- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Trong quý đầu tiên, xuất khẩu nông sản của Nga sang Trung Quốc đã tăng gấp rưỡi
Theo Cơ quan Hải quan Liên bang, từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2021, Nga đã xuất khẩu 1,8 triệu tấn nông sản sang Trung Quốc, cao hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị của nguồn cung tăng 9,5% lên 1,09 tỷ USD. Mặc dù tăng trưởng, nhưng năm nay CHND Trung Hoa vẫn đứng thứ hai trong số những người mua thực phẩm Nga lớn nhất, sau Thổ Nhĩ Kỳ.
Cơ cấu kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đầu năm có nhiều thay đổi. Như vậy, xuất khẩu đậu nành đã có sự tăng trưởng nhiều lần so với năm ngoái: về vật chất, lô hàng của họ tăng 4,4 lần lên hơn 1 triệu tấn, về tiền tệ - 4,9 lần lên 357 triệu đô la. Hơn 95% khối lượng này chiếm trong tháng Giêng, phần lớn là do việc áp dụng thuế xuất khẩu ở Nga từ ngày 1 tháng Hai. Mikhail Maltsev, giám đốc điều hành của Liên minh Dầu và Chất béo Nga, nhận xét với Agroexport: “Trước khi áp thuế đối với đậu nành, các nhà xuất khẩu sử dụng cơ chế khai báo sơ bộ đã tuyên bố xuất khẩu một khối lượng đáng kể đậu nành. Tuy nhiên, ông hy vọng rằng xuất khẩu đậu tương tăng đột biến như vậy sẽ không lặp lại trong những tháng tới. “Cho đến cuối năm, xuất khẩu sẽ không đáng kể. Trong mùa giải mới, theo đánh giá của chúng tôi,Maltsev nói.
Đứng thứ hai trong cơ cấu các lô hàng xuất sang Trung Quốc là dầu hướng dương. Xuất khẩu trong tháng 1 đến tháng 3 về vật chất giảm 11% xuống 168 nghìn tấn, nhưng về giá trị - tăng 46% lên 190 triệu đô la do giá thế giới tăng. Nguồn cung dầu hạt cải tăng 44% lên 89 nghìn tấn về vật chất và 70% lên 94 triệu USD về giá trị. “Nhu cầu dầu của Nga tại Trung Quốc luôn ở mức cao, mặc dù giá dầu tăng đáng kể so với đầu năm ngoái. Chúng tôi kỳ vọng rằng xuất khẩu dầu thực vật sang CHND Trung Hoa trong năm nay sẽ tăng trưởng về mặt tiền tệ, ”Maltsev nói.
Xuất khẩu giáp xác sang Trung Quốc, so với quý đầu tiên của năm 2020, tăng 75% lên 3 nghìn tấn và thu nhập từ xuất khẩu - gấp 2,2 lần lên 97 triệu USD. Năm nay, nó vẫn ở vị trí thứ 5: nguồn cung giảm 7 lần so với cùng kỳ năm 2020 lên 46 nghìn tấn với số tiền 64 triệu đô la.
Chủ tịch Hiệp hội ngành thủy sản toàn Nga (VARPE) Zverev giải thích: Sự tăng trưởng trong xuất khẩu các loài giáp xác là do lượng cung cua sống cho Trung Quốc phục hồi so với năm ngoái. “Trung Quốc là khách mua cua chính, và những ngày lễ năm mới ở Trung Quốc, khi mọi người tụ tập tại các bàn tiệc và ghé thăm các nhà hàng, theo truyền thống là mùa có nhu cầu cao. Nhưng năm ngoái, sự thoải mái trong lễ hội đã bị điều chỉnh bởi đại dịch coronavirus: từ tháng 1 đến tháng 2, Trung Quốc phải chịu sự kiểm dịch nghiêm ngặt nhất, các nhà hàng đóng cửa, ”Zverev nhớ lại. Tuy nhiên, nhìn chung, theo ông, trong 10 năm qua, nguồn cung cua sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng ổn định và năm 2021 cũng không ngoại lệ.
Đối với nguồn cung cá đông lạnh, đại dịch bắt đầu ảnh hưởng đáng kể đến phân khúc này chỉ trong năm nay. “Phần chính của các sản phẩm được sản xuất trên tàu trong giai đoạn đông xuân - 700 nghìn tấn cá minh thái đông lạnh không đầu - trước đây được xuất khẩu sang Trung Quốc. Sự sụt giảm khối lượng xuất khẩu các sản phẩm cá của Nga bị ảnh hưởng bởi các biện pháp mà các nhà chức trách của CHND Trung Hoa đưa ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 vào cuối năm ngoái ”, Zverev bình luận. Theo ông, các container đang được dỡ xuống cảng Qingdao, tuy nhiên, vẫn chưa có sự trở lại định dạng trước đó để xử lý hàng hóa đến.
Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và là một trong những thị trường tiêu thụ nông sản phát triển nhanh nhất. Năm 2020, bất chấp đại dịch, GDP của Trung Quốc tăng 2,7% và đạt 14,7 nghìn tỷ USD. Tỷ trọng nông nghiệp trong GDP của cả nước là 7,1%. Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất nhiều loại nông sản, trong đó đứng đầu thế giới về thu hoạch lúa mì, gạo, đậu phộng, trái cây và rau, lá chè và thuốc lá. Về sản phẩm chăn nuôi, CHND Trung Hoa vẫn dẫn đầu về sản xuất thịt lợn, trứng gà, mật ong và là nhà sản xuất thịt gà lớn thứ hai sau Hoa Kỳ.
Bất chấp quy mô sản xuất, khu liên hợp công nghiệp nông nghiệp của Trung Quốc không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, do đó nước này buộc phải nhập khẩu nhiều loại sản phẩm thực phẩm. Ngoài ra, khối lượng nhập khẩu bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch tả lợn châu Phi (ASF) giai đoạn 2018-2020, khiến nhập khẩu thịt từ nước ngoài tăng mạnh, và khi chăn nuôi của nước này phục hồi, cây thức ăn gia súc.
Trung Quốc là nước nhập khẩu nông sản lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ. Theo Bản đồ Thương mại ITC, vào năm 2020, lượng thực phẩm trị giá 162 tỷ USD đã được nhập khẩu vào nước cộng hòa này, nhiều hơn 16% so với năm 2019 (TN VED mã 01-24). Cơ cấu mua hàng chủ yếu là đậu nành, thịt lợn, thịt bò, giáp xác, thức ăn trẻ em, dầu cọ. Các nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu sang Trung Quốc là Brazil với tỷ trọng 21%, Mỹ (13%), New Zealand (5,3%). Nga năm 2020 vẫn giữ vị trí thứ 10 với 2,5% thị phần.
--------------------------------------------------
PepsiCo (tập đoàn pepsi co của Mỹ) thực hiện các biện pháp canh tác bền vững trên gần 3 triệu ha
PepsiCo thông báo rằng họ đã bắt đầu thực hiện các biện pháp canh tác bền vững trên gần 3 triệu ha được sử dụng bởi các nhà cung cấp của mình. Nhờ các biện pháp này, công ty có kế hoạch giảm lượng khí thải carbon dioxide ít nhất 3 triệu tấn trong 10 năm. PepsiCo cũng sẽ cung cấp 100% nguyên liệu nông nghiệp từ các nguồn có trách nhiệm và cam kết hỗ trợ hơn 250.000 người trong lĩnh vực nông nghiệp trên khắp thế giới.
Chương trình Nông nghiệp Tích cực của PepsiCo là về việc phát triển các thành phần mà công ty cần theo cách thúc đẩy việc áp dụng cái gọi là thực hành “pepsiCo”. “Nông nghiệp tái sinh” - tức là không gây hại đến môi trường và đồng thời góp phần cải thiện đời sống của các nông trại. Các lĩnh vực chính của chương trình bao gồm:
Thực hiện các biện pháp “canh tác bền vững” trên 3 triệu ha - tức là gần như 100% đất được các nhà cung cấp của công ty sử dụng để trồng trọt nguyên liệu. Sáng kiến này sẽ giảm 3 triệu tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2030. Sau 10 năm áp dụng thành công các phương pháp canh tác bền vững với các đối tác của mình, PepsiCo sẽ tiếp tục làm việc với những người trồng trọt ở 60 quốc gia để đảm bảo việc bảo tồn.
PepsiCo là nhà chế biến khoai tây và sữa tươi công nghiệp lớn nhất ở Nga. Trong số các nhà cung cấp nguyên liệu thô của Nga, công ty khuyến khích thực hành nông nghiệp tái sinh, nhằm tôn trọng đất (ví dụ, bằng cách thay đổi luân canh cây trồng), sử dụng phân bón "xanh". Công ty đang nghiên cứu và triển khai giải pháp quản lý tưới thông minh CropTrack trong các trang trại trồng khoai tây nhằm bảo tồn nguồn nước.
Đầu tư vào các cơ sở lưu trữ rau quả hiện đại ở Nga cho phép thực hiện các giải pháp công nghệ làm giảm lượng khí thải carbon của các cơ sở lưu trữ và giảm thiểu chi phí tài nguyên thiên nhiên. Một nhà kho mới để lưu trữ nguyên liệu thô, sẽ mở cửa vào năm 2021 tại Novosibirsk, sẽ được xây dựng theo nguyên tắc này.
Công ty làm việc với các nhà cung cấp để nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất sữa tươi nguyên liệu, giúp giảm phát thải khí nhà kính liên quan đến chăn nuôi bò sữa. Đến năm 2030, PepsiCo ở Nga có kế hoạch giảm 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2015.
Hỗ trợ cho hơn 250.000 người trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm các chương trình việc làm và việc làm cho phụ nữ. PepsiCo có kế hoạch giúp đỡ những ngành hàng dễ bị tổn thương nhất.
Tại Nga, công ty cũng tiếp tục chương trình đào tạo và hội thảo dành cho các nhà cung cấp sữa tươi nguyên liệu, được triển khai vào năm 2012 nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất nông nghiệp Nga. Vào năm 2020, công ty đã thực hiện 20 khóa đào tạo, trong đó hơn 600 người đã tham gia và trong suốt thời gian diễn ra chương trình, khoảng 5 nghìn chuyên gia đã trở thành người tham gia.
PepsiCo tiếp tục đầu tư vào các nhà cung cấp khoai tây chiên của Nga và phát triển cơ sở nguyên liệu của mình trên khắp đất nước. Vào năm 2020, công ty đã khởi động một chương trình nông nghiệp ở Siberia. Sự phát triển của các nhà cung cấp khoai tây Nga là đóng góp của công ty trong việc hỗ trợ ngành nông nghiệp Nga. Các trang trại khoai tây đối tác của công ty không chỉ mở rộng kinh doanh thành công mà còn phát triển các khu vực mà họ có mặt thông qua việc thực hiện các dự án xã hội quan trọng. Chỉ trong 15 năm, công ty đã đầu tư hơn 50 triệu đô la vào Chương trình Phát triển Nhà cung cấp Lãnh đạo Công nghiệp Nông nghiệp.
Chỉ tìm nguồn cung ứng 100% nguyên liệu nông nghiệp từ các nguồn có trách nhiệm - điều này sẽ không chỉ bao gồm việc mua trực tiếp các nguyên liệu chính như khoai tây, ngô, ngũ cốc và cam, mà còn cả các nguyên liệu chính có nguồn gốc từ thị trường như dầu thực vật. Điều này đã được triển khai ở châu Âu, bao gồm Nga, Ukraine và Hungary, nơi PepsiCo đang giúp thực hiện các hoạt động bền vững với các nhà cung cấp dầu hướng dương. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí tài nguyên, cải thiện sức khỏe của đất và do đó giảm tác động đến môi trường.
PepsiCo mua các sản phẩm nông nghiệp ở 60 quốc gia, và nhờ hoạt động của công ty trong lĩnh vực nông nghiệp toàn cầu, đã có khoảng 100.000 việc làm. Tính đến cuối năm 2020, công ty đã đạt được 100% việc mua trực tiếp các sản phẩm nông nghiệp từ các nguồn có trách nhiệm tại 28 quốc gia. Trên toàn cầu, con số này đã lên tới 87%.
Tại Nga, 100% nguyên liệu sản xuất khoai tây chiên đều được chứng nhận theo chương trình canh tác bền vững. Tất cả các nhà cung cấp đều tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của công ty về các tiêu chí xã hội, môi trường và kinh tế. Tiêu chí xã hội bao hàm việc tạo điều kiện làm việc an toàn, duy trì sức khỏe cho người lao động của các doanh nghiệp nông nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. Tiêu chí môi trường bao gồm các biện pháp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu chất thải từ các hoạt động kinh tế. Tiêu chí kinh tế hàm ý hoạch định hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nông nghiệp, tăng năng suất lao động, giảm thiểu tổn thất và thiết lập mối quan hệ ổn định và cùng có lợi với tất cả các bên tham gia vào quá trình này.
“Điều quan trọng đối với chúng tôi là biến đổi khí hậu không gây nguy hiểm cho việc cung cấp nguyên liệu thô cho các cơ sở sản xuất của chúng tôi và việc trồng trọt không gây hại cho môi trường. Silviu Popovic, Giám đốc điều hành của PepsiCo Châu Âu, cho biết: Chúng ta có thể đạt được điều này nếu chúng ta hợp lực và tập trung vào việc chuyển đổi chất lượng nông nghiệp. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nông dân, các nhà cung cấp của chúng tôi, và đẩy nhanh việc thực hiện các phương pháp tái tạo để trở thành tiêu chuẩn cho nông dân. Cuối cùng, đã đến lúc cuộc cách mạng kỹ thuật số ở các trang trại, khi dữ liệu lớn sẽ đóng vai trò quan trọng như máy móc nông nghiệp, và công nghệ sẽ đảm bảo tăng trưởng bền vững ”.
PepsiCo cam kết thực hiện các tiêu chuẩn về nông nghiệp tái sinh. Trong trường hợp không có họ, công ty sẽ theo dõi việc thực hiện các cam kết canh tác bền vững trên một số thông số, chẳng hạn như số ha canh tác có trách nhiệm và số lượng nông dân tham gia vào chương trình. Theo thời gian, những chỉ số này sẽ được bổ sung bởi các chỉ số như cải thiện điều kiện và độ phì nhiêu của đất, giảm lượng khí thải carbon dioxide, cải thiện điều kiện của các nguồn nước sử dụng cho tưới tiêu, tăng đa dạng sinh học và cải thiện đời sống của nông dân. PepsiCo đang làm việc với các tổ chức quốc tế như WWF để phát triển các phương pháp và thước đo về nước có tính đến nông nghiệp tái tạo và các phương pháp canh tác bền vững và các phương pháp bảo tồn nước tốt nhất.
Cam kết về nông nghiệp bền vững là bước tiếp theo trong chương trình PepsiCo + sau thông báo gần đây về kế hoạch giảm 40% lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030 và đạt được mức độ trung tính carbon hoàn toàn vào năm 2040.
Về PepsiCo
PepsiCo làm say lòng người tiêu dùng với các sản phẩm ngon tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. PepsiCo đã tạo ra doanh thu hơn 70 tỷ đô la vào năm 2020 nhờ danh mục đầu tư cân bằng gồm Frito-Lay (đồ ăn nhẹ), Gatorade (đồ uống thể thao và chức năng), Pepsi-Cola (đồ uống có ga và không có ga), Quaker (ngũ cốc và ngũ cốc)) , Tropicana (nước trái cây) và SodaStream (máy làm soda tại nhà). Công ty sản xuất một loạt các sản phẩm thực phẩm và đồ uống ngon, bao gồm 23 nhãn hiệu, mỗi nhãn hiệu đạt hơn 1 tỷ USD doanh thu bán lẻ mỗi năm.
PepsiCo phấn đấu trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn, được hướng dẫn bởi nguyên tắc “Chiến thắng có trách nhiệm”. Nó phản ánh mong muốn của chúng tôi trở thành người dẫn đầu thị trường bằng cách hành động có trách nhiệm trong tất cả các khía cạnh kinh doanh của chúng tôi.
-----------------------------------------
Giai đoạn đầu của nhà máy sản xuất dầu hạt lanh được đưa vào hoạt động ở vùng Rostov
Giai đoạn đầu tiên của nhà máy sản xuất dầu hạt lanh đã được đưa vào hoạt động tại các cơ sở của nhà máy lọc dầu tái hoạt động trong khu công nghiệp Novoaleksandrovsk thuộc quận Azov của vùng Rostov. Doanh nghiệp đang làm việc ở chế độ thử nghiệm. Sau đó, nhà máy xử lý hạt lanh lớn nhất ở Nga sẽ được hoàn thành tại đây. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 1,5 tỷ rúp.
Công suất của nhà máy là 35 nghìn tấn / năm . Sản lượng dầu khoảng 38%, tương đương khoảng 10 nghìn tấn dầu . 98% sản phẩm sản xuất được xuất khẩu với số lượng lớn, chủ yếu sang các nước châu Á.
Dự án đang được thực hiện bởi công ty Aston của Nga (có trụ sở tại Rostov) và Vandeputte Huilerie SA của Bỉ. Đây sẽ là nhà máy dầu lanh lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, dự án còn cung cấp việc tạo ra các bồn chứa để lưu trữ đồng thời lên đến 30 nghìn tấn hạt lanh.
Theo Cơ quan Hải quan Liên bang, từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2021, Nga đã xuất khẩu 1,8 triệu tấn nông sản sang Trung Quốc, cao hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị của nguồn cung tăng 9,5% lên 1,09 tỷ USD. Mặc dù tăng trưởng, nhưng năm nay CHND Trung Hoa vẫn đứng thứ hai trong số những người mua thực phẩm Nga lớn nhất, sau Thổ Nhĩ Kỳ.
Cơ cấu kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đầu năm có nhiều thay đổi. Như vậy, xuất khẩu đậu nành đã có sự tăng trưởng nhiều lần so với năm ngoái: về vật chất, lô hàng của họ tăng 4,4 lần lên hơn 1 triệu tấn, về tiền tệ - 4,9 lần lên 357 triệu đô la. Hơn 95% khối lượng này chiếm trong tháng Giêng, phần lớn là do việc áp dụng thuế xuất khẩu ở Nga từ ngày 1 tháng Hai. Mikhail Maltsev, giám đốc điều hành của Liên minh Dầu và Chất béo Nga, nhận xét với Agroexport: “Trước khi áp thuế đối với đậu nành, các nhà xuất khẩu sử dụng cơ chế khai báo sơ bộ đã tuyên bố xuất khẩu một khối lượng đáng kể đậu nành. Tuy nhiên, ông hy vọng rằng xuất khẩu đậu tương tăng đột biến như vậy sẽ không lặp lại trong những tháng tới. “Cho đến cuối năm, xuất khẩu sẽ không đáng kể. Trong mùa giải mới, theo đánh giá của chúng tôi,Maltsev nói.
Đứng thứ hai trong cơ cấu các lô hàng xuất sang Trung Quốc là dầu hướng dương. Xuất khẩu trong tháng 1 đến tháng 3 về vật chất giảm 11% xuống 168 nghìn tấn, nhưng về giá trị - tăng 46% lên 190 triệu đô la do giá thế giới tăng. Nguồn cung dầu hạt cải tăng 44% lên 89 nghìn tấn về vật chất và 70% lên 94 triệu USD về giá trị. “Nhu cầu dầu của Nga tại Trung Quốc luôn ở mức cao, mặc dù giá dầu tăng đáng kể so với đầu năm ngoái. Chúng tôi kỳ vọng rằng xuất khẩu dầu thực vật sang CHND Trung Hoa trong năm nay sẽ tăng trưởng về mặt tiền tệ, ”Maltsev nói.
Xuất khẩu giáp xác sang Trung Quốc, so với quý đầu tiên của năm 2020, tăng 75% lên 3 nghìn tấn và thu nhập từ xuất khẩu - gấp 2,2 lần lên 97 triệu USD. Năm nay, nó vẫn ở vị trí thứ 5: nguồn cung giảm 7 lần so với cùng kỳ năm 2020 lên 46 nghìn tấn với số tiền 64 triệu đô la.
Chủ tịch Hiệp hội ngành thủy sản toàn Nga (VARPE) Zverev giải thích: Sự tăng trưởng trong xuất khẩu các loài giáp xác là do lượng cung cua sống cho Trung Quốc phục hồi so với năm ngoái. “Trung Quốc là khách mua cua chính, và những ngày lễ năm mới ở Trung Quốc, khi mọi người tụ tập tại các bàn tiệc và ghé thăm các nhà hàng, theo truyền thống là mùa có nhu cầu cao. Nhưng năm ngoái, sự thoải mái trong lễ hội đã bị điều chỉnh bởi đại dịch coronavirus: từ tháng 1 đến tháng 2, Trung Quốc phải chịu sự kiểm dịch nghiêm ngặt nhất, các nhà hàng đóng cửa, ”Zverev nhớ lại. Tuy nhiên, nhìn chung, theo ông, trong 10 năm qua, nguồn cung cua sang Trung Quốc có xu hướng tăng trưởng ổn định và năm 2021 cũng không ngoại lệ.
Đối với nguồn cung cá đông lạnh, đại dịch bắt đầu ảnh hưởng đáng kể đến phân khúc này chỉ trong năm nay. “Phần chính của các sản phẩm được sản xuất trên tàu trong giai đoạn đông xuân - 700 nghìn tấn cá minh thái đông lạnh không đầu - trước đây được xuất khẩu sang Trung Quốc. Sự sụt giảm khối lượng xuất khẩu các sản phẩm cá của Nga bị ảnh hưởng bởi các biện pháp mà các nhà chức trách của CHND Trung Hoa đưa ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 vào cuối năm ngoái ”, Zverev bình luận. Theo ông, các container đang được dỡ xuống cảng Qingdao, tuy nhiên, vẫn chưa có sự trở lại định dạng trước đó để xử lý hàng hóa đến.
Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và là một trong những thị trường tiêu thụ nông sản phát triển nhanh nhất. Năm 2020, bất chấp đại dịch, GDP của Trung Quốc tăng 2,7% và đạt 14,7 nghìn tỷ USD. Tỷ trọng nông nghiệp trong GDP của cả nước là 7,1%. Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất nhiều loại nông sản, trong đó đứng đầu thế giới về thu hoạch lúa mì, gạo, đậu phộng, trái cây và rau, lá chè và thuốc lá. Về sản phẩm chăn nuôi, CHND Trung Hoa vẫn dẫn đầu về sản xuất thịt lợn, trứng gà, mật ong và là nhà sản xuất thịt gà lớn thứ hai sau Hoa Kỳ.
Bất chấp quy mô sản xuất, khu liên hợp công nghiệp nông nghiệp của Trung Quốc không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, do đó nước này buộc phải nhập khẩu nhiều loại sản phẩm thực phẩm. Ngoài ra, khối lượng nhập khẩu bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch tả lợn châu Phi (ASF) giai đoạn 2018-2020, khiến nhập khẩu thịt từ nước ngoài tăng mạnh, và khi chăn nuôi của nước này phục hồi, cây thức ăn gia súc.
Trung Quốc là nước nhập khẩu nông sản lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ. Theo Bản đồ Thương mại ITC, vào năm 2020, lượng thực phẩm trị giá 162 tỷ USD đã được nhập khẩu vào nước cộng hòa này, nhiều hơn 16% so với năm 2019 (TN VED mã 01-24). Cơ cấu mua hàng chủ yếu là đậu nành, thịt lợn, thịt bò, giáp xác, thức ăn trẻ em, dầu cọ. Các nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu sang Trung Quốc là Brazil với tỷ trọng 21%, Mỹ (13%), New Zealand (5,3%). Nga năm 2020 vẫn giữ vị trí thứ 10 với 2,5% thị phần.
--------------------------------------------------
PepsiCo (tập đoàn pepsi co của Mỹ) thực hiện các biện pháp canh tác bền vững trên gần 3 triệu ha
PepsiCo thông báo rằng họ đã bắt đầu thực hiện các biện pháp canh tác bền vững trên gần 3 triệu ha được sử dụng bởi các nhà cung cấp của mình. Nhờ các biện pháp này, công ty có kế hoạch giảm lượng khí thải carbon dioxide ít nhất 3 triệu tấn trong 10 năm. PepsiCo cũng sẽ cung cấp 100% nguyên liệu nông nghiệp từ các nguồn có trách nhiệm và cam kết hỗ trợ hơn 250.000 người trong lĩnh vực nông nghiệp trên khắp thế giới.
Chương trình Nông nghiệp Tích cực của PepsiCo là về việc phát triển các thành phần mà công ty cần theo cách thúc đẩy việc áp dụng cái gọi là thực hành “pepsiCo”. “Nông nghiệp tái sinh” - tức là không gây hại đến môi trường và đồng thời góp phần cải thiện đời sống của các nông trại. Các lĩnh vực chính của chương trình bao gồm:
Thực hiện các biện pháp “canh tác bền vững” trên 3 triệu ha - tức là gần như 100% đất được các nhà cung cấp của công ty sử dụng để trồng trọt nguyên liệu. Sáng kiến này sẽ giảm 3 triệu tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2030. Sau 10 năm áp dụng thành công các phương pháp canh tác bền vững với các đối tác của mình, PepsiCo sẽ tiếp tục làm việc với những người trồng trọt ở 60 quốc gia để đảm bảo việc bảo tồn.
PepsiCo là nhà chế biến khoai tây và sữa tươi công nghiệp lớn nhất ở Nga. Trong số các nhà cung cấp nguyên liệu thô của Nga, công ty khuyến khích thực hành nông nghiệp tái sinh, nhằm tôn trọng đất (ví dụ, bằng cách thay đổi luân canh cây trồng), sử dụng phân bón "xanh". Công ty đang nghiên cứu và triển khai giải pháp quản lý tưới thông minh CropTrack trong các trang trại trồng khoai tây nhằm bảo tồn nguồn nước.
Đầu tư vào các cơ sở lưu trữ rau quả hiện đại ở Nga cho phép thực hiện các giải pháp công nghệ làm giảm lượng khí thải carbon của các cơ sở lưu trữ và giảm thiểu chi phí tài nguyên thiên nhiên. Một nhà kho mới để lưu trữ nguyên liệu thô, sẽ mở cửa vào năm 2021 tại Novosibirsk, sẽ được xây dựng theo nguyên tắc này.
Công ty làm việc với các nhà cung cấp để nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất sữa tươi nguyên liệu, giúp giảm phát thải khí nhà kính liên quan đến chăn nuôi bò sữa. Đến năm 2030, PepsiCo ở Nga có kế hoạch giảm 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2015.
Hỗ trợ cho hơn 250.000 người trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm các chương trình việc làm và việc làm cho phụ nữ. PepsiCo có kế hoạch giúp đỡ những ngành hàng dễ bị tổn thương nhất.
Tại Nga, công ty cũng tiếp tục chương trình đào tạo và hội thảo dành cho các nhà cung cấp sữa tươi nguyên liệu, được triển khai vào năm 2012 nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất nông nghiệp Nga. Vào năm 2020, công ty đã thực hiện 20 khóa đào tạo, trong đó hơn 600 người đã tham gia và trong suốt thời gian diễn ra chương trình, khoảng 5 nghìn chuyên gia đã trở thành người tham gia.
PepsiCo tiếp tục đầu tư vào các nhà cung cấp khoai tây chiên của Nga và phát triển cơ sở nguyên liệu của mình trên khắp đất nước. Vào năm 2020, công ty đã khởi động một chương trình nông nghiệp ở Siberia. Sự phát triển của các nhà cung cấp khoai tây Nga là đóng góp của công ty trong việc hỗ trợ ngành nông nghiệp Nga. Các trang trại khoai tây đối tác của công ty không chỉ mở rộng kinh doanh thành công mà còn phát triển các khu vực mà họ có mặt thông qua việc thực hiện các dự án xã hội quan trọng. Chỉ trong 15 năm, công ty đã đầu tư hơn 50 triệu đô la vào Chương trình Phát triển Nhà cung cấp Lãnh đạo Công nghiệp Nông nghiệp.
Chỉ tìm nguồn cung ứng 100% nguyên liệu nông nghiệp từ các nguồn có trách nhiệm - điều này sẽ không chỉ bao gồm việc mua trực tiếp các nguyên liệu chính như khoai tây, ngô, ngũ cốc và cam, mà còn cả các nguyên liệu chính có nguồn gốc từ thị trường như dầu thực vật. Điều này đã được triển khai ở châu Âu, bao gồm Nga, Ukraine và Hungary, nơi PepsiCo đang giúp thực hiện các hoạt động bền vững với các nhà cung cấp dầu hướng dương. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí tài nguyên, cải thiện sức khỏe của đất và do đó giảm tác động đến môi trường.
PepsiCo mua các sản phẩm nông nghiệp ở 60 quốc gia, và nhờ hoạt động của công ty trong lĩnh vực nông nghiệp toàn cầu, đã có khoảng 100.000 việc làm. Tính đến cuối năm 2020, công ty đã đạt được 100% việc mua trực tiếp các sản phẩm nông nghiệp từ các nguồn có trách nhiệm tại 28 quốc gia. Trên toàn cầu, con số này đã lên tới 87%.
Tại Nga, 100% nguyên liệu sản xuất khoai tây chiên đều được chứng nhận theo chương trình canh tác bền vững. Tất cả các nhà cung cấp đều tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của công ty về các tiêu chí xã hội, môi trường và kinh tế. Tiêu chí xã hội bao hàm việc tạo điều kiện làm việc an toàn, duy trì sức khỏe cho người lao động của các doanh nghiệp nông nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. Tiêu chí môi trường bao gồm các biện pháp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu chất thải từ các hoạt động kinh tế. Tiêu chí kinh tế hàm ý hoạch định hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nông nghiệp, tăng năng suất lao động, giảm thiểu tổn thất và thiết lập mối quan hệ ổn định và cùng có lợi với tất cả các bên tham gia vào quá trình này.
“Điều quan trọng đối với chúng tôi là biến đổi khí hậu không gây nguy hiểm cho việc cung cấp nguyên liệu thô cho các cơ sở sản xuất của chúng tôi và việc trồng trọt không gây hại cho môi trường. Silviu Popovic, Giám đốc điều hành của PepsiCo Châu Âu, cho biết: Chúng ta có thể đạt được điều này nếu chúng ta hợp lực và tập trung vào việc chuyển đổi chất lượng nông nghiệp. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nông dân, các nhà cung cấp của chúng tôi, và đẩy nhanh việc thực hiện các phương pháp tái tạo để trở thành tiêu chuẩn cho nông dân. Cuối cùng, đã đến lúc cuộc cách mạng kỹ thuật số ở các trang trại, khi dữ liệu lớn sẽ đóng vai trò quan trọng như máy móc nông nghiệp, và công nghệ sẽ đảm bảo tăng trưởng bền vững ”.
PepsiCo cam kết thực hiện các tiêu chuẩn về nông nghiệp tái sinh. Trong trường hợp không có họ, công ty sẽ theo dõi việc thực hiện các cam kết canh tác bền vững trên một số thông số, chẳng hạn như số ha canh tác có trách nhiệm và số lượng nông dân tham gia vào chương trình. Theo thời gian, những chỉ số này sẽ được bổ sung bởi các chỉ số như cải thiện điều kiện và độ phì nhiêu của đất, giảm lượng khí thải carbon dioxide, cải thiện điều kiện của các nguồn nước sử dụng cho tưới tiêu, tăng đa dạng sinh học và cải thiện đời sống của nông dân. PepsiCo đang làm việc với các tổ chức quốc tế như WWF để phát triển các phương pháp và thước đo về nước có tính đến nông nghiệp tái tạo và các phương pháp canh tác bền vững và các phương pháp bảo tồn nước tốt nhất.
Cam kết về nông nghiệp bền vững là bước tiếp theo trong chương trình PepsiCo + sau thông báo gần đây về kế hoạch giảm 40% lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030 và đạt được mức độ trung tính carbon hoàn toàn vào năm 2040.
Về PepsiCo
PepsiCo làm say lòng người tiêu dùng với các sản phẩm ngon tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. PepsiCo đã tạo ra doanh thu hơn 70 tỷ đô la vào năm 2020 nhờ danh mục đầu tư cân bằng gồm Frito-Lay (đồ ăn nhẹ), Gatorade (đồ uống thể thao và chức năng), Pepsi-Cola (đồ uống có ga và không có ga), Quaker (ngũ cốc và ngũ cốc)) , Tropicana (nước trái cây) và SodaStream (máy làm soda tại nhà). Công ty sản xuất một loạt các sản phẩm thực phẩm và đồ uống ngon, bao gồm 23 nhãn hiệu, mỗi nhãn hiệu đạt hơn 1 tỷ USD doanh thu bán lẻ mỗi năm.
PepsiCo phấn đấu trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn, được hướng dẫn bởi nguyên tắc “Chiến thắng có trách nhiệm”. Nó phản ánh mong muốn của chúng tôi trở thành người dẫn đầu thị trường bằng cách hành động có trách nhiệm trong tất cả các khía cạnh kinh doanh của chúng tôi.
PepsiCo к 2030 году внедрит практики «устойчивого земледелия» на почти 3 млн га
Компания PepsiCo объявила, что к 2030 году в рамках проекта PepsiCo+ планирует внедрить практики устойчивого земледелия на почти 3 млн га, используемых поставщиками компании. PepsiCo закупает сельхозпродукцию в 60 странах, и благодаря деятельности компании в&nbs...
www.retail.ru
-----------------------------------------
Giai đoạn đầu của nhà máy sản xuất dầu hạt lanh được đưa vào hoạt động ở vùng Rostov
Giai đoạn đầu tiên của nhà máy sản xuất dầu hạt lanh đã được đưa vào hoạt động tại các cơ sở của nhà máy lọc dầu tái hoạt động trong khu công nghiệp Novoaleksandrovsk thuộc quận Azov của vùng Rostov. Doanh nghiệp đang làm việc ở chế độ thử nghiệm. Sau đó, nhà máy xử lý hạt lanh lớn nhất ở Nga sẽ được hoàn thành tại đây. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 1,5 tỷ rúp.
Công suất của nhà máy là 35 nghìn tấn / năm . Sản lượng dầu khoảng 38%, tương đương khoảng 10 nghìn tấn dầu . 98% sản phẩm sản xuất được xuất khẩu với số lượng lớn, chủ yếu sang các nước châu Á.
Dự án đang được thực hiện bởi công ty Aston của Nga (có trụ sở tại Rostov) và Vandeputte Huilerie SA của Bỉ. Đây sẽ là nhà máy dầu lanh lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, dự án còn cung cấp việc tạo ra các bồn chứa để lưu trữ đồng thời lên đến 30 nghìn tấn hạt lanh.