tại sao máy nổ kiểu 1342 mà ko nổ thứ tự 1234

dienlanhdieuhoa

Xe máy
Biển số
OF-108328
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
56
Động cơ
392,760 Mã lực
Theo tính toán để giẳm rung động cũng như làm tăng khả năng công suất của động cơ người ta thường phải tính toán bố trí cho các xi lanh làm việc ổn định. kể cả góc lệch tâm piston..
nếu động cơ 4 máy thẳng hàng thì thứ tự nổ thường là 1342
6 máy thẳng hàng thứ tự nổ là 163624
8 máy hình V là " không nhớ lắm" nợ các cụ
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Theo tính toán để giẳm rung động cũng như làm tăng khả năng công suất của động cơ người ta thường phải tính toán bố trí cho các xi lanh làm việc ổn định. kể cả góc lệch tâm piston..
nếu động cơ 4 máy thẳng hàng thì thứ tự nổ thường là 1342
6 máy thẳng hàng thứ tự nổ là 163624
8 máy hình V là " không nhớ lắm" nợ các cụ
8 máy chữ V thực ra là 4 máy thôi, 4 máy còn lại là phụ cho máy chính.
Thứ tự có lẽ vấn thế.
 

MrMazda3

Đi bộ
Biển số
OF-110707
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
8
Động cơ
390,380 Mã lực
:-? Em xin tham gia tẹo. Tất nhiên 4 xy lanh thì bố trí đc môi kỳ sẽ có 1 máy nổ. thế 6 máy , 8 máy sẽ thế nào> Lúc này sẽ là chu kì nổ sẽ là 720 độ/ số máy
Thực tế thì máy 1,4 là song hành; máy 2,3 song hành(cùng lên, cùng xuống). Tất nhiên là 2 máy sẽ không nổ cùng 1 lúc. mà máy 1 nổ thì máy 4 sẽ là kỳ hút và ngược lại. Tuơng tự máy 2,3 cũng thế. Cái này để chia đều cho mỗi máy để động cơ hoạt động là bớt giật nhất. Cứ sau 1 chu kỳ nổ sẽ có 1 máy nào đó nổ mà không có 2 máy nào, hay tất cả các máy cùng nổ 1 lúc cả.
Theo đó, thứ nổ là 1,3,4,2 hay 1,2,4,3> Nhưng trong 2 cái 2,3 cái nao nổ sinh công trước, cái nào vào kỳ hút nạp. Thì vấn đề sẽ là cái hình dạng vấu cam của ta, để thực hiện việc đóng mở các van xả, hút. Ví dụ cam làm cho máy 2 van của máy 3 đóng thì lúc đấy máy 3 sẽ nổ sinh công,< lúc đó cam cũng làm cho van nạp của máy 2 mở piston đi xuống thì đó sẽ là kỳ hút nạp.
Còn cả việc thời điểm phun của kim phun( điện tử hay bơm cao áp)> Ví dụ có 4 máy thì có 4 vòi phun( Xăng hay dầu) thì nó phải phun sao cho máy đang ở kỳ nén hay hút nạp. Chứ không thể cứ van xả mở thì nó phun được, ;))Tất cả các bộ phận cung cấp nhiên liệu, phân phối khí( đóng, mở các van), hệ thống bôi trơn, làm mát đều đã được thiết kế để hoạt động nhịp nhàng cả rồi, he he . Việc của ta chỉ còn là sử dụng chiếc xe
 

LQA

Xe máy
Biển số
OF-105220
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
55
Động cơ
395,950 Mã lực
em nghĩ rằng cái trục khuỷu trong động cơ nó quyết định, các doctor cung dã nghĩ chán rồi mới tối ưu như các pác thấy đó thoai
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,537
Động cơ
424,510 Mã lực
Cấu tạo của động cơ nó thế, làm sao biến cđộng tịnh tiến thành chuyển động quay với hiệu suất cao nhất. Với động cơ lớn như tuâù hỏa, tầu thủy số máy là hàng chục cơ ah.
 

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
:-? Em xin tham gia tẹo. Tất nhiên 4 xy lanh thì bố trí đc môi kỳ sẽ có 1 máy nổ. thế 6 máy , 8 máy sẽ thế nào> Lúc này sẽ là chu kì nổ sẽ là 720 độ/ số máy
Thực tế thì máy 1,4 là song hành; máy 2,3 song hành(cùng lên, cùng xuống). Tất nhiên là 2 máy sẽ không nổ cùng 1 lúc. mà máy 1 nổ thì máy 4 sẽ là kỳ hút và ngược lại. Tuơng tự máy 2,3 cũng thế. Cái này để chia đều cho mỗi máy để động cơ hoạt động là bớt giật nhất. Cứ sau 1 chu kỳ nổ sẽ có 1 máy nào đó nổ mà không có 2 máy nào, hay tất cả các máy cùng nổ 1 lúc cả.
Theo đó, thứ nổ là 1,3,4,2 hay 1,2,4,3> Nhưng trong 2 cái 2,3 cái nao nổ sinh công trước, cái nào vào kỳ hút nạp. Thì vấn đề sẽ là cái hình dạng vấu cam của ta, để thực hiện việc đóng mở các van xả, hút. Ví dụ cam làm cho máy 2 van của máy 3 đóng thì lúc đấy máy 3 sẽ nổ sinh công,< lúc đó cam cũng làm cho van nạp của máy 2 mở piston đi xuống thì đó sẽ là kỳ hút nạp.
Còn cả việc thời điểm phun của kim phun( điện tử hay bơm cao áp)> Ví dụ có 4 máy thì có 4 vòi phun( Xăng hay dầu) thì nó phải phun sao cho máy đang ở kỳ nén hay hút nạp. Chứ không thể cứ van xả mở thì nó phun được, ;))Tất cả các bộ phận cung cấp nhiên liệu, phân phối khí( đóng, mở các van), hệ thống bôi trơn, làm mát đều đã được thiết kế để hoạt động nhịp nhàng cả rồi, he he . Việc của ta chỉ còn là sử dụng chiếc xe
Cụ đã kết luận như vậy thì cần gì phải "chép" nhiều thứ mà em ko hiểu? (Cụ có thể cho AE tên tài liệu tham khảo)
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Cái này thuộc lãnh vực chuyên môn rồi,em không ý kiến.Nó thứ tự kiểu gì cũng được miễn bền,êm,bảo trì-bảo dưỡng đơn giản,ít hao nguyên liệu là em ok roài!!!
 

ototrieutien

Xe buýt
Biển số
OF-56881
Ngày cấp bằng
11/2/10
Số km
924
Động cơ
455,772 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
thứ tự 1342 mà các bác đang bàn tới có thể hiểu dân dã như sau, thứ tự :máy số 1 nổ sinh công suất (biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến), kế tiếp là máy số 3 nổ , 4 nổ, 2nổ.
khi máy số 1 nổ thì máy số 3 đang nén(ép), máy số 4 đang hút, máy số 2 đang xả(thải).
ta quan sát thấy máy số 1 và 4 chuyển động tịnh tiến cùng chiều, máy 2 và 3 cùng chiều.
việc phân chia thứ tự nổ như thế chủ yếu vì lý do cân bằng động, giúp động cơ hoạt động êm dịu hơn, tuổu thọ cao hơn.
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
CHÍNH phụ gì cụ? như nhau mừ!!!:-&
động cơ V6 thì là 6 máy độc lập, chính xác là trục khuỷu có 6 điểm bắt thanh truyền.


Còn V8 thì ko phải là 8 máy độc lập với 8 điểm bắt trực tiếp với trục khuỷu. Mà 2 máy sẽ ăn vào nhau từng đôi 1, cụ có thể hiểu là bản chất chỉ là 4 máy thằng hàng, và có thêm 4 máy phụ trợ lực cho 4 máy chính thôi. Trục khuỷu chỉ có 4 điểm bắt với thanh truyền.



Với máy V8, hoàn toàn có thể tắt lửa hàng xylanh phụ đi, chỉ chạy 4 máy chính, khi này như máy I4.
Còn V6 thì ko làm thế đc, loại mới hơn thì em chưa rõ.
 

traithanhhoa

Xe đạp
Biển số
OF-113320
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
21
Động cơ
388,410 Mã lực
chắc cụ này muốn thiết kế 1 động cơ mới!
 

TKT

Xe hơi
Biển số
OF-112876
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
122
Động cơ
389,780 Mã lực
túm lại là các bác phải nhìn vào hình cáu tạo của động cơ thì chả cần giải thích hiểu ngay!
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
túm lại là các bác phải nhìn vào hình cáu tạo của động cơ thì chả cần giải thích hiểu ngay!
ý cụ ấy là tại sao động cơ lại thiết kế như thế ;))
 

bike2nd

Xe tải
Biển số
OF-114943
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
266
Động cơ
389,640 Mã lực
Động cơ I4 thì mỗi xylanh sẽ ở 1 kỳ khác nhau. Nói như bác nghe không ổn, vì chỉ cần thay đổi góc trục khủy (bánh cam) thì muốn đổi thứ tự nổ như thế nào cũng đc.
Vấn đề là ở chỗ muốn cho máy bớt rung thì thứ tự nổ phải triệt tiêu nhau - tạo momen quay ngang máy ngược chiều, vì vậy 2 kỳ nổ liên tiếp đầu tiên phải ở 2 xy lanh có vị trí ở 2 đầu máy khác nhau: 1-3 hoặc 2-4.

Câu hỏi tiếp theo tại sao phát nổ thứ 2 và 3 lại không tuân thủ quy tắc trên? mà lại là cùng 1 đầu máy 3-4 hoặc 4-3. Cái này để triệt tiêu cộng hưởng của giao động trước. Điều này cũng giải thích tại sao phát nổ 3 và 4 lại tuân theo quy luật nổ 1-2. Cứ thế xen kẽ nhau thôi



em trả lời như sau:
động cơ 4 xylanh 1234 các trục khủy hợp nhau góc 180 độ (4 kỳ = 2 vòng = 720 độ), và để cân bằng thì cặp 14 và 23 luôn đc bố trí di chuyển cùng chiều nhau, cùng lên, cùng xuống... muốn máy quay tròn vòng thì 4 kỳ của 1 xylanh (1 kỳ sinh công, 3 kỳ cản) phải làm sao trong 3 kỳ cản còn lại luôn có 1 xy lanh khác nổ, máy mới cân!


1. Như vậy khi cặp 14 cùng lên, thì giả sử 1 thuộc kỳ nén -> 4 thuộc kỳ xả, trong khi đó 23 cùng xuống thì 2 thuộc kỳ hút, 3 thuộc kỳ nổ (hoặc ngược lại 2 nổ, 3 hút)

2. Tiếp theo 14 cùng xuống: 1 nổ, 4 hút, 23 cùng lên: 2 nén, 3 xả (hoặc ngược lại)

3. Tiếp nữa 14 cùng lên: 1 xả, 4 nén, 23 cùng xuống: 2 nổ, 3 hút (hoặc ngược lại)

4. Rồi 14 cùng xuống: 1 hút, 4 nổ, 23 cùng lên: 2 xả, 3 nén

Theo mô tả 2.3.4.1 -> thứ tự nổ 1,2,4,3 và vì vai trò xy lanh 2 và 3 như nhau, ta có thêm 1,3,4,2
(l)
 

baygiodulao

Xe buýt
Biển số
OF-101836
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
667
Động cơ
407,963 Mã lực
các bác Động cơ của BKhoa đâu, giải thích rõ hơn xem nào!
 

ngeoketui

Xe đạp
Biển số
OF-110752
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
20
Động cơ
390,500 Mã lực
cụ mà đặt oto nhà cụ nổ dc theo thứ tự 1234 thj e phục cụ luôn! e đố bác nào cho xe nổ the thứ tụe đó đấy
 

vanquang

Xe tải
Biển số
OF-94694
Ngày cấp bằng
10/5/11
Số km
341
Động cơ
398,414 Mã lực
Nơi ở
Sơn La.
Cụ cứ tháo xe hơi 4 xi lanh ra xem cái trục cam nó như thế nào thì sẽ hiểu hơn đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top