[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Chúc Cụ chủ và gia đình năm mới an khang !
Chúc Cụ có thêm công chúa :x
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chúc Cụ chủ và gia đình năm mới an khang !
Chúc Cụ có thêm công chúa :x
Cảm ơn lời chúc tốt đẹp của cụ. Em cũng chúc cụ và mọi thành viên trong OF Năm Mới An Khang, Thịnh Vượng, Hạnh Phúc và Bình An.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tầm 10h tối qua, quản lý ca đêm trong công ty gọi điện cho em, nhờ em nếu được thì chạy vào xưởng hướng dẫn người Việt Nam bởi phát sinh vấn đề. Em vừa uống chút bia nên hỏi nhờ mẹ tụi nhỏ chở vào. Cô ấy cũng nhiệt tình vì lo cho người Việt mình trong đó, nên thay quần áo đưa em vào và ngồi đợi ở căng tin.

Chuyện là ca đêm qua làm từ 22h đến 6h sáng hôm sau (thường là từ 18h tới 6h) nhưng vì ngày Tết nên công nhân đi làm từ 22h. Thành ra từ 14h tới 22h ngày hôm qua, người Việt mình nghỉ làm để đón Tết, nên đội Moldava làm giúp 8 tiếng đó. Nhưng ca đêm đi làm đa phần là các bác VN đứng tuổi, lại mới vào, chưa quen việc. Thế nên công việc bị ùn ứ trên khá nhiều truyền.

Em vào đó để sắp xếp lại công việc cho phù hợp, với hướng dẫn mọi người cá́ch làm cho đảm bảo tiến độ. Em cũng động viên mọi người cố̀ gắng phối hợp và hỗ trợ nhau để ngày làm việc đầu năm được tốt đẹp. Ơn Trời, sau đó thì mọi việc cũng ổn. Em và mẹ tụi nhỏ về tới nhà cũng hơn 12h.

Một ngày đầu năm khá đặc biệt.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,060
Động cơ
574,131 Mã lực
Chúc mừng năm mới cụ và gia đình cùng toàn thể mọi người Việt Nam đang xa quê hương!
Nếu có thể cụ chia sẻ cho mọi người một vài hình ảnh đón Tết cổ truyền của bà con ta đi (không cần ảnh người cụ thể, chỉ là ảnh không khí bà con chuẩn bị, sắm sửa thôi).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chúc mừng năm mới cụ và gia đình cùng toàn thể mọi người Việt Nam đang xa quê hương!
Nếu có thể cụ chia sẻ cho mọi người một vài hình ảnh đón Tết cổ truyền của bà con ta đi (không cần ảnh người cụ thể, chỉ là ảnh không khí bà con chuẩn bị, sắm sửa thôi).
Cảm ơn cụ. Về dưới này em vẫn đang là khách nên cũng ít chụp choẹt như trước :) . Nhưng trên facebook thì anh em bạn bè thấy đăng ảnh đón Tết cổ truyền ở bên này không khí rất đầm ấm và vui vẻ. Mấy mẹ con tụi nhỏ cũng trang trí cây đào cây mai nở hoa khá đẹp.

Giờ em thao thức chưa ngủ lại được, cảm thấy vui vui vì đã bước sang 1 năm mới cổ truyền với những mong ước mới.
 

Vienxu

Xe tăng
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,829
Động cơ
249,125 Mã lực
Cảm ơn cụ. Về dưới này em vẫn đang là khách nên cũng ít chụp choẹt như trước :) . Nhưng trên facebook thì anh em bạn bè thấy đăng ảnh đón Tết cổ truyền ở bên này không khí rất đầm ấm và vui vẻ. Mấy mẹ con tụi nhỏ cũng trang trí cây đào cây mai nở hoa khá đẹp.

Giờ em thao thức chưa ngủ lại được, cảm thấy vui vui vì đã bước sang 1 năm mới cổ truyền với những mong ước mới.
Chúc mừng năm mới Cụ Hô! Chúc Cụ đạt được những mong ước của mình trong năm tới.
Nhưng mà thực sự em vẫn tiếc vì ko được Cụ giúp đợt này vì em đang loay hoay tìm thợ để sửa nhà, em lại còn muốn làm 1 tiệm nails nữa. Kể như Cụ vẫn rảnh như đợt trước thì tốt, nhìn Cụ làm cái nhà vừa rồi là em biết Cụ làm có tâm.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Chúc cụ A và đại gia đình một năm mới An-Khang - Hạnh-Phúc-Mạnh-Khoẻ
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
E vừa xem thông tin thì hình như mai Séc lại cho mở cửa các cửa hàng rồi cụ nhỉ,e thấy nhiều người việt mình cũng đang hoang mang lắm vì sợ dịch lại bùng lên
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chúc mừng năm mới cụ và gia đình cùng toàn thể mọi người Việt Nam đang xa quê hương!
Nếu có thể cụ chia sẻ cho mọi người một vài hình ảnh đón Tết cổ truyền của bà con ta đi (không cần ảnh người cụ thể, chỉ là ảnh không khí bà con chuẩn bị, sắm sửa thôi).
Chúc mừng năm mới Cụ Hô! Chúc Cụ đạt được những mong ước của mình trong năm tới.
Nhưng mà thực sự em vẫn tiếc vì ko được Cụ giúp đợt này vì em đang loay hoay tìm thợ để sửa nhà, em lại còn muốn làm 1 tiệm nails nữa. Kể như Cụ vẫn rảnh như đợt trước thì tốt, nhìn Cụ làm cái nhà vừa rồi là em biết Cụ làm có tâm.
Chúc cụ A và đại gia đình một năm mới An-Khang - Hạnh-Phúc-Mạnh-Khoẻ
Em cảm ơn mọi người và cũng chúc mọi người mọi điều tốt đẹp nhất. Hôm nay tụi em cũng mời vợ chồng anh chị quen thân tới ăn bữa cơm thân mật ngày Tết.

5346C5E5-863F-4591-9438-0D1CB064F26A.jpeg


Mẹ tụi nhỏ được tặng 1 con gà trống để ăn Tết. Nhóc bé nhà em nói là “con không muốn chết con gà đâu”, có nghĩa kiểu là con không muốn mẹ thịt con gà đâu :) , nên cô ấy để ra sau nhà nuôi mấy hôm để mai thịt. Sáng nay con gà nó gáy sớm làm nhóc tỉnh giấc. Câu đầu tiên nhóc nói là : anh Việt ơi, em muốn chết con gà. Chết cười với nhóc :))

1BDCBA9B-ECB6-4E6E-ACFF-917ACA6F6476.jpeg
01977605-656B-4F77-A065-879391D0FDB4.jpeg
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,060
Động cơ
574,131 Mã lực
Em cảm ơn mọi người và cũng chúc mọi người mọi điều tốt đẹp nhất. Hôm nay tụi em cũng mời vợ chồng anh chị quen thân tới ăn bữa cơm thân mật ngày Tết.

5346C5E5-863F-4591-9438-0D1CB064F26A.jpeg


Mẹ tụi nhỏ được tặng 1 con gà trống để ăn Tết. Nhóc bé nhà em nói là “con không muốn chết con gà đâu”, có nghĩa kiểu là con không muốn mẹ thịt con gà đâu :) , nên cô ấy để ra sau nhà nuôi mấy hôm để mai thịt. Sáng nay con gà nó gáy sớm làm nhóc tỉnh giấc. Câu đầu tiên nhóc nói là : anh Việt ơi, em muốn chết con gà. Chết cười với nhóc :))

1BDCBA9B-ECB6-4E6E-ACFF-917ACA6F6476.jpeg
01977605-656B-4F77-A065-879391D0FDB4.jpeg
Mâm cơm Tết nhà cụ đủ vị hơn nhà em :x.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
E vừa xem thông tin thì hình như mai Séc lại cho mở cửa các cửa hàng rồi cụ nhỉ,e thấy nhiều người việt mình cũng đang hoang mang lắm vì sợ dịch lại bùng lên
Tuần trước cậu em gọi điện, nói có thể tuần sau tiệm nails được mở lại, bác chuẩn bị gửi thông báo cho khách hàng và nhận đặt lịch. Anh mới bảo, bên Đức mới kéo dài lockdown thêm 2 tuần, nên chắc Séc cũng vậy. Ai dè đúng là hôm qua Thủ tướng Séc họp với các tỉnh trưởng và quyết định lockdown thêm 14 ngày, chú ạ.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Tuần trước cậu em gọi điện, nói có thể tuần sau tiệm nails được mở lại, bác chuẩn bị gửi thông báo cho khách hàng và nhận đặt lịch. Anh mới bảo, bên Đức mới kéo dài lockdown thêm 2 tuần, nên chắc Séc cũng vậy. Ai dè đúng là hôm qua Thủ tướng Séc họp với các tỉnh trưởng và quyết định lockdown thêm 14 ngày, chú ạ.
Vâng e cũng mới xem thông tin mới cập nhật xong,bên này bọn e Tết nhất cũng ko đi đâu chỉ ở nhà thôi. Jo mọi ng cùng nhau khắc phục vượt qua giai đoạn này thôi cụ nhỉ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có một chuyện này cũng khá đặc biệt. Cuối tuần, thường thường mấy anh em làm trong công ty hay thay nhau nghỉ để về biên giới thăm vợ con. Có mấy cô nàng người Moldova làm việc trong các hộp đêm ở vùng biên giới đó, do lockdown nên night club bị đóng cửa. Vì thế các cô ấy cũng bị thất nghiệp. Có cô quen với mấy anh em người Việt Nam, thấy mọi người vẫn đi làm đều, nên hỏi thăm xem mọi người làm việc ở đâu.

Sau đó các cô lên mạng tra thông tin và xin được số của công ty môi giới việc làm có chủ là người Moldova ở trong nhà máy, để gọi điện xin việc. Có 6 cô được nhận vào công ty này làm ở xưởng đóng gói sản phẩm, nằm phía sau xưởng máy mà người Việt làm. Nên thỉnh thoảng các cô ấy cũng lên chém gió với mọi người, mỗi khi cần lấy nguyên vật liệu.

Tuần trước cứ tưởng chính phủ Séc gỡ bỏ lệnh giới nghiêm, các cô ấy cứ nghĩ sẽ bị chủ gọi về club để chuẩn bị mở cửa. Nhưng cuối cùng lệnh gỡ bỏ lockdown lại phải kéo dài thêm hai tuần nữa. Các cô ấy cũng khá chăm chỉ, đều làm ca 12 tiếng và làm cả thứ 7, CN, cả tháng cũng chỉ nghỉ có 2 ngày như người Việt Nam mình. Đúng là Covid khiến mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng nặng nề.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
Có một chuyện này cũng khá đặc biệt. Cuối tuần, thường thường mấy anh em làm trong công ty hay thay nhau nghỉ để về biên giới thăm vợ con. Có mấy cô nàng người Moldova làm việc trong các hộp đêm ở vùng biên giới đó, do lockdown nên night club bị đóng cửa. Vì thế các cô ấy cũng bị thất nghiệp. Có cô quen với mấy anh em người Việt Nam, thấy mọi người vẫn đi làm đều, nên hỏi thăm xem mọi người làm việc ở đâu.

Sau đó các cô lên mạng tra thông tin và xin được số của công ty môi giới việc làm có chủ là người Moldova ở trong nhà máy, để gọi điện xin việc. Có 6 cô được nhận vào công ty này làm ở xưởng đóng gói sản phẩm, nằm phía sau xưởng máy mà người Việt làm. Nên thỉnh thoảng các cô ấy cũng lên chém gió với mọi người, mỗi khi cần lấy nguyên vật liệu.

Tuần trước cứ tưởng chính phủ Séc gỡ bỏ lệnh giới nghiêm, các cô ấy cứ nghĩ sẽ bị chủ gọi về club để chuẩn bị mở cửa. Nhưng cuối cùng lệnh gỡ bỏ lockdown lại phải kéo dài thêm hai tuần nữa. Các cô ấy cũng khá chăm chỉ, đều làm ca 12 tiếng và làm cả thứ 7, CN, cả tháng cũng chỉ nghỉ có 2 ngày như người Việt Nam mình. Đúng là Covid khiến mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng nặng nề.
Sleva cho mấy cụ vn làm cùng là đỡ mốc ngay thôi ợ, chỉ sợ chạy quá. :))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sleva cho mấy cụ vn làm cùng là đỡ mốc ngay thôi ợ, chỉ sợ chạy quá. :))
Thật sự là em không nghĩ các cô ấy lại chịu khó như vậy. Công việc trong nhà máy họ làm rất nghiêm chỉnh. Thời gian 12 tiếng khá dài và cũng khá mệt nếu hôm nào hàng nhiều với cường độ làm việc liên tục.

Ngay việc nhịn hút thuốc xuốt 12 tiếng cũng không hề đơn giản.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cách đây 2 tuần, cậu em út Huy nói xin cho 1 bà chị về đây làm. Mấy chị em cùng làm ở biên giới Áo chục năm, giờ thấy công việc trong nhà máy cũng ổn, nên cậu em tính về đón chị lên. Mới đầu gặp mặt, ấn tượng của em về chị là 1 người phụ nữ chăm chỉ, chất phát, đúng bản chất của người phụ nữ miền quê Việt Nam. Chị có tác phong nhanh nhẹn, làm việc có trách nhiệm, cẩn thận với từng sản phẩm.

Qua nói chuyện với chị, cũng như nghe mấy người em kể về chị, em cảm thấy quý mến chị hơn. Chị cũng gần 50 tuổi, là chị cả trong gia đình, sau chị còn 4 người em trai. Quê chị ở một vùng nông thôn nghèo tại Việt Nam. Chị học hết cấp 2 là xin đi làm việc đồng áng, phụ hồ, để giúp đỡ gia đình. Cho tới năm chị gần 30 tuổi, vì hình thức mà chị luôn tự ti và gia cảnh nghèo khó của gia đình, nên chị vẫn không có bạn trai nào. Chị quyết định làm mẹ đơn thân và mang nặng đẻ đau 1 bé trai vào năm 2002.

Tới năm 2007, bố mẹ chị sức khoẻ ngày càng kém, nên mọi gánh nặng trong gia đình đè lên đôi vai gầy của chị. Như 1 định mệnh, chị được đi sang Séc khi không hề có 1 đồng nào cả. Có 1 đại gia ở Séc cần người sang Séc để làm việc cho họ. Mọi chi phí đón sang Séc đều do ông ấy lo hết, với điều kiện phải làm việc cho ông ấy 2 năm, rồi muốn làm gì thì làm. Chị được người quen giới thiệu và quyết định lên đường. Con trai chị đành gửi lại nhà nhờ ông bà ngoại nuôi dưỡng.

Sang tới Séc, chị làm việc chăm chỉ, gây được ấn tượng và niềm tin của gia đình người chủ. Hàng tháng, họ giúp chị gửi 1 khoản tiền về cho gia đình chị để chăm sóc và nuôi dưỡng con trai. Làm cho gia chủ được 1 năm rưỡi, chị là người đầu tiên được nhà chủ xóa nợ, chị chính thức được phép ra ngoài làm việc nếu chị muốn. Nhưng vì cảm kích tấm lòng cũng như ơn huệ của gia đình người chủ đón chị sang, chị quyết định ở lại làm cho họ tới tận ngày hôm nay.

Chị chăm chỉ làm việc một cách đầy trách nhiệm và dành dụm tiền gửi về cho bố mẹ xây nhà, cũng như lo cho 4 người em trai học hành nghiêm chỉnh. Hai người em nhỏ nhất đều tốt nghiệp đại học xây dựng và có công ăn việc làm ổn định. Các em trai của chị đều rất tôn trọng và yêu quý chị.

Tới năm 2014, chị quyết định đón con trai sang Séc ở với chị. Cho tới năm đấy, chị mới về thăm con được có 3 lần. Chị cũng xác định là phải xin được thẻ vĩnh trú rồi mới đón con sang, để con được ổn định sớm. Thời điểm đó mấy đường dây mua bằng tiếng Séc để làm thẻ vĩnh trú bị phát hiện nên không mua được nữa. Chị đành quyết định học để thi. Sau 3 tháng miệt mài đèn sách tới khuya, cuối cùng chị cũng thi đỗ bằng tiếng Séc đủ để được cấp thẻ vĩnh trú.

Đón con trai sang Séc năm 17 tuổi, chị đã thực hiện được mục đích để mẹ con được đoàn tụ bên này. Cháu sang thấy mẹ vất vả làm việc, nên muốn được đi làm để hỗ trợ cho mẹ. Chị cũng không ép con học, nhưng hướng con theo học lấy 1 cái nghề. Cháu nghe lời khuyên của chị, theo phụ giúp chú Huy để học nghề cắt và nhuộm tóc.

Đầu năm ngoái, mẹ chị ở nhà ốm nặng nên hai mẹ con chị về Việt Nam chăm bà ngoại. Sau khi bà khoẻ lại, thì chị quay lại Séc trước, còn con trai chị ở lại VN chăm bà và tranh thủ học nâng cao tay nghề cắt và nhuộm tóc. Giờ vì tình hình dịch bệnh nên con trai chị vẫn chưa quay lại Séc được. Ở bên này, vì nghỉ dịch nên chị xin gia đình chủ cho chị vào nhà máy làm việc, tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Hôm nay em và mẹ con tụi nhỏ lên Brno để sắm đồ đón Tết Nguyên Đán. Tụi em có nói mọi người làm việc trong công ty có cần mua đô gì̀ để đón Tết thì tụi em mua hộ. Em cũng mời chú Huy cùng các anh chị em trong nhóm đó, có cả người chị em kể ở trên mai tới nhà em dự bữa cơm Tất Niên. Em có kể với mấy nhóc về chú Huy. Em nói với nhóc lớn là khi bố gặp chú Huy, lúc đó chú ấy cũng bằng tuổi của con bây giờ. Cũng giống như giờ chú Huy gặp con cũng tầm 30 tuổi như bố hồi đó.
Cụ cho xin ít thông tin và hình ảnh tết cổ truyền của cộng đồng ng VN mình bên đó đc ko ạ
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Thật sự là em không nghĩ các cô ấy lại chịu khó như vậy. Công việc trong nhà máy họ làm rất nghiêm chỉnh. Thời gian 12 tiếng khá dài và cũng khá mệt nếu hôm nào hàng nhiều với cường độ làm việc liên tục.

Ngay việc nhịn hút thuốc xuốt 12 tiếng cũng không hề đơn giản.
Hệ số lương có thay đổi khi làm 12 tiếng ( 4 h đó đc tính thêm bao nhiêu %) và làm đêm có đc tính thêm tiền phụ cấp không cụ ? Thấy cụ nói làm vc qua cty môi giới. họ trả lương chưa trừ thuế và bh. nếu như vậy thì đâu còn lại đc bao nhiêu đâu.
CV của em do làm muộn 9.30 mới bắt đầu đến 18.00 kết thúc ( nghỉ giải lao 1h ) tính ra là làm có 7,5 h, Nhưng hãng vẫn tính cho đủ 8h/ ngày. sau 18.00 nếu làm thêm 30" thì đc tính 150%.
Trc đây em cũng từng phải làm qua cty môi giới, nhưng có luật lệ rõ ràng. phải sau 6 tháng họ mới đóng bh hưu trí cho mình. vì nhiều lý do quy định khác nhau...... ngoài ra thì cũng đóng đủ mọi khoản khác. Còn bây h thì em đã đc hãng ký hđ vĩnh viễn sau 4 năm thử thách. 1 chọi 60, quyền lợi nhiều hơn hẳn. khám sk định kỳ , 1 xe y tế dạng conteiner 40 fit. có một số thiết bị chụp chiếu, phòng đo thính lực. giầy bảo hộ đc xe 1 hãng giày đến tận nơi đo ni đóng riêng cho mình. đóng bh hưu trí của 1 hãng xịn, cũng tức là trả cao hơn. Nếu có còn sống sau hưu dài thì ngon hơn :))
Do công vc có tính chất đặc thù về CV, nên người trong khối EU ( như ba lan, tiệp ) rất khó xin vào lv đc. bởi ngay cả dân bản xứ với tiếng mẹ đẻ còn khó trụ đc.Phải có bằng trung cấp, Phải có giấy chứng nhận nhân thân do bộ tư pháp cấp. phải vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức về an ninh phòng chống ma túy, khủng bố . Phải biết sử dụng software của hãng, vì mỗi thằng 1 PC, 2 máy in.
Duy nhất 1 ẻm ba lan cững dừ dừ là bạn gái ai đó, nhờ xin đc vào làm vc, nhưng cũng chỉ làm cv lặt vặt. như dùng máy scan mã vạch các sản phẩm. đc trả 15.30 eu/h . cô ta nói là quá may mắn đc nhận vào dù chỉ qua cty môi giới. chứ người ba lan qua đây làm toàn vc nặng ( ko ai muốn làm ) mà trả lương chắc chỉ đc 10eu/h. ( em này làm ở bộ phận này không cần giấy và ko phải học an ninh )
năm 2018 đến trc dịch 2020 , cty em còn cho nhân viên 500eu. nếu giới thiệu ai đó vào làm vc đc ít nhất 6 tháng. cả chục đứa vào nhưng không thể làm đc và out trong 2,3 tuần đầu.
Hiện nay hãng em chỉ thuê sinh viên năm thứ 3 Đh vào làm. Bởi vào đc ĐH là toàn đứa thông minh cả. đứa thì luật sư, đứa thì kinh tế..... mỗi ngày làm 4 tiếng. chỉ cách và cho làm vc cùng mình, 1 tuần là nó làm đc luôn.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Cám ơn Cụ!
Nhà em 14 cái cửa sổ, mà toàn loại to, em chưa xem nhưng thấy bảo phải tầm 1000€ 1/c, còn sang Balan mua thì rẻ được 1 nửa. Em lấy nhà xong chỉ còn tầm 10 nghìn để sửa chữa những hạng mục bên trong như em đã nêu trên không, nên em cũng chưa nghĩ đến việc thay cửa sổ vội. Vì ý định của em là ở tạm, khi nào làm là em sẽ làm lại từ mái xuống vì mái nhà tuy vẫn ok nhưng cũng đã cũ. Còn việc chống ẩm thì cũng do mình, mùa đông chịu khó mở hé cửa sổ cho thông thoáng, chấp nhận lạnh chút nhưng ko bị đọng hơi nước, và trong phòng có những tấm rèm dày và lớn cũng là một trợ thủ đắc lực trong việc chống ẩm.
10k thì khó lắm cụ ạ, chẳng làm gì đc nhiều đâu. chắp vá là chết tiền, Cụ nên ra bank vay tiền để cải tạo nhà, tiền lãi rất rẻ. vc đầu tiên là cụ nên thay toàn bộ cửa kính, Nó tốn nhưng sẽ mang lại nhiều cái lợi khác. SK không tiền nào mua nổi đâu cụ ạ. và nó tiết kiệm kha khá tiền năng lượng sưởi đấy. thứ là phòng tắm, trc khi quét sơn trần nhà và lát gạch , cũng như nếu cụ muốn quét sơn lại hết cả nhà thì cụ mua thùng chống thấm chống ẩm hiệu SCHÖNOX . nó có dạng bột và nc. dạng nc mình phun hoặc quét , Chứ nhà cổ thì dễ bị dính ẩm lắm. Cái này cụ nên hỏi cụ thể ở chỗ bán. Em 10 năm trc mua nhà xây thô. nên cái gì cũng phải mò. tìm đc chỗ bán buôn cho thợ nên giá rẻ hơn hẳn. Nên cứ hãng xịn nhất mà mua. Đến ghạch lát em mua đc cực rẻ ở 1 nhà máy bên berlin. giá có 57eu/m2 . bên em nó chém 120eu đấy.
Cửa sổ thì tiền nào của đó thôi cụ. đừng ham rẻ qua BL mua mà ốm đòn về sau đấy, tiền công thay đủ chết rồi. kể cả kính 2 lớp cũng có tiêu chuẩn khác nhau , Cụ hỏi mà mua loại HR ++. Mà Mái nhà hình như đc trợ giá đấy cụ. trc có người nói vậy với em nhưng họ mua nhà mấy năm rồi. Cụ xem cho Thật Kỹ đường điện, đường nc và hệ thống sưởi, nc nóng nhé. rất cẩn thận ko là vỡ mồm với nó đấy. không biết thì thuê thôi. chứ ký mua xong mới phát hiện ra thì toi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hệ số lương có thay đổi khi làm 12 tiếng ( 4 h đó đc tính thêm bao nhiêu %) và làm đêm có đc tính thêm tiền phụ cấp không cụ ? Thấy cụ nói làm vc qua cty môi giới. họ trả lương chưa trừ thuế và bh. nếu như vậy thì đâu còn lại đc bao nhiêu đâu.
CV của em do làm muộn 9.30 mới bắt đầu đến 18.00 kết thúc ( nghỉ giải lao 1h ) tính ra là làm có 7,5 h, Nhưng hãng vẫn tính cho đủ 8h/ ngày. sau 18.00 nếu làm thêm 30" thì đc tính 150%.
Trc đây em cũng từng phải làm qua cty môi giới, nhưng có luật lệ rõ ràng. phải sau 6 tháng họ mới đóng bh hưu trí cho mình. vì nhiều lý do quy định khác nhau...... ngoài ra thì cũng đóng đủ mọi khoản khác. Còn bây h thì em đã đc hãng ký hđ vĩnh viễn sau 4 năm thử thách. 1 chọi 60, quyền lợi nhiều hơn hẳn. khám sk định kỳ , 1 xe y tế dạng conteiner 40 fit. có một số thiết bị chụp chiếu, phòng đo thính lực. giầy bảo hộ đc xe 1 hãng giày đến tận nơi đo ni đóng riêng cho mình. đóng bh hưu trí của 1 hãng xịn, cũng tức là trả cao hơn. Nếu có còn sống sau hưu dài thì ngon hơn :))
Do công vc có tính chất đặc thù về CV, nên người trong khối EU ( như ba lan, tiệp ) rất khó xin vào lv đc. bởi ngay cả dân bản xứ với tiếng mẹ đẻ còn khó trụ đc.Phải có bằng trung cấp, Phải có giấy chứng nhận nhân thân do bộ tư pháp cấp. phải vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức về an ninh phòng chống ma túy, khủng bố . Phải biết sử dụng software của hãng, vì mỗi thằng 1 PC, 2 máy in.
Duy nhất 1 ẻm ba lan cững dừ dừ là bạn gái ai đó, nhờ xin đc vào làm vc, nhưng cũng chỉ làm cv lặt vặt. như dùng máy scan mã vạch các sản phẩm. đc trả 15.30 eu/h . cô ta nói là quá may mắn đc nhận vào dù chỉ qua cty môi giới. chứ người ba lan qua đây làm toàn vc nặng ( ko ai muốn làm ) mà trả lương chắc chỉ đc 10eu/h. ( em này làm ở bộ phận này không cần giấy và ko phải học an ninh )
năm 2018 đến trc dịch 2020 , cty em còn cho nhân viên 500eu. nếu giới thiệu ai đó vào làm vc đc ít nhất 6 tháng. cả chục đứa vào nhưng không thể làm đc và out trong 2,3 tuần đầu.
Hiện nay hãng em chỉ thuê sinh viên năm thứ 3 Đh vào làm. Bởi vào đc ĐH là toàn đứa thông minh cả. đứa thì luật sư, đứa thì kinh tế..... mỗi ngày làm 4 tiếng. chỉ cách và cho làm vc cùng mình, 1 tuần là nó làm đc luôn.
Hệ số lương cùng 1 công việc giữa người ký qua sở lao động với người ký qua công ty môi giới ở Séc rất khác biệt cụ ạ. Nếu ký qua sở lao động thì làm ca 12 tiếng chỉ được 16,17 công mỗi tháng, nhưng mức lương có hệ số cao hơn, làm ca đêm được hưởng thêm 30% lương, làm cuối tuần được thêm 25% lương, mỗi năm có hơn hai chục ngày phép, cuối tháng làm tốt có thêm tiền thưởng.

Còn ký qua công ty môi giới việc làm thì lương chỉ có 1 mức giá cố định (công ty em đang làm thì hơi khác 1 chút vì có khá nhiều người Việt lớn tuổi làm, nên một số máy có mức lương cao hơn). Nhưng ngược lại thì không giới hạn giờ làm việc, nên mọi người chấp nhận bán sức khỏe với thời gian để đổi lấy đồng tiền. Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thuế đa số mọi người đều đóng mức thấp nhất (tổng cả 3 khoản tầm khoảng 300 Usd).

Thật ra với những người trên 50 tuổi, tiếng tăm không biết, sức khỏe bắt đầu xuống dốc, mắt bắt đầu kém, nhưng cần kiếm tiền để phòng thân lúc về già, thì công việc này cũng là 1 sự lựa chọn. Đa số những người chấp nhận vào làm nhà máy qua công ty môi giới đều có những hoàn cảnh khá đặc biệt, nên với họ, những công việc như này là khá phù hợp.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,638
Động cơ
318,799 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em để ý là cả 4 mistr trong xưởng đều phân công bác Việt Nam lớn tuổi nhất (69 tuổi) luôn chỉ làm 3 máy có yêu cầu đơn giản nhất. Nghĩa là họ cũng thông cảm và tạo điều kiện cho bác ấy làm việc.

Em cũng để ý có 1 chị Vn bằng tuổi em, cũng khá khéo, luôn xin vào làm ở những máy khó (nhưng đúng là chị ấy làm được) và luôn đổi được cho người khác làm hộ ca đêm để chị ấy chỉ làm ca sáng. Từ đầu năm, em cũng phải cày ca đêm, nhưng chị ấy chưa phải làm đêm ngày nào. Em không hề ganh tị khi kể chuyện này, mà chỉ là thấy nể khả năng giao tiếp của chị ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top