[Funland] Tản mạn chuyện mấy anh phi công VNA đòi nghỉ việc tăng lương

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Tất cả chỉ là tin đồn :)) bao h có hợp đồng thì cãi tiếp :P
Vâng, các chú phi công được VNA xì tiền đào tạo muốn sự công bằng, lĩnh lương bằng các chú không được VNA bỏ tiền đào tạo :)) cháu thấy hài hước là ở chỗ này. Chứ còn hợp đồng đền rồi đi thôi
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,305
Động cơ
410,300 Mã lực
Kinh Tế Thị Trường có đuôi rất hay nhé!:))
Một việc tưởng chừng rất đơn giản, như một lẽ đương nhiên.... mà cũng gây tranh cãi lên đến hơn #100. :-j
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,501
Động cơ
474,965 Mã lực
Cơ chế thị trường rồi, tất cả theo quy luật cung cầu thôi.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,907
Động cơ
212,484 Mã lực
Cháu thấy các cu này khôn vãi ra, VNA tuyển từ lúc tụi nó chip hôi éo biết gì, biết mỗi mơ ước làm phi công. Cho đi học đào tạo về. Tụi nó chỉ lo trả bài hoàn thành cho tốt khoá học xong về là được lương. Cháu nghĩ để đào tạo ra 1 phi công bay dc thì VNA chắc cũng phải tốn cho chúng nó kha khá. Thế mà tụi nó cố tình không nêu được VNA nuôi ăn học ra sao, đầu tư thế nào. Giờ đủ lông đủ cánh tụi nó lại đi so sánh với tây lông - tụi tây lông cùng làm ở VNA. VNA thuê phát lái được ngay, không mất tiền đầu tư. Thì tiền nó phải khác.
Cũng giống như VJ sẵn sàng trả gấp đôi cho tui nó, đơn giản là lý do không phải đầu tư nhiều, có ngay mấy cu phi công lái ngay.
Cái này xảy ra ở khắp các nghành, y tế cũng là điển hình. Cháu biết viện tư nhân họ sẵn sàng trả lương cỡ 7000$/tháng cho 1 bác sĩ là tiến sĩ ở viện công tuyến tw để lôi kéo bằng được.
Cháu nghĩ chỉ có lương tâm mới giữ lại được nhân tài.
Nhưng mà e hơi khó,anh công lý ở việt nam chỉ là diễn viên hài, chờ đợi gì chị lương tâm :)
Vấn đề là VNA bỏ ra 1 đồng đào tạo nhưng lại muốn thu lại 100 đồng, bóc lột công sức thậm tệ cụ ạ.
VNA không thể lấy lý do đào tạo mí nọ kia đầu tư để ràng buộc người ta. Ai cũng có quyền miu cầu hạnh phắc, vấn đề của vụ này là tâm nhìn quá kém cỏi của các loãnh đạo VNA khi tự cho mình như ông vua ngành mà không đếm xỉa đến quy luật kinh tế thị trường.
Dạ rất đúng, em ủng họ 100% câu trả lời 2 cụ dưới ạ. Em nói thêm là nếu yêu cầu bồi thuòng thì số tiền bồi thường đó là hoàn lại theo yêu cầu khổ chủ rồi. Chả nợ nần gì nhau. Quan hệ cung cầu rất rõ.
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Nhiều cụ cũng đã giải thích rồi, không biết cụ đã ngộ ra chưa. Đối với ông Nhà nước còn ràng buộc điều kiện đi học nói gì đến ông kinh doanh như VNA, chắc chắn chi phí học hành đào tạo lúc nào cũng đi kèm với thời gian phục vụ sau đào tạo và chi phí đền bù nếu phá vỡ hợp đồng. Nội tình uẩn khúc chắc sẽ có nhưng chắc chắn mức thu nhập là lý do chủ yếu để 2 bên xảy ra mâu thuẫn, cái này doanh nghiệp nào chả có.
Cháu tặng cụ cái ảnh :)
Cháu nghĩ các anh ấy đang tạo dư luận
Cụ lưu ý 2 chỗ cháu khoanh dấu nhé :))


 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,266
Động cơ
413,514 Mã lực
Vấn đề là VNA bỏ ra 1 đồng đào tạo nhưng lại muốn thu lại 100 đồng, bóc lột công sức thậm tệ cụ ạ.
Ô nó bóc lột thế sao không nghỉ đi còn làm cho nó làm gì? Hay vẫn còn hợp đồng ràng buộc nên chỉ dám lên mạng kêu?
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Vâng, có ai cấm các anh ra đi đâu. Cứ bồi thường phí đào tạo thì đi thôi. Nhưng các anh lại không làm theo hợp đồng mà đang tạo dư luận cơ ạ.
Em kể cụ nghe chuyện có thật về việc phi công VNA đòi bỏ hãng ra đi nha.
Số là em có thằng bạn học cấp 3 giờ làm An toàn bay ở Cục. Khi còn ở xưởng nó thân với đám pilot.
Nó kể chuyện 1 pilot khá già của VNA bay B777 đòi nhảy hãng. Tay này làm cho VNA hơn 2 chục năm. Nghe nói phải đền, nó gom được 2 tỷ tiền lẻ ôm đến hãng cùng cái đơn vứt cái bịch lên bàn của dếp sòng tổ chức (lại tuyền chỗ biết nhau cả) rồi bẩu: Tao nghỉ hãng. Bán nhà gom được chỗ này. Chúng mày +-x: nhanh cho tao.
Bọn kia mắt chữ I, mồm chữ O líu ríu: Anh... Anh blah blah
Pilot: Líu nói nhiều. Tao nghỉ bay cho hãng. Tao chỉ có từng kia. Chúng mày muốn làm thế nào thì làm.
Cuối cùng tay pilot chuyển được hãng mà không mất xu nào :D :D :D
 

Dr Jone

Xe buýt
Biển số
OF-475574
Ngày cấp bằng
7/12/16
Số km
617
Động cơ
202,715 Mã lực
Thớt nhảm ... Ra ngoài đời cứ theo luật mà làm. Cụ ăn và sống bằng LƯƠNG hay TÂM.
 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,266
Động cơ
413,514 Mã lực
Em kể cụ nghe chuyện có thật về việc phi công VNA đòi bỏ hãng ra đi nha.
Số là em có thằng bạn học cấp 3 giờ làm An toàn bay ở Cục. Khi còn ở xưởng nó thân với đám pilot.
Nó kể chuyện 1 pilot khá già của VNA bay B777 đòi nhảy hãng. Tay này làm cho VNA hơn 2 chục năm. Nghe nói phải đền, nó gom được 2 tỷ tiền lẻ ôm đến hãng cùng cái đơn vứt cái bịch lên bàn của dếp sòng tổ chức (lại tuyền chỗ biết nhau cả) rồi bẩu: Tao nghỉ hãng. Bán nhà gom được chỗ này. Chúng mày +-x: nhanh cho tao.
Bọn kia mắt chữ I, mồm chữ O líu ríu: Anh... Anh blah blah
Pilot: Líu nói nhiều. Tao nghỉ bay cho hãng. Tao chỉ có từng kia. Chúng mày muốn làm thế nào thì làm.
Cuối cùng tay pilot chuyển được hãng mà không mất xu nào :D :D :D
Đấy, em thấy bác cứ phổ biến cho các ông đang có ý kiến về trường hợp này để các ông ấy làm theo. Chứ lên mạng kêu ca lèm bèm làm chó gì mất thời gian.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Ô nó bóc lột thế sao không nghỉ đi còn làm cho nó làm gì? Hay vẫn còn hợp đồng ràng buộc nên chỉ dám lên mạng kêu?
Phi công là chuyện muỗi nha.
Thuê đâu cũng ra.
Còn chuyện vè quán nhà xưởng tàu bay mới vui nha bờ dồ :)) :)) :))
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,270 Mã lực
Lại nói về thị trường lao động, một vị trí ngành nghề ở đâu là có mức độ dựa trên điều kiện xã hội ở nơi đó đối chiếu với sự cần thiết của việc bố trí hệ thống quản lý.

Vậy nên không phải cứ Tây là họ đưa ra mức lương trên giời tại nơi họ đầu tư mà phải theo thực lực & thực tế địa phương hay vị trí chủ chốt họ cần trong hệ thống. Mặt khác phải đối chiếu với giá trị tại nơi đầu tư tạo ra & xét đến lâu dài, vì vậy các công ty cùng nghành nghề rất tôn trọng điều này.

Thế nên mới có chuyện các cụ khi làm cho Tây mà đi xa tổ quốc thì lương rất cao-nhưng khi hết nhiệm kỳ quay về thì lương lại giảm.... hay đi làm cho Mỹ ở VN mà có vị trí lương cũng chưa thanh thoát được

Duy chỉ có ở Việt Nam mới có cái trò xách xe đi cướp nhân lực-những doanh nghiệp như vậy thường không có khả năng & không xây dựng được khả năng tự điền đầy lỗ hổng trong quản lý mà chạy chỉ chạy theo phong trào, hoặc mới huy động được vốn cần xơi ngay, hoặc có sự ủn mít về đầu ra nên cần thu gấp. Về tương lai những doanh nghiệp này thường sẽ có vấn đề...

Chính vì thế cái tư duy của người Nhật trong việc xây dựng một thị trường lao động đặc trưng là rất tốt đối với tính cách Á Châu, nhưng tất nhiên ở chỗ họ-mọi doanh nghiệp đều bình đẳng, không có bất kỳ sự ủn mít nào, chỉ có cơ chế được tạo ra để hỗ trợ tổng thể về Xã Hội, còn lại là quan hệ Nguồn vốn-Doanh nghiệp-Lao động là tự điều tiết.

Đại khái thế, còn lại chúng ta đều tìm niềm vui ngắn hạn cho mỗi ngày, có gì đâu:

"Vui là chính, quan trọng éo giề". Khẩu hiệu nổi tiếng của một cố Ofer cũng nổi tiếng như khẩu hiệu ấy vậy. :)
 
Biển số
OF-527155
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,787
Động cơ
667,317 Mã lực
Các cụ toàn nhìn theo cảm tính thôi:
1. PC tự bỏ tiền ra đi đào tạo: ok ko vđ.
2. PC do VNA bỏ tiền ra cho đi đào tạo là nhg chú 1 là con em, 2 là ko có tiền để tự học và ngoài ra là trình cũng non, ko tự tin về học lực nhất là ngoại ngữ (vì gđ đầu học trong nước có thể pass nhưng đến gđ sau ra NN học dễ bị Tây nó loại vì ko đủ năng lực)...nếu bị loại thì tiền đào tạo gđ đầu VNA phải chịu vì PC méo có tiền đặt cọc đủ. Vì thế VNA họ phải có tính toán cho khoản tiền họ bỏ ra cho việc đào tạo PC và thu lại sau khi đi bay...tóm lại giống vay trả góp chiết khấu hàng tháng vậy.
3. Ngoài ra thì cần lưu ý các yếu tố sau:
- PC VNA lõi đời thu nhập từ buôn hàng lậu là con số ko nhỏ, PC các hãng Tư nhân khó buôn lậu do cơ chế. Các chú nhăm nhăm so sánh lương thường là PC trẻ chưa có kinh nghiệm buôn lậu vì thế chưa biết đc giá trị PC VNA khác PC các hãng khác ntn :D
- PC Tây thì nó tự học, ko dính buôn lậu nên cứ phải lương đáp ứng trình độ nó mới làm.

Thế thôi, các cụ ko phải khóc thuê cho PC lẫn VNA vì 1 đáp số chung: Bản chất đều là con người VN ...:))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Đấy, em thấy bác cứ phổ biến cho các ông đang có ý kiến về trường hợp này để các ông ấy làm theo. Chứ lên mạng kêu ca lèm bèm làm chó gì mất thời gian.
Kêu cứ việc kêu.
Bất bình đẳng thì kêu.
Cụ tài thời đi mờ cấm.
Cứ nhìn cái gương cả đội tàu A 319-320-321 hơn trăm pilot làm reo 1 lượt nha :D :D :D
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Các cụ toàn nhìn theo cảm tính thôi:
1. PC tự bỏ tiền ra đi đào tạo: ok ko vđ.
2. PC do VNA bỏ tiền ra cho đi đào tạo là nhg chú 1 là con em, 2 là ko có tiền để tự học và ngoài ra là trình cũng non, ko tự tin về học lực nhất là ngoại ngữ (vì gđ đầu học trong nước có thể pass nhưng đến gđ sau ra NN học dễ bị Tây nó loại vì ko đủ năng lực)...nếu bị loại thì tiền đào tạo gđ đầu VNA phải chịu vì PC méo có tiền đặt cọc đủ. Vì thế VNA họ phải có tính toán cho khoản tiền họ bỏ ra cho việc đào tạo PC và thu lại sau khi đi bay...tóm lại giống vay trả góp chiết khấu hàng tháng vậy.
3. Ngoài ra thì cần lưu ý các yếu tố sau:
- PC VNA lõi đời thu nhập từ buôn hàng lậu là con số ko nhỏ, PC các hãng Tư nhân khó buôn lậu do cơ chế. Các chú nhăm nhăm so sánh lương thường là PC trẻ chưa có kinh nghiệm buôn lậu vì thế chưa biết đc giá trị PC VNA khác PC các hãng khác ntn :D
- PC Tây thì nó tự học, ko dính buôn lậu nên cứ phải lương đáp ứng trình độ nó mới làm.

Thế thôi, các cụ ko phải khóc thuê cho PC lẫn VNA vì 1 đáp số chung: Bản chất đều là con người VN ...:))
Cái gì cụ cũng biết nhẩy :))
 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,266
Động cơ
413,514 Mã lực
Kêu cứ việc kêu.
Bất bình đẳng thì kêu.
Cụ tài thời đi mờ cấm.
Cứ nhìn cái gương cả đội tàu A 319-320-321 hơn trăm pilot làm reo 1 lượt nha :D :D :D
Em cấm thế chó nào được. Nhân đọc đọc thớt này thì có ý kiến thôi, hay bác cũng định cấm em có ý kiến?
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,689
Động cơ
458,205 Mã lực
Nơi ở
HN
Cháu đâu có bênh VNA, cụ nói hơi quá tầm hiểu biết của cháu. Cháu chỉ bảo mấy ku phi công ko nói ra được đào tạo nhu thế nào thôi.
Mấy cu phi công mà cụ nói, cũng cống hiến cho VNA ít nhất hơn chục niên rồi đấy ạ. Chưa kể có người tuổi nghề của họ còn hơn tuổi đời khối cụ ngồi đây. Vậy nên có chém, thì cụ cũng nên dùng ngôn từ cho phù hợp. Cùng công việc như nhau, được trả lương chỉ bằng 50% - 65% so với Tây và phi công Việt cùng hãng khác. Cứ cho là hãng bỏ ra chi phí đào tạo, thì việc khai thác người ta hơn chục năm với mức lương chỉ bằng non nửa so với thuê Tây (thấp hơn Tây khoảng 80.000USD/năm), thì đã đủ cho chi phí đào tạo chưa? Phi công VNA đấu tranh về lương chỉ là phần nhỏ, mà chính là quyền được đối xử bình đẳng trong doanh nghiệp và nghề nghiệp cụ ạ.
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Kêu cứ việc kêu.
Bất bình đẳng thì kêu.
Cụ tài thời đi mờ cấm.
Cứ nhìn cái gương cả đội tàu A 319-320-321 hơn trăm pilot làm reo 1 lượt nha :D :D :D
Cháu muốn nghe “ chuyển kể rằng” cụ ui :) cụ cứ chém đê
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Mấy cu phi công mà cụ nói, cũng cống hiến cho VNA ít nhất hơn chục niên rồi đấy ạ. Chưa kể có người tuổi nghề của họ còn hơn tuổi đời khối cụ ngồi đây. Vậy nên có chém, thì cụ cũng nên dùng ngôn từ cho phù hợp. Cùng công việc như nhau, được trả lương chỉ bằng 50% - 65% so với Tây và phi công Việt cùng hãng khác. Cứ cho là hãng bỏ ra chi phí đào tạo, thì việc khai thác người ta hơn chục năm với mức lương chỉ bằng non nửa so với thuê Tây (thấp hơn Tây khoảng 80.000USD/năm), thì đã đủ cho chi phí đào tạo chưa? Phi công VNA đấu tranh về lương chỉ là phần nhỏ, mà chính là quyền được đối xử bình đẳng trong doanh nghiệp và nghề nghiệp cụ ạ.
Dạ vâng, ở đây các cụ hay dùng “ ngôn từ” nhiều, nên cháu bị lây. Nếu đụng chạm mong cụ thông cảm.
Cháu nghĩ cụ hiểu nội tình. Cháu xin kính cụ 1 ly !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top