[Funland] Tàu chiến Mỹ bán cho Thái Lan bị sóng biển đánh chìm thương vong lớn

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hình như các cụ vẫn có bài chạy tuần tra, chạy lên xong thả trôi về cho dư ít dầu thanh toán định mức hai chiều cả đi+về mà nhỉ? :D
Èo, ông nào dám làm thế?
Tàu chạy tốc độ thấp thì dư dầu mà.
Lực cản nước/không khí luôn tỷ lệ thuận với bình phương vận tốc.
Chỉ lựa tốc độ tối ưu nhất để về bờ chứ thả trôi thì bao giờ đến nơi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Èo, ông nào dám làm thế?
Tàu chạy tốc độ thấp thì dư dầu mà.
Lực cản nước/không khí luôn tỷ lệ thuận với bình phương vận tốc.
Chỉ lựa tốc độ tối ưu nhất để về bờ chứ thả trôi thì bao giờ đến nơi.
Ok cụ chạy tà tà thôi chứ ko đến mức tắt máy
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,186
Động cơ
-15,360 Mã lực
Tàu 1000 tấn thì chỉ như cái lá tre trên biển thôi. Tàu chiến thường đóng có tính năng điều động tốt, linh hoạt, thì tính năng ổn định kém (ngược lại với tàu hàng). Theo một số thông tin chưa kiểm chứng thì tàu bị sóng lớn đánh tràn nước qua ống xả vào hầm máy, khả năng là điều động sai lầm khi quay trở trong lúc biển động mạnh. Nước vào có thể làm sập hệ thống điện (chết máy phát hoặc chập điện) làm mất máy chính, máy lái luôn. Tàu ko có máy thì đúng như cái lá, ko lái để quay trở tránh sóng được, nước tiếp tục tràn vào làm nghiêng tàu, ko chạy được bơm hút ra. Nghiêng mãi rồi lật thôi.

Nói chung khả năng cao là do sai sót vận hành, ko phải do tàu. 35 tuổi, bảo dưỡng tốt thì chẳng có vấn đề gì.

The ship sank after a storm in the Gulf of Thailand on 18 December 2022. She developed a heavy list after electrical systems and pumps failed due to flooding. The failures were caused by sea water entering an exhaust port in heavy seas, which led to a short circuit in the ship's electrical system. She sank at around 23:30 local time (UTC+07:00). A weather advisory for the area had been issued by the Thailand Meteorological Department before the sinking, warning of 4-meter (13 ft) high waves and advising ships to "proceed with caution."

Sukhothai had been on a patrol 17 nautical miles (32 km) east of Bang Saphan, in the Prachuap Khiri Khan province, when she got caught in the storm on 18 December.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tàu 1000 tấn thì chỉ như cái lá tre trên biển thôi. Tàu chiến thường đóng có tính năng điều động tốt, linh hoạt, thì tính năng ổn định kém (ngược lại với tàu hàng). Theo một số thông tin chưa kiểm chứng thì tàu bị sóng lớn đánh tràn nước qua ống xả vào hầm máy, khả năng là điều động sai lầm khi quay trở trong lúc biển động mạnh. Nước vào có thể làm sập hệ thống điện (chết máy phát hoặc chập điện) làm mất máy chính, máy lái luôn. Tàu ko có máy thì đúng như cái lá, ko lái để quay trở tránh sóng được, nước tiếp tục tràn vào làm nghiêng tàu, ko chạy được bơm hút ra. Nghiêng mãi rồi lật thôi.

Nói chung khả năng cao là do sai sót vận hành, ko phải do tàu. 35 tuổi, bảo dưỡng tốt thì chẳng có vấn đề gì.

The ship sank after a storm in the Gulf of Thailand on 18 December 2022. She developed a heavy list after electrical systems and pumps failed due to flooding. The failures were caused by sea water entering an exhaust port in heavy seas, which led to a short circuit in the ship's electrical system. She sank at around 23:30 local time (UTC+07:00). A weather advisory for the area had been issued by the Thailand Meteorological Department before the sinking, warning of 4-meter (13 ft) high waves and advising ships to "proceed with caution."

Sukhothai had been on a patrol 17 nautical miles (32 km) east of Bang Saphan, in the Prachuap Khiri Khan province, when she got caught in the storm on 18 December.
Sao nước vào ống xả được nhỉ? Ống xả luôn có cơ cấu bịt chỉ để khí xả 1 chiều nước ko phi ngược vào được mà nhỉ?

Sóng 4m cũng chưa quá lớn, hình như chết cả bơm dự phòng ko bơm được nước ra nữa. Túm lại là máy móc liệt hết

exhaust-gas-system.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,714 Mã lực
Phà chỉ dài 1 nửa nhưng rộng cũng 10m bằng tàu HTMS Sukhothai. Đáy phà thường bẹt hoặc 2 thân khác tàu chiến mình mỏng để đua tóic độ. Nên về độ chống lật chưa chắc tàu chiến to đã tốt hơn phà đâu. Mà mất điện mất máy thì dễ toi rồi
Phà mạn thấp tẹt như cái đĩa. Không lật nhưng sóng tràn qua qua thì ngỏm. Chưa kể gió to tý phà máy yếu cũng trôi luôn. Chả ai nói phà chống chịu sóng gió hơn tàu.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,714 Mã lực
Sao nước vào ống xả được nhỉ? Ống xả luôn có cơ cấu bịt chỉ để khí xả 1 chiều nước ko phi ngược vào được mà nhỉ?

Sóng 4m cũng chưa quá lớn, hình như chết cả bơm dự phòng ko bơm được nước ra nữa. Túm lại là máy móc liệt hết

exhaust-gas-system.png
Báo càng nói càng mâu thuẫn. Tàu biển ống xả hay sơn cờ quốc gia ở oings bao, miệng quay sau lái và nó thù chỉ cao thua mấy cái cột ăng ten với thiết bị thu phát rada liên lạc, cột cờ. Nước mà tràn qua được miệng ống xả vào hầm máy chắc là tàu chạm đáy biển quá. Chắc ông lều nghĩ cái ống xả đặt cạnh mạn phành phành xả khói như cái ghe cào cào. Nẫu ruột.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Phà mạn thấp tẹt như cái đĩa. Không lật nhưng sóng tràn qua qua thì ngỏm. Chưa kể gió to tý phà máy yếu cũng trôi luôn. Chả ai nói phà chống chịu sóng gió hơn tàu.
Chỉ nói cấu trúc thân khó lật hơn thôi khi máy chết, còn khả năng máy ngỏm và trôi dạt thì ko ai nói hay được. Ví dụ con xà lan lớn nếu có tải vừa, vẫn bơm được nước ra thì kể cả trôi dạt sóng lớn vẫn khó lật.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,714 Mã lực
Chỉ nói cấu trúc thân khó lật hơn thôi khi máy chết, còn khả năng máy ngỏm và trôi dạt thì ko ai nói hay được. Ví dụ con xà lan lớn nếu có tải vừa, vẫn bơm được nước ra thì kể cả trôi dạt sóng lớn vẫn khó lật.
Vâng, khó lật thì đúng nhưng cũng dễ chìm cụ nhỉ😅
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Báo càng nói càng mâu thuẫn. Tàu biển ống xả hay sơn cờ quốc gia ở oings bao, miệng quay sau lái và nó thù chỉ cao thua mấy cái cột ăng ten với thiết bị thu phát rada liên lạc, cột cờ. Nước mà tràn qua được miệng ống xả vào hầm máy chắc là tàu chạm đáy biển quá. Chắc ông lều nghĩ cái ống xả đặt cạnh mạn phành phành xả khói như cái ghe cào cào. Nẫu ruột.
Tàu chiến nhỏ ống khói trên thân là chuyện thường mà cụ:
1671516030271.png
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,714 Mã lực
Tàu chiến nhỏ ống khói trên thân là chuyện thường mà cụ:
View attachment 7572744
Em nghĩ đây là ống khói phụ của mp thôi. Ống khói máy chính to chà bá trên nóc và lùi sau chứ không bé tý tẹo và lại ở phía trước thế kia đâu ạ. Cái miệng bé tý thế kia thì sóng đánh đến bao giờ để nước vào đủ để ngập hầm máy được nhể😄
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em nghĩ đây là ống khói phụ của mp thôi. Ống khói máy chính to chà bá trên nóc và lùi sau chứ không bé tý tẹo và lại ở phía trước thế kia đâu ạ.
Để em tìm cho cụ ảnh khác.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em nghĩ đây là ống khói phụ của mp thôi. Ống khói máy chính to chà bá trên nóc và lùi sau chứ không bé tý tẹo và lại ở phía trước thế kia đâu ạ. Cái miệng bé tý thế kia thì sóng đánh đến bao giờ để nước vào đủ để ngập hầm máy được nhể😄
Tàu Nga (Projekt 21630) đây cụ:
1671516596936.png
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,882
Động cơ
318,714 Mã lực

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Báo càng nói càng mâu thuẫn. Tàu biển ống xả hay sơn cờ quốc gia ở oings bao, miệng quay sau lái và nó thù chỉ cao thua mấy cái cột ăng ten với thiết bị thu phát rada liên lạc, cột cờ. Nước mà tràn qua được miệng ống xả vào hầm máy chắc là tàu chạm đáy biển quá. Chắc ông lều nghĩ cái ống xả đặt cạnh mạn phành phành xả khói như cái ghe cào cào. Nẫu ruột.
Ống xả một số tàu chiến ở mạn để dấu ảnh nhiệt.

Chí ít báo còn tiếp xúc nguồn tin chứ mình chỉ nghe lại thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,745
Động cơ
524,992 Mã lực
Thông số của tàu Sukhothai là như sau (em không nói về vũ khí :D ): dài 76.8 m, ngang 9.6 m, mớn nước 4.5 m. Có hai máy chính, mỗi máy 16.000 mã lực, cho vận tốc 24 hải lý/giờ (tốc độ tối ưu 18 hải lý/giờ) - thế là máy khỏe đấy, em ra TS bằng các tàu ~2.400 tấn 561, 571, 490 tốc độ chạy bình thường cũng chỉ cỡ 8-9 lý/giờ thôi.

Kể ra thì mớn nước hơi thấp, nhưng ở vịnh Thái Lan sóng gió cũng không quá nhiều. Mấy ngày vừa rồi và hiện nay, gió mùa Đông Bắc trên Biển Đông mới mạnh, tốc độ gió nhiều khi đạt 60-70 km/h, gió giật đến cả 100 km/h, biên độ sóng cao 3.3-3.7 m, tàu thuyền xứ Rau mới chịu nhiều ảnh hưởng.Ở vịnh Thái Lan thì gió đã phải qua rào chắn tự nhiên là phần Nam bán đảo Đông Dương rồi. Theo cá nhân em, tai nạn này do lỗi của con người là chính, ít tập luyện, thực hành, khi gặp sự cố đâm lúng túng, tê liệt, dẫn tới thảm họa.

Thường thủy thủy đoàn dân sự được chia thành 3 ngành chính, đứng đầu bởi các thuyền phó chuyên môn. Tàu hàng còn có thuyền phó đảm trách khâu xếp hàng nữa. Ba ngành đó là boong (thuyền trưởng thường thuộc ngành này, ban nhỏ hơn là lái tàu), điện (và vô tuyến điện) với máy. Thủy thủ ngành máy tàu là làm việc ở khoang máy, tầng sâu nhất của con tàu, ít được cập nhật thông tin nhất và xác suất hy sinh khi tàu gặp thảm họa cũng là lớn nhất. Tàu quân sự còn có thể có các phân chia khác, nhưng nhất thiết vẫn có ba ngành này.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
dạ em cũng chưa biết tàu chiến có chống được bão không nhưng tàu mỹ này thì thật sự bền ạ
View attachment 7572888
View attachment 7572890
Cụ để ý tàu nó chạy chém sóng thì ko ngán, vì tàu thân dài có hất mũi lên cao mấy thì độ nghiêng dọc cũng ko lớn, chỉ sợ độ nghiêng ngang tàu mất máy xoay ngang sóng mà thêm nước vào ko cân dằn nữa thì rất dễ cạp đất dù là tàu nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đúng rồi cụ, sau ống xả thế nào cũng bị đen, nên họ sơn đen nửa sau tàu luôn, đỡ lằng nhằng!
Tàu chiến nhỏ không gian hạn chế, lượng khói và khí nóng xả ra cũng không quá lớn, nên xả luôn trên mạn đỡ ảnh hưởng đến không gian của sensor, radar.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top