[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ không hiểu công dân dưới cả hạng 2 là gì vì mới sống ở Séc từ năm 199x thôi, nên còn chưa hiểu vì sao lại có các cuộc cách mạng lật đổ CNTB ở nhiều nước. Tự nhiên dân đang sướng quá lại đi làm cách mạng chống tư bản, CNXH bắt nguồn từ đâu ? Đơn giản nhất là đến đầu thế kỷ 20 công nhân lao động trên thế giới vẫn phải làm việc 7 ngày/ tuần với cường độ 12-16 tiếng 1 ngày đấy và hình thức bóc lột này đã kéo dài hàng trăm năm. Không có khởi nghĩa từ tầng lớp những người lao động cũng phải mất cả vài thế hệ mới thành công thì cụ nghĩ tự nhiên xã hội cụ đang sống được thoải mái như bây giờ ? Còn muốn biết phân biệt chủng tộc cho đến giữa thế kỷ 20 vẫn nặng nề thế nào thì không thiếu các bộ phim tài liệu lẫn phim ảnh làm về đề tài này đâu
Cụ ơi, chúng ta giờ đang sống ở thế kỷ thứ 21 ạ, và việc phân biệt đối xử vẫn luôn tồn tại ở bất cứ xã hội nào. Nên vấn đề công dân hạng 2 hay hạng 3 thì nó cũng không phải là điều để người Việt hay bất kỳ người nào khác phải mặc cảm về cội nguồn. Sống ở đâu mà được xã hội và luật pháp bảo vệ tối đa nhất, thì ở đó sẽ đỡ mặc cảm, tự ti hơn, đối với tất cả mọi tầng lớp ạ, đấy là trên quan điểm của em.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có mấy bà khách lần nào tới làm chân tay đều gọi hỏi bữa nay thằng Honzík (tên tiếng Séc của em) có ra tiệm không, để các bà ấy mang bánh tự làm tới cho em. Mọi người ở đây không ai dám ăn đồ ngọt, nên chỉ toàn mỗi em ăn. Mà em ăn thì vẫn luôn thấy ngon nên chẳng bao giờ từ chối. Thế là các bà ấy gần như lần nào tới cũng làm từ ở nhà và mang tới cho. Tất nhiên là các bà ấy làm cho con cháu là chính, nhưng vẫn dành 1 phần cho em ạ :)

IMG_20250204_110439.jpg
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,541
Động cơ
706,121 Mã lực
Tuổi
23
Em xin phép được thảo luận với bác từng vấn đề 1 trong bài viết trên của bác để chúng ta cùng phân tích và hiểu rõ hơn về khái niệm "công dân hạng 2" này ạ.

Đầu tiên, theo bác, đa số các xã hội có phân chia giai cấp không ạ? Trên quan điểm của em thì xã hội nào cũng có, chỉ là ít hay nhiều, rõ rệt hay được che đậy đi bằng những hình thức khác. Thế nên, việc người bản xứ có cái nhìn thiếu thiện cảm với người di cư là điều đương nhiên. Có điều, luật pháp nghiêm minh và cũng lường trước vấn đề này, nên đã ra luật để đảm bảo quyền bình đẳng cho mỗi cá nhân.

Trong thực tế, không ai thấy thoải mái khi có người lạ tới nhà mình, lại cư xử thiếu ý thức cả. Mà đa số những người di cư đều là từ chỗ kém hơn ở một khía cạnh nào đó, nên mới chuyển tới. Cụ cứ thử hình dung, khi người Việt mình đón 1 dòng người di cư từ một nước nghèo hơn Việt Nam. Khi họ hội nhập vào xã hội Việt Nam nhưng vẫn mang theo lối sống bản sắc quê nhà, không phù hợp với xã hội của chúng ta. Khi đó chúng ta có coi họ như công dân hạng 2 hay không ạ.

Luật pháp Séc cũng đã lường trước vấn đề này, nên phải ban hành các quy tắc nghiêm cấm việc phân biệt đối xử. Đồng thời công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số của Séc, để người Việt được phép gìn giữ văn hóa truyền thống, cũng như được phép sử dụng ngôn ngữ dân tộc trong một số văn bản hành chính quan trọng.

Thế nên, theo em, việc ai nhìn nhận ai là công dân hạng 2 hay không, không phải quá quan trọng, mà điều cần thiết là xã hội đó phải tồn tại sự công bằng, dù ít dù nhiều, và nhất là luật pháp phải nghiêm mình, để bảo đảm mọi quyền và nghĩa vụ của công dân. Ở một khía cạnh khác, theo quan điểm của riêng em, những quốc gia và xã hội cho phép người dân được quyền có song tịch hay đa tịch thì sẽ ít có sự phân biệt đối xử hơn.
Trong mọi xã hội, "điều cần thiết là xã hội đó phải tồn tại sự công bằng, dù ít dù nhiều, và nhất là luật pháp phải nghiêm mình, để bảo đảm mọi quyền và nghĩa vụ của công dân", nó luôn tồn tại mà bác, chí ít là trên tivi tại những nước văn minh hạng nhứt, như Đức Pháp Mỹ, và cả Czech, tất nhiên.

Thực tế trong từng đường làng ngõ xóm, nó có khác 1 chút.

Trong khi chúng ta, những người bị kỳ thị ở Âu Mỹ chẳng hạn, hy vọng & tin tưởng pháp luật sẽ bảo vệ mình, thì mấy thằng Hạng nhứt tự xưng kia, ý thức chuyện đó, nó cũng sẽ hạn chế ở mức độ nó không bị pháp luật sờ tới.

Ví dụ điển hình là, trong công ty, chuyện đó khó xảy ra, vì nếu bác dính, bác out ngay.
Nhưng ra ngoài cổng công ty, nó khác hơn rồi.

Vì thế, bà con ta mới tìm cách sống chung và vượt qua nó, như ví dụ tôi đã đưa ra.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,541
Động cơ
706,121 Mã lực
Tuổi
23
Em trao đổi với bác về ý hai của bác như sau. Việc đặt tên con theo văn hóa bản xứ là quan điểm riêng của cha mẹ. Có thể bố mẹ người cháu của bác có lo lắng con có thể bị phân biệt đối xử trong trường học. Nhưng em cũng có thể dẫn chứng rất nhiều trường hợp con cái vẫn mang nguyên tên họ theo văn hóa Việt Nam, mà không có vấn đề gì ảnh hưởng tới các con cả.

Tất nhiên khi tới trường, vì tên gọi bằng tiếng Việt, sẽ rất khó đối với người bản xứ, nên các cô giáo thường sẽ trao đổi với bố mẹ để đặt thêm cho con 1 cái tên theo văn hóa sở tại, để cho dễ hòa đồng. Chẳng hạn như 3 cháu nhà em, cháu đầu tên Hoàng, nên cô tư vấn đặt tên tiếng Séc của cháu là Honzík, cháu thứ 2 tên Việt thì đặt là Vítek, cháu bé nhất tên Bảo thì đặt là Peťa. Các cô đặt tên sao cho các phát âm giữa tên tiếng Việt với tiếng Séc sao cho gần giống nhất. Hay như cậu bé cầu thủ chuyên nghiệp An Khánh, tiếng Séc là Andrej cũng vì cách phát âm khá giống nhau.

Em cũng có thể dẫn chứng khá nhiều trường hợp, sau khi các cháu lớn lên trưởng thành, để cho thuận tiện, các cháu có đi đổi tên trên giấy khai sinh, nhưng đa phần các cháu vẫn giữ nguyên tên họ Việt Nam mà bố mẹ đã đặt, và thêm tên tiếng Séc vào mà thôi. Chẳng hạn Honzík Nguyen Manh Hoang, Vítek Nguyen Hoang Viet hay Petr Nguyen Viet Bao. Tất nhiên đây là em ví dụ, nhưng thực tế ngoài xã hội đã có rất nhiều trường hợp thêm tên Séc như thế này.

Điều này cho thấy rằng việc đặt tên thuần Tây hay thuần Ta không hẳn là do vấn đề kỳ thị sắc tộc. Theo em, cái căn bản quan trọng nhất trong quan hệ của bất kỳ xã hội nào cũng vậy, để có được sự tôn trọng của mọi người thì đều do chính từ cách cư xử, từ văn hóa và tính cách của mỗi cá nhân hay cộng đồng đó đem lại.
Cái sự Đặt tên tây cho trẻ con và sau đó Đổi tên theo chồng, mục đích của họ được chính khổ chủ kể cho tôi mà bác.
Từ kinh nghiệm của cá nhân họ; và mục đích cũng chỉ mong con mình có con đường vào đời tốt đẹp hơn - hoặc chí ít là không bị tồi tệ hơn.

Và chuyện đó khá phổ biến ở Đức, chí ít là đối với việc đặt tên chính thức cho con.
Một bác khác, có 3 con với chồng tây, thì đặt tên 3 con mình tây hoàn toàn, theo passport.
Nhưng ở nhà thì bố mẹ gọi theo tên ta, 1 cái tên không dấu đơn giản: Lan Mai Minh.
Bù lại, bả giữ được đôi chút Việt Nam trong các con.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,266
Động cơ
269,946 Mã lực
Cụ ơi, chúng ta giờ đang sống ở thế kỷ thứ 21 ạ, và việc phân biệt đối xử vẫn luôn tồn tại ở bất cứ xã hội nào. Nên vấn đề công dân hạng 2 hay hạng 3 thì nó cũng không phải là điều để người Việt hay bất kỳ người nào khác phải mặc cảm về cội nguồn. Sống ở đâu mà được xã hội và luật pháp bảo vệ tối đa nhất, thì ở đó sẽ đỡ mặc cảm, tự ti hơn, đối với tất cả mọi tầng lớp ạ, đấy là trên quan điểm của em.
Cụ lấy cái nhìn ở thế kỷ 21 văn minh để dè bỉu hay phán xét lý tưởng và hành động của những người sống dưới thời kỳ thuộc địa thì cũng chẳng phải là góc nhìn đúng đắn. Không có đấu tranh quốc tế cộng sản, cách mạng lao động nổ ra khắp các nước phương Tây thì những phúc lợi xã hội, quyền lợi lao động mà cụ đang được hưởng ở trời Tây hiện tại cũng không có đâu. Cụ cứ tìm hiểu về lịch sử đời sống, xã hội... các thời kỳ cận đại để có nhiều góc nhìn về diễn biến lịch sử để hiểu sao lịch sử diễn ra như thế

Thế kỷ 21 rồi nhưng vẫn có hơn chục nước Châu Phi phải nộp thuế thuộc địa cho Pháp đấy cụ và Việt Nam nếu không giành được độc lập thì giờ cũng chẳng khác gì

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bữa trước em ngồi nói chuyện với mấy ông quản giáo thì thấy các ông ấy nói mấy năm nay án hình sự ở Séc giảm, trong đó vấn đề trồng cỏ cũng có chiều hướng giảm. Có lẽ các hoạt động phi pháp này đã dịch chuyển dần sang các nước khác. Em thử lên mạng tìm thống kê của bên cảnh sát thì có các đồ thị với thông tin cụ thể sau:

Screenshot_20250208_080227.jpg


Năm 2024 cả nước Séc có 173 322 vụ án hình sự được xử lý. Trong đó có 151 vụ án liên quan tới giết người đã được điều tra.

Screenshot_20250208_080047.jpg


Các vụ án giết người đã giảm từ 159 vụ của năm 2023 xuống 151 vụ của năm 2024. Thủ phạm đã thực hiện thành công 69 vụ trong số đó, số còn lại đã cố gắng giết người nhưng không thành công hoặc đang chuẩn bị. Động cơ của phần lớn các tội ác này là liên quan tới các mối quan hệ cá nhân.

Riêng tỉnh Plzeň đã có 13 vụ án liên quan tới giết người trong năm 2024. Tỉnh có nhiều án giết người được thống kê là tỉnh Trung Séc, nơi có lượng dân số cao nhất. Tỉnh Ústí nad Labem tuy dân số chỉ đứng thứ 6, nhưng lại đứng thứ 3 về án giết người với 16 vụ án (sau Tỉnh Trung Séc với 22 vụ và Tỉnh Praha với 19 vụ). Đây cũng là tỉnh có mật độ người Di gan sinh sống đông nhất Séc.

Screenshot_20250208_080005.jpg


Án hiếp dâm và quấy rối tình dục lại có chiều hướng tăng lên trong những năm gần đây. Năm 2024 cả Séc có 1067 vụ án hiếp dâm và quấy rối tình dục được điều tra, tăng thêm 150 vụ so với năm 2023.

Screenshot_20250208_080144.jpg


Số lượng án ăn cắp và đột nhập gia cư thì có chiều hướng giảm. Năm 2024 cả Séc có 29094 vụ án thuộc nhóm này so với 30986 vụ của năm 2023.

Screenshot_20250208_080203.jpg


Theo chia sẻ của mấy ông quản giáo đang làm trong nhà tù Kynšperk (đây là nhà tù gần TP Cheb, nằm cách Plzeň 122 km, xe bus đi từ nhà máy tới đó đón tù nhân mất 1h20 phút), thì từ năm 2022, số vụ án liên quan tới các nhóm tội phạm, mafia liên quan tới Ukraina tại Séc cũng tăng. Nhất là ở mấy tỉnh có số lượng người tị nạn Ukraina cao như Praha, Trung Séc hay Plzeň.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Kể từ tháng 11 năm 2024,sau khi đã bình phục sức khỏe, mẹ tụi nhỏ nhà em đã bắt đầu ra tiệm học cắt tóc và nối mi, sửa và nhuộm lông mày. Tới ngày hôm qua 14.2.2025, cô ấy đã chính thức làm cho khách và đều nhận được tiền típ từ khách hàng. Khách đều nói là ưng ý nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng của dịch vụ có đảm bảo hay không và khách có tin tưởng để quay lại cho làm tiếp.

Dù sao đây cũng là 1 dấu mốc mới trên con đường cuộc sống của cô ấy. Ít ra giờ cô ấy đã có thêm 1 cái nghề, để không phải lo lắng về công việc trong tương lai. Quan trọng nhất vẫn là sức khỏe và tinh thần, có được 2 thứ đó cộng với tay nghề trong lĩnh vực chuyên môn thì rồi cuộc sống cũng sẽ ổn, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đợt rồi vì mẹ phải thường xuyên ra tiệm, để vừa hỗ trợ quản lý, vừa học việc và nâng cao tay nghề, nên hai nhóc bé phải đảm nhiệm thêm công việc đi chợ và thỉnh thoảng nấu ăn cho cả nhà trong tuần. Nhóc nhỡ lên kế hoạch những hôm đi thực tập, hay học thực hành trong xưởng của trường thì sau khi về sẽ cùng nhóc bé đạp xe đi mua thức ăn. Nhóc bé đi học về trước, tranh thủ bài vở và dọn nhà, khi nào anh về thì hai anh em cùng nhau đi chợ.

Thường thì mẹ sẽ ghi danh sách những đồ cần mua, rồi hai anh em tra App xem ở siêu thị nào đang chạy khuyến mãi thì đánh dấu để đi mua. Đồ gì tuần này không có khuyến mãi thì chỗ nào gần thì mua, cho tiện. Hai anh em cũng đã biết cách trọn đồ thực phẩm, rau củ quả sao cho hợp lý và chất lượng nhất. Nhiều mặt hàng có hạn sử dụng thì cũng biết lấy cái có hạn dài nhất, cũng như hỏi nhờ nhân viên lấy hàng tươi mới ở trong kho nếu họ thoải mái.

Tụi em vẫn nói với các con là trong cuộc sống, điều khá quan trọng là thái độ. Nếu khi giao tiếp mình có thái độ lịch sự và tôn trọng người khác, thì họ sẽ có thể dễ dàng giao lưu cũng như hỗ trợ mình. Nhiều lúc hai nhóc mua nhiều đồ quá, không mang về được, hoặc đồ nặng thì các siêu thị cũng đều có tủ để gửi đồ ở sảnh trước để cất vào đó. Khi nào bố hay mẹ về thì đánh xe hơi ra lấy, nhưng thường thì khi chốt đơn hàng để thanh toán, hai nhóc cũng đều tính toán khá kỹ để hai anh em không phải gửi lại đồ đã mua trong tủ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua thứ sáu, sau khi học ở trường về là nhóc lớn ghé qua bến tầu đón bạn gái, sau đó cả hai về nhà thăm bố mẹ cùng hai em. Thấy siêu thị Albert đang có gà già tươi, không đóng đá, loại này thịt dai cũng gần giống với gà ta, nên nhóc lớn mua mấy con cùng thịt bò bắp để về nấu phở cho cả nhà.

Ngày lễ Tình nhân nên nhóc vào bếp nấu món phở bò gà mà cả nhà vẫn thích ăn. Vừa nấu nhóc vừa nói là món gia vị đắt nhất trong đây là 2 mớ mùi ta mua ở Trung tâm Saparia. Mùi này nhập theo đường máy bay nên 50 Korun 1 mớ, nhóc chỉ mua có 2 mớ vì tiếc tiền :) Rau mùi trồng ở bên này rẻ hơn (20 Korun), to hơn, nhưng lại không có mùi vị chất lượng như rau trồng ở Việt Nam.

Cả nhà mỗi người làm 1 bát phở to, em và nhóc nhỡ còn làm thêm nửa bát nữa mới thấy ổn :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cách đây 2 tuần đội U17 FC Rokycany mà nhóc nhỡ nhà em tham gia tập luyện, có trận giao hữu với đội bóng hạng 2 U17 Tempo Praha trên sân khách. Nhóc nhà em được bắt chính trong trận này và may mắn là đội chiến thắng 2-3 sau cú ngược dòng khi bị thua trước 2-0 ngay đầu hiệp 1. Kết thúc hiệp 1 hai đội hòa 2-2 và đội Rokycany ghi bàn quyết định chiến thắng trong hiệp 2. Ông huấn luyện viên cũng có bài viết để khích lệ đội bóng, nhất là với những cầu thủ của đội B.

Screenshot_20250215_113646.jpg


"Chúng ta vẫn còn nhiều cầu thủ đang bị bệnh nên các chàng trai của đội B đã giúp đỡ đội bóng một lần nữa. Lần này chúng ta gặp phải một đối thủ rất mạnh và khó chơi thực sự. Có thể thấy ở Tempo họ làm việc rất xuất sắc với sức trẻ và có đội ngũ nhân sự khá đông đảo. Đó là lý do tại sao tôi đánh giá cao một chiến thắng của chúng ta trước 1 đối thủ như vậy. Điểm tích cực nhất là các chàng trai đã thể hiện bản lĩnh và lật ngược tình thế bất lợi khi chúng ta đã thua trước 0:2. Nhưng sau đó cuối cùng chúng ta đã đoàn kết lại và thể hiện một màn trình diễn chiến thuật tốt với chiến thắng 2-3.

Tuy nhiên, một lần nữa, chiến thắng này của chúng ta không hoàn toàn 100%. Tôi chủ yếu hối hận về những sai lầm trong khâu phòng ngự. Các hậu vệ của chúng ta đã để đối thủ rơi vào một số tình huống mà cầu thủ đội bạn đã một mình tiến về phía khung thành và lẽ ra đã có thể quyết định trận đấu ngay trong hiệp một. Các bạn vẫn cần phải cói gắng hơn nữa trong khâu phòng ngự.

Ngay cả những pha tấn công cũng không phải là không có sai sót. Tóm lại là chúng ta phải hoàn thành nó tốt hơn và chọn giải pháp tốt hơn nữa. Thay vì sút xa, chúng ta nên cố gắng ban bật và dứt điểm đứt khoát hơn. Hy vọng là chúng ta sẽ cải thiện được điều này.

Nhưng nhìn chung, các bạn có thể thấy rằng chúng ta biết mình muốn chơi gì và chúng ta đã làm tốt điều đó. Chúng ta có được kết quả có giá trị trong trận đấu giao hữu này vì Tempo là một đội bóng mạnh. Tôi tin rằng điều đó sẽ tạo động lực cho các chàng trai và một số cầu thủ của đội A đã khỏe lại và sẽ tham gia vào trận đấu tại Praha tuần tới.”

14h chiều nay, đội U17 Rokycany lại có trận giao hữu với đội U17 Vyšehrad Praha cũng trên sân khách. Đây cũng là 1 đội bóng mạnh của Praha. Nhóc nhỡ nhà em cũng được ban huấn luyện trao cơ hội bảo vệ khung thành tiếp trong trận này. Những trận giao hữu như những trận đấu này luôn là cơ hội để các cầu thủ trẻ của đội B cọ sát và nâng cao kinh nghiệm thực chiến. Hy vọng đội bóng và nhóc nhà em có kết quả khả quan.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều tối thấy nhóc nhỡ đi thi đấu về vẻ mặt khá vui vẻ, em hỏi thì nhóc nói đội của con thắng đội U17 Vyšehrad Praha với tỷ số 5-3. Nhóc được bắt cả 90 phút và để thủng lưới 3 bàn, mặc dù cũng cản phá được một số cơ hội của đội bạn. Đội U17 Vyšehrad Praha cũng đang thi đấu tại giải hạng 3 quốc gia Séc, nhưng thuộc nhóm bảng B (gồm các đội bóng thuộc miền Trung và miền Bắc Séc. Đội này đang đứng thứ 5/16 trong bảng xếp hạng sau lượt đi với 15 vòng đấu. Còn đội U17 Rokycany đang đứng thứ 14/16 của bảng A :"> (gồm các đội miền Trung và miền Nam Séc).

Screenshot_20250215_222723.jpg


Em xem thông tin thì thấy đội U17 Vyšehrad có hai cầu thủ gốc Việt Nam đang thi đấu trong đội hình chính. Cầu thủ Nguyễn Đức Tiệp đá vị trí trung phong (ST), sau 15 vòng đấu của mùa 2024/2025 đã ghi được 7 bàn thắng và 6 pha kiến tạo thành bàn. Cầu thủ Phùng Đức Kiên đá vị trí tiền vệ cánh, đã ghi được 3 bàn thắng và 7 pha kiến tạo thành bàn.

Trận hôm nay hai cầu thủ gốc Việt này cũng được ra sân cả 90 phút và cầu thủ Đức Tiệp cũng đã ghi bàn vào lưới của nhóc nhà em :) Nói chung đá giải giao hữu nên áp lực thi đấu không lớn, với cả các Huấn luyện viên đều đưa cầu thủ dự bị vào đá để rèn luyện thực tế cũng như thử các đội hình thi đấu. Nhưng dù sao có được chiến thắng trên sân khách cũng là nỗ lực phấn đấu của toàn đội U17 Rokycany.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối nay em có 1 vé mời đi xem trận vòng 1/16 cúp C2 UEFA giữa hai đội FC Viktoria Plzeň và Fenehbarce của Hungaria. Nhưng nhidn nhiệt độ ngòai trời lúc 21h khi trận đấu diễn ra là - 1 độ C, thì em đành ngồi nhà xem qua tivi. Nhóc nhỡ nhà em thì xin đi xem cùng mấy bạn trong đội bóng. Tụi nhóc đi tầu lên xem. Chắc giờ đang bắt tầu để về. Đội Viktoria chiến thắng chung cuộc 3-1 và lấy vé đi tiếp vào vòng 1/8.

Screenshot_20250220_235504.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ngồi trò chuyện với mấy ông quản giáo, em cũng lượm lặt được khá nhiều thông tin thú vị. Nhân tiện đọc được bài thống kê về tỷ lệ tội phạm liên quan tới người nước ngoài tại Séc, trong đó có người Việt Nam mình, em chia sẻ lên đây cho những ai quan tâm.

Tới cuối năm 2024, tại CH Séc có 578 454 người Ukraina đang sinh sống, chiếm khoảng 5,3 tổng dân số của Séc là 10 897 237 người. Đây là 1 con số không hề nhỏ, chiếm hơn nửa số người nước ngoài đang sống ở Séc là 1 079 094 người. Cả năm 2024, Séc có tổng cộng 173 322 vụ án hình sự, trong đó có 9 441 vụ án hình sự liên quan tới người nước ngoài, chiếm khoảng 12%.

Screenshot_20250222_075344.jpg


Ukraina là nước có lượng tội phạm hình sự tại Séc cao nhất trong năm ngoái với 5,07% trên tổng số án hình sự. Đứng thứ hai là nhóm người Slovakia với 3,1%, tiếp đến là nhóm người Ba Lan với 0,5%, kém hơn 1 chút là nhóm người Rumania với 0,49%. Nhóm tội phạm người Việt đứng thứ 5 chiếm 0,37% với 281 tội phạm bị tuyên án.

Em có hỏi qua về các án mà người Việt mình hay bị dính phải, thì theo như các ông quản giáo cho biết, chủ yếu người Việt mình dính nhiều tới trồng cỏ, nấu pervitin, buôn bán và vận chuyển ma túy, buôn lậu, trốn thuế, lái xe gây tai nạn khi có nồng độ cồn, không trợ cấp nuôi con sau khi ly hôn, cố tình gây thương tích cho người khác, ăn cắp tài sản có giá trị lớn,...
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tội phạm bạo lực do trẻ em gây ra đang gia tăng đáng kể tại Séc, tăng 25% trong hai năm qua, bao gồm cả số vụ bạo lực học đường nghiêm trọng. Điều đáng báo động là sự tăng nhanh đáng kể giữa tháng 1 năm 2024 và tháng 1 năm nay, khi số trẻ em phạm tội bạo lực tăng gấp bốn lần. Cảnh sát liên tục ghi nhận sự gia tăng bạo lực của nhóm lứa tuổi này từ năm 2021 đến năm 2024.

Biểu đồ thống kê số vụ án bạo lực do trẻ vị thành niên gây ra từ 2021 tới 2024:
Screenshot_20250222_103155.jpg


Trong khi vào tháng 1 năm 2024, trẻ em chịu trách nhiệm cho 22 hành vi bạo lực thì trong tháng đầu tiên của năm nay, cảnh sát đã ghi nhận tới 92 vụ, người phát ngôn của ngành cảnh sát, ông Ondřej Moravčík nói với báo Novinky vào thứ năm 20.2.2025.

Biểu đồ so sánh số vụ án bạo lực trong giới trẻ giữa tháng 1.2024 và 1.2025:
Screenshot_20250222_103226.jpg


"Chúng tôi coi đây là một vấn đề lớn và đã quan tâm theo dõi trong một thời gian dài. Tính hung hăng của trẻ em đang gia tăng, cũng như mức độ nghiêm trọng của các tội ác mà nhóm này gây ra, đặc biệt là hành vi tấn công bạo lực", ông Moravčík cho biết.

Ví dụ, vào năm 2021, 355 hành vi bạo lực được thực hiện bởi thanh thiếu niên từ 15 đến 17 tuổi, thì vào năm 2024 đã lên tới 522 vụ. Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, con số này là 196 vụ vào năm 2021, ba năm sau đã tăng lên 328 vụ. Tỷ lệ án giết người (bao gồm cả án chưa đạt được mục đích) thì có chiều hướng giảm đi, năm 2024 ngoái có 5 vụ do thanh thiếu niên thực hiện, 3 vụ do trẻ em thực hiện. Các thống kê trên được lấy từ số liệu của cảnh sát quốc gia Séc tới tháng 2 năm 2025.

Screenshot_20250222_103254.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đợt đầu tháng 2 này, mẹ tụi nhỏ nhà em lên Praha chơi. Cô ấy bị 1 ông người Séc lùi xe không cẩn thận và tông vào đuôi xe của cô ấy trong bãi đỗ. Cô ấy có gọi điện cho em hỏi giải quyết ra sao, có cần gọi cho nhóc lớn, đang ở ký túc xá trên Praha ra giúp mẹ hay không. Em có nói với cô ấy là cứ bình tĩnh, mình không sai luật thì không có gì phải lo lắng cả. Em hỏi thiệt hại của hai xe có xe nào quá mức 100 ngàn korun không? Chỉ là ước chừng thôi, chứ cũng không cần chính xác, thì cô ấy nói là cả hai xe đều bị móp đuôi, nhưng không thiệt hại tới mức đó. Em nói cô ấy hỏi ông Tây, xem có muốn gọi cho cảnh sát tới giải quyết hay không. Thì ông Tây nói là không cần thiết, ông ấy sẽ khai biên bản theo mẫu đơn có sẵn trong xe để nộp cho bên bảo hiểm là được.

Theo luật giao thông của Séc thì nếu xảy ra tai nạn mà không bị ảnh hưởng tới sức khỏe, thiệt hại của mỗi xe không vượt quá mức 100 ngàn korun, thì không cần gọi báo cảnh sát. Hai bên tự khai biên bản theo mẫu của các hãng bảo hiểm là được. Nếu gọi cảnh sát tới thì người đi sai, vi phạm luật giao thông trong va chạm này sẽ bị phạt và trừ điểm bằng lái xe, cũng như phải trả phí cho cảnh sát vì họ phải tới để giải quyết. Thế nên thường khi có va chạm hay tai nạn mà thiệt hại dưới mức 100 ngàn thì đa số người đi sai luật trong tình huống này không muốn gọi cho cảnh sát.

Sau khi ông Tây khai biên bản xong thì mẹ tụi nhỏ chụp lại rồi gửi cho em kiểm tra. Em thấy mọi cái khớp với giấy tờ cũng như tình huống thực tế tại hiện trường, thì yêu cầu ông Tây gọi điện lên đường dây nóng của hãng bảo hiểm của ông ấy để thông báo sự việc cũng như lấy số hồ sơ của vụ tai nạn này. Vì ông Tây chỉ mua bảo hiểm bắt buộc là loại chỉ có 1 chiều, nên bảo biểm chỉ thanh toán tiền sửa xe cho mẹ tụi nhỏ. Còn xe của ông Tây, thì ông ấy phải tự bỏ tiền túi ra để sửa.

Hãng bảo hiểm cho mẹ tụi nhỏ số hồ sơ của tai nạn này và hẹn trong vòng 2 tới 5 ngày sẽ có người của hãng bảo hiểm liên lạc và tới tận nơi để chụp ảnh thực tế thiệt hại của xe cũng như đánh giá mức độ giá thành chi phí sửa chữa. Sau đó thì mẹ tụi nhỏ giữ 2 bản sao của biên bản, còn ông Tây giữ 1 bản, rồi hai người chia tay nhau đi về.

Sau 3 ngày thì người của hãng bảo hiểm gọi điện và hẹn tới xem trực tiếp tình trạng xe sau khi bị tai nạn. Ông ấy chụp ảnh toàn bộ các thiệt hại cũng như ghi chi tiết những phụ tùng phải thay thế. Ông ấy cầm lại 1 bản sao của biên bản vụ tai nạn, có thông tin cụ thể của hai người lái xe, rồi nói trong vài ngày nữa thì hãng bảo hiểm sẽ liên lạc và đưa ra các hướng giải quyết để mẹ tụi nhỏ chọn lựa.

Mấy ngày sao có nhân viên của hãng bảo hiểm gọi và đưa ra 2 lựa chọn. Lựa chọn thứ nhất là hãng sẽ chuyển cho mẹ tụi nhỏ 60 ngàn korun, để mẹ tụi nhỏ tự sửa chữa. Lựa chọn thứ hai là hãng bảo hiểm sẽ chỉ định servis gần nhà để sửa xe. Những Servis này đều có ký kết hợp tác với hãng bảo hiểm. Em nói mẹ tụi nhỏ nên chọn phương án thứ 2, để hãng bảo hiểm sửa xe. Hãng bảo hiểm liền cho mẹ tụi nhỏ địa chỉ của servis, để đánh xe tới cho họ kiểm tra trực tiếp và hẹn lịch đem xe tới sửa.

Sau gần 1 tuần khi đưa xe vào servis để kiểm tra thì hãng servis gọi điện nói mẹ tụi nhỏ mang xe tới để họ sửa. Xe phải để lại ở servis, nên hãng servis cho mẹ tụi nhỏ mượn xe khác để đi trong thời gian sửa chữa. Xe sửa sau 3 ngày thì xong và mẹ tụi nhỏ tới lấy về. Hóa đơn sửa tất cả là 84 ngàn korun, hãng bảo hiểm xe của ông Tây chi trả cho toàn bộ, bao gồm cả 3 ngày mượn xe để đi lại. Qua vụ này, mẹ tụi nhỏ cũng đã vỡ ra được nhiều thứ và thấy tự tin hơn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Quốc hội Séc hôm qua lại 1 lần nữa bỏ phiếu không thông qua mức tăng phí dịch vụ khám khẩn cấp tại các bệnh viện. Theo thống kê, có tới một phần ba số bệnh nhân đến phòng cấp cứu hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe khẩn cấp với những vấn đề có thể được điều trị bằng thuốc tại nhà, hoặc tới gặp bác sĩ khu vực để khám. Do đó, nhiều người đang ủng hộ việc tăng phí dịch vụ khám bệnh khẩn cấp tại bệnh viện từ mức 90 korun hiện tại, lên gấp khoảng ba lần, để hạn chế những bệnh nhân không trong tình trạng cấp tính tới khám.

Bác sỹ Zdeněk Monhart, trưởng khoa nội trú tại Bệnh viện Znojmo, cho biết: "Các bác sĩ thường cảm thấy phiền toái và khó chịu khi phải điều trị nhiều ca bệnh thông thường tại phòng cấp cứu, trong khi bệnh nhân có thể tự giải quyết vấn đề của mình bằng cách tự dùng thuốc sau khi tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc đến gặp bác sĩ cá nhân. Nhiều người thậm chí đến khám lúc ba giờ sáng và nói rằng lưng họ bị đau trong ba ngày qua hoặc cổ họng của họ bị ngứa, hay vì họ không muốn chờ đợi tại phòng khám của các bác sĩ khu vực nên họ đã tới thẳng đây".

Theo ông, mức phí hiện tại là 90 korun không ngăn cản được bất kỳ ai trong vấn đề này. Theo hiệp hội các bác sĩ, số tiền phí phù hợp hiện nay nên là từ 250 đến 300 korun, tùy theo từng khu vực. Các bác sĩ cũng đồng thời yêu cầu quốc hội thông qua dự luật thu phí khi nằm viện, với mức giá từ 60 đến 100 Korun cho mỗi ngày. Nhưng các nghị sỹ vẫn chưa lắng nghe lời kêu gọi của họ và điều này khó có thể thay đổi trước cuộc bầu cử sắp tới.

"Miễn là có ít nhất một khoản phí nhỏ cho thời gian lưu trú, sẽ không có chuyện gia đình để lại bệnh nhân lớn tuổi cho chúng tôi mặc dù họ đã có thể xuất viện, nhất là vào hai ngày cuối tuần vì đa số con cái của họ đã có kế hoạch từ trước đó. Đây là điều rất phổ biến hiện nay khi người bệnh không phải trả thêm bất kỳ khoản nào cho chi phí lưu trú tại bệnh viện", vị trưởng khoa chia sẻ thêm.

Ông Ondřej Jakob, phát ngôn viên của Bộ Y tế, thì phản biện lại vấn đề trên rằng: "Việc áp dụng bất kỳ biện pháp nghiêm ngặt nào, chẳng hạn như rào cản tiếp cận dịch vụ chăm sóc - dù là về tài chính hay phương pháp tổ chức - đều có thể dẫn tới nguy cơ một người bệnh sẽ không nhận được dịch vụ chăm sóc, mặc dù họ thực sự rất cần điều này". Ông cho rằng giải pháp để làm cho hệ thống hiệu y tế hoạt động hiệu quả hơn, đó là tăng cường vai trò và trách nhiệm của các công ty bảo hiểm y tế, vấn đề mà các đại biểu quốc hội hiện đang thảo luận.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trang mạng Novinky.cz cũng đã mở 1 poll khảo sát về vấn đề này ngay trong ngày hôm qua và đã có hơn 32 ngàn thành viên đã tham gia trả lời.

Screenshot_20250227_194048.jpg


Hơn 75% mọi người đều đồng ý với câu hỏi là bạn có chấp nhận tăng mức phí dịch vụ khám chữa bệnh khẩn cấp tại bệnh viện không. Đa phần các ý kiến phản đối đều cho rằng việc tăng mức phí từ 90 Korun lên 300 korun không làm hạn chế lượng người chấp nhận mất phí để vào thẳng bệnh viện khám bệnh.

Trên thực tế thì em biết rất nhiều người Việt mình hay vào thẳng bệnh viện để khám, nhất là sau giờ hành chính. Bởi nếu nói về kinh tế thì ban ngày mọi người đều đi làm, nếu phải nghỉ 1 ngày để tới phòng khám của bác sỹ khu vực, xếp hàng chờ tới lượt có khi mất cả buổi, mất cả 1 ngày công, nếu không có lịch hẹn. Thế nên mọi người sẽ chọn phương án vào thẳng phòng khám khẩn cấp trong bệnh viện để khám, sau khi hết giờ làm, dù phải mất thêm 90 Korun tiền phí. Tất nhiên là vào khám trực tiếp tại đó thì phải ưu tiên cho những ca cấp cứu, nhưng thường là cũng không nhiều như phải xếp hàng chờ bác sỹ khu vực.

Thế nên nếu tăng phí từ 90 Korun lên 300 korun thì cũng không hạn chế được nhóm người này tới khám. Bởi mức phí đó chỉ bằng hơn 1 giờ làm việc, vì vậy mọi người sẽ chẳng vì tiếc 300 Korun mà bỏ cả 1 ngày công để đi xếp hàng tại các phòng khám của bác sỹ cá nhân.

Ngược lại, sẽ có 1 nhóm người lười lao động, chỉ ngồi ăn trợ cấp xã hội, nếu phải đi khám khẩn cấp sẽ không có tiền để nộp phí. Khi đó sẽ có nhiều bất cập xảy ra, có thể khiến xã hội bị xáo trộn. Bởi những thành phần đó là những nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, họ luôn đòi hỏi những quyền lợi cơ bản nhất, mặc dù không có ý muốn đóng góp gì cho xã hội cả.

Mà giới chính trị của đa số các nước Châu Âu đều dân túy, hay nói như một số cụ trong forum này là dân chủ kiểu giả cày, nên các lãnh đạo và các nghị sỹ này luôn tìm mọi cách để lấy phiếu của mọi tầng lớp người dân, trong đó có cả nhóm không làm nhưng đòi ăn này. Chỉ khi nào một chính đảng đối lập khác lên cầm quyền sau cuộc bầu cử sắp tới (khả năng là đảng ANO của cựu thủ tướng Séc Babiš sẽ chiến thắng), thì may ra mấy luật mới này mới được thông qua.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Quyết định chuyển mạng giữ số của em từ T-Mobile sang O2 tới giờ em thấy khá hợp lý. Nhà mạng O2 mời em gói ưu đãi này với 1 số mobile chính em dùng và 1 số phụ em để cho nhóc lớn dùng (em cũng được chọn số nên lấy cho nhóc số có đuôi là 3 con số 6).

Cả 2 số này đều gọi và nhắn tin cho các mạng trong toàn khối EU không giới hạn, cùng Internet 5G cũng không giới hạn trong Séc. Roaming trong EU thì giới hạn data là 60GB mỗi tháng, nhưng nếu dùng hết số data roaming này thì vẫn được thêm 5 lần kích hoạt Internet 5G trong khối EU với thời gian 24h cũng không giới hạn khối lượng GB.

Ngoài ra gói này còn kèm theo thuê bao mạng Internet ở nhà với tốc độ cao, cùng truyền hình kỹ thuật số O2 TV với các kênh thể thao. Tổng thiệt hại 1 tháng bao gồm cả 21% VAT là 930,- Korun.

Screenshot_20250228_072331.jpg


Screenshot_20250228_072349.jpg


Cái đáng chú ý là em chỉ mất có 3 ngày, từ thứ 6 tới thứ 2 để chuyển mạng và hoàn toàn đăng ký online. Em chỉ phải ra hãng O2 để lấy sim mới. Thật sự là em cũng không ngờ thủ tục lại nhanh gọn như vậy.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối qua em cũng có ghé vào trong xưởng để giải quyết nốt chút việc, khi đó có khoảng 56 công nhân Ukraina trên tổng số 62 người đang làm việc. Mọi người cũng đã xem cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelenskji. Em ngồi nghe họ bàn tán khá nhiều về cuộc tranh luận này. Qua những gì họ thảo luận, em thấy đa số thông cảm và ủng hộ cho vị Tổng thống của họ, dù nhiều người từ trước tới giờ luôn lên án đường lối của vị Tổng thống này.

Phải 2/3 số người đang trong xưởng cho rằng Mỹ không cung cấp vũ khí và tài chính cho Ukraina nữa, cũng là tình huống cần làm để dứt điểm cuộc chiến tranh này. Theo họ, Nga sẽ tận dụng cơ hội này để nhanh chóng chiến thắng trên các mặt trận. Hoặc là Ukraina phải tự chiến đấu tiếp với sự giúp đỡ của vài nước Châu Âu.

Họ cũng cho rằng nếu Nga chiến thắng thì Nga cũng chỉ chiếm được vùng phía Đông, nơi có số lượng người gốc Nga sống đông đảo. Còn miền Tây Ukraina thì Nga có chiếm được thì cũng không giữ được, dù có dựng lên 1 chính quyền thân Nga. Bởi cuộc chiến này sau 3 năm đã gây ra mối thù hận sâu sắc giữa người Ukraina và người Nga.

Bản thân em thì chờ đợi xem lãnh đạo Nga sẽ tận dụng cơ hội này để dành chiến thắng, chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa đối với người dân Ukraina đã kéo dài được tròn 3 năm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,024
Động cơ
367,630 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay nhóc nhỡ nhà em dậy từ sớm làm đồ ăn cho cả nhà và chuẩn bị tinh thần cho trận giao hữu với đội U17 FK Rakovník trưa nay. Đây là trận giao hữu cuối cùng của đội, trước khi cả đội bước vào 15 trận đấu lượt về của mùa giải, bắt đầu lại từ 8.3. Nhóc luôn cố gắng thi đấu thật tốt trong những trận giao hữu cũng như những lần được ban huấn luyện tin tương giao nhiệm vụ.

Screenshot_20250302_100215.jpg


Nhóc cũng chia sẻ là có 3 đồng đội cũ của nhóc, trước cùng thi đấu cho đội hạng 5 là U17 Nové Strašecí, giờ cả 3 cũng đã chuyển lên thi đấu cho đội hạng 3 U17 FK Rakovník. Trận này mấy cậu đồng đội cũ sẽ gặp lại nhau sau nửa năm chưa có dịp gặp lại, tuy là ở hai chiến tuyến khác nhau.

Nhóc lớn thì tối qua về thăm Ông bà nội, rồi sáng nay chở Ông Bà đi dự lễ Thờ phượng ở nhà Thờ Hội Thánh trên Praha. Giờ Ông Bà đi đâu xa mà nhóc rảnh rỗi thì đều về đưa Ông Bà đi. Từ ký túc xá của nhóc về nhà Ông bà cũng chỉ gần 50 phút đường cao tốc, nên khá tiện. Ông Bà cũng mới bước sang tuổi mụ là 77, nên tụi em cũng hạn chế ông lái xe đi xa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top