[Funland] Tầm nhìn của người Thái.

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,250
Động cơ
350,941 Mã lực
Các cụ nên hiểu thế này: Cảng Singapore là 1 cảng trung chuyển, nghĩa là container từ khắp khu vực được tập kết ở đó. Tàu từ Châu Âu sang Đông Á và ngược lại sẽ ghé cảng dỡ 1 số cont xuống, nhấc 1 số cont khác lên xong chạy tiếp.

Ví dụ: 1 công ty ở Sài gòn, VN mua 2 cont hàng từ cảng Hamburg, Đức. Vì không có tàu trực tiếp Hamburg-SG nên hàng phải chuyển thành 2 chặng: Chặng 1 hàng chất lên 1 tàu chạy từ Hamburg đến Thượng hải (hoặc HK, Cao hùng vv). Tàu chạy đến Sing dỡ 2 cont xuống, 2 cont này sẽ được cẩu tiếp lên 1 tàu chuyên chạy tuyến Sài gòn - Sing (chặng 2), về dỡ hàng ở Sài gòn.

Phải đến 70% hàng cont từ Trung đông, Âu, Phi về VN đều đi trung chuyển kiểu này.

Phương án của Thái chính là nhằm vào đó. Vì là hàng trung chuyển nên kiểu gì đến Sing cũng phải bốc xuống chuyển sang tàu khác. Nên thay vì hạ cont ở Sing thì Thái chào mời hạ cont chặng 1 ở Thái, chuyển lên tàu nhanh sang bờ bên kia bốc lên tàu chặng 2 chạy tiếp đến cảng đích.

Phương án của Thái tiết kiệm được khoảng 1.200km đường biển nhưng lại phát sinh chi phí chuyển cont bằng tàu kèm thêm 1 lần bốc dỡ, với Thái thì thay vì 1 cảng lại phải xây 2 cảng. Cho nên tổng chi phí chưa chắc đã thấp hơn trung chuyển tại Singapore.

Yếu tố xoay chuyển cuộc chơi không nằm ở cảng mà là hệ thống đường sắt, nếu Thái làm xong đường sắt nhanh (chở hàng 120km/h) từ cảng này nối với Trung quốc qua Lào. Các bro để ý là cả vùng phía Tây và Tây nam của Trung quốc cách rất xa các cảng biển Hong Kong, Thương hải hoặc Thanh đảo. Ví dụ hàng đi từ Hamburg sang Trùng khánh (Tứ xuyên) qua Sing. Thế thì từ Sing hàng sẽ phải đi 4.300km đến cảng Thượng hải, sau đó đi tiếp 2.200km từ Thượng hải đến Trùng khánh, nhanh nhất cũng phải 12 ngày. Nếu dùng phương án Thái lan thì chỉ cần dỡ hàng ở Thái, bốc lên đường sắt chạy 1 mạch 3.600km đến Trùng khánh, chỉ mất 3 ngày, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Tất cả các tỉnh miền Tây và Tây nam Trung quốc đều có thể sử dụng phương án này, và đó sẽ là 1 mối lợi cực lớn. Đó mới chính là lý do Thủ tg Thái hăng hái như vậy.

Nguồn: voz
Cái phương án kết hợp với đường sắt để kết nối nội địa Trung Quốc nó xa với lắm:

Thứ nhất là TQ thiếu gì cảng trung chuyển lớn như Hồng Kong hay Thượng Hải, hàng nội địa TQ nó ra thẳng cảng trung chuyển đó rồi đi thẳng đến nơi cần đến luôn chứ cần gì trung chuyển qua Sing hay Thái nữa.

Thứ hai là cái vị trí dự án này ở tít mãi cực Nam của Thái, đi cả nghìn km nữa mới đến Bangkok. Đường sắt chạy từ Bangkok đến TQ qua Lào cũng còn lâu mới xây xong, đường sắt từ cái dự án này đến Bangkok sợ còn chưa có trên giấy, còn khướt mới thành hiện thực được. VN xây đường sắt Bắc Nam 1500km còn bàn lên bàn xuống mãi chưa xong, các cụ cứ nghĩ Thái nó làm thêm cả nghìn km đường sắt dễ lắm đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,250
Động cơ
350,941 Mã lực
Từ Vân Nam đi ra biển nhanh dễ nhất là qua ngả Lào Cai - Hải Phòng của Việt Nam, mất có 500km chứ ai hâm mà đi hơn 2000km đến cái cảng tít cực Nam Thái Lan làm gì.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,712
Động cơ
161,629 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Từ Vân Nam đi ra biển nhanh dễ nhất là qua ngả Lào Cai - Hải Phòng của Việt Nam, mất có 500km chứ ai hâm mà đi hơn 2000km đến cái cảng tít cực Nam Thái Lan làm gì.
Cụ sai rồi. Tính từ Vân Nam mà đi sang Châu Âu (qua Ấn Độ Dương) ấy chứ.

Khi ấy làm cảng ở mặt phía Ấn Độ Dương, chạy thẳng tắp lên Vân Nam qua Lào thì nhanh hơn là đi vòng qua Sing, rồi lên cảng của TQ, rồi lại chạy về Vân Nam.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,451
Động cơ
42,721 Mã lực
Thái xưa rồi, đây là thời của VN.
 

ducvt8x

Xe tăng
Biển số
OF-346434
Ngày cấp bằng
12/12/14
Số km
1,245
Động cơ
282,683 Mã lực
Mình mà xác định làm đệ của các anh lớn thì Thái tuổi tôm! e chả biết vĩ mô thế nào chứ dân Thái vẫn khổ lắm, nhìn họ làm du lịch là ra thôi!
 

5vo

Xe đạp
Biển số
OF-709732
Ngày cấp bằng
7/12/19
Số km
14
Động cơ
88,635 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ruouvangaz.vn
Em có hay đọc bài của 1 ku em hay viết trên FB, thấy khen ng Thái làm nông nghiệp bền vững tốt lắm, chả biết thế nào. Nhưng cũng thấy có nhiều cái hay để học mót! :D
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Đã làm thì phải đào kênh mới hiệu quả, thằng Sing chết ngay, cơ mà Thái dúi ko làm được kênh, ko rõ chênh lệch mực nước biển 2 bên có lớn hơn nhiều ko?
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,098 Mã lực
Tóm lại là số đông không thể chấp nhận sự thật. Trong khi hàng Thái thì ngập siêu thị. Chủ bia, thức ăn...là người Thái. Đi chơi thì chọn BKK...
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,654
Động cơ
436,686 Mã lực
Thái dúi tuổi con ngan con, dân du lịch VN sang Thái cứ k82 mũ cối dép lốp mà diễn thì từ quan đến dân đóng bỉm vội =)) =))=))
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,062
Động cơ
54,390 Mã lực
Tuổi
24
Đã làm thì phải đào kênh mới hiệu quả, thằng Sing chết ngay, cơ mà Thái dúi ko làm được kênh, ko rõ chênh lệch mực nước biển 2 bên có lớn hơn nhiều ko?
Đào kênh để ăn cái eo biển Malacca thì cũng không ăn thua, bác ạ.
Ví dụ chặn được eo Malacca, để tàu phải đi vòng xuống chỗ Surabaya - ví dụ thế, thì mới có cửa chén được, bác ạ.

Còn với 1200km tiết kiệm, thì không ăn thua.


1700051930135.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,250
Động cơ
350,941 Mã lực
Cụ sai rồi. Tính từ Vân Nam mà đi sang Châu Âu (qua Ấn Độ Dương) ấy chứ.

Khi ấy làm cảng ở mặt phía Ấn Độ Dương, chạy thẳng tắp lên Vân Nam qua Lào thì nhanh hơn là đi vòng qua Sing, rồi lên cảng của TQ, rồi lại chạy về Vân Nam.
Cái đường sắt qua Myamar ấy còn chưa có kế hoạch làm thì quan tâm làm gì cụ. Tình hình Myamar đang bất ổn thế này thì càng khó có thể nghĩ đến.

Ngoài ra, thực ra đi qua ngả Myamar phải trèo đèo lội suối vất vả lắm. Cụ nhìn bản đồ địa hình thì thấy các dãy núi, sông ngòi từ Vân Nam đều chạy theo hướng Đông Nam về phía Việt Nam. Chính vì thế đi qua ngả Việt Nam vừa ngắn nhất mà vừa dễ làm đường nhất, vì không phải lo vượt núi, cứ đơn giản là đi dọc theo sống núi là được (như tuyến Hà Nội - Lào Cai).

 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,555
Động cơ
508,574 Mã lực
Thái xưa rồi, đây là thời của VN.
Mình mà xác định làm đệ của các anh lớn thì Thái tuổi tôm! e chả biết vĩ mô thế nào chứ dân Thái vẫn khổ lắm, nhìn họ làm du lịch là ra thôi!
Tóm lại là số đông không thể chấp nhận sự thật. Trong khi hàng Thái thì ngập siêu thị. Chủ bia, thức ăn...là người Thái. Đi chơi thì chọn BKK...
cứ sau lũy tre làng thì mình vẫn đỉnh cao! Không biết bia là của nó, nửa xe ôtô là của nó, tổ hợp lọc hóa dầu Long sơn 5 tỉ đô cũng là của nó. tàu điện bkk 5 năm nó làm cả trăm km. BigC cũng đã về tay người Thái. cứ bằng nửa nó đi rồi chê cũng chưa muộn
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: UFA

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,250
Động cơ
350,941 Mã lực
Đào kênh để ăn cái eo biển Malacca thì cũng không ăn thua, bác ạ.
Ví dụ chặn được eo Malacca, để tàu phải đi vòng xuống chỗ Surabaya - ví dụ thế, thì mới có cửa chén được, bác ạ.

Còn với 1200km tiết kiệm, thì không ăn thua.


View attachment 8204206
Các lục địa vẫn đang trôi dạt, nếu ta chờ đủ lâu thì cái đảo Sumatra sẽ chạm vào bán đảo Mallaca. Lúc đó Singapore hết cửa kiếm ăn.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,062
Động cơ
54,390 Mã lực
Tuổi
24
Các lục địa vẫn đang trôi dạt, nếu ta chờ đủ lâu thì cái đảo Sumatra sẽ chạm vào bán đảo Mallaca. Lúc đó Singapore hết cửa kiếm ăn.
Thế, để tôi bẩu cậu Thái dúi đào kênh luôn bây giờ là vừa, phải không ạ?
Đằng nào thì đào kênh cũng phải tốn cỡ 4 nhiệm kỳ, đảo nó va nhau là vừa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,250
Động cơ
350,941 Mã lực
Thế, để tôi bẩu cậu Thái dúi đào kênh luôn bây giờ là vừa, phải không ạ?
Đằng nào thì đào kênh cũng phải tốn cỡ 4 nhiệm kỳ, đảo nó va nhau là vừa.
Không cần đào đâu cụ, chờ tiếp thì cái mảng có Singapore và Mã nó sẽ tự tách ra khỏi Thái, đỡ mất công đào cụ ạ.
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,183
Động cơ
1,057,465 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Cứ ngồi đấy rung đùi mà chê Thái.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,451
Động cơ
42,721 Mã lực
cứ sau lũy tre làng thì mình vẫn đỉnh cao! Không biết bia là của nó, nửa xe ôtô là của nó, tổ hợp lọc hóa dầu Long sơn 5 tỉ đô cũng là của nó. tàu điện bkk 5 năm nó làm cả trăm km. BigC cũng đã về tay người Thái. cứ bằng nửa nó đi rồi chê cũng chưa muộn
Tỉnh ra đi. Biết phân biệt người Hoa với Thái đi rồi chém chưa muộn.
 

Aocom

Xe buýt
Biển số
OF-574293
Ngày cấp bằng
16/6/18
Số km
794
Động cơ
233,745 Mã lực
Các lục địa vẫn đang trôi dạt, nếu ta chờ đủ lâu thì cái đảo Sumatra sẽ chạm vào bán đảo Mallaca. Lúc đó Singapore hết cửa kiếm ăn.
Nếu ta chờ đủ lâu.
Dãy Trường Sơn nứt ra, ta trôi 1 lúc, xuống Hải Phòng bước 1 phát sang San phờ ran xít sờ cô.
Nếu ta chờ đủ lâu :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top