[Funland] Thành nhà Hồ và kỹ thuật xây dựng của cha ông

Thạc sỹ

Xe tăng
Biển số
OF-379913
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,399
Động cơ
-60,888 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Cái này thạc sỹ sai rồi, hệ thống đê sông Hồng có từ thời Lý. Nhờ trị thuỷ mới tồn tại được thành Thăng Long và cải tạo các vùng trũng thấp thành vùng canh tác lúa. Có thể gúc tự nhiên, đọc xong vào chửi tiếp không hề gì.
Cụ không đọc hết ý rồi, ý này: "Nhờ đê điều mà VN trở thành vựa lúa lớn nhất khu vực". Ý em là Sản lượng lúa của VN chủ yếu là khu vực ĐBSCL, đơn giản thế thôi
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Đó là kết cấu cổng vòm. Mục đích là chuyển lực kéo thành lực nén. Lực nén sẽ ép chặt các viên gạch lại với nhau nên không cần chất kết dính. Cấu kiện càng nặng thì lực nén càng lớn, càng kín vì thế mà không cần chất kết dính. Quan trọng nhất là viên gạch, đá ở chính giữa, còn gọi là viên gạch khoá phải là viên tốt nhất vì viên này mà vỡ thì toàn bộ kết cấu sập.
Xây nhà ngày xưa vẫn dùng cách này để tạo vòm. Người ta đóng cái cop pha cong vòm, sau đó xếp từng viên gạch thẻ loại tốt lên. Viên cuối cùng là viên chính giữa là loại gạch tốt nhất và dùng búa đóng xuống. Viên này thường là chắc nhất nên có thể làm to hơn những viên kia. Vì thế mà loại cổng vòm đó thường có cái viên to to chính giữa. Sau này không cần làm như vậy vì đã có kết cấu bê tông cốt thép nhưng nhiều người vẫn tô đắp giả cục gạch kia như một hình thức trang trí.
Đối với cổng thành trên, người ta đắp đất để tạo vòm cốp pha và làm đường dẫn đẻ kéo đá lên. Sau khi xếp xong sẽ đào bỏ phần đất ở dưới. Cái khó nhất chỉ là đục cắt được các cục đá.
Nói chung là bình thường như cân đường hộp sữa.


unnamed.png
Em vốt cụ rồi ạ.
Có thể là bình thường, nhưng xây công trình như thế trong 3 tháng, riêng mang cả nghìn tấn đá về để đục đẽo cũng là kỳ công chứ cụ.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,265
Động cơ
212,479 Mã lực
Cái bọn dốt thì rất hay tủi thân cụ ạ.
Thế hàng vạn km2 đê sông, đê biển của người Việt trị thủy là của người ngoài hành tinh cho à? Người Miên không biết trị thủy nên đi xây đền đài miếu mạo cuối cùng bị xóa sổ cả nền văn minh. Còn nhờ khoa học đắp đê mà người Việt có thêm cả 1 vựa lúa năng suất nhất khu vực đó thưa ngài tự kỷ.
Người Kh'mer kỹ thuật trị thuỷ tốt cụ ạ. Quanh Angkor là một hệ thống hào nhân tạo đấy cụ ạ, bọn Tây thậm chí còn có bản đồ vệ tinh phân tích hệ thống ấy cơ. Cơ mà kiến thức í người Kh'mer lại dùng vào chuyện thi công chứ không phải chú trọng vào nông nghiệp, cái đó nó thuộc về nét văn hoá cụ ạ. Đất màu mỡ còn cụ có muốn trồng cây gì nuôi con gì hay bỏ hoang là việc của cụ ạ.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,298
Động cơ
514,127 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Cái bọn dốt thì rất hay tủi thân cụ ạ.
Thế hàng vạn km2 đê sông, đê biển của người Việt trị thủy là của người ngoài hành tinh cho à? Người Miên không biết trị thủy nên đi xây đền đài miếu mạo cuối cùng bị xóa sổ cả nền văn minh. Còn nhờ khoa học đắp đê mà người Việt có thêm cả 1 vựa lúa năng suất nhất khu vực đó thưa ngài tự kỷ.
Dốt nhưng làm thạc sỹ đó cụ. Bảo sao :))
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,715
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ không đọc hết ý rồi, ý này: "Nhờ đê điều mà VN trở thành vựa lúa lớn nhất khu vực". Ý em là Sản lượng lúa của VN chủ yếu là khu vực ĐBSCL, đơn giản thế thôi
bác Thạc Sỹ lại bắt bẻ câu chữ rồi , đọc tổng thể câu của người ta để đi vào ý chính chứ.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,327
Động cơ
635,959 Mã lực
Em vốt cụ rồi ạ.
Có thể là bình thường, nhưng xây công trình như thế trong 3 tháng, riêng mang cả nghìn tấn đá về để đục đẽo cũng là kỳ công chứ cụ.
Trong 3 tháng làm được như vậy là phi thường.
Nhưng cái đáng ca ngợi là thời gian, tiến độ, chứ không phải kỹ thuật cụ ạ. Ngày xưa từ ta đến tây đều phải xây cổng vòm như vậy.
 

Thạc sỹ

Xe tăng
Biển số
OF-379913
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,399
Động cơ
-60,888 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
bác Thạc Sỹ lại bắt bẻ câu chữ rồi , đọc tổng thể câu của người ta để đi vào ý chính chứ.
ý chính là gì hở cụ?. Vụ đê điều em ok rồi, nhưng đê điều nhiệm vụ chính của nó là để an toàn và nhờ nó mà nhân dân miền bắc đủ ăn
 
Chỉnh sửa cuối:

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,580
Động cơ
452,859 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Ông HQL này giỏi kỹ thuật nhưng không gặp thời. Việc ô ấy phế truất ngôi là sai lầm, nên bị con cháu nhà Trần gọi giặc Minh sang đập lôi về nước, thấy bảo con ông ấy là siêu giỏi về kiến trúc thì phải, bị tóm sang TQ xây Tử Cấm Thành.
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,715
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
ý chính là gì hở cụ?. Vụ đề điều em ok rồi, nhưng đê điều nhiệm vụ chính của nó là để an toàn và nhờ nó mà nhân dân miền bắc đủ ăn
trong câu chuyện người ta nói đến nên văn mình của Miên thì mình cũng đặt vào bối cảnh của mình, so sánh cái gốc rễ của mình. Người Việt bắt đầu đắp đê từ thời nhà Lý. Năm 1069 mới đánh Chiêm Thành , đất đai mở đến Quảng trị thì lấy đâu ra ĐBSCL.
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,715
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ông HQL này giỏi kỹ thuật nhưng không gặp thời. Việc ô ấy phế truất ngôi là sai lầm, nên bị con cháu nhà Trần gọi giặc Minh sang đập lôi về nước, thấy bảo con ông ấy là siêu giỏi về kiến trúc thì phải, bị tóm sang TQ xây Tử Cấm Thành.
Nhiều tư tưởng tiên tiến, chơi cả tiền giấy. Tiếc là lòng dân không theo.
 

robin2010

Xe buýt
Biển số
OF-25104
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
968
Động cơ
501,971 Mã lực
Nơi ở
Gốc cây mít
Em thấy VN còn nhiều công trình cổ cũng hoành tráng như: Thành Cổ Loa, Cố đô Huế. Nhưng thành Tây đô quả là đặc biệt
 

123 Uốn

Xe điện
Biển số
OF-710055
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
2,085
Động cơ
261,093 Mã lực
Em lót gạch hóng chuyện xây dựng thành của các cụ. Giờ ở VN ngoài những công trình do Pháp xây dựng còn lại thì đa số đều bị coi là xấu, copy, lỗi thì phải.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Theo em biết thì Thành nhà Hồ được xây dựng trong thời gian ngắn kỷ lục đấy.
Tiếc rằng do chiến tranh nên Thành nhà Hồ đã bị tàn phá hết, còn mỗi cái cổng thành và vài bức tường thành....Quá đáng tiếc.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,141
Động cơ
586,665 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Cụ không đọc hết ý rồi, ý này: "Nhờ đê điều mà VN trở thành vựa lúa lớn nhất khu vực". Ý em là Sản lượng lúa của VN chủ yếu là khu vực ĐBSCL, đơn giản thế thôi
Thạc sỹ nhét chữ vào mồm người khác rồi :))
Cái bọn dốt thì rất hay tủi thân cụ ạ.
Thế hàng vạn km2 đê sông, đê biển của người Việt trị thủy là của người ngoài hành tinh cho à? Người Miên không biết trị thủy nên đi xây đền đài miếu mạo cuối cùng bị xóa sổ cả nền văn minh. Còn nhờ khoa học đắp đê mà người Việt có thêm cả 1 vựa lúa năng suất nhất khu vực đó thưa ngài tự kỷ.
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Em mở thớt với mong muốn các cụ thông kim bác cổ lý giải hiện tượng thành nhà Hồ ở Thanh Hóa.
Chỉ xây trong 3 tháng, Thành Tây Đô thể hiện một trình độ rất cao về kĩ thuật xây vòm đá thời bấy giờ. Những phiến đá nặng từ 10 đến 20 tấn được nâng lên cao, ghép với nhau một cách tự nhiên, hoàn toàn không có bất cứ một chất kết dính nào. Trải qua hơn 600 năm, những bức tường thành vẫn đứng vững.
Cho thấy truyền thống, kỹ thuật xây dựng của cha ông cũng rất đáng tự hào, chắc cũng ở tầm Khmer Angkor.
Cái cổng bé tý thế này mà Cụ đi so với Angkor ?
413575DB-A5B4-42A5-A9BC-3E58814CFCC9.jpeg
Khó so sánh lắm các cụ. Angkor dùng đá sa thạch nên dễ đục đẽo.
Thành nhà Hồ vẫn là cái độc đáo vào duy nhất ở ĐNA trong thời đại đó. Em nghĩ phương pháp thi công là đắp đất ở dưới, xong mới ghép đá lên và moi dần đất ra.
Thời gian thi công thành nhà Hồ rất ngắn nên trình độ kỹ thuật cũng phải rất cao cấp.
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Các cụ Việt Nam bận xâm lược, mở mang, ....nên thời gian đâu mà xây dựng ?

Đợi thằng khác xây rồi mình chiếm có phải hay hơn ko ? Như Tháp Chàm ấy.

Tự mình làm thì có quái gì hay ho mà khen. Sự thật là bọn xây to ở châu Á đều tèo. Chỉ có bọn châu Âu với trí lực, sức vóc nó,...thì xây dựng đơn giản hơn nhiều.

Châu Á xây dựng đều gây ra nạn đói, diệt vọng, khởi nghĩa....châu Âu nó xây đầy ra,toàn công trình to bổ bố từ trước công nguyên giờ vẫn xài được.
Châu Âu là Châu Âu nào?
Công trình châu Âu trước công nguyên cũng chỉ tập trung ở La Mã, Hi Lạp thôi.
Châu Âu khác như Anh, Đức, Pháp, Nga thì vẫn còn đóng khố, chạy rông, ở lều.
Ở khoảng thế kỷ 10-15 thì các công trình châu Âu nhìn châu Á còn gọi bằng cụ.
 

hoandecucon

Xe máy
Biển số
OF-343842
Ngày cấp bằng
22/11/14
Số km
93
Động cơ
228,343 Mã lực
Việt cũng có nhiều công trình to như: Cửu Trùng Đài hay phủ chúa Trịnh nhưng tiếc là đều bị đốt cháy. Có 1 vấn đề nữa là khi thay đổi triều đại hay chiến tranh, thì đời sau thường không tôn trọng hay giữ gìn được di sản đời trước
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Ông HQL này giỏi kỹ thuật nhưng không gặp thời. Việc ô ấy phế truất ngôi là sai lầm, nên bị con cháu nhà Trần gọi giặc Minh sang đập lôi về nước, thấy bảo con ông ấy là siêu giỏi về kiến trúc thì phải, bị tóm sang TQ xây Tử Cấm Thành.
Con ông Hồ là kt sư? :D đùa à, đó là ông Nguyễn An
Còn ông Hồ Nguyên Trừng, cao thủ pháo binh thuốc nổ. Hình như làm tới thương thư đấy, chức quan quá to.
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Em không chuyên về kiến trúc xd, nhưng bằng mắt, em xem ảnh các công trình của bọn La Mã làm cầu ở Ý, Pháp,...thì châu Á nào so được với nó về các công trình dân sự như thế hả cụ ?

Còn thành nhà Hồ thì giờ còn sót lại một ít, em cũng không dám khen hay chê.
Thế em mới hỏi cụ là châu Âu nào? Công nhận La Mã, Hi Lạp... nói chung quanh vùng Địa Trung Hải thì nó nền văn minh sớm.
Chứ bọn còn lại thì đến thế kỷ 15 cũng chưa so được với châu Á. Maco Polo thế kỷ 13 đi từ Vơ nít sang châu Á mà còn mắt tròn mắt dẹt hâm mộ.
Nói riêng về bọn Angkor, cái Angkor Wat chỉ là 1, còn cái Angkor Thom của nó xây dựng với kích thước 3km x 3km, chu vi chẵn 12km, diện tích chẵn 9km vuông. Cụ chỉ ra cho em ở Châu Âu thời đó xây dựng được công trình nào tương đương về mặt quy mô để em mở mang đầu óc?
Châu Âu em mới đi được có 1 nửa nên chắc chưa nhìn thấy hết.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Người Kh'mer kỹ thuật trị thuỷ tốt cụ ạ. Quanh Angkor là một hệ thống hào nhân tạo đấy cụ ạ, bọn Tây thậm chí còn có bản đồ vệ tinh phân tích hệ thống ấy cơ. Cơ mà kiến thức í người Kh'mer lại dùng vào chuyện thi công chứ không phải chú trọng vào nông nghiệp, cái đó nó thuộc về nét văn hoá cụ ạ. Đất màu mỡ còn cụ có muốn trồng cây gì nuôi con gì hay bỏ hoang là việc của cụ ạ.
Thế à cụ, em nghe đâu đó Khmer hỏng Angkor là do không đưa nước về được đó tưới tiêu và nọ chai nên thành đất chết đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top