[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,807
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
Em ở Hà Nội, quận HBT cụ ạ.
Thú thực là chỉ vì mê cái thiết kế và cách trộn 2 loại thép VG2 với VG10 cả bản lưỡi mà em mua nó về. Được cụ hướng dẫn thì còn gì bằng, đa tạ cụ.
Quan trọng nhất là cụ chọn đc gỗ và nhờ thợ mộc làm nhẵn mặt để áp vào tang dao cho ko có kẽ hở( hoặc có hở thì nhỏ nhất)
Sau đó căn và cắt cho khít đầu trên và dưới. Còn hai bên mặt nó thừa ra thì dùng máy mài hoặc dũa tay để làm cho khít với tang dao và tạo hình cho cán . Khâu cắm chốt cũng qua trọng ko kém, áp một bên gỗ gắn keo ab, lấy kẹp kẹp cho chặt chờ khô keo thì khoan lỗ , sau đó làm lại mặt bên kia như vậy đóng chốt đồng 6mm, là ok
 

Vô lăng ngang

Xe điện
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
2,015
Động cơ
205,344 Mã lực
Quan trọng nhất là cụ chọn đc gỗ và nhờ thợ mộc làm nhẵn mặt để áp vào tang dao cho ko có kẽ hở( hoặc có hở thì nhỏ nhất)
Sau đó căn và cắt cho khít đầu trên và dưới. Còn hai bên mặt nó thừa ra thì dùng máy mài hoặc dũa tay để làm cho khít với tang dao và tạo hình cho cán . Khâu cắm chốt cũng qua trọng ko kém, áp một bên gỗ gắn keo ab, lấy kẹp kẹp cho chặt chờ khô keo thì khoan lỗ , sau đó làm lại mặt bên kia như vậy đóng chốt đồng 6mm, là ok
Đa tạ cụ chỉ dẫn, thật là lời của người có kinh nghiệm thực tế, rất dễ hiểu. Để em bắt tay vào làm rồi báo cáo thành quả sau nhé.
Àh còn loại gỗ nào phù hợp và mua ở đâu nữa, các cụ có thông tin thì giúp em với.
 

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,807
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
Đa tạ cụ chỉ dẫn, thật là lời của người có kinh nghiệm thực tế, rất dễ hiểu. Để em bắt tay vào làm rồi báo cáo thành quả sau nhé.
Àh còn loại gỗ nào phù hợp và mua ở đâu nữa, các cụ có thông tin thì giúp em với.
Nhiều cụ bán ạ, nhưng em hay mua của em
vũ Đức ( qua fb) trên Vĩnh Phúc
Bảo em ấy xẻ luôn cho và bào phẳng hai mặt luôn cho cụ
 

hongphucbo

Xe hơi
Biển số
OF-150737
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
148
Động cơ
358,557 Mã lực
Gỗ cẩm chỉ Cụ ơi, e làm ở khu đại cồ việt, cụ cần hôm nào chém gió là Cụ làm được ngay thôi. Con đầu tiên em làm, còn mấy lưỡi mà chưa có thời gian!
 

NVNWing

Xe máy
Biển số
OF-701355
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
50
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
38
Toàn dao xịn đẹp các bác ạ
 
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
515
Động cơ
176,506 Mã lực
Cảm ơn ý kiến của cụ. Em nghĩ do chưa có ai thực sự quan tâm và đầu tư thôi cụ ah. Cũng như mọi lĩnh vực thì đều có phân khúc và thị trường riêng. Đơn giản như y tế, giáo dục. Ngày xưa mà bảo học 1 tháng vài chục triệu hay năm viện vài triệu 1 ngày thì ai cũng nghĩ mở ra là bốc mộ luôn. Nhưng hiện tại đời sống được cải thiện, kinh tế rất nhiều người khá hơn (ko phải em nhé :D) nên các dịch vụ đó lại hot. Cái em tranh luận không phải tốt hay không tốt mà là mình có đủ để nâng tầm nó lên hay không.
Còn em rất muốn ủng hộ hàng Việt Nam. Nếu hàng Việt tốt thì việc gì phải xài 3 cái đồ Nhật bãi cho khổ.
Bài toán con gà và quả trứng xem ra rất khó giải ở VN cho bất cứ ngành nghề gì.
Giờ đặt câu hỏi, nếu:
- VN làm dao với dòng bình dân tương tự như Kai. Các bạn bán hàng xách tay về bán đầy rẫy từ 300-700K, bác Quang Khang bán > 1 triệu vỡi cửa hàng thuê của Vin.
Liệu VN ta có sản xuất được mức giá đó không? Có đẹp được như Kai làm không?

Ta có lợi thế là nhân công giá rẻ, lại ngay chính tại VN nên chi phí vận chuyển giảm đi.
Liệu rằng lợi thế đấy có giúp ngành dao Việt làm được ra những con dao đẹp ngang ngửa với Kai để cạnh tranh không?
Giá mà rẻ hơn chút, hình thức đẹp, cộng thêm lời kêu gọi yêu nước thì có thể có khách hàng.

- VN sản xuất dao high-end như dòng Shun: thật sự là khó hình dung là ta làm ra được sản phẩm đẹp như vậy. Nếu làm được thì giá bán bao nhiêu?

Ai nghĩ VN làm được như Nhật thì quả thật lạc quan quá.
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Bài toán con gà và quả trứng xem ra rất khó giải ở VN cho bất cứ ngành nghề gì.
Giờ đặt câu hỏi, nếu:
- VN làm dao với dòng bình dân tương tự như Kai. Các bạn bán hàng xách tay về bán đầy rẫy từ 300-700K, bác Quang Khang bán > 1 triệu vỡi cửa hàng thuê của Vin.
Liệu VN ta có sản xuất được mức giá đó không? Có đẹp được như Kai làm không?

Ta có lợi thế là nhân công giá rẻ, lại ngay chính tại VN nên chi phí vận chuyển giảm đi.
Liệu rằng lợi thế đấy có giúp ngành dao Việt làm được ra những con dao đẹp ngang ngửa với Kai để cạnh tranh không?
Giá mà rẻ hơn chút, hình thức đẹp, cộng thêm lời kêu gọi yêu nước thì có thể có khách hàng.

- VN sản xuất dao high-end như dòng Shun: thật sự là khó hình dung là ta làm ra được sản phẩm đẹp như vậy. Nếu làm được thì giá bán bao nhiêu?

Ai nghĩ VN làm được như Nhật thì quả thật lạc quan quá.
Với tư duy ăn xổi của người Việt thì những đồ thủ công chất lượng hảo hạng đừng có mơ là sẽ có đất sống. Cả cái tâm lý mả mẹ nó là : ngon-bổ-rẻ nữa. Chả bao giờ 3 thứ đó đi cùng nhau. Hàng giả hàng nhái luôn bóp chết tâm huyết của những người sản xuất chân chính.
 
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
515
Động cơ
176,506 Mã lực
Với tư duy ăn xổi của người Việt thì những đồ thủ công chất lượng hảo hạng đừng có mơ là sẽ có đất sống. Cả cái tâm lý mả mẹ nó là : ngon-bổ-rẻ nữa. Chả bao giờ 3 thứ đó đi cùng nhau. Hàng giả hàng nhái luôn bóp chết tâm huyết của những người sản xuất chân chính.
Cụ nói đúng quá.
Nhưng thực sự, trong cuộc đời em chưa có dịp nhìn thấy một sản phẩm dao high-end nào của VN cả.
Hoặc thậm chí ngang như dòng bình dân của Kai thôi.
Ít nhất là phải có sản phẩm đã thì mới nói chuyện tiếp được.
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Cụ nói đúng quá.
Nhưng thực sự, trong cuộc đời em chưa có dịp nhìn thấy một sản phẩm dao high-end nào của VN cả.
Hoặc thậm chí ngang như dòng bình dân của Kai thôi.
Ít nhất là phải có sản phẩm đã thì mới nói chuyện tiếp được.
Phôi tốt, tôi ram tốt. Không khó cụ ạ. Vấn đề là người tiêu dùng có yêu cầu cao như các cụ trong này rất ít. Chưa kể chỉ vài tháng sau hàng na ná, hàng nhái, hàng Tàu sẽ tràn ngập với mẫu mã giống hệt. Thử hỏi nếu tâm huyết đầu tư sản xuất dao chất lượng cao mà dính quả đắng này thì nhà sản xuất sẽ còn đường nào để sống và phát triển ?
 

NVNWing

Xe máy
Biển số
OF-701355
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
50
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
38
Bài toán con gà và quả trứng xem ra rất khó giải ở VN cho bất cứ ngành nghề gì.
Giờ đặt câu hỏi, nếu:
- VN làm dao với dòng bình dân tương tự như Kai. Các bạn bán hàng xách tay về bán đầy rẫy từ 300-700K, bác Quang Khang bán > 1 triệu vỡi cửa hàng thuê của Vin.
Liệu VN ta có sản xuất được mức giá đó không? Có đẹp được như Kai làm không?

Ta có lợi thế là nhân công giá rẻ, lại ngay chính tại VN nên chi phí vận chuyển giảm đi.
Liệu rằng lợi thế đấy có giúp ngành dao Việt làm được ra những con dao đẹp ngang ngửa với Kai để cạnh tranh không?
Giá mà rẻ hơn chút, hình thức đẹp, cộng thêm lời kêu gọi yêu nước thì có thể có khách hàng.

- VN sản xuất dao high-end như dòng Shun: thật sự là khó hình dung là ta làm ra được sản phẩm đẹp như vậy. Nếu làm được thì giá bán bao nhiêu?

Ai nghĩ VN làm được như Nhật thì quả thật lạc quan quá.
- Dao Kai thường giá 300-700 thì sx ở VN chứ ko sách tay sách chân đâu bạn ạ. Nhà máy Kai họ sx dao rẻ tiền ở mình chứ ko sx ở bên đó đâu, mà đó là dao công nghiệp sx hàng loạt chất lượng so với dao mình chẳng hơn đc, chỉ đc hơn dao Thái Lan với mấy dao Siêu thi nếu so thép ko rỉ.
- Dao chợ VN cũng 5 bẩy loại, dân buôn bán họ đặt sao thì thợ rèn người ta sx như thế. Bản thân thợ làng nghề họ cũng làm ra bán cạnh tranh với các nơi khác nên họ chỉ làm loại rẻ tiền thôi. Còn bạn thử đặt họ hàng dao giá tầm 500k số lượng nhiều và đều đặn xem chất lượng nó ra sao và có đẹp hay ko nhé. Sản xuất ra để phục vụ số đông, việc làm đều đặn, công việc ổn định thôi bạn ạ.
- Tôi có ông bạn có làng sx dao lớn nhất cả nước, dao còn bán cho nước ngoài đầy ra, vàng thay đủ cả loại gì cũng có, việc làm đầy chỉ sợ ko có sức mà làm, dao rẻ dùng đc khách họ ưa chụa hơn còn rao đắt dao đẹp làm số lượng rất hạn chế và khó tiêu thụ ở VN vì số người dùng ko nhiều và ko ổn định. Tôi đặt dao về cho 1 tay đầu bếp thái thịt bò ngày thái 40/50 cân thái nhỏ cho khách, ông ấy dùng còn bỏ luôn dao thép vg với sg2 luôn vì thấy nó ngọt hơn, thái ngon hơn và dễ mài hơn.
- Còn nếu bạn nghĩ VN mình ko làm đc dao có chất lượng như Nhật Bản thì bạn nên xem lại bạn nhé. Maker VN và thợ rèn VN bây h kiến thức họ chẳng kém nước ngoài đâu. Rèn bây h cũng có phác đồ nhiệt luyện với lò luyện cả đấy bạn ạ.
 

NVNWing

Xe máy
Biển số
OF-701355
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
50
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
38
Phôi tốt, tôi ram tốt. Không khó cụ ạ. Vấn đề là người tiêu dùng có yêu cầu cao như các cụ trong này rất ít. Chưa kể chỉ vài tháng sau hàng na ná, hàng nhái, hàng Tàu sẽ tràn ngập với mẫu mã giống hệt. Thử hỏi nếu tâm huyết đầu tư sản xuất dao chất lượng cao mà dính quả đắng này thì nhà sản xuất sẽ còn đường nào để sống và phát triển ?
- Cụ nói chuẩn đấy cụ ạ. Thị trường của mình vẫn còn nhỏ và nên khó để phát triển và sống tốt đc, vấn đề nhái giả và ăn cắp bản quyền thì ko đâu bằng. Đã thế tư tưởng chụa hàng ngoại, để thể hiện mình ở Ta còn nhiều.
- Còn đây là cây phôi dao dáng Santoku do thợ rèn mình làm với giá bình dân thôi. Chỉ cần chỉnh lại 1 chút và đi cán bát giác khâu Sừng vào nữa thì mẫu mã ko kém gì dao Nhật Bản cả. Còn chất lượng thì thép VG ko có cửa.

 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
- Cụ nói chuẩn đấy cụ ạ. Thị trường của mình vẫn còn nhỏ và nên khó để phát triển và sống tốt đc, vấn đề nhái giả và ăn cắp bản quyền thì ko đâu bằng. Đã thế tư tưởng chụa hàng ngoại, để thể hiện mình ở Ta còn nhiều.
- Còn đây là cây phôi dao dáng Santoku do thợ rèn mình làm với giá bình dân thôi. Chỉ cần chỉnh lại 1 chút và đi cán bát giác khâu Sừng vào nữa thì mẫu mã ko kém gì dao Nhật Bản cả. Còn chất lượng thì thép VG ko có cửa.

Vâng cụ ! Em có suy nghĩ giống cụ. Không quá khó để thợ Việt cho ra lò những sản phẩm chất lượng cao cụ ạ :)
 
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
515
Động cơ
176,506 Mã lực
- Cụ nói chuẩn đấy cụ ạ. Thị trường của mình vẫn còn nhỏ và nên khó để phát triển và sống tốt đc, vấn đề nhái giả và ăn cắp bản quyền thì ko đâu bằng. Đã thế tư tưởng chụa hàng ngoại, để thể hiện mình ở Ta còn nhiều.
- Còn đây là cây phôi dao dáng Santoku do thợ rèn mình làm với giá bình dân thôi. Chỉ cần chỉnh lại 1 chút và đi cán bát giác khâu Sừng vào nữa thì mẫu mã ko kém gì dao Nhật Bản cả. Còn chất lượng thì thép VG ko có cửa.

Nghe cụ tự khen và nâng tầm hàng Việt với con dao thép đen sì là đã thấy quan điểm khác biệt với em rồi.
Cái “chỉ cần” của cụ, tưởng là rất gần nhưng nó đến thực tế muốn sánh cùng Nhật Bản nó xa vời vợi. Em với cụ khác nhau xa trong cách tiếp cận và nhìn nhận vấn đề nên có bàn thêm cũng không mang lại điểm tích cực nào.

Em muốn nói thêm rằng việc thì đầy ra, khách hàng cũng đầy ra, thợ Việt có thể xuất khẩu cả đời nhưng để đạt được đẳng cấp được thừa nhận như người Nhật làm dao thì em cho rằng không thể.
Nhưng em hy vọng rằng một ngày nào đó có sản phẩm dao made in VN khiến em tự hào và sẵn sàng dùng nó hàng ngày.
Em xin trả lại topic cho các cụ khác bàn về các khía cạnh khác của dao.
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Nghe cụ tự khen và nâng tầm hàng Việt với con dao thép đen sì là đã thấy quan điểm khác biệt với em rồi.
Cái “chỉ cần” của cụ, tưởng là rất gần nhưng nó đến thực tế muốn sánh cùng Nhật Bản nó xa vời vợi. Em với cụ khác nhau xa trong cách tiếp cận và nhìn nhận vấn đề nên có bàn thêm cũng không mang lại điểm tích cực nào.

Em muốn nói thêm rằng việc thì đầy ra, khách hàng cũng đầy ra, thợ Việt có thể xuất khẩu cả đời nhưng để đạt được đẳng cấp được thừa nhận như người Nhật làm dao thì em cho rằng không thể.
Nhưng em hy vọng rằng một ngày nào đó có sản phẩm dao made in VN khiến em tự hào và sẵn sàng dùng nó hàng ngày.
Em xin trả lại topic cho các cụ khác bàn về các khía cạnh khác của dao.
Ta đều ưa thích món đồ này. Cụ dễ tự ái quá. Để đạt như dao Nhật thì quả thực là khó. Nhưng đạt 80-90% thì chắc được. Chỉ là vướng mấy thứ ta đã liệt kê thôi ạ.
 

NVNWing

Xe máy
Biển số
OF-701355
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
50
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
38
- Mình sưu tập đc 1 số ảnh dao do người VN mình rèn, hoàn thiện, đc diễn đàn nước ngoài họ đặt và đánh giá rất cao. Xin chia sẻ cho ae cùng tham khảo ạ








































 
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
515
Động cơ
176,506 Mã lực
Ta đều ưa thích món đồ này. Cụ dễ tự ái quá. Để đạt như dao Nhật thì quả thực là khó. Nhưng đạt 80-90% thì chắc được. Chỉ là vướng mấy thứ ta đã liệt kê thôi ạ.
Đa tạ cụ đã có lời. Em không tự ái gì đâu. Em thấy rất có ích khi vào đây học hỏi và tranh luận cùng các cụ. Chỉ là quan điểm khác nhau thì tạm thời chưa nên bàn sâu tiếp.
Với lại, ta vẫn bàn tiếp và chia sẻ về các loại dao Nhật, Đức mà cụ.

Không hiểu fb nó có mua dữ liệu của apple không mà em thấy trong hôm nay vào topic này nhiều nó đưa ra danh sách các fb có tên Hồng Phong, V.Nam....
Chắc là mấy cụ hay post trong này rồi.
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Đa tạ cụ đã có lời. Em không tự ái gì đâu. Em thấy rất có ích khi vào đây học hỏi và tranh luận cùng các cụ. Chỉ là quan điểm khác nhau thì tạm thời chưa nên bàn sâu tiếp.
Với lại, ta vẫn bàn tiếp và chia sẻ về các loại dao Nhật, Đức mà cụ.

Không hiểu fb nó có mua dữ liệu của apple không mà em thấy trong hôm nay vào topic này nhiều nó đưa ra danh sách các fb có tên Hồng Phong, V.Nam....
Chắc là mấy cụ hay post trong này rồi.
Hình như ta tìm thứ gì thì nó sẽ hay hiển thị những qc có liên quan cụ ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top