[Funland] Tại sao VN không nhập nhiều xăng dầu từ Nga?

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,927
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 29/6/22)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,791
Động cơ
1,392,158 Mã lực
Trữ lượng 4,4 tỷ thùng thì nhiều quá, chắc là dự đoán thôi, chứ chưa có khảo sát, đánh giá trữ lượng. Còn con số 1.5 tỷ thùng là có nghiên cứu, khoan và đánh giá rồi.
4.4 tỷ thùng mà có thật, thì VN giàu to. Em nghĩ khoảng 1 tỷ thùng thì khả thi.
Riêng mỏ Bạch Hổ đã hơn 500tr tấn, tương đương khoảng gần 4 tỷ thùng cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,267
Động cơ
621,468 Mã lực
Cụ mới ngây thơ... Dầu Việt nam là dầu ngọt nhẹ thuộc hàng tốt nhất thế giới giá bán cao hơn. Nhưng chả ai mua hay dùng loại này để lọc xăng dầu mà tỉ lệ 100% cả. Các nhà máy mua về phối trộn nhiều loại dầu để đạt hiệu quả về kinh tế.
Ở Việt Nam thì nghi sơn sử dụng 100% dầu nhập trung đông theo cam kết và công nghệ lọc phù hợp với loại này.
Còn bình sơn ngoài dùng 1 phần dầu trong nước và 1 phần dầu u nhập.
Dầu thô sản lượng khai thác ngày càng giảm thì nhập dầu thô ngày càng nhiều.
Cụ chả hiểu điều người ta nói đâm diễn giải khác đi. Cái muốn nói là nhiều người kêu VN xuất dầu được giá cao sao không giảm giá xăng ấy. Mặc dù xuất đi được giá tốt hơn nhưng số chênh đó không đủ lớn để mà kéo được giá xăng trong nước xuống dưới giá thế giới nhiều được.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,804
Động cơ
314,987 Mã lực
Riêng mỏ Bạch Hổ đã hơn 500tr tấn, tương đương khoảng gần 4 tỷ thùng cụ ạ.
Nếu vậy thì chắc nhầm ở con số tỷ thùng và tỷ tấn rồi. Giờ phải đổi lại thành trữ lượng khả năng VN có 1-1.5 tỷ tấn rồi.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Các kho, bồn VN chỉ đủ chỗ chứa cho tàu < 20k tấn. Mà loại tàu này chạy từ Nga về thì không kinh tế. Chưa kể cấm vận việc thanh toán, vận chuyển sẽ khó khăn
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,063
Động cơ
624,935 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Dầu thô VN còn múc lên bán, nhập dầu thô Nga về làm gì nhỉ. Cái thiếu là xăng, dầu chế phẩm thôi
Mỗi nhà máy lọc dầu chỉ lọc được một loại dầu thôi. Mình bán loại dầu thô tốt mua loại kém về lọc cho nó kinh tế.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Mỗi nhà máy lọc dầu chỉ lọc được một loại dầu thôi. Mình bán loại dầu thô tốt mua loại kém về lọc cho nó kinh tế.
Bình Sơn lọc dầu "tốt" tức dầu Bạch Hổ đấy bác.

Có điều dầu Bạch Hổ thì sản lượng và chất lượng đều giảm nên Bình Sơn đang tính đường nâng cấp để lọc dầu khác.
 

Bigcat

Xe buýt
Biển số
OF-41386
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
509
Động cơ
480,512 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,449
Động cơ
209,110 Mã lực
Các kho, bồn VN chỉ đủ chỗ chứa cho tàu < 20k tấn. Mà loại tàu này chạy từ Nga về thì không kinh tế. Chưa kể cấm vận việc thanh toán, vận chuyển sẽ khó khăn
20k tấn chưa bằng 1 cái bồn ở 1 cái kho đầu mối.
 

Quản Tượng

Xe tăng
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
1,975
Động cơ
1,013,056 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Nga có xuất xăng đâu cụ, xuất dầu thô thôi. Mà mình cũng là nước múc dầu lên bán nên nhập về làm gì. 3 nhà máy LHD trong nước thì dầu vào phải là loại phù hợp, chắc ko chuyển đổi loại dầu của Nga được. Hơn nữa, mình bé họng, ko dám bật lệnh cấm vận của Mỹ và Euro
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,527
Động cơ
759,095 Mã lực
Nếu vậy thì chắc nhầm ở con số tỷ thùng và tỷ tấn rồi. Giờ phải đổi lại thành trữ lượng khả năng VN có 1-1.5 tỷ tấn rồi.
Thông lệ chung họ hay dùng thùng, hiếm khi dùng tấn ah
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,187
Động cơ
-15,397 Mã lực
Các kho, bồn VN chỉ đủ chỗ chứa cho tàu < 20k tấn. Mà loại tàu này chạy từ Nga về thì không kinh tế. Chưa kể cấm vận việc thanh toán, vận chuyển sẽ khó khăn
Thông tin của cụ chắc từ thời Pháp thuộc. Các kho xăng dầu thành phẩm đầu mối của Petrolimex, PVoil, Saigon Petro, thậm chí mấy anh tư nhân khủng như Hải Linh, DKC (nhà anh Chu Đăng Khoa kim cương)... cũng đủ chỗ nhận vài tàu MR size cỡ 40-50k DWT. Sức chứa tổng kho Nhà Bè của Petrolimex tầm 700k m3, PVoil Nhà Bè khoảng 170k m3, kho Hải Linh Vũng tàu gần 300k m3, kho DKC Nghệ An tầm >100k m3... Kho Ngoại quan Vân Phong sức chứa tầm 500k m3 và có cầu cho tàu dầu thành phẩm cỡ 150k DWT.

Còn dầu thô thì bến phao (SPM) của Dung Quất tiếp nhận được tàu Suezmax 150k DWT; Nghi Sơn là tàu VLCC 300k DWT.

Bến phao Nghi Sơn cập tầu VLCC chở dầu thô từ Kuwait.




Xăng dầu Nga (dân sự) ở VN là có, nhưng ít và không nhập trực tiếp, chủ yếu do bài toán kinh tế. Các trung tâm bán hàng gần VN như Sing, Thái, Mã, Brunei, xa hơn tí là Korea, có đầy hàng, giá tốt, ưu đãi thuế nhiều. Túm lại xăng dầu quanh ta mua không thiếu, chứ ko phải chờ Malay bán hàng cho VN mới có xăng dùng như cái thông tin lởm khởm vừa rồi.
Lukoil (Nga) cũng bán hàng về VN, nhưng đợt chiến tranh vừa rồi cũng làm gián đoạn vì các lệnh cấm vận. Chúng ta nước bé, phụ thuộc nhiều trong nền kinh tế toàn cầu hóa, làm gì cũng phải có nghiêng xung quanh.
 

hongins174

Xe buýt
Biển số
OF-453653
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
802
Động cơ
469,584 Mã lực
Có khả năng mua dầu xịn về lọc rẻ hơn là lọc dầu thấp cấp sẵn có.
Chưa kể 2 nhà máy lọc dầu của mình lọc dầu xịn thôi mà cũng đã vướng cả tá sự cố kỹ thuật rồi.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
20k tấn chưa bằng 1 cái bồn ở 1 cái kho đầu mối.
Cụ xem tàu chở dầu thành phẩm của VN có bao nhiêu con, cỡ bao nhiêu vạn? 1 cái bồn đúng là 20k, nhưng một ngày tiêu thụ bao nhiêu? Có phải lúc nào cũng trống? Các tàu MR toàn đi chở thuê hay làm tàu trung chuyển thôi.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Thông tin của cụ chắc từ thời Pháp thuộc. Các kho xăng dầu thành phẩm đầu mối của Petrolimex, PVoil, Saigon Petro, thậm chí mấy anh tư nhân khủng như Hải Linh, DKC (nhà anh Chu Đăng Khoa kim cương)... cũng đủ chỗ nhận vài tàu MR size cỡ 40-50k DWT. Sức chứa tổng kho Nhà Bè của Petrolimex tầm 700k m3, PVoil Nhà Bè khoảng 170k m3, kho Hải Linh Vũng tàu gần 300k m3, kho DKC Nghệ An tầm >100k m3... Kho Ngoại quan Vân Phong sức chứa tầm 500k m3 và có cầu cho tàu dầu thành phẩm cỡ 150k DWT.

Còn dầu thô thì bến phao (SPM) của Dung Quất tiếp nhận được tàu Suezmax 150k DWT; Nghi Sơn là tàu VLCC 300k DWT.

Bến phao Nghi Sơn cập tầu VLCC chở dầu thô từ Kuwait.




Xăng dầu Nga (dân sự) ở VN là có, nhưng ít và không nhập trực tiếp, chủ yếu do bài toán kinh tế. Các trung tâm bán hàng gần VN như Sing, Thái, Mã, Brunei, xa hơn tí là Korea, có đầy hàng, giá tốt, ưu đãi thuế nhiều. Túm lại xăng dầu quanh ta mua không thiếu, chứ ko phải chờ Malay bán hàng cho VN mới có xăng dùng như cái thông tin lởm khởm vừa rồi.
Lukoil (Nga) cũng bán hàng về VN, nhưng đợt chiến tranh vừa rồi cũng làm gián đoạn vì các lệnh cấm vận. Chúng ta nước bé, phụ thuộc nhiều trong nền kinh tế toàn cầu hóa, làm gì cũng phải có nghiêng xung quanh.
Con 3,9 vạn của DKC bán rồi, tàu của HL cũng chủ yếu trung chuyển, 2 con 5 vạn của Vosco cũng chạy thuê ở nước ngoài.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,187
Động cơ
-15,397 Mã lực
Con 3,9 vạn của DKC bán rồi, tàu của HL cũng chủ yếu trung chuyển, 2 con 5 vạn của Vosco cũng chạy thuê ở nước ngoài.
Cập nhật cho cụ: tàu của DKC chào rồi nhưng chưa bán đc, đợt này cước đang ngon chắc ko bán vội, vẫn đang chạy miệt mài. Tàu Hải Hà vẫn chạy về chuyển tải đều (cảng của HH ko chứa đc tàu 4 vạn). Tàu HL vẫn chở hàng nhập về, ở VN tàu cỡ 4-5 vạn ko có khái niệm tàu trung chuyển mà là tàu cấp nguồn luôn. Vosco có 3 tàu (trong đó 2 con 5 vạn là múc từ Vinalines sang, di sản của anh DC Dũng), bên này là shipping co. thì thuần túy cho thuê thôi, tây ta chở hết. PVtrans vẫn còn 1 chú. Còn 1-2 chủ tàu VN nữa có tàu cỡ này.
Mà tàu bè ít liên quan đến thớt, cơ bản với tàu cỡ 2 vạn như cụ nói thì kho VN có thể chứa vài chục con.
 
  • Vodka
Reactions: A98

Roman

Xe điện
Biển số
OF-68849
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,784
Động cơ
1,354,587 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó Hà Nội phố.
Chắc sợ thằng cách nửa vòng trái đất. ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top