[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Vienxu

Xe điện
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
2,329
Động cơ
249,125 Mã lực
Anh đào là chery hả cụ? Nhìn quả giống hệt luôn. Em mà đó chắc em cũng chèo leo hái quả để ăn :D Mà dân ở đó ko ăn hả cụ?
Mợ trèo cây cho em xin chân giữ thang và đứng dưới gốc phụ Mợ nhặt quả được ko ợ?
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
29,118
Động cơ
689,292 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó là cây anh đào mợ ạ. Quả của nó như hình ở dưới em kéo trên mạng về.
shutterstock_543775072-1100x618.jpg


Mùa hè em hay đưa cả nhà tới khu này để hái anh đào. Ở chỗ này có khoảng hơn 50 cây anh đào khá to và quả ngon, thành ra tụi nhỏ rất thích léo trè, nghịch ngợm. Em chọn 1 cành thấy dáng cũng đẹp, cưa về để bày trong nhà cho có tí không khí ngày Tết cổ truyền, mợ ạ :)
Em thích quả này lắm luôn. Có em ăn tì tì cả cân được, chẹp!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là em đã đi làm được tròn 1 tháng. Công việc tương đối ổn định. Trách nhiệm chính của em là kỹ thuật viên, ngoài ra em đảm nhiệm thêm nhiệm vụ phiên dịch viên cho công ty môi giới việc làm. Thời gian 1 tháng tuy không nhiều, nhưng cũng đủ để em cảm nhận được nhiều khía cạnh khá phức tạp của cuộc sống công nhân. Ngoài những chuyện lùm xùm mà em ít để tâm tới như quan hệ bồ bịch, đánh ghen hay ghen tuông này nọ, thì em lại ấn tượng về 1 số hoàn cảnh đáng trân trọng.

Tự nhiên em muốn viết về những con người, những hoàn cảnh ấn tượng này. Em viết ra trên đây như một lời tâm sự về những nét đẹp của những người Việt Nam sinh sống nơi xa quê đất khách. Cuộc sống muôn màu và vẫn luôn có những điều khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng.

Em có quen một ông anh sinh năm 72, chị vợ sinh năm 85. Hai vợ chồng có 1 cửa hàng bán đồ may mặc, nhưng do dịch Covid-19 nên phải đóng cửa. Hai vợ chồng có 1 cháu gái 10 tuổi và 1 cháu trai mới 1 tuổi. Vì dịch bệnh kéo dài nên anh chồng muốn vào nhà máy làm việc. Nhưng do anh bị đau cột sống, thành ra không thể đứng lâu được, vì vậy không đảm bảo được công việc trong nhà máy.

Chị vợ thấy vậy mới bàn với chồng là để chị ấy vào nhà máy làm, còn anh ở nhà chăm hai con. Giờ hàng ngày anh ở nhà cơm nước và chăm hai con, chị ăn tâm đi làm. Hai vợ chồng cùng chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau trong thời điểm khó khăn này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cách đây 2 tuần, cậu em út Huy nói xin cho 1 bà chị về đây làm. Mấy chị em cùng làm ở biên giới Áo chục năm, giờ thấy công việc trong nhà máy cũng ổn, nên cậu em tính về đón chị lên. Mới đầu gặp mặt, ấn tượng của em về chị là 1 người phụ nữ chăm chỉ, chất phát, đúng bản chất của người phụ nữ miền quê Việt Nam. Chị có tác phong nhanh nhẹn, làm việc có trách nhiệm, cẩn thận với từng sản phẩm.

Qua nói chuyện với chị, cũng như nghe mấy người em kể về chị, em cảm thấy quý mến chị hơn. Chị cũng gần 50 tuổi, là chị cả trong gia đình, sau chị còn 4 người em trai. Quê chị ở một vùng nông thôn nghèo tại Việt Nam. Chị học hết cấp 2 là xin đi làm việc đồng áng, phụ hồ, để giúp đỡ gia đình. Cho tới năm chị gần 30 tuổi, vì hình thức mà chị luôn tự ti và gia cảnh nghèo khó của gia đình, nên chị vẫn không có bạn trai nào. Chị quyết định làm mẹ đơn thân và mang nặng đẻ đau 1 bé trai vào năm 2002.

Tới năm 2007, bố mẹ chị sức khoẻ ngày càng kém, nên mọi gánh nặng trong gia đình đè lên đôi vai gầy của chị. Như 1 định mệnh, chị được đi sang Séc khi không hề có 1 đồng nào cả. Có 1 đại gia ở Séc cần người sang Séc để làm việc cho họ. Mọi chi phí đón sang Séc đều do ông ấy lo hết, với điều kiện phải làm việc cho ông ấy 2 năm, rồi muốn làm gì thì làm. Chị được người quen giới thiệu và quyết định lên đường. Con trai chị đành gửi lại nhà nhờ ông bà ngoại nuôi dưỡng.

Sang tới Séc, chị làm việc chăm chỉ, gây được ấn tượng và niềm tin của gia đình người chủ. Hàng tháng, họ giúp chị gửi 1 khoản tiền về cho gia đình chị để chăm sóc và nuôi dưỡng con trai. Làm cho gia chủ được 1 năm rưỡi, chị là người đầu tiên được nhà chủ xóa nợ, chị chính thức được phép ra ngoài làm việc nếu chị muốn. Nhưng vì cảm kích tấm lòng cũng như ơn huệ của gia đình người chủ đón chị sang, chị quyết định ở lại làm cho họ tới tận ngày hôm nay.

Chị chăm chỉ làm việc một cách đầy trách nhiệm và dành dụm tiền gửi về cho bố mẹ xây nhà, cũng như lo cho 4 người em trai học hành nghiêm chỉnh. Hai người em nhỏ nhất đều tốt nghiệp đại học xây dựng và có công ăn việc làm ổn định. Các em trai của chị đều rất tôn trọng và yêu quý chị.

Tới năm 2014, chị quyết định đón con trai sang Séc ở với chị. Cho tới năm đấy, chị mới về thăm con được có 3 lần. Chị cũng xác định là phải xin được thẻ vĩnh trú rồi mới đón con sang, để con được ổn định sớm. Thời điểm đó mấy đường dây mua bằng tiếng Séc để làm thẻ vĩnh trú bị phát hiện nên không mua được nữa. Chị đành quyết định học để thi. Sau 3 tháng miệt mài đèn sách tới khuya, cuối cùng chị cũng thi đỗ bằng tiếng Séc đủ để được cấp thẻ vĩnh trú.

Đón con trai sang Séc năm 17 tuổi, chị đã thực hiện được mục đích để mẹ con được đoàn tụ bên này. Cháu sang thấy mẹ vất vả làm việc, nên muốn được đi làm để hỗ trợ cho mẹ. Chị cũng không ép con học, nhưng hướng con theo học lấy 1 cái nghề. Cháu nghe lời khuyên của chị, theo phụ giúp chú Huy để học nghề cắt và nhuộm tóc.

Đầu năm ngoái, mẹ chị ở nhà ốm nặng nên hai mẹ con chị về Việt Nam chăm bà ngoại. Sau khi bà khoẻ lại, thì chị quay lại Séc trước, còn con trai chị ở lại VN chăm bà và tranh thủ học nâng cao tay nghề cắt và nhuộm tóc. Giờ vì tình hình dịch bệnh nên con trai chị vẫn chưa quay lại Séc được. Ở bên này, vì nghỉ dịch nên chị xin gia đình chủ cho chị vào nhà máy làm việc, tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Hôm nay em và mẹ con tụi nhỏ lên Brno để sắm đồ đón Tết Nguyên Đán. Tụi em có nói mọi người làm việc trong công ty có cần mua đô gì̀ để đón Tết thì tụi em mua hộ. Em cũng mời chú Huy cùng các anh chị em trong nhóm đó, có cả người chị em kể ở trên mai tới nhà em dự bữa cơm Tất Niên. Em có kể với mấy nhóc về chú Huy. Em nói với nhóc lớn là khi bố gặp chú Huy, lúc đó chú ấy cũng bằng tuổi của con bây giờ. Cũng giống như giờ chú Huy gặp con cũng tầm 30 tuổi như bố hồi đó.
 

Nhoban1980

Xe tải
Biển số
OF-615303
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
481
Động cơ
122,708 Mã lực
Tuổi
39
Cuối tuần em túc tắc sửa nhà và nghỉ ngơi. Mẹ tụi nhỏ nấu cho mấy bố con bát bún khá nhiều thịt. Ăn xong lại lười làm việc nên giờ em pha ấm chè tây, ngồi nhâm nhi ngắm lọ hoa hồng đang nở rộ.

Cảm thấy mọi thứ khá nhẹ nhàng.

IMG_20210124_132247.jpg
IMG_20210124_163634.jpg
Đây mới chính xác là giá trị của cuộc sống cụ Hô ai. Mong là cụ biết trân trọng!
 

Nhoban1980

Xe tải
Biển số
OF-615303
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
481
Động cơ
122,708 Mã lực
Tuổi
39
Cách đây 2 tuần, cậu em út Huy nói xin cho 1 bà chị về đây làm. Mấy chị em cùng làm ở biên giới Áo chục năm, giờ thấy công việc trong nhà máy cũng ổn, nên cậu em tính về đón chị lên. Mới đầu gặp mặt, ấn tượng của em về chị là 1 người phụ nữ chăm chỉ, chất phát, đúng bản chất của người phụ nữ miền quê Việt Nam. Chị có tác phong nhanh nhẹn, làm việc có trách nhiệm, cẩn thận với từng sản phẩm.

Qua nói chuyện với chị, cũng như nghe mấy người em kể về chị, em cảm thấy quý mến chị hơn. Chị cũng gần 50 tuổi, là chị cả trong gia đình, sau chị còn 4 người em trai. Quê chị ở một vùng nông thôn nghèo tại Việt Nam. Chị học hết cấp 2 là xin đi làm việc đồng áng, phụ hồ, để giúp đỡ gia đình. Cho tới năm chị gần 30 tuổi, vì hình thức mà chị luôn tự ti và gia cảnh nghèo khó của gia đình, nên chị vẫn không có bạn trai nào. Chị quyết định làm mẹ đơn thân và mang nặng đẻ đau 1 bé trai vào năm 2002.

Tới năm 2007, bố mẹ chị sức khoẻ ngày càng kém, nên mọi gánh nặng trong gia đình đè lên đôi vai gầy của chị. Như 1 định mệnh, chị được đi sang Séc khi không hề có 1 đồng nào cả. Có 1 đại gia ở Séc cần người sang Séc để làm việc cho họ. Mọi chi phí đón sang Séc đều do ông ấy lo hết, với điều kiện phải làm việc cho ông ấy 2 năm, rồi muốn làm gì thì làm. Chị được người quen giới thiệu và quyết định lên đường. Con trai chị đành gửi lại nhà nhờ ông bà ngoại nuôi dưỡng.

Sang tới Séc, chị làm việc chăm chỉ, gây được ấn tượng và niềm tin của gia đình người chủ. Hàng tháng, họ giúp chị gửi 1 khoản tiền về cho gia đình chị để chăm sóc và nuôi dưỡng con trai. Làm cho gia chủ được 1 năm rưỡi, chị là người đầu tiên được nhà chủ xóa nợ, chị chính thức được phép ra ngoài làm việc nếu chị muốn. Nhưng vì cảm kích tấm lòng cũng như ơn huệ của gia đình người chủ đón chị sang, chị quyết định ở lại làm cho họ tới tận ngày hôm nay.

Chị chăm chỉ làm việc một cách đầy trách nhiệm và dành dụm tiền gửi về cho bố mẹ xây nhà, cũng như lo cho 4 người em trai học hành nghiêm chỉnh. Hai người em nhỏ nhất đều tốt nghiệp đại học xây dựng và có công ăn việc làm ổn định. Các em trai của chị đều rất tôn trọng và yêu quý chị.

Tới năm 2014, chị quyết định đón con trai sang Séc ở với chị. Cho tới năm đấy, chị mới về thăm con được có 3 lần. Chị cũng xác định là phải xin được thẻ vĩnh trú rồi mới đón con sang, để con được ổn định sớm. Thời điểm đó mấy đường dây mua bằng tiếng Séc để làm thẻ vĩnh trú bị phát hiện nên không mua được nữa. Chị đành quyết định học để thi. Sau 3 tháng miệt mài đèn sách tới khuya, cuối cùng chị cũng thi đỗ bằng tiếng Séc đủ để được cấp thẻ vĩnh trú.

Đón con trai sang Séc năm 17 tuổi, chị đã thực hiện được mục đích để mẹ con được đoàn tụ bên này. Cháu sang thấy mẹ vất vả làm việc, nên muốn được đi làm để hỗ trợ cho mẹ. Chị cũng không ép con học, nhưng hướng con theo học lấy 1 cái nghề. Cháu nghe lời khuyên của chị, theo phụ giúp chú Huy để học nghề cắt và nhuộm tóc.

Đầu năm ngoái, mẹ chị ở nhà ốm nặng nên hai mẹ con chị về Việt Nam chăm bà ngoại. Sau khi bà khoẻ lại, thì chị quay lại Séc trước, còn con trai chị ở lại VN chăm bà và tranh thủ học nâng cao tay nghề cắt và nhuộm tóc. Giờ vì tình hình dịch bệnh nên con trai chị vẫn chưa quay lại Séc được. Ở bên này, vì nghỉ dịch nên chị xin gia đình chủ cho chị vào nhà máy làm việc, tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Hôm nay em và mẹ con tụi nhỏ lên Brno để sắm đồ đón Tết Nguyên Đán. Tụi em có nói mọi người làm việc trong công ty có cần mua đô gì̀ để đón Tết thì tụi em mua hộ. Em cũng mời chú Huy cùng các anh chị em trong nhóm đó, có cả người chị em kể ở trên mai tới nhà em dự bữa cơm Tất Niên. Em có kể với mấy nhóc về chú Huy. Em nói với nhóc lớn là khi bố gặp chú Huy, lúc đó chú ấy cũng bằng tuổi của con bây giờ. Cũng giống như giờ chú Huy gặp con cũng tầm 30 tuổi như bố hồi đó.
Bà chị mới vào được 2 tuần mà cụ tìm hiểu kỹ nhỉ?
Hay cụ tính quay ra làm phi công? (Em fun tí😂).
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
26,391
Động cơ
727,956 Mã lực
Tự nhiên em muốn viết về những con người, những hoàn cảnh ấn tượng này. Em viết ra trên đây như một lời tâm sự về những nét đẹp của những người Việt Nam sinh sống nơi xa quê đất khách. Cuộc sống muôn màu và vẫn luôn có những điều khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng.
Rất mong bác chia sẻ đôi dòng về bà con ta ở bển.
Để dân Việt xịn hiểu hơn về cuộc sống của dân Việt kiều.

Nó không nồng mùi dollar như nhiều người suy nghĩ và mong mỏi.
 

Mãi Chờ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-665046
Ngày cấp bằng
1/6/19
Số km
2,626
Động cơ
137,930 Mã lực
Vậy là em đã đi làm được tròn 1 tháng. Công việc tương đối ổn định. Trách nhiệm chính của em là kỹ thuật viên, ngoài ra em đảm nhiệm thêm nhiệm vụ phiên dịch viên cho công ty môi giới việc làm. Thời gian 1 tháng tuy không nhiều, nhưng cũng đủ để em cảm nhận được nhiều khía cạnh khá phức tạp của cuộc sống công nhân. Ngoài những chuyện lùm xùm mà em ít để tâm tới như quan hệ bồ bịch, đánh ghen hay ghen tuông này nọ, thì em lại ấn tượng về 1 số hoàn cảnh đáng trân trọng.

Tự nhiên em muốn viết về những con người, những hoàn cảnh ấn tượng này. Em viết ra trên đây như một lời tâm sự về những nét đẹp của những người Việt Nam sinh sống nơi xa quê đất khách. Cuộc sống muôn màu và vẫn luôn có những điều khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng.

Em có quen một ông anh sinh năm 72, chị vợ sinh năm 85. Hai vợ chồng có 1 cửa hàng bán đồ may mặc, nhưng do dịch Covid-19 nên phải đóng cửa. Hai vợ chồng có 1 cháu gái 10 tuổi và 1 cháu trai mới 1 tuổi. Vì dịch bệnh kéo dài nên anh chồng muốn vào nhà máy làm việc. Nhưng do anh bị đau cột sống, thành ra không thể đứng lâu được, vì vậy không đảm bảo được công việc trong nhà máy.

Chị vợ thấy vậy mới bàn với chồng là để chị ấy vào nhà máy làm, còn anh ở nhà chăm hai con. Giờ hàng ngày anh ở nhà cơm nước và chăm hai con, chị ăn tâm đi làm. Hai vợ chồng cùng chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau trong thời điểm khó khăn này.
Em vẫn nghĩ vợ chồng bền có lẽ là ở chỗ biết thương và biết nhường nhau... em đã có những bài học để đời và rất may vẫn có Sói bên cạnh :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bà chị mới vào được 2 tuần mà cụ tìm hiểu kỹ nhỉ?
Hay cụ tính quay ra làm phi công? (Em fun tí😂).
Em có ấn tượng khá tốt về chị ấy ngay lần đầu gặp, nhất là thấy mấy người em khá quý chị. Chị không biết nhiều tiếng Séc, nhưng cách chị giao tiếp với đồng nghiệp Tây khiến em cũng ngạc nhiên.

Thời điểm đó có khoảng 6 người VN mới vào làm việc, họ đều từ 50 tuổi trở lên, gồm 2 nam 4 nữ. Em có trách nhiệm ngày đầu tiên hướng dẫn họ về an toàn lao động và cá́́ch đứng các máy để làm việc. Vì đều là những người đứng tuổi, nên các bá́́c ấy cũng tiếp thu không được nhanh. Duy chỉ có chị ấy có lẽ trẻ nhất, lại khỏe mạnh, nhanh nhẹn, nên làm việc tốt hơn hắ̉n.

Có 1 bác gái 60 tuổi trong nhóm mới vào đó khá buồn cười. Em không biết phải diễn tả thế nào, nhưng thật sự em cũng bó tay. Ngày đầu tiên em có hỏi Huy là có bác mới vào, em có thể cho bác ấy làm cùng máy đôi với em được không. Chú Huy rất nhiệt tình đồng ý.

Nhưng do bác ấy không theo kịp nên Huy nói với em chuyển bác ấy sang máy bên cạnh nhàn hơn, để cô em làm đã lâu ở đây sang làm cùng Huy. Thế là những ngày sau, bác ấy cứ đòi làm máy dễ, nhưng việc sắp xếp nhân sự là do quản đốc, em chỉ can thiệp khi công việc của mọi người xảy ra vấn đề. Em cũng chỉ muốn giúp bác ấy để bác ấy đả̉̉m bảo được công việc, chứ nếu không nhà máy họ cũng cho nghỉ.

Đúng là hơn nhau ở cái thái độ. Bác ấy luôn khiến em chưng hửng và chán không muốn giúp đỡ. Thỉnh thoảng em lượn qua xem bác ấy làm thế nào, mặc dù đó không hẳn là nhiệm vụ của em. Thấy bác ấy làm không hợ̣̣p lý, có thể bị hỏ̉ng sản phẩm dẫn tới có thể bị phạt, em có tham gia chỉ bảo bác ấy, thì bác ấy nói, cô biết rồi, nhưng con U ca trước nó nói làm vậy không sao.

Đúng là em mua việc vào người, em lại phải nhẩ̃y vào làm để bác ấy thấy là làm như thế nào mới đúng quy trình. Cuối cùng em cũng phải đành làm áo ộp, em dọ̣a nếu cô không làm đúng, em đành phải báo với quản đốc. Sau đó em bị cô ấy nói với mọi người là ác cảm với cô ấy nên luôn khắt khe.

Em cũng chỉ biết cười trừ và làm đúng trá́ch nhiệm của em. Hy vọng là bác ấy trụ lại được với công việc này, nếu bác ấy thật sự cần tới nó.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua tụi em liên hoan tất niên gồm có lẩu hải sản thập cẩm, dồi bằng khấu đuôi, cánh gà với chân gà nướng, nộm tai heo, ăn cùng với xôi và bánh chưng. Ông Tây tặng cho 1 lít rượu Slivovice nhà tự làm 57%, cùng với 2 lít vodka Finland mọi người mang tới. Tám anh em uống vừa tầm, còn các chị em thì uống vang.

Em vẫn như mọi khi, không theo được mọi người, nên lăn ra ngủ trước. Nửa đêm em khát nước, phải dậy đôi lần để uống nước. Sáng ra nhìn trời đầy tuyết trắng như bão, làm hai bố con em cũng thấy hơi ái ngại khi lên xe tới trường.

Hôm nay cũng có 1 bác làm trong nhà máy nhận được giấy của tòa, nhờ em dịch hộ xem là vấn đề gì. Em xem thì ra tháng 1 năm ngoái, bác ấy đi metro trên Praha nhưng không mua vé. Đen đủi cho bác ấy là đúng lúc gặp người đi kiểm tra bất ngờ, nên bác ấy bị ghi phiếu phạt. Giá vé là 24 Kc (khoảng 24 ngàn vnđ), nhưng bị ghi phiếu phạt là 1500 Kc (tương đương 1 triệu rưỡi vnđ).

Nhưng tới tận ngày hôm nay bác ấy vẫn chưa trả, thành ra họ gửi lên tòa. Giờ tòa yêu cầu trả 1524 Kc cộng thêm 10% lãi suất 1 năm cùng lệ phí tòa là 1489 Kc (bao gồm cả 3 lần tòa gửi giấy báo về địa chỉ cư trú). Tổng cộng là hơn 3 ngàn Kc (tương đương 3 triệu vnđ). Nếu trong vòng 15 ngày mà bác ấy không thanh toán, tòa sẽ chuyển hồ sơ sang cho bên đòi nợ, lúc đó sẽ mất thêm lệ phí và lãi suất cao hơn.

Thế là em phải giúp bác ấy chuyển khoản để gửi tiền luôn vào kho bạc nhà nước. Đúng là nhiều người Việt Nam mình ở bên này khá chủ quan và coi thường không thanh toán những khoản tiền phạt, thành ra phải trả thêm khá nhiều tiền học phí.
 

Trang Nguyen

Xe container
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
5,196
Động cơ
405,028 Mã lực
Hôm qua tụi em liên hoan tất niên gồm có lẩu hải sản thập cẩm, dồi bằng khấu đuôi, cánh gà với chân gà nướng, nộm tai heo, ăn cùng với xôi và bánh chưng. Ông Tây tặng cho 1 lít rượu Slivovice nhà tự làm 57%, cùng với 2 lít vodka Finland mọi người mang tới. Tám anh em uống vừa tầm, còn các chị em thì uống vang.

Em vẫn như mọi khi, không theo được mọi người, nên lăn ra ngủ trước. Nửa đêm em khát nước, phải dậy đôi lần để uống nước. Sáng ra nhìn trời đầy tuyết trắng như bão, làm hai bố con em cũng thấy hơi ái ngại khi lên xe tới trường.

Hôm nay cũng có 1 bác làm trong nhà máy nhận được giấy của tòa, nhờ em dịch hộ xem là vấn đề gì. Em xem thì ra tháng 1 năm ngoái, bác ấy đi metro trên Praha nhưng không mua vé. Đen đủi cho bác ấy là đúng lúc gặp người đi kiểm tra bất ngờ, nên bác ấy bị ghi phiếu phạt. Giá vé là 24 Kc (khoảng 24 ngàn vnđ), nhưng bị ghi phiếu phạt là 1500 Kc (tương đương 1 triệu rưỡi vnđ).

Nhưng tới tận ngày hôm nay bác ấy vẫn chưa trả, thành ra họ gửi lên tòa. Giờ tòa yêu cầu trả 1524 Kc cộng thêm 10% lãi suất 1 năm cùng lệ phí tòa là 1489 Kc (bao gồm cả 3 lần tòa gửi giấy báo về địa chỉ cư trú). Tổng cộng là hơn 3 ngàn Kc (tương đương 3 triệu vnđ). Nếu trong vòng 15 ngày mà bác ấy không thanh toán, tòa sẽ chuyển hồ sơ sang cho bên đòi nợ, lúc đó sẽ mất thêm lệ phí và lãi suất cao hơn.

Thế là em phải giúp bác ấy chuyển khoản để gửi tiền luôn vào kho bạc nhà nước. Đúng là nhiều người Việt Nam mình ở bên này khá chủ quan và coi thường không thanh toán những khoản tiền phạt, thành ra phải trả thêm khá nhiều tiền học phí.
Nhưng trước đấy bác ấy có nhận được thông báo phạt ko cụ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhưng trước đấy bác ấy có nhận được thông báo phạt ko cụ?
Tòa án có gửi giấy thông báo về địa chỉ cư trú, mợ ạ. Nhưng đa phần mọi người làm công nhân trong nhà máy thường mua hoặc nhờ địa chỉ ở 1 nơi nào đó. Thỉnh thoảng có thư từ thì họ mới về lấy. Trường hợp của bác này là do dịch vụ họ mua địa chỉ nhà của Tây, thành ra nhiều khi có thư gửi về nhưng họ không để ý và không báo cho bác ấy biết.

Hiện tại trong công ty này, phải gần nửa là những người làm nghề nails, quán ăn, cửa hàng quần áo,... nên khi chính phủ Séc bỏ lockdown thì họ sẽ xin nghỉ nhà máy để quay lại với công việc thường ngày. Dù sao làm nhà máy lương cũng ổn, nhưng vẫn không bằng lĩnh vực họ đang làm. Hơn nữa sinh hoạt cũng như công việc đỡ vất vả hơn. Cùng là làm việc 12 tiếng mỗi ngày, nhưng công việc đứng máy khá mệt.

Em để ý thì thấy đa số các bác lớn tuổi lại chọn công việc làm trong nhà máy hơn lớp trẻ. Có nhiều bác từng xin việc trong tập đoàn Tam đa của người Việt mình, nhưng không được nhận vì nhiều tuổi. Công ty đó chỉ nhận người dưới 40 tuổi vào làm. Nên các bác ấy phải rời Praha lên trên thành phố này làm việc.

Nhưng cũng có nhiều người từ lúc sang Séc, chủ yếu là trong những năm 2007-2009, luôn làm việc trong những nhà máy trên khắp nước Séc. Từ hãng Skoda ở Mlada Boleslav, rồi các công ty vệ tinh sản xuất linh kiện ôtô, tới các công ty điện tử ở Praha, Plzen (Panasonic, Tatung), Kladno (Lego), Pardubice (Foxcon) hay Kolin (TCPA),... Có rất nhiều nhà máy cần tuyển người, chỉ là mức lương có phù hợp hay không.

Có gia đình 1 bác trong công ty em đang làm, bác ấy sang từ năm 2007, toàn chỉ làm trong nhà máy, sau đó đón vợ con sang và cả nhà cùng làm nhà máy cho tới tận giờ. Vợ chồng bác ấy làm được đồng nào đều gửi về VN chứ không đầu tư bên này, bởi làm nhà máy nên chỗ ở không ổn định. Hai bác ấy có ý định làm thêm vài năm nữa rồi về VN để dưỡng già.

Đúng là mỗi người một quan điểm sống khác nhau, quan trọng là thấy phù hợp với bản thân mình.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,868
Động cơ
540,373 Mã lực
Hôm qua tụi em liên hoan tất niên gồm có lẩu hải sản thập cẩm, dồi bằng khấu đuôi, cánh gà với chân gà nướng, nộm tai heo, ăn cùng với xôi và bánh chưng. Ông Tây tặng cho 1 lít rượu Slivovice nhà tự làm 57%, cùng với 2 lít vodka Finland mọi người mang tới. Tám anh em uống vừa tầm, còn các chị em thì uống vang.

Em vẫn như mọi khi, không theo được mọi người, nên lăn ra ngủ trước. Nửa đêm em khát nước, phải dậy đôi lần để uống nước. Sáng ra nhìn trời đầy tuyết trắng như bão, làm hai bố con em cũng thấy hơi ái ngại khi lên xe tới trường.

Hôm nay cũng có 1 bác làm trong nhà máy nhận được giấy của tòa, nhờ em dịch hộ xem là vấn đề gì. Em xem thì ra tháng 1 năm ngoái, bác ấy đi metro trên Praha nhưng không mua vé. Đen đủi cho bác ấy là đúng lúc gặp người đi kiểm tra bất ngờ, nên bác ấy bị ghi phiếu phạt. Giá vé là 24 Kc (khoảng 24 ngàn vnđ), nhưng bị ghi phiếu phạt là 1500 Kc (tương đương 1 triệu rưỡi vnđ).

Nhưng tới tận ngày hôm nay bác ấy vẫn chưa trả, thành ra họ gửi lên tòa. Giờ tòa yêu cầu trả 1524 Kc cộng thêm 10% lãi suất 1 năm cùng lệ phí tòa là 1489 Kc (bao gồm cả 3 lần tòa gửi giấy báo về địa chỉ cư trú). Tổng cộng là hơn 3 ngàn Kc (tương đương 3 triệu vnđ). Nếu trong vòng 15 ngày mà bác ấy không thanh toán, tòa sẽ chuyển hồ sơ sang cho bên đòi nợ, lúc đó sẽ mất thêm lệ phí và lãi suất cao hơn.

Thế là em phải giúp bác ấy chuyển khoản để gửi tiền luôn vào kho bạc nhà nước. Đúng là nhiều người Việt Nam mình ở bên này khá chủ quan và coi thường không thanh toán những khoản tiền phạt, thành ra phải trả thêm khá nhiều tiền học phí.
Khá giống bên Đức bác nhỉ (phạt 60 Eur cũng tầm tiền đấy), tầu xe cứ lên tự do, tự giác mua vé, dập vé. Các nước khác như Anh, Pháp, Nhật... phải có vé mới vào được ga metro.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khá giống bên Đức bác nhỉ (phạt 60 Eur cũng tầm tiền đấy), tầu xe cứ lên tự do, tự giác mua vé, dập vé. Các nước khác như Anh, Pháp, Nhật... phải có vé mới vào được ga metro.
Vâng, em cũng cảm nhận là xã hội Séc học hỏi từ xã hội Đức khá nhiều điều, nhất là các vấn đề về ý thức. Nhưng sau 30 năm, ý thức hệ của dân Séc có đi lên, nhưng để được như Đức thì chặng đường phía trước còn dài.

P/S: Nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam, công ty em làm việc có tặng mỗi công nhân VN 1 cái bánh chưng và 1 cây giò lụa để ăn Tết. Mai ai đã đăng ký nghỉ từ trước thì nghỉ ở nhà ăn Tết. Còn những ai làm ca sáng thì được nghỉ từ 14h, còn ca đêm thì vào làm từ 22h. Ở bên này ngày Tết cổ truyền chỉ đơn giản như vậy.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua người Việt mình xin nghỉ đón Tết cũng chiếm 1/3 tổng số công nhân trong công ty. Một số người có người thân bên này thì tranh thủ về đón Giao thừa cùng gia đình từ mấy ngày trước. Những ai ở lại thì cùng nhau làm bữa cơm đón Tết cổ truyền tại nơi ở.

Dịp Tết cổ truyền ở bên Châu Âu này thường chỉ có 1 ngày. Không như dịp đón Noel và Tết Tây, người lớn và trẻ em được nghỉ dài ngày, nên không khí bên gia đình đầm ấm và vui vẻ hơn. Tết Ta đa phần mọi người chỉ làm mâm cơm để thắp hương mời Tổ Tiên. Tết Ta năm ngoái em về đón Tết cùng Ông Bà và em trai, với vợ chồng người em thân thiết. Năm nay thì em vẫn đi làm tới 14h nên đón Tết cùng mẹ con tụi nhỏ. Chỉ có mấy người em là về ăn Tết cùng Ông Bà.

Nhóc bé nhà em sáng qua đi trượt ván ngoài bãi tuyết với lớp tới chiều mới về. Nhóc nhỡ cũng đi tập bóng tới 16h mới nghỉ, nên em chờ đón hai nhóc rồi cùng về cho kịp đón Giao thừa lúc 18h ở bên này. Nhiệt độ hôm qua chỗ em là -9°C, nhưng nhóc nhỡ vẫn phải tập thể lực ngoài trời. Mẹ tụi nhỏ kêu nhóc xin nghỉ 1 bữa nhưng nhóc vẫn muốn đi tập cùng các bạn rồi mới về đón Tết. Tới Giao thừa cả nhà cùng nhau ăn bữa cơm truyền thống của Việt Nam va đón nhận phong bao lì xì lấy lộc đầu năm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top