THẮC MẮC VỀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TÚI KHÍ.

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,494
Động cơ
441,604 Mã lực
Hehe, trưa thứ 4 dc ko các cụ, cafe chém tí ạ. E thì chả dãi dớt j vì xe e ko quan tâm óp sần j đâu ạ. E khoái chạy tốc độ hơn, với cả mấy món như cruise thì xe cũng có rồi ạ :-D
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
157
Động cơ
388,679 Mã lực
Vâng, trưa thứ 4 dc ạ! Chỗ nào các cụ nhỉ?
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Cụ starchoice đọc xong rồi nhưng em thấy cụ chưa đi vào được vấn đề bảo vệ của túi khí cho hành khách.

Cụ đưa thông số là 2G là ngưỡng kích hoạt (và phải kết hợp với cảm biến va chạm nữa).
2g = 2*9.8 m/s2 và nó là thay đổi gia tốc. Em sẽ thử đi sâu hơn một chút vào cái giá trị đó (kiến thức rơi rụng nhiều, nhớ được ít).
Theo vật lý thì gia tốc là biến đổi của vận tốc theo thời gian (v2-v1)/(t2-t1); đơn giản xét xe đang chuyển động đều với vận tốc v1= 30km/h và lúc này gia tốc bằng 0g. Để đạt (giá trị tuyệt đối) 2G (nói chuẩn thì phải là -2G) thì vận tốc v2 (giảm từ v1) sẽ cần là (30-v2)*1000/3600=2g*0.1s = 2*9.8*0.1--> v2= 22.9 km/h.

Như trên thấy rằng chỉ phanh nhẹ một phát đã đạt 2G rồi; chứ đâm thì còn đạt nhiều G hơn nữa.

Và, về vấn đề túi khí thì nên cần có chuyên gia túi khí trả lời sẽ chính xác hơn.

Quan trọng nhất là khi xe bị đâm ở mức độ nào đó thì túi khí phải được bung kịp thời để bảo vệ hành khách.
Còn một khi thực tế cho thấy nếu xe bị chùn phần đầu mà túi khí không bung thì khả năng cao là hệ thống an toàn có vấn đề.
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Em đoán là trong các nick đó có một nick là âm binh với nick ảo đc bổ trợ thêm phân long trọng ! Bái phục bái phục thật, ko đi xe toy mà biết về xe toy rất rõ và giọng điệu thì anti thôi rồi! Ko biết có phải bác Tạch và các đồ đệ ko nhỉ?
Bác nhầm rồi, tôi cũng giống hầu hết mọi người mua xe chiếc xe đầu tiên cũng là Toyota :))
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
713
Động cơ
514,140 Mã lực
Tầu hỏa đâm ngang thì túi khí phía trước không bao giờ bung ra cụ nhé! Mà xe đang đứng im mà bị tông thì cũng không bao giờ bung túi khí. Cụ nên đọc kỹ trước khi nói.
Chắc bác đang nói về vụ tầu hỏa đâm đúng không ah? Đâm xe kiểu T-bone thì em ko bàn, chứ mấy vụ tầu hỏa đâm nếu em nhớ không nhầm là xe nó bị văng đi như quả bóng chứ không phải nó kẹt luôn vào đầu tầu (lâu rồi cũng chả nhớ, vì em chả quan tâm mấy vụ đâm đụng của Toy). Bác nào Gúc lại được mấy cái ảnh chụp hiện trạng vụ đó lên đây rồi bàn nhỉ?

Vụ xe đứng im bị tông ý bác nói là xe chết/tắt máy, hay kiểu xe đang chờ đèn đỏ thì bị tông ah?

@ mợ thần chiến tranh: mình cũng chả phải tự tin với kiến thức của mình gì hết đâu mà trong post này toàn chém vặt thôi (thời gian đâu mà tìm hiểu kỹ về những vấn đề ko quan tâm). Những gì viết ở trong thớt này là chém trực tiếp lại mấy comment ẩu các cụ vứt ra thôi - chứ làm gì đã đi sâu vào kỹ thuật để đến mức không chém gió qua lại tiếp đc ;)
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
157
Động cơ
388,679 Mã lực
Cụ starchoice đọc xong rồi nhưng em thấy cụ chưa đi vào được vấn đề bảo vệ của túi khí cho hành khách.

Cụ đưa thông số là 2G là ngưỡng kích hoạt (và phải kết hợp với cảm biến va chạm nữa).
2g = 2*9.8 m/s2 và nó là thay đổi gia tốc. Em sẽ thử đi sâu hơn một chút vào cái giá trị đó (kiến thức rơi rụng nhiều, nhớ được ít).
Theo vật lý thì gia tốc là biến đổi của vận tốc theo thời gian (v2-v1)/(t2-t1); đơn giản xét xe đang chuyển động đều với vận tốc v1= 30km/h và lúc này gia tốc bằng 0g. Để đạt (giá trị tuyệt đối) 2G (nói chuẩn thì phải là -2G) thì vận tốc v2 (giảm từ v1) sẽ cần là (30-v2)*1000/3600=2g*0.1s = 2*9.8*0.1--> v2= 22.9 km/h.

Như trên thấy rằng chỉ phanh nhẹ một phát đã đạt 2G rồi; chứ đâm thì còn đạt nhiều G hơn nữa.

Và, về vấn đề túi khí thì nên cần có chuyên gia túi khí trả lời sẽ chính xác hơn.

Quan trọng nhất là khi xe bị đâm ở mức độ nào đó thì túi khí phải được bung kịp thời để bảo vệ hành khách.
Còn một khi thực tế cho thấy nếu xe bị chùn phần đầu mà túi khí không bung thì khả năng cao là hệ thống an toàn có vấn đề.
Công thức của cụ hoàn toàn đúng rồi đấy. Chỉ có điều cụ chưa liên hệ giữa thực tiễn và lý thuyết thôi.
Giá trị t2-t1 cụ tạm lấy là : 0.1 giây là quá ngắn.
Trên thực tế, không bao giờ cụ đạp phanh mà trong 0.1 giây xe giảm tốc ngay về 22.9 km/h cả. Thời gian thực tế bao giờ cũng dài hơn, do đó gia tốc âm nhỏ hơn rất nhiều.

Nếu cụ lấy thời gian 0.1 giây là thời gian kể từ lúc xe bắt đầu va chạm cho đến khi xe dừng lại hẳn vì đâm vào một bức tường cứng ở tốc độ 25km/h thì cụ sẽ tính ra ngay gia tốc âm rơi vào khoảng -3,5g.
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Chắc bác đang nói về vụ tầu hỏa đâm đúng không ah? Đâm xe kiểu T-bone thì em ko bàn, chứ mấy vụ tầu hỏa đâm nếu em nhớ không nhầm là xe nó bị văng đi như quả bóng chứ không phải nó kẹt luôn vào đầu tầu (lâu rồi cũng chả nhớ, vì em chả quan tâm mấy vụ đâm đụng của Toy). Bác nào Gúc lại được mấy cái ảnh chụp hiện trạng vụ đó lên đây rồi bàn nhỉ?

Vụ xe đứng im bị tông ý bác nói là xe chết/tắt máy, hay kiểu xe đang chờ đèn đỏ thì bị tông ah?

@ mợ thần chiến tranh: mình cũng chả phải tự tin với kiến thức của mình gì hết đâu mà trong post này toàn chém vặt thôi (thời gian đâu mà tìm hiểu kỹ về những vấn đề ko quan tâm). Những gì viết ở trong thớt này là chém trực tiếp lại mấy comment ẩu các cụ vứt ra thôi - chứ làm gì đã đi sâu vào kỹ thuật để đến mức không chém gió qua lại tiếp đc ;)
Thế này bác ạ. Em ko tranh luận tiếp vì để giải thích cho bác hiểu cũng mất thời gian lắm. Nhưng thôi em tóm lược thế này để ko đi quá sâu vào kỹ thuật. Túi khí được trang bị để giảm thiểu thương vong trong quá trình xe bị đâm va. Vì vậy chỉ những trường hợp tai nạn mà tốc độ giảm nhanh tới mức khiến người ngồi trong xe bị thương ở mức trung bình trở lên nếu bị đập mặt vào vô lăng hoặc táp lô thì túi khi mới bung. Những trường hợp này được quy đổi tương đương lái xe 25km/h và bị đâm trực diện vào khối bê tông không di chuyển. Để đi sâu vào từng trường hợp ảnh chụp tai nạn rồi phân tích là rất khó bởi những lý do sau:
1. Ko biết chính xác lúc đâm tốc độ bao nhiêu
2. Lúc đâm lái xe có đạp phanh hay ko
3. Vật mà xe đâm vào là dạng gì? (Xe loại gì? Hay là tường, cột bê tông....?)
4. Góc đâm tại thời điểm va chạm là thế nào
5. Vân vân....

Nhìn chung để kết luận một cái túi khí vì sao không bung thì ko thể nhìn ảnh mà đoán kết luận ngay được. Nhiều bác ấu trĩ tới mức lấy vụ "camry bị xe máy đâm nát đầu" để dẫn chứng cho việc túi khí ko nổ. Em cũng ko hiểu mấy người đó nghĩ gì trong đầu nữa. Một cái xe máy đâm ô tô có làm cho ô tô nát đầu tới mức lái xe cần sự hỗ trợ của túi khí ko? Mà cái gọi là nát đầu đấy chỉ là bị phần cản nhựa trước bên phụ, xượt ra ngoài và làm chùn phần vỏ sắt tai phải. Hệ thống lái và máy vẫn còn chạy tốt nên xe mới bỏ trốn được khỏi hiện trường. Vậy sao mấy bác đấy muốn túi khí nó phải bung ra? :))
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Cụ starchoice đọc xong rồi nhưng em thấy cụ chưa đi vào được vấn đề bảo vệ của túi khí cho hành khách.

Cụ đưa thông số là 2G là ngưỡng kích hoạt (và phải kết hợp với cảm biến va chạm nữa).
2g = 2*9.8 m/s2 và nó là thay đổi gia tốc. Em sẽ thử đi sâu hơn một chút vào cái giá trị đó (kiến thức rơi rụng nhiều, nhớ được ít).
Theo vật lý thì gia tốc là biến đổi của vận tốc theo thời gian (v2-v1)/(t2-t1); đơn giản xét xe đang chuyển động đều với vận tốc v1= 30km/h và lúc này gia tốc bằng 0g. Để đạt (giá trị tuyệt đối) 2G (nói chuẩn thì phải là -2G) thì vận tốc v2 (giảm từ v1) sẽ cần là (30-v2)*1000/3600=2g*0.1s = 2*9.8*0.1--> v2= 22.9 km/h.

Như trên thấy rằng chỉ phanh nhẹ một phát đã đạt 2G rồi; chứ đâm thì còn đạt nhiều G hơn nữa.

Và, về vấn đề túi khí thì nên cần có chuyên gia túi khí trả lời sẽ chính xác hơn.

Quan trọng nhất là khi xe bị đâm ở mức độ nào đó thì túi khí phải được bung kịp thời để bảo vệ hành khách.
Còn một khi thực tế cho thấy nếu xe bị chùn phần đầu mà túi khí không bung thì khả năng cao là hệ thống an toàn có vấn đề.
Nếu theo tính toán của cụ thì phanh nhẹ trong 0.1 giây đã giảm được 7.1km/h rồi (30km/h-22.9km/h => 7.1km/h). Vậy cụ có tin có xe ô tô nào đạp phanh từ 71km/h xuống 0km/h trong 1 giây không? Cụ cứ nghĩ thử xem ạ. :D
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
713
Động cơ
514,140 Mã lực
Thế này bác ạ. Em ko tranh luận tiếp vì để giải thích cho bác hiểu cũng mất thời gian lắm. Nhưng thôi em tóm lược thế này để ko đi quá sâu vào kỹ thuật. Túi khí được trang bị để giảm thiểu thương vong trong quá trình xe bị đâm va. Vì vậy chỉ những trường hợp tai nạn mà tốc độ giảm nhanh tới mức khiến người ngồi trong xe bị thương ở mức trung bình trở lên nếu bị đập mặt vào vô lăng hoặc táp lô thì túi khi mới bung. Những trường hợp này được quy đổi tương đương lái xe 25km/h và bị đâm trực diện vào khối bê tông không di chuyển. Để đi sâu vào từng trường hợp ảnh chụp tai nạn rồi phân tích là rất khó bởi những lý do sau:
1. Ko biết chính xác lúc đâm tốc độ bao nhiêu
2. Lúc đâm lái xe có đạp phanh hay ko
3. Vật mà xe đâm vào là dạng gì? (Xe loại gì? Hay là tường, cột bê tông....?)
4. Góc đâm tại thời điểm va chạm là thế nào
5. Vân vân....

Nhìn chung để kết luận một cái túi khí vì sao không bung thì ko thể nhìn ảnh mà đoán kết luận ngay được. Nhiều bác ấu trĩ tới mức lấy vụ "camry bị xe máy đâm nát đầu" để dẫn chứng cho việc túi khí ko nổ. Em cũng ko hiểu mấy người đó nghĩ gì trong đầu nữa. Một cái xe máy đâm ô tô có làm cho ô tô nát đầu tới mức lái xe cần sự hỗ trợ của túi khí ko? Mà cái gọi là nát đầu đấy chỉ là bị phần cản nhựa trước bên phụ, xượt ra ngoài và làm chùn phần vỏ sắt tai phải. Hệ thống lái và máy vẫn còn chạy tốt nên xe mới bỏ trốn được khỏi hiện trường. Vậy sao mấy bác đấy muốn túi khí nó phải bung ra? :))
Mợ đọc lại các bài trên giúp em: những gì em chém ở đây là phản bác lại trực tiếp từng comment kiểu "đâm va kiểu đấy là đâm va nhẹ" hay "khung xe TOY làm mềm để hấp thụ va chạm" trong cái vụ đó nhé... Em dẫn cái link vụ đấy đấy là để nêu thông tin lều báo dẫn lời chủ xe nói hành khách có cài seatbell nhưng dây không siết - để reply lại comment của cụ cuồng Toy mấy trang trước nói kiểu seatbell mới quan trọng (imply là túi khí không bung cũng chả sao???? :)) ) Em khẳng định ở đâu rằng vụ Camry túi khí không nổ là đúng hay sai??? Em vẫn nói thông tin vụ đó chỉ có một chiều (từ lều báo) nên đó là nguồn thông tin duy nhất - nếu TOY có thông tin trả lời cái khiếu nại của cụ chủ xe đấy thì lại khác nhé!

Các cụ vào bảo vệ cho TOY thì viết khách quan cho nó đúng và hợp lý, chứ toàn viết mấy comment nghe nghịch lỗ tai nên em mới phải chém lại. Về vụ Camry thì em cũng xin dùng chính hai chữ "ấu trĩ" lại hầu mợ thần chiến tranh khi comment ẩu như trên nhé!

Btw, các cụ giờ chuyển qua phán chung chung về vụ túi khí, thì em cũng chém chung chung nhé:

Túi khí không nổ nó phải có một lý do cụ thể nào đó, đủ lý do nhưng có thể tạm liệt kê thành hai nhóm khả năng chung: (i) vì các điều kiện kích nổ túi khí chưa đủ (bao gồm cả thiết kế và số lượng cảm biến ba lăng nhăng), hoặc (ii) có hội tụ đủ rồi nhưng vì lỗi kỹ thuật mà túi khí không bung. Phân biệt giữa hai trường hợp này thì không phải các ý kiến chuyên gia phán bừa là được, mà phải lượng hoá cụ thể bằng các thông số kỹ thuật mà dân đen như em nhìn vào đủ để bị hoa mắt chóng mặt đek hiểu gì.

Tai nạn nhỏ thì không nói làm gì. Tai nạn chết người mà có hiện tượng túi khí không bung thì dù cơ quan quản lý không can thiệp, về khía cạnh đạo đức kinh doanh, hãng xe vẫn phải tự điều ra để làm rõ việc túi khí không bung rơi vào trường hợp (i) nêu trên hay là trường hợp (ii). Nếu là trường hợp (ii) thì phải có điều chỉnh để ngăn ngừa sự việc tương tự. Ngoài ra khi bị khách hàng khiếu nại, hãng xe cũng có trách nhiệm kiểm tra và trả lời rõ ràng cho khách hàng.

Giờ em hỏi lại:

- Tất cả các vụ liên quan đến túi khí ở Việt Nam, toàn vụ nhẹ nhàng kiểu Camry hôn xe máy rồi chạy trốn như các cụ đang cố bám vào ah? Không có vụ nào đâm đụng nặng hoặc có thương vong gì hết, đúng không ah?

- Khi TOY bị khách hàng khiếu nại, TOY có kiểm tra khảo sát cụ thể về mặt kỹ thuật và có câu trả lời cụ thể bằng văn bản cho các khách hàng không?

Nếu có kết luận cụ thể về mặt kỹ thuật, có bác nào làm cho TOY tiếp cận được thì quăng ra đây để trên này anh em nào rành kỹ thuật nhẩy vào soi xem TOY đúng hay sai, đại tiện thế sao không cụ nào bên TOY giúp anh em tiết kiệm thời gian chém gió ở đây?
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
157
Động cơ
388,679 Mã lực
Mợ đọc lại các bài trên giúp em: những gì em chém ở đây là phản bác lại trực tiếp từng comment kiểu "đâm va kiểu đấy là đâm va nhẹ" hay "khung xe TOY làm mềm để hấp thụ va chạm" trong cái vụ đó nhé... Em dẫn cái link vụ đấy đấy là để nêu thông tin lều báo dẫn lời chủ xe nói hành khách có cài seatbell nhưng dây không siết - để reply lại comment của cụ cuồng Toy mấy trang trước nói kiểu seatbell mới quan trọng (imply là túi khí không bung cũng chả sao???? :)) ) Em khẳng định ở đâu rằng vụ Camry túi khí không nổ là đúng hay sai??? Em vẫn nói thông tin vụ đó chỉ có một chiều (từ lều báo) nên đó là nguồn thông tin duy nhất - nếu TOY có thông tin trả lời cái khiếu nại của cụ chủ xe đấy thì lại khác nhé!

Các cụ vào bảo vệ cho TOY thì viết khách quan cho nó đúng và hợp lý, chứ toàn viết mấy comment nghe nghịch lỗ tai nên em mới phải chém lại. Về vụ Camry thì em cũng xin dùng chính hai chữ "ấu trĩ" lại hầu mợ thần chiến tranh khi comment ẩu như trên nhé!

Btw, các cụ giờ chuyển qua phán chung chung về vụ túi khí, thì em cũng chém chung chung nhé:

Túi khí không nổ nó phải có một lý do cụ thể nào đó, đủ lý do nhưng có thể tạm liệt kê thành hai nhóm khả năng chung: (i) vì các điều kiện kích nổ túi khí chưa đủ (bao gồm cả thiết kế và số lượng cảm biến ba lăng nhăng), hoặc (ii) có hội tụ đủ rồi nhưng vì lỗi kỹ thuật mà túi khí không bung. Phân biệt giữa hai trường hợp này thì không phải các ý kiến chuyên gia phán bừa là được, mà phải lượng hoá cụ thể bằng các thông số kỹ thuật mà dân đen như em nhìn vào đủ để bị hoa mắt chóng mặt đek hiểu gì.

Tai nạn nhỏ thì không nói làm gì. Tai nạn chết người mà có hiện tượng túi khí không bung thì dù cơ quan quản lý không can thiệp, về khía cạnh đạo đức kinh doanh, hãng xe vẫn phải tự điều ra để làm rõ việc túi khí không bung rơi vào trường hợp (i) nêu trên hay là trường hợp (ii). Nếu là trường hợp (ii) thì phải có điều chỉnh để ngăn ngừa sự việc tương tự. Ngoài ra khi bị khách hàng khiếu nại, hãng xe cũng có trách nhiệm kiểm tra và trả lời rõ ràng cho khách hàng.

Giờ em hỏi lại:

- Tất cả các vụ liên quan đến túi khí ở Việt Nam, toàn vụ nhẹ nhàng kiểu Camry hôn xe máy rồi chạy trốn như các cụ đang cố bám vào ah? Không có vụ nào đâm đụng nặng hoặc có thương vong gì hết, đúng không ah?

- Khi TOY bị khách hàng khiếu nại, TOY có kiểm tra khảo sát cụ thể về mặt kỹ thuật và có câu trả lời cụ thể bằng văn bản cho các khách hàng không?

Nếu có kết luận cụ thể về mặt kỹ thuật, có bác nào làm cho TOY tiếp cận được thì quăng ra đây để trên này anh em nào rành kỹ thuật nhẩy vào soi xem TOY đúng hay sai, đại tiện thế sao không cụ nào bên TOY giúp anh em tiết kiệm thời gian chém gió ở đây?
Khi túi khí nổ thì bộ ACU sẽ lưu lại một số giá trị như (vận tốc tại thời điểm va chạm, gia tốc âm đạt bao nhiêu...). Túm cái váy lại là túi khí phải nổ thì mới biết được. Còn nếu không nổ thì chịu. Mà nó nổ rồi thì chắc chắn gia tốc âm là vượt ngưỡng thiết kế nên nó mới nổ.

Cụ nói đúng về 2 nhóm khả năng không nổ túi khí:
1. Chưa đủ điều kiện.
2. Hệ thống túi khí bị lỗi.

Xin thưa với cụ là ở VN hiện nay, em hơi chủ quan mà phán rằng, không có một ai có đủ trình độ để kiểm tra được cả 2 nhóm khả năng mà cụ đã tổng hợp. Kể cả Đăng kiểm VN.
Điều kiện để nổ túi khí là một thuật toán cực kỳ phức tạp và không một hãng nào công bố ra ngoài (vì đó là tài sản trí tuệ).
Việc kiểm tra hệ thống túi khí hoạt động tốt hay không thì cũng chỉ có hệ thống điện tử của xe tự chẩn đoán. Còn nó chẩn đoán đúng hay sai thì không ai biết cả.
Trên thế giới cũng không có quy định kỹ thuật cụ thể nào để thử hệ thống túi khí, chỉ có quy định kỹ thuật về va chạm trước, va chạm bên. Thông thường, các hãng xe muốn qua được quy định này thì chỉ có cách thiết kế xe thật tốt và trang bị túi khí trước, túi khí đầu gối, túi khí bên và căng đai khẩn cấp trong các bài thử va chạm thôi. (Hiện nay một số nước áp dụng quy định này chỉ có : Châu Âu, Nhật, Mỹ)
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Mợ đọc lại các bài trên giúp em: những gì em chém ở đây là phản bác lại trực tiếp từng comment kiểu "đâm va kiểu đấy là đâm va nhẹ" hay "khung xe TOY làm mềm để hấp thụ va chạm" trong cái vụ đó nhé... Em dẫn cái link vụ đấy đấy là để nêu thông tin lều báo dẫn lời chủ xe nói hành khách có cài seatbell nhưng dây không siết - để reply lại comment của cụ cuồng Toy mấy trang trước nói kiểu seatbell mới quan trọng (imply là túi khí không bung cũng chả sao???? :)) ) Em khẳng định ở đâu rằng vụ Camry túi khí không nổ là đúng hay sai??? Em vẫn nói thông tin vụ đó chỉ có một chiều (từ lều báo) nên đó là nguồn thông tin duy nhất - nếu TOY có thông tin trả lời cái khiếu nại của cụ chủ xe đấy thì lại khác nhé!

Các cụ vào bảo vệ cho TOY thì viết khách quan cho nó đúng và hợp lý, chứ toàn viết mấy comment nghe nghịch lỗ tai nên em mới phải chém lại. Về vụ Camry thì em cũng xin dùng chính hai chữ "ấu trĩ" lại hầu mợ thần chiến tranh khi comment ẩu như trên nhé!

Btw, các cụ giờ chuyển qua phán chung chung về vụ túi khí, thì em cũng chém chung chung nhé:

Túi khí không nổ nó phải có một lý do cụ thể nào đó, đủ lý do nhưng có thể tạm liệt kê thành hai nhóm khả năng chung: (i) vì các điều kiện kích nổ túi khí chưa đủ (bao gồm cả thiết kế và số lượng cảm biến ba lăng nhăng), hoặc (ii) có hội tụ đủ rồi nhưng vì lỗi kỹ thuật mà túi khí không bung. Phân biệt giữa hai trường hợp này thì không phải các ý kiến chuyên gia phán bừa là được, mà phải lượng hoá cụ thể bằng các thông số kỹ thuật mà dân đen như em nhìn vào đủ để bị hoa mắt chóng mặt đek hiểu gì.

Tai nạn nhỏ thì không nói làm gì. Tai nạn chết người mà có hiện tượng túi khí không bung thì dù cơ quan quản lý không can thiệp, về khía cạnh đạo đức kinh doanh, hãng xe vẫn phải tự điều ra để làm rõ việc túi khí không bung rơi vào trường hợp (i) nêu trên hay là trường hợp (ii). Nếu là trường hợp (ii) thì phải có điều chỉnh để ngăn ngừa sự việc tương tự. Ngoài ra khi bị khách hàng khiếu nại, hãng xe cũng có trách nhiệm kiểm tra và trả lời rõ ràng cho khách hàng.

Giờ em hỏi lại:

- Tất cả các vụ liên quan đến túi khí ở Việt Nam, toàn vụ nhẹ nhàng kiểu Camry hôn xe máy rồi chạy trốn như các cụ đang cố bám vào ah? Không có vụ nào đâm đụng nặng hoặc có thương vong gì hết, đúng không ah?

- Khi TOY bị khách hàng khiếu nại, TOY có kiểm tra khảo sát cụ thể về mặt kỹ thuật và có câu trả lời cụ thể bằng văn bản cho các khách hàng không?

Nếu có kết luận cụ thể về mặt kỹ thuật, có bác nào làm cho TOY tiếp cận được thì quăng ra đây để trên này anh em nào rành kỹ thuật nhẩy vào soi xem TOY đúng hay sai, đại tiện thế sao không cụ nào bên TOY giúp anh em tiết kiệm thời gian chém gió ở đây?
Em đã biết trước là tranh luận với cụ sẽ tốn thời gian vì cái cần hiểu thì cụ không hiểu nên chả có cơ sở gì làm chuẩn để phân biệt đúng sai cho tranh luận của chúng ta cả. Đến báo chí cụ đọc còn tin sái cổ nữa mà, đừng viện cớ đó là nguồn tin duy nhất nhé. Ít nhất đọc cũng phải có thẩm định tính chân thật chứ.

Cụ thử dẫn chứng ra một vài vụ nào đó mà xe TOY đâm nặng, túi khí không bung và làm người trên xe bị thương nặng hoặc tử vong kèm với phân tích cụ thể xem có thuyết phục hay không? Hay cũng chỉ như mấy ông Anti-Toy đưa cái ảnh lên kèm với mấy câu kiểu đâm thế này mà túi khí không bung.

Em chỉ hỏi cụ 2 câu mong cụ trả lời thật thôi:
1. Cụ đang đi xe gì?
2. Cụ vào box TOY sinh hoạt với mong muốn gì?
 

everest_mblack

Xe tăng
Biển số
OF-51016
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
1,739
Động cơ
472,553 Mã lực
Cụ lại nhầm, cụ cứ phê phán đúng, nói đúng trên tinh thần đóng góp thì ai cũng cần chứ chả riêng gì cộng đồng TOY cụ nhé. Cụ đừng mỉa mai là kô dám công nhận những người đứng ra phê và tự phê TOY. Em đầy lần góp ý và phê phán trực tiếp cho đại lý TOY để giúp họ cải thiện chất lượng dịch vụ. Chứ cái kiểu ném đá vô căn cứ, dìm hàng để vươn lên thì chả ai cần.
Đúng là cộng đồng nào cũng cần những người có quan điểm như cụ!

Làm gì cũng phải có cơ sở chứ cụ nhỉ?

Toàn cao thủ chém bừa, chém loạn.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Nếu theo tính toán của cụ thì phanh nhẹ trong 0.1 giây đã giảm được 7.1km/h rồi (30km/h-22.9km/h => 7.1km/h). Vậy cụ có tin có xe ô tô nào đạp phanh từ 71km/h xuống 0km/h trong 1 giây không? Cụ cứ nghĩ thử xem ạ. :D
Mợ cho em xin thêm ít giải thích về câu hỏi đó, nghĩ xem ý của mợ là gì mà chưa ra
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Công thức của cụ hoàn toàn đúng rồi đấy. Chỉ có điều cụ chưa liên hệ giữa thực tiễn và lý thuyết thôi.
Giá trị t2-t1 cụ tạm lấy là : 0.1 giây là quá ngắn.
Trên thực tế, không bao giờ cụ đạp phanh mà trong 0.1 giây xe giảm tốc ngay về 22.9 km/h cả. Thời gian thực tế bao giờ cũng dài hơn, do đó gia tốc âm nhỏ hơn rất nhiều.

Nếu cụ lấy thời gian 0.1 giây là thời gian kể từ lúc xe bắt đầu va chạm cho đến khi xe dừng lại hẳn vì đâm vào một bức tường cứng ở tốc độ 25km/h thì cụ sẽ tính ra ngay gia tốc âm rơi vào khoảng -3,5g.
Em mà cho thời gian kéo dài ra thì nó vận tốc v2 nó lại càng gần v1 cụ ạ.
Nhưng em không làm thế và đưa thực tiễn ở chỗ 0.1s là va chạm tức thời xảy ra và là thời gian phải bung túi khí cho kịp thời. Chứ chờ 1s như mợ Athena bảo thì đầu lìa khỏi cổ rồi mới bung túi sẽ không có ý nghĩa nữa.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Em đã biết trước là tranh luận với cụ sẽ tốn thời gian vì cái cần hiểu thì cụ không hiểu nên chả có cơ sở gì làm chuẩn để phân biệt đúng sai cho tranh luận của chúng ta cả. Đến báo chí cụ đọc còn tin sái cổ nữa mà, đừng viện cớ đó là nguồn tin duy nhất nhé. Ít nhất đọc cũng phải có thẩm định tính chân thật chứ.

Cụ thử dẫn chứng ra một vài vụ nào đó mà xe TOY đâm nặng, túi khí không bung và làm người trên xe bị thương nặng hoặc tử vong kèm với phân tích cụ thể xem có thuyết phục hay không? Hay cũng chỉ như mấy ông Anti-Toy đưa cái ảnh lên kèm với mấy câu kiểu đâm thế này mà túi khí không bung.

Em chỉ hỏi cụ 2 câu mong cụ trả lời thật thôi:
1. Cụ đang đi xe gì?
2. Cụ vào box TOY sinh hoạt với mong muốn gì?
lại bắt đầu công kích cá nhân, t nhớ hồi gì t có mang link cho ông rồi mà, một số vụ nó ghi thương vong, một số vụ ko thấy nói gì, và tôi cũng dám khẳng định chẳng bài báo nào nói ''người ngồi trong xe ko bị làm sao''cả. Lớn rồi đừng để nhắc mãi thế
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Mà thôi cãi nhau làm gì nữa, 2 bên cũng có chỉ đc ra tiêu chuẩn nổ túi khí đâu mà =)). Chủ yếu dựa vào hình ảnh tai nạn để nói thôi, có ông nào chuyên làm xe tai nạn thì biết, mấy con toy đâm nát đầu chủ yêu là xe lắp ráp ở VN nên người ta mới để ý. Bọn xe cùng phân khúc đâm vậy nổ hết, ông nào bảo ko nổ mang dẫn chứng ra, đc chưa ? Nào là hấp thụ lực vào khoang động cơ, khung xe thiết kế hập thụ lực =)), xin lỗi chứ mấy con BMW đâm vào khoang là máy nó tụt xuống dưới luôn, có như Toy của mấy bố đâu, máy vẫn nằm trên khoang =)), ấy vậy mà đâm lệch góc tý, ko cần chính diện, có lực tác động mạnh đến khung ( chưa cần biến dạng nhiều) là nó bung rồi. Các ông ko tin nhưng dân sửa chữa xe gặp tai nạn biết hết đó, ko tin thì có thể hỏi dân sửa chữa =)), nếu ngày trước biết các ông chày cối như vậy có lẽ tôi đã chụp hình lại rồi. Mà Toy có cái phốt cáp túi khí Inova gây lỗi ko nổ khi va chạm rồi, nên người ta mới nghi ngờ thôi. Và đừng nói thằng kia cũng thu hồi thây, sao ko thấy nói, nói thật chứ gần 10 năm sau mới thu hồi, nhiều khi hỏi mấy ông lái Inova là có vụ thu hồi đấy còn chẳng biết ấy.
Còn ông nào bảo đệ ông Tạch thì nếu đc tôi xin nhận, ông Tạch chỉ ra lỗi kĩ thuật ko an toàn trên xe thì mục đích thì cũng chỉ là bảo vệ quyền lợi + tính mạng của người tiêu dùng VN, mỉa mai ông Tạch thì có 2 loại, 1 là sale Toy lương tháng chẳng biết đc bao nhiêu đi quay lưng lại với đồng bào =)), 2 là óc .... . Thêm nữa, ông nào bảo lương 4củ 1 tháng lên mạng ném đá Toy chỉ chỗ với, gì chứ Toy VN có quá nhiều chỗ để ném đá =)). Tôi rất thất vọng với các thanh niên sống lâu năm vì tại sao 1 thằng làm ăn coi thường người tiêu dùng như vậy mà vẫn lăn xả bảo vệ đc. Mà tôi cũng nói rồi Toyota Việt Nam chứ ko phải Toyota toàn cầu
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,948
Động cơ
511,240 Mã lực
Nếu theo tính toán của cụ thì phanh nhẹ trong 0.1 giây đã giảm được 7.1km/h rồi (30km/h-22.9km/h => 7.1km/h). Vậy cụ có tin có xe ô tô nào đạp phanh từ 71km/h xuống 0km/h trong 1 giây không? Cụ cứ nghĩ thử xem ạ. :D
Giờ mới thấy là mợ tuyến tính thời gian lên ra con số 71.
Mợ nói có lý; kể ra cũng khó vì xe bị trượt, trừ phi đâm nhau.
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Mợ cho em xin thêm ít giải thích về câu hỏi đó, nghĩ xem ý của mợ là gì mà chưa ra
Ý em là 0.1 giây mà giảm được 7.1 km/h là quá nhanh cụ ạ. Em lấy 1 giây làm cơ sở cho cụ dễ hình dung thôi. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top