[Funland] Tản mạn chuyện mấy anh phi công VNA đòi nghỉ việc tăng lương

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,270 Mã lực
Các cụ cần tường minh cái này nữa này:

- Các tập đoàn lớn trên thế giới đều có các trường đào tạo riêng của họ (tối thiểu là liên kết theo chương trình riêng của tập đoàn), các chứng chỉ đào tạo thỏa mãn yêu cầu của tập đoàn-giá trị của nó trong xã hội phụ thuộc vào uy tín/danh tiếng của tập đoàn đó-nếu nghành nghề đặc biệt đương nhiên uy tín của tập đoàn cũng đặc biệt , việc họ đào tạo không phải là gửi các cụ đi đến Ha-vớt mà là gửi các cụ vào các trường đó, vì thế mới phục vụ được công việc.

- Khi thủ tục nghỉ việc của các cụ xong xuôi thì chỗ mới họ đánh giá theo năng lực chứ không phải cái chứng chỉ kia, sâu cho nó xem là nó biết ngay tầm nào, có trường hợp đặc biệt lại phải đào tạo lại ngắn ngày để tiếp thu quy chuẩn làm việc mới.

Nên nhớ ở bển các hãng tạo ra tiêu chuẩn/cách thức thực hiện một công việc của quốc gia đó chứ không phải nhà nước.

Vì vấn đề này kiện tụng bọn nước ngoài nó dính ở Việt Nam nhiều rồi nên giờ ít người Việt làm cho Tây được hưởng cái đào tạo của hãng như hồi mới mở cửa (thời điểm có một số người Việt thực sự được tiếp xúc với những thứ mà chỉ trong mơ nó mới cho).

Còn giờ nó chỉ đào tạo cho mấy cái ý thức với cưỡi ngựa xem hoa cho mở mang đầu óc một tý, quan điểm của bọn nó giờ là "Muốn câu tiền chứ gì? - Sắm cần đi".



Nên các cụ đi du học các ngành phi nghiên cứu chính là học cái tư duy thôi, chứ không phải là học cách làm việc ngay đâu, khác nhau xa đấy.
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,012
Động cơ
302,745 Mã lực
Nó có ràng buộc rồi, bỏ việc thì phải bồi thường chi phí đào tạo. Còn trả lương thấp thì họ phản đối là đúng rồi, đời phi công nguy hiểm lắm, lại thường xuyên xa gia đình nên không trả lương bèo bọt được.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,324
Động cơ
459,159 Mã lực
Các cụ có câu nói thế này:

"Một miếng khi đói, bằng một gói khi no".

Bên cạnh tiền, còn sự tri ân, và danh dự.

Sống và làm việc trên đời, phải rất may mắn thì mới không có cảm giác mắc nợ một ai đó.
 

Bluehelmet

Xe buýt
Biển số
OF-310716
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
925
Động cơ
300,773 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc có ông phi công trả 10 tỏi bồi thường cho VNA để sang VJ là có thật (có cặp vc phi công VNA em biết đã chi tiền để anh chồng sang VJ còn vợ vẫn ở lại). Vấn đề chung quy lại cũng chỉ vì tiền mà thôi, chứ nói về áp lực công việc thì thậm chí VJ còn khắc nghiệt hơn VNA.

Quay lại vấn đề mà theo em nhiều người đang nghĩ đến là chuyện “ăn cháo ... bát”, cũng hoàn toàn có cơ sở. Bởi nếu ko có VNA thì với đặc thù của việc tuyển chọn và đào tạo phi công thì hôm nay các cụ mợ kia có thành phi công được ko? Đơn cử bà chị em biết kia nếu ko có VNA bao trọn cho ăn học mấy năm bên Pháp thì giờ có khi đang hàng tháng bán vé xe buýt cho cccm (bởi lúc đó đang sv GTVT ngành quản lý quy hoạch GT sắp ra trường?!)
Vợ chồng phi công hình như không nhiều, có thêm cả bố chồng và em vợ là phi công nữa thì biết là ai rôi
 

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,350
Động cơ
398,248 Mã lực
Nơi ở
HN
chắc nó phải ký hợp đồng quy định sau khi đào tạo hoàn thành phải làm ở VNA bao lâu chứ, sau thời gian đó thì thoả thuận, ưng thì làm tiếp không thì sang hãng khác
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
-99,535 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Thì đang khúc mắc cách tính phí đào tạo để bồi thường thôi. VNA đang đòi 2.5-3 tỏi, pilot thì ko chịu. Hình như giá list tầm 2 tỏi cho môn 777, cụ nào thẩm giúp cái. Đội đi kiện toàn lái A321 chắc giá sẽ thấp hơn tý.

Ở các DN khác, trong HĐ đào tạo sẽ ghi luôn con số này vào, thế là thuận mua vừa bán, giải quyết hậu sự nhanh gọn.

Vấn đề có thể nó tế nhị ở chỗ: chắc ngày trc để dc đi đào tạo, ko ít pilot đã phải "quan hệ", ... Bây giờ có hoàn lại 2.5 tỏi kia thì ngoài bị tính dôi 0.5 tỏi, tính cả khoản "quan hệ" thì con số "bất hợp lý" sẽ có thể lên tới tiền tỏi.

Nó có ràng buộc rồi, bỏ việc thì phải bồi thường chi phí đào tạo. Còn trả lương thấp thì họ phản đối là đúng rồi, đời phi công nguy hiểm lắm, lại thường xuyên xa gia đình nên không trả lương bèo bọt được.
 

Tengo.Mit

Xe tăng
Biển số
OF-175875
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
1,381
Động cơ
351,268 Mã lực
À ra vậy. Cháu xin phép suy diễn theo ý cụ là VNA đang o éo các chú phi công để cho các chú phi công tự mình xin nghỉ, VNA vừa có tiền đền bù hợp đồng, vừa có lý do là éo có phi công VN nên phải thuê phi công tây lông, càng nhiêu phi công tây lông càng tốt. Cháu suy diễn thế đúng không ạ?
Thảo nào từ 2017 VNA nó bỏ chế độ tuyển phi công Vn, ông nào muốn làm phi công giờ tự đi học về nộp đơn mà VNA nó ũng éo muốn nhận vì đang muốn đuổi phi công VNA đi ko được.
Còn trường hợp phi công muốn sang VJ hoặc bamboo thì dư nào hả cụ? VJ và bamboo lại bỏ tiền ra cho họ đi học lại bằng vì bằng cũ yêu cầu chỉ được lái cho VNA ( giờ cháu mới biết có bằng loại này - tụi VNA dã man thật)
DẠ thưa cháu biết được 1 số cái như sau , thuê phi công nước ngoài thì VNA sẽ trốn thuế và thuế đấy vào túi ai thì cụ cũng biết , còn phi công việt thì sẽ có bằng lái máy bay nhưng trên bằng lại được ghi chỉ được lái máy bay cho VNA và khi nghỉ ở VNA thì coi như trắng tay ạ:). Một số cái cháu biết là vậy nên VNA càng ngày càng muốn tuyển phi công nước ngoài để có thể trốn thuế tiếp ạ, còn như cụ bảo chảy máu chất xám thì cháu nói hẳn luôn việt nam làm quái còn chất xám mà chảy khi tầm trẻ 9x bây giờ toàn muốn đi ra nước ngoài hết vì việt nam không có cơ hội cũng như trong nước bị áp bức về luật pháp cùng chế độ cocc, ai cũng muốn đi nên chảy máu chất xám là bt cụ ạ :).
Từ khoá cho hai cụ “thông tư 41” thời a # còn nắm GTVT, ahihi.
 

Tiền Xu1

Xe tải
Biển số
OF-571157
Ngày cấp bằng
28/5/18
Số km
493
Động cơ
147,260 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Việc này em thấy có 2 vấn đề rõ ràng
1. Nhà nước bỏ tiền đào tạo phi công, do đó khi thành tài phải phục vụ nhà nước
Ví dụ
Tuân thủ mức lương và lộ trình tăng lương theo quy định nhà nước
Làm việc trong tối thiểu bao nhiêu năm mới được ra đi, nếu phá hợp đồng thì phải đền bù

2. Quy luật thị trường lao động, sau khi người lao động thực hiện đủ thì có quyền ra đi tìm chân trời mới


Đời.. Chẳng ai cho không ai cái gì

Tuy nhiên hợp đồng lao động của mình vẫn rất chung chung nên hay xảy ra tranh chấp với người lao động. Thường là thiên về lợi ích của bên sử dụng lao động :)
 

VuongPQ

Xe tăng
Biển số
OF-470661
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
1,232
Động cơ
212,471 Mã lực
Tuổi
37
Cụ chủ mở bài có đoạn chíp hôi méo biết gì, kiểu được ban lộc là méo đúng hoàn toàn đâu. Đầu tiên để đào tạo ra phi công thì nó phải là thằng có tố chất, sau nữa từ lúc được đào tạo tạo đến lúc được bay, bay chuyến ra tiền, bay loại ra tiền cũng là một hành trình rải thóc khủng của bọn nó đó. Bây h nhé, muốn được có cơ hội thành phi công thì xác định củ to.
 

runningman

Xe buýt
Biển số
OF-379502
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
572
Động cơ
248,800 Mã lực
Tuổi
48
Giữa phi công và VNA chắc chắn có ràng buộc HĐ đào tạo rõ ràng, giờ cứ theo HĐ mà triển khai bên nào không hài lòng thì thương lượng lại, không được nữa thì mang nhau ra toà cho nó văn minh. Tuy nhiên cái bức xúc của các anh phi công ở đây là, chuyện anh bộ GTVT dài tay can thiệp vào thôi.
https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/nhieu-phi-cong-vietnam-airlines-xin-thoi-viec-3756716.html
Bộ GTVT phải nhúng tay vào tạm thời cấm chuyển sang là đúng rồi, vì nghành đặc thù đâu có phải thích là thay được người làm
Thì đang khúc mắc cách tính phí đào tạo để bồi thường thôi. VNA đang đòi 2.5-3 tỏi, pilot thì ko chịu. Hình như giá list tầm 2 tỏi cho môn 777, cụ nào thẩm giúp cái. Đội đi kiện toàn lái A321 chắc giá sẽ thấp hơn tý.

Ở các DN khác, trong HĐ đào tạo sẽ ghi luôn con số này vào, thế là thuận mua vừa bán, giải quyết hậu sự nhanh gọn.

Vấn đề có thể nó tế nhị ở chỗ: chắc ngày trc để dc đi đào tạo, ko ít pilot đã phải "quan hệ", ... Bây giờ có hoàn lại 2.5 tỏi kia thì ngoài bị tính dôi 0.5 tỏi, tính cả khoản "quan hệ" thì con số "bất hợp lý" sẽ có thể lên tới tiền tỏi.
Bạn e bỏ tiền sang Mỹ tự học mất hơn 4 tỏi đấy cụ ợ, lương các bạn phi công Vna cũng tầm 2 tỏi/năm không hiểu còn kêu ca gì nữa. Các bạn ý vin vào đòi hóa đơn cho các chi phí đào tạo để làm khó cho Vna.
 

vikingloveu

Xe buýt
Biển số
OF-357834
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
974
Động cơ
268,642 Mã lực
Chưa xem được hợp đồng giữa hai bên thì chưa tranh luận được
 

runningman

Xe buýt
Biển số
OF-379502
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
572
Động cơ
248,800 Mã lực
Tuổi
48
Cụ chủ mở bài có đoạn chíp hôi méo biết gì, kiểu được ban lộc là méo đúng hoàn toàn đâu. Đầu tiên để đào tạo ra phi công thì nó phải là thằng có tố chất, sau nữa từ lúc được đào tạo tạo đến lúc được bay, bay chuyến ra tiền, bay loại ra tiền cũng là một hành trình rải thóc khủng của bọn nó đó. Bây h nhé, muốn được có cơ hội thành phi công thì xác định củ to.
Hầu hết phi công lúc tuuển vào toàn chíp hôi thật đó cụ, mấy ông bạn e thi trượt đại học đành đi học phi công, tất nhiên là phải có thể trạng tốt vs thời gian đi học ở SG phải qua đc test của Tây mới được đi học, mà không phải ông nào đi Tây học cũng được bay đâu ợ, ở Vn có thể abc được chứ bọn Tây nó nghiêm túc vs cái chứng chỉ tụi nó cấp lắm.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,395 Mã lực
Chuẩn cơm mẹ nấu. Cứ theo hợp đồng mà triển thôi. Mà các chú phi công VNA này kêu gào làm méo gì, đủ khả năng, ko ràng buộc hợp đồng thì cứ tự tìm chỗ khác mà làm. Đơn giản vậy thôi.

Em nghĩ trong hợp đồng có ràng buộc khoảng phải đền bù khi chưa phục vụ đủ thời gian.
Nếu phục vụ đủ mà chổ khác tốt thì có quyền đi ạ.
Còn chuyện tình cảm để ở lại phục vụ thì cũng nên có nhưng cũng phải hài lòng phần thu nhập.
Còn đã không vui vẻ thì cứ theo luật mà làm thôi.
 

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
3,466
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Cụ phi công nào muốn giãy ra sang bay cho hãng khác thì cứ hạ nhầm sân bay vài lần là nó đuổi luôn. Ko phải mất gì cả.
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
-99,535 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Toàn cụ post nhanh hơn đọc thế này chẳng trách.

Cụ nào trong đầu vẫn lôi NN cho ăn học giờ phải cống hiến thì nghiên cứu lại cho kỹ nhé.

VNA là DN đã CPH, hiện NN chỉ còn 86%, đến 2020 thì chỉ còn 51%. Các cụ bỏ chữ NN ra cho câu chuyện nó rõ ràng, coi VNA như VJA hay Bamboo của QC thôi cho nó dễ bàn.

Việc này em thấy có 2 vấn đề rõ ràng
1. Nhà nước bỏ tiền đào tạo phi công, do đó khi thành tài phải phục vụ nhà nước
Ví dụ
Tuân thủ mức lương và lộ trình tăng lương theo quy định nhà nước
Làm việc trong tối thiểu bao nhiêu năm mới được ra đi, nếu phá hợp đồng thì phải đền bù

2. Quy luật thị trường lao động, sau khi người lao động thực hiện đủ thì có quyền ra đi tìm chân trời mới


Đời.. Chẳng ai cho không ai cái gì

Tuy nhiên hợp đồng lao động của mình vẫn rất chung chung nên hay xảy ra tranh chấp với người lao động. Thường là thiên về lợi ích của bên sử dụng lao động :)
 

Tengo.Mit

Xe tăng
Biển số
OF-175875
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
1,381
Động cơ
351,268 Mã lực
Vô lý ở chỗ đây là tranh chấp dân sự, nếu VNA ko hài lòng thì kiện phi công ra toà chứ đé.o ai cho phép thằng cục hàng không từ chối cấp thẻ hành nghề để ko đc bay cho hãng khác?
Chiêu bẩn bựa mà cụ. Mấy chú sẵn sàng trả tiền để được té, nhưng vướng ở chỗ thẻ hành nghề đấy nên mới ra chuyện như bây giờ :))
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Toàn cụ post nhanh hơn đọc thế này chẳng trách.

Cụ nào trong đầu vẫn lôi NN cho ăn học giờ phải cống hiến thì nghiên cứu lại cho kỹ nhé.

VNA là DN đã CPH, hiện NN chỉ còn 86%, đến 2020 thì chỉ còn 51%. Các cụ bỏ chữ NN ra cho câu chuyện nó rõ ràng, coi VNA như VJA hay Bamboo của QC thôi cho nó dễ bàn.
Cháu nghĩ cụ mới là người cần xem lại, dù 86 hay 51% thỉ NN vẫn cầm trịch và quyết định cụ ạ.
Cháu nghĩ cụ đang nhầm doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp cổ phần mà nhà nước vẫn nắm quyền chi phối
Việc cụ bỏ tiền ra để đào tạo cũng dc được tính là tiền đầu tư. Chứ không phải phúc lợi đâu ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top