[Funland] Tại sao VN không nhập nhiều xăng dầu từ Nga?

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,847
Động cơ
314,288 Mã lực
Là người dân em tâm tư quá, nước mình có ngành dầu khí mà người dân chẳng có lợi lộc gì cả. Khi giá dầu thể giới thấp thì các anh đẻ ra nhiều loại thuế phí để thu tiền người dây. Đến khi giá dầu lên cao, các anh được hưởng lợi nhiều từ việc bán dầu, nhưng thuế phí thì chẳng thấy giảm mấy (hình như giảm có 2k/lít), vẫn thu thuế phí đều, mặc người dân è cổ trả tiền xăng dầu với giá cao.
Đấy là cụ chỉ nhìn một mặt là giá xăng thôi.
Nhờ có dầu thô mà VN có nguồn thu ngân sách tích lũy từ dầu thô đến nay cỡ 150 tỷ USD, chưa kể xây dựng được loạt các nhà máy lớn như: lọc dầu, điện khí, phân bón,.... và những dn này hằng năm đóng góp cho ngân sách lớn.
Nhờ ngân sách có nguồn thu lớn từ dầu khí, mới đầu tư ngược lại cho giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng, giao thông,....
Chỉ nhìn trên khía cạnh giá xăng dầu thì chưa đủ.
Trong thời gian tới, chắc chắn thuế, phí sẽ giảm để giá xăng thấp hơn chút nữa.
Còn lấy ngân sách bù giá xăng, thì cũng ko nên, những nước bù ngân sách để xăng có giá rẻ, thì sẽ ko bền, trừ khi họ quá giàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,847
Động cơ
314,288 Mã lực
đầy kho từ lâu rồi, muốn tăng thì phải xây kho mới. Ngoài dự trữ quốc gia còn có dự trữ ở doanh nghiệp nhà nước nữa. Dự trữ quốc gia để phòng thiên tai, chiến tranh thôi.
Chỉ những nước giàu có mới tính đến hệ thống dự trữ quốc gia về xăng dầu (3-6 tháng, thậm chí 01 năm). Còn nghèo như VN thì ko nên xây dựng hệ thống này làm gì cho tốn tiền. Để DN họ xây dựng kho dự trữ của họ là đc rồi.
Ko khéo NN xây kho, rồi lại để DN nó sử dụng, lại đẻ ra bộ máy trông coi, quản lý, rồi thất thoát.
Nghĩ đến chuyện kho dự trữ lúa gạo cũng vậy, kiểm tra kho thì toàn hàng của DN gửi ko ah. NN vẫn mất tiền chi để mua dự trữ, nhưng hàng thì chẳng thấy, chỉ thấy mấy bố dự trữ liên kết DN để kinh doanh.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Nhiều cụ ngây ngô vãi đái ra. VN xuất dầu thô nhưng cũng lại nhập dầu thô về lọc với số lượng tương đương hoặc nhiều hơn. Vậy giá dầu thô thế giới tăng đâu lợi gì mấy.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Gớm các bác ơi

Câu chuyện gào lên chửi với bới sao dưa hấu ở ruộng Quảng Ngãi, Thanh long ở vườn Bình thuận có dăm ngàn mỗi cân mà bọn thương lái nó bán ở Hà Nội dững cả dăm chục ngàn mỗi cân... là chuyện thường ngày ở ộp mờ


Với nhiều cụ thì dầu nào cũng là dầu, nhà máy lọc dầu nào cũng lọc được hết :D
Các bác ấy quên tính quãng đường nữa :D
Đúng rồi cụ, quãng đường khác nhau thì phí vận chuyển khác nhau, giá cũng khác nhau, cơ mà ít người nghĩ đến :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,847
Động cơ
314,288 Mã lực
Cụ có người nhà trong ngành dầu khí như em thì sẽ hiểu thôi :) , ko phải tự nhiên tiền ko phải nghĩ. Ngay từ hồi cách đây 20 năm thì đã mỗi bữa ăn xong, toàn bộ thức ăn thừa đổ đi hết để mua đồ mới ăn bữa khác rồi.

Tin ko vui là trữ lượng dầu khí của VN còn đủ khai thác trong 25 năm nữa. Ko hiểu sau 25 năm đó thì ăn bằng gì.
Trữ lượng dầu khí của VN cỡ 1,5-2 tỷ thùng, đến nay VN mới khai thác được khoảng 400tr thùng thôi.
Chưa kể, tiềm năng về khí còn rất lớn, chưa khai thác được là bao nhiêu. Ngay mỏ khí Cá voi xanh ở ngoài khơi Quảng Nam còn vướng thủ tục, hy vọng vài năm tới sẽ suôn sẻ. Tiếp theo là mỏ khí Vịnh Bắc Bộ nữa.
Sau này hết thì VN chuyển sang nhập về lọc, cũng khác gì Singapore bây giờ đâu.
Về lâu dài, khi mà chuyển sang sd năng lượng điện, thì tiềm năng điện gió, mặt trời của VN rất nhiều.
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
VN có hệ thống ngân hàng kết nối trực tiếp với hệ thống ngân hàng của Nga (Mir) & Trung, không thông qua hệ thống tài chính của Mỹ, nên Mỹ không ngăn được giao dịch Việt-Nga đâu. Việt cũng có FTA với khối kinh tế Á-Âu của Nga & đồng minh luôn. Vấn đề chính là Việt nằm ngay cạnh công xưởng thế giới, & xa vùng phía Tây (vùng phát triển) của Nga, nên nhu cầu giao thương ít (logistic từ Trung & Ấn lợi hơn, & cần hàng thì mua trực tiếp từ Trung chứ chạy sang Nga làm gì cho xa). Các mặt hàng tiềm năng Việt có thể mua từ Nga (năng lượng, phân bón, lương thực cho chế biến thức ăn chăn nuôi) thì đi mua của Indo, Ấn, Úc, Malay, Trung Đông gần hơn.
Thực tế là Việt vẫn làm ăn với Nga bình thường, chỉ là doanh số ít quá nên không ai quan tâm (chẳng bằng số lẻ so với TQ, EU, Nhật, Hàn, ASEAN).
Vâng,chắc em nhớ nhầm,trước có email thông báo danh sách các ngân hàng nga bị loại hay bị cấm gì đó khỏi hệ thống thanh toán gì đó, em không quan tâm nên chỉ lướt qua.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,171
Động cơ
330,875 Mã lực
Sắp tới có mua vũ khí Nga nữa hay không cũng còn phải tính chán!
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dn VN vẫn nhập rất nhiều than nga để đốt lò cho nhiệt điện đấy cụ. Giá về vn rẻ hơn nhập úc, nhập indo hay mã lai. Độ bốc, nhiệt lượng, tro..đều hơn mà giá cũng rẻ hơn 300k vnd/tấn. Còn dầu nga thì em nghĩ do lọc dầu vn không phù hợp nên không nhập thôi. Nếu cứ kéo dài mãi thì có lẽ cũng phải điều chỉnh để nhập nếu hđ nk với đối tác cũ không có đk ràng buộc về sl, hay độc quyền cc. Lúc ấy chắc phải đàm phán với các bên liên quan thôi.
Em đang nói xăng dầu thành phẩm, không phải dầu thô cụ nhé.
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,867
Động cơ
496,762 Mã lực
Nghe đâu các nhà quản lý đang tính bài tăng kho dự trữ xăng dầu quốc gia. Bác nào hiểu thì giải thích giúp, sao ko tăng kho dự trữ từ lúc xăng dầu rẻ, chứ đắt như này thì tăng kho dự trữ thì ích lợi mịa gì nhỉ. Hay là nước đến chân mới nhảy
Đây là kho dự trữ QG, không phải kho TMai cuk ạ
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Xăng mình nhập từ Nga chắc là xăng cho quân sự (em đoán chắc cho các máy bay) vì thấy giá rất cao và lượng nhập cũng rất ít
Chắc nó đó ợ. Chứ xăng thông thường ai mua kiểu đó :D
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Nhiều cụ ngây ngô vãi đái ra. VN xuất dầu thô nhưng cũng lại nhập dầu thô về lọc với số lượng tương đương hoặc nhiều hơn. Vậy giá dầu thô thế giới tăng đâu lợi gì mấy.
Cụ mới ngây thơ... Dầu Việt nam là dầu ngọt nhẹ thuộc hàng tốt nhất thế giới giá bán cao hơn. Nhưng chả ai mua hay dùng loại này để lọc xăng dầu mà tỉ lệ 100% cả. Các nhà máy mua về phối trộn nhiều loại dầu để đạt hiệu quả về kinh tế.
Ở Việt Nam thì nghi sơn sử dụng 100% dầu nhập trung đông theo cam kết và công nghệ lọc phù hợp với loại này.
Còn bình sơn ngoài dùng 1 phần dầu trong nước và 1 phần dầu u nhập.
Dầu thô sản lượng khai thác ngày càng giảm thì nhập dầu thô ngày càng nhiều.
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,074
Động cơ
113,571 Mã lực
Tuổi
48
Bài toán lợi ích thôi, nếu xăng dầu nhập từ Nga về lớn hơn lợi ích từ quan hệ thương mai giữa Ta và Mỹ, EU, Nhật , Hàn, Đài thì Việt Nam cũng nên nhập còn không thì nhập làm gì.
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
882
Động cơ
57,261 Mã lực
Tuổi
44
Trữ lượng dầu khí của VN cỡ 1,5-2 tỷ thùng, đến nay VN mới khai thác được khoảng 400tr thùng thôi.
Chưa kể, tiềm năng về khí còn rất lớn, chưa khai thác được là bao nhiêu. Ngay mỏ khí Cá voi xanh ở ngoài khơi Quảng Nam còn vướng thủ tục, hy vọng vài năm tới sẽ suôn sẻ. Tiếp theo là mỏ khí Vịnh Bắc Bộ nữa.
Sau này hết thì VN chuyển sang nhập về lọc, cũng khác gì Singapore bây giờ đâu.
Về lâu dài, khi mà chuyển sang sd năng lượng điện, thì tiềm năng điện gió, mặt trời của VN rất nhiều.
4,4 tỷ thùng, cụ ạ, theo số liệu ở đây

Lúc đó em tính theo sản lượng khai thác gần đây thì chỉ trong gần 25 năm là cạn. Còn thì em cũng ko rõ chính xác cụ ạ.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,569
Động cơ
408,864 Mã lực
Sao cụ biết mình chưa nhập nhiều xăng dầu từ Nga? Vì giá vẫn cao à? :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,847
Động cơ
314,288 Mã lực
4,4 tỷ thùng, cụ ạ, theo số liệu ở đây

Lúc đó em tính theo sản lượng khai thác gần đây thì chỉ trong gần 25 năm là cạn. Còn thì em cũng ko rõ chính xác cụ ạ.
Trữ lượng 4,4 tỷ thùng thì nhiều quá, chắc là dự đoán thôi, chứ chưa có khảo sát, đánh giá trữ lượng. Còn con số 1.5 tỷ thùng là có nghiên cứu, khoan và đánh giá rồi.
4.4 tỷ thùng mà có thật, thì VN giàu to. Em nghĩ khoảng 1 tỷ thùng thì khả thi.
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,076
Động cơ
480,119 Mã lực
Nhà máy lọc dầu của mình không thiết kế để dùng dầu Nga nên mua dầu thô Nga về cũng không dùng được cụ ạ. Có mua được chăng nữa cũng phải cẩn thận Mỹ đập, VN không có thế như Ấn để nhổ vào trừng phạt của Mỹ. Mà Nga cần đối tác lớn, ổn định, chứ mua ít như VN không giúp gì được Nga, nên Nga không ưu tiên đâu.
Thị trường 100tr dân làm gì đến mức độ ít ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top