[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,506
Động cơ
311,132 Mã lực
Cảm ơn cụ/mợ đã bỏ thời gian để đọc những tản mạn không đầu không cuối của em trong cuộc sống hàng ngày ở bên Séc này.

Gần hai tháng làm việc cùng các công nhân viên người Việt mình, em nhận thấy người Việt mình có nhiều điểm khá khác biệt với nhưng nhóm công nhân khác trong nhà máy. Nếu để đánh giá một cách khách quan thì người Việt mình làm việc độc lập khá tốt. Nhưng khi làm việc nhóm hoặc phải làm chung trên một máy hay một dây truyền thì lại rất khó hợp tác. Em lấy ví dụ như thế này, trong xưởng có những máy phải làm từ 2 tới 3,4 người thậm trí 6 người, nhưng mỗi lần mistr bố trí nhân lực cho người Việt mình, thì sau đó công việc thường không được xuôn sẻ. Lý do là người Việt mình đã không hợp nhau là khó làm việc chung với nhau được.

Em để ý trong công ty có hơn 60 người Việt thôi, nhưng mọi người gần như sống theo từng nhóm nhỏ và khi ghét nhau thì ghét ra mặt luôn. Từ hôm em vào làm, em rất hay phải giải quyết việc phân xử bố trí vị trí làm cho người Việt. Thỉnh thoảng lại có bác tới gặp và nhờ em làm việc với quản lý ca bố trí người khác làm cùng, chứ họ không thể làm cùng nhau. Em không biết trước khi em vào nhà máy này thì việc này đã xảy ra lâu chưa, bởi em cũng không hỏi, mà em chỉ quan sát, để ý. Thường vào đầu ca, mọi người sẽ đưa thẻ cho mistr theo từng nhóm, có nghĩa là ai muốn làm chung với ai thì để thẻ theo từng nhóm từ 2 tới 3 thẻ, mistr sẽ dựa vào đó để phân máy phân việc. Nhưng nhiều khi vẫn xảy ra tình trạng hai người ghét nhau phải làm cùng một máy, dẫn tới thành quả công việc không được tốt lắm.

Em cũng để ý những nhóm công nhân của các nước khác từ người Séc bản địa, tới người Slovakia, người Ucraina, người Moldova, người Rumania,... thì thấy họ không xảy ra tình trạng như vậy. Có thể ngoài cuộc sống, xã hội họ không thích và không chơi cùng nhau, nhưng khi đã vào trong công việc thì họ luôn cố gắng hạn chế việc xích mích va chạm đó lại để làm việc cùng nhau, sao cho công việc được trôi chảy. Người Việt mình thì lại không đươc như vậy, em cảm thấy khá là thiếu chuyên nghiệp trong công việc. Người Việt mình vẫn để cảm xúc chi phối khá nhiều trong công việc, thậm trí sẵn sàng nghỉ việc nếu cảm xúc hay tâm trạng bị ảnh hưởng, mà không thể cùng nhau hạn chế cảm xúc để hoàn thành công việc.

Em cũng chưa biết phải tham gia trao đổi với mọi người như thế nào, bởi ngay cả những bác đã lớn tuổi cũng có cách hành sử như vậy trong công việc.
Cái này cụ chuẩn. Tác phong làm việc nhóm kém
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Cảm ơn cụ/mợ đã bỏ thời gian để đọc những tản mạn không đầu không cuối của em trong cuộc sống hàng ngày ở bên Séc này.

Gần hai tháng làm việc cùng các công nhân viên người Việt mình, em nhận thấy người Việt mình có nhiều điểm khá khác biệt với nhưng nhóm công nhân khác trong nhà máy. Nếu để đánh giá một cách khách quan thì người Việt mình làm việc độc lập khá tốt. Nhưng khi làm việc nhóm hoặc phải làm chung trên một máy hay một dây truyền thì lại rất khó hợp tác. Em lấy ví dụ như thế này, trong xưởng có những máy phải làm từ 2 tới 3,4 người thậm trí 6 người, nhưng mỗi lần mistr bố trí nhân lực cho người Việt mình, thì sau đó công việc thường không được xuôn sẻ. Lý do là người Việt mình đã không hợp nhau là khó làm việc chung với nhau được.

Em để ý trong công ty có hơn 60 người Việt thôi, nhưng mọi người gần như sống theo từng nhóm nhỏ và khi ghét nhau thì ghét ra mặt luôn. Từ hôm em vào làm, em rất hay phải giải quyết việc phân xử bố trí vị trí làm cho người Việt. Thỉnh thoảng lại có bác tới gặp và nhờ em làm việc với quản lý ca bố trí người khác làm cùng, chứ họ không thể làm cùng nhau. Em không biết trước khi em vào nhà máy này thì việc này đã xảy ra lâu chưa, bởi em cũng không hỏi, mà em chỉ quan sát, để ý. Thường vào đầu ca, mọi người sẽ đưa thẻ cho mistr theo từng nhóm, có nghĩa là ai muốn làm chung với ai thì để thẻ theo từng nhóm từ 2 tới 3 thẻ, mistr sẽ dựa vào đó để phân máy phân việc. Nhưng nhiều khi vẫn xảy ra tình trạng hai người ghét nhau phải làm cùng một máy, dẫn tới thành quả công việc không được tốt lắm.

Em cũng để ý những nhóm công nhân của các nước khác từ người Séc bản địa, tới người Slovakia, người Ucraina, người Moldova, người Rumania,... thì thấy họ không xảy ra tình trạng như vậy. Có thể ngoài cuộc sống, xã hội họ không thích và không chơi cùng nhau, nhưng khi đã vào trong công việc thì họ luôn cố gắng hạn chế việc xích mích va chạm đó lại để làm việc cùng nhau, sao cho công việc được trôi chảy. Người Việt mình thì lại không đươc như vậy, em cảm thấy khá là thiếu chuyên nghiệp trong công việc. Người Việt mình vẫn để cảm xúc chi phối khá nhiều trong công việc, thậm trí sẵn sàng nghỉ việc nếu cảm xúc hay tâm trạng bị ảnh hưởng, mà không thể cùng nhau hạn chế cảm xúc để hoàn thành công việc.

Em cũng chưa biết phải tham gia trao đổi với mọi người như thế nào, bởi ngay cả những bác đã lớn tuổi cũng có cách hành sử như vậy trong công việc.
Cái đó nó ăn vào máu rồi cụ ạ ơi,khó để giải quyết lắm
Cái nữa là từ bé ng việt ko đc học những cái đó lên khi ra làm việc thì ko có sự chuyên nghiệp
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Bộ xét nghiệm nhanh corona và hướng dẫn sử dụng của bên e đây,cứ 14 ngày phải xét nghiệm một lần đối với các cty và nhà hàng hay Nhân viên cơ quan chính phủ
A70CA7E5-EB41-424E-8B2A-30AB629836A2.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,648
Động cơ
318,768 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bộ xét nghiệm nhanh corona và hướng dẫn sử dụng của bên e đây,cứ 14 ngày phải xét nghiệm một lần đối với các cty và nhà hàng hay Nhân viên cơ quan chính phủ
A70CA7E5-EB41-424E-8B2A-30AB629836A2.jpeg
Bên mình đợt rồi cũng định cho phép học sinh và sinh viên trở lại trường, với điều kiện cứ 14 ngày cũng phải test như này 1 lần. Vậy mà giờ lại hủy, các cháu vẫn phải học online ở nhà.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Bên mình đợt rồi cũng định cho phép học sinh và sinh viên trở lại trường, với điều kiện cứ 14 ngày cũng phải test như này 1 lần. Vậy mà giờ lại hủy, các cháu vẫn phải học online ở nhà.
Bên e Jo mở cửa thêm tí nữa rồi,học sinh sinh viên cũng đi học lại rồi nhưng cấp 1 vẫn nghỉ. Tất cả đều phải 14 ngày xét nghiệm một lần,hôm nay chị Nga và nội các của chị ấy cũng tiêm vắc xin rồi
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,498
Động cơ
1,008,864 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hôm qua nhà cháu có anh bạn sống ở Đức, anh ấy có chia sẻ 1 tìn trên FB về tình hình Covid-19 ở bên Séc đang rất nghiêm trọng. Cụ chủ ở bển chắc hiểu rõ thực hư của lời kể từ 1 nữ bác sĩ ng Séc này nhỉ :
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,648
Động cơ
318,768 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua nhà cháu có anh bạn sống ở Đức, anh ấy có chia sẻ 1 tìn trên FB về tình hình Covid-19 ở bên Séc đang rất nghiêm trọng. Cụ chủ ở bển chắc hiểu rõ thực hư của lời kể từ 1 nữ bác sĩ ng Séc này nhỉ :
Em có nghe bác sỹ này nói về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Karlovy Vary. Đây là tỉnh cũng có khá đông người Việt Nam sinh sống, nhất là ở thành phố Cheb, nơi có cả khu nhà dân cư riêng của người Việt.

Em vẫn theo dõi trên facebook thì thấy tình hình của người Việt mình vẫn ổn. Đúng là các bệnh viện đang lo sợ bị quá tải, nhất là ở một số tỉnh có tỷ lệ người nhiễm cao. Nhưng một số tỉnh nằm ở giáp biên giới với nước Đức, cũng được chính phủ Đức hỗ trợ bằng cách đưa bệnh nhân từ Séc qua điều trị.

Các bệnh viện tại Đức cũng có khá nhiều bác sỹ người Séc sang làm việc, nên việc điều trị cho bệnh nhân người Séc cũng tương đối thuận tiện.

Ở vùng làng quê tại Séc thì đa số không có nhà tập thể, mà giống như miền quê ở Việt Nam, mỗi nhà đều cách nhau cả cái vườn rộng. Chính vì vậy mà việc lây nhiễm bệnh dịch cũng ít hơn so với trên thành thị. Người dân Séc cũng không có thói quen tới nhà thăm hỏi, nhất là khi không báo trước hoặc được mời.

Ngoài ra hệ thống loa phát thanh của các làng vẫn hoạt động thường trực hàng ngày, nên thông tin cũng như cảnh báo được cập nhập khá kịp thời. Người cao tuổi đa phần đăng ký với uỷ ban để được hỗ trợ cũng như giúp đỡ mua thực phẩm và thuốc men.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Hôm qua nhà cháu có anh bạn sống ở Đức, anh ấy có chia sẻ 1 tìn trên FB về tình hình Covid-19 ở bên Séc đang rất nghiêm trọng. Cụ chủ ở bển chắc hiểu rõ thực hư của lời kể từ 1 nữ bác sĩ ng Séc này nhỉ :
Theo thống kê của Đức thì 92% bệnh nhân phải sử dụng máy thở đều đi gặp cụ Karl Marx cụ ạ.

Bác hoviba, lịch trình tiêm vắc xin của Séc thế nào, cụ thể bao giờ đến lượt bác tiêm, có bắt buộc hoặc điều kiện gì không?

(ví dụ đã có nơi nói rằng không muốn tiêm thì không bị bắt tiêm nhưng sẽ không được đến hoặc sử dụng dịch vụ công cộng...).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,648
Động cơ
318,768 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Theo thống kê của Đức thì 92% bệnh nhân phải sử dụng máy thở đều đi gặp cụ Karl Marx cụ ạ.

Bác hoviba, lịch trình tiêm vắc xin của Séc thế nào, cụ thể bao giờ đến lượt bác tiêm, có bắt buộc hoặc điều kiện gì không?

(ví dụ đã có nơi nói rằng không muốn tiêm thì không bị bắt tiêm nhưng sẽ không được đến hoặc sử dụng dịch vụ công cộng...).
Hiện tại bên Séc đăng ký tiêm phòng Covid-19 miễn phí trên trang web của bộ y tế cụ ạ https://registrace.mzcr.cz/ . Theo em thì việc tiêm phòng này là tự nguyện và không mất phí. Nhưng số lượng liều vắc xin hạn chế nên vẫn ưu tiên cho những người lớn tuổi là chính. Đến nay mới có khoảng gần 600 ngàn người được tiêm phòng Covid-19 trên toàn nước séc.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
Theo thống kê của Đức thì 92% bệnh nhân phải sử dụng máy thở đều đi gặp cụ Karl Marx cụ ạ.

Bác hoviba, lịch trình tiêm vắc xin của Séc thế nào, cụ thể bao giờ đến lượt bác tiêm, có bắt buộc hoặc điều kiện gì không?

(ví dụ đã có nơi nói rằng không muốn tiêm thì không bị bắt tiêm nhưng sẽ không được đến hoặc sử dụng dịch vụ công cộng...).
Séc đợt này đang căng, từ thứ 5 đeo ffp2 loại khẩu trang chuyên dụng cho y tế, áp dụng cho tất cả người dân vào những nơi đông người như cửa hàng, bệnh viện... Từ tháng 3 ffp2 đi đâu cũng phải đeo, áp dụng cho người trên 15 tuổi.
Mấy ảnh ở trển dạo này hình như có vấn đề hoặc đang chống lưng cho lợi ích nào đấy, còn vụ vắc xin chắc nước nghèo lâu mới đến lượt. :D
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,648
Động cơ
318,768 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Séc đợt này đang căng, từ thứ 5 đeo ffp2 loại khẩu trang chuyên dụng cho y tế, áp dụng cho tất cả người dân vào những nơi đông người như cửa hàng, bệnh viện... Từ tháng 3 ffp2 đi đâu cũng phải đeo, áp dụng cho người trên 15 tuổi.
Mấy ảnh ở trển dạo này hình như có vấn đề hoặc đang chống lưng cho lợi ích nào đấy, còn vụ vắc xin chắc nước nghèo lâu mới đến lượt. :D
Vâng, công ty em làm từ hôm qua đã phát khẩu trang ffp2 và KN95 cho toàn bộ công nhân viên để bắt buộc mang rồi ạ.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,498
Động cơ
1,008,864 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo thống kê của Đức thì 92% bệnh nhân phải sử dụng máy thở đều đi gặp cụ Karl Marx cụ ạ.

Bác hoviba, lịch trình tiêm vắc xin của Séc thế nào, cụ thể bao giờ đến lượt bác tiêm, có bắt buộc hoặc điều kiện gì không?

(ví dụ đã có nơi nói rằng không muốn tiêm thì không bị bắt tiêm nhưng sẽ không được đến hoặc sử dụng dịch vụ công cộng...).
Vâng, nhà cháu thấy tiêu đề của bài viết (trích lại lời vị nữ bác sỹ):
- Hầu hết bệnh nhân đều chết, có những bệnh nhân ở lứa tuổi đôi mươi.
Đọc lại lời dịch của vài phỏng vấn, quả thật với tình trạng người chết vì dịch bệnh nhiều như vậy thì đúng là 1 thảm hoạ. Vị nữ bác sĩ còn nhấn mạnh, đây là cuộc chiến ko cân bằng - ý nói ngành y tế ở bển ko phải là đối thủ của con Sars- Cov-2.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,648
Động cơ
318,768 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vâng, nhà cháu thấy tiêu đề của bài viết (trích lại lời vị nữ bác sỹ):
- Hầu hết bệnh nhân đều chết, có những bệnh nhân ở lứa tuổi đôi mươi.
Đọc lại lời dịch của vài phỏng vấn, quả thật với tình trạng người chết vì dịch bệnh nhiều như vậy thì đúng là 1 thảm hoạ. Vị nữ bác sĩ còn nhấn mạnh, đây là cuộc chiến ko cân bằng - ý nói ngành y tế ở bển ko phải là đối thủ của con Sars- Cov-2.
Vâng, dịch Covid-19 ở Séc vẫn luôn được coi là thảm họa, khi chính phủ Séc từ tháng 3 năm 2020 tới hiện tại đã 3 lần phải ban bố tình trạng khẩn cấp ngang ngửa khi có chiến tranh. Nhưng vì thể chế chính trị giữa các đảng phái trong chính phủ mà các biện pháp phòng chống Covid-19 đã kém hiệu quả.

Có một điều đáng buồn là đa số những bệnh nhân nhiễm Covid-19 khi được chuyển vào JIP (khu điều trị đặc biệt), thì đều khó qua khỏi. Cả Séc có khoảng chục ngàn giường bệnh JIP trên toàn quốc, và hiện nay luôn có khoảng hơn 6 ngàn người phải điều trị liên tục. Thế nên số người tử vong do Covid-19 vẫn luôn tăng hàng ngày.

Bản thân bà bác sỹ giám đốc bệnh viện Karlovy Vary cũng đã nói trong phần phỏng vấn là bà ấy mong rằng ngài bộ trưởng y tế, hãy đem trách nhiệm của một người bác sỹ để chiến đấu với dịch bệnh Covid-19, chứ không nên là một nhà chính trị.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
Vâng, công ty em làm từ hôm qua đã phát khẩu trang ffp2 và KN95 cho toàn bộ công nhân viên để bắt buộc mang rồi ạ.
Dân họ còn tiết kiệm đến cái khẩu trang đeo đi đeo lại ko hiểu bắt họ mua ffp2 khéo đeo cả tháng mất, mà theo khuyến cáo các hãng chuẩn ffp2 chỉ chịu được khoang 6-8 tiếng, xong là vứt.
Mà thấy quả bắt trẻ con cấp 1 ở nhà gần 1 năm trời là thấy lởm nhất, thằng nào cũng kêu là nguồn lây nguy hiểm chả hiểu chúng nó lấy số liệu ở đâu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,648
Động cơ
318,768 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Dân họ còn tiết kiệm đến cái khẩu trang đeo đi đeo lại ko hiểu bắt họ mua ffp2 khéo đeo cả tháng mất, mà theo khuyến cáo các hãng chuẩn ffp2 chỉ chịu được khoang 6-8 tiếng, xong là vứt.
Mà thấy quả bắt trẻ con cấp 1 ở nhà gần 1 năm trời là thấy lởm nhất, thằng nào cũng kêu là nguồn lây nguy hiểm chả hiểu chúng nó lấy số liệu ở đâu.
Cụ nói không sai, em thấy mọi người cả tây lẫn ta đều mang khẩu trang về nhà dùng tiếp sau khi kết thúc công việc. Có người thì lấy chai xịt khuẩn kháng Covid-19 để xịt lên mặt ngoài khẩu trang đã sử dụng, để sau này nhỡ cần thì lại lấy ra dùng tiếp.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,498
Động cơ
1,008,864 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hôm nay các báo đưa tin, Covid- 19 đang giảm mạnh ở các điểm nóng trên thế giới. Hi vọng con virus này sớm bị tiêu diệt để còn trở lại cs bình thường như trước đây, chứ cả 1 năm qua, tuy VN là nước chống dịch hiệu quả nhưng quả thật ai cũng thấp thỏm lo ngay ngáy, chả thiết làm ăn gì nữa.
Nhà cháu quan tâm đến Séc là bởi có thèng cháu ruột đang chờ sang bển, các thủ tục đã đầy đủ hết rồi, chỉ còn chờ các tuyến bay thương mại nối lại bình thường và cái chính là dịch bệnh phải chấm dứt thì nhà mới yên tâm cho nó sang.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Dân họ còn tiết kiệm đến cái khẩu trang đeo đi đeo lại ko hiểu bắt họ mua ffp2 khéo đeo cả tháng mất, mà theo khuyến cáo các hãng chuẩn ffp2 chỉ chịu được khoang 6-8 tiếng, xong là vứt.
Mà thấy quả bắt trẻ con cấp 1 ở nhà gần 1 năm trời là thấy lởm nhất, thằng nào cũng kêu là nguồn lây nguy hiểm chả hiểu chúng nó lấy số liệu ở đâu.
Trẻ con lây cho nhau mà không có triệu chứng (không phát bệnh) nhưng có virus, rồi truyền cho cha mẹ mình. Gần đây thấy truyền thông phương Tây bắt đầu "lên án" những trường hợp thanh thiếu niên tụ tập tiệc tùng, chả đứa nào có dấu hiệu bệnh nhưng cha mẹ mấy hôm sau lại phải cắm máy thở... họ gọi đó là tước đoạt quyền lựa chọn cách chết của người khác.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
Trẻ con lây cho nhau mà không có triệu chứng (không phát bệnh) nhưng có virus, rồi truyền cho cha mẹ mình. Gần đây thấy truyền thông phương Tây bắt đầu "lên án" những trường hợp thanh thiếu niên tụ tập tiệc tùng, chả đứa nào có dấu hiệu bệnh nhưng cha mẹ mấy hôm sau lại phải cắm máy thở... họ gọi đó là tước đoạt quyền lựa chọn cách chết của người khác.
Đấy là lý thuyết thôi cụ, thực tế bên này cấm suốt lấy đâu ra số liệu.
Trẻ ko đi học là vấn đề roài. Thành phố em có biểu tềnh em cũng đi phát. :))
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Đấy là lý thuyết thôi cụ, thực tế bên này cấm suốt lấy đâu ra số liệu.
Trẻ ko đi học là vấn đề roài. Thành phố em có biểu tềnh em cũng đi phát. :))
Có trường hợp Thụy Điển rồi cụ:

A careful analysis of health data from Sweden suggests keeping schools open with only minimal precautions in the spring roughly doubled teachers’ risk of being diagnosed with the pandemic coronavirus. Their partners faced a 29% higher risk of becoming infected than partners of teachers who shifted to teaching online. Parents of children in school were 17% more likely to be diagnosed with COVID-19 than those whose children were in remote learning.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top