[Funland] Thái Lan sắp công bố địa điểm xây dự án tham vọng thay thế kênh đào Kra: Canh bạc địa chính trị?

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,091
Động cơ
248,049 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cái này nếu hàng cont, hàng khô em nghĩ sẽ dỡ bên bờ Ân Độ Dương xong lên đường sắt dông thẳng về TQ theo chuỗi vành đai con đường.
Còn hàng lỏng, khí thì nó cũng nghỉ ngơi tiếp tế ở Thái rồi thì đi thẳng chứ ghé PQ làm deck gì.
Đi đường biển kinh tế hơn ạ
 

Vunk

Xe hơi
Biển số
OF-751324
Ngày cấp bằng
28/11/20
Số km
125
Động cơ
53,911 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính vì cái này mà TT Sin phát ngôn linh tính về VN ta đó các cụ.
 

Tôm đồng

Xe tải
Biển số
OF-490131
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
450
Động cơ
194,754 Mã lực
nếu xây cái này là đi qua Phú Quốc của VN đấy. VN ta cũng có lợi, chỉ bọn Sing là sợ thiệt
Em chưa nhìn thấy Phú Quốc lợi gì? Thái nó xây, nó làm cảng trung chuyển luôn, dịch vụ hạ tầng cảng hai bên đầu kênh, phục vụ hàng hoá là chính Chả lẽ tàu nó đậu ở Phú Quốc ah?
 

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
Nếu đi xuyên biên giới như này thì chở ra cảng HP VN nhanh hơn :)) Nhưng chắc VN cứng đàu hơn Thái Lọ cụ nhể
Đặc khu Vân Đồn đấy chứ đâu cụ, vậy nên nhiều người mới tiếc bảo các cụ cầm trịch cẩn thận quá cũng tốt nhưng cũng lại mất nhiều món lợi to.
Mà nói chung cũng kệ, an ninh QP vẫn cần phải đặt nặng ở những vị trí hiểm địa như vậy.
 

Vunk

Xe hơi
Biển số
OF-751324
Ngày cấp bằng
28/11/20
Số km
125
Động cơ
53,911 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kênh đào này được thực hiện thì tình hình biển Đông càng nóng và căng thẳng nguy cơ chiến tranh luôn thường trực!
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,802
Động cơ
271,895 Mã lực
Nếu nó xây kênh thì những cảng gần đó như bangkok, Cảng ở cpc, hay phú quốc có cơ hội ăn theo chút ít. Còn nếu nó làm cảng 2 đầu thế này thì VN chả lợi lộc mịa gì. Thái nó cũng tính cả, dù xây kênh cũng không hớt được nhiều của Sing, nếu xây thế này nó chỉ cần ăn 10-20 % luồng tuyến cũng ăn đủ, vì nó đi kèm phí hạ tầng cảng, phát triển thêm cụm cảng bangkok của nó. Mà quan trọng không tạo ranh giới tự nhiên chia cắt đất nước.
 

trongthuc

Xe hơi
Biển số
OF-96571
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
182
Động cơ
401,841 Mã lực
Nếu đi xuyên biên giới như này thì chở ra cảng HP VN nhanh hơn :)) Nhưng chắc VN cứng đàu hơn Thái Lọ cụ nhể
cũng ko hẳn, làm qua VN thì vấn đề kỹ thuật, kinh phí phức tạp và tốn kém nhiều. Mà lợi ích của VN cũng chả nhiều thành ra là cho hàng Tầu khựa đi nhờ.
Cũng giống như việc Tầu nó ko phát triển đường sắt chở hàng thẳng từ Tây (Vân Nam, Tây Tạng) sang tuốt duyên hải phía Đông luôn (Thượng hải, Quảng Đông) ấy, chi phí đền bù, di dân bao nhiêu cho đủ . Làm tuyến đường từ Vân Nam chạy sang Lào, CPC thì dễ dàng hơn nhiều, toàn đất hoang dã là nhiều, ko tốn các chi phí đền bù rồi di dân.

Mà cụ kia tự vẽ hơi quá, từ Vân Nam vỉa qua Việt rồi Lào đến Thái, nói chung khó khả thi. Cứ dựng tuyến đường sắt từ Vân Nam --> Lào ---> Cam là rẻ và tiện nhất.

bọn Thái làm đường sắt thay cho kênh Kra cũng vì kiểu gì cũng có hàng hoá Tầu khựa từ đường sắt Vân Nam có nhu cầu qua đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Keep trying be better

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745781
Ngày cấp bằng
9/10/20
Số km
191
Động cơ
59,429 Mã lực
Tuổi
29
Nhìn trên bản đồ thấy cũng rút ngắn được kha khá đường đấy chứ các cụ. Sao các bạn Thái lại lề mề mãi thế nhỉ?
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,789
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Dự án này mà thành công, chứng minh được tính kinh tế hơn so với đi qua Malacca thì:

Sing: bị thiệt hại nhất, mất vai trò trung tâm hàng hải nối TBD với Ấn Độ Dương

Thái: Hưởng lợi nhiều nhất nhưng sẽ bị phụ thuộc vào Tàu. Hơn nữa khả năng rất cao là TQ sẽ là nước cung cấp tài chính lớn nhất cho Dự án này do Mỹ đã khá lạnh nhạt với chính phủ do Quân đội Thái dựng lên từ 2014.

Việt Nam: Hưởng lợi ít hơn, vai trò như Mã đứng cạnh Sing chấm mút một chút. Tuy nhiên sẽ xuất hiện mối lo về địa chính trị rất lớn do 2 nước dưới đây.

Trung Quốc: Một mặt đảm bảo chi phí vận chuyển dầu lửa từ Trung Đông về giảm khá nhiều về chi phí và thời gian, mặt khác lại gia tăng ảnh hưởng rất lớn đến khu vực và vươn tay đến cả Ấn Độ Dương. Điều này làm cho khát vọng mở rộng đường lưỡi bò càng mạnh mẽ hơn nữa.

Campuchia: sẽ hưởng lợi gián tiếp do việc đứng đằng sau TQ trong việc kiểm soát ảnh hưởng của tuyến hàng hải mới nối Vịnh Thái Lan với Biển Đông. Với vai trò là một de factor Chinese trong ASEAN thì rõ ràng VN sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn để đối phó với ông bạn 4 mặt này.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,704
Động cơ
161,486 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không làm được vụ bơm dầu đâu bác.
Vì như thế, cần cạnh tranh kịch liệt với các bên khác.
Chỉ làm được khi bác có hàng trung chuyển.
Nếu dịch vụ của PQ cũng được bật đèn xanh như Thái zúi, thì em đảm bảo cạnh tranh được vụ bơm dầu đấy cụ ạ. Hàng thái zúi lởm vãi, đen đen bẩn bẩn đọ làm sao được với gái miền Tây.

À mà em đang nói vụ bơm dầu khác, còn vụ bơm dầu cụ nói thì em nhất trí quan điểm :D
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Nếu đúng rút ngắn đc ~1000km mà lại thông thoáng hơn eo Mallaca chật chội đầy rẫy cướp biển và lệ phí đi qua cao hơn do Sing charge thì chả có lý gì kg qua kênh mới này! 1000km chạy tàu với tốc độ có mấy chục hải lý giờ thì tốn thêm nhiều tgian và chi phí dầu chứ!
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,299
Động cơ
74,627 Mã lực
cũng ko hẳn, làm qua VN thì vấn đề kỹ thuật, kinh phí phức tạp và tốn kém nhiều. Mà lợi ích của VN cũng chả nhiều thành ra là cho hàng Tầu khựa đi nhờ.
Cũng giống như việc Tầu nó ko phát triển đường sắt chở hàng thẳng từ Tây (Vân Nam, Tây Tạng) sang tuốt duyên hải phía Đông luôn (Thượng hải, Quảng Đông) ấy, chi phí đền bù, di dân bao nhiêu cho đủ . Làm tuyến đường từ Vân Nam chạy sang Lào, CPC thì dễ dàng hơn nhiều, toàn đất hoang dã là nhiều, ko tốn các chi phí đền bù rồi di dân.

Mà cụ kia tự vẽ hơi quá, từ Vân Nam vỉa qua Việt rồi Lào đến Thái, nói chung khó khả thi. Cứ dựng tuyến đường sắt từ Vân Nam --> Lào ---> Cam là rẻ và tiện nhất.

bọn Thái làm đường sắt thay cho kênh Kra cũng vì kiểu gì cũng có hàng hoá Tầu khựa từ đường sắt Vân Nam có nhu cầu qua đó.
Em vẽ linh tinh, thực tế là từ Vân Nam đi qua Lào - Thái theo đường sắt thôi. Chứ VN chẳng được dính miếng nào.
 

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Em chưa nhìn thấy rõ ràng các lợi ích VN có thể đạt được
Chỉ hơi tâm tư, không biết các bạn cướp biển có bị ảnh hưởng nhiều không :(
 

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
624
Động cơ
147,997 Mã lực
Tuổi
44
Xuất phát từ Kra với vận tốc bình quân từ 18 - 20 hải lý/ h, tàu đi thêm 12 tiếng nữa là tới Phú Quốc hoặc Cà Mau. Vừa tròn tới giờ ăn nên chúng tấp vào để ăn chứ.
Đúng rồi cụ ơi, 12 tiếng ngồi tầu cũng phải ăn uống nghỉ ngơi, vệ sinh duỗi tay duỗi chân, mua quà lưu niệm cho người thân. Chưa kể còn phải cho lái tàu với phụ lái vào chợp mắt 15 20 phút cho tỉnh táo.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,159
Động cơ
368,268 Mã lực
Bọn Sing này đểu nhất ASEAN vì nó được bảo kê do vị trí địa lý quan trọng.
Phải nói là chó chết và lá mặt lá trái nhất bác ạ. Nhưng rồi Bác xem, chúng nó sắp hết thời rồi vì dư địa của chúng nó đã không còn nữa. Tất cả mọi mặt!

Do vậy, giờ chúng nó sẽ sủa, cắn càn để gây chú ý. Thỏ không hề ghét bỏ hoặc cảm tính gì nhueng trong vòng 20 năm nữa, ta sẽ chứng kiến sự đi xuống và cào cấu của bọn Sing mọi này.
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,510
Động cơ
426,953 Mã lực
Panama và Ai cập đứt long mạch bao nhiêu năm là tương đương dân ở đó sướng ngầy ấy năm :))
Kênh ở Ai Cập thì là rìa đn, còn Panama là cắt đôi đn, long mạch đứt phừn phựt. Khối nước thèm khát đc đứt như thế mà k đc :))
 

Phang

Xe máy
Biển số
OF-428476
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
96
Động cơ
216,868 Mã lực
Em thấy bảo Vn cũng được thêm chút lợi ích. Phải vậy không nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top