Tại sao xe Toyota bán chạy ở Việt Nam

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
cố lên các cụ bom thớt này 2 bên ném vẫn còn bé lắm, nổ chưa to = các thớt trước.
Em lại kê dép ngồi hóng.
Riêng Em mà có xiền Em sẽ đi xe ĐỨC. nhưng nếu lúc giầu mà Em đã già thì có lẽ Em lại nghĩ khác nhỉ he he.
Em mà có xiền em chả đi xe Đức, quá bình thường. mà em đi giống bầu Đức.
 

junyong

Xe buýt
Biển số
OF-28779
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
611
Động cơ
489,280 Mã lực
Em mà có xiền em chả đi xe Đức, quá bình thường. mà em đi giống bầu Đức.
Hôm nay đời sống tinh thần của cụ phong phú nhỉ? Hết bình thơ, trà đạo chơi câu đối, bây giờ lại đến truyện cổ tích? 8->8->8->@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-@};-
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,279
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea

hienld

Xe điện
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
2,117
Động cơ
691,762 Mã lực
Nơi ở
20 Nghĩa Đô, Hà Nội - 0908630088 - 0827788333
Website
giadungnhaviet.com
Em cứ thấy taxi chạy xe nào là xe đó rất bền và có giá bình dân. Bởi vậy nên bán chạy là đúng thôi.
Đợt em thấy có hãng chạy Gentra, sau một thời gian thanh lý và đổi sang Vios.
 

sascolimousine

Đi bộ
Biển số
OF-121044
Ngày cấp bằng
18/11/11
Số km
8
Động cơ
382,270 Mã lực
Số đông bao giờ cũng thắng người. họ nói là hay trong tầm tiền mà các Bác .
 

Mec ngo

Xe hơi
Biển số
OF-121505
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
111
Động cơ
382,880 Mã lực
Em không chạy Toy nhưng khách quan em thấy thế này:
1- Toy vào VN lâu rồi, thương hiệu gần như đã ăn vào tiềm thức người Việt, đặc biệt với người có tuổi.
2- Kiểu dáng xe dễ chấp nhận: không quá hầm hố, không quá cá tính - hợp với nhiều người.
3- Xe bền, Sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng không quá đắt.
4- Rễ mua - bán. Đặc biệt bán xe cũ không mất giá quá nhiều.
Lưu ý là xe càng xịn, càng đắt bán xe cũ mất giá càng nhiều.
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
thích xe vỏ dày dặn khung chắc chắn, hệ thống lái tốt thì chọn Ford
thích nội thất hiện đại thì chọn xe hàn
thích đi xe tiết kiệm xăng bán giữ giá thì chọn Toy
Cụ nói em thấy không sai nhưng nghe kỹ lại có chút mâu thuẫn, bởi vì:
Thế sao các xe chắc chắn, cảm giác lái tốt, nội thất hiện đại lại bán không chạy bằng cái xe giữ giá? xe Toyota nó tiết kiệm xăng thì đã rõ nhưng tại sao nó không có các ưu điểm cụ nêu ở các loại xe khác mà nó lại giữ giá. Vậy còn phải có lý do tiềm ẩn gì phải là rất lớn nó không hiện ra thì ưu điểm đó mới lấn át được các ưu điểm cụ kể ở các dòng xe khác? :-/
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
Cụ nói em thấy không sai nhưng nghe kỹ lại có chút mâu thuẫn, bởi vì:
Thế sao các xe chắc chắn, cảm giác lái tốt, nội thất hiện đại lại bán không chạy bằng cái xe giữ giá? xe Toyota nó tiết kiệm xăng thì đã rõ nhưng tại sao nó không có các ưu điểm cụ nêu ở các loại xe khác mà nó lại giữ giá. Vậy còn phải có lý do tiềm ẩn gì phải là rất lớn nó không hiện ra thì ưu điểm đó mới lấn át được các ưu điểm cụ kể ở các dòng xe khác? :-/
Em nói thật cụ Lưu nhé, cái lý do tiềm ẩn mà cụ nói chẳng qua là tâm lý người Việt ta tự tạo ra do số đông và với thời gian dài không có sự lựa chọn khác thôi. Với những người tìm hiểu và có kiến thức về cơ khí, động cơ thì không có giá trị gì tiềm ẩn đâu, nếu phải lựa chọn những thứ trong cùng 1 mức tiền bỏ ra để có một thứ phục vụ mình tốt hơn, đầy đủ hơn mà từ chối chỉ vì "thấy nói thế" thì với em lại không hợp lý.
Nếu tranh luận về xe, hãy tranh luận bằng kiến thức và học hỏi để đỡ bị mấy thằng Liên doanh nó lừa mình. Kinh nghiệm 4 năm làm DV sửa chữa đủ để em có thể tranh luận các kiểu trừ kiểu tranh luận cùn !
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Em nói thật cụ Lưu nhé, cái lý do tiềm ẩn mà cụ nói chẳng qua là tâm lý người Việt ta tự tạo ra do số đông và với thời gian dài không có sự lựa chọn khác thôi. Với những người tìm hiểu và có kiến thức về cơ khí, động cơ thì không có giá trị gì tiềm ẩn đâu, nếu phải lựa chọn những thứ trong cùng 1 mức tiền bỏ ra để có một thứ phục vụ mình tốt hơn, đầy đủ hơn mà từ chối chỉ vì "thấy nói thế" thì với em lại không hợp lý.
Nếu tranh luận về xe, hãy tranh luận bằng kiến thức và học hỏi để đỡ bị mấy thằng Liên doanh nó lừa mình. Kinh nghiệm 4 năm làm DV sửa chữa đủ để em có thể tranh luận các kiểu trừ kiểu tranh luận cùn !
cái lý do tiềm ẩn em ko nghĩ như cụ và cũng chưa có ý kiến ra để các cụ cứ bình loạn tiếp!
Tiện nói về kỹ thuật cơ khí động cơ xe cộ cụ nêu ra thì em vắn tắt thế này:
Em nhớ không nhầm ở đại chiến Nhât-Hàn lần thứ nhất cách đây vài năm khi mới ra Forte, Bác cũng đã có ý tương tự như vậy. Bác có nhiều còm đưa Kia lên mây xanh và cho Civic xuống bùn. Thế bây giờ Forte so với Cv nó thế nào theo đúng kiểu suy nghĩ về cái suy diễn kiến thức cơ khí kỹ thuật v.v..của bác. Forte là xe nhập còn Cv là liên doanh đấy. Em thấy nhiều thớt đã nói rồi và ko muốn quote lại và kết luận với cụ luôn về công nghệ cơ khí điện tử của Ô tô Nhật: Về công nghệ, kỹ thuật muôn đời hàn không thể bằng Nhật. Nhật đã có nền CN từ lâu, kinh nghiệm đầy mình và ý chí dân tộc quật cường. Cho dù hàn có phát triển nhanh đi nữa nhưng chả lẽ Nhật họ ngồi chờ cho Hàn vượt lên sao. Em không hoàn toàn là nhà kỹ thuật, ko phải thợ nhưng em là nhà quản lý, em chỉ đúc kết qua nhiều ngành nghề mà nói vậy.
Thế chả lẽ nhiều vị học cao, quan chức mua xe Nhật là họ không có kiến thức và bị LD nó lừa sao?
Em mở thớt là để muốn nghe tất cả ý kiến tranh luận của tất cả chứ sự thật xe Toyota bán chạy thì nó hiển nhiên rồi! Vấn đề là tại sao ngoài các lý do mọi người đã hay nói kia:>
Rất mong được nghe các ý kiến của các bác, và em cũng nhất trí không muốn tranh luận cùn!
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Em nói thật cụ Lưu nhé, cái lý do tiềm ẩn mà cụ nói chẳng qua là tâm lý người Việt ta tự tạo ra do số đông và với thời gian dài không có sự lựa chọn khác thôi.!
Em cho rằng không phải là do tâm lý mà là niềm tin vào thuơng hiệu và uy tín của nó. Có thể nhiều cụ đưa ra một vài dẫn chứng về lỗi này lỗi nọ hay các đợt triệu hồi, nhưng niềm tin - cái có được qua thời gian - thì không dễ thay đổi.

Vậy tại sao người tiêu dùng tin vào thuơng hiệu Nhật? Nói chung thì trên hàng hóa mà thấy Made in Japan là hầu như ai ai cũng yên tâm. Riêng về ô tô thì cũng không ngoại lệ. Em không là chuyên gia nhưng em đọc được đâu đó 1 ý của 1 bác rất tâm đắc đó là Điện Ô Tô.

Những năm gần đây, ngành CN ô tô gắn liền với CN Điện - Điện tử. Nói về điện - điện tử thì ai cũng biết uy tín của hàng Japan, từ Tivi, tủ lạnh, đến máy điều hòa, ... nói cung là hầu hết các sản phẩm điện - điện tử. Điện của Hàn Quốc có hơn điện của Nhật không?

NẾu tìm hiểu kỹ hơn về CN ô tô thời hiện đại, người chọn xe Nhật sẽ càng tăng lên mà không bị "hào nhoáng mẫu mã" của các hãng xe Hàn Quốc mê hoặc. Em nghĩ là ngồi lên 1 chiếc xe toàn là điều khiển và vận hành liên quan đến điện thì xe Nhật mang lại cảm giác yên tâm cho người dùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,051
Động cơ
3,324,674 Mã lực
Em nói thật cụ Lưu nhé, cái lý do tiềm ẩn mà cụ nói chẳng qua là tâm lý người Việt ta tự tạo ra do số đông và với thời gian dài không có sự lựa chọn khác thôi. Với những người tìm hiểu và có kiến thức về cơ khí, động cơ thì không có giá trị gì tiềm ẩn đâu, nếu phải lựa chọn những thứ trong cùng 1 mức tiền bỏ ra để có một thứ phục vụ mình tốt hơn, đầy đủ hơn mà từ chối chỉ vì "thấy nói thế" thì với em lại không hợp lý.
Nếu tranh luận về xe, hãy tranh luận bằng kiến thức và học hỏi để đỡ bị mấy thằng Liên doanh nó lừa mình. Kinh nghiệm 4 năm làm DV sửa chữa đủ để em có thể tranh luận các kiểu trừ kiểu tranh luận cùn !
Đọc đến đây em mới dán comments, vì TOY không phải là gu của em.
Bác tranh luận thẳng thắn với mấy bác Hồng, Izu, ...76 giúp em với nhé.
Em vote bác rồi đây!
 

taisaokothu

Xe tải
Biển số
OF-27261
Ngày cấp bằng
11/1/09
Số km
264
Động cơ
488,796 Mã lực
Túm lại theo em là vấn đề này ko nên bàn.Vì đã có nhiều thớt đề cập lắm rồi
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
cái lý do tiềm ẩn em ko nghĩ như cụ và cũng chưa có ý kiến ra để các cụ cứ bình loạn tiếp!
Tiện nói về kỹ thuật cơ khí động cơ xe cộ cụ nêu ra thì em vắn tắt thế này:
Em nhớ không nhầm ở đại chiến Nhât-Hàn lần thứ nhất cách đây vài năm khi mới ra Forte, Bác cũng đã có ý tương tự như vậy. Bác có nhiều còm đưa Kia lên mây xanh và cho Civic xuống bùn. Thế bây giờ Forte so với Cv nó thế nào theo đúng kiểu suy nghĩ về cái suy diễn kiến thức cơ khí kỹ thuật v.v..của bác. Forte là xe nhập còn Cv là liên doanh đấy. Em thấy nhiều thớt đã nói rồi và ko muốn quote lại và kết luận với cụ luôn về công nghệ cơ khí điện tử của Ô tô Nhật: Về công nghệ, kỹ thuật muôn đời hàn không thể bằng Nhật. Nhật đã có nền CN từ lâu, kinh nghiệm đầy mình và ý chí dân tộc quật cường. Cho dù hàn có phát triển nhanh đi nữa nhưng chả lẽ Nhật họ ngồi chờ cho Hàn vượt lên sao. Em không hoàn toàn là nhà kỹ thuật, ko phải thợ nhưng em là nhà quản lý, em chỉ đúc kết qua nhiều ngành nghề mà nói vậy.
Thế chả lẽ nhiều vị học cao, quan chức mua xe Nhật là họ không có kiến thức và bị LD nó lừa sao?
Em mở thớt là để muốn nghe tất cả ý kiến tranh luận của tất cả chứ sự thật xe Toyota bán chạy thì nó hiển nhiên rồi! Vấn đề là tại sao ngoài các lý do mọi người đã hay nói kia:>
Rất mong được nghe các ý kiến của các bác, và em cũng nhất trí không muốn tranh luận cùn!
Trả lời cụ ngay và luôn nhá !

1. Cuộc chiến Nhật - Hàn lần thứ nhất theo cụ nói diễn ra với các cuộc tranh luận giữa Kia Forte (Mới ra mắt được 4 tháng) & Civic 1.8 LD (Chạy trên đường VN khoảng gần 3 năm) là 2 xe có cùng tầm tiền, công suất tương đương và là 2 xe đồng hạng, phục vụ cho một tầm tuổi người lái nhất định tại thời điểm đó. Các Fan của Kia & Honda cũng tranh luận trên tinh thần phân tích các thông số kỹ thuật, cảm nhận khi vận hành trên điều kiện đường xá Việt. Thực tế chứng minh được sau 1 năm lượng xe Forte được tiêu thụ ở thị trường Việt so với Civic 1.8LD là thế nào tự cụ quan sát hàng ngày đi nhé, anh em OF chạy Forte hay Civic sau cuộc chiến đó rất vui vẻ và còn góp ý cho nhau cách độ xe cho có phong cách hơn khi mà ngoài đường quá nhiều 2 loại xe này.

2. Công nghệ "Hàn" chưa thể và không biết bao giờ mới có khả năng đứng ngang hàng với công nghệ "Nhật" ... NHƯNG điều dở hơi nhất là Hàn Quốc thuê các chuyên gia thiết kế của Đức làm việc và đặt trung tâm thiết kế của Huyndai và Kia tại chính nước Đức - một đất nước với nền công nghệ chế tạo cơ khí chính xác gần như đứng đầu - để thiết kế xe cho cả 2. Trong khí đó Toy lại chọn những nước có nền công nghệ "đang phát triển với giá nhân công rẻ, trình độ chưa cao để làm việc cho mình và sản xuất xe cho từng thị trường riêng biệt tuỳ vào độ khôn của người tiêu dùng tại thị trường đó.
Hệ thống điều khiển, điện của Kia - Huyndai hiện nay đang sử dụng toàn bộ của Hãng Bosch hoặc Simens sản xuất tại Đức trong khi những thứ tương tự được lắp trên Toy LD đang dùng là từ Trung quốc hoặc Đài loan. Về cơ khí thì Huyndai - Kia đang gia công máy móc, phụ tùng tại Slovakia trong khi đó Toy đang sản xuất những thứ đó tại Thái Lan hoặc Malai.

Tạm thời chừng đó đã, "Hàn" tự biết mình kém nên thuê những người giỏi để làm việc nhằm xây dựng thương hiệu cho mình bằng những sản phẩm có chất lượng đang được thức tế người tiêu dùng chấp nhận. "Nhật" vì đã được tiếng là giỏi rồi nên chẳng cần nữa mà các nước đang phát triển cứ "nghe nói" và tiêu thụ sản phẩm theo kiểu cha truyền, con nối rồi tự ru ngủ bản thân. Có thời gian cụ cứ đi vào Gara nào đó mà chơi, hỏi trực tiếp những người thợ đang làm việc đó họ đưa ra nhận xét khách quan !
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
Em cho rằng không phải là do tâm lý mà là niềm tin vào thuơng hiệu và uy tín của nó. Có thể nhiều cụ đưa ra một vài dẫn chứng về lỗi này lỗi nọ hay các đợt triệu hồi, nhưng niềm tin - cái có được qua thời gian - thì không dễ thay đổi.

Vậy tại sao người tiêu dùng tin vào thuơng hiệu Nhật? Nói chung thì trên hàng hóa mà thấy Made in Japan là hầu như ai ai cũng yên tâm. Riêng về ô tô thì cũng không ngoại lệ. Em không là chuyên gia nhưng em đọc được đâu đó 1 ý của 1 bác rất tâm đắc đó là Điện Ô Tô.

Những năm gần đây, ngành CN ô tô gắn liền với CN Điện - Điện tử. Nói về điện - điện tử thì ai cũng biết uy tín của hàng Japan, từ Tivi, tủ lạnh, đến máy điều hòa, ... nói cung là hầu hết các sản phẩm điện - điện tử. Điện của Hàn Quốc có hơn điện của Nhật không?

NẾu tìm hiểu kỹ hơn về CN ô tô thời hiện đại, người chọn xe Nhật sẽ càng tăng lên mà không bị "hào nhoáng mẫu mã" của các hãng xe Hàn Quốc mê hoặc. Em nghĩ là ngồi lên 1 chiếc xe toàn là điều khiển và vận hành liên quan đến điện thì xe Nhật mang lại cảm giác yên tâm cho người dùng.
Riêng về vấn đề này, cụ nên nhìn thực tế hệ thống điện, cảm biến và nhỏ nhất là dây điện trên Kia-Huyndai đi rồi mình nói tiếp. Đến hệ thống đánh lửa nó cũng dùng loại bèo bèo của Denso Mỹ rồi cụ ợ !!!
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,051
Động cơ
3,324,674 Mã lực
Cảm ơn bác cuabien, thông tin của bác rất hay.
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
Giáo cụ trực quan sinh động vẫn còn nóng ngay và luôn cho các cụ "nghe nói" đỡ phải tìm hiểu nhá !

 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Trả lời cụ ngay và luôn nhá !

1. Cuộc chiến Nhật - Hàn lần thứ nhất theo cụ nói diễn ra với các cuộc tranh luận giữa Kia Forte (Mới ra mắt được 4 tháng) & Civic 1.8 LD (Chạy trên đường VN khoảng gần 3 năm) là 2 xe có cùng tầm tiền, công suất tương đương và là 2 xe đồng hạng, phục vụ cho một tầm tuổi người lái nhất định tại thời điểm đó. Các Fan của Kia & Honda cũng tranh luận trên tinh thần phân tích các thông số kỹ thuật, cảm nhận khi vận hành trên điều kiện đường xá Việt. Thực tế chứng minh được sau 1 năm lượng xe Forte được tiêu thụ ở thị trường Việt so với Civic 1.8LD là thế nào tự cụ quan sát hàng ngày đi nhé, anh em OF chạy Forte hay Civic sau cuộc chiến đó rất vui vẻ và còn góp ý cho nhau cách độ xe cho có phong cách hơn khi mà ngoài đường quá nhiều 2 loại xe này.
Tuy nhiên, xe CV cũ vẫn được ưa chuộng, tin cậy hơn cái Forte (FT) không còn mới phải không bác! Rồi bao năm nhìn nó vẫn không thấy xấu đi hay bị ai chê máy không bền- vì đã được khẳng định thật. Nhưng FT sau một thời gian ngắn nhìn không thấy lạ nữa mà chỉ phần lớn trên đường là những người mua xe lần đầu, còn trẻ và tiền chưa dư giả nhiều mới mua FT.
FT trên đường cũng nhiều như CV bây giờ vì CV đã hết vòng đời SP, thứ nữa Nhật, Thái bị nhiều ảnh hưởng khách quan thiên nhiên nên sản phẩm mới không nhiều, chứ không phải FT tốt hơn mà người tiêu dùng bỏ CV sang mua FT. Chỉ có thể họ sẽ quay sang mua Altis hay thêm để mua Camry chứ không phải chọn FT vì CV kém bền hay xấu.
CV thì có dáng thể thao đúng là hợp với độ nhiều thứ nhưng trên đường thì em chỉ thấy nhiều FT độ cái duy nhất là Logô. Chả hiểu tại sao?

2. Công nghệ "Hàn" chưa thể và không biết bao giờ mới có khả năng đứng ngang hàng với công nghệ "Nhật" ... NHƯNG điều dở hơi nhất là Hàn Quốc thuê các chuyên gia thiết kế của Đức làm việc và đặt trung tâm thiết kế của Huyndai và Kia tại chính nước Đức - một đất nước với nền công nghệ chế tạo cơ khí chính xác gần như đứng đầu - để thiết kế xe cho cả 2. Trong khí đó Toy lại chọn những nước có nền công nghệ "đang phát triển với giá nhân công rẻ, trình độ chưa cao để làm việc cho mình và sản xuất xe cho từng thị trường riêng biệt tuỳ vào độ khôn của người tiêu dùng tại thị trường đó.
Hệ thống điều khiển, điện của Kia - Huyndai hiện nay đang sử dụng toàn bộ của Hãng Bosch hoặc Simens sản xuất tại Đức trong khi những thứ tương tự được lắp trên Toy LD đang dùng là từ Trung quốc hoặc Đài loan. Về cơ khí thì Huyndai - Kia đang gia công máy móc, phụ tùng tại Slovakia trong khi đó Toy đang sản xuất những thứ đó tại Thái Lan hoặc Malai.

Tạm thời chừng đó đã, "Hàn" tự biết mình kém nên thuê những người giỏi để làm việc nhằm xây dựng thương hiệu cho mình bằng những sản phẩm có chất lượng đang được thức tế người tiêu dùng chấp nhận. "Nhật" vì đã được tiếng là giỏi rồi nên chẳng cần nữa mà các nước đang phát triển cứ "nghe nói" và tiêu thụ sản phẩm theo kiểu cha truyền, con nối rồi tự ru ngủ bản thân.

Thế sao bên box K-H liên tục có những thớt thông báo sửa chữa hỏng này nọ. Có cả một chuỗi sê-ri thớt tư vẫn sửa chữa offline. Bên K-H nổi danh cụ Hatop chẩn bện chứ bên Box xe Nhật cũng chả có. Thứ nữa, nhiều anh em sau một thời gian dùng xe hàn thì quay sang nâng cấp dùng xe Nhật. Em cũng chả hiểu tại sao?

Có thời gian cụ cứ đi vào Gara nào đó mà chơi, hỏi trực tiếp những người thợ đang làm việc đó họ đưa ra nhận xét khách quan !
Cái này thì thông tin lại càng phủ nhận quan điểm của bác đấy bác ạ! Ai chả nói là Tôyta nó lành
Thôi, em sợ lan man loãng vấn đề chính nên không dám bàn sang CV với FT nữa mà chỉ xin mấy điều tóm tắt vậy phản biện ý bác bằng mấy dòng mầu xanh trong ý kiến quoute của bác!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top