[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
492
Động cơ
176,506 Mã lực
Stainless không cạnh tranh lại đâu, giờ siêu thép stainless ra càng ngày càng nhiều. Với lại carbon dễ rèn làm hơn, rèn tay được, có bản sắc riêng chẳng hạn như là thép nhíp. Chứ giờ họ làm 420J chẳng hạn thì đâu cạnh tranh lại với những thương hiệu lớn được.
Gần đây có một bạn là Vũ Masamoto, quảng cáo trên fb là dao của các bạn ý tự làm, thép nhập khẩu stainless. Cụ có theo dõi bạn này không cụ?

https://www.facebook.com/100042717071963/posts/121800665920502?d=n&sfns=mo
 
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
492
Động cơ
176,506 Mã lực
Không phải long chốt đâu cụ, cái lỗ đó được khoan xuyên cán, lót ống đồng đỏ cẩn thận, để buộc dây treo dao hoặc gá trực tiếp vào móc treo. Hai chốt inox, khâu và cán được đổ keo AB kỹ lưỡng, về độ chắc chắn đã là bước tiến lớn so với các loại dao thủ công trước đây của ta sản xuất.
Điểm đáng phàn nàn là các cạnh lưỡi chưa được hoàn thiện cẩn thận. Đặc biệt là ở khoảng nghỉ ngón tay, phía trên khâu, phần sống dao được mài rất thô, thậm chí vẫn còn ba via. Khách hàng chưa thể dùng được ngay khi lấy dao ra khỏi hộp, hoặc sẽ bị trả giá với các ngón tay xước xát :T
Làm thế nào để góp ý cho họ sửa được các lỗi vặt này cụ nhỉ.
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,854 Mã lực
Em mới đặt 1 đôi Gyuto 21 + Santoku 19 của dao vua, đợi sắp tới dùng thử xem sao, trông hình thì khá đẹp mà bon Tây nó cũng khen nhiều.
 

tahuso

Xe tải
Biển số
OF-301149
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
318
Động cơ
310,285 Mã lực
Dao vua từ đợt có những đơn hàng quốc tế thì họ hoàn thiện và thay đổi khá nhiều theo chiều hướng tốt hơn, họ được một "tay to" trong mảng dao bếp góp ý, chỉnh sửa, hoàn thiện khá nhiều nên mới được như ngày hôm nay. Chứ lúc khởi đầu thì họ cũng như những làng nghề làm dao khác. Nên mới nói dao Việt muốn vươn ra thế giới thì phải chịu tiếp thu, thay đổi rất nhiều thứ mới phù hợp được với thị hiếu quốc tế. Chứ không phải suốt ngày chăm chăm đi chặt sắt không mẻ các kiểu...
Em vừa đặt 4 con dùng thử, chỉ sợ hàng xuất khẩu thì chất lượng khác còn hàng tiêu thụ nội địa chất lượng giảm.
 

Vô lăng ngang

Xe tăng
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
1,957
Động cơ
205,417 Mã lực
Em mới đặt 1 đôi Gyuto 21 + Santoku 19 của dao vua, đợi sắp tới dùng thử xem sao, trông hình thì khá đẹp mà bon Tây nó cũng khen nhiều.
Cụ trải nghiệm rồi chia sẻ đánh giá nhé. Em cũng đang có ý thử vài cây thép đen thật tốt và muốn bắt đầu từ hàng thủ công trong nước trước :)
 

tonnuchimse

Xe tăng
Biển số
OF-56488
Ngày cấp bằng
4/2/10
Số km
1,020
Động cơ
706,737 Mã lực
Hi các bác,
Nhờ đọc topic, em cũng đã mua được 1 con dao Santoku của cậu Linh bên Gia Lâm. Ở nhà vợ và bà già khen lắm.
Giờ em muốn mua thêm 1 con dao chặt thịt gà, xương. Dự định đồ Việt Nam thôi, con của Phúc Sen hoặc Đa Sĩ gì đó.
Bác nào biết ai bán dao này cho em contact với ạ.
Em cám ơn nhiều.
 
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
492
Động cơ
176,506 Mã lực
Hi các bác,
Nhờ đọc topic, em cũng đã mua được 1 con dao Santoku của cậu Linh bên Gia Lâm. Ở nhà vợ và bà già khen lắm.
Giờ em muốn mua thêm 1 con dao chặt thịt gà, xương. Dự định đồ Việt Nam thôi, con của Phúc Sen hoặc Đa Sĩ gì đó.
Bác nào biết ai bán dao này cho em contact với ạ.
Em cám ơn nhiều.
Cụ lên fb, search Dao Phúc Sen là ra thôi mà.
 

Trunght89

Xe buýt
Biển số
OF-705435
Ngày cấp bằng
25/10/19
Số km
576
Động cơ
98,121 Mã lực
Tuổi
35
Dao vua từ đợt có những đơn hàng quốc tế thì họ hoàn thiện và thay đổi khá nhiều theo chiều hướng tốt hơn, họ được một "tay to" trong mảng dao bếp góp ý, chỉnh sửa, hoàn thiện khá nhiều nên mới được như ngày hôm nay. Chứ lúc khởi đầu thì họ cũng như những làng nghề làm dao khác. Nên mới nói dao Việt muốn vươn ra thế giới thì phải chịu tiếp thu, thay đổi rất nhiều thứ mới phù hợp được với thị hiếu quốc tế. Chứ không phải suốt ngày chăm chăm đi chặt sắt không mẻ các kiểu...
Em cũng muốn mua cây dao việt để chặt gà vịt nữa cụ ạ
P
 
Biển số
OF-529060
Ngày cấp bằng
28/8/17
Số km
492
Động cơ
176,506 Mã lực
Em mới đặt 1 đôi Gyuto 21 + Santoku 19 của dao vua, đợi sắp tới dùng thử xem sao, trông hình thì khá đẹp mà bon Tây nó cũng khen nhiều.
Em vừa check với Dao vua. Hàng xuất họ làm kĩ hơn, đẹp hơn so với Dao bán trong nước. Giá bán cũng sẽ cao hơn nhiều.
Họ không nói rõ giá bao nhiêu mà mình muốn dao giống như hàng xuất thì phải đặt, khá là nản.
Sao họ không làm thành nhiều dòng có giá tiền khác nhau nhỉ.
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
708
Động cơ
447,613 Mã lực
Hôm trước em ngồi cafe thấy có ông gạ mua dao thái loại nhỏ, bảo là làm từ lưỡi cưa vì thấy ở sống trên vẫn còn hơi lởm chởm. Cụ nào thạo về vật liệu cho em hỏi loại này có ổn ko
 

tahuso

Xe tải
Biển số
OF-301149
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
318
Động cơ
310,285 Mã lực
Em mới đặt 1 đôi Gyuto 21 + Santoku 19 của dao vua, đợi sắp tới dùng thử xem sao, trông hình thì khá đẹp mà bon Tây nó cũng khen nhiều.
Bác đặt trên lazada hay sao ạ? Em đặt trên lazada nhưng thấy có vẻ bên đó bán hàng không chuyên nghiệp lắm. Hay dao chỉ xuất khẩu thôi.
 

denmuon

Xe buýt
Biển số
OF-40138
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
591
Động cơ
475,139 Mã lực
Dao lưới cưa tạm tạm thôi cụ ạ, lưỡi sắc lâu, tuy nhiên hình thức thì không được đẹp và vẫn bị gỉ. Ở một số chợ vùng cao tây bắc người ta cũng đúc cán nhựa gắn vào thay vì cán gỗ. E đã dùng thử được hơn năm nhưng xấu quá nên đành bỏ đi. Giờ nhiều dao đẹp và cũng tốt, có nhiều lựa chọn hơn.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,952
Động cơ
423,428 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Bác đặt trên lazada hay sao ạ? Em đặt trên lazada nhưng thấy có vẻ bên đó bán hàng không chuyên nghiệp lắm. Hay dao chỉ xuất khẩu thôi.
Em không tin cái bọn Lazada lắm.
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,854 Mã lực
Bác đặt trên lazada hay sao ạ? Em đặt trên lazada nhưng thấy có vẻ bên đó bán hàng không chuyên nghiệp lắm. Hay dao chỉ xuất khẩu thôi.
Em đặt trên Zalo 0818330333 của web daovua. Chụp ảnh cũng khá đẹp (ảnh hội chợ).



 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,952
Động cơ
423,428 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Ý mình là daovua nó ko chuyên nghiệp trong việc bán hàng.
Bản thân các doanh nghiệp vn nghiệp vụ bán hàng đã kém rồi. Lại thêm mấy ông môi giới như Lazada chỉ là cái chỗ để đặt pano thì chán luôn.
Mấy tay bán dao cũ trên face cũng thế. Chẳng qua mua môt con mới tinh đắt gấp 3 nên lựa chọn mau của họ thôi. Mình mà là đại gia thì chơi luôn con mới ở cửa hàng, đỡ bực.
 

Toan HP

Xe buýt
Biển số
OF-438899
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
581
Động cơ
217,854 Mã lực
Mưa gió quá, không biết các cụ có gì mới không nhỉ. Em thì mới kiếm được em Masamoto Nakiri khâu sừng, nhưng chưa dọn dẹp xong.
 

zozzo

Xe hơi
Biển số
OF-300847
Ngày cấp bằng
6/12/13
Số km
106
Động cơ
308,365 Mã lực
mưa gió, lại đang phong trào dao thép carbon nên em lại yêu khoa học một tý nhé. tặng các cụ cái bản thành phần các loại thép carbon được cho là tốt nhất Nhật Bản.

upload-2019-11-14-10-4-46.png


Do thành phần quặng sắt và phương pháp luyện, thép các bon ngoài 2 thành phần chính là Fe và C thì luôn có thêm một số tạp chất khác điển hình là Manganese (Mn), Silicon (Si), Sulfur (S) và Phosphorus (P).... Các tạp chất này vừa có lợi và hại: tăng thêm đặc tính cơ học tốt của thép tại một hàm lượng nhất định nào đó. Riêng S và P thì có hại nhiều hơn là lợi vì có thể hòa tan và làm xô lệch cấu trúc mặng tinh thể hoặc tạo thành các hợp chất khác làm cho thép giòn (cả nóng và nguội). Ngoài ra, các thành phần khí như H, O, N cũng làm giảm cơ lý tính của thép và cũng được coi là tạp chất có hại.

Vậy nên, thép càng ít tạp chất có hại thì được coi là có độ dẻo, độ dai càng cao tức có cơ tính tổng hợp cao, chất lượng càng cao. Để loại bỏ các thành phần có hại này phụ thuộc nhiều vào các phương pháp luyện thép. Và phương pháp luyện loại bỏ được nhiều nhất thường là có công nghệ cao nhất và đầu tư lớn nhất dẫn đễn giá thành sản phẩm đắt nhất.

Có một số phân loại chất lượng thép:
- Chất lượng thường, lượng P, S chỉ được khử đến mức 0,050% Cấp chất lượng này thường chỉ áp dụng cho nhóm thép có yêu cầu không cao như một số thép xây dựng.
- Chất lượng tốt, lượng P, S được khử đến mức 0,040% cho mỗi nguyên tố. thường áp dụng cho các nhóm thép dùng trong chế tạo máy thông dụng.
- Chất lượng cao, lượng P, S được khử khá cẩn thận, đến mức 0,030% cho mỗi nguyên tố. dùng trong chế tạo máy chuyên dụng.
- Chất lượng rất cao, lượng P, S được khử ở mức triệt để nhất: 0,020% cho mỗi nguyên tố. Thép sau khi luyện ở lò này được tinh luyện tiếp tục: khử tạp chất ở ngoài lò bằng xỉ tổng hợp, bằng điện xỉ... Ngoài ra để giảm tối đa lượng khí chứa trong thép người ta phải áp dụng đúc rót thép trong chân không.

Với Nhật Bổn, và trong ngành sản xuất dao kéo, các thép carbon thường được sử dụng là ZCD-U, Sliver, SK3-5, thép giấy vàng (kigami), giấy trắng (shirogami), giấy xanh (aogami) và siêu xanh (aogami super). Mỗi loại giấy thì lại thay đổi thành phần C để đạt được sô 1, số 2... thường số bé có hàm lượng C cao hơn. Mấy cái thép giấy là do Hitachi sản xuất và tên là màu giấy bao bì bọc thép.

Về cơ bản SK đã là thép chất lượng cao rồi (P, S < 0.03%) --> tiếp tục khử thêm Ni, Cr, Cu và giảm S xuống 0.006% thì tạo thành giấy vàng (rất sach) --> khử tiếp P, S xuống 0.004, 0.025% thì ra thép giấy trắng (quá sạch) ---> thêm Tungsten (W) thì thành thép giấy xanh --> thêm chút C và Vanadium (V) thì thành thép siêu xanh - Queen of steel :D. Mỗi loại lại có các phân nhánh như Aogami 1A, 1B...

Riêng dòng giấy xanh và siêu xanh, có thể coi là thép hợp kim ??

W và V là để tăng tính chống ăn mòn. do thiếu Cr mà giấy vàng giấy trắng rất dễ gỉ (??)

3 dòng cuối là mấy loại thép dùng làm nhíp oto để so sánh. hơi ngạc nhiên thành phần C khá thấp và có thêm Ni để tăng tính dàn hồi

Thép carbon cũng không hẳn là có hàm lượng C cao nhất. ZDp-189 có tận 3%. Và cứng mềm còn do kỹ thuật tôi, ram lúc gia công nữa

Ở dưới là cái chart cho dễ hình dung, trục hoành là hàm lượng C, độ cứng và duy trì. Trục tung là độ ít tạp chất và giá thành. có 2 điểm sai: 1) từ Sk-4--> SK 3 là tăng; C, 2) kigami là thép giấy vàng (not trắng)




Và cuối cùng: chỉ là thông tin tổng hợp sơ sài của người không có chuyên nghành thép. mời các cụ cùng khai sáng thêm
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,440 Mã lực
mưa gió, lại đang phong trào dao thép carbon nên em lại yêu khoa học một tý nhé. tặng các cụ cái bản thành phần các loại thép carbon được cho là tốt nhất Nhật Bản.

View attachment 3986513

Do thành phần quặng sắt và phương pháp luyện, thép các bon ngoài 2 thành phần chính là Fe và C thì luôn có thêm một số tạp chất khác điển hình là Manganese (Mn), Silicon (Si), Sulfur (S) và Phosphorus (P).... Các tạp chất này vừa có lợi và hại: tăng thêm đặc tính cơ học tốt của thép tại một hàm lượng nhất định nào đó. Riêng S và P thì có hại nhiều hơn là lợi vì có thể hòa tan và làm xô lệch cấu trúc mặng tinh thể hoặc tạo thành các hợp chất khác làm cho thép giòn (cả nóng và nguội). Ngoài ra, các thành phần khí như H, O, N cũng làm giảm cơ lý tính của thép và cũng được coi là tạp chất có hại.

Vậy nên, thép càng ít tạp chất có hại thì được coi là có độ dẻo, độ dai càng cao tức có cơ tính tổng hợp cao, chất lượng càng cao. Để loại bỏ các thành phần có hại này phụ thuộc nhiều vào các phương pháp luyện thép. Và phương pháp luyện loại bỏ được nhiều nhất thường là có công nghệ cao nhất và đầu tư lớn nhất dẫn đễn giá thành sản phẩm đắt nhất.

Có một số phân loại chất lượng thép:
- Chất lượng thường, lượng P, S chỉ được khử đến mức 0,050% Cấp chất lượng này thường chỉ áp dụng cho nhóm thép có yêu cầu không cao như một số thép xây dựng.
- Chất lượng tốt, lượng P, S được khử đến mức 0,040% cho mỗi nguyên tố. thường áp dụng cho các nhóm thép dùng trong chế tạo máy thông dụng.
- Chất lượng cao, lượng P, S được khử khá cẩn thận, đến mức 0,030% cho mỗi nguyên tố. dùng trong chế tạo máy chuyên dụng.
- Chất lượng rất cao, lượng P, S được khử ở mức triệt để nhất: 0,020% cho mỗi nguyên tố. Thép sau khi luyện ở lò này được tinh luyện tiếp tục: khử tạp chất ở ngoài lò bằng xỉ tổng hợp, bằng điện xỉ... Ngoài ra để giảm tối đa lượng khí chứa trong thép người ta phải áp dụng đúc rót thép trong chân không.

Với Nhật Bổn, và trong ngành sản xuất dao kéo, các thép carbon thường được sử dụng là ZCD-U, Sliver, SK3-5, thép giấy vàng (kigami), giấy trắng (shirogami), giấy xanh (aogami) và siêu xanh (aogami super). Mỗi loại giấy thì lại thay đổi thành phần C để đạt được sô 1, số 2... thường số bé có hàm lượng C cao hơn. Mấy cái thép giấy là do Hitachi sản xuất và tên là màu giấy bao bì bọc thép.

Về cơ bản SK đã là thép chất lượng cao rồi (P, S < 0.03%) --> tiếp tục khử thêm Ni, Cr, Cu và giảm S xuống 0.006% thì tạo thành giấy vàng (rất sach) --> khử tiếp P, S xuống 0.004, 0.025% thì ra thép giấy trắng (quá sạch) ---> thêm Tungsten (W) thì thành thép giấy xanh --> thêm chút C và Vanadium (V) thì thành thép siêu xanh - Queen of steel :D. Mỗi loại lại có các phân nhánh như Aogami 1A, 1B...

Riêng dòng giấy xanh và siêu xanh, có thể coi là thép hợp kim ??

W và V là để tăng tính chống ăn mòn. do thiếu Cr mà giấy vàng giấy trắng rất dễ gỉ (??)

3 dòng cuối là mấy loại thép dùng làm nhíp oto để so sánh. hơi ngạc nhiên thành phần C khá thấp và có thêm Ni để tăng tính dàn hồi

Thép carbon cũng không hẳn là có hàm lượng C cao nhất. ZDp-189 có tận 3%. Và cứng mềm còn do kỹ thuật tôi, ram lúc gia công nữa

Ở dưới là cái chart cho dễ hình dung, trục hoành là hàm lượng C, độ cứng và duy trì. Trục tung là độ ít tạp chất và giá thành. có 2 điểm sai: 1) từ Sk-4--> SK 3 là tăng; C, 2) kigami là thép giấy vàng (not trắng)




Và cuối cùng: chỉ là thông tin tổng hợp sơ sài của người không có chuyên nghành thép. mời các cụ cùng khai sáng thêm
Bài của bác là một trong những bài hay và hữu ích trong nhóm.
Em bổ sung thêm một tí - đây là dự đoán của em dựa trên các thông tin đọc được, có thể sai mong các cụ lượng thứ.
Thép giấy xanh: Aogami được bổ sung Tungsten hay là Wolfram
"Wolfram (IPA: /ˈwʊlfrəm/), còn gọi là Tungsten hoặc Vonfram, là một nguyên tố hóa học có ký hiệu là W (tiếng Đức: Wolfram) và số nguyên tử 74. Là một kim loại chuyển tiếp có màu từ xám thép đến trắng, rất cứng và nặng, volfram được tìm thấy ở nhiều quặng bao gồm wolframitscheelit và đáng chú ý vì những đặc điểm lý tính mạnh mẽ, đặc biệt nó là kim loại không phải là hợp kimđiểm nóng chảy cao nhất và là nguyên tố có điểm nóng chảy cao thứ 2 sau cacbon."
"Ở dạng thô, volfram là kim loại có màu xám thép, thường giòn và cứng khi gia công, nhưng nếu tinh khiết nó rất dễ gia công.[8] Nó được gia công bằng các phương pháp rèn, kéo, ép tạo hình. Trong tất cả kim loại nguyên chất, volfram có điểm nóng chảy cao nhất (3.422 °C, 6.192 °F), áp suất hơi thấp nhất, (ở nhiệt độ trên 1.650 °C, 3.000 °F) độ bền kéo lớn nhất.[12]hệ số giãn nở nhiệt thấp nhất. Độ giãn nở nhiệt thấp, điểm nóng chảy và độ bền cao của volfram là do các liên kết cộng hóa trị mạnh hình thành giữa các nguyên tử volfram bởi các electron lớp 5d.[13] Hợp kim pha một lượng nhỏ volfram của thép làm tăng mạnh tính dẻo của nó"
- Trích Wiki

Như vậy Wolfram giúp thép dẻo hơn, tăng độ dẻo của thép (và giảm độ cứng xuống) chống mẻ.
Đặc biệt khi bạn nhìn quặng Wolfram sẽ thấy các màu sắc cầu vồng rất đẹp


Vì vậy với các dao giấy xanh thường có lớp Patina nhiều màu sắc: Vàng cam, xanh....chính là lớp oxit của Wolfram cùng các hợp kim của nó - Đây là dự đoán của em ạ!
Lớp oxit của các kim loại này mỏng và chống oxi hóa, tuy nhiên độ cứng và tác dụng chống rỉ không cao như oxit Crom và thành phần trong thép không nhiều như thép không ghỉ (được bổ sung trên 10.5% Cr) nên dễ bị mài mòn nếu mài bằng đá mài.
Thế nên cụ nào có con dao nào mài, đánh bóng thân dao xong, cắt thái mà cứ lên lớp vân bóng loáng đa màu sắc thì chắc chắn thép đó được bổ sung Wolfram. Có thép Aogami của Nhật và vài dòng thép của Thụy Điển bổ sung nguyên tố này.
Cụ Hong Phong bv sở hữu 2 con dao của 2 dòng thép này đều có lớp Patina đa sắc màu này.


Vanadium thường được thêm vào để chống ăn mòn và đặc biệt là tăng độ mịn của hợp kim (càng mịn thì dao càng mài được góc mài nhỏ mà không bị bavia)

Molybdenum được thêm vào để tăng độ cứng và chống ăn mòn cho hợp kim.
"Khả năng của molypden trong việc chịu đựng được nhiệt độ cao mà không có sự giãn nở hay mềm đi đáng kể làm cho nó là hữu ích trong các ứng dụng có sức nóng mãnh liệt, bao gồm sản xuất các bộ phận của máy bay, tiếp điểm điện, động cơ công nghiệp và dây tóc đèn.[4][23] Molypden cũng được sử dụng trong các hợp kim vì khả năng chống ăn mòn cũng như khả năng hàn được khá cao của nó" Trích Wiki

Các loại thép mà chúng ta thấy có các chữ: crmov thì Cr: là Crom, Mo là Molybdenum, V là Vanadium

PS:
Mấy ông làm dao cứ quảng cáo thép MV chính là viết tắt của 2 nguyên tố trên.
Việc bổ sung 2 nguyên tố này rất thông dụng trong lĩnh vực thép làm dao.
Các dòng thép thuộc làm dao của châu Âu đều là x...crmov.....
Chắc do bản quyền tên nên các hãng Nhật bản để tên là MV để để chỉ rằng thép được bổ sung 2 nguyên tố trên (mịn và chống mài mòn tốt - mài cạnh bé và giữ cạnh)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top