Em xin tham gia tẹo. Tất nhiên 4 xy lanh thì bố trí đc môi kỳ sẽ có 1 máy nổ. thế 6 máy , 8 máy sẽ thế nào> Lúc này sẽ là chu kì nổ sẽ là 720 độ/ số máy
Thực tế thì máy 1,4 là song hành; máy 2,3 song hành(cùng lên, cùng xuống). Tất nhiên là 2 máy sẽ không nổ cùng 1 lúc. mà máy 1 nổ thì máy 4 sẽ là kỳ hút và ngược lại. Tuơng tự máy 2,3 cũng thế. Cái này để chia đều cho mỗi máy để động cơ hoạt động là bớt giật nhất. Cứ sau 1 chu kỳ nổ sẽ có 1 máy nào đó nổ mà không có 2 máy nào, hay tất cả các máy cùng nổ 1 lúc cả.
Theo đó, thứ nổ là 1,3,4,2 hay 1,2,4,3> Nhưng trong 2 cái 2,3 cái nao nổ sinh công trước, cái nào vào kỳ hút nạp. Thì vấn đề sẽ là cái hình dạng vấu cam của ta, để thực hiện việc đóng mở các van xả, hút. Ví dụ cam làm cho máy 2 van của máy 3 đóng thì lúc đấy máy 3 sẽ nổ sinh công,< lúc đó cam cũng làm cho van nạp của máy 2 mở piston đi xuống thì đó sẽ là kỳ hút nạp.
Còn cả việc thời điểm phun của kim phun( điện tử hay bơm cao áp)> Ví dụ có 4 máy thì có 4 vòi phun( Xăng hay dầu) thì nó phải phun sao cho máy đang ở kỳ nén hay hút nạp. Chứ không thể cứ van xả mở thì nó phun được,
Tất cả các bộ phận cung cấp nhiên liệu, phân phối khí( đóng, mở các van), hệ thống bôi trơn, làm mát đều đã được thiết kế để hoạt động nhịp nhàng cả rồi, he he . Việc của ta chỉ còn là sử dụng chiếc xe