[Funland] Thắc mắc vụ điểm thi Hà Giang

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,214
Động cơ
201,345 Mã lực
Tuổi
34
Nói đi cũng phải nói lại.

Nhìn lại thời trước khi thi tốt nghiệp phổ thông riêng, thi đại học riêng. Các địa phương tự tổ chức thi tốt nghiệp, các trường tự coi, sau có tiến bộ hơn là đổi giáo viên. Thì thi tốt nghiệp còn tiêu cực công khai luôn, các thầy cô nhắm mắt làm ngơ cho các hs quay cóp, làm bài hộ, để cho các em còn tốt nghiệp. Thầy Đỗ Việt Khoa đấu tranh vì vụ này bị cả làng cả tổng tẩy chay.

Sau Bộ GD cho giảng viên đại học về giám sát, thì các thầy đại học về cũng bị vừa đấm vừa xoa. 1 mặt thì địa phương tiếp đãi long trọng, 1 mặt thì bóng gió dọa ngầm. Rồi phụ huynh lượn qua lượn lại gây sức ép. Như mấy cụ vừa chém ở trên, về địa phương giám sát phải mềm mỏng để mà còn an toàn về đến nhà.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,380
Động cơ
481,308 Mã lực
Em đã từng trong ban thư ký chấm thi kiểu tự luận, xin giải thích các cụ như sau:
Theo cách bài tự luận trước:
1. Thí sinh nộp bài, giám thị sắp xếp, đem xuống ban TK điểm thi kiểm tra số bài,số tờ ... Xong thì niêm phong túi, ký tên hai giám thị và người nhận. Cho vào thùng, niêm phong chuyển về hội đồng thi để chấm.
2. Ban thư ký bóc thùng thi,túi bài thi, ghi và dọc phách. Số phách do máy tính gieo ngẫu nhiên. Chuyển bài thi có số phách sang chấm. Chấm hai vòng. Chênh nhau bao nhiêu điểm (hình như 0,25 )là phải chấm lại. Chấm xong tổ chấm ghi vào phiếu điểm, chỉ có điểm tương ứng số phách
3. Ban thư ký nhận bài thi để niêm phong lại (phần số BD, và số phách đã rạch được niêm phong riêng để cần khi kiểm tra lại) và vào điểm theo số phách
4. Phần mềm tự động chạy ghép phách và số BD ra điểm từng thí sinh
5. Tổng hợp điểm, lên PA điểm đỗ, họp Ban chỉ đạo thi quyết định điểm đõ. làm BB báo cáo lên trên
6. Bên trên duyệt điểm đỗ, công bố điểm chuẩn, điểm từng thí sinh. In phiếu báo điểm cho thí sinh
7. Toàn bộ bài thi,phách được niêm phong lưu trữ sau 5 năm (cho đến khi thí sinh đó TN đại học). Nếu có khiếu nại trong quá trình nhập học hoặc đang học thì lôi ra kiểm tra lại. Sai thì xử, còn ko thì thôi

Cách chấm bài thi TN:
1. Bước 1 như trên
2. Quét toàn bộ bài thi, lưu CD1 gửi về Bộ
3. Quét CD2 và cho máy nhận dạng để biết số báo danh, mã đề và kết quả trả lời thí sinh
4. Trường hợp nhận dạng ko đủ do mờ, ghi ko đúng .... thì máy phát hiện ra. Hội đồng mở bài ra để chỉnh sửa lại cho đúng có sự chứng kiến chung. Sau đó quét lại bài đó.
5. Máy chấm tự động,so sánh đáp án lưu thành dữ liệu đồng thời xuất ra file text để gửi về Bộ tổng hợp cho nhanh, nhẹ
Đây chính là kẽ hở để đồng chí L sửa. Cấu trúc file text thế nào có lẽ ko cần chú ý nhưng rõ ràng nó sẽ xem dễ và dễ sủa, nhất là khi có đáp án rồi
6. Dữ liệu text gửi về Bộ để tổng hợp xem xét công bố điểm thi
Khi phát hiện ra sai sót, nghi ngờ thì Bộ chỉ cần chạy lại PM chấm ra dữ liệu mới, so với file text cũ thì ra ngay

Còn chuyện mở hòm ra sửa lại khoanh tròn của thí sinh là cực khó, mất thời gian để tìm đúng số BD, bài thi, rồi điền cho đúng đáp án. Giả sử làm được thế này thì phải quét lại, chấm lại, gửi lại số liệu ... Rất mất thời gian và cần nhân lực
Đấy là phán đoán theo thông số 1 mình đ/c đó làm (tất nhiên theo báo nói) và mỗi điểm chỉ ssuawr trong 6s. Còn KQ điều tra công bố thế nào tạm thời để sau
 

camambeou

Xe tăng
Biển số
OF-475255
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
1,434
Động cơ
209,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy bây giờ chú phỉnh đòi bộ dục đưa file gốc mà bộ dục lại tìm không thấy thì sao ạ???
Đến hồ sơ của VIP còn mất được cơ mà
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,947
Động cơ
253,790 Mã lực
Có một chi tiết báo đã đưa nhưng ít người nhắc lại sau quả họp báo ở Hà Giang. Đó là thanh tra cắm chốt ở Hà Giang đã phát hiện Lương, hôm đấy tên còn viết tắt, lôi mấy thùng bài ra ngoài hôm đầu tháng 7. Không rõ thanh tra nói để rũ trách nhiệm hay bộ biết mà lờ đi, hay biết nhưng rình rồi mượn tay dư luận đập. Việc sửa phiếu chắc làm từ lần đó, tất nhiên là sau khi scan.
 

Chungbeo85

Xe hơi
Biển số
OF-579683
Ngày cấp bằng
17/7/18
Số km
123
Động cơ
139,926 Mã lực
Tuổi
39
Vụ này một mình ông Lương làm sao mà làm đc, có hệ thống hết rồi. Bây h ông Lương là con tốt thôi
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,845
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Có ai trả lời được không?

1. Tổ công tác của Bộ GD ĐT và Sở GD ĐT Hà Giang chấm thẩm định như thế nào khi mà bài thi gốc đã bị sửa?

2. Làm thế nào để xác định được những bài thi gốc đã bị sửa và con số 330 bài bị sửa? Phương pháp xác định có khách quan không hay chỉ dựa vào lời khai của ông Lương?
Sau khi thu bài thi phải quét ngay 1 bản gửi về bộ bằng file ảnh. Sau này có sửa thì file gốc bộ nắm vẫn còn gin đem ra đối chiếu.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Có một chi tiết báo đã đưa nhưng ít người nhắc lại sau quả họp báo ở Hà Giang. Đó là thanh tra cắm chốt ở Hà Giang đã phát hiện Lương, hôm đấy tên còn viết tắt, lôi mấy thùng bài ra ngoài hôm đầu tháng 7. Không rõ thanh tra nói để rũ trách nhiệm hay bộ biết mà lờ đi, hay biết nhưng rình rồi mượn tay dư luận đập. Việc sửa phiếu chắc làm từ lần đó, tất nhiên là sau khi scan.
Đúng rồi cụ.
Lại còn bảo là đã lập biên bản từ đầu tháng 7 và đã qua nhiều bước xử lý nội bộ rồi.
Nghe cứ như thanh tra xây dựng giải trình công trình vi phạm với dư luận.
 

vnptvinaphone

Xe buýt
Biển số
OF-360793
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
700
Động cơ
266,445 Mã lực
Nó copy luôn file đáp án paste vào file exel kết quả bài làm thí sinh, rồi muốn 10 thì để nguyên, 9.8 thì sửa 1-2 câu thành sai là ok con dê, 6s/phát cơ mà, nhanh gấp 10 lần phát/phút của các cụ OF
 

NvThang158

Xe đạp
Biển số
OF-393287
Ngày cấp bằng
22/11/15
Số km
31
Động cơ
235,930 Mã lực
Tuổi
51
Nó copy luôn file đáp án paste vào file exel kết quả bài làm thí sinh, rồi muốn 10 thì để nguyên, 9.8 thì sửa 1-2 câu thành sai là ok con dê, 6s/phát cơ mà, nhanh gấp 10 lần phát/phút của các cụ OF
Thống nhất trước thí sinh phải làm trang đầu, các trang sau để trống (giám thị thường chỉ xem trang đầu, không có bất thường gì là qua). Sau đó sửa điểm trên máy theo cách của cụ. Còn bản gốc thì thay từ trang thứ 2.
 

prisonbreak

Xe hơi
Biển số
OF-510364
Ngày cấp bằng
16/5/17
Số km
193
Động cơ
182,980 Mã lực
Nói chung e thấy vụ này nó là cả hệ thống. Còn đâu ông Lương chỉ là tốt thí. E còn đọc báo thấy ông Lương chưa đủ điều kiện bị truy tố hình sự
 

Ceramicstile

Xe tăng
Biển số
OF-546802
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,672
Động cơ
22,298 Mã lực
Tuổi
45
Em hóng các đồng chí trong đống rơm
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,261
Động cơ
261,536 Mã lực
Trước khi chấm bài, phải quét toàn bộ bài thi ra file ảnh rồi gửi về Bộ.
Các chú này dù sửa ở bài, sửa file điểm nhưng BÀI GỐC bộ vẫn giữ nên truy ra thôi ạ.
Nếu vậy thì bộ lấy bản gốc sacne năm 2017 để phúc tra 1 số trường hợp ở các tỉnh, thì khối chuyện vui
 

minhkapa

Xe buýt
Biển số
OF-407276
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
986
Động cơ
3,133 Mã lực
Lội 8 tầng thấy các cụ/mợ tranh luận máu lửa quá.

 
Biển số
OF-482763
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
51
Động cơ
194,750 Mã lực
Tuổi
61
Đề thi trắc nghiệm mỗi thí sinh 1 mã, 24 thí sinh 1 phòng là 24 mã khác nhau. Gửi ra ngoài và gửi vào gần như không thể.
Bóc phiếu trả lời trắc nghiệm ra xếp lại thôi, làm công khai, 10 người bóc túi xếp lại 60k tờ cũng mất 1,5 ngày. Quét số đo mất 3,5 ngày nữa. Sửa mất 1,5 ngày. Chấm 60k bài mất 1,5 tiếng. Đấy là thời gian ở một HĐ mà năm nay tôi làm giám sát. Nếu làm nghiêm túc thì không sửa được. Phòng chấm thi lúc nào cũng có gần 20 người đủ các thành phần công an, thanh tra, cán bộ chấm thi từ các trường khác nhau nên thông đồng với nhau không dễ chút nào. Giám sát của Bộ chỉ kiểm tra bất ngờ để phát hiện các khâu không thực hiện đúng quy chế thôi. Hết giờ niêm phong lại chỉ có công an ngồi canh 24/24. Ở HG 2 ông giám sát không có mặt, còn lại toàn người địa phương lại được chỉ đạo thì làm gì chả được.
 

cotdien

Xe buýt
Biển số
OF-304534
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
984
Động cơ
310,696 Mã lực
Cái ông sửa tiện tay tô lại dc ko cụ?
Đề thi trắc nghiệm mỗi thí sinh 1 mã, 24 thí sinh 1 phòng là 24 mã khác nhau. Gửi ra ngoài và gửi vào gần như không thể.
Bóc phiếu trả lời trắc nghiệm ra xếp lại thôi, làm công khai, 10 người bóc túi xếp lại 60k tờ cũng mất 1,5 ngày. Quét số đo mất 3,5 ngày nữa. Sửa mất 1,5 ngày. Chấm 60k bài mất 1,5 tiếng. Đấy là thời gian ở một HĐ mà năm nay tôi làm giám sát. Nếu làm nghiêm túc thì không sửa được. Phòng chấm thi lúc nào cũng có gần 20 người đủ các thành phần công an, thanh tra, cán bộ chấm thi từ các trường khác nhau nên thông đồng với nhau không dễ chút nào. Giám sát của Bộ chỉ kiểm tra bất ngờ để phát hiện các khâu không thực hiện đúng quy chế thôi. Hết giờ niêm phong lại chỉ có công an ngồi canh 24/24. Ở HG 2 ông giám sát không có mặt, còn lại toàn người địa phương lại được chỉ đạo thì làm gì chả được.
 

Kingdom226

Xe tăng
Biển số
OF-333724
Ngày cấp bằng
7/9/14
Số km
1,256
Động cơ
289,900 Mã lực
Nó scan gửi về bộ bản gốc cd1. Bản này đã sửa đâu cụ? (Ý cá nhân cháu thế)
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,816
Động cơ
9,626 Mã lực
Cụ nói chí lý ạ, nhưng ý em ở trên nữa là họ sửa file trên máy tính ạ, còn quả sửa bài trước scan là em nói về ít công đoạn hơn việc sửa file scan rồi quay lại sửa bài gốc thôi mà.

Thì em đoán lúc lộ ra mới biết chứ nếu không thì chắc cũng chả ai để ý.

Cụ nên đọc lại nhiều lần để hiểu qui trình. Em đã làm điểm phó 1 điểm nên biết. Lúc scan, nhiều người liên quan, đưa bài vào quét nhanh lắm, xong phát là niêm phong bài lại, thời gian đâu ngồi sửa lúc đó. Scan xong, họ copy ra 1 bản gửi ngay về Bộ.

Ở tỉnh khác, máy chấm trên ảnh luôn, ông HG có cái máy có thể xuất ra text rồi mới chấm. Nó lợi dụng kẽ hở này, sửa text rồi chấm trên đó. Nó sửa bài giấy để đề phòng kiểm tra cấp tỉnh thì chỉ cần khớp text và giấy thôi. Ai dè điểm cao nên Bộ mới mang file ảnh ra so. Năm sau, chỉ cần bắt dùng máy chỉ chấm trên file ảnh thôi, ko xuất đc ra text thì kiểu này sẽ đứt.

Giờ cứ tỉnh nào có máy như của Hà Giang là có thể dùng lỗ hổng này.
 

Aziz Nesin

Xe điện
Biển số
OF-373307
Ngày cấp bằng
11/7/15
Số km
2,289
Động cơ
267,527 Mã lực
Trước khi chấm bài, phải quét toàn bộ bài thi ra file ảnh rồi gửi về Bộ.
Các chú này dù sửa ở bài, sửa file điểm nhưng BÀI GỐC bộ vẫn giữ nên truy ra thôi ạ.
Không gửi được file ảnh gốc cụ nhé
Sau khi scan xong thì có files ảnh. Các files ảnh này được lưu ra đĩa rồi niêm phong.
Tiếp theo đó là xử lý nhận dạng : chuyển file ảnh này thành files text (Hiểu đơn giản: mỗi file text tương ứng với một lô quét. Mỗi dòng là một xâu gồm các ký tự tương ứng với các lựa chọn của thí sinh)
Chuyển về bộ là chuyển file text này.
Sau khi có đáp án thì so sánh xâu bài làm của thí sinh với xâu đáp án để xác định số câu đúng. Nhân số câu đúng với điểm 1 câu thi thì ra điểm bài làm của thí sinh.
Mr họ Vũ kia em dự là khi bộ Dục công bố đáp án thì đã tạo trước sau đó cốp-bi xâu đáp án vào chỗ xâu bài làm nên chỉ cần vài giây là xong
Em xin ví dụ về nội dung file text dạng dễ hiểu nhất thì dư lày
upload-2018-7-18-18-24-14.png
 
Chỉnh sửa cuối:

deep

Xe tải
Biển số
OF-3257
Ngày cấp bằng
30/1/07
Số km
260
Động cơ
559,122 Mã lực
Báo Dân trí nói:
Một thông tin “gây sốc” cũng được nguồn tin này tiết lộ, trong quá trình kiểm tra phát hiện một danh sách có 13 trường hợp "đáng ngờ" được soạn thảo trực tiếp từ máy tính của một lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Giang.
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/vu-gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-he-lo-nhung-tinh-tiet-moi-20180718151346491.htm

Thôi xong, anh Lương có "bạn" rồi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top