[Funland] Tam Tài: Con người - Thuật số - Cuộc sống

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
:)) thôi trả lại thớt các cụ chém. lâu lâu nay em đã mất đi cái thú muốn tranh luận cái gì đó hay giảng giải cái gì đó. 2 comment trước là vì cụ nói về Thiền, nhiều cái em đã có duyên trải qua, nên chuyện chút thôi.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,381
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Đúng vậy, đó là kn bản thân. Trong lúc ngưng thở, nếu khởi vọng niệm. Sẽ ở trạng thái hô hấp trở lại, và nếu vọng niệm nối tiếp. Sẽ có thể bị hôn trầm, đó là trạng thái đã từng trải qua
Không phải ...không phải thế à này đâu ! Mà là thế à của một nhà sư ...đã có tích rồi đấy ! Nhớ lại xem ?

Thế à ! :)
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Hôm trước có duyên và hỏi cụ 1 câu, nhưng chưa có duyên nhận câu trả lời. Hôm nay đọc những dòng này. Chợt hiểu, câu trả lời ta đã có. Thuật số nếu ko biết dụng - nó cũng thuộc trong tam độc.
.............
 
Chỉnh sửa cuối:

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
-99,535 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Kính cụ sức khỏe, để share dc nhiều kinh nghiệm bổ ích cho hậu nhân ạ !!!
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Dòng đỏ đỏ, nói cách khác là "nếu không biết phản ứng" đó cụ.

Biết thuật số - cái sự tình này là duyên phận đưa đẩy, là an bài. Ví dụ năm nay, tháng này, ngày này tôi biết thuật số, đó là an bài.
Nhưng việc tiếp nhận và dụng nó, hay nói cách khác là sự phản ứng của tôi với việc biết thuật số, nó sẽ góp phần định hình tương lai. Và nếu tôi phản ứng "sai" - tức là dụng "sai" thì việc biết thuật số sẽ là tam độc (làm mạnh thêm cái tham sân si, qua đó tạo thêm nghiệp xấu).
Biết và giỏi thuật số, sẽ có nguy cơ dẫn tới: kiêu mạn, thích làm thầy thiên hạ, tạo khẩu nghiệp (khi phán sai cho người khác mà cứ nghĩ là đúng), quá tự tin về trí tuệ bản thân đã biết thiên cơ (một dạng mạn nữa),... qua đó dẫn đến hàng loạt phản ứng "sai" - gây tổn đức, giảm đức.
Đức giảm, tức là tấm đệm phòng vệ mỏng dần đi, thì khi nghiệp ác tới, ta ngã, sẽ đau, vì đệm mỏng quá.
Vậy từ ngàn năm, có biết bao nhiêu đại sư các môn, liệu các ông ấy nghĩ thế nào ạ? :D:D:D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Nội lực sâu dày, mới đủ phước làm đại sư cụ ạ.
Các đại sư đó đã coi giàu nghèo là hư ảo, coi sống chết chả là gì, đâu còn dính mắc vào "tượng" nữa.
Còn nếu chưa đủ nội lực sâu dày, vẫn còn cầu giàu bỏ nghèo, ham sống sợ chết, thì mà ra làm "đại sư" thì nói chung là thê thảm lắm [-O<
Tất cả những phẩm chất đó đều phải có quá trình hình thành, chứ không phải tự nhiên sinh ra đã có được như vậy.
Mà nói thực, càng hiểu biết như các cụ ấy thì càng thấy không bao giờ đủ những phẩm chất trên, nên các cụ ấy vẫn học thuật, hành thuật, và truyền thuật khi mà các cụ ấy biết mình vẫn chưa đủ "nội lực" hay "phước dày" gì đâu.
Người ta vẫn làm những việc đó bình thường, và sau này có đánh giá là các cụ đó "có nội lực" hay "phước dày" thì là người đời gán vào họ thôi.
Chứ mà cứ ngồi lo tổn nọ tổn kia thì nhẽ đến giờ chúng ta chả còn cuốn sách nào mà đọc. :D
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Tất cả những phẩm chất đó đều phải có quá trình hình thành, chứ không phải tự nhiên sinh ra đã có được như vậy.
Mà nói thực, càng hiểu biết như các cụ ấy thì càng thấy không bao giờ đủ những phẩm chất trên, nên các cụ ấy vẫn học thuật, hành thuật, và truyền thuật khi mà các cụ ấy biết mình vẫn chưa đủ "nội lực" hay "phước dày" gì đâu.
Người ta vẫn làm những việc đó bình thường, và sau này có đánh giá là các cụ đó "có nội lực" hay "phước dày" thì là người đời gán vào họ thôi.
Chứ mà cứ ngồi lo tổn nọ tổn kia thì nhẽ đến giờ chúng ta chả còn cuốn sách nào mà đọc. :D
.......................
 
Chỉnh sửa cuối:

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,312
Động cơ
548,766 Mã lực
Em đi vào dồi lại đi da :))
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Trời sẽ đem nghịch cảnh đến thử "đại sư".
Nếu "đại sư" vượt qua được (không màng sống chết, không màng giàu nghèo,....) thì "đại sư" thành đại sư.
Còn nếu "đại sư" ca thán trước nghịch cảnh, thì là không phải đại sư rồi.

Những người có sách để cho đời sau đọc, họ đã không màng sống chết, giàu nghèo, họ vượt qua được bài test của Trời rồi.
Không kể đại sư, thì ai cũng được giời thử thách hết!
Nói như này thì thành ra chung chung quá, và không kiểm chứng được.
Cái người viết sách ấy, người ta không thể biết bao giờ sống chết, sau có giàu hay nghèo, và giời đã test họ xong chưa? Họ cứ làm, và cứ viết thôi. :))
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Không kể đại sư, thì ai cũng được giời thử thách hết!
Nói như này thì thành ra chung chung quá, và không kiểm chứng được.
Cái người viết sách ấy, người ta không thể biết bao giờ sống chết, sau có giàu hay nghèo, và giời đã test họ xong chưa? Họ cứ làm, và cứ viết thôi. :))
Trời thử thách như thế này đây cụ: (các đoạn đỏ em tự ý thêm vào câu của bác chủ top, để diễn tả kỹ hơn cái ý của mình

Anh không biết (và chấp nhận là mình không biết, mình "ngu") thì thánh nhân đãi kẻ khù khờ, anh càng biết (và tự cho mình đã "biết", đã "thông" và khởi ý định muốn "làm thầy thiên hạ", "làm thầy một số người") thì anh càng khó khăn. Cái gì người ta chỉ mất chút công là đạt được, anh biết trước thì anh phải mất gấp 10 lần mới có, hoặc có rồi cũng mất..
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Trời thử thách như thế này đây cụ: (các đoạn đỏ em tự ý thêm vào câu của bác chủ top, để diễn tả kỹ hơn cái ý của mình
Tức là cụ cho rằng càng hiểu biết thì càng khổ sở, còn càng không hiểu biết thì càng sung sướng? :D:D:D
 

howardroark

Xe tải
Biển số
OF-438630
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
352
Động cơ
214,530 Mã lực
Xin hỏi Cụ Rừng Lá Thấp cũng như C-C-C-M phân tích một quẻ tôi xin đơn cử đó là quẻ : Thuỷ Hoả Ký Tế .
---Hào Huynh đệ lâm Hào thể và Hào Dụng . Hào Thê tài không hiện , làm thế nào để biết hào Thê tài vượng ?
Nếu là xủ quẻ cầu Tài mà bác gặp Huynh là Kỵ Thần trì Thế, lâm Ứng, Tài không hiện, nhìn đại tượng thì khó có tiền về tay mình rồi. Tuy vậy, đôi khi có cứu, bác không nói rõ ngày tháng gieo quẻ hoặc hào nào động nên khó đoán định. Giả như quẻ này gieo vào tháng Ngọ, ngày Dần/Mão thì Tài lâm Nguyệt kiến, Nhật phò thì hữu khí hữu lực, chỉ chờ thời mà xung khởi lên thôi. Hoặc lại giả như quẻ này hào sơ và hào 3 cùng động, là Kỵ Thần và Nguyên Thần cùng động đến trợ lực cho Tài thì đôi khi vẫn có thể thành.
 

KhuongDuy

Xe điện
Biển số
OF-49857
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
2,999
Động cơ
480,130 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà em không có
Em hiểu trần trụi chữ "năng" nghĩa là "nhiều, thường xuyên, lặp đi lặp lại", xưa nay các cụ vẫn nói:
- Năng nhặt chặt bị: Nhặt nhiều đầy bị
- Năng thăm năng thân: Thăm hỏi nhiều thì thêm thân thiết
Thế nên chữ "năng" trong thuật ngữ "đức năng thắng số" nhẽ cũng chỉ hàm nghĩa sống có đức thì thắng số mệnh. Trước tác kinh điển của thân sinh tướng Viên Thế Khải chính là cuốn "Tích phúc cải mệnh", mà Phúc trong nhân gian từ Đức mà ra chứ đâu
Nhưng ngẫm ra thì để đạt được "Đức năng..." cũng trăm vạn ngả đường khác nhau
Nghe lão giảng về Đức Số em thấy hao hao Nhân Duyên :D Giờ em mới hiểu câu tam đạo đồng đường :D Với óc tổng hợp của người Việt mình thì có lẽ các trường phái triết học sẽ được tổng hòa với nhau. :D

Cảm ơn các cụ. Để các cụ phải động tâm mà đem lời chỉ bảo. Ấy là cái thất thố của em. Mong các cụ đại xá.

Với sự hạn chế về diễn đạt, khả năng sử dụng ngôn từ kém[ phần lớn vay mượn ngôn ngữ thông dụng trong Nhân Duyên nhưng không dựa trên nền tảng Nhân Duyên], trước rối rắm trong tư duy của mình, em mạn phép trình bày lại cái bùng nhùng tư tưởng ạ:

Sống có Đức thì thắng được số - Đúng như cụ Huy Ác nói. Và em cũng tập trung về cách hiểu chữ Đức ở đây là Đức cá nhân - của một người nào đó [Cho dù Đức có muôn hình vạn trạng trong tư tưởng của mỗi người].

Tạo hóa công bằng. Anh ấy không thiên vị hữu tình hay vô tình, chẳng phân biệt loài người hay thú.

Muôn vật từ vô cực rồi sinh ra thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái, càn khôn, trời đất vũ trụ....rồi lại trở về với vô cực [rồi lại sinh ra thái cực.....]. Cứ thế tiếp diễn mãi không ngừng.

Muôn vật từ cái Không bùng nổ thành không và có, xấu tốt, sang hèn....cứ thế phân ly rồi lại trở về với cái Không tròn trĩnh [Hoàn hảo, toàn thiện]. Sau đó tiếp tục phân ly....

Và đối với con người, cái Đức cá nhân chỉ là một phần tử trong muôn vàn mảnh ghép được phân ly: Tốt xấu, đúng sai, tài giỏi dốt nát, thông minh ngu đần, hiền thánh ác nhân, giầu sang nghèo hèn....

Ở những thời điểm khác nhau, một người - linh hồn sẽ được xắp sếp một cách ngẫu nhiên [Tinh nghịch - Có thể lắm] các mảnh ghép Không thiếu một mảnh nào để tạo nên bức tranh hoàn hảo/ toàn thiện/không/.

Anh cu Tạo công bằng không thiên lệch nên chẳng cho ai thêm quá nhiều mảnh ghép, chẳng ăn bớt đi của ai mảnh ghép nào.

Mỗi một mảnh ghép là một kinh nghiệm/trải nghiệm mà bất kỳ một ai cũng phải nhận lãnh một cách đầy đủ trong quá trình phân rã để học/cần/bắt buộc trở về với toàn thiện/không/bản thể.

Đức cá nhân chỉ là một kinh nghiệm mà Tạo hóa cho ta trong một giai đoạn. Nói tôi là người có đức còn thằng cha hàng xóm thất đức là không hiểu cái công tâm của con tạo.

Trong số mệnh đã định, đức cá nhân là một giai đoạn kinh nghiệm[nếu có] do Tạo hóa an bài. Nó không phụ thuộc vào ý chí của đương sự. Ngay cả khi đương sự có ý chí xác lập cái đức cá nhân thì ý chí đó cũng là do cây gậy tạo hóa chỉ đường.


Một ngày có biết bao cung bậc cảm xúc trong mỗi người. Quan niệm đôi khi thay đổi theo năm. Tính cách gắn bó vài thập niên. Tôn giáo có thể gắn chặt suốt đời...Tưởng như bất biến nhưng xét trên hệ quy chiếu của nhiều kiếp luân hồi cũng chỉ như cái ngoáy mũi của người đẹp.

Cái đức [cá nhân] nào của riêng ai. Và nó chỉ là một phần/giai đoạn mà số phận viết vào.
 

KhuongDuy

Xe điện
Biển số
OF-49857
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
2,999
Động cơ
480,130 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà em không có
Cái gì mà vạn pháp quy tông? Không tin vào người ta thì trích dẫn lời người ta làm gì?
Thời này đúng là lắm "nhân tài mượn" của người khác làm của mình.
Phật cũng đã là người. Người cũng là Phật sắp thành. Đến sau, đến trước đều ngồi bàn và ăn cỗ như nhau.

Rừng đạo văn của Phật hay Phật mượn phím của Rừng? Được ý quên lời.

Trân trọng!
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Càng hiểu biết nhiều, nhưng bám chấp vào cái hiểu biết đó, tự coi rằng mình đã hiểu nhiều, khởi ý định và thực thi hành động "làm thầy thiên hạ", có xu hướng cho lí lẽ mình đúng còn lí lẽ khác là sai - tức là có xu hướng sân si, thì sẽ "được" gặp nghịch cảnh thử thách, và thọ khổ.

Hiểu biết nhiều, nhưng không dính mắc vào hiểu biết, bề ngoài có vẻ như đang dạy người khác nhưng trong tâm không khởi niệm "ta là thầy thiên hạ", không mảy may tìm kiếm sự tôn sùng từ học trò, không mảy may tìm kiếm sự tán thưởng từ nhân thế, dạy người khác chỉ vì tùy duyên, là vì như thế cần phải thế, thì sẽ không phải gặp nghịch cảnh, và nếu nghịch cảnh có đến cũng không phải thọ khổ, vì người ngoài nhìn vào thấy là nghịch cảnh, chứ còn với họ thì đâu phải nghịch cảnh.

Vậy là, cùng một cái tượng "hiểu biết nhiều", nhưng sẽ khác nhau về cái thọ nghiệp (mà nhân thế cho là sướng - khổ). Chứ không phải cứ biết nhiều là khổ còn không biết nhiều là sướng. Đúng ra là biết nhiều mà bám chấp vào cái biết thì thà đừng biết còn hơn, đỡ bị thử thách nghịch cảnh. Còn không biết nhiều có cái hay là thường không khởi ý làm thầy thiên hạ (vì tự coi mình chả biết nhiều thì còn làm thầy ai nữa), nên ít bị nghịch cảnh. Người ngoài nhìn vào sẽ thấy tượng "ngu si hưởng thái bình, khôn ngoan lắm oan trái nhiều"/
Chào cụ buổi sáng!
Kỳ thực đoạn trao đổi đêm qua, là đều muốn cùng tỏ vấn đề về quan niệm, tuy nhiên là như này vẫn chưa thấu được.
Tất nhiên, em với cụ là bàn cho vui thôi.
Cái ý cụ nói trong còm trên, và các còm khác nữa vẫn chưa đầy đủ được để mà kết luận vấn đề. Vì rằng mới chỉ nghiêng về phần có hiểu biết mà "bám chấp" thì có hại thôi. Tức là mới đề cập đến cách xử sự của 1 phần những người có hiểu biết (là những người hiểu biết và bám chấp).
- Thế còn phần lớn còn lại thì sao?
- Thế những người kém hiểu biết mà bám chấp thì sao?
- Sự bám chấp và công quả tốt (vì người ta có hiểu biết thì sẽ làm mọi việc đúng đắn hơn người không biết, và làm giúp được cho nhiều người hơn người không hiểu biết), thì cân đối công tội ra kết quả thế nào, liệu có phải là rất xấu không?
- Thầy giáo thầy thuốc có phải là thầy không? Họ có phải chịu "nghịch cảnh, thọ khổ" không?
- Tỷ lệ người hiểu biết mà bám chấp nên phải chịu nghịch cảnh trên số những người hiểu biết, so với tỷ lệ người ít hiểu biết phải chịu nghịch cảnh trên số người ít hiểu biết...ra sao?
...
Thế nên, định lượng chưa có chính xác, định tính cũng mờ ảo, xét toàn cục chưa có... thì không thể quy kết như vậy được.
Em có đề cập về "các đại sư xưa", là để thấy rằng những người đó chưa bao giờ dám chắc mình đã đủ đức dầy và nội lực thâm hậu, mà người ta vẫn học, vẫn hành, và vẫn viết sách như thường. Nói riêng việc viết sách, thì đã chứng tỏ là tỏ ra thầy thiên hạ đấy thây?
Tại sao những người hiểu biết đó họ lại không màng đến nghịch cảnh sẽ phải gánh, liệu họ có bị nghịch cảnh khổ sở không?
Hay là trên trái đất này tất cả các thành phần đều rất dễ bị nghịch cảnh khổ sở, nhưng ta chỉ lấy giới thầy ra mà gán vào cái đó?
Như em hiểu, những người thông thái xưa là có đẳng cấp xã hội công nhận, vậy chắc chắn phần nhiều họ sẽ ở thế bề trên riêng trong lĩnh vực học thuật của họ, và từ đó có hầu hết đều có những cư xử ra dáng "thầy", bao nhiêu phần trăm họ bị nghịch cảnh khổ sở vậy? Họ làm đúng luật trời đất, đúng lẽ trời đất...thì họ không sợ gì, và chỉ sợ mỗi cái là "tiết lộ thiên cơ" thôi. Chứ chả sợ "tâm khởi niệm là thầy thiên hạ" đâu, vì rõ ràng nghiệp vụ họ nắm chắc, công việc tự nhiên người ta ở vị trí thầy, thì trong tâm họ đã luôn có chữ "thầy" rồi, gì mà phải khởi niệm nữa?
Còn tùy nhân tình thế thái mà họ xử sự, chứ nếu quan niệm là sợ "trả nghiệp, khổ sở" thì họ đã chả làm, chả viết sách.
Cụ Tả Ao đi khắp nơi hành thuật...
Cụ Khổng Tử cuối đời còn than sao trời không cho sống thêm để san định cho xong Dịch lý...
Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm viết ra Sấm chấn động thiên hạ...
Cụ Lê Quý Đôn 50 tuổi còn "Qua bao kinh nghiệm viết nên sách này"...
...và hàng trăm cụ khác...
Các cụ ấy không "xưng thầy" chăng, không tự coi là "mình hiểu biết nhiều" chăng, không có "ý định và thực thi hành động làm thầy thiên hạ" chăng? Không sợ quả báo chăng? :D:D:D
 

davidhaii

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296788
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
6,305
Động cơ
354,865 Mã lực
19. Sống một ngày là phí tổn phát sinh thêm 1 ngày. Đừng chê công việc cao thấp, đang ở không thì tìm đại việc gì làm, ít nhất là để huề vốn sinh hoạt của ngày hôm đó, và biết đâu lại gặp quới nhơn dẫn dắt tới cơ hội tốt hơn. Còn nếu chê việc rẻ, tiền ít thì chẳng những lỗ vốn sinh hoạt mà vĩnh viễn cũng không có cơ hội gì cả.

20. Há miệng chờ sung thì cũng không phải là dở nếu biết khi nào sung chín, trái nào rụng, trái nào chưa, khi nào há miệng, há trong bao lâu. Còn nếu không biết nhìn sung thì nên leo lên cây mà hái sung cho nhanh.
E bổ xung thêm : "trong phúc có hoạ, trong hoạ có phúc", có được k cụ ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top