THẮC MẮC VỀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TÚI KHÍ.

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
xe toy đc cho là lành bởi vì thợ gara sửa nhiều xe toyota thì quen tay rồi đúng như cụ chủ nói đó, giá cả cũng phải chẳng ít bị chặt chém như mấy ông xe sang bim , mer, audi cứ vào gara là họ chém họ dọa đủ thứ họ bắt thay đủ thứ 1 cái list dài và tiền lên đến tiền chục là bt vì họ bảo là xe này sửa để ngon theo tiêu chuẩn của hãng là phải thay hết đi mới ngon ko thì hỏng cái này nó lại lây sang cái kia còn hỏng nặng hơn còn tốn tiền hơn ..v....v... và chru xe sợ quá sửa luôn thế là gara béo ú , các cụ có thấy các gara ngoài mà chuyên sửa các dòng xe sang bao giờ trông cũng sang trọng bóng bẩy hơn các hãng làm cho xe phổ thông ko , họ làm vậy để dễ kiếm tiền hơn vì khi đi xe sang mà bị hỏng vào gara bẩn bẩn quá là mất niềm tin . Các gara đó thưởng khá là to, nhìn sạch đẹp và làm ăn có vẻ tốt lắm đó, chi phí thuê mặt bằng đẹp như vậy cơ mà hì hì hì hì !
Mấy bác phản biện cho TOY buồn cười quá, cứ tổ lái thế này em chóng mặt lắm không theo để tranh luận lan man với các bác được đâu :))
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
770
Động cơ
353,820 Mã lực
Mấy bác phản biện cho TOY buồn cười quá, cứ tổ lái thế này em chóng mặt lắm không theo để tranh luận lan man với các bác được đâu :))
xin lỗi cụ lan man quá!
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
770
Động cơ
353,820 Mã lực
Bác này kết luận ẩu quá... Xe công có nhiều BIM, Mec, Audi không & mấy chiếc đó trang bị cho thành phần nào sử dụng??? (em không nói là không có nhé - khối cơ quan NN để được lái mấy chiếc đó thì đánh nhau cũng vỡ đầu đấy).

Làm lái xe tư nhân (lái xe cho doanh nghiệp, chạy taxi...) thì lái xe có cá kiếm được nhiều để mua Mec, Bim, Audi cho bản thân không mà bác lôi vào đánh giá :)) Mà các doanh nghiệp tư nhân xe trang bị được xe sang, xe Đức như bác nói thì liệu có giao toàn bộ việc sửa chữa bảo dưỡng cái xe cho ông lái xe không mà bác lôi vào so sánh? :))
em dám khẳng định là xe công ít xe sang hơn xe phổ thông là cái chắc đấy :)) :))
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
175
Động cơ
388,679 Mã lực
Nhà em ông anh rể cũng chạy Camry SE 2010 nhập mỹ, chạy 5 năm rồi em lên chạy thấy khá nhiều vấn đề. Các cụ cứ nói TOY lành, chứ hỏng vặt cũng kha khá đấy, được mỗi cái sẵn đồ và đồ tương đối rẻ thôi (nhưng ngược lại đồ trôi nổi cũng quá nhiều).

Giảm tốc độ + va chạm dần dần: xin lỗi mấy cụ, em không phải dân kỹ thuật nhưng trộm nghĩ mình viết cũng khá rõ ở mấy bài trước rồi. Viết vậy mà mấy cụ vẫn chả bám vào kỹ thuật để trao đổi gì, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ biết nêu kết luận chung chung kiểu khung xe của TOY làm mềm để "giảm tốc độ và va chạm dần dần" thì em cũng chịu thua... đâm va ở tốc độ 60km/h may ra em còn nghĩ đến vụ "va chạm dần dần" chứ cụ thử tưởng tượng đâm va ở 100km/h hay 140km/h xem "va chạm dần dần" nó sẽ như thế nào (ở 140 thì các xe treo logo TOY bồng bềnh nguy hiểm lắm rồi nên không cần tính các giải tốc độ cao hơn nữa nhé - mà cụ nào AQ bảo Việt Nam chỉ chạy được 100km nên không cần bàn mấy tốc tốc độ 140km thì em xin phép cũng bỏ qua khỏi tranh luận). "Va chạm dần dần" theo ý của các cụ là toàn bộ cái khoang máy, bao gồm cả cái máy xe, được sử dụng để hấp thụ va chạm phỏng ah?

Em cố gắng hạn chế các chỉ trích TOY (vì em không thích) mà tập trung vào tranh luận về mặt kỹ thuật rồi, cụ nào hứng thú trao đổi thì tập trung vào kỹ thuật giải đáp cho bọn em mở mắt - các cụ cũng không cần nhắc đi nhắc lại mấy comment kiểu "dâm thuê chém mướn" làm gì nếu không thì khỏi tranh luận với em nhé (xin lỗi, thu nhập em đủ khá để không phải kiếm mấy đồng lẻ bằng việc khóc mướn hộ ai hết nhé! Em cũng không phải sâu của bên nào cả)!

Cánh lái xe, đặc biệt lái xe các đơn vị nhà nước, thì em biết mấy lý do chuộng TOY: dễ tự sửa chữa và có thể sửa nhanh khi lỡ gây tai nạn nhỏ (cần/có thể dấu cơ quan để khỏi bị kiểm điểm) + dễ kiếm tiền từ chi phí bảo dưỡng (dễ mua đồ trôi nổi để ăn chênh lệch etc).

Em đã trao đổi với khá nhiều tài già mấy đơn vị đội xe rồi, lúc chở cán bộ (đặc biệt từ các bộ phận liên quan đến phê duyệt biên chế đội xe) thì chỉ khen TOY và chê tất cả các xe khác có trong biên chế (vốn được các đơn vị tài trợ cho tặng) - nhưng xe riêng thì lại không mua TOY (mua mấy hãng khác bằng tiền) :))
Em lại vào tiếp tục tranh luận với các cụ đây! :))

Giờ chúng ta nói về điều kiện kích nổ túi khí nhé:

Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản sau:

· Lực va đập của xe ( gây nên gia tốc giảm dần của xe)
· Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên)

Trên hầu hết xe Ford và một số hãng xe khác, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.

Ví dụ: Khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa = 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.

Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.


Theo Wiki (https://en.wikipedia.org/wiki/Airbag) thì ngày nay, các thuật toán để kích hoạt túi khí hoạt động trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Các nhà SX cố gắng giảm các trường hợp kích hoạt túi khí không cần thiết và trong khi cố gắng đáp ứng với các điều kiện va chạm khác nhau. Các thuật toán này được cân nhắc như là tài sản trí tuệ có giá trị. Các thuật toán dựa trên thực nghiệm này có thể tính toán dựa trên các thông số như: trọng lượng của người ngồi trong xe, vị trí ghế, đai an toàn có được dùng hay không, và thậm chí là cố gắng xác định trong trường hợp có ghế trẻ em hay không.

Cảm biến túi khí sử dụng là cảm biến gia tốc kế siêu nhỏ: Microelectromechanical systems Accelerometer.
Cụ thể gia tốc kế nó hoạt động thế nào thì các cụ đọc ở đây. https://en.wikipedia.org/wiki/Accelerometer

Các cụ tranh luận về mặt kỹ thuật đi! =))
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
Bác thích nghiên cứu kỹ thuật thì em hầu bác mấy cái thuật toán này

http://www.theforensicexaminer.com/2014/pdf/Air Bag Deployment.pdf

Bác thích thì ngâm cứu chứ em đọc chả hiểu gì cả, chả biết áp dụng mấy mớ loằng ngoằng đấy để giải thích tại làm sao mấy vụ đâm đụng rõ rặng (móp cả cabin hành khách) mà không túi khí nào bung là do thuật toán nào can thiệp (hay do thiếu điều kiện/dữ kiện gì) :))
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
xe toy đc cho là lành bởi vì thợ gara sửa nhiều xe toyota thì quen tay rồi đúng như cụ chủ nói đó, giá cả cũng phải chẳng ít bị chặt chém như mấy ông xe sang bim , mer, audi cứ vào gara là họ chém họ dọa đủ thứ họ bắt thay đủ thứ 1 cái list dài và tiền lên đến tiền chục là bt vì họ bảo là xe này sửa để ngon theo tiêu chuẩn của hãng là phải thay hết đi mới ngon ko thì hỏng cái này nó lại lây sang cái kia còn hỏng nặng hơn còn tốn tiền hơn ..v....v... và chru xe sợ quá sửa luôn thế là gara béo ú , các cụ có thấy các gara ngoài mà chuyên sửa các dòng xe sang bao giờ trông cũng sang trọng bóng bẩy hơn các hãng làm cho xe phổ thông ko , họ làm vậy để dễ kiếm tiền hơn vì khi đi xe sang mà bị hỏng vào gara bẩn bẩn quá là mất niềm tin . Các gara đó thưởng khá là to, nhìn sạch đẹp và làm ăn có vẻ tốt lắm đó, chi phí thuê mặt bằng đẹp như vậy cơ mà hì hì hì hì !
tiêu chuẩn đâu cũng thế thôi, phải đồng bộ, thử mang xe vào hãng xem Toy của ông nó có cho 1 list dài ko =)). bề ngoài cũng là 1 phần đánh giá mà, đừng nói là ông ko nhìn bề ngoài nhé
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
175
Động cơ
388,679 Mã lực
Bác thích nghiên cứu kỹ thuật thì em hầu bác mấy cái thuật toán này

http://www.theforensicexaminer.com/2014/pdf/Air Bag Deployment.pdf

Bác thích thì ngâm cứu chứ em đọc chả hiểu gì cả, chả biết áp dụng mấy mớ loằng ngoằng đấy để giải thích tại làm sao mấy vụ đâm đụng rõ rặng (móp cả cabin hành khách) mà không túi khí nào bung là do thuật toán nào can thiệp (hay do thiếu điều kiện/dữ kiện gì) :))
Dạ vâng, chắc cụ bận chưa chịu đọc kỹ thôi hoặc giả là lâu quá kiến thức cấp 3 về vận tốc, gia tốc của cụ quên hết rồi.

Bài viết trong link của cụ cũng nêu sơ qua nguyên lý hoạt động của túi khí và một số điều kiện để cảm biến túi khí kích hoạt.
Ngoài ra có nói rất rõ là cảm biến hoạt động dựa trên gia tốc giảm (gia tốc âm), đồng thời cũng chứng minh không có mối liên quan giữa khối lượng xe và độ cứng vững. Bên cạnh đó, cũng dẫn chứng xe Toyota Prius 2010 cần gia tốc âm lớn hơn để kích hoạt túi khí so với xe Ford Fusion 2010 (2 xe cùng khối lượng)

Bài viết cũng khẳng định túi khí trên xe sẽ không phát nổ ngay cả trong trường hợp xe bị biến dạng rất nhiều (extreme deformations) như đâm vào một cái cột điện thoại...

Trong bài nghiên cứu cũng đưa case study không nổ túi khí khi một chiếc Chevrolet va chạm mạnh với một con xe máy Harley Davidson. Dữ liệu ghi lại tính toán cho thấy gia tốc âm khi va chạm là: 3.27 g’s. Trong khi giá trị tính toán để nổ túi khí ước tính trong khoảng 7.5 to 13.2 g’s.

Tóm cái váy lại thì bài viết không mới cũng không đưa ra được những tham số cụ thể mà các nhà sản xuất dựa vào đó để tính toán, ra lệnh cho túi khí kích hoạt...
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
:)) em hầu bác thôi chứ bài viết đó nó chả góp phần giải quyết cái tranh luận giằng dai về vụ túi khí của TOY ở được... ở nước ngoài thì không bàn vì không rõ có nhiều trường hợp túi khí không bung hay không và không kiểm chứng được va chạm như thế nào, chứ ở Việt Nam mấy vụ bị cả tầu hỏa đâm nát bét cả xe mà bảo gia tốc âm không đủ thì... mà em tự hỏi liệu TOY có đủ bằng chứng (kiểu cái case study đó) để kết luận mấy trường hợp đâm đụng là không đủ gia tốc âm hay không, nếu có thì có chứng minh thực tế cho khách hàng không hay toàn nói vo kiểu trêu ngươi khách hàng ;)
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,578
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Em nhận thấy bác PLD, ducletrung, darkxt, phutran120.... còn yêu TOYOTA hơn em gấp bội. :)) Các bác rất hay vào sinh hoạt box TOY (mà hình như không đi xe TOY). Góp ý rất nhiều vào vấn đề chất lượng xe TOY, thậm chí dày công nghiên cứu online về TOY để góp phần giúp những người mê muội TOY được mở mang tầm mắt nữa cơ. Thật bái phục. :D
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
Em nhận thấy bác PLD, ducletrung, darkxt, phutran120.... còn yêu TOYOTA hơn em gấp bội. :)) Các bác rất hay vào sinh hoạt box TOY (mà hình như không đi xe TOY). Góp ý rất nhiều vào vấn đề chất lượng xe TOY, thậm chí dày công nghiên cứu online về TOY để góp phần giúp những người mê muội TOY được mở mang tầm mắt nữa cơ. Thật bái phục. :D
người nhà đi toy đc tính ko =))
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
Em nhận thấy bác PLD, ducletrung, darkxt, phutran120.... còn yêu TOYOTA hơn em gấp bội. :)) Các bác rất hay vào sinh hoạt box TOY (mà hình như không đi xe TOY). Góp ý rất nhiều vào vấn đề chất lượng xe TOY, thậm chí dày công nghiên cứu online về TOY để góp phần giúp những người mê muội TOY được mở mang tầm mắt nữa cơ. Thật bái phục. :D
Gái ơi em thần thánh mấy mớ kiến thức của anh thế cơ ah :)) đọc lại xem những gì a viết là nguyên lý chung hay là kiến thức riêng của Toy? :))

Bàn về kỹ thuật cứ như hát cho trâu nghe thế này thì a trả thớt này cho em đong giai tiếp vậy nhé :))
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
770
Động cơ
353,820 Mã lực
Em nhận thấy bác PLD, ducletrung, darkxt, phutran120.... còn yêu TOYOTA hơn em gấp bội. :)) Các bác rất hay vào sinh hoạt box TOY (mà hình như không đi xe TOY). Góp ý rất nhiều vào vấn đề chất lượng xe TOY, thậm chí dày công nghiên cứu online về TOY để góp phần giúp những người mê muội TOY được mở mang tầm mắt nữa cơ. Thật bái phục. :D
Em đoán là trong các nick đó có một nick là âm binh với nick ảo đc bổ trợ thêm phân long trọng ! Bái phục bái phục thật, ko đi xe toy mà biết về xe toy rất rõ và giọng điệu thì anti thôi rồi! Ko biết có phải bác Tạch và các đồ đệ ko nhỉ?
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
Em đoán là trong các nick đó có một nick là âm binh với nick ảo đc bổ trợ thêm phân long trọng ! Bái phục bái phục thật, ko đi xe toy mà biết về xe toy rất rõ và giọng điệu thì anti thôi rồi! Ko biết có phải bác Tạch và các đồ đệ ko nhỉ?
làm trong ngành thanh niên ơi, có nhất thiết phải chơi ma tuý mới biết nó độc hại như thế nào ko =))
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
770
Động cơ
353,820 Mã lực
làm trong ngành thanh niên ơi, có nhất thiết phải chơi ma tuý mới biết nó độc hại như thế nào ko =))
Cụ làm trong nghành thì đúng là biết nhiều hơn kể cả người dùng là cái chắc rồi! Dù sao cũng phải lắng nghe thêm các cụ nói để sau này còn tránh!
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,643
Động cơ
441,607 Mã lực
Các bác Toy có cần biết âm binh hay ko thì làm cuộc offline cafe chém phát. E mời toàn bộ nhé ạ, e là thích kỹ thuật nên tranh luận phải ra vấn đề ạ.
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,578
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
người nhà đi toy đc tính ko =))
Cũng được nhưng ko thực tế lắm. :v

Gái ơi em thần thánh mấy mớ kiến thức của anh thế cơ ah :)) đọc lại xem những gì a viết là nguyên lý chung hay là kiến thức riêng của Toy? :))

Bàn về kỹ thuật cứ như hát cho trâu nghe thế này thì a trả thớt này cho em đong giai tiếp vậy nhé :))
Em nói thật nhé, cái kiến thức chung của bác nó chung chung lắm. Nên em ko tranh luận để tiết kiệm thời gian thôi. Bác đừng nghĩ mình là siêu nhân. Em cũng không biết hết nên chưa dám kết luận chê bai như bác. Bác cứ tự kiêu về kiến thức của mình nếu muốn. Em chỉ nể bác về tình yêu bác dành cho box Toy thôi. He he.

Em đoán là trong các nick đó có một nick là âm binh với nick ảo đc bổ trợ thêm phân long trọng ! Bái phục bái phục thật, ko đi xe toy mà biết về xe toy rất rõ và giọng điệu thì anti thôi rồi! Ko biết có phải bác Tạch và các đồ đệ ko nhỉ?
Hẳn là có âm binh nhưng kệ thôi. :))

Các bác Toy có cần biết âm binh hay ko thì làm cuộc offline cafe chém phát. E mời toàn bộ nhé ạ, e là thích kỹ thuật nên tranh luận phải ra vấn đề ạ.
Hay quá, thế thì thân mời các bác có tình yêu mãnh liệt với Toy nhé. ^^
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,643
Động cơ
441,607 Mã lực
E chả biết ai là âm binh âm vật j cả. Nhưng có e với darkxt là chơi với nhau nên cũng chả có ý j ngoài tranh luận cho rõ ràng, vui vẻ. Hôm trước e cũng đã trao đổi trường hợp của e với cụ @starchoice rồi nên thớt này e cũng chỉ đọc thôi.
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
175
Động cơ
388,679 Mã lực
:)) em hầu bác thôi chứ bài viết đó nó chả góp phần giải quyết cái tranh luận giằng dai về vụ túi khí của TOY ở được... ở nước ngoài thì không bàn vì không rõ có nhiều trường hợp túi khí không bung hay không và không kiểm chứng được va chạm như thế nào, chứ ở Việt Nam mấy vụ bị cả tầu hỏa đâm nát bét cả xe mà bảo gia tốc âm không đủ thì... mà em tự hỏi liệu TOY có đủ bằng chứng (kiểu cái case study đó) để kết luận mấy trường hợp đâm đụng là không đủ gia tốc âm hay không, nếu có thì có chứng minh thực tế cho khách hàng không hay toàn nói vo kiểu trêu ngươi khách hàng ;)
Tầu hỏa đâm ngang thì túi khí phía trước không bao giờ bung ra cụ nhé! Mà xe đang đứng im mà bị tông thì cũng không bao giờ bung túi khí. Cụ nên đọc kỹ trước khi nói.
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
175
Động cơ
388,679 Mã lực
Các bác Toy có cần biết âm binh hay ko thì làm cuộc offline cafe chém phát. E mời toàn bộ nhé ạ, e là thích kỹ thuật nên tranh luận phải ra vấn đề ạ.
Hehehe, em thích offline chém gió ạ! :D
Có dịp được gặp cụ Athena để em học hỏi mấy món độ đẽo Camry của cụ ấy!;))
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
770
Động cơ
353,820 Mã lực
Hehehe, em thích offline chém gió ạ! :D
Có dịp được gặp cụ Athena để em học hỏi mấy món độ đẽo Camry của cụ ấy!;))
offline đê các cụ ơi! Cho em tham gia với! Ngắm xe của cụ @Athena thì trc khi ngắm mỗi cụ mang theo một cái cốc + một cái khăn mặt to mà hứng nước miếng rớt ra nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top