[Funland] Thành nhà Hồ và kỹ thuật xây dựng của cha ông

Huan Tran

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-496932
Ngày cấp bằng
12/3/17
Số km
1,188
Động cơ
200,741 Mã lực
Thế Cam nó không chiến tranh sao cụ ?
Cụ kể cho em cái công trình nào cỡ Angko mà Tàu đốt phá xem nào ?
Cái hoành tráng nhất là Hoàng Thành Thăng Long thì người Việt đốt phá chứ Tàu nào ?
Cụ về đọc lại sử đi.
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Em cho là ý của cụ chủ không phải là bàn về Hồ Quý Ly ạ, mà nói về trình độ xây dựng của ông cha ta cũng không kém gì các nước khác, có thể xây được những công trình như Angkor.
Angkor Thom cũng xây cách đó khoảng 100 năm thôi, nhưng cũng không có vòm đá như vậy.
Khu vực Angkor xây bằng đá sa thạch, đá này rất mềm, dễ vỡ nên ko thích hợp để làm cổng vòm đá cụ ah. Nói chung mỗi công trình có cái hay riêng.
 

Huan Tran

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-496932
Ngày cấp bằng
12/3/17
Số km
1,188
Động cơ
200,741 Mã lực
Cụ nhầm rồi. Angkor Wat là 1 trong khoảng 300 đền đài ở khu vực Angkor thôi. Nó nổi tiếng vì là to nhất chứ ko phải bọn Cam nó mỗi công trình đó.
Angkor Wat xây trước nhưng sau thấy chật quá nên người ta làm luôn cái mới Angkor Thom.
Biết. Nhưng nước nó cụ thấy chiến tranh vệ quốc có nhiều không?
Con Việt Nam, mỗi lần chiến tranh với tàu là mỗi lần mất mát về văn hóa và vật chất.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,133
Động cơ
727,956 Mã lực
Không phải đâu cụ ei. Người xây cung vua nhà Minh là cụ Nguyễn An, thuộc lớp nhân tài bị quân Minh bắt sang Trung quốc.

Còn người liên quan đến Hồ Quý Ly là con trưởng Hồ Nguyên Trừng, giỏi chế đại bác và súng thần công. Bị bắt về TQ làm ở Bộ Công, vì quá giỏi nên được thăng lên đến Thượng thư bộ công (tương đương bộ tr.ưởng) được 1 năm thì mất.
Ồ, hồi ấy sao nó lại tự diễn biến tự chuyển hóa như thế bác nhỉ?
Đồng chí Trừng con nhà lý lịch không trong sáng, nguyên quán không rõ ràng, không thẩm tra lý lịch được.
Vậy mà cũng cho lên hàng Thượng thư.

Nhỡ đấy là tình báo chiến lược đồng chí Ly HồQúy cài vào thì sao nhỉ?
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Biết. Nhưng nước nó cụ thấy chiến tranh vệ quốc có nhiều không?
Con Việt Nam, mỗi lần chiến tranh với tàu là mỗi lần mất mát về văn hóa và vật chất.
Rất nhiều... tính từ khi VN độc lập (sau thời Bắc thuộc) thì nó còn bị nước ngoài xâm lược nhiều hơn VN.
Khu vực Angkor từng bị Xiêm, Pháp, Khmer đỏ đốt phá (dấu vết vẫn còn nguyên) thậm chí bị rừng già xâm lấn cả mấy trăm năm vẫn không phá hết được.
 

Huan Tran

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-496932
Ngày cấp bằng
12/3/17
Số km
1,188
Động cơ
200,741 Mã lực
" Minh Thành Tổ đã ban sắc viết:

Khi binh lính vào nước Nam, trừ các kinh Nho gia, kinh Phật, đạo Lão không thiêu hủy. Ngoài ra, tất cả sách vở, văn tự cho đến các loại văn tự ghi chép ca lý dân gian, hay sách dạy trẻ con học… đều đốt hết. Phàm những văn bia do Trung Quốc dựng từ xưa thì đều phải giữ cẩn thận, còn các bia do An Nam dựng thì phá hủy tất cả, một chữ không để sót.[15]
Năm 1407, Minh Thành Tổ ra chiếu lệnh thứ hai nhằm hủy diệt văn hóa triệt để hơn:[16]

Nhiều lần trẫm đã bảo các ngươi, phàm An Nam có văn tự gì, kể cả các câu hát dân gian,… các bia dù dựng lên một mảnh, hễ nom thấy là phá hủy hết. … Sách vở do quân lính bắt được phải ra lệnh đốt luôn, chớ được lưu lại
Sự hủy diệt đó khiến Ngô Sĩ Liên, nhà sử học chứng kiến những sự kiện này than rằng:

Giáo mác đầy đường đâu cũng thấy quân Minh cuồng bạo. Sách vở cả nước thành một đống tro tàn.
Năm 1418, nhà Minh sai Hạ Thanh và Hạ Thì sang thu các loại sách ghi chép về sự tích xưa của người Việt đưa về Trung Quốc. Các tác phẩm văn học, sử học, pháp luật, quân sự của đời trước đã bị tịch thu gồm:[17]

"
Hủy diệt văn hóa thì cụ nào mớ ngủ mới nghĩ nó để yên cho công trình kiến trúc!
 

Huan Tran

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-496932
Ngày cấp bằng
12/3/17
Số km
1,188
Động cơ
200,741 Mã lực
Rất nhiều... tính từ khi VN độc lập (sau thời Bắc thuộc) thì nó còn bị nước ngoài xâm lược nhiều hơn VN.
Khu vực Angkor từng bị Xiêm, Pháp, Khmer đỏ đốt phá (dấu vết vẫn còn nguyên) thậm chí bị rừng già xâm lấn cả mấy trăm năm vẫn không phá hết được.
Những thằng đó nó không có chính sách thâm độc như Tàu đối với Việt
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,542
Động cơ
512,554 Mã lực
Em mở thớt với mong muốn các cụ thông kim bác cổ lý giải hiện tượng thành nhà Hồ ở Thanh Hóa.
Chỉ xây trong 3 tháng, Thành Tây Đô thể hiện một trình độ rất cao về kĩ thuật xây vòm đá thời bấy giờ. Những phiến đá nặng từ 10 đến 20 tấn được nâng lên cao, ghép với nhau một cách tự nhiên, hoàn toàn không có bất cứ một chất kết dính nào. Trải qua hơn 600 năm, những bức tường thành vẫn đứng vững.
Cho thấy truyền thống, kỹ thuật xây dựng của cha ông cũng rất đáng tự hào, chắc cũng ở tầm Khmer Angkor.
Họ đắp đất ở dưới. Cắt đá chéo góc để ghép. Khi hoàn thiện thì dỡ đất đi. Kỹ thuật khá phổ biến ngày xưa. Độ bền công trình dạng này theo em chủ yếu do chất lượng đá và quy mô công trình.
 
Chỉnh sửa cuối:

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,542
Động cơ
512,554 Mã lực
Nói đến công trình lại tủi thân vì VN em thấy không có công trình nhân tạo hoành tráng?
Mình không có công trình hoành tráng theo em có mấy nguyên nhân:
- Dân số ít.
- Chiến tranh nhiều.
- Triều đại mới thường phá hủy công trình triều đại cũ.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Còn người liên quan đến Hồ Quý Ly là con trưởng Hồ Nguyên Trừng, giỏi chế đại bác và súng thần công. Bị bắt về TQ làm ở Bộ Công, vì quá giỏi nên được thăng lên đến Thượng thư bộ công (tương đương bộ tr.ưởng) được 1 năm thì mất.
Hồ Nguyên Trừng còn làm gián điệp cho nhà Minh cụ ạ.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,542
Động cơ
512,554 Mã lực
Em lại thấy đó là may mắn của dân VN
Công trình càng hoành tráng thì dân càng khổ.
Chuẩn cụ ạ. Dưới chân công trình đồ sộ là nơi chôn thây người dân or tù binh chiến tranh.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,264
Động cơ
212,479 Mã lực
Thế à cụ, em nghe đâu đó Khmer hỏng Angkor là do không đưa nước về được đó tưới tiêu và nọ chai nên thành đất chết đấy.
Quanh Angkor là một hệ thống hào nước mà mãi sau năm 2000 người ta mới phát hiện ra đó là một hệ thuỷ lợi liên hoàn, cái này do người Tây họ dùng vệ tinh để phân tích (em lâu quá không tìm đọc nên không có link cho cụ), dưng người Kh'mer họ dùng để di chuyển chứ không như người Nam Bộ là để trồng cấy. Cái này nó thuộc về ăn hoá hoặc bản tính của người, vùng miền, và cả nét văn hoá. Bên họ đất đai y hệt cơ mà chả ai chịu trồng cấy, trong khi cũng cái đất đấy thì bên phía Việt ruộng lúa xanh đòng đòng cụ mợ ạ :x
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,395
Động cơ
635,713 Mã lực
Đây là bài viết về quy trình xây dựng thành nhà Hồ
Tóm lược cho các cụ lười đọc:
1. Khai thác đá ở gần đó và chế tác, đục đẽo tại trận.
2. Vận chuyển đá về bằng đường thuỷ và đường bộ. Đường bộ đắp nền chắc và được nhồi thêm các viên bi đá từ 10-30cm (phế phẩm từ việc đục đẽo đá) làm tăng độ bền cho đường và giảm ma sát khi kéo đá
3. Đào hào kết hợp đắp luỹ đất dốc. Mặt trong thành là dốc đất đắp lên từ từ, đắp đến đâu, xây đến đấy. Lợi dụng dốc đất để kéo đá lên xây thành.
4. Cuốn vòm thì như đã nói ở còm trước.

Về kỹ thuật xây dựng: không có gì đặc biệt. Những tảng đá nặng vài tấn đến hàng chục tấn thì để yên nó đã chắc rồi, cần gì chất kết dính.
Về trình độ quản lý thi công: cực cao so với thời đó. Thậm chí thời nay cũng chả hơn là mấy. Từ chỗ phối hợp tính toán thiết kế, tính kích thước đá rồi gia công cắt gọt, vận chuyển lắp đặt, đắp dốc xây đá đều rất nhịp nhàng (rõ là thế vì không nhịp nhàng thì sao làm nổi trong vài tháng)
Về tiến độ thi công: quá xuất sắc. Thành đá có mỗi cạnh hơn 800 đến gần 900m, tổng cộng gần 3500m tường đá xây trong 3 tháng, chưa kể lớp thành đất phía ngoài.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,481
Động cơ
467,785 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Ồ, hồi ấy sao nó lại tự diễn biến tự chuyển hóa như thế bác nhỉ?
Đồng chí Trừng con nhà lý lịch không trong sáng, nguyên quán không rõ ràng, không thẩm tra lý lịch được.
Vậy mà cũng cho lên hàng Thượng thư.

Nhỡ đấy là tình báo chiến lược đồng chí Ly HồQúy cài vào thì sao nhỉ?
Em thì lại nghĩ khác cụ. HQLlà tình báo của tàu cài cắm ở VN làm gián điệp.
Cơ mà trời dun dủi lại được làm vua, không nghe vua tàu nữa mà lại còn chống lại tàu.
Anh tàu cú quá xuất quân bắt về trị tội. ANh ấy mà học được lối đánh du kích của VN thì đâu đến nỗi bị tóm.
Lại chơi kiểu thủ thành với tàu nên thất bại.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Khu vực Angkor xây bằng đá sa thạch, đá này rất mềm, dễ vỡ nên ko thích hợp để làm cổng vòm đá cụ ah. Nói chung mỗi công trình có cái hay riêng.
Angkor Wat là xây bằng đá xịn chứ cụ.
Angkor Thom xây sau, bị Angkor Wat xây trước đó vét hết đá nên mới phải dùng đến đá sa thạch, thậm chí là đá tổ ong.
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Những thằng đó nó không có chính sách thâm độc như Tàu đối với Việt
Hehe... cùn rồi. Thằng nào mà chẳng vơ vét đốt phá. Thằng Khmer đỏ phá còn ác hơn thằng Tàu nhưng vì các công trình nó vĩ đại quá nên phá không hết mà thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top