[Funland] Tại sao xe điện thiết kế công suất lớn thế?

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,074
Động cơ
1,053,928 Mã lực
Con xe Vf7 plus em xem thì là 349 mã lực, mô men xoắn 500Nm và tăng tốc từ 0-100km/h mất 5,8s [-O<
Nay em ra đường vắng q2 test chế độ sport thì lưng dính chặt ghế cc ạ :P
Tầm tiền từ 4-5 tỷ trở về hình như xe xăng ko có con nào vượt quá 350 mã lực thì phải?
Em thấy với phân khúc C như Vf7 chỉ cần tới 250 mã lực cũng đã vọt ghê gớm rồi, chả hiểu tại sao VF độ cho nó tới ~350 mã lực làm gì nhỉ?
IMG_6432.jpeg
Vấn đề là cụ chạy đc bao lâu với cái cs đó thôi. Xe xăng thì khi hết bình, còn xe điện hình như tính bằng phút.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,047
Động cơ
68,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Bản chất là cùng sinh ra 1 công thì công suất động cơ lớn bé khác nhau thì tiêu thụ năng lượng của chúng không chênh lệch nhiều. Trong điều kiện lý tưởng thì hoàn toàn không chênh lệch (định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng)
Định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng bác nói đến nó cho thấy 1 điều: muốn vác nặng thì phải ăn no. Muốn mạnh thì phải tốn năng lượng.
Không có cái máy tính nào có CPU mạnh mà tiết kiệm năng lượng cả. Điện thoại cũng thế, ô tô cũng vậy. Làm mạnh đủ dùng thì sẽ kéo dài được hơn ở cùng mức tích trữ năng lượng.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,667
Động cơ
1,055,262 Mã lực
Uh nhỉ!
Nếu thiết kế giảm bớt công suất, biết đâu lại tăng được chỉ số dữ trữ hành trình.
Giữa 350 mã, đi được 400 km/1 lần sạc với 200 mã, đi được 600 km/sạc. Có lẽ sẽ nhiều người chọn loại option 2 hơn.
Công suất peak ít khi đạt tới nhưng sẽ có lợi trong lúc cần tăng tốc nhanh cụ ạ. Còn bình thường khi chạy với công suất non tải thì ko hao phí nhiều như động cơ đốt trong nên động cơ điện công suất lớn và nhỏ tổn hao hơn nhau ko nhiều đâu cụ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,749
Động cơ
696,318 Mã lực
Định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng bác nói đến nó cho thấy 1 điều: muốn vác nặng thì phải ăn no. Muốn mạnh thì phải tốn năng lượng.
Không có cái máy tính nào có CPU mạnh mà tiết kiệm năng lượng cả. Điện thoại cũng thế, ô tô cũng vậy. Làm mạnh đủ dùng thì sẽ kéo dài được hơn ở cùng mức tích trữ năng lượng.
Mạnh nhưng nó có dùng hết cái mạnh đó đâu? Hoặc thời gian cần dùng mạnh nó rất ngắn nên chỉ tốn thêm năng lượng ở khoảnh khắc đó mà thôi. Nó tiêu tốn thêm không quá lớn nên người ta chấp nhận đánh đổi.
Tóm lại do hiệu suất thấp nên động cơ xăng khi tăng CS gấp đôi thì nó có tiêu tốn thêm 50% nhiên liệu còn với điện thì chỉ mất 10%. Như vậy người ta có thể đánh đổi.
Ví dụ về CPU của cụ càng cho thấy khi CPU mạnh gấp đôi thì nó ăn điện chỉ nhỉnh hơn con thấp hơn thôi chứ không có ăn gấp đôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,749
Động cơ
696,318 Mã lực
Để giải quyết việc mã to đỡ tốn pin xe của e nó làm 2 máy điện . Lúc cần tăng tốc hoặc đi tốc độ cao nó khởi động cả 2 máy . Còn bình thường nó chạy 1 máy ở 1 tốc độ nhất định (e cũng ko biết là bao nhiêu nữa) nên cũng khá là tiết kiệm pin. E nghe kể bằng mồm như thế… ko biết có đúng ko. Hiện mức tiêu thụ trung bình cho 1 cái xe xác nặng 3.5 tấn là 27 số điện /100 ôm tính ra 50,000 đồng. Xe bản xăng tương đương khoảng 18 lít -20 lit đường hỗn hợp (chạy phố nhiều hơn) khoảng 400k . Điện tiêu thụ rẻ hơn xăng
Lắp 2 động cơ là tốn kém hơn trong khi nếu chỉ dùng 1 động cơ lớn thì chỉ tốn thêm ít điện so với cái nhỏ thôi. Do tỷ lệ hao phí của động cơ điện thấp nên động cơ CS to hơn ăn thêm với tỷ lệ thấp hơn nhiều tỷ lệ tăng tăng CS.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,047
Động cơ
68,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Mạnh nhưng nó có dùng hết cái mạnh đó đâu? Hoặc thời gian cần dùng mạnh nó rất ngắn nên chỉ tốn thêm năng lượng ở khoảnh khắc đó mà thôi. Nó tiêu tốn thêm không quá lớn nên người ta chấp nhận đánh đổi.
Tóm lại do hiệu suất thấp nên động cơ xăng khi tăng CS gấp đôi thì nó có tiêu tốn thêm 50% nhiên liệu còn với điện thì chỉ mất 10%. Như vậy người ta có thể đánh đổi.
Ví dụ về CPU của cụ càng cho thấy khi CPU mạnh gấp đôi thì nó ăn điện chỉ nhỉnh hơn con thấp hơn thôi chứ không có ăn gấp đôi.
Cùng 1 đời chip, cùng 1 công nghệ quang khắc thì nó không chỉ "nhỉnh" hơn thôi đâu bác.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,749
Động cơ
696,318 Mã lực
Vấn đề là cụ chạy đc bao lâu với cái cs đó thôi. Xe xăng thì khi hết bình, còn xe điện hình như tính bằng phút.
Chạy đường đua như F1 phải tăng tốc liên tục thì mới dùng cái CS đó nhiều thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,749
Động cơ
696,318 Mã lực
Cùng 1 đời chip, cùng 1 công nghệ quang khắc thì nó không chỉ "nhỉnh" hơn thôi đâu bác.
Vấn đề là nó sử dụng để làm gì, ví dụ con i3 và con i7 chỉ soạn Word thì theo cụ i7 nó cũng ăn khủng hơn ạ?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,047
Động cơ
68,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vấn đề là nó sử dụng để làm gì, ví dụ con i3 và con i7 chỉ soạn Word thì theo cụ nó cũng ăn khủng hơn ạ?
Nó giống như máy tính thôi.
Cái nào chả có chế độ "tiết kiệm pin".
Vấn đề chủ thớt đặt ra cũng không phải là không hợp lý: với hạng xe cụ thể, thân xác cụ thể, điều kiện khai thác cụ thể, hoàn toàn có thể nghĩ đến việc thiết kế công suất đủ dùng để mà tiết kiệm pin.
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
559
Động cơ
16,859 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Cùng 1 đời chip, cùng 1 công nghệ quang khắc thì nó không chỉ "nhỉnh" hơn thôi đâu bác.
Em định thả haha, mà thấy cụ 76 có lẽ sn 76 thì già đời rồi.
Đang bàn công suất (khối lượng, vận tốc, thời gian...) cụ lại so sánh qua cái cpu máy tính.
Em bái phục tầm cỡ kỹ thuật như cụ đấy.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,749
Động cơ
696,318 Mã lực
Nó giống như máy tính thôi.
Cái nào chả có chế độ "tiết kiệm pin".
Vấn đề chủ thớt đặt ra cũng không phải là không hợp lý: với hạng xe cụ thể, thân xác cụ thể, điều kiện khai thác cụ thể, hoàn toàn có thể nghĩ đến việc thiết kế công suất đủ dùng để mà tiết kiệm pin.
Tất nhiên là động cơ CS vừa phải nó tiết kiệm pin hơn nhưng không có nghĩa CS gấp đôi thì tốn điện gấp đôi mà thực tế chỉ nhỉnh hơn chút nên người ta chấp nhận đánh đổi.
 

Ngobcool

Xe buýt
Biển số
OF-759454
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
603
Động cơ
54,167 Mã lực
Tuổi
34
Xe điện nó dùng motor nên cứ theo vòng cuốn dây đồng thôi. Có tín hiệu điện là tăng tốc tức thời. Cụ cứ ngồi cái xe máy điện đó, e ngồi xe máy honda quen, sang mấy con xe máy điện vf ko quen tay ga lắm.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,047
Động cơ
68,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tất nhiên là động cơ CS vừa phải nó tiết kiệm pin hơn nhưng không có nghĩa CS gấp đôi thì tốn điện gấp đôi mà thực tế chỉ nhỉnh hơn chút nên người ta chấp nhận đánh đổi.
Thì tôi mới nói là tk cs giảm khoảng 1/2, đổi lại quãng đường đi được thêm 50% chứ có phải gấp đôi đâu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,047
Động cơ
68,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em định thả haha, mà thấy cụ 76 có lẽ sn 76 thì già đời rồi.
Đang bàn công suất (khối lượng, vận tốc, thời gian...) cụ lại so sánh qua cái cpu máy tính.
Em bái phục tầm cỡ kỹ thuật như cụ đấy.
Bác thấy thích thì thả cái gì chả được. Tôi không câu nệ đâu
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,749
Động cơ
696,318 Mã lực
Thì tôi mới nói là tk cs giảm khoảng 1/2, đổi lại quãng đường đi được thêm 50% chứ có phải gấp đôi đâu.
Theo các phiên bản xe thực tế của 1 dòng xe thì nó khoảng 10% thôi chứ không được 50%.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,749
Động cơ
696,318 Mã lực
Bớt động cơ, chi phí sx đó bù sang thêm pin là được thôi.
Pin nó có kích thước và vị trí sẵn rồi còn động cơ ở chỗ khác. Bé đi 1 tí cũng không dùng cho pin được. Vả lại cũng có mấy phiên bản động cơ đấy chứ? Ai thích món gì thì dùng món đó thôi. Chưa có rồi sẽ có.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,075
Động cơ
1,100,315 Mã lực
Từ ngày có xe điện thấy mấy con siêu xe nó cũng ko xa xỉ như ngày xưa các cụ nhỉ? Để đạt gia tốc lớn xe siêu xe nó phải gầm lên nghe nó vất vả. Xe điện nhèo cái đã vút, như con VF 9 lái quá là sướng, đẹp ngầu vãi
Siêu xe ngoài tốc độ ra thì còn tiếng bô nữa.
Chính vì thế các hãng siêu xe họ vẫn phát triển xe nhiên liệu dạng lai, chứ không nghiêng hoàn toàn về xe điện.
Ngoài ra về tốc độ thì động cơ xăng nó tạo ra một sân chơi để độ đẽo nữa.
Nếu mua xe chỉ vì tốc độ thì người ta mua hết mấy con tesla chứ mua siêu xe làm gì vì mang ra đường chạy drag xem con nào nhanh hơn thì mấy con xe điện bản cao nhất của tesla nó cho bọn siêu xe động cơ đốt trong hít khói :)
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,047
Động cơ
68,845 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Pin nó có kích thước và vị trí sẵn rồi còn động cơ ở chỗ khác. Bé đi 1 tí cũng không dùng cho pin được. Vả lại cũng có mấy phiên bản động cơ đấy chứ? Ai thích món gì thì dùng món đó thôi. Chưa có rồi sẽ có.
Chả hiểu sao nó lại có 2 bản pin cho 2 bản động cơ, khác nhau hoàn toàn. Bản cắt động cơ thì đồng thời cắt cả pin, quãng đường đi của cả 2 bản gần tương đương nhau.
Do đó, vấn đề không gian bố trí pin không phải là vấn đề :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,075
Động cơ
1,100,315 Mã lực
Sao nó không làm máy bé lại để pin được lâu hơn?
Lâu hay không là do động cơ nó tiêu thụ, nó đi bt thì nó cũng chỉ tiêu thụ ở mức đó thôi.
Người ta làm như vậy để thêm điểm vượt trội của xe điện so với xe xăng thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top