[Funland] Tản mạn chuyện mấy anh phi công VNA đòi nghỉ việc tăng lương

manhucongpci

Xe hơi
Biển số
OF-307909
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
153
Động cơ
301,180 Mã lực
Cứ hóng thôi đã, chưa biết thế nào mà phán
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Chủ thớt có chắc vna bỏ tiền ra đào tạo phi công không hay bản thân và gia đình đóng một mớ vào phí đào tạo? Mà cho dù có bỏ hết phí thì phi công thành nô lệ à?
Có hợp đồng cụ ơi, cháu đâu nói thành nô lệ đâu :) các cu cứ suy diễn ý cháu là sao :) Phi công VN bao nhiêu người tự bỏ tiền túi học cháu không biết. Nhưng cháu nghĩ nhận tiền VNA để đi học chắc không ít :)
 

Mưa tháng 11

Xe tăng
Biển số
OF-545767
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
1,479
Động cơ
185,516 Mã lực
Quan điểm của chủ thớt cũng có lý. Nhà nước bỏ tiền ra đào tạo thì nhà nước có quyền sử dụng. Cái chính là nhà nước không lường trước được tụi tư bản nó thò chân vào gây xáo trộn tư tưởng của cán bộ. haizz, kể cũng khó xử
 
Biển số
OF-527155
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,787
Động cơ
667,317 Mã lực
Chuyện có thật lão ah.
Tay phi công đòi chẻ hợp đồng lao động để nộp phạt.
Lũ kia ngọng nên không thể thu của lão xu nào
PC già mà xin nghỉ việc một là có phốt hai là xung đột quyền lợi ( các bố PC già hách lắm, ko vừa đâu) :D
Ông kia làm hơn 2 chục năm, từ cái thời VNA chưa bắt ký hợp đồng đào tạo nên tụi VNA nó ngọng là đúng rồi.
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Quan điểm của chủ thớt cũng có lý. Nhà nước bỏ tiền ra đào tạo thì nhà nước có quyền sử dụng. Cái chính là nhà nước không lường trước được tụi tư bản nó thò chân vào gây xáo trộn tư tưởng của cán bộ. haizz, kể cũng khó xử
Quan điểm cháu đang “ xơi” cả 2 bên cụ ơi. Cháu không bênh bên nào đâu. Cơ mà cháu thấy ko ai như nước mình. Bỏ tiền ra đầu tư nhừn bắt đền chỉ bằng tiền bỏ ra, không tính phí cơ hội của thẳng khác hay hậu quả khoảng trống thẳng bỏ đi để lại.
“ bác xa” nó mua “mét xi” có mấy đồng. Giờ nó hét trăm củ kìa :( làm ăn lời lãi phải tư tây lông chớ
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,026
Động cơ
875,032 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Trong mọi cuộc đấu tranh giữa người lao động và chủ SD lao động.

Ta phải đứng trên quan điểm bảo vệ người lao động.

Vì lịch sử gần trăm năm nay bắt đầu được viết bởi họ.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,652
Động cơ
506,793 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Giữa phi công và VNA chắc chắn có ràng buộc HĐ đào tạo rõ ràng, giờ cứ theo HĐ mà triển khai bên nào không hài lòng thì thương lượng lại, không được nữa thì mang nhau ra toà cho nó văn minh. Tuy nhiên cái bức xúc của các anh phi công ở đây là, chuyện anh bộ GTVT dài tay can thiệp vào thôi.
https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/nhieu-phi-cong-vietnam-airlines-xin-thoi-viec-3756716.html
Trong bài báo này có khá nhiều nội dung hay.

Chuyện VNA trả thấp hơn thị trường là đúng theo lời kế toán trưởng VNA:
"...ông Hiền nói và cho biết Nghị quyết 2088 và quyết định số 10 của Tổng công ty đưa ra 4 cam kết cho giai đoạn 2016 - 2018 là thu nhập của phi công tại hãng đạt 70% thu nhập phi công nước ngoài."

Như vậy, kiến nghị của phi công là có cơ sở.

Về phía VNA vì là công ty Nhà nước, họ cũng không dễ dàng điều chỉnh lương cán bộ công nhân viên.
"... doanh nghiệp Nhà nước, thuộc quản lý của Bộ Giao thông vận tải nên điều chỉnh lương cần phải có lộ trình..."

Vậy thì muốn giữ lại số phi công này hoặc VNA và Bộ phải điều chỉnh lương ngay lập tức hoặc các phi công phải chấp nhận cái sự thật là làm việc cho DNNN nó là như vậy. Đẹp nhất là 2 bên thoả thuận một lộ trình rõ ràng.

Trường hợp 2 bên không thoả thuận được thì các phi công phải trả lại chi phí đào tạo mà ngân sách nhà nước, tiền thuế của các cụ, mà đại diện là VNA đã bỏ ra. Cái rất dở ở đây là các chi phí này không được ghi chép rõ ràng, đây là trách nhiệm của VNA. Tuy nhiên, một anh kế toán quèn cũng có thể dự toán được khoản chi phí này chứ không nhất thiết phải trình hoá đơn. Số tiền trả lại khá lớn theo em không có gì ngạc nhiên vì phi công đào tạo ở nước ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế, tiền đã tiêu bằng ngoại tệ mạnh chứ không ít.

"...Vietnam Airlines tính toán mất khoảng 1,7 tỷ đồng để đào tạo nên một phi công cơ bản tại Học viện Hàng không ESMA (Pháp) trong khoảng thời gian 72 tuần. Trong khi đó, rất nhiều phi công của Vietnam Airlines được hãng cho đi học 3 - 4 năm. Ngoài các khoản chi phí đào tạo, giảng dạy thì chi phí ăn uống đi lại của học viên cũng khá tốn kém. Thông thường những chi phí này ít có hóa đơn hợp lệ."

Việc thông báo nghỉ 120 ngày em cho là hợp lý vì phi công là công việc khá đặc thù, không dễ dàng thay thế. Tuy nhiên về mặt luật mà nói thì đây là lỗi của Luật lao động khi không có điều khoản cho những ngành nghề đặc biệt như này. Bộ GT không thể đưa ra một cái thông tư trái luật như vậy được.

Việc chủ doanh nghiệp hỗ trợ tài chính đào tạo nhân viên là việc không hề mới hay phức tạp, vấn đề chỉ là cần sự minh bạch. Sô tiền đã ứng là bao nhiêu, lãi suất (nếu có) là bao nhiêu, trả lại trong bao nhiêu năm rồi cứ trừ lương trả dần. Muốn bỏ đi thì trả lại một cục không thì ra toà.
 

Bahn

Xe buýt
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
561
Động cơ
292,390 Mã lực
- Phi công nước ngoài làm 3 tuần được nghỉ 1 tuần, phi công ta làm 9 tuần nghỉ 1 tuần
- Phi công nước ngoài được cấp vé về quê, được cấp vé cho vợ con sang
- Phi công nước ngoài được lo chỗ ăn, chỗ ở
- Tuyển phi công nước ngoài về, một số chỗ có phết phẩy
- Trình độ của phi công nước ngoài chưa chắc đã hơn phi công Việt Nam
- Lương các hãng khác đang quá cao so với VNA
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,814
Động cơ
472,648 Mã lực
VNA không thể lấy lý do đào tạo mí nọ kia đầu tư để ràng buộc người ta. Ai cũng có quyền miu cầu hạnh phắc, vấn đề của vụ này là tâm nhìn quá kém cỏi của các loãnh đạo VNA khi tự cho mình như ông vua ngành mà không đếm xỉa đến quy luật kinh tế thị trường.
Cơ quan em là cơ quan Nhà nước mà Sếp cũng ra công văn từ giờ trở đi tất cả phải bay Vietjet. Nó tấn công cả vào cơ quan nhà nước thì có lẽ VNA nguy đến nơi.
 

Mơ Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-502057
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
3,020
Động cơ
208,922 Mã lực
Tuổi
37
Em nghĩ trong nền kinh tế hiện nay nên bỏ qua những cái gọi là lương tâm, tình cảm, hay trách nhiệm sáo rỗng.
Những cái đấy nó đã thể hiện trong quá trình người ta làm việc và làm việc tốt.

VNA có thể bỏ tiền, công, sức ra để đào tạo phi công thì để bù ngược lại, phi công họ đã bị ràng buộc về thời gian phục vụ trong VNA từ 2-5 năm rồi.
Sau thời gian này, trách nhiệm ràng buộc đã hết, họ có quyền đòi hỏi, đàm phán mức lương, và cũng có quyền quyết định làm việc cho hãng nào.
Để giải quyết thì cứ theo hợp đồng đào tạo và hợp đồng lao động mà phang nhau thôi. Phi công nào vi phạm thì phải chịu thiệt, không vi phạm thì cứ việc thực hiện.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,814
Động cơ
472,648 Mã lực
Dạ cháu chỉ biét một số phi công khi cấp bằng thì chỉ được lái cho VNA thôi ạ nếu ngoài VNA ra thì họ sẽ thành trắng tay ạ
Theo em nghĩ thì không có cái bằng nào kiểu chỉ được lái cho ABC, vì bằng nào cũng phải theo chuẩn quốc tế qui định, mà đã đạt chuẩn quốc tế thì lái cho ai cũng được hết. Cái chỉ được lái cho ABC, nếu có, thì nhờ lobby với Bộ Giao thông hay Cục hàng không, để kiểm soát việc chạy từ công ty này sang công ty khác thôi. Cái này cũng chỉ kiểm soát được nếu lái ở Việt Nam, còn lái quốc tế chả ai can thiệp được.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,258
Động cơ
261,743 Mã lực
E thì thấy bảo là VA đưa ra khoản tiền đào tạo vô lý. Đào tạo hết 1 đồng rưỡi, VA đòi 2 đồng rưỡi, 3 đồng. Thế mới cãi nhau.
Cứ căn theo hợp đồng đã ký mà giải quyết.

Tiền đào tạo thì VNA nên tính trên tổng số tiền cho nhiều người được đào tạo, nhưng bao nhiêu % thành phi công ? Không thể xem chi phí cho từng cá nhân = tiền đào tạo 1 phi công được.

Giống như đào tạo cầu thủ bóng đá, hàng nghìn thằng vào lò mới được 1 thằng ngon như Nema, chẳng lẽ Nema bảo tao trả chi phí 5 năm đào tạo trẻ bằng 500 nghìn UDS tiền ăn + tập =))=))=))
 
Biển số
OF-473671
Ngày cấp bằng
28/11/16
Số km
905
Động cơ
205,311 Mã lực
Thế cụ đang đòi họ làm gì? Khi đào tạo và ký hợp đồng lao độngđều có hợp đồng và các điều khoản rõ ràng. Phi công họ nói là họ đền bù nhưng chi phí phải hợp lý.
Nếu tính tiền đào tạo thì cty cũng mất cả vài trăm triệu phí đào tạo cho em rồi nhưng đến lúc cảm thấy phải đi thì e vẫn đi chả ai đòi đền bù
Cụ có hiểu từ cống hiến không?
Vấn đề ở chỗ là các ông phi công đã ký hợp đồng và bây giờ muốn nghỉ việc nhưng không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng đã ký.
Em đã đọc mấy bài liên quan tới chủ đề này rồi nên em có một vài thắc mắc là: trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng lao động, các ông phi công không đọc kỹ các điều khoản à? Đây là tranh chấp dân sự, tại sao các ông phi công không đưa bên sử dụng lao động ra toà mà phải lu loa lên với báo trí và còn đưa đơn kêu cứu lên Chính phủ???
 

Sheva007

Xe buýt
Biển số
OF-567804
Ngày cấp bằng
7/5/18
Số km
514
Động cơ
6,013 Mã lực
Phi công VNA thì em không dám chém, dưng em biết nhiều phi công lái mái bai Bà già. Thu nhập cũng chỉ ngang ngửa PC VNA dưng tốn sức hơn mà éo dám lãn công ợ. kekeke
Lãn công nó sa thải luôn thì bỏ mệ cụ nhể :)):))
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Tại sao không thể so với tây lông? Họ được đào tạo như tây lông, lái những chiếc máy bay như tây lông. Tiêu chuẩn an toàn như tây lông, áp lực như tây lông. Hà cớ gì ko so được với tây lông ạ?
Chắc ngày xưa chưa kí HĐ trước khi đi học bay nên giờ nó vậy. Bây giờ nhé, trước khi đi học bay kí cái HĐ rõ ràng. Chi phí đào tạo hết bây nhiêu, trừ dần vào lương, ông còn bây nhiêu. Ông phải phục vụ nhiêu năm... Xong rồi thì ông tự do. Đấy là về lý, vẫn còn rất nhiều trường hợp lách luật, đi cửa sau, cửa ngang...:)).
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,087
Động cơ
548,512 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cơ quan em là cơ quan Nhà nước mà Sếp cũng ra công văn từ giờ trở đi tất cả phải bay Vietjet. Nó tấn công cả vào cơ quan nhà nước thì có lẽ VNA nguy đến nơi.
Kinh tế thị trường đã tốt, nay ta lại thêm cái định hướng xã hụi chẩu ngãi vào thì lại càng tốt.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Thế mới thấy nhiều ông chả đọc gì cũng chém

Vấn đề ở chỗ là các ông phi công đã ký hợp đồng và bây giờ muốn nghỉ việc nhưng không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng đã ký.
Em đã đọc mấy bài liên quan tới chủ đề này rồi nên em có một vài thắc mắc là: trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng lao động, các ông phi công không đọc kỹ các điều khoản à? Đây là tranh chấp dân sự, tại sao các ông phi công không đưa bên sử dụng lao động ra toà mà phải lu loa lên với báo trí và còn đưa đơn kêu cứu lên Chính phủ???
Bộ giao thông có thông tư trái Luật lao động, bắt báo trước 120 ngày và đền bù ko có hoá đơn nên họ mới phải kêu chính phủ.
 

bkstudent2003

Xe máy
Biển số
OF-488746
Ngày cấp bằng
14/2/17
Số km
65
Động cơ
190,784 Mã lực
Em cũng nghĩ cứ theo Luật LĐ và hợp đồng, cam kết giữa 2 bên mà triển. Bên nào sai phải bồi thường.
 

newch

Xe điện
Biển số
OF-295001
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
2,186
Động cơ
333,427 Mã lực
Cứ căn theo hợp đồng đã ký mà giải quyết.

Tiền đào tạo thì VNA nên tính trên tổng số tiền cho nhiều người được đào tạo, nhưng bao nhiêu % thành phi công ? Không thể xem chi phí cho từng cá nhân = tiền đào tạo 1 phi công được.

Giống như đào tạo cầu thủ bóng đá, hàng nghìn thằng vào lò mới được 1 thằng ngon như Nema, chẳng lẽ Nema bảo tao trả chi phí 5 năm đào tạo trẻ bằng 500 nghìn UDS tiền ăn + tập =))=))=))
Cái này khác nhau nhé cụ, vì phi công ra là đạt chuẩn đào tạo theo yêu cầu đề ra ban đầu chứ ko kiếm siêu sao

Trước khi ký phải đọc, ko tham thì thực hiện đúng hợp đồng. Ngày đấy có khi còn chấp nhận chạy để được học
Còn thích phá thì cân đối thu nhập tương lai và khoản phạt mà chơi thôi cụ
 

VyTheLam

Xe hơi
Biển số
OF-73708
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
123
Động cơ
425,260 Mã lực
Em thấy cái này là tất yếu, quy luật cạnh tranh của thị trường thôi (công ty nào cũng xác định là sẽ chảy máu nhân tài nếu môi trường và đãi ngộ không hợp lý).
Việc phi công được cử đi học hay đào tạo chuyên môn thì chắc chắn khi ký hợp đồng sẽ có điều kiện phải phục vụ trong thời gian tối thiểu hoặc bồi thường nếu nghỉ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top