Nhiều cụ cứ đem nước ngoài nước trong ra so sánh, nhưng quên béng nó mất là nếu muốn so sánh thì phải có cùng một hệ quy chiếu. Cụ chủ thớt thì kêu ca về thái độ phục vụ của nhân viên soát vé, mấy cụ đã từng được đi mấy nước văn minh thì lôi giá dịch vụ ra để bàn
. Biết là nhiều cụ viết hay, viết đúng, nhưng em nhắc lại, với một bạn học sinh đến trường ở xa thì em nghĩ vẫn có cách giải quyết nhân văn hơn là cách bắt bạn ý xuống xe đi đổi tiền, đợi chuyến xe khác, và đến trường muộn.
Còn đối với các cụ ủng hộ việc phụ xe yêu cầu bạn học sinh xuống xe, em hỏi thật là xe buýt Hà Nội có yêu cầu chính thức người dân phải có tiền lẻ để mua vé không? Còn nếu như chưa thành luật, mọi thứ chỉ dựa vào ý thức (hay đối với các cụ hay lôi nước ngoài ra nói là dựa vào
common sense), thì rõ ràng là vẫn có thể cho phép một số trường hợp ngoại lệ. Đã cùng là ngành dịch vụ, tại sao bà bán xôi, bán rau biết chuẩn bị tiền để trả cho khách, phụ xe lại không phải chuẩn bị?
Đương nhiên việc người đi xe buýt nên chuẩn bị tiền lẻ để mua vé hoặc mua vé tháng là nên, nhưng em nghĩ chỉ nên bàn việc cụ chủ thớt kể. Chứ em còn thấy có cụ lan man qua cả chuyện nhà chủ thớt dạy con thì đúng là chẳng biết topic sẽ đi về đâu
.