- Biển số
- OF-384878
- Ngày cấp bằng
- 30/9/15
- Số km
- 2,644
- Động cơ
- 257,914 Mã lực
Cac cu giai thich giup em cau:
“Một đời ta muôn vàn đời nó”
“Một đời ta muôn vàn đời nó”
Truyện Kiều có câu Nhớ ơn chín chữ cao sâu đấy cụ.Lần đầu tiên em nghe câu thành ngữ này! Cơ mà hay, rất ý nghĩa...
Chỉ tiếc là hết rượu rồi.
Như vậy là "dời" thay cho "rời" phỏng cụ?34. Vật đổi sao rời
Thành ngữ gốc Hán, nguyên văn là : vật hoán tinh di
Có nguồn gốc từ bài thơ Đằng Vương các nổi tiếng của Vương Bột:
" Nhàn vân đạm ảnh nhật du du
Vật hoán tinh di kỷ độ thu" ( Bóng mây trên mặt đầm trôi đi mãi, vật đổi sao dời đã biết bao mùa thu rồi)
Câu thành ngữ này gợi tâm trạng hoài cổ, bâng khuâng, thương tiếc một cái gì đẹp đẽ đã qua.
Ăn nói cẩn thận không hậu quả không lường.Cụ nào giải thích giúp em điển tích của câu "Lời nói đọi máu" với ạ. Đọi là bát, nôm na là lời nói như bát máu. Em chưa hiểu là áp dụng trong trường hợp như lời hứa, hay là lời nói xấu gây hại.
Em còn nghe có câu " Xôi hổng bỏng tay",cụ nào cắt nghĩa giùmSôi Hỏng Bỏng Không!
Chờ các Cụ giải nghĩa
Ăn cháo đá bát là chuẩn cụ ạ, tuy nhiên em hay dùng ăn cháo đái bát hơnĂn cháo đá bát hay đái bát các Cụ nhỉ?
Vâng, em dùng tời rời, cụ dùng từ dời cũng không sao ạ.Như vậy là "dời" thay cho "rời" phỏng cụ?
Thế em chuyển qua nói là ngắn vậy cụ nhé.Ăn nói cẩn thận không hậu quả không lường.
VD ông LuckyCar chém gió trên of chê ông traibacninh977 trym bé. Hậu quả...
Câu này chắc cũng kiểu như Qua sông đấm b. vào sóng hay Chưa khỏi vòng đã cong đuôiĂn cháo đá bát là chuẩn cụ ạ, tuy nhiên em hay dùng ăn cháo đái bát hơn
Cụ cẩn thận. Lời nói đọi máu đớiThế em chuyển qua nói là ngắn vậy cụ nhé.
Các cụ cho em hỏi câu nào đúng ạ:
Đàn ông nông nối giếng khơi, Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu
Đàn bà nông nối giếng khơi, Đàn ông sâu sắc như cơi đựng trầu
em chỉ làm ra người được thôi36. Mười năm trồng cây, trăm năm trồng người
Thành ngữ gốc Hán, nguyên văn: Thập niên thụ mộc, bách niên thụ nhân
Quản Trọng chính trị gia nổi tiếng thời Xuân Thu, phụ tá Tề Hoàn Công thay đổi chế độ thuế khoá, phân khu vực hành chính nước Tề thành 25 hương, làm cho tổ chức quân sự và tổ chức hương dân kết hợp nhất trí, lại thực thi một số biện pháp làm cho nước giàu binh mạnh, kết quả nước Tề mạnh lên, thành chư hầu xưng Bá đầu tiên.
Về sau, xuất hiện bộ sách Quản Tử tương truyền do Quản Trọng làm ra, trong sách có thiên Quyền tu ở thiên Quyền tu này có đoạn: Nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc; thập niên chi kế, mạc như thụ mộc; chung thân chi kế, mạc như thụ nhân. ( Kế cho một năm thì không gì bằng trồng lúa; kế cho mười năm thì không gì bằng trồng cây; kế cho suốt đời thì không gì bằng trồng người)
Từ thiên Quyền tu người đời sau đã khái quát thành thành ngữ “Thập niên thụ mộc, bách niên thụ nhân”
Bòng bong trong văn của Cụ Đồ Chiểu là chỉ cái rèm che trên tàu thủy của đám lính Phú lang satrong Văn tế nghĩa sĩ Cần giuộc có câu "bữa thấy bòng bong che trắng lốp, muốn tới ăn gan ...". Em được giải thích là bòng bong này là chỉ các nhà trại của lính Pháp, do người dân Việt lúc đó thấy các trại của lính Pháp giống "bòng bong" của dân địa phương, vậy "bòng bong" ở đây là cái gì vậy các cụ.
Xôi : các Cụ biết rồiSôi Hỏng Bỏng Không!
Chờ các Cụ giải nghĩa
"Cá cày" ai cũng hiểuCá cày: là cái "cá" (làm bằng tre hoặc gỗ, to bằng cái cán dao, hình như con cá) dùng để nâng bắp cày lên xuống khi muốn cày nông hoặc sâu. Cá cày tuy nhỏ nhưng điều khiển được cả lưỡi cày.
đanh đá cá cày là chỉ phụ nử tuy nhỏ bé nhưng cứng cỏi có thể điều khiển được chồng hay cả 1 cơ nghiệp