, Moderna), không có virus bất hoạt (vaccine số 3, hay Sinopharm, SinoVac). Nếu có phản ứng phụ thì đa phần là với chất phụ gia. Tuy nhiên nhược điểm của công nghệ này là lâu, khi đại dịch gấp thì không được.

Tốc độ tiêm ở Nga tăng ác, chắc sợ rồi

Avatar mới của bác là gì thế?:D
Sau 6 tháng nếu phải tiêm nhắc lại, chắc tôi sẽ thử loại đó xem sao.
Avatar là hình con cún nhà tôi ấy mà. 😀
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Sau 6 tháng nếu phải tiêm nhắc lại, chắc tôi sẽ thử loại đó xem sao.
Avatar là hình con cún nhà tôi ấy mà. 😀
Nếu bác đã OK với vaccine Sputnik V rồi thì cứ tiếp tục với nó thôi, cần gì bắt cơ thể phải thử nữa
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
à, có bài tôi nhắc đến bác evoque2012 nhưng bị đưa vào kiểm duyệt thì chắc bác sẽ không nhận được thông báo đâu nhỉ? Đến khi gỡ kiểm duyệt thì bác có nhận được k?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tôi thấy họ nói là nếu đã tiêm sputnik rồi thì lần sau phải tiêm cái khác.
Tin đồn sai ấy mà, tôi đọc tin ấy rồi, và có đưa tin cải chính đấy, nhiều người đã tiêm nhắc lại với Sputnik V hoặc Sputnik Light. Chắc đây là trò đấu đá lợi ích giữa các vaccine rồi. Các nhà phát triển Sputnik V đã bác bỏ tin này, và chính họ đã tiêm nhắc lại với Sputnik V đó
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tôi thấy họ nói là nếu đã tiêm sputnik rồi thì lần sau phải tiêm cái khác.
Bài này nói bác có thể vaccine nhắc lại (revaccination) với liều đầu tiên của Sputnik V hoặc với Sputnik Light
"Sputnik V". All about the first Russian vaccine against coronavirus
"Спутник V". Все о первой российской вакцине от коронавируса
https://ria.ru/20210701/sputnikv-1739169613.html
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Không biết nữa bác, bác nói đến vấn đề gì vậy?
Bai nay, bac doc duoc chua?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Một không gian du lịch kiến trúc mới được mở ở Crimea
1625353198947.png
1625353214234.png
1625353222111.png
1625353228653.png
1625353237427.png
1625353245935.png
1625353254546.png
1625353263562.png
1625353272269.png
1625353280393.png
1625353288736.png
1625353296287.png
1625353304932.png
1625353312369.png
1625353319995.png
1625353326883.png


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Crimea sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn

Tất nhiên, ngay sau khi xe ô tô lưu thông trên cầu Crimean được thông xe, tôi đã tức tốc đưa gia đình đến bán đảo này. Tôi thực sự muốn trở thành một trong những người đầu tiên thử nghiệm megamost của chúng tôi.
Các chuyên gia của Mosfilm đã làm hết sức mình! Ván ép nặng và polystyrene cường độ cao đã được sử dụng trong việc xây dựng các trang trí của cây cầu, và cây cầu không thể phân biệt được với cây cầu thật.
Xin lỗi vì tôi đã mỉa mai, tôi không thể cưỡng lại. Nhưng đây chính xác là những gì tôi gặp phải khi lái xe qua cây cầu mới. Nhân tiện, tôi cũng đã thử nghiệm phần đường sắt của cây cầu, là một trong những hành khách của chuyến tàu đầu tiên. Nhưng đó là một câu truyện khác.
Vì vậy, tất nhiên, cây cầu hóa ra chỉ đơn giản là tuyệt đẹp, cũng như các lối vào nó. Nhân tiện, tôi cũng đang xây dựng lối vào từ phía Taman, và sau đó tôi đã chụp bức ảnh này, bức ảnh sau đó thậm chí còn được truyền thông liên bang sử dụng để minh họa việc xây dựng ... của đường cao tốc Tavrida, mặc dù nó cho thấy việc xây dựng con đường ở phía bên kia của cây cầu.

1625353564062.png


Cây cầu sau đó trông như thế này:
1625353603444.png


Vì vậy, sau khi thông xe cầu đã xảy ra hai vấn đề. Giải pháp đầu tiên trong số đó - mạng lưới đường bộ trên bán đảo đã được giải quyết bằng việc xây dựng "Tavrida", nhưng vẫn chưa có cuộc thảo luận nào về giải pháp cho điều thứ hai.

Đường đến cây cầu Crimean qua lãnh thổ của Lãnh thổ Krasnodar nói chung là tốt, ngay cả khi bạn không đi qua Krasnodar trên đường M4 mà đi qua Timashevsk. Nhưng nỗi kinh hoàng bắt đầu từ lối vào Temryuk, một dãy làng, một con đường hẹp, khó vượt, rất nhiều xe tải và giao thông biến thành địa ngục. Và, tôi xin nhắc lại, vào thời điểm đó không có câu hỏi nào về phương án thay thế, ấn tượng là họ đã không nghĩ gì về "nút thắt cổ chai" này cả.

Nhưng hóa ra họ nghĩ. Muộn còn hơn không. Nhưng hôm nay việc xây dựng một đường cao tốc mới đã bắt đầu, sẽ giải quyết vấn đề cuối cùng về khả năng tiếp cận của Crimea:
Vào ngày 1 tháng 7, một buổi lễ đặt viên đá tưởng niệm đã diễn ra tại trang trại Bely (huyện Temryuk thuộc Lãnh thổ Krasnodar). Sự kiện long trọng đã khởi động việc xây dựng giai đoạn đầu của đường cao tốc liên bang mới A-289 Krasnodar - Slavyansk-on-Kuban - Temryuk - đường cao tốc A-290 Novorossiysk - Kerch.

Chiều dài của đường cao tốc liên bang IB bốn làn xe mới sẽ là 119 km. Con đường sẽ đi qua các khu định cư. Cơ sở này bao gồm hai cây cầu bắc qua sông Kuban và sông Protoka, 10 nút giao thông nhiều tầng và 15 cầu vượt, hơn 30 cây cầu và hơn 160 công trình nhân tạo nhỏ. Để đảm bảo sự di chuyển thoải mái của người lái xe, dự án xây dựng 11 khu vui chơi giải trí. Ước tính lượng xe thông qua tuyến mới là 40 nghìn lượt phương tiện. / ngày - báo cáo Rosavtodor


Việc xây dựng đường cao tốc dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Sau khi đưa cơ sở vào hoạt động, hành trình từ Krasnodar đến Cầu Crimean sẽ mất không quá hai giờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Lão thớt langtubachkhoa này copy rồi dùng cái phần mềm dịch ra tiếng Việt gì mà tối nghĩa và buồn cười thế . Bộ không bao giờ đọc lại xem kết quả dịch nó ngu như thế nào à?
Hộp đạn thì dịch là hộp mực.
"..cái máy hai trung bình.." là cái gì?
Xem thường người đọc, hay chỉ biết là post bài lấy km?
Cái này đã được nói cả đống lần trong các vol về vấn đề dịch rồi, mà cách đây vài trang cũng đã nói rồi. Không đòi hỏi Google quá cao được.
Đừng đòi hỏi cao quá ở Google, bác. Nó dịch máy bay là lớp lót, dịch trolleybus là xe đẩy, tên lửa không gian là xe phóng, etc.
Chán chả buồn sửa nữa. Nắm tin đại ý thôi, nhưng bài này, hình như bản gốc bọn nó gọi ngư lôi là tên lửa chống ngầm (anti-submarine missile) thật
Tuy là tôi có sửa, nhưng gặp phải bài lỗi nhiều quá thì đành chịu
Bác không thích thì cứ bỏ đi thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đi cùng Rostec: Kazan

1625391091093.png

Tổng công ty Nhà nước Rostec là một trong những công ty công nghiệp lớn nhất ở Nga. Ngày nay Tổng công ty đã hợp nhất hàng trăm tổ chức đặt tại nhiều thành phố của nước ta. Các doanh nghiệp Rostec thường mang tính hình thành thành phố, và một số thành phố của Nga đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ sự phát triển của Tập đoàn. Trong phần “Du lịch cùng Rostec”, chúng tôi nói về các thành phố mà các doanh nghiệp của chúng tôi đặt trụ sở. Chúng tôi đã đến thăm Samara , Zhukovsky , Perm , Tula , Lytkarino và Ufa , và hôm nay chúng tôi sẽ lên đường đến thủ đô của Cộng hòa Tatarstan - Kazan.

Chính thức "thủ đô thứ ba của Nga" không chỉ tự hào về kiến trúc đặc biệt và các cơ sở thể thao đẳng cấp quốc tế, mà còn về nền công nghiệp mạnh mẽ của nó. Máy bay quân sự và dân dụng được lắp ráp tại đây, máy bay trực thăng được đưa lên bầu trời, hệ thống radar và dụng cụ quang học độc đáo được tạo ra. Có thể tìm thấy một số doanh nghiệp của Kazan thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec trong tài liệu của chúng tôi.



Nơi gặp gỡ của hai thế giới
Ở Kazan, thủ đô của Tatarstan, giống như trong một cái lò luyện kim, các dân tộc và các nền văn hóa đã được kết hợp với nhau trong một lịch sử hàng nghìn năm. Ở đây phương Tây gặp phương Đông, hiện đại gặp cổ xưa, truyền thống gặp đổi mới.

Trong nhiều thế kỷ, Kazan đứng thứ ba trong số các thành phố của Nga sau Moscow và St.Petersburg. Ngày nay Kazan là trung tâm của đời sống văn hóa, kinh tế và khoa học của vùng Volga. Mỗi năm có hàng triệu khách du lịch đến thành phố để chiêm ngưỡng kiến trúc và hòa mình vào truyền thống của người Tatar. Kazan cũng hấp dẫn đối với kinh doanh - nó thường xuyên được đưa vào xếp hạng các thành phố có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất. Các công viên công nghệ lớn nhất của đất nước nằm trong thành phố, và trên bờ đối diện của sông Volga từ Kazan, một trong những thành phố khoa học trẻ nhất ở Nga, Innopolis, đang phát triển.

1625391112188.png

Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Kazan có lịch sử lâu đời. Trong thế kỷ XX, quá trình công nghiệp hóa của những năm 1930, các dự án xây dựng của những năm trước chiến tranh và việc di tản các doanh nghiệp lớn đến Kazan từ khu vực châu Âu của đất nước trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã trở thành những sự kiện quan trọng của ngành.

Truyền thống thể thao cũng rất mạnh ở Kazan. Ngoài Universiade 2013 và FIFA World Cup 2018, Đại hội thể thao toàn Nga được tổ chức ở đây hàng năm với sự hỗ trợ của Rostec. Và vào năm 2019, những bậc thầy giỏi nhất của nghề cổ xanh từ khắp nơi trên thế giới đã tụ họp tại Kazan để tham dự Giải vô địch kỹ năng chuyên nghiệp thế giới lần thứ 45 , nơi Rostec theo truyền thống đại diện cho đội của mình và đóng vai trò như một đối tác.

Đi bộ trong Khu Hàng không
Lịch sử của Kazan công nghiệp từ những năm 1930 gắn bó chặt chẽ với hàng không. Nếu bạn xuống ga tàu điện ngầm Aviastroitelnaya, nằm ở quận cùng tên, bạn sẽ thấy mình nằm trong khoảng cách đi bộ đến hai doanh nghiệp hàng không Rostec ở Kazan.

Doanh nghiệp lâu đời nhất của ngành hàng không Tatarstan là Nhà máy Hàng không Kazan được đặt theo tên của tôi. S.P. Gorbunov. Cơ sở sản xuất được thành lập vào năm 1932, trước Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, các máy bay dân dụng và quân sự đã được sản xuất tại đây, bao gồm cả máy bay ANT-20bis lớn nhất thế giới. Trong chiến tranh, nhà máy phát triển với công suất của một đồng nghiệp ở Moscow sơ tán, và số lượng công nhân lên tới 30 nghìn người. Với tốc độ đáng kinh ngạc (10-12 xe mỗi ngày), nhà máy máy bay Kazan đã cung cấp cho quân đội các máy bay ném bom bổ nhào Pe-2, thậm chí còn có một trung đoàn phà đặc biệt để gửi ra mặt trận.

1625391135832.png

Ra mắt Tu-160M2

Trong thời bình, công dân Kazan tiếp tục sản xuất các loại máy bay ném bom - Tu-4, Tu-16, Tu-22, Tu-22M. Trong những năm 1980, chiếc máy bay chiến đấu lớn nhất và mạnh nhất thế giới, chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160, được mệnh danh là "Thiên nga trắng" vì sự sang trọng trong đường nét của nó, đã được làm chủ ở đây. Năm 2015, việc sản xuất Tu-160 được tiếp tục trở lại. Trong số các mẫu máy bay dân dụng của nhà máy có Tu-70, Tu-104B, Tu-214. Chiếc cuối cùng trong số đó, một chiếc máy bay thân hẹp đường bay trung bình, vẫn đang được sản xuất tại nhà máy với nhiều sửa đổi khác nhau. Doanh nghiệp là một phần của PJSC Tupolev trong cơ cấu của United Aircraft Corporation Rostec.


Trực thăng Kazan
Nhà máy Trực thăng Kazan (KHZ), nơi kỷ niệm 80 năm thành lập vào năm ngoái, đã không có được cấu hình hiện đại ngay lập tức - trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, các máy bay chiến đấu Po-2 "không giống ai" đã được sản xuất tại đây. Những chiếc máy bay gần như hoàn toàn bằng gỗ này đã gây ra khá nhiều khó khăn cho đối phương, mang theo nhiều đạn dược hơn các máy bay ném bom hạng nặng. Mọi nhiệm vụ chiến đấu thứ hai trong Chiến tranh thế giới thứ hai đều được thực hiện trên các phi cơ do bàn tay của cư dân Kazan tạo ra.

Năm 1952, một chương mới trong lịch sử của Trực thăng Kazan bắt đầu với việc sản xuất quy mô lớn chiếc trực thăng mang nhãn hiệu Mi đầu tiên. Máy bay cánh quay tiếp theo, củng cố thành công của xí nghiệp Kazan, là máy bay trực thăng vận tải quân sự đầu tiên của Liên Xô Mi-4. Trước đó, chưa ai trên thế giới chế tạo máy bay trực thăng có khoang chở hàng bên trong thân máy.

1625391146762.png


Kể từ năm 1965, huyền thoại Mi-8, một trong những máy bay trực thăng khổng lồ nhất trên thế giới, đã trở thành dấu ấn của các nhà chế tạo máy bay trực thăng Kazan. Và ngày nay các máy thuộc dòng Mi-8/17 tiếp tục được sản xuất bởi Kazan Helicopters. Trực thăng Mi-8MTV-1 (phiên bản xuất khẩu được gọi là Mi-17-1V), Mi-8MTV-5 (Mi-17V-5) và Mi-172 được sử dụng cho các mục đích quân sự, vận tải, y tế, nông nghiệp và các mục đích khác.

Ngày nay, Nhà máy Trực thăng Kazan là một phần của Trực thăng Nga (Russian Helicopters holding) và là doanh nghiệp chủ chốt trong ngành thực hiện toàn bộ chu trình phát triển công nghệ máy bay trực thăng. Máy bay trực thăng hạng nhẹ Ansat đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Nga được thiết kế và chế tạo tại đây, cũng như máy bay trực thăng đa dụng hạng nặng Mi-38.


Mật khẩu bạn bè hoặc kẻ thù
Công ty "Công nghệ vô tuyến điện tử" (Concern "Radioelectronic Technologies") của Tổng công ty Nhà nước Rostec là công ty dẫn đầu thị trường Nga về hệ thống nhận dạng radar nhà nước. Kỹ thuật quan trọng nhất này giúp bạn có thể xác định thuộc tính của các đối tượng quân sự và mục đích đặc biệt trên đất liền, trên biển và trên không. Các phương tiện điện tử để công nhận nhà nước được phát triển và sản xuất tại các doanh nghiệp liên quan đặt tại Kazan.

1625391158167.png


Chịu trách nhiệm về sự phát triển của các hệ thống là Hiệp hội Khoa học và Sản xuất "Điện tử vô tuyến" mang tên V.I. Shimko, từ những năm 1960 - viện nghiên cứu hàng đầu của đất nước trong lĩnh vực thiết bị "bạn hay thù". Doanh nghiệp là nhà sản xuất và cung cấp chính thiết bị nhận dạng radar và mã hóa mật mã mới nhất, bao gồm cả các phiên bản xuất khẩu. Hệ thống công nhận nhà nước riêng của nó, tốn kém và khó phát triển, là đặc quyền của các siêu cường. Do đó, trên toàn thế giới có hai loại thiết bị "bạn hay thù" chính - của Nga và của Mỹ. Theo Andrei Belov, Tổng giám đốc lâm thời của Đài điện tử NPO, các hệ thống nội địa không thua kém các hệ thống của Mỹ, và về mặt nào đó, thậm chí còn vượt xa họ.

Nhà máy "Radiopribor" của nhà máy Kazan tham gia vào quá trình sản xuất nối tiếp các phát triển của Radioelectronica. Ngoài các hệ thống công nhận của nhà nước, doanh nghiệp còn sản xuất các tổ hợp tác chiến điện tử (EW) cho ngành hàng không. Sản phẩm của Kazan "Radiopribor" được lắp đặt trên hầu hết các loại máy bay và trực thăng được sản xuất tại Nga.

Traveling with Rostec: Kazan
Путешествия с Ростехом: Казань
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Quay lại công ty Salyut

UEC-Salyut - một triết lý sản xuất mới


Một địa điểm công nghệ cao mới để sản xuất các bộ phận cho động cơ AL-31F và các sửa đổi của nó đã được khai trương tại tổ hợp sản xuất Salyut (Salyut production complex) của Công ty Cổ phần UEC (một phần của Tổng công ty Nhà nước Rostec). Đây là dịp để chúng tôi đến thăm doanh nghiệp, nói chuyện với ban lãnh đạo và hỏi về những kế hoạch phát triển đang được thực hiện hiện nay.
1625391589677.png

Tổ hợp sản xuất "Salut" của Công ty cổ phần "UEC" là một doanh nghiệp chế tạo động cơ lớn, có lịch sử đặt tại Moscow, chuyên phát triển, sản xuất, bảo trì và giám sát động cơ AL-31F và các sửa đổi của chúng cho các máy bay họ Su của Nga, cũng như AI- 222-25 dành cho huấn luyện viên chiến đấu Yak-130. Doanh nghiệp sở hữu khả năng sản xuất cho toàn bộ chu trình sản xuất động cơ máy bay - từ sản xuất trống đến lắp ráp thành phẩm, và cũng có một cơ sở thí nghiệm hiện đại.

Nhưng vai trò của doanh nghiệp trong cấu trúc của United Engine Corporation không chỉ giới hạn ở điều này. Là một phần hợp tác với các doanh nghiệp khác của tập đoàn Salyut, nó tham gia sản xuất các bộ phận và bộ phận lắp ráp cho động cơ trực thăng VK-2500 và TV7-117V, động cơ RD-33MK cho MiG-29, TV7-117ST / SM cho Il- Máy bay 112V và Il-114, cũng như PD-14 cho MS-21. Ngoài ra, xí nghiệp đang tiến hành thử nghiệm làm chủ sản xuất các bộ phận và cụm lắp ráp cho động cơ máy bay trực thăng mới VK-650V, VK-1600V và động cơ triển vọng cho hàng không dân dụng PD-8 và PD-35. Tuy nhiên, điều đầu tiên trước tiên.



1625391602750.png
1625391644809.png
1625391727726.png
1625391739417.png
1625391750898.png
1625391656649.png
1625391625222.png


Hãy bắt đầu với những gì được coi là dịp thông tin về chuyến thăm của chúng tôi - từ địa điểm sản xuất mới. Tầm quan trọng của sự kiện này không phải là đây là một loại không gian nơi các thiết bị hiệu suất cao mới được lắp đặt. Cái chính trong lĩnh vực này là tự động hóa quản lý sản xuất. Khi tổ chức trang web, người ta đặc biệt chú ý đến các công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Việc giám sát thiết bị và công nhân được thực hiện bởi hệ thống điện tử AIS "Điều phối viên". Trong thời gian thực, nó hiển thị dữ liệu về hoạt động của nó, phân tích lý do thời gian ngừng hoạt động, giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo trì và sửa chữa thiết bị.

“Địa điểm sản xuất được xây dựng phù hợp với các nguyên tắc của sản xuất tinh gọn với việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số, cho phép theo dõi chu trình sản xuất để loại trừ bất cứ thứ gì cản trở quá trình sản xuất. Sự ra đời của các phần như vậy sẽ giúp giảm chu kỳ sản xuất sản phẩm từ một lần rưỡi đến hai lần do chúng tôi xác định và phản ứng kịp thời với sự gia tăng hàng tồn kho, thời gian ngừng hoạt động của thiết bị, thiếu công cụ, tức là người đứng đầu tổ hợp sản xuất "Salut" JSC "UEC" Alexei Nikolaevich Gromov cho biết.


1625391768791.png


Cái gọi là khái niệm điều khiển trực quan trực tuyến được thực hiện ở đây trên nền tảng kỹ thuật số. Trên trang web có một màn hình thông tin lớn, tiếp cận mà người quản lý ở bất kỳ cấp nào cũng có thể thấy một bộ phận cụ thể hiện đang ở đâu, hoạt động nào đang được thực hiện với bộ phận đó và công nhân nào đang tham gia vào việc này.

“Một trong những nhiệm vụ của chúng tôi là tối đa hóa việc sử dụng thiết bị. Hệ thống quy hoạch đưa ra một kế hoạch cho địa điểm. Người lao động đi đến một gian hàng đặc biệt, đặt thẻ của mình vào đó và nhận một nhiệm vụ theo kế hoạch. Sau khi hoàn thành, anh ta tiếp cận ki-ốt này với thẻ của mình theo cách tương tự, đóng nhiệm vụ và hệ thống ngay lập tức thấy rằng giai đoạn chế tạo bộ phận này đã hoàn thành. Đồng thời, lộ trình của bộ phận đi qua đoạn từ khi vận hành đến khi vận hành được hiển thị trên màn hình lớn. Sau mỗi thao tác, chi tiết chuyển sang ô tiếp theo (giá đỡ), ô này nằm xa hơn trong quy trình công nghệ. Và, theo đó, công nhân tiếp theo, sau khi nhận nhiệm vụ, không chuyển bộ phận này sang đầu kia của phân xưởng, sẽ nhận nó và đưa nó vào hoạt động tiếp theo ",- Trưởng phòng tổ chức sản xuất của Công ty cổ phần "UEC" Valentin Vladimirovich Galiy giải thích.

Như một điều khiển bổ sung, mã màu được sử dụng: màu đỏ - phần đang chờ hoạt động, màu xanh lá cây - hoạt động đã hoàn thành. Đồng thời, nếu vì lý do nào đó xảy ra việc dừng quy trình công nghệ, chi tiết không được sản xuất, bạn có thể lên lịch lại nguyên công theo cách thủ công hoặc hệ thống tự động gợi ý nơi chuyển chi tiết này theo kế hoạch. Cách tiếp cận này cho phép thiết bị được tải một cách hiệu quả nhất có thể. Hơn nữa, giờ đây, công nhân trên công trường sẽ không lãng phí thời gian vào việc giải quyết các vấn đề về tổ chức hoạt động của mình, chẳng hạn như di chuyển phôi, nhận công cụ, v.v. mà sẽ giải quyết trực tiếp những gì anh ta nhận được tiền - gia công các bộ phận / phôi trên máy móc . Một dịch vụ hỗ trợ riêng biệt sẽ mang phôi đến và nhận bộ phận,cái còn lại sẽ theo dõi tính khả dụng của công cụ và cung cấp cho chúng từng nhiệm vụ.

1625391779192.png

Trưởng phòng Tổ chức sản xuất Công ty cổ phần "UEC" Valentin Vladimirovich Galiy


Nhân tiện, một tủ điện tử được lắp đặt trên trang web, trong đó công nhân lấy dụng cụ anh ta cần. Làm thế nào nó hoạt động? Dịch vụ cung cấp chịu trách nhiệm về công cụ, nơi lưu giữ hồ sơ điện tử về công cụ và trên thực tế, độ mòn của nó, kiểm soát nguồn lực của nó. Điều này cho phép bạn lập kế hoạch mua hàng, luôn cung cấp cho trang web các công cụ cần thiết, trong khi không phải mua để sử dụng trong tương lai. Nó được xác định công cụ nào là cần thiết cho quá trình công nghệ đã thực hiện, bộ công cụ này đi vào hệ thống và nó tạo thành các bộ cần thiết. Người công nhân đến gần tủ dụng cụ, đặt thẻ điện tử của mình và chọn dụng cụ anh ta cần.

“Từ quan điểm của hệ thống hỗ trợ công cụ, chúng ta đang rời xa cách hiểu cổ điển về kho phân phối dụng cụ, khi một công nhân, sau khi nhận được nhiệm vụ sản xuất một bộ phận, phải đi đâu đó và đợi cho đến khi anh ta được giao Valentin Galiy nói.

Tức là bản thân các thao tác trên máy móc không có gì thay đổi, nếu không tính đến thiết bị mới năng suất hơn, cái chính là giảm tổn thất về mặt tổ chức và tăng thời gian của quá trình sản xuất thực tế trong ca làm việc. Vì vậy, ví dụ, trong quá trình phân tích, hóa ra khoảng cách mà bộ phận trước đó đã "đi qua" nhà máy trong quá trình sản xuất đã vượt quá 3 km. Chỉ riêng việc vận hành đoạn này sẽ giảm được một nửa khoảng cách này.


1625391813066.png
1625391827772.png
1625391845729.png
1625391890243.png
1625391905568.png

1625391792956.png



Địa điểm mới sẽ trở thành cơ sở cho một trung tâm chuyên môn hóa đầy hứa hẹn để sản xuất các bộ phận máy nén và tuabin động cơ máy bay. Trong tương lai, nó sẽ được sử dụng để sản xuất các bộ phận và động cơ máy bay khác của tập đoàn. “Trước khi đưa vào vận hành phần này, chúng tôi đã đối phó thành công với khối lượng sản xuất động cơ AL-31F và các sửa đổi của nó, được giao cho doanh nghiệp và đảm bảo một phần việc cung cấp sản phẩm, đặc biệt là đĩa cho các doanh nghiệp sửa chữa. Với việc đưa vào vận hành phần này, chúng tôi sẽ không còn có thể đáp ứng một phần, nhưng hoàn toàn đáp ứng tất cả các nhu cầu của các nhà máy sửa chữa có liên quan đến việc phục hồi động cơ của loạt bài này. Ngoài ra, nếu cần, chúng tôi sẽ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp khác của UEC. Vì vậy, ví dụ, bây giờ chúng tôi đang làm việc để sản xuất đĩa nén của động cơ trực thăng VK-2500 tại địa điểm này ",- Alexey Gromov nói.

Tổ hợp sản xuất "Salyut" tham gia vào chương trình "Chuyển đổi mô hình công nghiệp" của UEC, cung cấp việc tạo ra các trung tâm năng lực sản xuất đầu cuối (CPC) cho các bộ phận tiêu chuẩn chính và các loại chế biến. Trong tương lai, UBND xã sẽ có thể tối ưu hóa các hoạt động sản xuất và công nghệ hiện tại và đảm bảo sự hợp tác hiệu quả trong việc sản xuất động cơ và nhà máy điện. Các trung tâm năng lực sản xuất đang được thành lập tại tổ hợp sản xuất Salyut và các chi nhánh của UEC: "Hộp và bộ phận truyền động", "Vỏ, cụm stato và buồng đốt", "Bánh xe đơn", "Rotor", "Stator", "Cánh tuabin "," Con dấu "," Graphite "," Sản xuất dụng cụ ".


1625391936830.png


Chính tư tưởng của việc chuyển đổi mô hình công nghiệp của một tập đoàn là chuyển từ các nhà máy sản xuất theo chu trình hoàn chỉnh sang một tập hợp các trung tâm chuyên môn hóa sẽ được quản lý bởi chuỗi cung ứng. Những, cái đó. trên thực tế, các trung tâm chuyên môn hóa sẽ được thành lập, các trung tâm này sẽ trở nên có năng lực hơn trong lĩnh vực của mình, gọn nhẹ và hiệu quả hơn về mặt tổ chức sản xuất. Điều này làm giảm chi phí và tăng năng suất. Đó là, trên thực tế, đây là một hệ tư tưởng mới để xây dựng một hệ thống sản xuất. Cách tiếp cận tích hợp như vậy đối với quản lý sản xuất sẽ cho phép vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa giảm gần một phần ba chu kỳ sản xuất. Và khi công trường hoạt động hết công suất, nó sẽ tăng sản lượng các bộ phận lên 70%. Hơn nữa, dự án này là một phần của chương trình quy mô lớn "Chuyển đổi mô hình công nghiệp" của UEC.

Ở đây cần đặc biệt lưu ý rằng những người đối thoại của chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh: địa điểm này tiên tiến, và kinh nghiệm này, hệ thống tổ chức sản xuất này sẽ trở thành điển hình không chỉ cho tổ hợp sản xuất Salyut mà còn cho toàn bộ UEC. Nói cách khác, một dự án thí điểm đã được thử nghiệm ở đây, và những lợi ích mà nó mang lại là quá rõ ràng.


1625391953190.png
1625391962501.png
1625391970453.png
1625391981613.png


Và chúng tôi đang chuyển sang các phân xưởng khác của xí nghiệp. Khoa máy điều khiển theo chương trình (OSPU). Trang web này mở cửa suốt ngày đêm, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Nhiệm vụ chính của bộ phận là xây dựng các chương trình điều khiển cho toàn bộ đội máy công cụ của tổ hợp sản xuất Salyut. Thực chất đây là sản xuất thử nghiệm công nghệ mới, giải pháp phần mềm, công cụ mới. Bất kỳ sản phẩm hoặc giải pháp mới nào đều được thực hiện ở đây trên một số lượng nhỏ máy móc, và sau đó được chuyển đến các xưởng khác. Thêm vào đó, các kỹ sư được đào tạo ở đây và những người vận hành máy cũng được đào tạo.

Nhìn chung, các nhà thiết kế của Salyut đang giải quyết một số nhiệm vụ đầy hứa hẹn để cải thiện thiết kế, tăng tài nguyên của động cơ AI-222-25. Một trong những dự án khoa học kỹ thuật hàng đầu trong lĩnh vực số hóa đang được thực hiện tại Salyut - việc tạo ra một bộ đôi kỹ thuật số của động cơ máy bay AI-222-25, sẽ khẳng định và phát triển các đặc điểm chính của động cơ này - nguồn lực, độ tin cậy và khả năng bảo trì, cũng như giảm chi phí sản xuất và bảo trì dịch vụ.

1625392037840.png

Động cơ AI-222-25

Theo truyền thống, AI-222-25 là một trong những sản phẩm chính do doanh nghiệp sản xuất. Dựa trên kinh nghiệm vận hành của động cơ này, các biện pháp đang được phát triển để cải thiện thiết kế và nguồn lực.

“Điều rất quan trọng là AI-222-25, động cơ chính để đào tạo phi công của chúng tôi, cực kỳ đáng tin cậy, dễ vận hành nhất có thể và chúng tôi đang làm việc theo hướng này. Hiện công việc đang được tiến hành để cải thiện thiết kế của phần nóng, và đây là các bộ phận tuabin mới, hiện đại hóa buồng đốt, bộ phận máy nén. Mục tiêu của chúng tôi là tăng tuổi thọ đại tu động cơ. Có thể nói, hướng đi này là thiết kế và công nghệ, được xác minh bằng các thử nghiệm dài hạn đối với động cơ nói chung và các thử nghiệm đặc biệt đối với các bộ phận riêng lẻ. Những sự kiện này đã được chúng tôi tổ chức vào năm ngoái và sẽ được tổ chức trong năm nay. Chúng tôi sẽ nhận được kết quả vào cuối năm nay. Đối với buồng đốt, các thử nghiệm đặc biệt trên nhà máy đã được hoàn thành. Kết quả thu được đã cung cấp cho chúng tôi dữ liệu để tìm ra các hoạt động bổ sung,và chúng tôi đã thực hiện chúng - buồng đốt đã sẵn sàng để thử nghiệm, các cụm tuabin cũng gần như đã sẵn sàng. Hiện các đơn vị nâng cấp đang được thử nghiệm như một phần của động cơ nối tiếp, nhưng vào giữa năm nay, tất cả chúng sẽ được lắp đặt trên một động cơ công nghệ để thử nghiệm, ”Aleksey Gromov nói.

1625392052864.png

Động cơ AI-222-25

Tất nhiên, trong khi tham quan nhà máy, chúng tôi không thể không đến xưởng để lắp ráp động cơ máy bay lần cuối. Hiện đã có AI-222-25 được chế tạo sẵn cho máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, tài liệu hiện đang được soạn thảo và sau đó chúng sẽ được chuyển đi thử nghiệm. Trước đây, những động cơ này được sản xuất với sự hợp tác của các doanh nghiệp Ukraine Motor Sich. Giờ đây, "Salyut" đã nắm được toàn bộ chu trình sản xuất của những động cơ này, cùng với chi nhánh Omsk, nhà máy Voskresensk và xí nghiệp "Horizon" ở Dzerzhinsk. Ngoài ra, công ty cũng chịu trách nhiệm đảm bảo hoạt động và sửa chữa của họ.

Tham khảo: PC Salyut là một bộ phận của Công ty Cổ phần United Engine Corporation và hợp tác chặt chẽ với các chi nhánh của UEC:

  • Viện Nghiên cứu Công nghệ và Tổ chức Sản xuất Động cơ (NIID);
  • Hiệp hội xây dựng động cơ Omsk được đặt tên sau SỐ PI. Baranov "(OMO được đặt theo tên của PI Baranov)
  • Nhà máy chế tạo máy Voskresensk "Salyut" (VMZ "Salyut"),
  • Phòng thiết kế chế tạo máy "Gorizont" (MKB "Gorizont").
Tổ hợp sản xuất "Salyut" bao gồm các phòng thiết kế chế tạo động cơ lớn:

  • Phòng thiết kế nâng cao (KBPR),
  • Phòng thiết kế chế tạo máy "Granit" (MKB "Granit"),
  • Phòng thiết kế mô-đun có kinh nghiệm "Temp" (OJSCB "Temp").

1625392066989.png

Trưởng tổ hợp sản xuất "Salut" JSC "UEC" Alexey Nikolaevich Gromov

Gromov giải thích: “Chúng tôi đang làm việc với những động cơ đó, phần vật liệu trước đây được sản xuất tại xí nghiệp Motor Sich. - Đối với người điều khiển, không quan trọng ai là người khởi động động cơ, anh ta cần bay, máy bay cần phục vụ, và đây là nhiệm vụ quan trọng nhất. Mọi thứ hiện được cung cấp bởi chúng tôi với tư cách là nhà phát triển kế tiếp của công cụ này. Những động cơ được sản xuất lúc đầu đắt hơn cả từ quan điểm tài chính và từ quan điểm nguồn lực. Nhưng chúng tôi chịu trách nhiệm và đảm bảo hoạt động của họ. Chúng tôi sẽ không bỏ qua một động cơ nào ”.

“Một trong những hướng mà chúng tôi đang phát triển cho sản phẩm này là sửa chữa mô-đun của nó. AI-222-25 có thiết kế mô-đun, giúp chúng tôi loại bỏ kịp thời những thiếu sót xuất hiện trong quá trình hoạt động của nó, bất kể chúng là kết cấu và sản xuất hay có liên quan đến việc vi phạm các điều kiện hoạt động. Và bây giờ chúng tôi đang mở rộng công việc để tạo ra một trung tâm dịch vụ. Ở đó, chúng tôi sẽ thay thế các mô-đun động cơ bị hư hỏng, điều này sẽ cho phép chúng tôi không phải gửi toàn bộ động cơ đến nhà máy để sửa chữa. Điều này sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian - nó sẽ làm tăng hiệu quả của việc khôi phục thiết bị và chi phí vòng đời sẽ giảm đáng kể. Alexey Gromov cho biết các mô-đun đầu tiên đã được thay thế, trải nghiệm đã thành công, mọi thứ đã được xác nhận.

1625392196647.png
1625392210664.png
1625392225177.png



Nhưng sản phẩm chính của doanh nghiệp vẫn là các động cơ AL-31F và các cải tiến của chúng. Chúng tôi đã nhìn thấy động cơ này ở cả xưởng lắp ráp cuối cùng và tại trạm thử nghiệm, nơi một trong những động cơ nối tiếp như vậy được "điều khiển" ở các chế độ khác nhau.

1625392254989.png
1625392266060.png
1625392278520.png


Ngoài động cơ nối tiếp, ngày nay Salyut đang làm chủ việc sản xuất các đơn vị khác cho máy bay do Rostec tạo ra - hộp số và truyền động cho động cơ PD-14 cho MS-21, hộp truyền động và hộp giảm tốc cho động cơ TV7-117-ST cho IL- 114, TV7- 117-CM cho máy bay vận tải Il-112. Hiện nay việc phát triển các sản phẩm như vậy cho các máy móc tiên tiến đang được tiến hành và một số đã được làm chủ. Trên thực tế, 80% hộp số do tập đoàn sản xuất nên đến trung tâm chuyên môn hóa của Salut. Có nghĩa là, tất cả các ổ đĩa cho các máy mới đang và sẽ được phát triển sẽ được sản xuất tại đây.

“Cùng với các sản phẩm nối tiếp, chúng tôi đang thực hiện rất nhiều công việc phát triển vật liệu mới. Trong tháng này, chúng tôi phải giao những bộ hộp truyền động trung tâm đầu tiên cho trình diễn PD-35. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu về hộp số và ổ đĩa trung tâm cho PD-8. Có nghĩa là, tất cả các đơn vị liên kết với ổ đĩa sẽ được sản xuất bởi tổ hợp sản xuất Salyut. Theo truyền thống, chúng tôi có năng lực cao trong lĩnh vực này - chuyên gia và thiết bị - và tập đoàn giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp có tính đến thế mạnh của họ. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định xây dựng một tòa nhà mới cho trung tâm chuyên ngành "Hộp truyền động và đơn vị", có tính đến thực tế là trong tương lai chúng tôi sẽ làm chủ việc sản xuất các sản phẩm này cho PD-35, PD-8, TV7 -117 trong cả ba sửa đổi, VK-650V và VK- 1600 ", - Alexey Gromov giải thích.


1625392293598.png


Cuối buổi làm việc, người đứng đầu doanh nghiệp phát biểu về cách doanh nghiệp tồn tại sau đại dịch và những hạn chế liên quan. Nhưng những lời đặc biệt và rất ấm áp đã được nói với những người lao động của doanh nghiệp, những người, bất chấp rủi ro, không chịu sự ép buộc và không vì đồng lương, mà chỉ vì mục tiêu chung, đã đến với nhà máy và làm được nhiều hơn thế yêu cầu của họ. “Công nhân nhà máy là một nhóm người đặc biệt, được nâng cao thời gian với tinh thần tự giác và trách nhiệm đáng kinh ngạc. Điều này đã giúp chúng tôi sống sót qua đỉnh mùa xuân của đại dịch…. Tôi chân thành biết ơn toàn bộ đội của chúng tôi, nhờ đó chúng tôi đã không vi phạm bất kỳ nghĩa vụ nào của mình. "

Và chúng ta chỉ cần lưu ý rằng các kế hoạch chuyển đổi không chỉ cho thấy sự tập trung vào việc cải thiện hiệu suất sản xuất của doanh nghiệp, mà còn vào việc tạo ra việc làm mới và cho các chuyên gia có trình độ. Salut theo truyền thống là một nhà tuyển dụng lớn ở thủ đô: công ty sử dụng hơn 7 nghìn nhân viên, trong đó hơn 2 nghìn là nhà thiết kế và kỹ sư. Sinh viên tốt nghiệp Học viện Hàng không Matxcova, Đại học Kỹ thuật Nhà nước Matxcova mang tên N.E. Bauman và các trường đại học kỹ thuật hàng đầu khác của thủ đô: mỗi nhân viên thứ tư của doanh nghiệp là một chuyên gia trẻ. Để thu hút nhân sự, công ty có một chương trình tuyển dụng mục tiêu, trong khuôn khổ học sinh, sinh viên,cũng như bản thân các nhân viên của doanh nghiệp có cơ hội duy nhất để được học đại học miễn phí tại các trường đại học chuyên ngành ở Mátxcơva với việc làm đảm bảo sau này tại khu liên hợp sản xuất.

UEC-Salyut - a new philosophy of production
ОДК-Салют - новая философия производства
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đây là link các đoạn trích và bài viết

Traveling with Rostec: Lytkarino
Путешествия с Ростехом: Лыткарино

Bringing the stars closer
Приближая звезды


Screenshot from 2021-07-04 14-35-29.png


Screenshot from 2021-07-04 14-35-58.png
Screenshot from 2021-07-04 14-36-11.png
Screenshot from 2021-07-04 14-36-20.png





 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiep post truoc

Hồi cách đây 2 năm


Đưa các vì sao đến gần hơn

1625403503650.png


Nhà máy kính Quang học Lytkarino (LZOS), là một phần của Shvabe Holding, đã đóng góp đáng kể vào việc nghiên cứu Vũ trụ. Ngày nay, cũng như nhiều năm trước, quang học kích thước lớn độc đáo được sản xuất tại nhà máy gần Matxcova. Kính thiên văn lớn nhất thế giới có gương được làm ở Lytkarino.

Quang học không gian từ Lytkarino

Nhà máy Kính quang học Lytkarino (LZOS) được coi là công ty hàng đầu được công nhận trong việc sản xuất quang học kích thước lớn. Lytkarino sản xuất khoảng một phần ba toàn bộ thị trường quang học cỡ lớn trên thế giới.

Nhà máy sản xuất thấu kính thấu kính kích thước lớn và gương có đường kính vài mét được thành lập vào những năm 1980. Và vào giữa những năm 1990, LZOS đã tìm cách "thâm nhập" vào thị trường quốc tế đối với quang học thiên văn cỡ lớn. Trong những năm qua, nhà máy Lytkarinsky đã sản xuất các bộ phận quang học cho hơn 20 dự án quốc tế. Trong số đó có những tấm gương cho các kính thiên văn lớn nhất trên thế giới: mạng lưới kính thiên văn LGOGT, kính thiên văn Thái Lan lớn thứ hai ở châu Á TNT, kính thiên văn khảo sát VST và VISTA.

1625403473582.png


Gương cho những kính thiên văn lớn như vậy được làm bằng vật liệu gốm-thủy tinh đặc biệt như Zerodur và Astrositall. Nhân tiện, chỉ có hai công ty trên thế giới sở hữu công nghệ sản xuất sitall, và một trong số đó là Shvabe Holding

Như các bạn đã biết, gương là bộ phận quan trọng và khó nhất trong việc chế tạo kính thiên văn. Thiết kế của chúng rất độc đáo và phức tạp, đặc biệt là do độ phi cầu đáng kể và khẩu độ cao. Điều này tạo ra những khó khăn lớn không chỉ trong quá trình gia công gương mà còn trong việc kiểm soát quá trình sản xuất các loại quang học đó ở tất cả các khâu.

LZOS đã phát triển công nghệ riêng để định hình quang học phi cầu kích thước lớn với đường kính lên đến 6000 mm. Sản xuất bao gồm một bộ máy công cụ điều khiển bằng máy tính và thiết bị điều khiển. Đặc biệt, doanh nghiệp sử dụng các phương tiện điều khiển quang học hiện đại nhất, bao gồm máy 3D, máy đo laser, máy đo giao thoa với ống kính hiệu chỉnh do LZOS sản xuất. Và đây chỉ là một danh sách ngắn các thiết bị và công nghệ có thể tạo ra một chiếc gương nặng vài chục tấn và xử lý nó với độ chính xác nanomet.

Kính thiên văn góc phương vị lớn: lớn nhất ở Âu-Á

Lịch sử của Kính viễn vọng Phương vị Lớn (BTA), được đặt tại Karachay-Cherkessia, bắt đầu vào năm 1975. Ngày nay, nó là kính thiên văn quang học lớn nhất ở Âu-Á, và từ năm 1975 đến năm 1993, nó là kính thiên văn lớn nhất trên thế giới.

Gương chính của nó có đường kính 6 mét và nặng 42 tấn được sản xuất tại nhà máy Lytkarino. Vào thời đó, việc tạo ra một chiếc gương như vậy là một dự án lớn. Ngày nay, các công nghệ kỹ thuật số mới và máy công cụ hiện đại đã nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia LZOS. Và sau đó phải mất gần một năm rưỡi 15 nghìn carat kim cương để xử lý chiếc gương.

1625403427010.png


Rostec gần đây đã nâng cấp gương của Kính viễn vọng Phương vị Lớn. Qua nhiều năm hoạt động của kính thiên văn, lớp bề mặt của gương đã bị hư hại, dẫn đến suy giảm khả năng phản xạ của kính. Các chuyên gia của LZOS đã hiện đại hóa chiếc gương bằng cách sử dụng công nghệ của họ để xử lý gương thiên văn nano. Nhiệm vụ này không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Thực tế là hiện nay, gương nguyên khối với kích thước này không còn được sản xuất nữa mà người ta sử dụng loại gương mỏng hoặc gương ghép. Trong quá trình hiện đại hóa, lớp trên cùng dày 8 mm đã được loại bỏ khỏi bề mặt của gương BTA, do đó nó trở lại tình trạng lý tưởng.

Nhân bản cập nhật đã được trả lại cho BTA vào năm ngoái. Việc nâng cấp sẽ cho phép kính thiên văn hoạt động trong ít nhất 50 năm nữa. Quang học mới cũng tăng phạm vi quan sát lên một lần rưỡi. Nhân tiện, từ những thành tựu mới nhất của BTA, người ta có thể ghi nhận sự phát hiện của các nhà thiên văn học của chúng ta về một biến thể màu xanh sáng - một loại sao rất hiếm. Về khối lượng, nó có thể so sánh với 150 mặt trời và có thể tỏa sáng mạnh hơn Mặt trời một triệu lần. Cho đến nay, chỉ có khoảng 20 ngôi sao như vậy được biết đến.

VISTA: Người vẽ bản đồ của bầu trời đầy sao

VISTA (Kính viễn vọng Khảo sát Hồng ngoại và Nhìn thấy cho Thiên văn học - Visible and Infrared Survey Telescope for Astronomy) là kính thiên văn khảo sát lớn nhất thế giới, nhiệm vụ chính của nó là khảo sát có hệ thống toàn bộ bầu trời. Kể từ năm 2009, VISTA đã làm việc tại Đài quan sát Paranal của ESO ở Chile.

LZOS đã hoàn thành một dự án đầy tham vọng về sản xuất gương VISTA: chiếc chính có đường kính 4,1 m từ Zerodur và chiếc phụ có đường kính 1,24 m từ Astrositall. Theo các chuyên gia, gương chính VISTA là loại gương có chất lượng cao nhất và duy nhất trong các loại gương như vậy - độ lệch so với bề mặt tuyệt đối chỉ bằng độ dày sợi tóc người chưa đến vài phần nghìn.

1625403382350.png


Với sự trợ giúp của VISTA, các nhà thiên văn học đã có thể tạo ra hình ảnh hồng ngoại của bầu trời với trường nhìn rộng nhất cho đến nay. Rất khó để một người bình thường đánh giá hình ảnh này, nhưng một chuyên gia sẽ có thể nhìn thấy hơn 200 nghìn thiên hà trên đó. Hình ảnh này chỉ là một trong bộ sưu tập khổng lồ các hình ảnh được chụp bằng kính thiên văn VISTA. Hiện tại, danh mục các thiên hà đang được mở cho các nhà thiên văn học trên khắp thế giới. Để hiểu quy mô của công việc - khoảng 300 gigabyte mỗi đêm, hoặc hơn 100 terabyte mỗi năm, được kính thiên văn gửi đến kho lưu trữ kỹ thuật số.

Dựa trên hình ảnh VISTA, các nhà khoa học đã xác định được hơn mười nghìn thiên hà chưa từng được biết đến trước đây, chủ yếu là các thiên hà rất xa. Theo các nhà thiên văn học, tất cả những điều thú vị vẫn chưa đến. Các nghiên cứu của kính viễn vọng VISTA sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc của các ngôi sao và thiên hà đã biết, xây dựng bản đồ ba chiều về thiên hà của chúng ta và xác định mối quan hệ giữa cấu trúc của Vũ trụ và vật chất tối.

LAMOST: Thợ Săn Sao Siêu Tốc

Một dự án mới nhất khác mà LZOS đã tham gia là kính thiên văn Trung Quốc LAMOST (Kính viễn vọng quang phổ sợi quang đa vật thể trên bầu trời lớn) hoặc Kính quang phổ đa năng lớn để quan sát các khu vực rộng lớn của bầu trời. Đây là kính viễn vọng thiên văn trên mặt đất lớn nhất ở Trung Quốc, nằm cách Bắc Kinh 170 km.

Đường kính của gương kính thiên văn LAMOST là 4,4 m và 5,72 m. Đối với một trong những gương ở Lytkarino, người ta đã chế tạo 40 phân đoạn, đối với tấm còn lại - 26 ô trống từ astrositall. Công nghệ gương phân đoạn này sẽ sớm được sử dụng để tạo ra các kính thiên văn cực lớn - với đường kính gương lên đến 100 mét hoặc hơn.

1625403339569.png


LAMOST có khả năng ghi lại quang phổ của hơn 10 nghìn ngôi sao mỗi đêm và hơn 2 triệu ngôi sao mỗi năm. Một trong những thành tựu chính của kính thiên văn này là phát hiện những ngôi sao siêu nhanh di chuyển với tốc độ 300 km / s và gấp vài lần Mặt trời. Vào năm 2014, với sự trợ giúp của kính thiên văn này, một ngôi sao như vậy đã được phát hiện, được đặt tên là LAMOST-HSV1. Một lúc sau, thêm hai cái nữa - LAMOST-HSV2 và LAMOST-HSV3.

Tổng cộng, khoảng 20 ngôi sao siêu nhanh đã được tìm thấy trên thế giới. Các nhà thiên văn ước tính rằng có khoảng một nghìn trong số chúng. Nguồn gốc của tốc độ này cũng không rõ ràng. Có một phiên bản mà "lực đẩy" của ngôi sao được tạo ra bởi một lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của thiên hà.

Trong khi đó, những phát hiện này rất được các nhà thiên văn quan tâm. Một ngôi sao siêu nhanh, bay khoảng cách rất lớn, tiếp xúc với vật chất tối và có thể cho biết rất nhiều điều thú vị về sự phân bố của nó trong Vũ trụ. Vậy là cuộc “săn lùng” những ngôi sao siêu tốc bằng kính thiên văn LAMOST vẫn tiếp tục.

Bringing the stars closer
Приближая звезды
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top