cũng ko hẳn, làm qua VN thì vấn đề kỹ thuật, kinh phí phức tạp và tốn kém nhiều. Mà lợi ích của VN cũng chả nhiều thành ra là cho hàng Tầu khựa đi nhờ.
Cũng giống như việc Tầu nó ko phát triển đường sắt chở hàng thẳng từ Tây (Vân Nam, Tây Tạng) sang tuốt duyên hải phía Đông luôn (Thượng hải, Quảng Đông) ấy, chi phí đền bù, di dân bao nhiêu cho đủ . Làm tuyến đường từ Vân Nam chạy sang Lào, CPC thì dễ dàng hơn nhiều, toàn đất hoang dã là nhiều, ko tốn các chi phí đền bù rồi di dân.
Mà cụ kia tự vẽ hơi quá, từ Vân Nam vỉa qua Việt rồi Lào đến Thái, nói chung khó khả thi. Cứ dựng tuyến đường sắt từ Vân Nam --> Lào ---> Cam là rẻ và tiện nhất.
bọn Thái làm đường sắt thay cho kênh Kra cũng vì kiểu gì cũng có hàng hoá Tầu khựa từ đường sắt Vân Nam có nhu cầu qua đó.