[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Ko biết bên cụ ạ sao chứ bên e hôm nay chính phủ nới lỏng lệnh hạn chế rồi,quán ăn đc bán đến 11h đêm bàn đc ngồi 4 ng,các ngành dịch vụ cũng đc mở lại với đk nhân viên cứ 14 phải đi xét nghiệm covit một lần
 

Vienxu

Xe điện
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
2,123
Động cơ
249,125 Mã lực
10k thì khó lắm cụ ạ, chẳng làm gì đc nhiều đâu. chắp vá là chết tiền, Cụ nên ra bank vay tiền để cải tạo nhà, tiền lãi rất rẻ. vc đầu tiên là cụ nên thay toàn bộ cửa kính, Nó tốn nhưng sẽ mang lại nhiều cái lợi khác. SK không tiền nào mua nổi đâu cụ ạ. và nó tiết kiệm kha khá tiền năng lượng sưởi đấy. thứ là phòng tắm, trc khi quét sơn trần nhà và lát gạch , cũng như nếu cụ muốn quét sơn lại hết cả nhà thì cụ mua thùng chống thấm chống ẩm hiệu SCHÖNOX . nó có dạng bột và nc. dạng nc mình phun hoặc quét , Chứ nhà cổ thì dễ bị dính ẩm lắm. Cái này cụ nên hỏi cụ thể ở chỗ bán. Em 10 năm trc mua nhà xây thô. nên cái gì cũng phải mò. tìm đc chỗ bán buôn cho thợ nên giá rẻ hơn hẳn. Nên cứ hãng xịn nhất mà mua. Đến ghạch lát em mua đc cực rẻ ở 1 nhà máy bên berlin. giá có 57eu/m2 . bên em nó chém 120eu đấy.
Cửa sổ thì tiền nào của đó thôi cụ. đừng ham rẻ qua BL mua mà ốm đòn về sau đấy, tiền công thay đủ chết rồi. kể cả kính 2 lớp cũng có tiêu chuẩn khác nhau , Cụ hỏi mà mua loại HR ++. Mà Mái nhà hình như đc trợ giá đấy cụ. trc có người nói vậy với em nhưng họ mua nhà mấy năm rồi. Cụ xem cho Thật Kỹ đường điện, đường nc và hệ thống sưởi, nc nóng nhé. rất cẩn thận ko là vỡ mồm với nó đấy. không biết thì thuê thôi. chứ ký mua xong mới phát hiện ra thì toi.
Cụ ơi! Để kiểm tra tình trạng nhà thì em nên thuê dịch vụ nào hay tự mình phải nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra vậy Cụ. Còn vụ cửa sổ em cũng đã quyết là thuê công ty tây làm, bọn tây nó đều khuyên em là thuê công ty chứ ko thuê private, vì cửa sổ chỉ cần hở tý thôi là phức tạp lắm, thuê công ty an tâm là sau này có bảo hành. Còn làm lại nội thất bên trong thì em thuê 1 thằng tây giỏi nghề, em và 1 cậu em phụ cho nó.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Cụ ơi! Để kiểm tra tình trạng nhà thì em nên thuê dịch vụ nào hay tự mình phải nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra vậy Cụ. Còn vụ cửa sổ em cũng đã quyết là thuê công ty tây làm, bọn tây nó đều khuyên em là thuê công ty chứ ko thuê private, vì cửa sổ chỉ cần hở tý thôi là phức tạp lắm, thuê công ty an tâm là sau này có bảo hành. Còn làm lại nội thất bên trong thì em thuê 1 thằng tây giỏi nghề, em và 1 cậu em phụ cho nó.
Cái này em ko rõ lắm, cụ nên hỏi những người làn công vc xây , sửa chữa nhà. Họ sẽ biết rõ hơn. Đừng tiết kiệm mà gãy răng đấy .
 

6997

Xe container
Biển số
OF-97440
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
5,640
Động cơ
458,308 Mã lực
Chúc cụ và gia đình năm mới mạnh khỏe, vui vẻ, thành công và hạnh phúc hơn nhé!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,691
Động cơ
318,358 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Công việc của em trong công ty cũng không bận rộn lắm, nên thỉnh thoảng em lượn qua các máy xem mọi người có vướng mắc gì không để hỗ trợ. Boss quản lý của em cũng như 4 người mistr đều đồng ý việc này, bởi như vậy giúp hạn chế được khá nhiều lỗi có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Người Vn mình cũng nhận thấy lợi ích từ điều này, nên họ đều hợp tác vui vẻ với em. Tất nhiên phía công ty môi giới cũng có 1 chị quản lý công nhân Vn, nhưng chị ấy chỉ vào lúc giao ca khoảng 2 tiếng rồi về.

Trong công ty có khá nhiều phụ nữ và người cao tuổi, cả người Séc, người Vn lẫn người từ các nước Đông Âu khác. Nên khi có gì vướng mắc họ đều tìm nhờ em hỗ trợ. Có những cái em xử lý được thì em giúp luôn, còn những thứ vượt khả năng của em thì em giúp họ tìm những trợ giúp phù hợp và kịp thời.

Thật sự là em đang cố gắng để làm tốt công việc kỹ thuật, đồng thời là cầu nối trực tiếp giữa ban điều hành của công ty và anh chị em công nhân. Vào đây làm, những kiến thức em có từ thời trung cấp vẫn áp dụng được. Điều kiện được thực hành trực tiếp hàng ngày, cũng giúp em đẩy nhanh sự nâng cao kiến thức cũng như chất lượng hoàn thành công việc.
 

Bobby_Car

Xe đạp
Biển số
OF-562647
Ngày cấp bằng
4/4/18
Số km
46
Động cơ
148,985 Mã lực
Công việc của em trong công ty cũng không bận rộn lắm, nên thỉnh thoảng em lượn qua các máy xem mọi người có vướng mắc gì không để hỗ trợ. Boss quản lý của em cũng như 4 người mistr đều đồng ý việc này, bởi như vậy giúp hạn chế được khá nhiều lỗi có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Người Vn mình cũng nhận thấy lợi ích từ điều này, nên họ đều hợp tác vui vẻ với em. Tất nhiên phía công ty môi giới cũng có 1 chị quản lý công nhân Vn, nhưng chị ấy chỉ vào lúc giao ca khoảng 2 tiếng rồi về.

Trong công ty có khá nhiều phụ nữ và người cao tuổi, cả người Séc, người Vn lẫn người từ các nước Đông Âu khác. Nên khi có gì vướng mắc họ đều tìm nhờ em hỗ trợ. Có những cái em xử lý được thì em giúp luôn, còn những thứ vượt khả năng của em thì em giúp họ tìm những trợ giúp phù hợp và kịp thời.

Thật sự là em đang cố gắng để làm tốt công việc kỹ thuật, đồng thời là cầu nối trực tiếp giữa ban điều hành của công ty và anh chị em công nhân. Vào đây làm, những kiến thức em có từ thời trung cấp vẫn áp dụng được. Điều kiện được thực hành trực tiếp hàng ngày, cũng giúp em đẩy nhanh sự nâng cao kiến thức cũng như chất lượng hoàn thành công việc.
Cảm ơn cụ về những tản mạn về cuộc sống. Tản mạn nhưng hơi hướng nhiều về chuyện tử tế. Mọi sự tốt đẹp sẽ đến với cụ. 🙂
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Hệ số lương cùng 1 công việc giữa người ký qua sở lao động với người ký qua công ty môi giới ở Séc rất khác biệt cụ ạ. Nếu ký qua sở lao động thì làm ca 12 tiếng chỉ được 16,17 công mỗi tháng, nhưng mức lương có hệ số cao hơn, làm ca đêm được hưởng thêm 30% lương, làm cuối tuần được thêm 25% lương, mỗi năm có hơn hai chục ngày phép, cuối tháng làm tốt có thêm tiền thưởng.

Còn ký qua công ty môi giới việc làm thì lương chỉ có 1 mức giá cố định (công ty em đang làm thì hơi khác 1 chút vì có khá nhiều người Việt lớn tuổi làm, nên một số máy có mức lương cao hơn). Nhưng ngược lại thì không giới hạn giờ làm việc, nên mọi người chấp nhận bán sức khỏe với thời gian để đổi lấy đồng tiền. Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thuế đa số mọi người đều đóng mức thấp nhất (tổng cả 3 khoản tầm khoảng 300 Usd).

Thật ra với những người trên 50 tuổi, tiếng tăm không biết, sức khỏe bắt đầu xuống dốc, mắt bắt đầu kém, nhưng cần kiếm tiền để phòng thân lúc về già, thì công việc này cũng là 1 sự lựa chọn. Đa số những người chấp nhận vào làm nhà máy qua công ty môi giới đều có những hoàn cảnh khá đặc biệt, nên với họ, những công việc như này là khá phù hợp.
Nghe cụ mô tả sơ qua như vậy , em thấy nó bóc lột sức lao động con người quá . Bảo sao cơ số lớn người bên các nc cựu cơm sườn bỏ qua tây âu lao động. Cho dù là có vất vả so với dân sở tại. nhưng cũng chỉ bằng cv bình thường tại quê hương. Lương thì cao hơn, có luật pháp bảo hộ rõ ràng. đc nghỉ phép hàng năm.... không nghỉ thì lấy tiền.... Người VN mình nếu có QT thì chạy qua bên em làm thì ngon lắm. Lương còn cao hơn bên đức luôn.
Còn người 69 tuổi bên này còn phải đi cày cực khổ như vậy thì quá là tội nghiệp. bên em người ta ở nhà ăn ngủ nghỉ, tháng tháng lĩnh tiền. Có nhiều người 1 năm ở VN 8,,9 tháng luôn. tiền cứ lãnh đủ khoảng 1000eu/ tháng. nhà thì cho thuê nên ko phải trả. đóng có 100eu cho bh y tế. còn đâu nhét túi an xài ở VN. sướng gì đâu không. Như em sau này nếu còn hưởng thọ nhân gian lâu dài sau hưu trí. chắc cũng gần 2000/ tháng :))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,691
Động cơ
318,358 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nghe cụ mô tả sơ qua như vậy , em thấy nó bóc lột sức lao động con người quá . Bảo sao cơ số lớn người bên các nc cựu cơm sườn bỏ qua tây âu lao động. Cho dù là có vất vả so với dân sở tại. nhưng cũng chỉ bằng cv bình thường tại quê hương. Lương thì cao hơn, có luật pháp bảo hộ rõ ràng. đc nghỉ phép hàng năm.... không nghỉ thì lấy tiền.... Người VN mình nếu có QT thì chạy qua bên em làm thì ngon lắm. Lương còn cao hơn bên đức luôn.
Còn người 69 tuổi bên này còn phải đi cày cực khổ như vậy thì quá là tội nghiệp. bên em người ta ở nhà ăn ngủ nghỉ, tháng tháng lĩnh tiền. Có nhiều người 1 năm ở VN 8,,9 tháng luôn. tiền cứ lãnh đủ khoảng 1000eu/ tháng. nhà thì cho thuê nên ko phải trả. đóng có 100eu cho bh y tế. còn đâu nhét túi an xài ở VN. sướng gì đâu không. Như em sau này nếu còn hưởng thọ nhân gian lâu dài sau hưu trí. chắc cũng gần 2000/ tháng :))
Em nghĩ trọn lựa nào cũng có giá của nó, cụ ạ. Với những người chấp nhận phải ký qua công ty môi giới việc làm, tức là họ thấy rằng mức thu nhập đó phù hợp với khả năng của họ.

Đa số họ là những người không có trình độ đại học, không biết tiếng tăm, nhiều người vẫn chỉ có visa dài hạn, một số có giấy tờ Slovakia hay Balan, thậm trí có người chỉ có giấy tờ trại tị nạn. Nhưng có được công việc ổn định với mức lương sau khi trả các khoản bảo hiểm và thuế (khoảng 200 tới 300 Usd) cùng tiền nhà tiền ăn cũng tầm đó nữa. Hàng tháng họ vẫn để ra được ít nhất 20 tới 25 triệu vnđ, thì với mức lao động như vậy, họ cảm thấy cũng xứng đáng.

Còn về bác 69 tuổi vẫn đi làm, vì bác ấy không có lương hưu (lý do em xin phép không nói ra ở đây). Nên bác ấy vẫn đi làm để dành dụm tiền cho những lúc cần thiết, dù ở bên này y tế bác ấy không phải lo, nhưng còn chỗ ở và chi phí sinh hoạt hàng tháng. Bác ấy không thể so sánh với những người có mức sống trung bình hay có lương hưu ở Séc được, chứ nói gì tới Tây Âu như bên cụ.

Theo em thì mức thu nhập vô cùng lắm. Như 1 cậu em chỉ là làm thuê cắt nhuộm tóc ở 1 tiệm nơi biên giới với Áo, lương bao đã là tương đương 75 triệu Vnđ, thêm tiền tip tầm 20 triệu thì mỗi tháng cũng ngót ngét trăm triệu. Mức lương thợ làm nails ở biên giới cũng tầm 60 triệu.

Trong khi tiệm của em chỉ trả được cho thợ nails cứng là 40 tới 50 triệu. Nhưng vẫn có nhiều người có nhu cầu xin làm vì gần Praha và chi phí sinh hoạt thấp.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,691
Động cơ
318,358 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhóc bé nhà em ngoài bữa ăn trưa ở trường, thì có 1 bữa ăn nhẹ giữa giờ miễn phí. Cái này nằm trong gói tài trợ của bộ giáo dục mang tên Skolni projekt - Ovoce a zelenina do skol (dịch nôm na là chương trình đem hoa quả và rau xanh tới trường). Mỗi bữa gồm nước uống như sữa hoặc nước ép hoa quả, cùng với các loại hoa quả tươi như táo, cam, chuối,... thỉnh thoảng thì có thêm cả bơ hay puding,...

Nhóc nhà em ít khi ăn, hoặc chỉ ăn những thứ gì nhóc thích, nên cũng thừa nhiều. Do em vẫn hay dặn các con là không nên phung phí thức ăn. Thành ra cái gì nhóc không ăn thì nhóc đều mang về cho em. Hàng ngày em lại mang tới công ty để ăn. Nhiều lúc nghĩ linh tinh, đúng là em đang ăn phần của các bé. Mọi người trong công ty chắc cũng ngạc nhiên vì toàn thấy em chén đồ học sinh :)
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
4,097
Động cơ
175,326 Mã lực
Em nghĩ trọn lựa nào cũng có giá của nó, cụ ạ. Với những người chấp nhận phải ký qua công ty môi giới việc làm, tức là họ thấy rằng mức thu nhập đó phù hợp với khả năng của họ.

Đa số họ là những người không có trình độ đại học, không biết tiếng tăm, nhiều người vẫn chỉ có visa dài hạn, một số có giấy tờ Slovakia hay Balan, thậm trí có người chỉ có giấy tờ trại tị nạn. Nhưng có được công việc ổn định với mức lương sau khi trả các khoản bảo hiểm và thuế (khoảng 200 tới 300 Usd) cùng tiền nhà tiền ăn cũng tầm đó nữa. Hàng tháng họ vẫn để ra được ít nhất 20 tới 25 triệu vnđ, thì với mức lao động như vậy, họ cảm thấy cũng xứng đáng.

Còn về bác 69 tuổi vẫn đi làm, vì bác ấy không có lương hưu (lý do em xin phép không nói ra ở đây). Nên bác ấy vẫn đi làm để dành dụm tiền cho những lúc cần thiết, dù ở bên này y tế bác ấy không phải lo, nhưng còn chỗ ở và chi phí sinh hoạt hàng tháng. Bác ấy không thể so sánh với những người có mức sống trung bình hay có lương hưu ở Séc được, chứ nói gì tới Tây Âu như bên cụ.

Theo em thì mức thu nhập vô cùng lắm. Như 1 cậu em chỉ là làm thuê cắt nhuộm tóc ở 1 tiệm nơi biên giới với Áo, lương bao đã là tương đương 75 triệu Vnđ, thêm tiền tip tầm 20 triệu thì mỗi tháng cũng ngót ngét trăm triệu. Mức lương thợ làm nails ở biên giới cũng tầm 60 triệu.

Trong khi tiệm của em chỉ trả được cho thợ nails cứng là 40 tới 50 triệu. Nhưng vẫn có nhiều người có nhu cầu xin làm vì gần Praha và chi phí sinh hoạt thấp.
Thế cũng cao phết chứ cụ nhỉ, bên Pháp em biết thợ nail cũng loanh quanh 1600-2000 €/ ah, mà cũng chẳng có tip mấy đâu, mà chi phí bên Pháp khá đắt
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,691
Động cơ
318,358 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thế cũng cao phết chứ cụ nhỉ, bên Pháp em biết thợ nail cũng loanh quanh 1600-2000 €/ ah, mà cũng chẳng có tip mấy đâu, mà chi phí bên Pháp khá đắt
Thường khách Áo hay tip cụ ạ, nhất là làm tóc hay xăm môi, xăm mày. Bên Séc lương thợ nails có tay nghề đều từ 50 triệu đổ lên, mà còn khó giữ cụ ạ. Tại cạnh tranh nhiều, không có đãi ngộ tốt thì họ sẽ tìm chỗ khác làm.

Nói tới nails, hôm qua có vợ chồng người em mà em quen, đợt lockdown nào cũng vẫn nhận khách về nhà làm. Em cũng chỉ biết khuyên là nên cẩn thận đề phòng Covid-19 cũng như bị phát hiện thì sẽ bị phạt khá nặng. Bởi vợ chồng người em này cũng có tiệm riêng, khi lockdown vẫn được nhà nước trả cho 1/2 tiền thuê chỗ hàng tháng, với mỗi ngày được hỗ trợ thêm 20 Euro từ sở bảo hiểm xã hội.

Vậy mà hôm qua gọi điện nhờ em dịch nói chuyện với bác sỹ vì anh chồng dương tính với covid. May mà bệnh viện điều trị rồi yêu cầu về nhà tự cách ly. Họ không truy nguồn lây, vì khai là có thể bị lây khi đi siêu thị. Chứ nếu không thì bị phạt khá nặng, vì vi phạm lệnh lockdown của chính phủ.

P/S: em làm nails cho khách thường được tip 30 tới 50 ngàn mỗi lượt. Lần được tip cao nhất là 200 ngàn và đa phần tip cao là làm cho khách người Nga.
 
Chỉnh sửa cuối:

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
4,097
Động cơ
175,326 Mã lực
Thường khách Áo hay tip cụ ạ, nhất là làm tóc hay xăm môi, xăm mày. Bên Séc lương thợ nails có tay nghề đều từ 50 triệu đổ lên, mà còn khó giữ cụ ạ. Tại cạnh tranh nhiều, không có đãi ngộ tốt thì họ sẽ tìm chỗ khác làm.

Nói tới nails, hôm qua có vợ chồng người em mà em quen, đợt lockdown nào cũng vẫn nhận khách về nhà làm. Em cũng chỉ biết khuyên là nên cẩn thận đề phòng Covid-19 cũng như bị phát hiện thì sẽ bị phạt khá nặng. Bởi vợ chồng người em này cũng có tiệm riêng, khi lockdown vẫn được nhà nước trả cho 1/2 tiền thuê chỗ hàng tháng, với mỗi ngày được hỗ trợ thêm 20 Euro từ sở bảo hiểm xã hội.

Vậy mà hôm qua gọi điện nhờ em dịch nói chuyện với bác sỹ vì anh chồng dương tính với covid. May mà bệnh viện điều trị rồi yêu cầu về nhà tự cách ly. Họ không truy nguồn lây, vì khai là có thể bị lây khi đi siêu thị. Chứ nếu không thì bị phạt khá nặng, vì vi phạm lệnh lockdown của chính phủ.

P/S: em làm nails cho khách thường được tip 30 tới 50 ngàn mỗi lượt. Lần được tip cao nhất là 200 ngàn và đa phần tip cao là làm cho khách người Nga.
Vâng cụ cái này em cũng nghe nói thế , nhưng thấy cs VK bên Pháp có vẻ ko sung túc bằng mấy nước khác, đi làm hãng cũng cỡ 2k đổ về thôi, đợt e qua Đức thì thấy thu nhập người Việt cao hơn nhiều mà chi phí thì rẻ hơn
 

baongan2511

Xe buýt
Biển số
OF-487608
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
563
Động cơ
198,623 Mã lực
Tuổi
36
Vâng cụ cái này em cũng nghe nói thế , nhưng thấy cs VK bên Pháp có vẻ ko sung túc bằng mấy nước khác, đi làm hãng cũng cỡ 2k đổ về thôi, đợt e qua Đức thì thấy thu nhập người Việt cao hơn nhiều mà chi phí thì rẻ hơn
sao thằng em họ em nó đẻ ra bên Đức học điện đóm gì đấy mà lương đâu đó có ngàn ủeo. Rồi ku cũng làm nail rồi massage chân giờ chán ở nhà chơi cho thuê căn cước cho người Việt làm tháng được 500 uero.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,691
Động cơ
318,358 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
sao thằng em họ em nó đẻ ra bên Đức học điện đóm gì đấy mà lương đâu đó có ngàn ủeo. Rồi ku cũng làm nail rồi massage chân giờ chán ở nhà chơi cho thuê căn cước cho người Việt làm tháng được 500 uero.
Em nghĩ là có nhầm lẫn gì đó, chứ thợ nails hay người kinh doanh cá thể ở Séc, thời lockdown phải ngồi nhà, thì mỗi tháng cũng đã nhận được khoảng 600 Euro trợ cấp từ xã hội. Nên mức lương 1 ngàn Euro đối với những người tốt nghiệp đại học là không hợp lý, cụ ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,691
Động cơ
318,358 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Từ đầu tháng, bà trưởng phòng nhân sự đã thông báo cho phía công ty môi giới quản lý người Việt Nam là có 3 người Vn sẽ bị cho thôi việc vì làm hỏng hơn 8 loại sản phẩm trong 1 tháng với số lượng khá nhiều.

Từ tháng 10 năm 2020, nhà máy không phạt và trừ vào tiền lương của công nhân do sản phẩm lỗi nữa. Nhưng những ai làm hỏng nhiều và không khắc phục được thì phòng nhân sự sẽ đánh giá và đưa ra quyết định cho thôi việc.

Có 1 bác nam U60, hơi chậm, hay quên và khá bảo thủ. Bác ấy làm nhiều khi cứ quên cái này cái nọ, nên sản phẩm sau khi chuyển qua xưởng lắp ráp là không đạt yêu cầu. Em cũng hỗ trợ bác ấy khá nhiều, nhưng phần vì tính tự ái của bác ấy hơi cao và lại bảo thủ, không tiếp thu nên em cũng đành bó tay. Thương thì thấy thương thật, nhưng đúng là nếu em làm sếp chắc em cũng đành cho bác ấy nghỉ.

Trường hợp còn lại là hai cha con. Ông bố cũng tầm 50 tuổi, con trai thì sang tuổi 19. Cậu con trai đang tuổi ẩm ương, làm việc chưa có trách nhiệm. Nhiều lúc em cũng góp ý nhưng cậu ấy cứ ậm ừ, nhưng đâu vẫn vào đấy. Ông bố thì cũng biết tính cậu con trai, nên toàn xin để hai cha con làm cùng chung 1 máy, để hỗ trợ và hạ̣n chế lỗi cho con.

Nhưng đen cái là cậu con trai khi làm việc lại thiếu trách nhiệm, lúc thì cộp dấu của cậu ấy, lúc thì cộp dấu của ông bố khi hoàn thiện sản phẩm. Nên khi khách hàng khiếu nại, gửi ảnh và biên bản về thì có cả dấu của cả bố lẫn con. Thế nên công ty họ dựa vào biên bản để đưa ra quyết định cho nghỉ việc cả hai bố con.

Nghĩ thì thấy cũng tội cho họ, nhưng kể từ khi công ty bỏ quy định phạt tiền nếu làm lỗi sản phẩm, thay bằng quyết định cho nghỉ việc, thì người Việt mình làm việc tâm lý thoải mái hơn. Vậy mà chỉ vì sự thiếu trách nhiệm hay coi thường công việc mà để mất việc một cách đáng tiếc.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Thế cũng cao phết chứ cụ nhỉ, bên Pháp em biết thợ nail cũng loanh quanh 1600-2000 €/ ah, mà cũng chẳng có tip mấy đâu, mà chi phí bên Pháp khá đắt
Lương như vậy thấp quá. Thợ phụ bên em lương cỡ 80 rồi. Nếu cứng cũng đc 90.100/ ngày. Chị phí bên Pháp rẻ hơn HL bên em nhiều.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
sao thằng em họ em nó đẻ ra bên Đức học điện đóm gì đấy mà lương đâu đó có ngàn ủeo. Rồi ku cũng làm nail rồi massage chân giờ chán ở nhà chơi cho thuê căn cước cho người Việt làm tháng được 500 uero.
Lương thợ điện cao chứ cụ . Cậu bé bn tuổi rồi ?nếu dưới 23 hệ số Lương sẽ thấp . Còn trên 23 lương ko ít đâu. Lương cơ bản tối thiểu sao có 1000 Eu đc. Trừ khi làm 20h/ tuần.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,691
Động cơ
318,358 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Công ty môi giới mới đưa thêm hai bác trai Vn cũng khá nhiều tuổi vào xưởng làm việc. Một bác sinh năm 1949, còn bác kia sinh năm 1958. Em cũng không hỏi về hoàn cảnh hay cuộc sống riêng tư của hai bác, mà chỉ chú tâm vào hướng dẫn và đảm bảo chất lượng công việc cho hai bác. Có lẽ hai bác cũng có quen thân với bên công ty môi giới nên họ làm việc với các Mistr để bố trí các bác làm việc trên những máy đơn giản. Hai bác cũng thay nhau làm, mỗi người một ngày để đảm bảo sức khỏe và chất lượng sản phẩm.

Bác trẻ hơn cũng thỉnh thoảng tâm sự với em, khi em ghé qua xem tình hình làm việc của bác ấy. Bác ấy kể cũng có vợ con ở bên này, nhưng sống không hợp nên bác ấy ở cùng với ông bạn già. Hai bác già ở với nhau, nhưng giờ cuộc sống cũng khó khăn hơn nên tính xin vào nhà máy làm. Hai bác cũng hỏi nhiều nơi, nhưng không đâu nhận. Sau nhờ người quen giới thiệu xin vào nhà máy này làm. Cứ hôm nay bác này vào xưởng làm, thì bác kia ở nhà nấu ăn, hôm sau bác kia đi làm thì bác này ở nhà. Nghĩ thì cũng thấy thương hai bác, nhưng em cũng không hiểu rõ được hoàn cảnh của mọi người, nên cũng chỉ biết hỗ trợ các bác ấy trong công việc.

Mấy nhóc nhà em được nghỉ xuân hơn một tuần, hôm nay mới quay lại học. Mọi năm thì tầm này em với mẹ tụi nhỏ cũng thu xếp đưa các con đi du lịch loanh quanh, nhưng hai năm nay do dịch bệnh nên chỉ ở nhà. Hai nhóc lớn vẫn học online, còn nhóc bé sáng đã dậy sớm chuẩn bị đồ và vào gọi bố đưa tới trường. Tình hình dịch bệnh nên tụi em vẫn hạn chế cho các cháu đi ra ngoài bằng phương tiện công cộng.
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,900
Động cơ
311,132 Mã lực
Vẫn đang theo dõi câu chuyện của cụ. Rất hay và ý nghĩa
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,691
Động cơ
318,358 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vẫn đang theo dõi câu chuyện của cụ. Rất hay và ý nghĩa
Cảm ơn cụ/mợ đã bỏ thời gian để đọc những tản mạn không đầu không cuối của em trong cuộc sống hàng ngày ở bên Séc này.

Gần hai tháng làm việc cùng các công nhân viên người Việt mình, em nhận thấy người Việt mình có nhiều điểm khá khác biệt với nhưng nhóm công nhân khác trong nhà máy. Nếu để đánh giá một cách khách quan thì người Việt mình làm việc độc lập khá tốt. Nhưng khi làm việc nhóm hoặc phải làm chung trên một máy hay một dây truyền thì lại rất khó hợp tác. Em lấy ví dụ như thế này, trong xưởng có những máy phải làm từ 2 tới 3,4 người thậm trí 6 người, nhưng mỗi lần mistr bố trí nhân lực cho người Việt mình, thì sau đó công việc thường không được xuôn sẻ. Lý do là người Việt mình đã không hợp nhau là khó làm việc chung với nhau được.

Em để ý trong công ty có hơn 60 người Việt thôi, nhưng mọi người gần như sống theo từng nhóm nhỏ và khi ghét nhau thì ghét ra mặt luôn. Từ hôm em vào làm, em rất hay phải giải quyết việc phân xử bố trí vị trí làm cho người Việt. Thỉnh thoảng lại có bác tới gặp và nhờ em làm việc với quản lý ca bố trí người khác làm cùng, chứ họ không thể làm cùng nhau. Em không biết trước khi em vào nhà máy này thì việc này đã xảy ra lâu chưa, bởi em cũng không hỏi, mà em chỉ quan sát, để ý. Thường vào đầu ca, mọi người sẽ đưa thẻ cho mistr theo từng nhóm, có nghĩa là ai muốn làm chung với ai thì để thẻ theo từng nhóm từ 2 tới 3 thẻ, mistr sẽ dựa vào đó để phân máy phân việc. Nhưng nhiều khi vẫn xảy ra tình trạng hai người ghét nhau phải làm cùng một máy, dẫn tới thành quả công việc không được tốt lắm.

Em cũng để ý những nhóm công nhân của các nước khác từ người Séc bản địa, tới người Slovakia, người Ucraina, người Moldova, người Rumania,... thì thấy họ không xảy ra tình trạng như vậy. Có thể ngoài cuộc sống, xã hội họ không thích và không chơi cùng nhau, nhưng khi đã vào trong công việc thì họ luôn cố gắng hạn chế việc xích mích va chạm đó lại để làm việc cùng nhau, sao cho công việc được trôi chảy. Người Việt mình thì lại không đươc như vậy, em cảm thấy khá là thiếu chuyên nghiệp trong công việc. Người Việt mình vẫn để cảm xúc chi phối khá nhiều trong công việc, thậm trí sẵn sàng nghỉ việc nếu cảm xúc hay tâm trạng bị ảnh hưởng, mà không thể cùng nhau hạn chế cảm xúc để hoàn thành công việc.

Em cũng chưa biết phải tham gia trao đổi với mọi người như thế nào, bởi ngay cả những bác đã lớn tuổi cũng có cách hành sử như vậy trong công việc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top