[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Anh_Nguyen

Xe tải
Biển số
OF-360522
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
204
Động cơ
262,141 Mã lực
iem hỏi câu kiểu dở hơi xíu khoảng lúa bao nhiều thì sở hữu được 1 ẻm aritsugu gyuto nhỉ các cụ để em còn tính thụt két của sư tử nhà em
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,735
Động cơ
325,053 Mã lực
iem hỏi câu kiểu dở hơi xíu khoảng lúa bao nhiều thì sở hữu được 1 ẻm aritsugu gyuto nhỉ các cụ để em còn tính thụt két của sư tử nhà em
Guyto hơi khó kiếm.
San em thâý nhiều hơn. Khoảng 3 đến 3.5 củ cụ ạ. Rẻ hơn thì hàng chán lắm.
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,239
Động cơ
29,246 Mã lực
iem hỏi câu kiểu dở hơi xíu khoảng lúa bao nhiều thì sở hữu được 1 ẻm aritsugu gyuto nhỉ các cụ để em còn tính thụt két của sư tử nhà em
Có nhiều cây hay hơn đó ah. Về gyuto thì e thấy mấy cụ hay dùng sugimoto thì ổn về giá và công năng sử dụng, cảm giác cầm nắm cắt thái cũng ok hơn.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,254
Động cơ
432,661 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,197
Động cơ
1,517,857 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tiếp tục vùng vẫy trong hố vôi, nhà cháu phục chế con Nakiri. Con dao này có mộc triện vừa ở lưỡi dao vừa ở chuôi gỗ, không rõ xuất xứ của nó từ xưởng, làng nghề nào? Nhưng 1 điều chắc chắn là dao được rèn bằng thủ công rồi.
IMG_5524.jpeg

Tuổi của con dao này chắc cũng khơ khớ, cán dao khâu đồng đã nát, khi tháo rút chuôi dao ra thì gỉ hoen, lớp gỉ tạo thành từng miếng vỡ vụn. Chuôi dao bị ăn mòn mỏng tang:
IMG_5522.jpeg
IMG_5523.jpeg

Để tạo chuôi dao dầy như nguyên bản, nhà cháu hàn đắp miếng thép vào:
IMG_5525.jpeg

Sau đó mài dũa lại:
IMG_5526.jpeg

Giờ thì chuôi dao có vẻ như đã trở về nguyên bản:
IMG_5527.jpeg
IMG_5528.jpeg
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,140
Động cơ
1,288,119 Mã lực
Tiếp tục vùng vẫy trong hố vôi, nhà cháu phục chế con Nakiri. Con dao này có mộc triện vừa ở lưỡi dao vừa ở chuôi gỗ, không rõ xuất xứ của nó từ xưởng, làng nghề nào? Nhưng 1 điều chắc chắn là dao được rèn bằng thủ công rồi.
IMG_5524.jpeg

Tuổi của con dao này chắc cũng khơ khớ, cán dao khâu đồng đã nát, khi tháo rút chuôi dao ra thì gỉ hoen, lớp gỉ tạo thành từng miếng vỡ vụn. Chuôi dao bị ăn mòn mỏng tang:
IMG_5522.jpeg
IMG_5523.jpeg

Để tạo chuôi dao dầy như nguyên bản, nhà cháu hàn đắp miếng thép vào:
IMG_5525.jpeg

Sau đó mài dũa lại:
IMG_5526.jpeg

Giờ thì chuôi dao có vẻ như đã trở về nguyên bản:
IMG_5527.jpeg
IMG_5528.jpeg
Phục hồi nhân phẩm cho dao cũ nát cũng là 1 thú vui.
Nhìn cái kìm hàn của cụ là thấy đồ xịn rồi.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,735
Động cơ
325,053 Mã lực
Tiếp tục vùng vẫy trong hố vôi, nhà cháu phục chế con Nakiri. Con dao này có mộc triện vừa ở lưỡi dao vừa ở chuôi gỗ, không rõ xuất xứ của nó từ xưởng, làng nghề nào? Nhưng 1 điều chắc chắn là dao được rèn bằng thủ công rồi.
IMG_5524.jpeg

Tuổi của con dao này chắc cũng khơ khớ, cán dao khâu đồng đã nát, khi tháo rút chuôi dao ra thì gỉ hoen, lớp gỉ tạo thành từng miếng vỡ vụn. Chuôi dao bị ăn mòn mỏng tang:
IMG_5522.jpeg
IMG_5523.jpeg

Để tạo chuôi dao dầy như nguyên bản, nhà cháu hàn đắp miếng thép vào:
IMG_5525.jpeg

Sau đó mài dũa lại:
IMG_5526.jpeg

Giờ thì chuôi dao có vẻ như đã trở về nguyên bản:
IMG_5527.jpeg
IMG_5528.jpeg
Có sóng thế kia là ngon rồi.
Nhưng cây này không phải Na.
Giống usuba hơn.
Em có mấy con hãng có tiếng, deba, nakiri... cũng đang xấu xấu bẩn bẩn mà lười quá.
Nếu cụ thích hàng hãng và có thời gian phục hồi nhân phẩm thì ới em :D
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,140
Động cơ
1,288,119 Mã lực
Có sóng thế kia là ngon rồi.
Nhưng cây này không phải Na.
Giống usuba hơn.
Em có mấy con hãng có tiếng, deba, nakiri... cũng đang xấu xấu bẩn bẩn mà lười quá.
Nếu cụ thích hàng hãng và có thời gian phục hồi nhân phẩm thì ới em :D
Dao nát, miễn phí cho đỡ chật nhà nhỉ ?
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,197
Động cơ
1,517,857 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đến bước làm chuôi cán dao mới lâu công, tuy nhiên thời gian đối với nhà cháu quá thoải mái luôn, cứ túc tắc làm thôi. :))
Hồi trước mua căn nhà, chủ cũ ngôi nhà cháu làm nội thất bằng gỗ, sau mối nó ăn cả nhà luôn, nhà cháu phải phá bỏ hết. Có mỗi thanh gỗ treo rèm vẫn còn ngon lành, nhà cháu giữ lại để sau này tận dụng. Giờ mới có cơ hội bỏ ra dùng. Gỗ này chắc gỗ sồi, ưu điểm là thịt mềm, nhẹ, có vân khá đẹp:
IMG_5532.jpeg
IMG_5533.jpeg
IMG_5535.jpeg

Tận dụng cái ống đồng của xi phông chậu rửa mặt cắt còn thừa, nhà cháu lấy nó làm khâu dao. Mày mò chuột bạch hàn đồng để bịt kín 1 mặt khâu dao:
IMG_5536.jpeg
IMG_5538.jpeg

Tưởng khó nhưng hoá ra cũng đơn giản như đan rổ, hàn phát ăn luôn, que đồng chảy như thiếc khi gặp lửa khò mạnh, kết nối mặt khuyên với ống thành 1 khối:

IMG_5537.jpeg

Hàn xong đổ nước thử xem có bị thủng dò không, ngon lành cành đào, kiểu này đi hàn dạo kiếm xèng được đấy chứ nhỉ. :D

IMG_5539.jpeg

Cán và khâu sơ bộ đã lên hình hài:
IMG_5534.jpeg
IMG_5540.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,197
Động cơ
1,517,857 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có sóng thế kia là ngon rồi.
Nhưng cây này không phải Na.
Giống usuba hơn.
Em có mấy con hãng có tiếng, deba, nakiri... cũng đang xấu xấu bẩn bẩn mà lười quá.
Nếu cụ thích hàng hãng và có thời gian phục hồi nhân phẩm thì ới em :D
Usuba là mài 1 mặt, còn Na mài 2 mặt. Nhà cháu thấy con này mài 2 mặt ạ.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,735
Động cơ
325,053 Mã lực
Đến bước làm chuôi cán dao mới lâu công, tuy nhiên thời gian đối với nhà cháu quá thoải mái luôn, cứ túc tắc làm thôi. :))
Hồi trước mua căn nhà, chủ cũ ngôi nhà cháu làm nội thất bằng gỗ, sau mối nó ăn cả nhà luôn, nhà cháu phải phá bỏ hết. Có mỗi thanh gỗ treo rèm vẫn còn ngon lành, nhà cháu giữ lại để sau này tận dụng. Giờ mới có cơ hội bỏ ra dùng. Gỗ này chắc gỗ sồi, ưu điểm là thịt mềm, nhẹ, có vân khá đẹp:
IMG_5532.jpeg
IMG_5533.jpeg
IMG_5535.jpeg

Tận dụng cái ống đồng của xi phông chậu rửa mặt cắt còn thừa, nhà cháu lấy nó làm khâu dao. Mày mò chuột bạch hàn đồng để bịt kín 1 mặt khâu dao:
IMG_5536.jpeg
IMG_5538.jpeg

Tưởng khó nhưng hoá ra cũng đơn giản như đan rổ, hàn phát ăn luôn, que đồng chảy như thiếc khi gặp lửa khò mạnh, kết nối mặt khuyên với ống thành 1 khối:

IMG_5537.jpeg

Hàn xong đổ nước thử xem có bị thủng dò không, ngon lành cành đào, kiểu này đi hàn dạo kiếm xèng được đấy chứ nhỉ. :D

IMG_5539.jpeg

Cán và khâu sơ bộ đã lên hình hài:
IMG_5534.jpeg
IMG_5540.jpeg
Chẹp, cụ toàn hàng xịn!
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,197
Động cơ
1,517,857 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tập toẹ tạo hình phát:
IMG_5541.jpeg
IMG_5542.jpeg
IMG_5543.jpeg

sau 1 hồi gọt dũa làm khâu, rốt cuộc cũng xong. Tuy nhiên làm xong nhà cháu mới thấy quy trình các bước làm của mình sai, nhẽ hoàn thiện chuôi dao phải là bước cuối cùng, như thế mới chuẩn chỉ hơn:

IMG_5544.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,197
Động cơ
1,517,857 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sau khi lắp lưỡi xong vào cán, trước khi mài là công đoạn nhuộm lưỡi dao. Dao này là thép giấy xanh, nguyên bản nó có màu đen xanh, trong quá trình vệ sinh, mặt lưỡi dao đã sáng trắng, nhà cháu phải đưa lưỡi dao về nguyên bản:
IMG_5548.jpeg

Nhuộm xong nó dư lày, không rõ lúc mới tinh nó thế nào

IMG_5547.jpeg

Thép giấy xanh có lượng carbon cao nên mài xong dao rất bén. Nhà cháu kết hợp vừa mài tay vừa mài cữ:
IMG_5549.jpeg
IMG_5551.jpeg
IMG_5552.jpeg

Độ dầy của sống dao theo kiểu vuốt đuôi chuột:
IMG_5557.jpeg

Phần dưới sát chuôi dao, độ dầy là 3,5mm:

IMG_5554.jpeg

Phần đầu lưỡi được thu mỏng lại, chỉ còn gần 2 li

IMG_5553.jpeg

Hình thức bề ngoài tổng thể dao:
IMG_5555.jpeg
IMG_5556.jpeg
IMG_5550.jpeg
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,140
Động cơ
1,288,119 Mã lực
Tập toẹ tạo hình phát:
IMG_5541.jpeg
IMG_5542.jpeg
IMG_5543.jpeg

sau 1 hồi gọt dũa làm khâu, rốt cuộc cũng xong. Tuy nhiên làm xong nhà cháu mới thấy quy trình các bước làm của mình sai, nhẽ hoàn thiện chuôi dao phải là bước cuối cùng, như thế mới chuẩn chỉ hơn:

IMG_5544.jpeg
Cán lên vân, màu rất đẹp.
Tuy nhiên gỗ này mềm, dễ ngấm nước, cụ phủ 502 lên rồi đánh giáp lại, hoặc mua sơn phủ trong suốt về xịt 1 lượt.
Nhưng nếu làm lần sau, cán này họp với chef 21, hoặc ai tay to hơn, gắn với lưỡi này hơi k cân đối, thêm quả chốt đuôi bằng miếng kl thì nặng đít.
Cụ có thể tham khảo dáng cán này, bọn em gọi là cán tim rồng


Cái thuốc nhuộm kia, cụ xem khi thái đồ ăn liệu có phai ra k?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top