Em đã có còm nói về khả năng breakdown cồn của gan rồi cụ ạ.
Tối uống 1-2 lon thì sáng hôm sau chẳng có lên nồng độ cồn như cụ nói. Cái mà cụ đang chống chế là giùm cho bợm nhậu xỉn tới bến mà sáng hôm sau nhảy lên xe đi làm.
Nó nằm ở ngưỡng giữa của "
Tối uống 1-2 lon" và "
bợm nhậu xỉn tới bến", bác ạ.
Tụi Đức đưa ra ngưỡng là 0.8 Promile (khoảng 1 lít bia), đã hạ xuống 0.5 Promile (hơn 1 chai bia).
Lý do:
1. Từ 0.00 - 0.5: Phần lớn đều ổn; và nó chấp nhận sai số đủ nhỏ còn lại là vài chú dù uống ít nhưng đã không thể lái xe đúng chuẩn.
2. Từ 0.5 - 1.1 gì đó: Phạt luỹ tiến, vì thực sự khả năng lái xe đã bị ảnh hưởng tiêu cực; nó chấp nhận sai số đủ nhỏ là, vài chú dù uống 3-4 chai bia, nhưng vẫn lái xe thừa đủ chuẩn, như cá nhân tôi chẳng hạn.
3. Từ 1.1 trở lên: Phạt rất nặng, nó đánh giá đây là Say xỉn; và chấp nhận sai số đủ nhỏ là vài chú thừa sức lái xe đủ chuẩn, dù đã
say xỉn.
Kế nữa, nó ra quy định: Uống ít ở mức 1., không bị phạt, nhưng không may dính tai nạn, dù ai có lỗi, lái xe sẽ bị phạt hành chính và có thể tính thẳng vào Tỷ lệ bồi thường của Bảo hiểm - nếu anh Cồn được bồi thường. Khoản này đôi khi cực nặng, vượt xa mức Phạt hành chính.
PS: Họ còn quy định Tốc độ nữa, với mô hình tương tự:
Tụi Đức không có tempo limit, bác có thể chạy thả ga.
Nhưng nó khuyến cáo chạy 130kmh thôi; nếu bác vượt quá và không may dính tai nạn, sẽ bị phạt, đôi khi khá nặng.
Thế nên, cá nhân tôi đánh giá cao và ủng hộ mô hình của tụi này.
Tụi Switzerland có mô hình tương tự, nhưng ác hơn ở chỗ: Nó phạt theo Mức lương.
Kiểu, anh Ronaldo và tôi mà vượt đèn đỏ, thì ảnh sẽ bị phạt nặng hơn tôi một chút, vì hắn có thu nhập tốt hơn một chút.