[TT Hữu ích] Tây Sơn vì sao sụp đổ?

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,795
Động cơ
300,894 Mã lực
Mấy chục năm nay người ta cãi nhau còn chả xong thì một thớt kiểu này chắc chắn là không thể ngã ngũ phân định kẻ thắng người thua hay ai đúng ai sai.
Em thấy có nhiều giả định được đặt ra ví dụ: Nếu Nguyễn Huệ tiêu diệt được Nguyễn Ánh, Nếu Nguyễn Huệ không chết trẻ, Nếu Nguyễn Ánh giữ đầu óc cởi mở như thời tìm cách đánh lại nhà Tây Sơn sau khi lập quốc ......

Nhưng có lẽ 2 phe đều đồng ý một số điều cơ bản: Triều đại phong kiến bị tiêu diệt là tất yếu của lịch sử, Tài năng quân sự của Nguyễn Huệ là không thể phủ nhận, sự kiên trì, bền chí phục nhà Nguyễn của Nguyễn Ánh là cũng không thể phủ nhận....Chiến tranh kéo lùi tiến trình phát triển của đất nước là không thể phủ nhận.

Vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu Nguyễn Huệ và Nguyễn Ánh chia 2 miền Đàng trong và Đàng ngoài sau đó đàm phán thống nhât trong Hòa Bình hoặc tốt hơn là một ông làm vua còn một ông làm thống soái quấn đội :)) Vớ vẩn lúc đó đánh đến tận Trung Nguyên....

Chứ cứ như tình trạng hiện giờ, 100 trang nữa chưa xong chuyện, ấy là còn chưa nói đến thực chất của việc mở thớt lật lại vấn đề nhằm mục đích gì, có khi nó chả liên quan gì đến nội dung lịch sử. Nên cắm đầu vào lịch sử thì càng đi càng thấy tối vì 2 bên chủ trương khoét sâu vào sai lầm của bên kia càng ngày càng chia rẽ
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
N-------------


Thời điểm 1792 quân Gia Định đã xây xong thành Bát Quái theo kiểu Vauban rất vững chắc, chiến hạm và hỏa lực mạnh hơn thời điểm 10 năm trước rất nhiều và quân đội của Nguyễn Ánh được huấn luyện theo kiểu phương Tây, chắc chắn là cuộc đụng độ Huệ - Ánh nếu có sẽ rất hay, các tướng của Nguyễn Ánh như Lê Văn Duyệt, Võ Tánh toàn là các hổ tướng cả chứ không phải là dạng nghe hơi là chạy đâu. Vào thời điểm này thì Nguyễn Huệ mới thực sự có đối thủ, trước đó 10 năm, Nguyễn Ánh mới 20 tuổi, lại mất quân Đông Sơn, chỉ có một nhúm tàn quân của chúa Nguyễn thì thua quân Tây Sơn lúc đang ở đỉnh cao không có gì là ngạc nhiên.
Cái thành Vauban chắc hay không là do người dùng, riêng ở Vi en thiếu quái gì thành Vauban bị hạ khi chưa quyết chiến.
Thua thì rõ là do ngú, cái ngú nó sinh từ thời cụ Ánh bế quan tỏa cảng, cãi gì.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,858
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu Nguyễn Huệ và Nguyễn Ánh chia 2 miền Đàng trong và Đàng ngoài sau đó đàm phán thống nhât trong Hòa Bình hoặc tốt hơn là một ông làm vua còn một ông làm thống soái quấn đội :)) Vớ vẩn lúc đó đánh đến tận Trung Nguyên....
Thật chứ :)) Em là em thấy nếu các cụ nhà ta hồi đó hợp tác với nhau khéo bây giờ chúng ta đang vẽ đường lưỡi bò vòng qua CuBa lếm cả thềm lục địa Mỹ cụ nhể ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Thật chứ :)) Em là em thấy nếu các cụ nhà ta hồi đó hợp tác với nhau khéo bây giờ chúng ta đang vẽ đường lưỡi bò vòng qua CuBa lếm cả thềm lục địa Mỹ cụ nhể ;))
Bố của bơm, he he.
 

Dichvụ THUẾ

Xe hơi
Biển số
OF-374597
Ngày cấp bằng
21/7/15
Số km
145
Động cơ
249,120 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này do anh em Nguyễn Huệ mất đoàn kết, mỗi người 1 vùng, ko tin lẫn nhau nên Nguyễn Ánh mới có cơ hội, em nghĩ thế
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,865
Động cơ
422,560 Mã lực
Thực ra nhiều người cứ thổi phồng cái tội cõng rắn cắn gà nhà của cụ Ánh.Chứ xét trong hoàn cảnh các chế độ phong kiến trung,cổ đại và kể cả gần đây việc các quốc gia,cá nhân cầu viện ngoại bang là điều bt.
 

kieninnova

Xe container
Biển số
OF-14694
Ngày cấp bằng
11/4/08
Số km
5,707
Động cơ
563,220 Mã lực
Nơi ở
Nơi dán film cách nhiệt cho vợ 2
Website
www.phimcachnhiet.vn
Thực ra nhiều người cứ thổi phồng cái tội cõng rắn cắn gà nhà của cụ Ánh.Chứ xét trong hoàn cảnh các chế độ phong kiến trung,cổ đại và kể cả gần đây việc các quốc gia,cá nhân cầu viện ngoại bang là điều bt.
kiểu như xxx nào đới cầu tung của là bìn thường hở cụ
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,858
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Thực ra nhiều người cứ thổi phồng cái tội cõng rắn cắn gà nhà của cụ Ánh.Chứ xét trong hoàn cảnh các chế độ phong kiến trung,cổ đại và kể cả gần đây việc các quốc gia,cá nhân cầu viện ngoại bang là điều bt.
Căn Nho còn nặng lắm !
Như châu Âu từ thời phong kiến vua nước nọ mượn tướng nước kia về đánh nhau là chuyện thường như cân đường hộp sữa vậy ;))
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,072
Động cơ
99,919 Mã lực
Căn Nho còn nặng lắm !
Như châu Âu từ thời phong kiến vua nước nọ mượn tướng nước kia về đánh nhau là chuyện thường như cân đường hộp sữa vậy ;))
Sau khi giúp nhau xong, rồi lại quay ra tỉn nhau cũng là bình thường kụ nhể.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,858
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Sau khi giúp nhau xong, rồi lại quay ra tỉn nhau cũng là bình thường kụ nhể.
Quan trọng là kết quả như thế nào, ai được hưởng lợi, hưởng lợi bao nhiêu thôi cụ hỷ ;))
 

Bình BK

Xe tăng
Biển số
OF-320132
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
1,391
Động cơ
301,710 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ngay cả trong môi trường tranh luận tự do cởi mở thời VNCH, cũng có khá nhiều bài viết đưa ra những luận điểm không có chứng cứ để nâng cao vua Quang Trung và đường lối trị quốc của ông, cũng một phần thời chiến tranh người ta ca ngợi các anh hùng. Trong các bài viết sử, các bài của cụ Hoàng Xuân Hãn và Tạ Chí Đại Trường là cần đọc vì nhiều tư liệu tuơng đối xác thực.



Thời điểm 1792 quân Gia Định đã xây xong thành Bát Quái theo kiểu Vauban rất vững chắc, chiến hạm và hỏa lực mạnh hơn thời điểm 10 năm trước rất nhiều và quân đội của Nguyễn Ánh được huấn luyện theo kiểu phương Tây, chắc chắn là cuộc đụng độ Huệ - Ánh nếu có sẽ rất hay, các tướng của Nguyễn Ánh như Lê Văn Duyệt, Võ Tánh toàn là các hổ tướng cả chứ không phải là dạng nghe hơi là chạy đâu. Vào thời điểm này thì Nguyễn Huệ mới thực sự có đối thủ, trước đó 10 năm, Nguyễn Ánh mới 20 tuổi, lại mất quân Đông Sơn, chỉ có một nhúm tàn quân của chúa Nguyễn thì thua quân Tây Sơn lúc đang ở đỉnh cao không có gì là ngạc nhiên.
Sử thời Quang Trung-Nguyễn Ánh nếu chỉ dựa vào HXH, TCĐT như cụ dẫn ở trên sẽ không bao giờ đủ, và rất sai lầm.
Sách của Trần Trọng Kim đến nay cũng gần một thế kỷ. Nhưng sự ảnh hưởng của nó tới các sử gia sau này là rất lớn và vô cùng tai hại. Những sách của Phan Khoang, Nguyễn Thế Anh... đều chịu ảnh hưởng của cụ Trần Trọng Kim. Riêng về trường hợp Tạ Chí Đại Trường, sách của ông thậm chí được dẫn lên Wiki tiếng Việt do uy tín có được nhờ vào giải văn học năm 1973. Mặc dù vậy, ông vẫn lặp lại các sai lầm trước đó của các nhà sử học phía nam vì vẫn tin vào các thông tin do các sử gia thuộc địa viết ra. Đó là giới sử học miền nam.

Về sử phía Bắc.
Các cụ vẫn chê trách các nhà sử học phía Bắc, đúng là họ phải làm việc theo định hướng. Nhưng họ, tức Viện sử học vẫn âm thầm dịch những bộ chính sử bằng chữ Hán ra để chúng ta có cái mà đọc. Nhờ có họ mà những bộ sử như Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục, Đại Nam Liệt Truyện, Đại Nam Thực Lục, Khâm Định Đại Nam Hội Điển Sự Lệ... mới có cơ hội sống lại thay vì nằm im, mục nát trong các kho lưu trữ.

Về phía Pháp.
Họ cũng viết về lịch sử Việt Nam, nhưng thế thì đã sao? Phía dưới đây chính là bìa cuốn sách của Charles Gosselin, là một cái gốc tai hại do người Pháp viết ra, nhưng lại ảnh hưởng lớn tới quan điểm của các nhà sử học miền nam, tính từ cụ Trần Trọng Kim.



Dân tộc Việt đã, và sẽ phải chịu ảnh hưởng muôn đời nếu chúng ta cứ nói mãi, lặp đi lặp lại hết dời này sang đời khác những cái do người Pháp viết ra... cho tới khi nó trở thành sự thật.

Phần trích dẫn dưới đây mới là lý do thực sự để họ [người Pháp] đặt chân lên mảnh đất của người Việt chúng ta, được khoác một cái áo rất đẹp, rất hào nhoáng là "khai hóa văn minh-như nhiều người lâu nay vẫn tin. Nó cũng giải thích tại sao lại là họ [chứ không phải là người Anh] mới "xứng đáng" để thực hiện "nghĩa vụ cao cả" này.

Hãy xem Charles Gosselin đã viết gì?
"Đồng bào ta, không thông hiểu lịch sử, cho rằng nước Pháp đã bị lôi kéo can thiệp vào nước Nam chỉ vì muốn hỗ trợ các giáo sĩ, hay muốn trả đũa những hành động gây hấn đối với họ và sự tàn sát đạo Thiên chúa. Thực ra, những giáo sĩ chỉ là cái cớ để chúng ta tấn công nước Nam. Bị mất Ấn Độ trong thế kỷ thứ mười tám, địch thủ miên viễn của ta là nước Anh, ngày càng bành trướng nhanh ở Viễn Đông, bắt buộc ta phải có chỗ đứng ở biển Đông, nếu không sẽ bị mất hết, nếu không sẽ bị rơi vào tình trạng thấp hèn đáng khinh bỉ. Nước Nam đã cho ta cơ hội, sự tàn sát các giáo sĩ người Pháp đã cho ta cái cớ, chúng ta vội vàng nắm lấy là điều dễ hiểu, và đến giờ này sự chiếm hữu đã toàn vẹn"..

Và tại sao lại là Việt Nam, chứ không phải là Thái Lan hay một nước nào đó của Đông Nam Á?
Đây là câu trả lời, vẫn của Charles Gosselin trong tác phẩm L'Empire d'Annam.

"Bởi lỗi của những hoàng đế nước Nam sau Gia Long, mà chúng tôi sẽ trình bầy những khía cạnh khác nhau, đất nước họ nằm trên đường dẫn đến nước Tầu, định mệnh bắt buộc phải rơi vào vào tay một cường quốc Âu châu. Không kiêu ngạo, chúng ta mạn phép cho rằng rơi vào tay ta là một đặc ân của số mệnh. Thử hỏi nếu rơi vào tay nước Anh thì sẽ ra sao? Không ai lạ gì chính sách của Anh đối với thổ dân ở Úc, sự trấn áp những nước cộng hoà Nam Phi bằng những hành vi bỉ ổi, sự xấc xược hỗn hào hành hạ những dân tộc mà họ đã chinh phục bằng võ lực ..." (Sđd, t. XIX-XX).

Em và các cụ khi nói vể thời này cũng cần nhớ rằng người Pháp cũng từng viết về chúng ta như sau:

"Ngày mùng 5 tháng 6 năm 1862 này đánh dấu sự thành công, chúng tôi không dám nói là của đường lối chính trị Pháp mà là của một ý tưởng Pháp. Sa xuống từ 180 năm trước trong địa hạt hoạt động của Pháp (...) ý tưởng Pháp đã được thực hiện, dẫn chúng ta đến sự sở hữu trọn vẹn và toàn thể một đất nước rộng lớn và phì nhiêu và nắm trong tay một trong những đế quốc hùng mạnh nhất vùng Đông Á" (Silvestre, Politique Française dans L'Indochine, Annales de l'Ecole des Sciences Politiques 1896, t. 195).

Paul Doumer, toàn quyền Pháp, nhận định về người Việt Nam:

"Điều không thể chối cãi được là những người này [người Việt] hơn hẳn tất cả các dân tộc xung quanh. Người Mên, Lào, Xiêm không chống được họ. Không một dân tộc nào ở đế quốc Ấn Độ có những đức tính của họ, phải tới Nhật mới thấy có một giống người tương đương. Người Việt và người Nhật chắc chắn thủa xưa có bà con với nhau. Cả hai đều thông minh, cần mẫn và can đảm." (Paul Doumer, L'Indo-Chine française, 2e édition, Paris, Vuibert et Nony, Éditeurs, 1905, t. 40-43).

Họ [người Pháp] đã từng đánh giá chúng ta [người Việt] như vậy. Thế mà bây giờ, không chỉ em, các cụ, mà con cháu của chúng ta vẫn ngày ngày nghĩ rằng chúng ta có một một thời kỳ lịch sử đáng tủi nhục.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Căn Nho còn nặng lắm !
Như châu Âu từ thời phong kiến vua nước nọ mượn tướng nước kia về đánh nhau là chuyện thường như cân đường hộp sữa vậy ;))
Mượn cả Cuốc trưởng về lãnh đạo chứ cuốc xẻng bình thường.
[@vandinh;119354] Thời Nguyễn thì Việt - Xiêm thân nhau nhưng vẫn tỉn nhau như thường.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
-----
Paul Doumer, toàn quyền Pháp, nhận định về người Việt Nam:

"Điều không thể chối cãi được là những người này [người Việt] hơn hẳn tất cả các dân tộc xung quanh. Người Mên, Lào, Xiêm không chống được họ. Không một dân tộc nào ở đế quốc Ấn Độ có những đức tính của họ, phải tới Nhật mới thấy có một giống người tương đương. Người Việt và người Nhật chắc chắn thủa xưa có bà con với nhau. Cả hai đều thông minh, cần mẫn và can đảm." (Paul Doumer, L'Indo-Chine française, 2e édition, Paris, Vuibert et Nony, Éditeurs, 1905, t. 40-43).

Họ [người Pháp] đã từng đánh giá chúng ta [người Việt] như vậy. Thế mà bây giờ, không chỉ em, các cụ, mà con cháu của chúng ta vẫn ngày ngày nghĩ rằng chúng ta có một một thời kỳ lịch sử đáng tủi nhục.
Doumer cái bọn thực dân, cứ hay bơm đểu, hề hề.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Paul Doumer
- Cầu Long biên
- Đường sắt Bắc -Nam
- Đường sắt HN - Vân nam TQ
- Cảng Hải Phòng
- Trồng cao su
- TP Đà lạt.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Paul Doumer
- Cầu Long biên
- Đường sắt Bắc -Nam
- Đường sắt HN - Vân nam TQ
- Cảng Hải Phòng
- Trồng cao su
- TP Đà lạt.
Thế còn An be Sa rô, còn Lu í Marty hay Ác nu, một tay khuynh đảo một miền?
Nếu nói thế thì vua Mèo còn oách xà lách gấp mấy ;))
 

GamCaoMayLanh

Xe lăn
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
10,374
Động cơ
519,647 Mã lực
Tây Sơn sụp đổ ngoài chuyện thú cưỡi còn liên quan đến chuyện xăng dầu. Số là Võ Tánh, một trong Gia Định Tam Hùng sau khi xúi chúa mình là Nguyễn Ánh đánh ra chiếm Phú Xuân, thấy chúa cứ lấn cấn chuyện ai giữ thành Quy Nhơn nên tự mình dâng quyết tử thư khẳng khái nhận trọng trách. Nguyễn Ánh lại hỏi ngộ nhỡ chưa kịp lấy Phú Xuân mà quân Tây Sơn đã chiếm Quy Nhơn thì phải làm sao, Võ Tánh nghĩ mãi rồi mới trả lời "Thì đốt!". Nguyễn Ánh tin lời Võ Tánh nên zông hết hạm đội tấn công vào sào huyệt Tây Sơn, trong khi đó đại quân Tây Sơn do thua trận Thị Nại đã phải dồn hết lên bờ. Hai đại tướng Tây Sơn là Trần Quang Diệu và Võ Văn Dũng định đánh trở ngược ra cứu Phú Xuân thì bị quân Nguyễn chặn lại ở Quảng Nam, đành phải quay lại. Võ Tánh biết tin bèn nổi lửa đốt thành Quy Nhơn để chặn nốt đường rút, ai dè quân Nguyễn đánh lâu ngày hết lương thực, lính phải lén lút mang rút xăng dầu đổi thức ăn trong dân. Vì lấy trộm nhiều sợ quan biết nên phải pha thêm nước vào để bù. Võ Tánh đốt thành Quy Nhơn 7 ngày không cháy nổi 1 cái cọc gỗ, bèn ngửa mặt lên trời than "Xăng A95 mà còn làm dỏm được, quả nhiên số trời đã định cho Võ Tánh này!". Nói rồi để lại di thư cho Quang Diệu nói sẽ mở cổng thành và bắt Diệu hứa khi chiếm thành Quy Nhơn phải tha hết cho mấy đám lọc lừa kia. Võ Tánh dùng củi tự thiêu mà thác. Diệu vào thành tha chết cho hầu hết đám quan quân, duy chỉ có đám trộn nước vào xăng dầu bắt uống sạch đống xăng dỏm đó. Sau này dân gian nói "Cha mẹ sinh ra Võ Tánh, Nguyễn Ánh là chân chúa của Võ Tánh nhưng duy chỉ có Trần Quang Diệu mới thực sự hiểu Võ Tánh muốn gì".
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thế còn An be Sa rô, còn Lu í Marty hay Ác nu, một tay khuynh đảo một miền?
Nếu nói thế thì vua Mèo còn oách xà lách gấp mấy ;))
Trong các Toàn quyền Đông dương thì Paul Doumer là người đặt nền móng nhiều nhất, thành đạt nhất tại Đông dương.
Về Pháp, ông trở thành Tổng thống.
Vua Mèo theo em biết thì ông để lại duy nhất một công trình đó là nhà của ông trên Hà giang.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Trong các Toàn quyền Đông dương thì Paul Doumer là người đặt nền móng nhiều nhất, thành đạt nhất tại Đông dương.
Về Pháp, ông trở thành Tổng thống.
Vua Mèo theo em biết thì ông để lại duy nhất một công trình đó là nhà của ông trên Hà giang.
Cái tay Du me, về Phớp phớp còn chả dùng, bắn chết mợ. Thế mà ở ta cả thế kỷ sau nhắc đến vẫn rưng rưng lệ hai hàng, nẫu.
Càu, đường cảng với cả Đà nạt là phục vụ tầng lớp trên, khác éo Rì sọt với xe sang Rốn ròi hay Bỉm hay cao tốc 6 làn bi giờ, phỏng.
Bọn thực dân, éo bao giờ làm nổi ra cái cày cải tiến hay cái máy xay lúa chạy điện cho ta đâu nhể.
Mà đọc hồi ký tay đó nó nhìn dân ta với dân Miên thời đó vẫn coi thấp như gián (kể cả vua). Đến thời nay cụ @gocart vẫn tôn như thần, chán.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,858
Động cơ
523,397 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Paul Doumer
- Cầu Long biên
- Đường sắt Bắc -Nam
- Đường sắt HN - Vân nam TQ
- Cảng Hải Phòng
- Trồng cao su
- TP Đà lạt.
Không biết đã thu hồi được vốn chưa nữa :(
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cái tay Du me, về Phớp phớp còn chả dùng, bắn chết mợ. Thế mà ở ta cả thế kỷ sau nhắc đến vẫn rưng rưng lệ hai hàng, nẫu.
Càu, đường cảng với cả Đà nạt là phục vụ tầng lớp trên, khác éo Rì sọt với xe sang Rốn ròi hay Bỉm hay cao tốc 6 làn bi giờ, phỏng.
Bọn thực dân, éo bao giờ làm nổi ra cái cày cải tiến hay cái máy xay lúa chạy điện cho ta đâu nhể.
Mà đọc hồi ký tay đó nó nhìn dân ta với dân Miên thời đó vẫn coi thấp như gián (kể cả vua). Đến thời nay cụ @gocart vẫn tôn như thần, chán.
Thì dân mình vẫn thấp mà.
Ông vua cao chưa tới 1.5 m. Nhà dân phải xây thấp hơn kiệu quan. Ra vào ko để ý là bị cộc đầu.:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top