Cụ nói vậy chứng tỏ chả biết gì về kho vận xăng dầu của VN rồi.
Khả năng cụ ý là Captain nên chỉ tính về tàu thôi, nhưng level Master Mariner thì nên thông thuộc thêm kiến thức về thương mại hàng hải nữa.
Kể cả trước cuộc chiến Nga-Ukr thì VN cũng mua rất ít hàng Nga. Các đầu mối nhập khẩu ở VN bây giờ, tư nhân vốn 100% đầy ra, nếu bài toán kinh tế hiệu quả thì họ mua ngay, chả cần chờ nhà nước chỉ đạo. Kích cỡ kho bồn, cầu cảng, đội tàu chỉ là một yếu tố. Một ví dụ: VN đã có lịch sử mua dầu thành phẩm từ Kuwait cách đây đến cả 20 năm và kéo dài tầm 15 năm. Sử dụng tàu 100k tấn vận chuyển về từ Kuwait về VN, rồi chuyển tải (sang mạn tại khu neo, không cần cầu cảng) sang các tàu nhỏ hơn (3-4k đến 30-40k tấn) đưa về các cảng đầu mối. Trong khi khoảng cách từ Kuwait về VN dài gấp đôi từ Nakhodka. Vụ này dừng lại khi VN bỏ dùng xăng dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao và nguồn cung từ Kuwait ko đáp ứng đủ nhu cầu đơn hàng (dầu thô vùng vịnh là dầu chua, hàm lượng lưu huỳnh cao, lọc sâu để ra hàng có phẩm cấp cao sẽ vướng công nghệ, tốn kém... tựu chung cũng qui về tiền cả).
Mua hàng Nga vướng 1 số yếu tố:
- Giá: giá gốc hàng Nga không đắt, nhưng ưu đãi thuế rất hạn chế do các hiệp định thương mại nếu so với các đối tác trong khu vực, nên lại thành cao hơn (tiền).
- Tiêu chuẩn kỹ thuật: thời bao cấp ta dùng toàn hàng LX nên tiêu chuẩn chả vấn đề gì. LX đổ, ta hội nhập và dần phải theo các tiêu chuẩn quốc tế, ISO, Euro, bla bla, trong khi Nga vẫn chơi 1 mình 1 kiểu nên tiêu chuẩn dần vênh nhau. Thêm nữa xăng dầu lọc ra theo nguồn dầu thô đầu vào và công nghệ của nhà máy, thay đổi để có đầu ra khác nhau là rất tốn kém, có khi ko hiệu quả (lại tiền).
- Sự an toàn nguồn cung (an ninh năng lượng): Nga giờ thế yếu hơn LX nhiều, nhạy cảm và dễ tổn thương trong các mối quan hệ quốc tế. Phụ thuộc (kể cả 1 phần) vào Nga là có nguy cơ khá mệt, tầm VN chưa theo được, phải đủ hùng mạnh và có những ưu thế nắm được 1 góc bàn cờ thế giới (kiểu Ấn độ, China), hoặc dạng chí phèo sắp chết, thì mới nên đánh đu. Đơn giản khi vụ Ukr xảy ra, nếu VN có một tỷ lệ đáng kể nguồn cung phụ thuộc vào các hợp đồng dài hạn mua xăng dầu từ Nga, thì:
1. Mua tiếp từ Nga: khả năng rất cao sẽ bị ăn đòn trừng phạt, mà món này ta ăn đủ rồi, mệt nhắm.
2. Bỏ, đi mua chỗ khác: chết với bọn con buôn hút máu, nó ép giá cho thọt hột lên cổ. Mà không mua thì cấp trên phang chết, rút phép thông công ngay.
Chung qui là lại chết tiền.
Túm lại em toàn nói về tiền, tiền, tiền. Dưng ko có tiền thì Kilo, Gepard nó ko tự bơi đến, SU, Bastion-P, T-90S ko tự nhiên chui vào kho; các bãi đá ngầm ngoài khơi không tự bồi đắp thành đảo nổi, thành sân bay; đội tàu CS biển, kiểm ngư đi đâm va chết thôi ngoài kia không phải do thần đèn búng tay mà thành, rồi còn bao nhiêu cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội... Tầm của em không dám bàn về thu/chi ngân sách, thuế cao/thấp, tham nhũng vặt/ko vặt... mấy việc vĩ mô đó các cụ mợ đang bàn và chỉ đạo sáng suốt trên OF rồi. Chỉ múa may mấy ý chủ quan theo mạch của thớt thôi ạ.