[Funland] Tesla bao giờ phá sản?

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
902
Động cơ
8,441 Mã lực
Tuổi
39
Cụ cứ nói lý thuyết. Ai chả biết vấn đề đó. Nhưng cụ Arabia kia không biết nên cứ tưởng bản thân cái xe Tesla là ngoài tầm của các công ty ô tô khác. Em đang giúp cụ ấy thấy rằng ô tô điện vẫn là một sản phẩm cơ khí-điện tử, và vẫn phải tuân theo các quy luật vật lý, phần mềm không thay thế hết được.
Hehe, trước kia em cũng nghĩ như cụ. Nhưng sau khi SpaceX thành công, rất thành công trong việc Điều khiển - Khống chế (control) được việc hạ cánh của tên lửa, chính xác, tốc độ, đúng vị trí.
Thì em đã thay đổi cách nghĩ. Không ngẫu nhiên, kết quả SXKD của Tesla đi ngược mọi dự đoán, Cổ phiếu liên tục tạo đỉnh - như cụ nói là bong bóng - có thể đúng, có thể không.
Một gã điên như MUSK có thể mang lại nhiều thứ hay ho: nhiều thứ vẫn còn đang thử nghiệm, SpaceX, Tesla, Starlink, Neuturelink hay Hyperloop
Nhưng chắc chắn sản phẩm Tesla rất là tuyệt vời, và trải nghiệm đi xe Tesla rất là tuyệt vời, nên hiện tại Tesla vẫn ko cần quảng cáo, sản xuất ra không kịp bán. Nó ở tầm hơn các hãng khác nó ở cái tầm hơn nhiều hãng xe khác.
Không biết cụ đã trải nghiệm xe Tesla chưa? n
Vâng, thế anh Musk có thành tựu gì về kỹ thuật, khiến cho xe ô tô Tesla tốt hơn tất cả xe điện khác hả mợ?
Cụ chuẩn. E thấy Musk chả có thành tựu gì ngoài việc chuyển "Một cái oto điện có gắn thêm máy tính" thành "một chiếc máy tính gắn thêm oto".
Nói vui, chứ:
1. Tesla hầu như ko tốn tiền Marketing.
2. Tesle có thể tự động cập nhật và fix một vài lỗi. Ngoài ra tự động cảnh báo lỗi thiết bị - hãng khác cũng có, nhưng thường chỉ cảnh báo cho người dùng, còn Tesla nó tự cảnh báo về trung tâm của nó cơ.
3. Báo Nikkei còn đánh giá Tesla đi trước Toyota và VW 6 năm về công nghệ điện tử. Trong thế giới công nghệ, đi trước 1 vài tháng đã khác biệt thế nào rồi, ở đây đc đánh giá trước 6 năm. Nó là khoảng cách của con Iphone 6 và Iphone 12. Là khoảng cách của con SS note 4 và SS note 20.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hehe, trước kia em cũng nghĩ như cụ. Nhưng sau khi SpaceX thành công, rất thành công trong việc Điều khiển - Khống chế (control) được việc hạ cánh của tên lửa, chính xác, tốc độ, đúng vị trí.
Thì em đã thay đổi cách nghĩ. Không ngẫu nhiên, kết quả SXKD của Tesla đi ngược mọi dự đoán, Cổ phiếu liên tục tạo đỉnh - như cụ nói là bong bóng - có thể đúng, có thể không.
Một gã điên như MUSK có thể mang lại nhiều thứ hay ho: nhiều thứ vẫn còn đang thử nghiệm, SpaceX, Tesla, Starlink, Neuturelink hay Hyperloop
Nhưng chắc chắn sản phẩm Tesla rất là tuyệt vời, và trải nghiệm đi xe Tesla rất là tuyệt vời, nên hiện tại Tesla vẫn ko cần quảng cáo, sản xuất ra không kịp bán. Nó ở tầm hơn các hãng khác nó ở cái tầm hơn nhiều hãng xe khác.
Không biết cụ đã trải nghiệm xe Tesla chưa? n

Cụ chuẩn. E thấy Musk chả có thành tựu gì ngoài việc chuyển "Một cái oto điện có gắn thêm máy tính" thành "một chiếc máy tính gắn thêm oto".
Nói vui, chứ:
1. Tesla hầu như ko tốn tiền Marketing.
2. Tesle có thể tự động cập nhật và fix một vài lỗi. Ngoài ra tự động cảnh báo lỗi thiết bị - hãng khác cũng có, nhưng thường chỉ cảnh báo cho người dùng, còn Tesla nó tự cảnh báo về trung tâm của nó cơ.
3. Báo Nikkei còn đánh giá Tesla đi trước Toyota và VW 6 năm về công nghệ điện tử. Trong thế giới công nghệ, đi trước 1 vài tháng đã khác biệt thế nào rồi, ở đây đc đánh giá trước 6 năm. Nó là khoảng cách của con Iphone 6 và Iphone 12. Là khoảng cách của con SS note 4 và SS note 20.
Musk không làm Hyperloop nhé. Musk chỉ bảo "Tao sáng tạo ra Vactrain và gọi nó là Hyperloop, chúng mày xây đi!"
Fan cuồng của Musk cứ lôi Apple vs Nokia vào, nhưng họ quên mất là các công ty ô tô truyền thống chưa hề gặp vấn đề gì, trừ vấn đề truyền thông, không như Nokia chết ngoéo rồi.
Sản xuất ô tô khác hẳn sản xuất điện thoại, một cái ô tô thiết kế ra đã mất vài tỉ đô, triển khai sản xuất một mẫu xe mới cũng mất tỉ đô, và người mua xe sẽ dùng xe trong nhiều năm, không như điện thoại chán thì thay. Nên chu kỳ sản phẩm ô tô dài hơn rất nhiều. Tesla muốn đạt đến quy mô như Toyota sẽ cần 20 năm là ít. Tesla hãy còn bé lắm, chỉ chiếm 1% số xe toàn cầu năm ngoái thôi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Musk không làm Hyperloop nhé. Musk chỉ bảo "Tao sáng tạo ra Vactrain và gọi nó là Hyperloop, chúng mày xây đi!"
Fan cuồng của Musk cứ lôi Apple vs Nokia vào, nhưng họ quên mất là các công ty ô tô truyền thống chưa hề gặp vấn đề gì, trừ vấn đề truyền thông, không như Nokia chết ngoéo rồi.
Sản xuất ô tô khác hẳn sản xuất điện thoại, một cái ô tô thiết kế ra đã mất vài tỉ đô, triển khai sản xuất một mẫu xe mới cũng mất tỉ đô, và người mua xe sẽ dùng xe trong nhiều năm, không như điện thoại chán thì thay. Nên chu kỳ sản phẩm ô tô dài hơn rất nhiều. Tesla muốn đạt đến quy mô như Toyota sẽ cần 20 năm là ít. Tesla hãy còn bé lắm, chỉ chiếm 1% số xe toàn cầu năm ngoái thôi.
Cũng giống như người VN coi IPhone là thứ khoe hàng, nên Iphone ở VN còn sốt hơn ở Mỹ (ở Mỹ thì Tesla sốt hơn Iphone). Vì cụ chưa giải thoát ego, nên coi hệ quy chiếu của cụ (tỷ đô) luôn đúng với thế giới 100 tỷ đô. Cụ vẫn đang dùng hệ quy chiếu Toyota để đánh giá 1 thứ lạ, mà thế giới chưa thống nhất về phương pháp đánh giá. Think outside the box!
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cũng giống như người VN coi IPhone là thứ khoe hàng, nên Iphone ở VN còn sốt hơn ở Mỹ. Vì cụ chưa giải thoát ego, nên coi hệ quy chiếu của cụ (tỷ đô) luôn đúng với 100 tỷ đô. Cụ vẫn đang dùng hệ quy chiếu Toyota để đánh giá 1 thứ lạ, mà thế giới chưa thống nhất về phương pháp đánh giá. Think outside square!
Đừng thấy đỏ mà tưởng chín cụ ạ. Có những thứ là bất biến.
Dù sao em cũng xin dừng, có gì cũng đã nói hết rồi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đừng thấy đỏ mà tưởng chín cụ ạ. Có những thứ là bất biến.
Dù sao em cũng xin dừng, có gì cũng đã nói hết rồi.
Ngay trong còm ấy, cụ chỉ nói về bắt bẻ câu chữ mà ko nói đến trung tâm thử nghiệm công nghệ Hyperloop & nỗ lực chuẩn hóa tiêu chuẩn an toàn Hyperloop & các dự án on the horizon về Hyperloop là e hiểu cụ cố tình rào mình rồi. Haizz.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ngay trong còm ấy, cụ chỉ nói về bắt bẻ câu chữ mà ko nói đến trung tâm thử nghiệm công nghệ Hyperloop & nỗ lực chuẩn hóa tiêu chuẩn an toàn Hyperloop & các dự án on the horizon về Hyperloop là e hiểu cụ cố tình rào mình rồi.
Chờ thôi cụ. Vactrain là một ý tưởng lâu đời nhưng gần 200 năm nay chưa có thiết kế nào thành công là có lý do của cả.
Musk đang làm lãng phí thời gian của người khác thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-752791
Ngày cấp bằng
12/12/20
Số km
96
Động cơ
51,880 Mã lực
Tuổi
34
mun thích ông nào thì coi như tên đã nằm trong death note
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Công nghệ tiến nhanh hơn mình tưởng cụ ạ, khi họ công bố thông tin là khi R&D đã thành công, nhưng mình có thể thấy "ngọn" của tiến bộ công nghệ: giá pin $1,100/kWh năm 2010 giảm còn $156/kWh năm 2019. Và vẫn đang tiến trên con đường: sạc nhanh hơn, an toàn hơn - bền hơn, nhỏ nhẹ hơn, mà giá thành rẻ hơn. Musk (kết hợp với Panasonic) vẫn đang cày công nghệ pin trong khi chúng ta đang chém gió :D

Pin cho ô tô chỉ là 1 mặt của kinh tế năng lượng. Hiện nay nó cũng là rào cản của năng lượng tái tạo nói chung (vì năng lượng tái tạo kém ổn định). Nếu pin rẻ phổ biến thì thế giới chuyển qua năng lượng tái tạo hết. Và là 1 cách mạng năng lượng nữa.

Cụ có biết đằng sau các mạng lưới sạc pin EV xe điện lớn nhất thế giới hiện nay đều là các công ty dầu khí lớn nhất thế giới (big oil)?

Chẳng có đột phá nào cụ ợ. Chỉ là nén chặt những cái đã có để có mật độ năng lượng cao hơn thôi. Mà nén như thế thì rủi ro cao, vì vậy lại phải đẻ ra một mớ các thứ để kiểm soát pin trong mức an toàn :|
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chẳng có đột phá nào cụ ợ. Chỉ là nén chặt những cái đã có để có mật độ năng lượng cao hơn thôi. Mà nén như thế thì rủi ro cao, vì vậy lại phải đẻ ra một mớ các thứ để kiểm soát pin trong mức an toàn :|
Khi chưa làm được cái to (đột phá) thì làm cái nhỏ quan trọng hiệu quả. Hình như vấn đề chính của pin Li-ion hiện nay là nóng quá nhanh, dễ nổ, do phản ứng hóa học. Cụ nào làm về nghề pin xin giảng cho ít kiến thức phổ thông về các công nghệ pin tiên tiến hiện nay và vật liệu đi kèm, đọc tiếng Anh lâu quá :)
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Khi chưa làm được cái to (đột phá) thì làm cái nhỏ quan trọng hiệu quả. Hình như vấn đề chính của pin Li-ion hiện nay là nóng quá nhanh, dễ nổ, do phản ứng hóa học. Cụ nào làm về nghề pin xin giảng cho ít kiến thức phổ thông về các công nghệ pin tiên tiến hiện nay và vật liệu đi kèm, đọc tiếng Anh lâu quá :)
Nóng thì pin nào cũng nóng, nhưng pin Li-ion nó dùng lớp cách điện là Polyme để nhẹ, hiệu suất cao. Nhược điểm là không chịu đc nhiệt độ cao. Nhất là khi nén mật độ cao để có dung lượng lớn, giảm thể tích.
Vì vậy khi nóng, pin Li rất dễ bị chập các bản cực. Mà khi đã bị chập, nhiệt độ càng tăng mạnh-> chập lan truyền -> dễ gây nổ pin.
Cũng vì thế xe điện khi đã bị cháy pin thì xác định bỏ, chẳng có gì cứu được nó cả :|
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nóng thì pin nào cũng nóng, nhưng pin Li-ion nó dùng lớp cách điện là Polyme để nhẹ, hiệu suất cao. Nhược điểm là không chịu đc nhiệt độ cao. Nhất là khi nén mật độ cao để có dung lượng lớn, giảm thể tích.
Vì vậy khi nóng, pin Li rất dễ bị chập các bản cực. Mà khi đã bị chập, nhiệt độ càng tăng mạnh-> chập lan truyền -> dễ gây nổ pin.
Cũng vì thế xe điện khi đã bị cháy pin thì xác định bỏ, chẳng có gì cứu được nó cả :|
Ý cụ nói là do lớp separator trong hình này? Pin hiện nay dùng polymer gì để làm separator vậy

fenrg-07-00071-g001.jpg
 

Mentor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
208
Động cơ
76,380 Mã lực
Chẳng có đột phá nào cụ ợ. Chỉ là nén chặt những cái đã có để có mật độ năng lượng cao hơn thôi. Mà nén như thế thì rủi ro cao, vì vậy lại phải đẻ ra một mớ các thứ để kiểm soát pin trong mức an toàn :|
Người ta công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới mà có những người lại nói không có đột phá nào. Người chỉ ở loanh quanh trong giếng nước và nghe hát xẩm 4.0 với 5.0 thì chỉ thấy mặt trăng nó to bằng 1/4 cái miệng giếng thôi, không có gì to tát cả.


Ý cụ nói là do lớp separator trong hình này? Pin hiện nay dùng polymer gì để làm separator vậy

fenrg-07-00071-g001.jpg
Bí mật công nghệ của người ta làm sao cụ biết được. Mà không chỉ thành phần gồm những nguyên tố gì, mà còn phải xem tỷ lệ ra sao, cấu hình tinh thể, độ dày, v.v. thế nào nữa.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Người ta công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới mà có những người lại nói không có đột phá nào. Người chỉ ở loanh quanh trong giếng nước và nghe hát xẩm 4.0 với 5.0 thì chỉ thấy mặt trăng nó to bằng 1/4 cái miệng giếng thôi, không có gì to tát cả.




Bí mật công nghệ của người ta làm sao cụ biết được. Mà không chỉ thành phần gồm những nguyên tố gì, mà còn phải xem tỷ lệ ra sao, cấu hình tinh thể, độ dày, v.v. thế nào nữa.
Đã đành là bí kíp, nhưng Samsung làm pin Li-ion ở Vietnam. Có cụ nào ăn cắp được tí công nghệ nào ko xì cho anh em OF giải ngố với
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Người ta công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới mà có những người lại nói không có đột phá nào. Người chỉ ở loanh quanh trong giếng nước và nghe hát xẩm 4.0 với 5.0 thì chỉ thấy mặt trăng nó to bằng 1/4 cái miệng giếng thôi, không có gì to tát cả.




Bí mật công nghệ của người ta làm sao cụ biết được. Mà không chỉ thành phần gồm những nguyên tố gì, mà còn phải xem tỷ lệ ra sao, cấu hình tinh thể, độ dày, v.v. thế nào nữa.
Hàng đầu cái khỉ mốc, mua cell của Panasonic sau khi đổ bể hợp tác với Sanyo thì phải. Tin này em đọc lâu rồi nên ko nhớ lắm :D
 

doquocbinh

Xe buýt
Biển số
OF-178168
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
696
Động cơ
345,878 Mã lực
Hôm trước thấy bảo CP của nó lên kinh lắm. Anh quốc còn tính tới xóa sổ xe chạy xăng trong tương lại. Thấy dự báo là kỷ nguyên xe ko dùng nguyên liệu hóa thạch đã đến. Chả biết thế nào
 

Phuc.TrH

Xe hơi
Biển số
OF-514482
Ngày cấp bằng
6/6/17
Số km
106
Động cơ
180,059 Mã lực
Nơi ở
Hongkong bên hông Hà Nội.
Ưu điểm của xe Tesla:
- Cực kỳ bốc (vì dùng động cơ điện)
- Phần mềm autopilot cực thông minh và an toàn
- Chi phí nạp điện rất rẻ so với xăng. Nếu nhà có pin mặt trời tgif chi phí = 0
- Xe rất bền vì hệ truyền động đơn giản, không có hộp số, vi sai, dầu mỡ...
- Rất nhiều tính năng hay ho, vd summon
-
Hay thế cơ hả cụ? Ko biết bao giờ mới có ở mình.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hàng đầu cái khỉ mốc, mua cell của Panasonic sau khi đổ bể hợp tác với Sanyo thì phải. Tin này em đọc lâu rồi nên ko nhớ lắm :D
Sanyo giờ là Panasonic mà cụ.
Tesla mua pin của Panasonic, mấy cái nhà máy to cũng là hợp tác với Panasonic.
Nhưng anh Musk đúng là giỏi thật, đến cái nhà máy to, chả có gì đặc biệt anh ấy cũng vẽ thành "Gigafactory", và làm cả đám fanboi cuồng dại nghĩ là pin và công nghệ pin là của anh ấy hết.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ ngồi đây tranh luận những kiến thức trên google, còn 3 anh LG Chem - Panasonic - CATL đang cong đít trong phòng lab nghiên cứu để cải tiến pin theo yêu cầu của anh Musk và đến 2022 phải ra được loại mới cho anh ấy :)
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Các cụ ngồi đây tranh luận những kiến thức trên google, còn 3 anh LG Chem - Panasonic - CATL đang cong đít trong phòng lab nghiên cứu để cải tiến pin theo yêu cầu của anh Musk và đến 2022 phải ra được loại mới cho anh ấy :)
Cuối cùng thì sở hữu tác quyền (IP) công nghệ pin thuộc về ai hả cụ?
 

Dk2

Xe máy
Biển số
OF-481152
Ngày cấp bằng
30/12/16
Số km
94
Động cơ
196,160 Mã lực
Tuổi
24
Cuối cùng thì sở hữu tác quyền (IP) công nghệ pin thuộc về ai hả cụ?
Thuộc về ai thì phải xem hợp đồng đặt hàng sản phẩm là công nghệ hay hiện vật. Em đoán vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top