Thứ nhất em ko phải fan của xẻng, em chỉ lấy xẻng ra làm ví dụ khi đề cập đến nhật thôi,
Em xin đi vào góc hẹp là giá ô tô ở vn nhé,
VAMA mà đứng đầu là Toy, (vì TOY có thị phần lớn nhất, vượt xa thằng thứ nhì, đại diện VAMA là ai cụ tự tìm hiểu nhé) đã chân gỗ chắp bút xd chiến lược phát triển ngành ô tô VN trên cơ sở bảo hộ xe lắp trong nước bằng cách oánh thuế cực nặng xe nhập khẩu trong nhiều năm liền.
Giá xe Toy bán ra ở VN không căn cứ trên chi phí sx mà căn cứ trên giá xe nhập khẩu đối với loại tương ứng, VD Cam nhập bán 55 thì bố mày bán 48-50, đại khái thế. Trong khi đó giá bộ linh kiện cái CAM nhập về chỉ loanh quanh 11-13k usd + 30% thuế linh kiện. (chưa kể túi khí, dây điện ba lăng nhăng đã đc denso làm tại VN), Ăn dầy chưa ???.
Các LD đã vẽ ra một bức tranh về nội địa hóa ô tô ở VN mà thực chất chả làm cái mẹ gì cả, cái này ai cũng biết rằng nội địa hóa là trò lừa đảo.
TRên cơ sở biết các LD ăn quá dầy, CP có ý hạ giá thuế nhập khẩu để buộc TOY (hay các liên doanh) hạ giá thì Đại sứ NHật (1 ku đầu trọc) đập bàn ngay tai cuộc họp với BTC luôn, và dọa cắt ODA !!! !!
Sau bao năm vữn không nội địa hóa thì thằng TOY lại bầy ra trò xe chiến lược , tức là vẫn oánh thuế nặng xe nhập, oánh nặng xe các hãng khác, chỉ ưu đãi đặc biệt một kiểu xe duy nhất (7 chỗ) mà TOY đang có ưu thế SX. Nó lại bảo phải bán đủ nhiều, phải ưu đãi nữa thì nó mới nội địa hóa,
. Lại một trò hể phải không ạ???
Trò lừa đảo nội địa hóa để đánh thuế nặng xe nhập, rồi trong này bố mày tăng giá đến sát giá xe nhập, báo chí đã đưa nhiều , em xin không bàn nữa. Chỉ đơn cử cái ví dụ ngu xuấn thế này: Một cái xe nhập, NN thu được 170% giá trị của nó tiền thuế, ok?
Cũng cái xe ấy, chất lượng bựa hơn, nếu liên doanh tại VN làm thì NN thu được nhõn 30% thuế linh kiện giá gốc cộng chút thuế TNDN + giải quyết việc làm cho vài chú như chú Tạch hay Hạch gì đó... Vậy là tiền đi đâu? tiền về Nhật rồi lại quay lại VN dưới dạng ODA, rồi lại sử dụng thầu Nhật, hàng NHật, thợ Nhật đắt lòi , cấm mặc cả. Các cụ không trả thì con cháu các cụ trả thôi.
CP hô hào chống nhập siêu với ô tô nguyên chiếc, thế linh kiện TOY nhập về lắp xe cho các cụ kìn kìn xuất xưởng có phải là nhập siêu không ? sao không ai tính?, ko một ai đề cập???. Tại sao không chống nhập siêu dán tiếp từ ô tô lắp ráp trong nước???
Lại một khẩu hiệu lừa bịp mà đứng đằng sau là ai vậy ???. Chống nhập siêu với ô tô nguyên chiếc để trong này chúng mày bóp cổ nhân dân hả???
Các cụ si tình quá