[Funland] Tầm nhìn của người Thái.

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,733
Động cơ
406,814 Mã lực
Đã ko còn kịp review ng thái nữa rồi. Bây chừ là ng cam. Xem họ bn lâu nữa thì thành rồng thành hổ :)
 

linh.7

Xe buýt
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
783
Động cơ
8,075 Mã lực
Với tình trạng đánh đấm, biểu tình vs cả đảo chính như cơm bữa thì dăm hôm có ông khác lại nói khác ấy mà
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,556
Động cơ
508,639 Mã lực
Tính toán chênh lệch thì anh cu Thái dúi không ăn thua vụ này, bác ạ.
Mục đích cuối cùng của họ là 1 cảng trung chuyển kiểu Singapore, nếu họ làm được.
Ưu thế: Đỡ được 1.200km đường biển, nghe đồn vậy.
Bất lợi: Lift on - Lift off mớ container; chạy đường sắt qua bển, lift on lần nữa.
Nhìn chung là không có lợi ích đáng kể.

Còn nếu họ lựa chọn cạnh tranh với Singapore, thì chỉ việc làm 1 cái cảng trung chuyển tốt hơn anh họ Lý bên kia - việc khó như lên trời.
Và khi đó, lợi thế so sánh thuần túy là Dịch vụ và Giá bán dịch vụ.
Cái cảng Singapore, nó làm hiệu quả kinh khủng khiếp, thằng Rotterdam còn tấm tắc khen ngợi.
Thái chưa bằng Sing, nhưng cũng rất cạnh tranh:
- luật pháp cởi mở, phù hợp thông lệ quốc tế
- tiếng Anh phổ biến
- dịch vụ có tính cạnh tranh cao. giá phù hợp, đã từng dám đảm bảo thời gian thông quan cho tàu và hàng.

còn hàng on với off thì coi như là một cảng trung chuyển thôi. cảng trung chuyển nào mà chả on và off. miễn là giá trung chuyển qua 100km đường sắt không cao hơn đường biển là được
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Chủ hàng họ chỉ quan tâm đến hai thứ:
- Thời gian mất bao lâu và
- giá cả thế nào
Còn việc ông vận chuyển đi qua đâu nâng lên hạ xuống bao nhiêu cũng liên quan gì đến họ đâu.
Nhà vận chuyển từ sẽ phải tính đi vòng qua Sinh với đi qua Thái cái nào nhanh hơn cái nào rẻ hơn thôi. Nếu nhanh hơn rẻ hơn thì sẽ hút khách thôi.
Cách này không tạo lợi thê vượt trội như kênh đào nên không đe dọa đến Sinh mà chỉ có chia sẻ thôi nên đỡ bị Sinh và các bên liên qua phản đối.
Thái ngoài tiền thu trực tiếp còn có những lợi ích khác như vị thế tăng lên tương ứng với lượng hàng hóa đi qua, nguồn thu các dịch vụ liên quan ... nên cũng có động lực để làm cái này
Một mặt khác là Thái vốn cũng không hứng thú gì với việc VN hưởng lợi khi có kênh đào thì với p/a này VN coi như sẽ không sơ múi gì, tàu hàng vừa xuất phát hay cập bến từ cảng chung chuyển của Thái sẽ sử dụng luôn các dịch vụ ở đó nên không có lý do gì phải ghé thêm cảng VN cho cách rách.
 
Chỉnh sửa cuối:

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
747
Động cơ
39,963 Mã lực
Tuổi
35
Nhà cháu nghĩ vụ này ko ngon đâu. Coi như thêm 1 option thôi chứ ko ăn nhằm gì.
Dù sao Nó kết nối đc tới đường sắt Thái Lan - Côn Minh thì cũng kích thích 1 phần cho Thái phát triển.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,136
Động cơ
400,804 Mã lực
Em thấy Thái ở tầm hơn, đồ Thái cũng ok phết, Hài Thái cũng hay.....:))
Có mỗi cái xe máy mà xe wave của Thái đi 23 năm còn bán được gần đủ tiền mua cái xe wave mới của mình. Nhà em có 2 xe, cái xe Việt mua sau cả chục năm mà giờ đi đã lọc xọc. Cũng sản xuất hàng hoá thôi mà sao kém nó nhiều thế. Xe đi thì tốn xăng hơn, phụ tùng thì nhanh hỏng hơn, đến cái bô xe làm còn như hủi, chưa gì đã mục hết cả cổ bô.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,503
Động cơ
567,284 Mã lực

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,772 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Tầu cập cảng rồi quá cảnh bằng đường bộ hoặc đường sắt sang bên kia lại lên 1 tầu khác để đi tiếp, nghe đã thấy rối rắm phúc tạp. Nếu người Thái không đào được kênh Kra thì vứt, chém cho vui thôi.
Dự án đào kênh nghe còn khả thi hơn vụ đường cầu cạn này. Chi phí bốc dỡ cũng nhiều. Tàu bé tàu to 2 cảng 2 bên bố trí ra sao. Em nghĩ là khó thực hiện do hiệu quả kinh tế, chưa nói đến vốn đầu tư 28 tỷ, đội vốn khéo ra 40-50 tỷ.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,503
Động cơ
567,284 Mã lực
Có mỗi cái xe máy mà xe wave của Thái đi 23 năm còn bán được gần đủ tiền mua cái xe wave mới của mình. Nhà em có 2 xe, cái xe Việt mua sau cả chục năm mà giờ đi đã lọc xọc. Cũng sản xuất hàng hoá thôi mà sao kém nó nhiều thế. Xe đi thì tốn xăng hơn, phụ tùng thì nhanh hỏng hơn, đến cái bô xe làm còn như hủi, chưa gì đã mục hết cả cổ bô.
Mịa cái tâm lý ng mình cũng vẫn sính bỏ mịa ra.
Đơn cử con CRV nhập Thái các cụ bán bao h chả kèm vào xe nhập khẩu để tăng gt, chứ e thấy chắc chả khác mấy.
Tiếp là cái con xe honda furture ở vn nhưng ở thái nhập về là wave chả biết khác quái gì nhưng giá nó đắt gấp đôi và dân mình thích vẫn chuộng đến độ ng ko có tiền còn mua con future về lên tem lên đồ cho giống.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,658 Mã lực
Thái nó lập dự án này từ gần 20 năm nay rồi và đập đi tái khởi động vài 3 lần rồi :)
Còn khướt mới làm được
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,556
Động cơ
508,639 Mã lực
Có mỗi cái xe máy mà xe wave của Thái đi 23 năm còn bán được gần đủ tiền mua cái xe wave mới của mình. Nhà em có 2 xe, cái xe Việt mua sau cả chục năm mà giờ đi đã lọc xọc. Cũng sản xuất hàng hoá thôi mà sao kém nó nhiều thế. Xe đi thì tốn xăng hơn, phụ tùng thì nhanh hỏng hơn, đến cái bô xe làm còn như hủi, chưa gì đã mục hết cả cổ bô.
nó có luật đảm bảo chất lượng
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,556
Động cơ
508,639 Mã lực
Thái nó lập dự án này từ gần 20 năm nay rồi và đập đi tái khởi động vài 3 lần rồi :)
Còn khướt mới làm được
đào kênh thì không. chứ đường sắt là khả thi:
- chi phí không lớn.
- tự làm chủ công nghệ.
- đủ trình độ để quản lý: tàu hàng vào đầu nào cũng được, điều từng container lên bất cứ tàu nào, ở đầu nào cũng được, giá cạnh tranh, thế là ok ngay
 

OTFKuso

Xe đạp
Biển số
OF-808996
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
42
Động cơ
7,630 Mã lực
Các cụ nên hiểu thế này: Cảng Singapore là 1 cảng trung chuyển, nghĩa là container từ khắp khu vực được tập kết ở đó. Tàu từ Châu Âu sang Đông Á và ngược lại sẽ ghé cảng dỡ 1 số cont xuống, nhấc 1 số cont khác lên xong chạy tiếp.

Ví dụ: 1 công ty ở Sài gòn, VN mua 2 cont hàng từ cảng Hamburg, Đức. Vì không có tàu trực tiếp Hamburg-SG nên hàng phải chuyển thành 2 chặng: Chặng 1 hàng chất lên 1 tàu chạy từ Hamburg đến Thượng hải (hoặc HK, Cao hùng vv). Tàu chạy đến Sing dỡ 2 cont xuống, 2 cont này sẽ được cẩu tiếp lên 1 tàu chuyên chạy tuyến Sài gòn - Sing (chặng 2), về dỡ hàng ở Sài gòn.

Phải đến 70% hàng cont từ Trung đông, Âu, Phi về VN đều đi trung chuyển kiểu này.

Phương án của Thái chính là nhằm vào đó. Vì là hàng trung chuyển nên kiểu gì đến Sing cũng phải bốc xuống chuyển sang tàu khác. Nên thay vì hạ cont ở Sing thì Thái chào mời hạ cont chặng 1 ở Thái, chuyển lên tàu nhanh sang bờ bên kia bốc lên tàu chặng 2 chạy tiếp đến cảng đích.

Phương án của Thái tiết kiệm được khoảng 1.200km đường biển nhưng lại phát sinh chi phí chuyển cont bằng tàu kèm thêm 1 lần bốc dỡ, với Thái thì thay vì 1 cảng lại phải xây 2 cảng. Cho nên tổng chi phí chưa chắc đã thấp hơn trung chuyển tại Singapore.

Yếu tố xoay chuyển cuộc chơi không nằm ở cảng mà là hệ thống đường sắt, nếu Thái làm xong đường sắt nhanh (chở hàng 120km/h) từ cảng này nối với Trung quốc qua Lào. Các bro để ý là cả vùng phía Tây và Tây nam của Trung quốc cách rất xa các cảng biển Hong Kong, Thương hải hoặc Thanh đảo. Ví dụ hàng đi từ Hamburg sang Trùng khánh (Tứ xuyên) qua Sing. Thế thì từ Sing hàng sẽ phải đi 4.300km đến cảng Thượng hải, sau đó đi tiếp 2.200km từ Thượng hải đến Trùng khánh, nhanh nhất cũng phải 12 ngày. Nếu dùng phương án Thái lan thì chỉ cần dỡ hàng ở Thái, bốc lên đường sắt chạy 1 mạch 3.600km đến Trùng khánh, chỉ mất 3 ngày, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Tất cả các tỉnh miền Tây và Tây nam Trung quốc đều có thể sử dụng phương án này, và đó sẽ là 1 mối lợi cực lớn. Đó mới chính là lý do Thủ tg Thái hăng hái như vậy.

Nguồn: voz
 

Alibama

Xe buýt
Biển số
OF-82827
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
705
Động cơ
45,764 Mã lực
Em ngừng uống bia Sài gòn, chờ người Thái cắt lỗ Sabeco để SCIC gom lại giá rẻ.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,556
Động cơ
508,639 Mã lực
Các cụ nên hiểu thế này: Cảng Singapore là 1 cảng trung chuyển, nghĩa là container từ khắp khu vực được tập kết ở đó. Tàu từ Châu Âu sang Đông Á và ngược lại sẽ ghé cảng dỡ 1 số cont xuống, nhấc 1 số cont khác lên xong chạy tiếp.

Ví dụ: 1 công ty ở Sài gòn, VN mua 2 cont hàng từ cảng Hamburg, Đức. Vì không có tàu trực tiếp Hamburg-SG nên hàng phải chuyển thành 2 chặng: Chặng 1 hàng chất lên 1 tàu chạy từ Hamburg đến Thượng hải (hoặc HK, Cao hùng vv). Tàu chạy đến Sing dỡ 2 cont xuống, 2 cont này sẽ được cẩu tiếp lên 1 tàu chuyên chạy tuyến Sài gòn - Sing (chặng 2), về dỡ hàng ở Sài gòn.

Phải đến 70% hàng cont từ Trung đông, Âu, Phi về VN đều đi trung chuyển kiểu này.

Phương án của Thái chính là nhằm vào đó. Vì là hàng trung chuyển nên kiểu gì đến Sing cũng phải bốc xuống chuyển sang tàu khác. Nên thay vì hạ cont ở Sing thì Thái chào mời hạ cont chặng 1 ở Thái, chuyển lên tàu nhanh sang bờ bên kia bốc lên tàu chặng 2 chạy tiếp đến cảng đích.

Phương án của Thái tiết kiệm được khoảng 1.200km đường biển nhưng lại phát sinh chi phí chuyển cont bằng tàu kèm thêm 1 lần bốc dỡ, với Thái thì thay vì 1 cảng lại phải xây 2 cảng. Cho nên tổng chi phí chưa chắc đã thấp hơn trung chuyển tại Singapore.

Yếu tố xoay chuyển cuộc chơi không nằm ở cảng mà là hệ thống đường sắt, nếu Thái làm xong đường sắt nhanh (chở hàng 120km/h) từ cảng này nối với Trung quốc qua Lào. Các bro để ý là cả vùng phía Tây và Tây nam của Trung quốc cách rất xa các cảng biển Hong Kong, Thương hải hoặc Thanh đảo. Ví dụ hàng đi từ Hamburg sang Trùng khánh (Tứ xuyên) qua Sing. Thế thì từ Sing hàng sẽ phải đi 4.300km đến cảng Thượng hải, sau đó đi tiếp 2.200km từ Thượng hải đến Trùng khánh, nhanh nhất cũng phải 12 ngày. Nếu dùng phương án Thái lan thì chỉ cần dỡ hàng ở Thái, bốc lên đường sắt chạy 1 mạch 3.600km đến Trùng khánh, chỉ mất 3 ngày, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Tất cả các tỉnh miền Tây và Tây nam Trung quốc đều có thể sử dụng phương án này, và đó sẽ là 1 mối lợi cực lớn. Đó mới chính là lý do Thủ tg Thái hăng hái như vậy.

Nguồn: voz
chính vì nguyên lý này mà cảng của Thái khả thi. chi phí làm đường sắt, tàu kéo rất nhỏ.

so với Sing, vừa mất phí trung chuyển, vừa mất 1200km chạy tàu, thì Thái chỉ tốn phí trung chuyển và 100km đường sắt.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,078
Động cơ
54,460 Mã lực
Tuổi
24
Thái chưa bằng Sing, nhưng cũng rất cạnh tranh:
- luật pháp cởi mở, phù hợp thông lệ quốc tế
- tiếng Anh phổ biến
- dịch vụ có tính cạnh tranh cao. giá phù hợp, đã từng dám đảm bảo thời gian thông quan cho tàu và hàng.

còn hàng on với off thì coi như là một cảng trung chuyển thôi. cảng trung chuyển nào mà chả on và off. miễn là giá trung chuyển qua 100km đường sắt không cao hơn đường biển là được
Tức là anh cu Thái định cạnh tranh với anh Lý bên Singapore, cái ấy thì được, và ta sẽ hưởng lợi đôi chút, bác ạ.
Nếu cu Thái cạnh tranh được.

Còn việc làm cái Landbridge để thiên hạ đi nhờ, tiết kiệm 1200km đường biển, rồi lại chạy tiếp đến HongKong, ShangHai ..., là bất khả thi và không hiệu quả.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,720
Động cơ
161,697 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Yếu tố xoay chuyển cuộc chơi không nằm ở cảng mà là hệ thống đường sắt, nếu Thái làm xong đường sắt nhanh (chở hàng 120km/h) từ cảng này nối với Trung quốc qua Lào. Các bro để ý là cả vùng phía Tây và Tây nam của Trung quốc cách rất xa các cảng biển Hong Kong, Thương hải hoặc Thanh đảo. Ví dụ hàng đi từ Hamburg sang Trùng khánh (Tứ xuyên) qua Sing. Thế thì từ Sing hàng sẽ phải đi 4.300km đến cảng Thượng hải, sau đó đi tiếp 2.200km từ Thượng hải đến Trùng khánh, nhanh nhất cũng phải 12 ngày. Nếu dùng phương án Thái lan thì chỉ cần dỡ hàng ở Thái, bốc lên đường sắt chạy 1 mạch 3.600km đến Trùng khánh, chỉ mất 3 ngày, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Tất cả các tỉnh miền Tây và Tây nam Trung quốc đều có thể sử dụng phương án này, và đó sẽ là 1 mối lợi cực lớn. Đó mới chính là lý do Thủ tg Thái hăng hái như vậy.
Nếu để phục vụ TQ, thì chả cần làm cái Landbridge làm gì.

Cứ đợi tuyến đường sắt nối thông từ Trung Quốc xuống, mở rộng cái cảng bên phía Ấn Độ Dương là xong. Từ cái cảng này cứ việc chất công lên tàu hỏa chở lên phía Bắc.

Landbridge mục đích là để nối tắt Ấn Độ Dương sang phía bên Biển Đông.
 

Laminar

Xe hơi
Biển số
OF-834783
Ngày cấp bằng
1/6/23
Số km
139
Động cơ
13,316 Mã lực
chính vì nguyên lý này mà cảng của Thái khả thi. chi phí làm đường sắt, tàu kéo rất nhỏ.

so với Sing, vừa mất phí trung chuyển, vừa mất 1200km chạy tàu, thì Thái chỉ tốn phí trung chuyển và 100km đường sắt.
Nếu đúng vậy thì em càng tiếc cho tuyến đường sắt Bắc Nam vì nhiều lý do sợ bẫy nợ rồi an ninh này nọ mà phải chuyển sang Lào Cam nối tới Thái Mã.
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
663
Động cơ
281,827 Mã lực
Thế mới thấy cay mũi vụ kết nối đường sắt từ VN đến TQ. Nếu tuyến DSCT từ Sài Gòn chạy lên Lào Cai và vào sâu trong lãnh thổ TQ được thì bất cứ cảng nào của VN cũng có thể thành cảng trung chuyển quốc tế được.
 

xbadboyz

Xe điện
Biển số
OF-323228
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,837
Động cơ
322,767 Mã lực
Dự án này nếu thành công sẽ đảm bảo Thái trở thành trạm chung chuyển hảng của toàn bộ tuyến vận chuyển này, lợi ích không chỉ nằm ở thu phí. Ý nghĩa và quy mô của nó phải bự hơn 28 tỷ nhiều nhiều. Ông lo nhất nếu dự án này khởi công là Sing.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top