[Funland] Tại sao VN không nhập nhiều xăng dầu từ Nga?

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Việt Nam là nước nhập siêu dầu chứ không phải xuất siêu đâu mà gào. Xuất 3 triệu tấn nhưng nhập 10 triệu tấn nhé. & khả năng lọc dầu chỉ đáp ứng 60-70%, ~30% xăng dầu thành phẩm là đi mua. Nghi Sơn (đáp ứng 30%) thì lọc trong nước nhưng giá tính theo giá nhập. Lý do vì sao thì hỏi anh Nhật.
.
Dung Quất cũng tính theo giá nhập đó bác.

Căn bản là do giá nguyên liệu của cả 2 anh đều tính theo giá nhập cả.

Đc cái mua của Nghi Sơn với Dung Quất thì thuế phí tính theo giá tại cổng nhà máy, ko phải giá CIF như nhập.
 
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
948
Động cơ
97,159 Mã lực
Tuổi
34
Chỉ có 2 thằng Trung và Ấn là thích làm gì thì làm thôi. EU vs Mẽo giờ đòn cấm vận ko ảnh hưởng lớn đến nó
Còn VN loằng ngoằng đập chết tươi luôn. Nga cho còn chưa chắc dám lấy.
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
Em thấy thông báo hệ thống ngân hàng ngừng giao dịch với một số ngân hàng nga rồi.Thế nên chắc đây cũng là lý do.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Em thấy thông báo hệ thống ngân hàng ngừng giao dịch với một số ngân hàng nga rồi.Thế nên chắc đây cũng là lý do.
VN có hệ thống ngân hàng kết nối trực tiếp với hệ thống ngân hàng của Nga (Mir) & Trung, không thông qua hệ thống tài chính của Mỹ, nên Mỹ không ngăn được giao dịch Việt-Nga đâu. Việt cũng có FTA với khối kinh tế Á-Âu của Nga & đồng minh luôn. Vấn đề chính là Việt nằm ngay cạnh công xưởng thế giới, & xa vùng phía Tây (vùng phát triển) của Nga, nên nhu cầu giao thương ít (logistic từ Trung & Ấn lợi hơn, & cần hàng thì mua trực tiếp từ Trung chứ chạy sang Nga làm gì cho xa). Các mặt hàng tiềm năng Việt có thể mua từ Nga (năng lượng, phân bón, lương thực cho chế biến thức ăn chăn nuôi) thì đi mua của Indo, Ấn, Úc, Malay, Trung Đông gần hơn.
Thực tế là Việt vẫn làm ăn với Nga bình thường, chỉ là doanh số ít quá nên không ai quan tâm (chẳng bằng số lẻ so với TQ, EU, Nhật, Hàn, ASEAN).
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,117
Động cơ
400,940 Mã lực
Em hỏi một câu cực ngu nhưng các cụ thông thái giải thích giúp đừng mắng là tại sao em để ý có cây xăng em đổ cũng lượng tiền ấy mà đi hao xăng hơn hẳn cây xăng khác. Đó là do xăng của họ pha tạp chất hay pha nước ạ? Cháu thì nghĩ là pha tạp chất kiểu dung môi....
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,841
Động cơ
339,687 Mã lực
Tuổi
44
Kính gửi CCCM,
Em xin phép hỏi ngu tí, do căng thẳng chiến tranh, nguồn cung bị ảnh hưởng nên giá xăng dầu thế giới tăng cao. Như vậy giá của Nga bán có tăng theo không hay vẫn giữ nguyên? Tại sao VN mình chỉ nhập có 3% từ Nga mà không phải nhiều hơn, nếu bây giờ mình chuyển sang nhập từ Nga thì có giảm được giá xăng trong nước hay không?

Cụ nào biết thông não e với ạ.
Các đội tàu biển của Vinalines với các hãng tàu Việt Nam họ vẫn mua đấy. Nhưng mua tiêu dùng. Toàn ghé cảng Vladivostok đê bơm đầy bình rồi mới về.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,842
Động cơ
318,566 Mã lực
Nhập từ Nga có rẻ hơn nhập từ Sing, Hàn đi nữa thì thuế ( do không có hiệp định ưu đãi thuế) và phí ( vận chuyển xa, phải mua số lượng lớn mỗi lần) tính toán về đến kho chắc không rẻ hơn nên các Doanh Nghiệp họ mới không mua, chứ cụ nghĩ là doanh nghiệp chỉ cần chỗ bán rẻ hơn với chất lượng tương đương sao họ không mua!?
Dn VN vẫn nhập rất nhiều than nga để đốt lò cho nhiệt điện đấy cụ. Giá về vn rẻ hơn nhập úc, nhập indo hay mã lai. Độ bốc, nhiệt lượng, tro..đều hơn mà giá cũng rẻ hơn 300k vnd/tấn. Còn dầu nga thì em nghĩ do lọc dầu vn không phù hợp nên không nhập thôi. Nếu cứ kéo dài mãi thì có lẽ cũng phải điều chỉnh để nhập nếu hđ nk với đối tác cũ không có đk ràng buộc về sl, hay độc quyền cc. Lúc ấy chắc phải đàm phán với các bên liên quan thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,842
Động cơ
318,566 Mã lực
Liệu có biết chính xác nguồn gốc nhập không ạ? Biết đâu người tiêu dùng chúng mình đang phải mua xăng gốc Nga với giá Mỹ thì sao?
Mua xăng hàn bán giá mỹ thì chắc rồi, nga thì em không biết. Đợt trước có vụ lùm xùm iran bắt tàu dầu vn đới. Cũng loằng ngoằng lắm.
 

ekuoi

Xe buýt
Biển số
OF-200399
Ngày cấp bằng
2/7/13
Số km
587
Động cơ
309,144 Mã lực
Ấn ngon, nhờ nước đục thả câu, toàn mua dầu Nga giá rẻ triết khấu tới 30%
 

Xakhơi.

Xe hơi
Biển số
OF-807719
Ngày cấp bằng
10/3/22
Số km
116
Động cơ
7,598 Mã lực
Tuổi
46
E đoán sợ vi phạm lệnh cấm vận của Mĩ và đồng minh, nhỡ tàu chở về qua vùng biển Nhật bản nó cho tàu chiến ra tịch thu thì công cốc, gấu như Iran mà cũng còn ngụy trang các kiểu để di chuyển vì M nó đơn phương cấm là nó bắt. E nhìn qua thấy khoảng cách quá xa so với việc mình sang eo Hot mút nhập về gần hơn kkk
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Dn VN vẫn nhập rất nhiều than nga để đốt lò cho nhiệt điện đấy cụ. Giá về vn rẻ hơn nhập úc, nhập indo hay mã lai. Độ bốc, nhiệt lượng, tro..đều hơn mà giá cũng rẻ hơn 300k vnd/tấn. Còn dầu nga thì em nghĩ do lọc dầu vn không phù hợp nên không nhập thôi. Nếu cứ kéo dài mãi thì có lẽ cũng phải điều chỉnh để nhập nếu hđ nk với đối tác cũ không có đk ràng buộc về sl, hay độc quyền cc. Lúc ấy chắc phải đàm phán với các bên liên quan thôi.
Nhập xăng với dầu thành phẩm về thì cần gì lọc cụ. Theo em cản trở ở khâu vận tải. Và nguy cơ liên đới cấm vận từ Mỹ và EU. Mình ko to như tàu hay Ấn Độ và bất chấp được... Nước nhỏ nó khổ thế đấy
 
Biển số
OF-421452
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
135
Động cơ
218,684 Mã lực
Tuổi
40
phận nước nhỏ làm ăn kinh tế phải nhìn trước ngó sau chứ cụ, 1 năm giao thương Việt Nga so với giao thương Mỹ và đồng minh có đáng kể gì, tụi đó đang múc nhau kinh tế mình lớ ngớ lại ăn vả luôn. Nữa là nếu có mua đc cũng vận chuyển đường biển e nghĩ ko đơn giản, kho bãi kinh phí an toàn...các kiểu. Rồi mua về làm gì, mấy cái nhà máy của mình có lọc đc ko, còn mua về xong bán đi thì bán cho ai, bọn tây nó chẳng vả cho há mồm :D...Chuyện vui thôi nhưng phận nước nhỏ, phụ thuộc thì trước mặt vẫn phải thể hiện chút, sau lưng thì có thể tính đường khác :))
 

tuannguyen77

Xe tải
Biển số
OF-321315
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
444
Động cơ
296,325 Mã lực
Nhập từ Nga có rẻ hơn nhập từ Sing, Hàn đi nữa thì thuế ( do không có hiệp định ưu đãi thuế) và phí ( vận chuyển xa, phải mua số lượng lớn mỗi lần) tính toán về đến kho chắc không rẻ hơn nên các Doanh Nghiệp họ mới không mua, chứ cụ nghĩ là doanh nghiệp chỉ cần chỗ bán rẻ hơn với chất lượng tương đương sao họ không mua!?
Cụ phân tích sai rồi.
Chính xác thì là mình nhập xăng mà Nga nó không bán xăng mới đau.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Nước nhỏ nó khổ thế.... mà đi nhập lậu của Iran... bó tay

Tàu này chở thuê thôi, chứ VN nhập về làm gì đâu bác ơi :D
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
878
Động cơ
56,708 Mã lực
Tuổi
44
Là người dân em tâm tư quá, nước mình có ngành dầu khí mà người dân chẳng có lợi lộc gì cả. Khi giá dầu thể giới thấp thì các anh đẻ ra nhiều loại thuế phí để thu tiền người dây. Đến khi giá dầu lên cao, các anh được hưởng lợi nhiều từ việc bán dầu, nhưng thuế phí thì chẳng thấy giảm mấy (hình như giảm có 2k/lít), vẫn thu thuế phí đều, mặc người dân è cổ trả tiền xăng dầu với giá cao.
Cụ có người nhà trong ngành dầu khí như em thì sẽ hiểu thôi :) , ko phải tự nhiên tiền ko phải nghĩ. Ngay từ hồi cách đây 20 năm thì đã mỗi bữa ăn xong, toàn bộ thức ăn thừa đổ đi hết để mua đồ mới ăn bữa khác rồi.

Tin ko vui là trữ lượng dầu khí của VN còn đủ khai thác trong 25 năm nữa. Ko hiểu sau 25 năm đó thì ăn bằng gì.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Nước nhỏ nó khổ thế.... mà đi nhập lậu của Iran... bó tay

Cụ hài quá... Nó chở dầu về Việt nam à? Cái này là cá nhân hay CQ Việt Nam mua dầu từ Iran về bất chấp cấm vận từ Mỹ?
Cụ phân biệt được ko đó?
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Hôm em đi Nha Trang tắm biển bị dầu thô bám vào người.
Hỏi nhân viên Vinpearl thì họ bảo dầu thô xuất hiện từ khu vực Cam Ranh về đến Nha Trang
Em đoán là lúc ấy vừa có lệnh đột ngột cấm vận, tàu chở dầu thô Nga đang trên đường đi ko được cập cảng châu Á nên xả trộm xuống biển Đông
Bây giờ xôn xao san hô Nha Trang chết hàng loạt, em nghi là hậu quả vụ đó
Bác có chắc là dầu thô ko hay là dầu chạy máy loang ra biển?

Chứ xả nguyên một (vài) tàu dầu thô ra biển Đông thì thành thảm hỏa môi trường rồi đó bác.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,807
Động cơ
315,014 Mã lực
Các nước Phương Tây vs Mỹ chống Nga, nên chọn Ukraine làm công cụ để gây rối với Nga thôi. Nhưng hiện nay, do tình hình lạm phát tăng cao, thấy rằng đối đầu vs Nga ko có lợi, nên bắt đầu quay xe rồi. Bước tiếp theo, sẽ tìm cái cớ để sớm kết thúc chiến tranh.
Đối đầu với Nga lại quay sang giảm thuế vs TQ thì bằng hòa. Tóm lại, chỉ bắt nạt đc mấy nước nhỏ như Iran thôi, chứ vs Nga, TQ thì giờ là khó rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top