Nếu muốn đầu tư 80-100 tỷ đô vào hạ tầng giao thông, kích cầu phát triển kinh tế, thì phải cân nhắc làm một số đồng thời, thay vì chỉ tập trung vào dự án ĐSCT chỉ chở người 350 km/h và hết tiền.
1. Phải làm giảm chi phí Logistics. Giảm tải vận tải đường bộ bằng xe containers.
Tăng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sang TQ và nhập khẩu hàng hóa từ TQ, từ LB Nga, và các quốc gia khác nữa về VN bằng đường sắt. Muốn vậy đưởng sắt phải khổ tiêu chuẩn 1435mm liên vận, chạy thẳng từ các ga ở VN sang các ga ở TQ, sang các nhà ga ở LB Nga, và các quốc gia khác. Tốc độ chở hàng 150-200km/h là đạt yêu cầu phát triển đến 2050.
2. Tiếp tục đầu tư đường bộ cao tốc, thay vì nhiều đoạn chỉ có 2 làn (2 chiều) cực kỳ nguy hiểm, nâng lên tối thiểu 6 làn xe (6 làn chính và 2 làn khẩn cấp; hoặc địa phương quá khó khăn thì 4 lane chính, 2 làn khẩn cấp), xuyên quốc gia. Những đoạn trọng điểm phải làm 10 làn xe.
3. Tiếp tục nâng cấp mở rộng các sân bay thương mại, và quy hoạch mở nhiều sân bay nhỏ cho máy bay cá nhân, thể thao và mục đích huấn luyện.
4. Nhu cầu vận chuyển đường sắt chở người thích hợp nhất cho các cự ly trung bình dưới 600km. Với cự ly đó, cùng với khoảng cách giữa các ga chỉ 50km, xây dựng dự án tàu tốc độ 350 km/h không hiệu quả so với dự án tàu tốc độ 250 km/h. Đơn giản vì chi phí tăng lên ít nhất 30%, giá vé tăng lên tương ứng, và thời gian rút ngắn đi không đáng kể, do phải giảm tốc và dừng đỗ.
5. Hiện đại hóa các cảng biển chuyên bốc dỡ containers quy mô lớn, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa ra thế giới.