Em xin trả lời ngay ntn để các bác nào có vào nhà hàng cao cấp của Pháp hay khách sạn năm sao mà kêu rượu vang, thì biết cách phục vụ phải như thế nào để cho người phục vụ (bồi) nó không cười vào mặt hoặc coi là một đứa có tiền mà đếch biết gì cả!
Khi khách kêu một chai rượu chát điều đầu tiên thường là người phục vụ phải kiểm tra lại trong kho coi còn hay không, và
nếu chỉ còn một chai thì người phục vụ phải báo trước cho khách biết để khi có sự cố sẽ có cách xử lý.
Sau khi kiểm tra kho còn, phục vụ sẽ đem chai rượu ra trình cho khách coi (kiểm tra) với đầy đủ tem nhãn nắp chai nguyên vẹn không ttầy rách hay có dấu hiệu gì chứng tỏ chai rượu không nguyên vẹn (wholesome).
Khi khách đồng ý người phuc vụ mới khui chai rượu ra ngay trước mặt khách!
Việc khui một chai rượu chát tưởng chừng như đơn giản nhưng chỉ với những chai rượu mới dưới 5 năm còn với những chai trên 10 năm thậm chí 20 năm giá rất mắc, thì phải khui thế nào để cho nắp chai không bị bể nát và nếu bể thì vụn của nắp không rơi vào trong chai rượu! Vì một khi đã rơi vào coi như chai rượu này bỏ đi, nghĩa là rủi ro rất cao nếu người khui rượu không có kinh nghiệm và có tay nghề!
Sau khi khui ra người bồi phải trình ra và rót một chút rượu cho người gọi rượu (người "order" này có thể là chủ tịệc hay ai tuy không chủ tiệc nhưng gọi rượu) uống thử.
Với người sành rượu và biết về rượu
họ sẽ đủ kiến thức và kinh nghiệm để xác định rượu này đạt chuẩn hay không, vì có những trường hợp do bảo quản hãy vì một lý do nào đó, mà loại rượu (chai rượu vừa khui) này không đúng độ chua, hoặc độ chát, ngọt (sec) hoặc hương vị cần có theo như loại rượu phải có, thì họ sẽ có quyền yêu cầu đổi chai khác và phải nói rõ lý do.
Quy trình thử rượu này sẽ được
lập lại tới n lần cho tới khi nào người chủ tiệc hay người kêu rượu đồng ý với chai rượu được thử, thì lúc đó người bồi mới được rót rượu ra mời những người khác khách khác theo thừ tự ưu tiên về đẳng cấp, tuổi tác, và giới tính, ............
bằng không thì cứ làm cho đến khi nào đúng chất lượng thì thôi!!!
Chỉ một việc này các bác thấy rủi ro rất lớn cho nhà hàng khi phục vụ rượu.
Vấn đề là người uống có tiền nhưng không biết về rượu nên không biết cái quyền lợi của mình cần có và được quyền như thế nào để thấy rằng việc uống một chai rượu chát mắc tiền quý và đạt chất lượng thì chỉ có thể có trong được kiện bảo quản đúng của nhà hàng cao cấp cũng như gặp một chai rượu được bảo quản nguyên vẹn bằng không thì khi uống ở nhà hay nơi khác không cao cấp, mà tuy cũng bỏ ra một số tiền rẻ hơn vậy nhưng gặp chai rượu không ngon miệng thì đành phải chịu chứ biết làm sao bây giờ.
Cũng như một chai rượu ngon và trả tiền nhiều hơn nhưng đúng cái ngon của nó thì cứ hỏi có mắc hay không còn nếu mua ở nhà với những chai rượu mất tiền lâu năm làm sao mà bảo quản được cho đúng mà giống như bảo quản được cho đúng chăng nữa gặp phải chai rượu có vấn đề thì đành phải uống chứ biết làm sao?
Ở phần trên em có nói việc "
nếu chỉ còn một chai rượu thì sao" nghĩa là nếu rơi vào trường hợp chai cuối cùng đó mà không đạt chuẩn khi người khách phải chấp nhận kêu một loại rượu khác tương tự chứ không thể đòi chỉ đúng chai rượu đó hầu giúp cho nhà hàng có thể thu hồi phần nào vốn bị lỗ!
Lý do là như vậy!