Em thấy các bác có "nghề" nên giải thích đơn giản để những bác không phải là chuyên ngành dễ hiểu ạ.
Khi tính toán thiết kế động cơ, ngoài những thông số như: công suất, mômen, suất tiêu hao nhiên liệu, loại đ/cơ 2 kỳ hay 4 kỳ, nhiên liệu sử dụng, đ/cơ dùng cho loại xe bus, tải, du lịch... để xác định kích cỡ động cơ thì vấn đề cốt yếu được đặt ra là cân bằng tối đa các chi tiết khi chúng chuyển động, gọi là cân bằng động.
Từ những tiêu chí đó, nhà thiết kế sẽ tính toán biên dạng, kích cỡ, vật liệu... của các chi tiết này nhằm đáp ứng các tiêu chí đề ra, đây là một vấn đề rất rộng.
(Theo em được biết, khi tính toán cân bằng cho động cơ Skoda loại 4 máy cho xe du lịch, có 2 vị người Việt tham gia đã bảo vệ thành công Tiến sĩ với nội dung mà mình tham gia trong nhiều nội dung về cân bằng động tại Tiệp Khắc!).
Để đảm bảo các tiêu chí về kết cấu và bảo đảm tính cân bằng động với động cơ 4 kỳ 4 xi lanh thẳng hàng thì thứ tự nổ (theo nguyên lý làm việc đ/cơ) thường chọn (tối ưu) là 1-3-4-2