[Funland] Tam Tài: Con người - Thuật số - Cuộc sống

Thổ môn

Xe tải
Biển số
OF-453122
Ngày cấp bằng
14/9/16
Số km
473
Động cơ
208,840 Mã lực
Nếu là xủ quẻ cầu Tài mà bác gặp Huynh là Kỵ Thần trì Thế, lâm Ứng, Tài không hiện, nhìn đại tượng thì khó có tiền về tay mình rồi. Tuy vậy, đôi khi có cứu, bác không nói rõ ngày tháng gieo quẻ hoặc hào nào động nên khó đoán định. Giả như quẻ này gieo vào tháng Ngọ, ngày Dần/Mão thì Tài lâm Nguyệt kiến, Nhật phò thì hữu khí hữu lực, chỉ chờ thời mà xung khởi lên thôi. Hoặc lại giả như quẻ này hào sơ và hào 3 cùng động, là Kỵ Thần và Nguyên Thần cùng động đến trợ lực cho Tài thì đôi khi vẫn có thể thành.
Nếu là xủ quẻ cầu Tài mà bác gặp Huynh là Kỵ Thần trì Thế, lâm Ứng, Tài không hiện, nhìn đại tượng thì khó có tiền về tay mình rồi. Tuy vậy, đôi khi có cứu, bác không nói rõ ngày tháng gieo quẻ hoặc hào nào động nên khó đoán định. Giả như quẻ này gieo vào tháng Ngọ, ngày Dần/Mão thì Tài lâm Nguyệt kiến, Nhật phò thì hữu khí hữu lực, chỉ chờ thời mà xung khởi lên thôi. Hoặc lại giả như quẻ này hào sơ và hào 3 cùng động, là Kỵ Thần và Nguyên Thần cùng động đến trợ lực cho Tài thì đôi khi vẫn có thể thành.
- Xin chào Cụ Howardroark.(thú thật chử Tây như nầy tôi kém lắm)
- rất vui là Cụ .........đã tham gia luận bàn .đúng như Cụ ....trích dẫn.nếu khi nhìn vào Quẻ Kỵ Thần bị chế áp , dụng Thần Lâm Nhật Nguyệt Kiến , Phò thì có thể Vượng , nhưng đây là <Tài đi mượn> , khó có thể lâu bền ,trong ngắn hạn thì được . Từ đây ,nhìn nhận ý của Cụ Rừng........ <đủ sống qua. >ngày nội hàm rất sâu xa . Ai thấu hiểu được sự thâm thuý của Câu < Của Thiên Trả Địa > mới hiểu là đủ sống khó thay.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Chào cụ buổi sáng!
Kỳ thực đoạn trao đổi đêm qua, là đều muốn cùng tỏ vấn đề về quan niệm, tuy nhiên là như này vẫn chưa thấu được.
Tất nhiên, em với cụ là bàn cho vui thôi.
Cái ý cụ nói trong còm trên, và các còm khác nữa vẫn chưa đầy đủ được để mà kết luận vấn đề. Vì rằng mới chỉ nghiêng về phần có hiểu biết mà "bám chấp" thì có hại thôi. Tức là mới đề cập đến cách xử sự của 1 phần những người có hiểu biết (là những người hiểu biết và bám chấp).
- Thế còn phần lớn còn lại thì sao?
- Thế những người kém hiểu biết mà bám chấp thì sao?
- Sự bám chấp và công quả tốt (vì người ta có hiểu biết thì sẽ làm mọi việc đúng đắn hơn người không biết, và làm giúp được cho nhiều người hơn người không hiểu biết), thì cân đối công tội ra kết quả thế nào, liệu có phải là rất xấu không?
- Thầy giáo thầy thuốc có phải là thầy không? Họ có phải chịu "nghịch cảnh, thọ khổ" không?
- Tỷ lệ người hiểu biết mà bám chấp nên phải chịu nghịch cảnh trên số những người hiểu biết, so với tỷ lệ người ít hiểu biết phải chịu nghịch cảnh trên số người ít hiểu biết...ra sao?
...
Thế nên, định lượng chưa có chính xác, định tính cũng mờ ảo, xét toàn cục chưa có... thì không thể quy kết như vậy được.
Em có đề cập về "các đại sư xưa", là để thấy rằng những người đó chưa bao giờ dám chắc mình đã đủ đức dầy và nội lực thâm hậu, mà người ta vẫn học, vẫn hành, và vẫn viết sách như thường. Nói riêng việc viết sách, thì đã chứng tỏ là tỏ ra thầy thiên hạ đấy thây?
Tại sao những người hiểu biết đó họ lại không màng đến nghịch cảnh sẽ phải gánh, liệu họ có bị nghịch cảnh khổ sở không?
Hay là trên trái đất này tất cả các thành phần đều rất dễ bị nghịch cảnh khổ sở, nhưng ta chỉ lấy giới thầy ra mà gán vào cái đó?
Như em hiểu, những người thông thái xưa là có đẳng cấp xã hội công nhận, vậy chắc chắn phần nhiều họ sẽ ở thế bề trên riêng trong lĩnh vực học thuật của họ, và từ đó có hầu hết đều có những cư xử ra dáng "thầy", bao nhiêu phần trăm họ bị nghịch cảnh khổ sở vậy? Họ làm đúng luật trời đất, đúng lẽ trời đất...thì họ không sợ gì, và chỉ sợ mỗi cái là "tiết lộ thiên cơ" thôi. Chứ chả sợ "tâm khởi niệm là thầy thiên hạ" đâu, vì rõ ràng nghiệp vụ họ nắm chắc, công việc tự nhiên người ta ở vị trí thầy, thì trong tâm họ đã luôn có chữ "thầy" rồi, gì mà phải khởi niệm nữa?
Còn tùy nhân tình thế thái mà họ xử sự, chứ nếu quan niệm là sợ "trả nghiệp, khổ sở" thì họ đã chả làm, chả viết sách.
Cụ Tả Ao đi khắp nơi hành thuật...
Cụ Khổng Tử cuối đời còn than sao trời không cho sống thêm để san định cho xong Dịch lý...
Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm viết ra Sấm chấn động thiên hạ...
Cụ Lê Quý Đôn 50 tuổi còn "Qua bao kinh nghiệm viết nên sách này"...
...và hàng trăm cụ khác...
Các cụ ấy không "xưng thầy" chăng, không tự coi là "mình hiểu biết nhiều" chăng, không có "ý định và thực thi hành động làm thầy thiên hạ" chăng? Không sợ quả báo chăng? :D:D:D
Có người - bề ngoài có tượng là nghề thầy giáo - nếu họ coi đó là 1 nghề, đơn giản vậy, thì cũng có thể họ không phải "làm thầy thiên hạ".
Có người - chả làm nghề thầy giáo bao giờ - nhưng luôn muốn dạy bảo người khác, thì cũng có thể coi họ đã sa chân vào cái gọi là "làm thầy thiên hạ".

Thầy thì hay cho học sinh làm các bài test, xem học sinh đã đủ level chưa.
Và thầy cũng được Trời cho các bài test (nghịch cảnh) để xem level của thầy đã đủ chưa.

Chữ "làm thầy thiên hạ" không hẳn là làm nghề giáo viên. Chữ "thầy" mang ý nghĩa khởi tâm muốn dạy bảo người khác để so sánh đúng sai, phải trái. Chứ làm nghề thầy giáo chỉ đơn thuần là nghề như vậy, thì đâu có sa chân vào "làm thầy thiên hạ".

Ví dụ: sự tranh luận để chứng tỏ mình hơn đối phương, dạy cho đối phương 1 bài học, để mình có danh là học rộng biết nhiều, ... thì mình đã sa chân vào "làm thầy thiên hạ". Còn nếu tranh luận là để tranh luận thôi, đơn giản là tranh luận, thì không "sa chân vào làm thày thiên hạ".
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Có người - bề ngoài có tượng là nghề thầy giáo - nếu họ coi đó là 1 nghề, đơn giản vậy, thì cũng có thể họ không phải "làm thầy thiên hạ".
Có người - chả làm nghề thầy giáo bao giờ - nhưng luôn muốn dạy bảo người khác, thì cũng có thể coi họ đã sa chân vào cái gọi là "làm thầy thiên hạ".

Thầy thì hay cho học sinh làm các bài test, xem học sinh đã đủ level chưa.
Và thầy cũng được Trời cho các bài test (nghịch cảnh) để xem level của thầy đã đủ chưa.

Chữ "làm thầy thiên hạ" không hẳn là làm nghề giáo viên. Chữ "thầy" mang ý nghĩa khởi tâm muốn dạy bảo người khác để so sánh đúng sai, phải trái. Chứ làm nghề thầy giáo chỉ đơn thuần là nghề như vậy, thì đâu có sa chân vào "làm thầy thiên hạ".

Ví dụ: sự tranh luận để chứng tỏ mình hơn đối phương, dạy cho đối phương 1 bài học, để mình có danh là học rộng biết nhiều, ... thì mình đã sa chân vào "làm thầy thiên hạ". Còn nếu tranh luận là để tranh luận thôi, đơn giản là tranh luận, thì không "sa chân vào làm thày thiên hạ".
Có nhiều mảng khác trong còm trước, nhưng cụ không phân tích, thì chỉ còn mỗi một đường theo như tư kiến thôi.
Thực ra, nay con người quá ích kỷ, mới khư khư giữ hiểu biết cho riêng mình, và vẽ ra những nghiệp quả, những khốn khó...nếu mang hiểu biết cho thiên hạ. Chứ các bậc tài năng xưa chỉ có tâm chí cống hiến, hướng dẫn, dạy bảo cho thiên hạ tốt lên, tiến lên...
Còn tranh luận, nếu chỉ là cãi cùn hoặc chả đến đâu, thì tất nhiên là không tác dụng gì cả. Thế giới này tiến bộ lên là nhờ tranh luận, nhờ đấu tranh, nhờ cái tốt hơn loại bỏ cái xấu hơn đấy chứ?
Và cơ bản, cụ không hơn người ta thì cụ có bảo người ta được không? Và nếu cụ hơn người ta mà cụ sợ nghiệp quả nọ kia thì hơn để làm gì?
Em nói chuyện dạy thuật và viết sách của các cao thủ từ trước tới nay, thì đã có rất nhiều vấn đề để thấy quan điểm "liệu có nghiệp quả" với họ không? Hay họ chọn cách im im cho lành? Vậy ai cũng cá nhân như vậy thì khi ra trận chui xuống hầm hết à?
Và các cụ ấy xưng thầy đàng hoàng, thậm chí tự cao tự đại riêng trong lĩnh vực của người đó...rất nhiều.
Ý cơ bản ở đây là nếu làm đúng thì chẳng sợ gì, lời nói hay thái độ là thứ yếu. Chỉ làm không đúng hoặc là biết nhưng không làm, mới chịu đầy ải thôi.
Còn việc một số thày có khổ sở, có hoàn cảnh xấu...chưa chắc phải với lý do là hành thuật, mà là mọi lý do khác như những con người bình thường.
 

redflame

Xe điện
Biển số
OF-195719
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
2,392
Động cơ
343,211 Mã lực
19. Sống một ngày là phí tổn phát sinh thêm 1 ngày. Đừng chê công việc cao thấp, đang ở không thì tìm đại việc gì làm, ít nhất là để huề vốn sinh hoạt của ngày hôm đó, và biết đâu lại gặp quới nhơn dẫn dắt tới cơ hội tốt hơn. Còn nếu chê việc rẻ, tiền ít thì chẳng những lỗ vốn sinh hoạt mà vĩnh viễn cũng không có cơ hội gì cả.
Quá chuẩn cụ ạ. Em đã rơi vào hoàn cảnh này rồi, ngộ ra cái điều đúng như cụ nói
Em không biết số phận đã được sắp đặt là có hay không, nhưng có những lúc đã trải qua những chuyện mà không thể giải thích thông thường được. Xin kính cụ một ly
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Có nhiều mảng khác trong còm trước, nhưng cụ không phân tích, thì chỉ còn mỗi một đường theo như tư kiến thôi.
Thực ra, nay con người quá ích kỷ, mới khư khư giữ hiểu biết cho riêng mình, và vẽ ra những nghiệp quả, những khốn khó...nếu mang hiểu biết cho thiên hạ. Chứ các bậc tài năng xưa chỉ có tâm chí cống hiến, hướng dẫn, dạy bảo cho thiên hạ tốt lên, tiến lên...
Còn tranh luận, nếu chỉ là cãi cùn hoặc chả đến đâu, thì tất nhiên là không tác dụng gì cả. Thế giới này tiến bộ lên là nhờ tranh luận, nhờ đấu tranh, nhờ cái tốt hơn loại bỏ cái xấu hơn đấy chứ?
Và cơ bản, cụ không hơn người ta thì cụ có bảo người ta được không? Và nếu cụ hơn người ta mà cụ sợ nghiệp quả nọ kia thì hơn để làm gì?
Em nói chuyện dạy thuật và viết sách của các cao thủ từ trước tới nay, thì đã có rất nhiều vấn đề để thấy quan điểm "liệu có nghiệp quả" với họ không? Hay họ chọn cách im im cho lành? Vậy ai cũng cá nhân như vậy thì khi ra trận chui xuống hầm hết à?
Và các cụ ấy xưng thầy đàng hoàng, thậm chí tự cao tự đại riêng trong lĩnh vực của người đó...rất nhiều.
Ý cơ bản ở đây là nếu làm đúng thì chẳng sợ gì, lời nói hay thái độ là thứ yếu. Chỉ làm không đúng hoặc là biết nhưng không làm, mới chịu đầy ải thôi.
Còn việc một số thày có khổ sở, có hoàn cảnh xấu...chưa chắc phải với lý do là hành thuật, mà là mọi lý do khác như những con người bình thường.
Có sao đâu cụ?
Có rất nhiều người chấp nhận đón nghịch cảnh để họ "làm thầy thiên hạ".
Họ không coi trọng lắm cái giàu nghèo, vinh nhục, hoặc sống chết đối với họ cũng bình thường, thì họ vẫn điềm nhiên đón nghịch cảnh, với nụ cười trên môi, họ muốn chọn con đường "làm thầy thiên hạ".

Còn em muốn nói đến những người còn đậm "tính phàm phu", vẫn ham tiền, vẫn sợ chết, vẫn thích vinh ghét nhục,... thì e mới warn that :"cẩn thận không là phải đón nghịch cảnh đấy". Ví dụ như bản thân em, nhát chết, ham tiền, còn tập khí phàm phu rất nặng, thì em cứ theo con đường "cẩn thận không lại sa chân làm thầy thiên hạ" thì khổ, cố tránh, vậy thôi.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Có sao đâu cụ?
Có rất nhiều người chấp nhận đón nghịch cảnh để họ "làm thầy thiên hạ".
Họ không coi trọng lắm cái giàu nghèo, vinh nhục, hoặc sống chết đối với họ cũng bình thường, thì họ vẫn điềm nhiên đón nghịch cảnh, với nụ cười trên môi, họ muốn chọn con đường "làm thầy thiên hạ".

Còn em muốn nói đến những người còn đậm "tính phàm phu", vẫn ham tiền, vẫn sợ chết, vẫn thích vinh ghét nhục,... thì e mới warn that :"cẩn thận không là phải đón nghịch cảnh đấy". Ví dụ như bản thân em, nhát chết, ham tiền, còn tập khí phàm phu rất nặng, thì em cứ theo con đường "cẩn thận không lại sa chân làm thầy thiên hạ" thì khổ, cố tránh, vậy thôi.
Còm trên của cụ, có thể thấy ở bất cứ lĩnh vực nào, bất cứ nghề ngiệp nào, bất cứ con người nào...chứ đâu phải mỗi "thầy" mới thế?
Vậy đó là bình thường mà.
Tại sao cứ có chữ "thầy" thì lại chịu khổ hơn? Còm trên và các còm khác của cụ chưa phân định được!
Và cái cốt yếu trong các còm của cụ, là cụ trọng thái độ hơn là trọng khả năng. Như là "khẩu nghiệp" hay "tâm thế" gì đó...liệu trong mọi công việc thì thái độ có quan trọng hơn kết quả không? Để mà bất kể kết quả, chỉ thấy nhắc đến tâm lý và cách thể hiện là họa lớn?
Em mà có việc gì, em sẽ chọn một người làm tốt việc đó, bất kể người đó nổi tiếng khó tính, nổi tiếng ngạo mạn. Chứ em không có chọn mấy ông giúp mình mà lại bảo là "em chả bằng anh" đâu. :D:D:D
 

KhuongDuy

Xe điện
Biển số
OF-49857
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
2,999
Động cơ
480,130 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà em không có
Mình chưa được thiền định đến mức đó.
Mình chỉ được biết sơ sơ rằng: khi ta suy tư miên man về vấn đề gì đó, quên hết xung quanh, quên hết mọi suy nghĩ khác, quên cả bản thân đang ở đâu, mà chỉ miên man suy tư về 1 vấn đề duy nhất, có thể lúc đó ta đang rơi vào sơ thiền. Mức thiền này có thể các nhà bác học "đãng trí" thường xuyên trải qua, khi họ suy tư về các ý tưởng. Người bình thường cũng có thể thi thoảng vô tình rơi vào sơ thiền.
Còn các cấp thiền, định khác cao hơn thì phải tu tập nhiều.
Theo những gì em biết. Trạng thái quên hết thảy có 2 dạng: Vô định và đại định. Người ngồi lặng đi như thế giới chẳng còn ai nếu không phải là vô định thì sức định ai bằng. Vô định thuộc hôn tâm, đại định là minh tâm.

Chữ thất thần chính là nói về trường hợp vô định mà người đời hay gặp phải. Một dòng tư tưởng miên man không rõ ràng không biết đi đâu về đâu. Ngay bản thân " chủ thể" của dòng tư tưởng đó cũng lang thang trôi dạt theo chính dòng tư tưởng này.

Còn đại định thì rõ ràng. Không những vậy lại cực kỳ rõ ràng. Mọi dòng tư tưởng của "chủ thể", mọi sự vật hiện tượng từ trong ra ngoài , từ cơ thể cho đến ngoại cảnh...đều thực sự rõ ràng. " Chủ thể" ý thức, minh bạch được tất cả. Từ các yếu tố vô hình như tư tưởng, cảm xúc..đến những yếu tố hữu hình âm thanh, màu sắc, hương vị...Chủ thể ý thức được tất cả và cũng không hòa nhập vào bất cứ điều gì. Ngay cả tư tưởng, cảm xúc hay tập hợp các yếu tố cấu thành nên một từ được định danh là Tâm cũng chỉ là một đối tượng ngoài chủ thể - Một chủ thể tĩnh lặng.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
7,817
Động cơ
191,557 Mã lực
ngũ tướng Rừng Lá Thấp ; trauxanh ; KhuongDuy ; Thổ môn ; cafesuada làm em lội còm xong ong thủ dồi ...

cho iem hỏi 1 câu xả sờ trét tí : đi với gấu ngoài đường thấy 1 cô quá xinh, ngoái lại nhìn thì : là tĩnh hay là động ?? cái gì tĩnh, cái gì động ?? nên hay không nên ạ ?? :D

iem té ạ
 

langtudg

Xe tải
Biển số
OF-144010
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
437
Động cơ
366,093 Mã lực
Em nghe các cụ tranh luận lại nghĩ đến chuyện thầy bói xem voi.
@ cụ Rừng lá thấp: em đã vodka cụ.
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Dòng đỏ đỏ, nói cách khác là "nếu không biết phản ứng" đó cụ.

Biết thuật số - cái sự tình này là duyên phận đưa đẩy, là an bài. Ví dụ năm nay, tháng này, ngày này tôi biết thuật số, đó là an bài.
Nhưng việc tiếp nhận và dụng nó, hay nói cách khác là sự phản ứng của tôi với việc biết thuật số, nó sẽ góp phần định hình tương lai. Và nếu tôi phản ứng "sai" - tức là dụng "sai" thì việc biết thuật số sẽ là tam độc (làm mạnh thêm cái tham sân si, qua đó tạo thêm nghiệp xấu).
Biết và giỏi thuật số, sẽ có nguy cơ dẫn tới: kiêu mạn, thích làm thầy thiên hạ, tạo khẩu nghiệp (khi phán sai cho người khác mà cứ nghĩ là đúng), quá tự tin về trí tuệ bản thân đã biết thiên cơ (một dạng mạn nữa),... qua đó dẫn đến hàng loạt phản ứng "sai" - gây tổn đức, giảm đức.
Đức giảm, tức là tấm đệm phòng vệ mỏng dần đi, thì khi nghiệp ác tới, ta ngã, sẽ đau, vì đệm mỏng quá.
Cuộc đời ta bà là 1 hành trình Thiền, có dòng đậm đậm hay tương tự vậy gọi là " chủng tử thiện ác" dẫn dắt chúng sinh trong 6 nẻo. Những tạp niệm vậy ng ta vẫn gọi nôm na là " tâm viên ý mã" . Và tùy duyên tùy cảnh mà hiện khởi. Chỉ có những bậc chứng đắc mới dứt cái này

Theo cụ các bậc chứng đắc có thọ nghiệp ko? có đấy, bởi họ cũng có cái thân tứ đại, nên thân thọ nghiệp. Nhưng tâm ko thọ nghiệp.

Và vì còn tạp niêm mới nghĩ đến đức dày đức mỏng , tăng đức giảm đức. Tâm ko thọ nghiệp thì mọi cái là Không cụ ạ.
Trong Bát nhã tâm kinh, ng ta vẫn nói đến cốt tủy là : chiếu kiến ngũ uẩn giai không. Nhưng thực ra cốt lõi có mỗi chữ Không thôi.
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
ngũ tướng Rừng Lá Thấp ; trauxanh ; KhuongDuy ; Thổ môn ; cafesuada làm em lội còm xong ong thủ dồi ...

cho iem hỏi 1 câu xả sờ trét tí : đi với gấu ngoài đường thấy 1 cô quá xinh, ngoái lại nhìn thì : là tĩnh hay là động ?? cái gì tĩnh, cái gì động ?? nên hay không nên ạ ?? :D

iem té ạ
:)) câu hỏi này chắc ong thủ nhất, vì nó loằng ngoằng quá. Đã nhìn rồi thì là nhìn. Còn nên cái gì nữa bởi cái quan trọng nhất là Tâm - tâm động rồi mà......>:)
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
7,817
Động cơ
191,557 Mã lực
:)) câu hỏi này chắc ong thủ nhất, vì nó loằng ngoằng quá. Đã nhìn rồi thì là nhìn. Còn nên cái gì nữa bởi cái quan trọng nhất là Tâm - tâm động rồi mà......>:)
bẩm cụ, vì cố gái qua đường mà :
ngoại cảnh : iem không nhìn đường thì tai nạn
nội tình : iem nhìn thì gấu động tay mạnh lém
vậy em mới hỏi nên hay không nên ạ :)) :))
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Cuộc đời ta bà là 1 hành trình Thiền, có dòng đậm đậm hay tương tự vậy gọi là " chủng tử thiện ác" dẫn dắt chúng sinh trong 6 nẻo. Những tạp niệm vậy ng ta vẫn gọi nôm na là " tâm viên ý mã" . Và tùy duyên tùy cảnh mà hiện khởi. Chỉ có những bậc chứng đắc mới dứt cái này

Theo cụ các bậc chứng đắc có thọ nghiệp ko? có đấy, bởi họ cũng có cái thân tứ đại, nên thân thọ nghiệp. Nhưng tâm ko thọ nghiệp.

Và vì còn tạp niêm mới nghĩ đến đức dày đức mỏng , tăng đức giảm đức. Tâm ko thọ nghiệp thì mọi cái là Không cụ ạ.
Trong Bát nhã tâm kinh, ng ta vẫn nói đến cốt tủy là : chiếu kiến ngũ uẩn giai không. Nhưng thực ra cốt lõi có mỗi chữ Không thôi.
Thế nên trong pic này, mình nói dưới nhãn quan của phàm phu, ham sống sợ chết, thích vinh ghét nhục.
Nên mới có chuyện đức dày, đức mỏng.

Mình là phàm phu, mình nói chuyện về "Phúc đức cũng là không" thì nói vậy thôi, chứ khi đối mặt với sinh tử, giàu nghèo là cái tâm bấn loạn ngay.
Chỉ có bậc chứng đắc, họ nói "Phúc đức là không" và không chỉ nói vậy, họ thực chứng được như vậy.
Bát nhã tâm kinh được phát biểu dựa trên tâm vô trụ của Bồ Tát.
Còn phàm phu thì vì hâm mộ có thể tụng kinh ra lời như vậy, như vậy,... chứ không được tuyên bố rằng "ta tin rằng, ta thực chứng rằng như vầy..." là tổn phước đó.

Chỉ bậc chứng đắc trở lên mới đủ thẩm quyền tuyên bố "Phước đức là không".
Còn phàm phu thì không được tuyên bố như vậy, mà phải nói rằng "Bậc chứng đắc đã thực chứng phúc đức là không", ta nghe vậy và biết có tuyên bố như vầy; vì hâm mộ nên ta tụng như vầy, như vầy, hy vọng tiến bộ trên con đường tu tập.
Còn nếu phàm phu tuyên bố như vầy :"ôi dào, phước đức cũng là không hết thôi mà", thì tức là đã sa vào mạn, lúc đó trời sẽ ban nghịch cảnh để thử thách thì biết tay nhau ngay, lúc đó phàm phu đối mặt với nghèo đói, nan nguy, cái chết, thử xem có còn tuyên bố "phước đức là không" được nữa không?

Biết mình là phàm phu, không được phát ngôn như Bồ Tát, là còn con đường về chính đạo.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
371
Động cơ
208,187 Mã lực
Có câu chuyện vui thế này:

Một người mở quán, treo biển " Hôm nay chưa miễn phí, ngày mai miễn phí". Khách thấy thế nườm nượp kéo vào. Hôm sau quay lại, dùng xong cửa hàng vẫn tính tiền, bực mình hỏi chủ quán. Chủ quán cười chỉ vào tấm biển " Hôm nay chưa miễn phí".
Rốt lại , bao giờ mới tới "ngày mai"
Bỏ cái "đang có", cái "hôm nay", cái đáng để "tự hào", "tự hạnh phúc" mà đuổi theo cái ngày mai, cái chưa tới, cái luôn phải đuổi theo.
Ấy có lẽ là Không vậy.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Một phú hộ đến nhờ thiền sư Sengai viết cho một câu hoành phi nói đến sự giàu có của gia đình y để truyền lại cho các thế hệ sau.

Sengai lấy một tờ giấy thật lớn rồi viết: "Cha chết, con chết, cháu chết."

Người phú hộ nổi giận. "Tôi nhờ ngài viết cho câu gì nói đến hạnh phúc của gia đình tôi! Sao ngài lại giễu cợt thế này?"

"Chẳng có ý giễu cợt đâu," Sengai giải thích. "Này nhé, nếu con của ông chết trước ông, thật là một điều bất hạnh. Nếu cháu của ông chết trước con ông, có phải là cả hai cha con đau khổ lắm không? Nếu mỗi thế hệ trong gia đình ông đều theo tuần tự mà qua đời thì đó mới đúng là giòng đời tự nhiên. Ta gọi đó là phồn thịnh thực sự."
 

SongHQS

Xe tải
Biển số
OF-353860
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
387
Động cơ
267,783 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình chưa được thiền định đến mức đó.
Mình chỉ được biết sơ sơ rằng: khi ta suy tư miên man về vấn đề gì đó, quên hết xung quanh, quên hết mọi suy nghĩ khác, quên cả bản thân đang ở đâu, mà chỉ miên man suy tư về 1 vấn đề duy nhất, có thể lúc đó ta đang rơi vào sơ thiền. Mức thiền này có thể các nhà bác học "đãng trí" thường xuyên trải qua, khi họ suy tư về các ý tưởng. Người bình thường cũng có thể thi thoảng vô tình rơi vào sơ thiền.
Còn các cấp thiền, định khác cao hơn thì phải tu tập nhiều.
..Hoặc khi ta quá tập trung vào 1 việc gì đó và quên cả bản thân, không còn cảm giác mọi thứ xung quang, lúc đó như là trạng thái xuát thần. Nhập định chính là khi mọi thứ xung quang hay cả những niệm đầu không thể xâm nhập được vào tâm của mình. Hay khi ngồi thièn giữa sáng sớm mùa đông lạnh buốt khi chưa nhập định được thì rét run, nhưng khi định lại được thì không rét nữa rất thoải mái dễ chịu.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
371
Động cơ
208,187 Mã lực
(Không liên quan gì đến thuật số, chỉ mượn từ ngữ)

Tạm gọi thị trường có 12 phân khúc từ Tí tới Hợi

Trong 12 cung thì 4 cung tứ chính là khó đánh nhất. Nhưng Tí cũng sẽ suy ở Xuân Hạ, Ngọ suy ở Thu Đông, Mão suy ở Hạ Thu, Dậu suy ở Đông Xuân. Không có gì vượng mãi được, lúc 4 cung mất thiên thời là lúc có thể đánh được.

Khí của nó suy mà không tuyệt là nhờ thu tàng ở tứ mộ. Công chiếm tứ chính nhưng cần giữ tứ mộ để dùng về sau. Nếu chỉ vì chiếm tứ chính mà phá tứ mộ thì có tứ chính cũng là vô dụng, như thay vì chiếm 1 thành phố thì thực ra là chiếm 1 nghĩa trang.

Đánh thẳng tứ chính là chết, tiêu hao nhiều sinh lực. Gốc của khí là tại Tứ Duy. Kích tứ duy thì tứ chính náo động.

Còn tùy, nơi có Tuần Triệt thì khó công, dễ thủ. Đánh cũng mệt mỏi, nhọc sức mà khó dùng. Chiếm vị trí Cô Hư thì dễ phá toàn trận, nhưng đó cũng là 2 vị trí khó chiếm nhất.

Công Thủ là âm dương, khi công thì có Chính binh và Kỳ binh cũng là âm dương. Khi thủ thì có hư thủ và thực thủ cũng là âm dương.

Âm biến thành dương, dương biến thành âm là chính kỳ tương hỗ, hư thực tương hoán mà bất diệt.

Thuận lý tàng nghịch lý, nghịch lý tồn thuận lý. Dùng binh phải có đủ thuận nghịch.

Hưu, Sinh, Thương, Đỗ, Cảnh, Tử, Kinh, Khai. Có chín cung mà chỉ có 8 cửa, mỗi cửa 1 dụng, người đời ai cũng biết cả thể và dụng. Nên trong dùng binh thì sinh là tử mà tử là sinh.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
371
Động cơ
208,187 Mã lực
Quy về binh pháp thì Tứ Chính là thành, Tứ Duy là lộ, Tứ Mộ là kho lương. Công thành không gì bằng cắt đường liên lạc và đốt lương. Không đủ sức công thành thì đừng vội công thành, chiếm lộ mà không giữ được như Mã Tốc mất Nhai Đình.

Trong công kiên chiến có vài cách đánh truyền thống.

- Một là bao vây, cắt đường tiếp tế, cách này đòi hỏi binh lực, tài lực lớn. Chỉ có công ty đa quốc gia mới làm nổi. Cũng là hạ sách nhất.

- Hai là nội công ngoại kích, đòi hỏi phải có nội ứng. Nội bộ đối phương phải chia rẽ, nhuệ khí phải thấp. Cách này trên 1 số điều kiện mới làm được. Phải có Bàng Thống, Tưởng Cán thích hợp. Chiến tranh ngày nay gọi là công tác địch vận. Cách này là thượng sách, công ty quy mô nào cũng làm được. Ngày nay là tận dụng mối quan hệ. Nhưng nếu Tề, Ngụy, Yên, Triệu, Tần, Sở cùng chăm chăm 1 cái thành nước Trịnh thì cách này biến thành hạ sách, nếu Trịnh khôn hơn thì tất cả đều dại.

- Ba là phải dùng kế điệu hổ ly sơn để chiếm thành. Cách này là trung sách, dễ dùng mà cũng khó dùng.

Thành sống được là nhờ địa lợi thông thương, nhân khẩu tập trung. Nhưng nhược điểm của thành là không tự sản xuất được gì cả, phải nhờ nông thôn sản xuất dùm, nhờ đường lộ để giao thương. Công thành mà hao binh tổn tướng quá thì đừng công, tập trung kiểm soát đường lộ và nông thôn thì trước sau gì thành cũng mở cửa đầu hàng.

"Binh quý thần tốc", một kế hoạch marketing phải đánh nhanh, mở vài trận tiên phong là biết thắng bại toàn cuộc sẽ ra sao rồi, đúng thì đánh mạnh hơn nữa để dứt điểm nhanh, giảm chi phí. Nếu biết còn dài hơi thì kết thúc ngay, chuyển phương án, vì mình không phải công ty đa quốc gia có cả núi tiền để chịu lỗ 10 năm.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
371
Động cơ
208,187 Mã lực
Đa số học marketing theo sách Tây nên phần lớn chiến lược, chiến thuật kinh doanh đều giống nhau trong lộ đồ tư tưởng. Tây có cái hay là rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu. Nhưng có cái dở là tạo nên mô hình tư duy chung và thiếu biến hóa, biến ảo. Phải hiểu Tây và triển khai theo kiểu Tây để chuyên nghiệp, nhưng phải lấy cái nhìn của Đông để sâu sắc và biến hóa.

Tri thức phương Đông lợi hại lắm đó, chỉ là khó hiểu do biến hóa. 1 lần đối thủ mạnh hơn tôi gấp 100 lần, là tập đoàn đa quốc gia, cũng đánh bại họ vì mình biến hóa còn họ công thức. Dĩ nhiên chỉ 1 lần, họ trường vốn, nên đánh phải nhanh, mạnh, thần tốc và thu hoạch thành quả là rút liền, chỉ 10 ngày là phải xong, không xong cũng phải xong.

Một lần đối thủ là Việt Nam lớn hơn tôi gấp 10 lần, tranh giành thị phần gần 1 năm, cuối cùng bên tôi thắng, đó là những người khổng lồ chân đất, dễ đánh vô cùng. Vừa áp dụng mô hình marketing kiểu Tây mà dùng thế giới quan vặt vãnh, láu cá kiểu đường phố Việt Nam, nên thua cả 2.

Nói về khác nhau giữa Tây và Đông.

Tây là bài bản, marketing có 4 chữ P: Product, price, place, promotion và phải có marketing research, nào là quantitative rồi qualitative.... Đông thì khác âm âm dương dương, trong âm có dương, trong dương có âm.

Product: Ngoài hàng thật còn hàng fake, treo đầu heo nhưng muốn bán thịt chó, muốn bán nhiều thịt chó thì phải treo đầu heo cho cao.

Price: Tây chỉ biết bán lời, pricing 99.000 đồng thay vì 100.000 đồng. Đông thì biết bán lời phải biết bán lỗ, bán phá giá, giá trên báo giá là 1 chuyện, giá chiết khấu là 1 chuyện.

Place: Tây thì phải có target rõ ràng, bán mall thì phải sao, hyper thì phải sao, cyber thì phải sao, super thì phải sao. Còn Đông thì âm âm dương dương. Kế bên siêu thị là chợ nhà lồng, ngoài chợ nhà lồng thì còn chợ chòm hỏm, cách chợ chồm hổm không xa là chợ cóc, chợ bán hàng xổ. Âm âm dương dương không biết đâu mà lần.

Promotion: Tây thì phải sampling thế này, promotion thế kia, Đông thì ngoài mấy cái đó, còn undertable cost.

Rồi Tây thì đàm phán hợp đồng đều diễn ra ở office, Đông thì lấy Chính làm Kỳ, lấy Kỳ làm Chính, ký kết ở văn phòng nhưng đàm phán trên bàn nhậu, trong phòng karaoke.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,381
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Đa số học marketing theo sách Tây nên phần lớn chiến lược, chiến thuật kinh doanh đều giống nhau trong lộ đồ tư tưởng. Tây có cái hay là rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu. Nhưng có cái dở là tạo nên mô hình tư duy chung và thiếu biến hóa, biến ảo. Phải hiểu Tây và triển khai theo kiểu Tây để chuyên nghiệp, nhưng phải lấy cái nhìn của Đông để sâu sắc và biến hóa.

Tri thức phương Đông lợi hại lắm đó, chỉ là khó hiểu do biến hóa. 1 lần đối thủ mạnh hơn tôi gấp 100 lần, là tập đoàn đa quốc gia, cũng đánh bại họ vì mình biến hóa còn họ công thức. Dĩ nhiên chỉ 1 lần, họ trường vốn, nên đánh phải nhanh, mạnh, thần tốc và thu hoạch thành quả là rút liền, chỉ 10 ngày là phải xong, không xong cũng phải xong.

Một lần đối thủ là Việt Nam lớn hơn tôi gấp 10 lần, tranh giành thị phần gần 1 năm, cuối cùng bên tôi thắng, đó là những người khổng lồ chân đất, dễ đánh vô cùng. Vừa áp dụng mô hình marketing kiểu Tây mà dùng thế giới quan vặt vãnh, láu cá kiểu đường phố Việt Nam, nên thua cả 2.

Nói về khác nhau giữa Tây và Đông.

Tây là bài bản, marketing có 4 chữ P: Product, price, place, promotion và phải có marketing research, nào là quantitative rồi qualitative.... Đông thì khác âm âm dương dương, trong âm có dương, trong dương có âm.

Product: Ngoài hàng thật còn hàng fake, treo đầu heo nhưng muốn bán thịt chó, muốn bán nhiều thịt chó thì phải treo đầu heo cho cao.

Price: Tây chỉ biết bán lời, pricing 99.000 đồng thay vì 100.000 đồng. Đông thì biết bán lời phải biết bán lỗ, bán phá giá, giá trên báo giá là 1 chuyện, giá chiết khấu là 1 chuyện.

Place: Tây thì phải có target rõ ràng, bán mall thì phải sao, hyper thì phải sao, cyber thì phải sao, super thì phải sao. Còn Đông thì âm âm dương dương. Kế bên siêu thị là chợ nhà lồng, ngoài chợ nhà lồng thì còn chợ chòm hỏm, cách chợ chồm hổm không xa là chợ cóc, chợ bán hàng xổ. Âm âm dương dương không biết đâu mà lần.

Promotion: Tây thì phải sampling thế này, promotion thế kia, Đông thì ngoài mấy cái đó, còn undertable cost.

Rồi Tây thì đàm phán hợp đồng đều diễn ra ở office, Đông thì lấy Chính làm Kỳ, lấy Kỳ làm Chính, ký kết ở văn phòng nhưng đàm phán trên bàn nhậu, trong phòng karaoke.
Cái này thì cháu nhất trí cao với cụ ! Cháu cũng từng ăn 1 vụ oánh nhanh rút gọn ở ngay 1 mảng mà cháu mới chân ướt chân ráo bập bọe vào ...ấy là chứng khoán thời năm 2k . Còn đàm phán trên bàn nhậu phòng hát thì khỏi bàn ạ , cháu từng đi quán gánh cho sếp , hợp đồng ký kết , ăn chia rồi , tất nhiên , cái điều khoản cuối cùng là cả 2 bên cùng chờ đợi nhất . :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top