Hix, mua một cái ô tô bây giờ thì ít rào cản. Nhưng để vận hành nó thì em ví dụ một chiếc xe bình dân 500tr cho tròn:
+ Lãi trên vốn (hoặc lãi vay ngân hàng nếu cụ nào bank) tính trung bình là 40tr/năm ~ 3.3tr/tháng
+ Sút giá xe (tức là cái cục 500tr nó mòn dần) mỗi năm cũng 30tr ~ 3tr/tháng (trong 5 năm đầu).
+ Gửi xe tại nhà hoặc gửi theo giờ khi đi công chuyện bên ngoài loanh quanh trung bình 2tr
+ Xăng xe cũng trung bình 3tr/tháng. Bảo đi ít thì còn phí phạm hơn, cụ nào đi nhiều hoặc đi ra tiền thì ko tính, chỉ tính phương tiện đi lại hàng ngày, đi chơi của gia đình.
+ Dầu mỡ, bảo dưỡng, phí đường bộ... trung bình 500k/tháng.
=> Hơn 10tr/tháng để duy trì một chiếc xe. Ko tính những người mua xe dịch vụ thì những người sở hữu ô tô cá nhân đều nằm ở top đầu thu nhập (hoặc cần quản lý dòng tiền cực tốt) để lợi ích của chiếc xe mang lại nhiều hơn 10tr/tháng. Tất nhiên nó cũng là giải trí, thích thì mua, đi cho sướng tội gì.
Ý em nói ở đây, khi đã cần tính toán thì cũng nên đem các con số đó vào với phân bổ chi tiêu của gia đình. Em thấy cảm phục những người sử dụng xe hữu dụng đến từng con ốc, có xe họ giải quyết được nhiều việc hơn, kiếm được thêm nhiều hơn mấy lần 10tr.