tại sao máy nổ kiểu 1342 mà ko nổ thứ tự 1234

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1-2-3-4 vẫn thiết kế để nổ đc các cụ ạh, tuy nhiên vì lý do gì mà người ta lại ko sd thì em ko biết, nếu nổ 1234 thì các xi lanh đc thiết kế o le nhau, nghĩa là 1-3 và 2-4 di chuyển trong xylanh cùng chiều :D em cũng ko biết vấn đề này, tuy nhiên nghe thấy bác nào nói là để chống rung giật thì cũng có lý đấy ah5
Bố trí kiểu gì cũng nổ được hết (vì 1 xylanh còn nổ được cơ mà). Nhưng nếu theo 1,2,3,4 thì trục khuỷu sẽ nhận lực từ đầu trục, lần lượt tới giữa và cuối rồi lại ngược về đâu trục, dễ gây hiệu ứng cộng hưởng, rung giật. Còn bố trí so le: 1324 thì các lực để dao động sẽ bị triệt tiêu. Bác nào học sâu về vật lý chắc sẽ rành hơn.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,762
Động cơ
471,436 Mã lực
Thì ta cứ hình dung lúc ta đi bộ, tay trái ra trc thì tay phải ra sau để cho người đc giữ thăng bằng. Ko nc sâu nên ta hiểu nôm na là nổ cái 1 rồi đến 3 rồi đến 4 -2 thì đông cơ ít bị rung lắc nhất.
 

One Day Driver

Đi bộ
Biển số
OF-70865
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
5
Động cơ
427,950 Mã lực
Theo nguyên lý động cơ thì các cụ đặt máy theo thứ tự nào nó cũng nổ được và cơ bản công suất ra tử trục cơ là như nhau. Vấn đề tại sao lại bày đặt thứ tự nổ là 1342 mà không phải là 1234 hay kiểu khác cho dễ đặt lửa vv.. là do một lý do khác đó là vấn đề cân bằng động đối với trục cơ. Bản chất của động cơ hình chữ I không bao giờ có thể cân bằng hoàn toàn được nhưng với cách bố trí thứ tự nổ sẽ làm trục cơ bớt rung do tác động lực theo phương ngang tử thanh truyền (tay bien) khi máy ở chu kỳ nổ (áp suất và xung lực mạnh nhất). Các bác thử hình dung nếu một thanh sắt ta lấy búa tạ đâp đầu này tất đầu kia nó bật lên, để nó yên các bác phải đập cho đầu kia của nó một phát. Thứ tự nổ cũng nhằm dàn lực tác động trên trục cơ sao cho nó ít rung nhất. Trong trường ĐH người ta phải lập biểu đồ lực và mô men theo thời gian rồi quyết định thứ tự nổ cho hợp lý, phối hợp với lực quán tính của trục cơ để giảm rung động.
 

nhtutehy

Xe điện
Biển số
OF-25982
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
3,293
Động cơ
509,379 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
1 chốn 2 nơi
Website
www.facebook.com
tìm đọc tính toán và thiết kế động cơ đốt trong của BK bác nhé, đủ cả
 

chactennayduoc

Xe đạp
Biển số
OF-59463
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
24
Động cơ
443,230 Mã lực
Nơi ở
danang
nếu pác muốn biết máy nào là máy số 1 thì cứ nhìn từ đầu puli thì máy đầu tiên sẽ là máy số 1. còn đối với động cơ v thì máy số 1 sẽ là máy đầu tiên bên tay trái.
 

congtuanhtrang

Xe buýt
Biển số
OF-83124
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
538
Động cơ
418,000 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Gần gò các cụ ah
cái nầy đơn giản mà////bác tìm hiểu trên mạng nhé
 

daudoc

Xe tăng
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1,114
Động cơ
424,400 Mã lực
em xin bổ xung thêm phần của anh hungcákho....... đối với động cơ 4xylanh thì góc lệch nổ là 360/4= 90 độ. trên trục khủy ta nhìn phần cổ khủy thì thấy góc lệch giữa các máy một góc 90 độ thường là 1_3_2_4 hoặc là 1_4_2_3 trong thực tế thường xài loại 1_3_2_4 vì nó có ưu điểm nhất, tránh được hiện tượng công hưởng tác dụng lên trục khủy nhất....
khuỷu bác rong_ga ơi :-|
 

trinhngocbinh

Xe máy
Biển số
OF-65090
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
63
Động cơ
436,730 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi ở chỉ là nơi đất ở
em ko hieu cai lày. các bác chỉ giáo giúp
Câu hỏi của bác cũng rất nhiều người thắc mắc rồi.
Em có thể tóm tắt như thế này.
- Thứ tự nổ phụ thuộc vào góc độ công tác của xilanh.( một hành trình của xilanh thì bằng 2 lần quay của trục khuỷu = 720 độ)
- Và các cặp xilanh song hành
- Thông thường các nhà sản xuất khi chế tạo động cơ thì đều đánh số thứ tự làm việc của các xilanh. Và máy số 1 là máy khi bác đứng đằng trước quạt làm mát thì nó là máy số 1.
Vậy vì sao phải chia thứ tự nổ như vậy mà không là 1234 đi. Xin thưa nếu nổ theo 1234 thì máy sẽ rung lên bật bật vì nó liên quan đến cân bằng động và độ chia vị trí trục khuỷu.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
em chả biết gì nhiều em chỉ thấy với câu hỏi của chủ thớt thì bác Hungcko trả lời là chính xác và đi đúng trọng tâm nhất ''tránh tập trung lực'', ngày xưa em học nghe thày giảng em nhớ thế, g vẫn thấy thế vẫn là chuẩn
 

HuyND

Đi bộ
Biển số
OF-88481
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
8
Động cơ
407,080 Mã lực
bác rong_ga ơi:
cho em hỏi góc lệch nổ là j vậy ạ??
có phải chính là góc lệch pha (góc giữa 2 xi lanh làm việc kế tiếp nhau)không ạ? nếu là nó thì nó được tính bằng công thức : góc= (180x số kỳ động cơ)/ số xi lanh ; thế nên động cơ 4 kỳ, 4 xi lanh thì sẽ là 180x4/4=180 (độ)
còn động cơ 2 kỳ, 4 xi lanh sẽ là 180x2/4 =90(độ) :)
à, tiện em hỏi luôn, ai biết cách xác định xi lanh đồng hành (tức là cùng lên hoặc cùng xuống ấy ạ) không ạ, chỉ em với, thanks các bác nhiều :)
 

F243H

Xe đạp
Biển số
OF-38703
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
13
Động cơ
470,430 Mã lực
bác rong_ga ơi:
cho em hỏi góc lệch nổ là j vậy ạ??
có phải chính là góc lệch pha (góc giữa 2 xi lanh làm việc kế tiếp nhau)không ạ? nếu là nó thì nó được tính bằng công thức : góc= (180x số kỳ động cơ)/ số xi lanh ; thế nên động cơ 4 kỳ, 4 xi lanh thì sẽ là 180x4/4=180 (độ)
còn động cơ 2 kỳ, 4 xi lanh sẽ là 180x2/4 =90(độ) :)
à, tiện em hỏi luôn, ai biết cách xác định xi lanh đồng hành (tức là cùng lên hoặc cùng xuống ấy ạ) không ạ, chỉ em với, thanks các bác nhiều :)
Trả lời câu trên thì hùng hồn thế mà hỏi câu dưới 1 cách rất gà. Thế bạn tính giúp mình góc lệch công tác động cơ 4 kỳ 2 xy lanh nhé.

Còn song hành thì tư duy 1 tí xem. Nó cùng lên hoặc cùng xuống vậy nó cùng nạp + nổ hoặc nén + xả. Bác lập bảng thứ tự làm việc của động cơ ra sẽ thấy. Ví dụ đơn giản bạn tính góc lệch công tác và lập bảng thứ tự làm việc của động cơ 4 kỳ 4 xylanh thẳng hàng thứ tự 1-3-4-2. Lấy thêm cái 6 xylanh thẳng hàng 1-5-3-6-2-4, hay thích thử thách hơn tí nữa thì làm cái V12 thứ tự nổ 1-12-5-8-3-10-6-7-2-11-4-9 nhé
 

thinhvnhp

Xe tải
Biển số
OF-112088
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
448
Động cơ
391,332 Mã lực
Nơi ở
Hưng đạo Dương kinh Hải Phòng
Câu trả lời cho bác đây. Ở động cơ 4 máy được bố trí 2 cặp máy song hành là 1,4-2,3 ( như vậy để cân = lực giúp động cơ ko bị rung khi làm việc. khi 1 máy 1 ở DCT( Điểm chết trên) thì máy 4 cũng ở ĐCT còn máy 2,3 ở ĐCD ( điểm chết dưới ) Nếu nói như bác tại sao ko là 1234 thì khi máy 2 đang ở cuối nén đầu nổ tức ĐCT thì máy song hành của máy 2 là máy 3 cũng đang ở ĐCT đó nó nổ ngay được à ??? hay phải chờ cô máy 2 nổ xong thì máy 3 mới hút xong rồi nén rồi mới nổ ??
 

thinhvnhp

Xe tải
Biển số
OF-112088
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
448
Động cơ
391,332 Mã lực
Nơi ở
Hưng đạo Dương kinh Hải Phòng
Máy 2 và máy 3 là cặp máy song hành, nó cùng lên cùng xuống bác ạ :-& Nếu 2 nổ rồi đến 3 thì chắc cái máy nó tan tành ra mất [..]
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
em ko hieu cai lày. các bác chỉ giáo giúp
ở động cơ 4 kỳ thì người ta thường làm cách này để tận dụng tối đa công sinh ra và giảm thiểu độ ồn do cân bằng động
 

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
Em thấy các bác có "nghề" nên giải thích đơn giản để những bác không phải là chuyên ngành dễ hiểu ạ.

Khi tính toán thiết kế động cơ, ngoài những thông số như: công suất, mômen, suất tiêu hao nhiên liệu, loại đ/cơ 2 kỳ hay 4 kỳ, nhiên liệu sử dụng, đ/cơ dùng cho loại xe bus, tải, du lịch... để xác định kích cỡ động cơ thì vấn đề cốt yếu được đặt ra là cân bằng tối đa các chi tiết khi chúng chuyển động, gọi là cân bằng động.
Từ những tiêu chí đó, nhà thiết kế sẽ tính toán biên dạng, kích cỡ, vật liệu... của các chi tiết này nhằm đáp ứng các tiêu chí đề ra, đây là một vấn đề rất rộng.
(Theo em được biết, khi tính toán cân bằng cho động cơ Skoda loại 4 máy cho xe du lịch, có 2 vị người Việt tham gia đã bảo vệ thành công Tiến sĩ với nội dung mà mình tham gia trong nhiều nội dung về cân bằng động tại Tiệp Khắc!).

Để đảm bảo các tiêu chí về kết cấu và bảo đảm tính cân bằng động với động cơ 4 kỳ 4 xi lanh thẳng hàng thì thứ tự nổ (theo nguyên lý làm việc đ/cơ) thường chọn (tối ưu) là 1-3-4-2
 

nguyentruongsan

Đi bộ
Biển số
OF-112283
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
5
Động cơ
389,050 Mã lực
khong co thu tu no 1-2-3-4 vi: khi no theo thu tu nay may khong can bang duoc . neu các bác muốn hieu rõ thì nen tìm tài lieu "Động lưc học cơ cấu trục khuỷu thanh truyền" la` rõ ngay
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
em ko hieu cai lày. các bác chỉ giáo giúp
Thứ tự nổ liên quan tới thiết kế trục khuỷu.
Nổ theo 1234 thì áp lực phân bố lên các trục khuỷu theo thứ tự 1, 2, 3, 4. Biểu đồ momen xoắn sẽ theo 1 chiều từ 1 đến 4.
Nhẹ thì rung giật do mất cân bằng động, nặng hơn thì gãy trực khuỷu.

1,3,4,2 chính là để cân bằng cụ à.
 

tuikhongten

Xe buýt
Biển số
OF-107832
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
897
Động cơ
400,039 Mã lực
hè hè kụ muốn thử thì chỉ việc thay đổi thứ tự của cao áp là kụ biết ngay thui.trên cao áp có ghi thứ tự số của máy đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top