[Funland] Tản mạn chuyện mấy anh phi công VNA đòi nghỉ việc tăng lương

Biển số
OF-378807
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
1,758
Động cơ
262,546 Mã lực
Tuổi
39
Klq nhưng lương pilot ở VN giờ tháng được bao nhiêu củ khoai các cụ nhỉ?

Sent from my LG-D852 using Tapatalk
Đây cụ
Nếu thu nhập hiện tại của phi công Vietnam Airlines đúng như nhóm phi công làm đơn tố cáo hãng nói, khoảng 100-150 triệu đồng/tháng, thì không thua kém nhiều mức khu vực.
Chia sẻ với báo chí ngày 30/5, lãnh đạo của Vietnam Airlines nói "lương phi công của các anh 250-300 triệu đồng/tháng. Các anh mà kêu là thấp ấy thì xã hội có nghe các anh không?”.

Vị này cũng khẳng định “riêng hơn 1.000 phi công thì lương của họ đã chiếm đến gần một nửa quỹ lương toàn tổng công ty. Mình có 6.700 người thì hơn 1.000 phi công đã chiếm một nửa rồi, phần còn lại thì chia nhau hơn nửa còn lại”. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng nói phi công mới ra trường (đào tạo về), lương cũng ở mức 70-80 triệu đồng/tháng.

Tranh cãi về thu nhập
Cũng theo lãnh đạo hãng, mỗi lần tăng lương thì phần cao nhất luôn dành cho các phi công. “Lương phi công đã sẵn cao rồi. Chỉ cần tăng mấy phần trăm là lớn lắm”, vị này nhận định.

Luong phi cong Viet Nam o dau so voi khu vuc? hinh anh 1
Nhiều phi công cho rằng lãnh đạo Vietnam Airlines khai khống thu nhập của phi công. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Khẳng định trên đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của nhóm phi công có bức xúc. Nhiều người trong nhóm này nói thu nhập mà họ nhận về chỉ bằng một phần ba so với con số chia sẻ của lãnh đạo hãng.

Nhóm phi công cho rằng khoản thu nhập trên đã bị khai khống 20-25% giá trị thực tế phi công nhận được trước thuế, còn nếu với sau thuế là 40-45% giá trị.

Cũng theo nhiều người trong nhóm, con số thu nhập thực tế của họ chỉ khoảng 100-150 triệu đồng/tháng.

Theo báo cáo tài chính thường niên của Vietnam Airlines, năm 2017 thu nhập trung bình của phi công tăng 5% so với năm trước, tương đương 120,75 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, phi công của hãng hàng không Vietjet Air năm 2017 có thu nhập trung bình ở mức 180 triệu đồng/tháng theo báo cáo tài chính. Con số này cao gấp 50% so với mức của Vietnam Airlines.

Lương phi công Việt có thấp?
Nhìn sang láng giềng Indonesia, theo số liệu từ Aerocadet, thu nhập của một phi công thương mại tại nước này có mức khởi điểm dao động từ 2.500-4.000 USD/tháng không bị tính thuế.

Mức trung bình thu nhập của nghề này tại Indonesia là khoảng 6.600 USD/tháng, tương đương khoảng 150 triệu đồng, ngang với mức mà nhiều phi công của Vietnam Airlines cho biết họ đang nhận từ hãng.

Luong phi cong Viet Nam o dau so voi khu vuc? hinh anh 2
Thu nhập của phi công Vietnam Airlines không thấp hơn nhiều so với mặt bằng khu vực. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Còn tại Singapore, theo số liệu của Phoenix East Aviation, một phi công lái các dòng máy bay như Boeing 777 hay Airbus A330 thường có mức lương khởi điểm khoảng 6.800 USD một tháng, tương đương khoảng 155 triệu đồng, và tăng dần theo thời gian làm việc.

Nếu bay trên 70 giờ một tháng, phi công tại Singapore sẽ nhận thêm khoản thù lao tăng giờ, cao nhất lên tới khoảng 2.800 USD.

Tại Ấn Độ, mức thu nhập của phi công Indigo, hãng hàng không lớn nhất nước này, rơi vào khoảng 7.500 USD một tháng, tương đương khoảng 170 triệu đồng.

Còn theo FltOps.com, một cơ trưởng có kinh nghiệm tại Mỹ, vận hành máy bay cỡ lớn cho các hãng có tên tuổi thường kiếm được hơn 15.500 USD một tháng, tương đương 350 triệu đồng.

Có thể thấy với các nước trong khu vực, thu nhập của phi công Vietnam Airlines không quá chênh lệch. Trong khi đó, thu nhập trung bình của một người Việt Nam hiện thấp hơn 2-20 lần so với người lao động tại các quốc gia nói trên.

Trước đó vào cuối tháng 5/2018, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng vì cho rằng Vietnam Airlines đang gây khó không cho họ nghỉ việc và nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn khoảng 2-3,5 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo, nhóm phi công có đề cập một trong những bức xúc là "lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không".
 

azulka

Xe tải
Biển số
OF-383569
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
489
Động cơ
246,276 Mã lực
Tuổi
45
Cao ra phết nếu so với thu nhập bình quân của ng Việt cụ nhỉ.
Đây cụ
Nếu thu nhập hiện tại của phi công Vietnam Airlines đúng như nhóm phi công làm đơn tố cáo hãng nói, khoảng 100-150 triệu đồng/tháng, thì không thua kém nhiều mức khu vực.
Chia sẻ với báo chí ngày 30/5, lãnh đạo của Vietnam Airlines nói "lương phi công của các anh 250-300 triệu đồng/tháng. Các anh mà kêu là thấp ấy thì xã hội có nghe các anh không?”.

Vị này cũng khẳng định “riêng hơn 1.000 phi công thì lương của họ đã chiếm đến gần một nửa quỹ lương toàn tổng công ty. Mình có 6.700 người thì hơn 1.000 phi công đã chiếm một nửa rồi, phần còn lại thì chia nhau hơn nửa còn lại”. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng nói phi công mới ra trường (đào tạo về), lương cũng ở mức 70-80 triệu đồng/tháng.

Tranh cãi về thu nhập
Cũng theo lãnh đạo hãng, mỗi lần tăng lương thì phần cao nhất luôn dành cho các phi công. “Lương phi công đã sẵn cao rồi. Chỉ cần tăng mấy phần trăm là lớn lắm”, vị này nhận định.

Luong phi cong Viet Nam o dau so voi khu vuc? hinh anh 1
Nhiều phi công cho rằng lãnh đạo Vietnam Airlines khai khống thu nhập của phi công. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Khẳng định trên đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của nhóm phi công có bức xúc. Nhiều người trong nhóm này nói thu nhập mà họ nhận về chỉ bằng một phần ba so với con số chia sẻ của lãnh đạo hãng.

Nhóm phi công cho rằng khoản thu nhập trên đã bị khai khống 20-25% giá trị thực tế phi công nhận được trước thuế, còn nếu với sau thuế là 40-45% giá trị.

Cũng theo nhiều người trong nhóm, con số thu nhập thực tế của họ chỉ khoảng 100-150 triệu đồng/tháng.

Theo báo cáo tài chính thường niên của Vietnam Airlines, năm 2017 thu nhập trung bình của phi công tăng 5% so với năm trước, tương đương 120,75 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, phi công của hãng hàng không Vietjet Air năm 2017 có thu nhập trung bình ở mức 180 triệu đồng/tháng theo báo cáo tài chính. Con số này cao gấp 50% so với mức của Vietnam Airlines.

Lương phi công Việt có thấp?
Nhìn sang láng giềng Indonesia, theo số liệu từ Aerocadet, thu nhập của một phi công thương mại tại nước này có mức khởi điểm dao động từ 2.500-4.000 USD/tháng không bị tính thuế.

Mức trung bình thu nhập của nghề này tại Indonesia là khoảng 6.600 USD/tháng, tương đương khoảng 150 triệu đồng, ngang với mức mà nhiều phi công của Vietnam Airlines cho biết họ đang nhận từ hãng.

Luong phi cong Viet Nam o dau so voi khu vuc? hinh anh 2
Thu nhập của phi công Vietnam Airlines không thấp hơn nhiều so với mặt bằng khu vực. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Còn tại Singapore, theo số liệu của Phoenix East Aviation, một phi công lái các dòng máy bay như Boeing 777 hay Airbus A330 thường có mức lương khởi điểm khoảng 6.800 USD một tháng, tương đương khoảng 155 triệu đồng, và tăng dần theo thời gian làm việc.

Nếu bay trên 70 giờ một tháng, phi công tại Singapore sẽ nhận thêm khoản thù lao tăng giờ, cao nhất lên tới khoảng 2.800 USD.

Tại Ấn Độ, mức thu nhập của phi công Indigo, hãng hàng không lớn nhất nước này, rơi vào khoảng 7.500 USD một tháng, tương đương khoảng 170 triệu đồng.

Còn theo FltOps.com, một cơ trưởng có kinh nghiệm tại Mỹ, vận hành máy bay cỡ lớn cho các hãng có tên tuổi thường kiếm được hơn 15.500 USD một tháng, tương đương 350 triệu đồng.

Có thể thấy với các nước trong khu vực, thu nhập của phi công Vietnam Airlines không quá chênh lệch. Trong khi đó, thu nhập trung bình của một người Việt Nam hiện thấp hơn 2-20 lần so với người lao động tại các quốc gia nói trên.

Trước đó vào cuối tháng 5/2018, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng vì cho rằng Vietnam Airlines đang gây khó không cho họ nghỉ việc và nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn khoảng 2-3,5 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo, nhóm phi công có đề cập một trong những bức xúc là "lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không".
Sent from my LG-D852 using Tapatalk
 
Biển số
OF-378807
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
1,758
Động cơ
262,546 Mã lực
Tuổi
39
Cao ra phết nếu so với thu nhập bình quân của ng Việt cụ nhỉ.

Sent from my LG-D852 using Tapatalk
Thì theo họ thì do công việc yêu cầu cao đến tính mạng hành khách ạ (giống xe khách đưởng dài, lái tàu hoả.... trong khi mức lương thế so với mặt bằng xã hội chắc khó sống lắm ạ, phi công khổ ghê)
Trong khi cái quan trọng nhất là hợp đồng phục vụ bao năm, phí đền bù.... thì không có hoặc không dám đưa ra cho minh bạch
 

azulka

Xe tải
Biển số
OF-383569
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
489
Động cơ
246,276 Mã lực
Tuổi
45
Em nghĩ cứ theo điều khoản HĐ mà triển thôi nhỉ.

Sent from my LG-D852 using Tapatalk
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,110 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Phải công bằng từ khi tự bỏ tiền đi học thì mới nên mở mồm đòi công bằng khi nhận lương chứ nhỉ?
Kiểu khôn đi học không mất tiền mà đòi lương bằng những thằng tự bỏ tiền đầu tư đi học thì quê em đầy.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Có chú đang phải bỏ ra 5 tỏi mà chưa học xong pilot bên Úc.
 

azulka

Xe tải
Biển số
OF-383569
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
489
Động cơ
246,276 Mã lực
Tuổi
45
Nên có thêm điều khoản phá vỡ HĐ và phí giải phóng HĐ như cầu thủ bóng đá. Hết HĐ thì được tự do tìm bến đỗ mới.

Sent from my LG-D852 using Tapatalk
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,110 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Họ so làm sao được hả bác?
Không ai so sánh 1 thằng Có quyền đàm phán - thằng tây; và 1 thằng Không có quyền đó - thằng ta.
Không đúng hoàn toàn đâu cụ.
Thằng ta tự bỏ tiền học nó có quyền đàm phán chả kém thằng Tây.
Thằng ta mà đi học bằng tiền của thằng khác mới không có quyền đàm phán hoặc ở thế yếu khi đàm phán (với thằng đã chi tiền).
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Không đúng hoàn toàn đâu cụ.
Thằng ta tự bỏ tiền học nó có quyền đàm phán chả kém thằng Tây.
Thằng ta mà đi học bằng tiền của thằng khác mới không có quyền đàm phán hoặc ở thế yếu khi đàm phán (với thằng đã chi tiền).
à thì đã đành, nếu bác bóc tách như vậy.
Dù sao, khả năng ông Ta tự mua bằng lái tàu bay bằng tiền túi khá thấp, thậm chí rât thấp.
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
à thì đã đành, nếu bác bóc tách như vậy.
Dù sao, khả năng ông Ta tự mua bằng lái tàu bay bằng tiền túi khá thấp, thậm chí rât thấp.
Cái cháu đang đề cập là chuyện phi công VN mình đi học bằng tiền của VNA đi so sánh với phi công tây lông - ko Đi học bằng tiền của VNA. Chứ cháu có so sánh tây - ta đâu :) nhiều cụ không đọc kĩ cứ nghĩ cháu bênh VNA coi thường các chú phi công nhà mình hoặc nghĩ cháu nâng bi tụi tây lông coi thường VN mình. Cơ mà cháu thấy nhiều dân mình ( trong đó có cháu lười tắm thật :))
 

quangld3478

Xe máy
Biển số
OF-484928
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
94
Động cơ
194,130 Mã lực
Tuổi
34
Đầy người muốn vào vị trí đó
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Em thấy bên này lương phi công còn thua lương kỹ sư phần mềm và thua xa đội bác sĩ với luật sư. Chẳng lẽ bọn Mẽo nó coi phi công là nghề bình thường lái taxi bay
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Em thấy bên này lương phi công còn thua lương kỹ sư phần mềm và thua xa đội bác sĩ với luật sư. Chẳng lẽ bọn Mẽo nó coi phi công là nghề bình thường lái taxi bay
Đúng rồi, tiếp viên hàng ko bển cũng thấp hơn nên chỉ toàn già xấu chứ có tuyển như hoa hậu bên mình đâu. Xe bus bay thôi mà.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Cái cháu đang đề cập là chuyện phi công VN mình đi học bằng tiền của VNA đi so sánh với phi công tây lông - ko Đi học bằng tiền của VNA. Chứ cháu có so sánh tây - ta đâu :) nhiều cụ không đọc kĩ cứ nghĩ cháu bênh VNA coi thường các chú phi công nhà mình hoặc nghĩ cháu nâng bi tụi tây lông coi thường VN mình. Cơ mà cháu thấy nhiều dân mình ( trong đó có cháu lười tắm thật :))
Thì pilot người ta đã bảo chênh lệch lương giữa tây-ta cùng lái VNA chỉ 5 năm là đủ bù chi phí đào tạo. Vậy từ năm thứ 6 trở đi phải được tự do thương lượng chứ.
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Đúng rồi, tiếp viên hàng ko bển cũng thấp hơn nên chỉ toàn già xấu chứ có tuyển như hoa hậu bên mình đâu. Xe bus bay thôi mà.
Các hãng châu Á với Trung Đông thì toàn em trẻ đẹp, VN cũng thuộc hàng cao cấp (em ưu tiên). Nhưng thực tế tiếp viên là nghề nặng nhọc, vất vả chỉ có ở VN mới đánh bóng lên thôi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Em thấy bên này lương phi công còn thua lương kỹ sư phần mềm và thua xa đội bác sĩ với luật sư. Chẳng lẽ bọn Mẽo nó coi phi công là nghề bình thường lái taxi bay
Lương tụi Âu - Mỹ, đặc biệt là bên giá rẻ, không cao như các đồng chi VNA Pilot kỳ vọng đâu ạ.
Ở EU, có lẽ có Lufthansa, AirFrance và BA là còn khá tốt, đặc biệt đội lái Jumbo Jet.
Còn chỗ khác, nhất là các Cheap price airlines, thì nó còn tồi hơn Việt Nam, như Ryal Air chẳng hạn.
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,702 Mã lực
Thì pilot người ta đã bảo chênh lệch lương giữa tây-ta cùng lái VNA chỉ 5 năm là đủ bù chi phí đào tạo. Vậy từ năm thứ 6 trở đi phải được tự do thương lượng chứ.
Cháu nghĩ theo hợp hợp đồng ( cái nayf các cụ nhà mình và cháu đang chém vì có ai được đọc hợp đồng đâu :))
nếu trừ bằng tiền cụ đã bỏ ra thì đi thuê luôn cho nhanh, đào tạo làm gì cho tốn tiền
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
4,278
Động cơ
515,789 Mã lực
E quen bác phi công biên chế từ Quân Đội sang, nên VNA cũng chỉ là bồi dưỡng thêm, cách đây 5 năm lương bác ấy gần 150tr
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top