[Funland] Thành nhà Hồ và kỹ thuật xây dựng của cha ông

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Vua Uy Mục hay vua nào đó, làm bể trong kinh thành, bắt dân chở nước mặn về.
Em chả ham mấy ông vua làm công trình ăn chơi show hàng kỳ vĩ.
Như vậy khiến dân khổ chứ được tích sự gì.
 

Huan Tran

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-496932
Ngày cấp bằng
12/3/17
Số km
1,188
Động cơ
200,741 Mã lực
Cụ không đọc hết ý rồi, ý này: "Nhờ đê điều mà VN trở thành vựa lúa lớn nhất khu vực". Ý em là Sản lượng lúa của VN chủ yếu là khu vực ĐBSCL, đơn giản thế thôi
Cụ đúng. Ai cũng biết điều đó. Và thằng chó hàng xóm phương Bắc đang bóp nghẹt dòng Mê Kông. Hậu quả thấy ngay là Cửu Long đang cạn dần
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,395
Động cơ
407,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ông HQL này giỏi kỹ thuật nhưng không gặp thời. Việc ô ấy phế truất ngôi là sai lầm, nên bị con cháu nhà Trần gọi giặc Minh sang đập lôi về nước, thấy bảo con ông ấy là siêu giỏi về kiến trúc thì phải, bị tóm sang TQ xây Tử Cấm Thành.
Không phải đâu cụ ei. Người xây cung vua nhà Minh là cụ Nguyễn An, thuộc lớp nhân tài bị quân Minh bắt sang Trung quốc.

Còn người liên quan đến Hồ Quý Ly là con trưởng Hồ Nguyên Trừng, giỏi chế đại bác và súng thần công. Bị bắt về TQ làm ở Bộ Công, vì quá giỏi nên được thăng lên đến Thượng thư bộ công (tương đương bộ tr.ưởng) được 1 năm thì mất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,889
Động cơ
278,901 Mã lực
Cái bọn dốt thì rất hay tủi thân cụ ạ.
Thế hàng vạn km2 đê sông, đê biển của người Việt trị thủy là của người ngoài hành tinh cho à? Người Miên không biết trị thủy nên đi xây đền đài miếu mạo cuối cùng bị xóa sổ cả nền văn minh. Còn nhờ khoa học đắp đê mà người Việt có thêm cả 1 vựa lúa năng suất nhất khu vực đó thưa ngài tự kỷ.

Đắp đê thì chỉ vài trăm năm gần đây thôi chứ nhỉ.
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Cụ nên đọc kĩ, Polo cũngn như bao bọn Tây khiêm tốn khác,nó nghiên cứu, hâm mộ văn hoá khác là cái văn minh tốt của nó. Như thằng Cờ rít Tây sang VN, TQ học ngoại ngữ,nó nói vèo vèo, mà khiêm tốn, coi đó là thg. Có phải như dân Việt ta, youtuber nào biết tí tiếng Anh là mặt như bánh đa đâu.

Công trình châu Á chả có gì so được với châu Âu cả. Đơn giản là nó dùng khoa học vào sớm. Xây cái gì cũng tốt, to, ứng dụng dân sự như cầu kênh mương....châu Á ăn thua gì.

800px-Aqueduct_of_Segovia_02.jpg
800px-Chateau-saint-ange-tibre.jpg
800px-Trier-Römerbrücke.01.jpg
800px-Sant_Angelo_bridge.jpg
Hình như cụ vẫn chưa hiểu câu hỏi so sánh nhỉ?
Công trình này thuộc nền văn minh nào? Xây năm nào? Kích thước bao nhiêu? Chứ vứt lên cái ảnh thì có ý nghĩa gì. Mà những công trình gói gọn trong 1 bức ảnh thì thường là nó chẳng to lắm đâu.
Em nhắc lại câu hỏi của em nhé: Công trình Angkor Thom của đế chế Khmer. Kích thước 3km x 3km, diện tích 9km vuông ~ 900 ha.
Cụ biết công trình nào của Châu Âu xây trong giai đoạn thế kỷ 10-13 có quy mô tương đương thì chỉ giúp, em cảm ơn.
Còn không thì thôi, khỏi cần làm loãng thớt bởi những thông tin linh tinh.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Đó là kết cấu cổng vòm. Mục đích là chuyển lực kéo thành lực nén. Lực nén sẽ ép chặt các viên gạch lại với nhau nên không cần chất kết dính. Cấu kiện càng nặng thì lực nén càng lớn, càng kín vì thế mà không cần chất kết dính. Quan trọng nhất là viên gạch, đá ở chính giữa, còn gọi là viên gạch khoá phải là viên tốt nhất vì viên này mà vỡ thì toàn bộ kết cấu sập.
Xây nhà ngày xưa vẫn dùng cách này để tạo vòm. Người ta đóng cái cop pha cong vòm, sau đó xếp từng viên gạch thẻ loại tốt lên. Viên cuối cùng là viên chính giữa là loại gạch tốt nhất và dùng búa đóng xuống. Viên này thường là chắc nhất nên có thể làm to hơn những viên kia. Vì thế mà loại cổng vòm đó thường có cái viên to to chính giữa. Sau này không cần làm như vậy vì đã có kết cấu bê tông cốt thép nhưng nhiều người vẫn tô đắp giả cục gạch kia như một hình thức trang trí.
Đối với cổng thành trên, người ta đắp đất để tạo vòm cốp pha và làm đường dẫn đẻ kéo đá lên. Sau khi xếp xong sẽ đào bỏ phần đất ở dưới. Cái khó nhất chỉ là đục cắt được các cục đá.
Nói chung là bình thường như cân đường hộp sữa.


unnamed.png
Vòm đá thời xưa không dùng vôi vữa mà chỉ dùng hình dạng của các viên đá để tạo nên và giữ kết cấu hình dạng của công trình. Người xưa dùng đá, các viên đá từ phần vòm cong đến đỉnh đều có mặt cắt hình thang để chuyển lực nén xuống thành lực đẩy ngang, càng nén xuống lại càng chắc, độ cứng vững của công trình phụ thuộc vào độ vững chắc của bức tường 2 bên (tất nhiên là độ cứng vững của công trình cũng phụ thuộc vào chất lượng của đá).
Tất cả các viên đá ghép thành vòm đều quan trọng như nhau chứ không riêng gì mỗi viên trên đỉnh, chỉ cần 1 viên bị vỡ là cả mái vòm sẽ sụp. Trong thực tế thì các công trình ứng dụng kỹ thuật ghép vòm đá thường có nhiều lớp vòm hỗ trợ nhau nên công trình khó bị sụp nếu có 1 viên nào đó bị lỗi, vỡ.

Em đã xuống lăng mộ ở Thập tam lăng, Bắc Kinh, được mục sở thị kỹ thuật ghép vòm đá cách đây 700 năm. Phải nói là lăng mộ hoàng đế TQ nó hoành tráng thật. Nghe giới thiệu có cái lăng mộ tốn 2 năm tiền thuế của TQ thời đó.
 

psy

Xe buýt
Biển số
OF-194729
Ngày cấp bằng
19/5/13
Số km
682
Động cơ
335,479 Mã lực
Đi lang thang vùng Ninh Bình, Thanh Hóa, em thấy một góc nhìn của Hồ Quý Ly rất đáng ngưỡng mộ. Có điều, sau đó em ko có đủ thời gian đi sâu về lịch sử, địa lý để phân tích. Em hóng các phân tích sâu. Cụ nào biết đầu sách nào đang đọc thì giới thiệu em. Nhưng mấy nhà lịch sử cách mạng thì thôi, em ko đọc được.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Em cho là ý của cụ chủ không phải là bàn về Hồ Quý Ly ạ, mà nói về trình độ xây dựng của ông cha ta cũng không kém gì các nước khác, có thể xây được những công trình như Angkor.
Angkor Thom cũng xây cách đó khoảng 100 năm thôi, nhưng cũng không có vòm đá như vậy.
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Cái này thạc sỹ sai rồi, hệ thống đê sông Hồng có từ thời Lý. Nhờ trị thuỷ mới tồn tại được thành Thăng Long và cải tạo các vùng trũng thấp thành vùng canh tác lúa. Có thể gúc tự nhiên, đọc xong vào chửi tiếp không hề gì.
Vợ cháu là thạc sỹ, thế nên ai hỏi cháu học vấn thế nào, cháu toàn bảo thường thường trên thạc sỹ, lúc nào đổi tư thế thì dưới thạc sỹ 1 tí
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,327
Động cơ
635,959 Mã lực
Vòm đá thời xưa không dùng vôi vữa mà chỉ dùng hình dạng của các viên đá để tạo nên và giữ kết cấu hình dạng của công trình. Người xưa dùng đá, các viên đá từ phần vòm cong đến đỉnh đều có mặt cắt hình thang để chuyển lực nén xuống thành lực đẩy ngang, càng nén xuống lại càng chắc, độ cứng vững của công trình phụ thuộc vào độ vững chắc của bức tường 2 bên (tất nhiên là độ cứng vững của công trình cũng phụ thuộc vào chất lượng của đá).
Tất cả các viên đá ghép thành vòm đều quan trọng như nhau chứ không riêng gì mỗi viên trên đỉnh, chỉ cần 1 viên bị vỡ là cả mái vòm sẽ sụp. Trong thực tế thì các công trình ứng dụng kỹ thuật ghép vòm đá thường có nhiều lớp vòm hỗ trợ nhau nên công trình khó bị sụp nếu có 1 viên nào đó bị lỗi, vỡ.

Em đã xuống lăng mộ ở Thập tam lăng, Bắc Kinh, được mục sở thị kỹ thuật ghép vòm đá cách đây 700 năm. Phải nói là lăng mộ hoàng đế TQ nó hoành tráng thật. Nghe giới thiệu có cái lăng mộ tốn 2 năm tiền thuế của TQ thời đó.
Viên khoá quyết định thành bại cho cái cuốn vòm.
Các viên khác được xếp cạnh nhau nên khá dễ thi công.
Viên khoá là viên cuối cùng được đóng xuống khi 2 bên đã có gạch vì thế mà phải dùng thêm trợ lực như nêm, búa... do đó người ta sẽ ưu tiên chọn viên chắc nhất. Trong quá trình nêm đục như vậy, viên khoá có thể bị nứt vỡ ngầm bên trong. Nếu như vậy, khi tháo ván khuôn, kết cấu sẽ sập vì viên khoá bị vỡ.
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
ông Hồ Ly này làm tướng thì đánh toàn thua, làm bề tôi thì đại nghịch cướp ngôi, làm vua thì để mất nước. 1 kẻ đầy tội lỗi với đất nước với dân tộc và giờ vẫn có 1 số kẻ muốn tôn vinh
Thế theo cụ chỉ một ông và con cháu truyền đời của họ làm vua cả mấy ngàn năm mới là tốt à ? Thiên hạ là của chung - Thằng nào mạnh thì được !
 

chẳng có tên

Xe tăng
Biển số
OF-394103
Ngày cấp bằng
27/11/15
Số km
1,142
Động cơ
272,083 Mã lực
Vợ cháu là thạc sỹ, thế nên ai hỏi cháu học vấn thế nào, cháu toàn bảo thường thường trên thạc sỹ, lúc nào đổi tư thế thì dưới thạc sỹ 1 tí
Thế thì khi các cụ ofer khai lý lịch lại phải phân chia ra 2 phần : học vấn chính thức và học vấn không chính thức hả cụ! Phức tạp nhỉ
 

Huan Tran

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-496932
Ngày cấp bằng
12/3/17
Số km
1,188
Động cơ
200,741 Mã lực
Toàn đổ cho Tàu ?
Thế từ lúc đuổi được Tàu về , cũng vài trăm năm nay thì xây được gì hả cụ ?
Campuchia 1 thiên niên kỷ chỉ có cái Angko Vat. Cụ nghĩ xây mau à?
Từ 1789 đên giờ VN cũng bị đô hộ, chiến tranh liên miên. Cụ nghĩ sao vậy?
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Campuchia 1 thiên niên kỷ chỉ có cái Angko Vat. Cụ nghĩ xây mau à?
Từ 1789 đên giờ VN cũng bị đô hộ, chiến tranh liên miên. Cụ nghĩ sao vậy?
Thế Cam nó không chiến tranh sao cụ ?
Cụ kể cho em cái công trình nào cỡ Angko mà Tàu đốt phá xem nào ?
Cái hoành tráng nhất là Hoàng Thành Thăng Long thì người Việt đốt phá chứ Tàu nào ?
 

tuantab

Xe tăng
Biển số
OF-147549
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,916
Động cơ
380,472 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vợ cháu là thạc sỹ, thế nên ai hỏi cháu học vấn thế nào, cháu toàn bảo thường thường trên thạc sỹ, lúc nào đổi tư thế thì dưới thạc sỹ 1 tí
Học hàm kiểu của lão thay đổi theo độ mỏi, em cũng thế, lúc nào lười cứ úp thìa đẩy nhúc nhắc. Những lúc như vậy gọi là ngang thạc sỹ
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,431
Động cơ
606,372 Mã lực
Nói về họ Hồ, mỗi cái thành thì ăn thua gì, cả một đất nước quật cường, bướng bỉnh nhé.
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Campuchia 1 thiên niên kỷ chỉ có cái Angko Vat. Cụ nghĩ xây mau à?
Từ 1789 đên giờ VN cũng bị đô hộ, chiến tranh liên miên. Cụ nghĩ sao vậy?
Cụ nhầm rồi. Angkor Wat là 1 trong khoảng 300 đền đài ở khu vực Angkor thôi. Nó nổi tiếng vì là to nhất chứ ko phải bọn Cam nó mỗi công trình đó.
Angkor Wat xây trước nhưng sau thấy chật quá nên người ta làm luôn cái mới Angkor Thom.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top