[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Đức không bao giờ gây áp lực kinh tế để đòi đất của Séc.
Tinh thần dân tộc không liên quan đến việc người Đức làm chủ Skoda cụ ạ.
Nó từng đã đòi và dùng nắm đấm để đòi trong quá khứ đấy thôi. Lấy gì đảm bảo rằng nó không đòi trong tương lai khi đó là vùng đất của 4 tr người Đức sinh sống.
Dân Do Thái 2000 năm còn đi đòi đất cơ mà.
Skoda là ví dụ thôi chứ công nghiệp, các ngành sản xuất cơ bản quan trọng của Sec thì Đức với Thụy Sĩ nó mua hết rồi còn đâu! Sec giờ chỉ giữ được 1 ít công nghiệp quốc phòng.
Tự hào dân tộc ,tinh thần dân tộc ở đâu khi nền kinh tế của mình mà nước ngoài nó làm chủ hết.
Cụ nghĩ sao khi nhà đầu tư Tàu nó nắm được 80% kinh tế Vn???
Khi đó mình có gì để tự hào nữa???
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Ở đây mình hỏi việc thao túng kinh tế là thao túng được chính trị có cụ nói là không thể.
Nó rất mâu thuẩn với việc cụ đó cũng nói là Sec là 1 nước nhỏ, yếu nên phải chấp nhận hèn bị chèn ép!
Đã hèn yếu lại bị thao túng về kinh tế mà không bị thao túng về chính trị sao???
Nếu nói Sec yếu thì Nhật có giàu và mạnh không??? Quá giàu mạnh ấy chứ!
Giàu mạnh cỡ đó nhưng bị Mỹ nó thao túng về kinh tế thì bị nó thao túng luôn cả chính trị luôn, cấm cãi nó!
Hiệp ước Plaza nó bắt kí thì phải khóc mà kí.
Hiệp ước hoà bình với Nga muốn kí lắm để làm ăn. Mỹ nó cấm kí thế là không dám kí.
 

oldfashion

Xe tăng
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
1,973
Động cơ
364,471 Mã lực
Nó từng đã đòi và dùng nắm đấm để đòi trong quá khứ đấy thôi. Lấy gì đảm bảo rằng nó không đòi trong tương lai khi đó là vùng đất của 4 tr người Đức sinh sống.
Dân Do Thái 2000 năm còn đi đòi đất cơ mà.
Skoda là ví dụ thôi chứ công nghiệp, các ngành sản xuất cơ bản quan trọng của Sec thì Đức với Thụy Sĩ nó mua hết rồi còn đâu! Sec giờ chỉ giữ được 1 ít công nghiệp quốc phòng.
Tự hào dân tộc ,tinh thần dân tộc ở đâu khi nền kinh tế của mình mà nước ngoài nó làm chủ hết.
Cụ nghĩ sao khi nhà đầu tư Tàu nó nắm được 80% kinh tế Vn???
Khi đó mình có gì để tự hào nữa???
Hệ thống luật pháp quốc tế hiện nay, ít nhất là ở Châu Âu đảm bảo không có chuyện đánh nhau hay chiến tranh.
Bởi cứ dựa vào thù cũ thì châu Âu nó sẽ là cái lò lửa: đảo Síp, vùng Bretagne của Pháp, Kaliningrad của Nga vốn là thủ đô cũ, đất phát tích của nước Phổ, của dân tộc Đức, vùng Balkan, Hungary, v.v... Không ai đặt giả thiết như cụ cả. Bởi nếu còn giả thiết như thế thì đã không có EU. Bây giờ biên giới mở cửa tự do rồi.
Tự hào dân tộc ở kinh tế mạnh, ngân sách nhà nước dồi dào, thu nhập đầu người cao.
Nhà đầu tư tàu mà làm chủ kinh tế Việt Nam đến 80% thì em phản đối.
Nhưng mà nếu là nhà đầu tư Đức, Pháp, Anh, Mỹ thì chả có vấn đề gì. Chắc cụ biết tại sao.
Còn cụ đừng ví dụ Đức = trung quốc và Séc=Việt Nam. Nó rất sai và lệch lạc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,633
Động cơ
318,876 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nó từng đã đòi và dùng nắm đấm để đòi trong quá khứ đấy thôi. Lấy gì đảm bảo rằng nó không đòi trong tương lai khi đó là vùng đất của 4 tr người Đức sinh sống.
Dân Do Thái 2000 năm còn đi đòi đất cơ mà.
Skoda là ví dụ thôi chứ công nghiệp, các ngành sản xuất cơ bản quan trọng của Sec thì Đức với Thụy Sĩ nó mua hết rồi còn đâu! Sec giờ chỉ giữ được 1 ít công nghiệp quốc phòng.
Tự hào dân tộc ,tinh thần dân tộc ở đâu khi nền kinh tế của mình mà nước ngoài nó làm chủ hết.
Cụ nghĩ sao khi nhà đầu tư Tàu nó nắm được 80% kinh tế Vn???
Khi đó mình có gì để tự hào nữa???
Cụ phải hiểu hình thức bán cho nước ngoài là như thế nào. Em không hiểu nhiều về vĩ mô và cũng không quan tâm nhiều về tình hình kinh tế đa quốc gia và giữa các chính phủ. Nhưng em có thể kể thêm một chút những gì em chứng kiến ở vùng đất nơi em cùng mẹ tụi nhỏ và các cháu chuyển về sinh sống cách đây hơn 5 năm. Lúc đó có thể nói đấy là một thành phố nghèo, kém phát triển so với các vùng lân cận.

Sau khi một tập đoàn của Thụy Sỹ đầu tư vào thành phố, họ đã phải đáp ứng các yêu cầu của chính quyền như xây dựng hạ tầng cơ sở, nâng cấp toàn bộ 6 trường học cáp cấp trong khu vực, xây thêm các công viên và khu vực cây xanh, và quan trọng nhất là phải ưu tiên nhận nhân công người Séc. Nhờ đó các cháu nhà em có trường học tốt hơn, có khu thể thao hiện đại và người dân có thêm việc làm và hạ tầng cơ sở cũng như môi trường sạch hơn. Tất nhiên việc xây nhà máy với khu công nghiệp cũng dẫn tới ảnh hưởng môi trường, nhưng mọi cái đều được đánh giá và đánh đổi với những điều kiện như trên.

Các tập đoàn của Đức với Tây Âu dù nắm quyền lực về tài chính, kinh tế và có thể cả là về chính trị, nhưng vẫn phải tuân thủ theo luật pháp và hiến pháp của Séc. Với một nền dân chủ như Séc đang hiện có thì các tài phiệt trong và ngoài nước cũng chỉ gây sức ép về tài chính chứ không thể nào bán cả nước Séc được. Ngay như hiện tại Thủ tướng Séc là một nhà tài phiệt, vẫn luôn bị dân Séc chửi bới hàng ngày trên truyền thông, nhưng chính phủ đó vẫn đem lại sự ổn định cho người dân thì nó vẫn tồn tại. Nhưng nếu nó làm ảnh hưởng tới phần lớn dân chúng thì sẽ phải điều chỉnh lại ngay.

Nhất là với người dân Séc trong quá khứ rất ít khi xảy ra xung đột hay dàn áp trong nước. Đièu này có xảy ra trong thời kỳ lệ thuộc Liên Xô nhưng cũng đều là đàn áp từ thế lực bên ngoài lãnh thổ Tiệp Khắc. Thế nên tại sao người dân Séc có thể dành được chính quyền dân chủ từ phe XHCN mà ít đổ máu, một phần có thể do phía Liên Xô buông, nhưng cũng không thể bỏ qua quan điểm cốt lõi của người dân Tiệp Khắc nói chung, hay dân Séc nói riêng. Người dân Séc luôn tránh đấu tranh bằng bạo lực mà họ luôn hướng tới một chiến thắng ôn hòa nhất. Lịch sử đã chứng minh điều đó ở nhiều thời điểm trong quá khứ.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Hệ thống luật pháp quốc tế hiện nay, ít nhất là ở Châu Âu đảm bảo không có chuyện đánh nhau hay chiến tranh.
Bởi cứ dựa vào thù cũ thì châu Âu nó sẽ là cái lò lửa: đảo Síp, vùng Bretagne của Pháp, Kaliningrad của Nga vốn là thủ đô cũ, đất phát tích của nước Phổ, của dân tộc Đức, vùng Balkan, Hungary, v.v... Không ai đặt giả thiết như cụ cả. Bởi nếu còn giả thiết như thế thì đã không có EU. Bây giờ biên giới mở cửa tự do rồi.
Tự hào dân tộc ở kinh tế mạnh, ngân sách nhà nước dồi dào, thu nhập đầu người cao.
Nhà đầu tư tàu mà làm chủ kinh tế Việt Nam đến 80% thì em phản đối.
Nhưng mà nếu là nhà đầu tư Đức, Pháp, Anh, Mỹ thì chả có vấn đề gì. Chắc cụ biết tại sao.
Còn cụ đừng ví dụ Đức = trung quốc và Séc=Việt Nam. Nó rất sai và lệch lạc.
Có vẻ cụ tin bọn Tây nhỉ??? Tây là mấy thằng chúa ăn thịt và thao túng chính trị!
Balan , Hungari hay cả Slovak đang đòi đất Ukraine kìa.
Anh , Tây Ban Nha cũng còn tranh nhau đất kìa, chưa kể vùng Bankan luôn nguy cơ thùng thuốc súng.
Sau 1919 ai nghĩ Đức là làm tiếp quả WWII??
Luật pháp châu Âu lúc đó cũng chắc cú đấy.
Sao không so sánh Đức với Tàu được???
Xét độ hiếu chiến với khả năng xâm lược ai qua được Đức???
 

oldfashion

Xe tăng
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
1,973
Động cơ
364,471 Mã lực
Có vẻ cụ tin bọn Tây nhỉ??? Tây là mấy thằng chúa ăn thịt và thao túng chính trị!
Balan , Hungari hay cả Slovak đang đòi đất Ukraine kìa.
Anh , Tây Ban Nha cũng còn tranh nhau đất kìa, chưa kể vùng Bankan luôn nguy cơ thùng thuốc súng.
Sau 1919 ai nghĩ Đức là làm tiếp quả WWII??
Luật pháp châu Âu lúc đó cũng chắc cú đấy.
Sao không so sánh Đức với Tàu được???
Xét độ hiếu chiến với khả năng xâm lược ai qua được Đức???
Nhưng chính phủ Séc họ tin. Quan trọng là bán Skoda đi chả ảnh hưởng gì đến an ninh quốc gia của Séc cả.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Theo em hiểu quy mô dân số nó quyết định sự tồn tại các hãng ô tô nội địa ạ, nên Tiệp dân số khoảng 15 triệu người thì quá khó để duy trì sản xuất. Em thấy Nga mới tiếc, dân số 140 triệu mà không phát triển được.
Nga vẫn duy trì ngành công nghiệp ô tô chứ bác. Chủ yếu là ô tô trong những lĩnh vực chuyên dụng (vận tải, truck, container, công nghiệp, quân sự, etc.)
Còn ô tô cho người tiêu dùng cuối vẫn có. Ô to Lada vẫn chạy, dĩ nhiên đã cải tiến rất nhiều so với thời Liên Xô. Bọn Nga cũng khôn, hãng AvtoVaz của nó liên minh với Renault, thành 1 công ty của tập đoàn Renault Pháp (nắm giữ tới 66% cổ phần), nhưng lại không để cho Pháp thôn tính tiêu diệt nền móng vật chất. Nhà máy, cơ sở sản xuất, R/D vẫn ở Nga, thương hiệu vẫn duy trì, và nhà máy sản xuất ô tô của AvtoVAZ car manufacturer lớn nhất Nga và Đông Âu. Toàn bộ 6 Production sites vẫn được duy trì phát triển ở Nga, và còn xuất khẩu. AvtoVAZ sản xuất và xuất khẩu đủ loại xe. Ngoài thị trường truyền thống là các nước thuộc Liên Xô cũ, nó còn xuất khẩu sang Ai Cập, châu Phi và thậm chí còn sang cả Đức (dĩ nhiên k nhiều, khoảng vài nghìn cái). Dĩ nhiên trên thị trường Nga, nó cũng phải cạnh tranh với các ô tô nhập ngoại, đương nhiên, nhưng nó vẫn có chỗ đứng của mình.

Dĩ nhiên ô tô Nga thì k bằng được ô tô Đức, nhưng ở đây, cái ý muốn nói, đó là Nga nó đủ khôn và mạnh để vẫn liên kết được với phương tây, mà vẫn tận dụng được nguồn vốn và kinh nghiệm kinh doanh của phương tây để phát triển. Khi cần xuất khẩu, nó vận dụng sức mạnh chính trị của cả 2 nhà nước Pháp và Nga để làm đòn bẩy cho mình. Năm 2016, tổng giám đóc lúc đó của AvtoVAZ (Bo Anderson, người Thụy Điển) định đóng cửa 1 bộ phận sản xuất thiết bị của hãng này, lập tức nghị sĩ DUMA lên tiếng và phản đối ngay, vì lý do nghi ngờ ông này định phục vụ lợi ích cho hãng mẹ Renault, vì nếu đóng cửa cơ sở sản xuất này thì Nga sẽ phải nhập khẩu linh kiện của Pháp thay thế. Nhờ những sự bảo vệ đó mà cuối cùng Nga vẫn duy trì được sản xuất của mình.
Ngoài AvtoVAZ ra, thì vẫn còn những hãng khác, như GAZ, KAMAZ, NAMI (chính bọn này làm con ô tô Aurus Senat mà Putin đi), UAZ, etc. Ngoài ra còn 1 đống hãng nhỏ như Aleko, Avtoka, Avtotor, etc.
Các hãng này đều ra đời từ thời Liên Xô và vẫn phát triển được đến ngày nay. Dĩ nhiên, bạn nào có thể nói, nó không ngon bằng xe Đức. Đồng ý, nhưng đây là thị trường, mỗi xe có phân khúc của mình. Người tiêu dùng tự chọn cái nào hợp với họ nhất thì xài thôi, giống như Pháp đầy người vẫn đi xe Pháp, chứ có phải ai cũng mua xe Đức về đâu, dù xe Đức ngon hơn
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Nhưng chính phủ Séc họ tin. Quan trọng là bán Skoda đi chả ảnh hưởng gì đến an ninh quốc gia của Séc cả.
Thế chính phủ Vn tin Tàu được không??
Cụ đừng chú ý mỗi Skoda, Sec nó bán hết cho Đưc , Thụy Sĩ luôn chứ đâu mỗi Skoda???
 

Mem0ry

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-510980
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
587
Động cơ
188,160 Mã lực
Tuổi
32
Đồ gia dụng cũng toàn đức hehe. Máy giặt miele là đồ gia dụng đầu tiên steve jobs dùng trong nhà hehe
 

oldfashion

Xe tăng
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
1,973
Động cơ
364,471 Mã lực
Nga vẫn duy trì ngành công nghiệp ô tô chứ bác. Chủ yếu là ô tô trong những lĩnh vực chuyên dụng (vận tải, truck, container, công nghiệp, quân sự, etc.)
Còn ô tô cho người tiêu dùng cuối vẫn có. Ô to Lada vẫn chạy, dĩ nhiên đã cải tiến rất nhiều so với thời Liên Xô. Bọn Nga cũng khôn, hãng AvtoVaz của nó liên minh với Renault, thành 1 công ty của tập đoàn Renault Pháp (nắm giữ tới 66% cổ phần), nhưng lại không để cho Pháp thôn tính tiêu diệt nền móng vật chất. Nhà máy, cơ sở sản xuất, R/D vẫn ở Nga, thương hiệu vẫn duy trì, và nhà máy sản xuất ô tô của AvtoVAZ car manufacturer lớn nhất Nga và Đông Âu. Toàn bộ 6 Production sites vẫn được duy trì phát triển ở Nga, và còn xuất khẩu. AvtoVAZ sản xuất và xuất khẩu đủ loại xe. Ngoài thị trường truyền thống là các nước thuộc Liên Xô cũ, nó còn xuất khẩu sang Ai Cập, châu Phi và thậm chí còn sang cả Đức (dĩ nhiên k nhiều, khoảng vài nghìn cái). Dĩ nhiên trên thị trường Nga, nó cũng phải cạnh tranh với các ô tô nhập ngoại, đương nhiên, nhưng nó vẫn có chỗ đứng của mình.

Dĩ nhiên ô tô Nga thì k bằng được ô tô Đức, nhưng ở đây, cái ý muốn nói, đó là Nga nó đủ khôn và mạnh để vẫn liên kết được với phương tây, mà vẫn tận dụng được nguồn vốn và kinh nghiệm kinh doanh của phương tây để phát triển. Khi cần xuất khẩu, nó vận dụng sức mạnh chính trị của cả 2 nhà nước Pháp và Nga để làm đòn bẩy cho mình. Năm 2016, tổng giám đóc lúc đó của AvtoVAZ (Bo Anderson, người Thụy Điển) định đóng cửa 1 bộ phận sản xuất thiết bị của hãng này, lập tức nghị sĩ DUMA lên tiếng và phản đối ngay, vì lý do nghi ngờ ông này định phục vụ lợi ích cho hãng mẹ Renault, vì nếu đóng cửa cơ sở sản xuất này thì Nga sẽ phải nhập khẩu linh kiện của Pháp thay thế. Nhờ những sự bảo vệ đó mà cuối cùng Nga vẫn duy trì được sản xuất của mình.
Ngoài AvtoVAZ ra, thì vẫn còn những hãng khác, như GAZ, KAMAZ, NAMI (chính bọn này làm con ô tô Aurus Senat mà Putin đi), UAZ, etc. Ngoài ra còn 1 đống hãng nhỏ như Aleko, Avtoka, Avtotor, etc.
Các hãng này đều ra đời từ thời Liên Xô và vẫn phát triển được đến ngày nay. Dĩ nhiên, bạn nào có thể nói, nó không ngon bằng xe Đức. Đồng ý, nhưng đây là thị trường, mỗi xe có phân khúc của mình. Người tiêu dùng tự chọn cái nào hợp với họ nhất thì xài thôi, giống như Pháp đầy người vẫn đi xe Pháp, chứ có phải ai cũng mua xe Đức về đâu, dù xe Đức ngon hơn
Thế nên kinh tế Séc nó mới phát triển, thu nhập đầu người dân Séc mới cao hơn Nga.
Cụ vào điện Kremlin chơi, phủ tổng thống Nga chả có một cái Avtovaz nào luôn.
Nếu Avtovaz vẫn bán được, vẫn xuất khẩu được thì chúc mừng Avtovaz. Vừa đóng được thuế mà nhà nước Nga chả phải bỏ đồng ngân sách nào hỗ trợ.
Ở đây không nói đến hàng không của Nga, vì nó liên quan đến an ninh quốc gia, không thể bán.
 

Mem0ry

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-510980
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
587
Động cơ
188,160 Mã lực
Tuổi
32
Đức và Nhật thu nhập bình quân đầu người ( GDP per capita ) thì cũng tương đương nhau, nhưng Đức 80 tr dân, Nhật 125 tr dân, nên kinh tế Nhật lớn hơn nền kinh tế Đức.
Còn về đẳng cấp hàng hóa thì hàng Đức có vẻ chất lượng cao hơn hàng Nhật.
Xe ô tô Đức chất hơn xe Nhật.
Nhật có nhiều thương hiệu máy ảnh : Nikon, Canon, Konica, Fujifilm....Đức chỉ có mỗi Leica, nhưng đẳng cấp Leica vượt trội so với các thương hiệu Nhật kia, và Đức có hãng Carlseiss nắm công nghệ lõi SX thấu kính chất lượng số 1, các cty Nhật phải dùng thấu kính Carlseiss cho các ống lens cao cấp.
Về thời trang: Đức có Adidas, Puma....Nhật có mỗi Uniqlo....
Vân vân...
Máy ảnh còn voilender đỉnh hơn jp nhiều nữa hehe
 

oldfashion

Xe tăng
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
1,973
Động cơ
364,471 Mã lực
Thế chính phủ Vn tin Tàu được không??
Cụ đừng chú ý mỗi Skoda, Sec nó bán hết cho Đưc , Thụy Sĩ luôn chứ đâu mỗi Skoda???
Đương nhiên rồi.
Công ty nhà nước làm ăn thua lỗ lại chẳng bán cho Đức, cho Thụy Sĩ để thu hút vốn, công nghệ, kỹ năng quản trị vượt trội, nâng cao thu nhập của người lao động, đóng thuế cho nhà nước.
Công ty tư nhân làm ăn thua lỗ thì bán cho ai là việc của nó, trừ các công ty giữ bí quyết công nghệ.
Em đã bảo cụ đừng có so sánh Đức với tàu.
Đức ở châu Âu nó đang bị ràng buộc bởi một đống hiệp ước, thỏa thuận. Quân đội Mỹ vẫn đóng ở đấy.
Bọn tàu nó coi luật pháp quốc tế là đống giấy lộn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,633
Động cơ
318,876 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thế chính phủ Vn tin Tàu được không??
Cụ đừng chú ý mỗi Skoda, Sec nó bán hết cho Đưc , Thụy Sĩ luôn chứ đâu mỗi Skoda???
Sao cụ không đặt câu hỏi ngược lại là: hiện tại Đức, Thụy Sỹ và các nước Tây Âu đã mua được 80% nền công nghiệp cốt lõi của Séc, vậy tại sao đất nước Séc vẫn đang ổn định và chưa thấy dấu hiệu người dân bị áp bức bởi các nhà tài phiệt và chính trị nước ngoài lẫn trong nước?

Cụ có thể tự tìm hiểu và trả lời được câu hỏi này.
 

Hoadaols

Xe tải
Biển số
OF-724611
Ngày cấp bằng
9/4/20
Số km
287
Động cơ
79,843 Mã lực
Tuổi
48
Hệ thống luật pháp quốc tế hiện nay, ít nhất là ở Châu Âu đảm bảo không có chuyện đánh nhau hay chiến tranh.
Bởi cứ dựa vào thù cũ thì châu Âu nó sẽ là cái lò lửa: đảo Síp, vùng Bretagne của Pháp, Kaliningrad của Nga vốn là thủ đô cũ, đất phát tích của nước Phổ, của dân tộc Đức, vùng Balkan, Hungary, v.v... Không ai đặt giả thiết như cụ cả. Bởi nếu còn giả thiết như thế thì đã không có EU. Bây giờ biên giới mở cửa tự do rồi.
Tự hào dân tộc ở kinh tế mạnh, ngân sách nhà nước dồi dào, thu nhập đầu người cao.
Nhà đầu tư tàu mà làm chủ kinh tế Việt Nam đến 80% thì em phản đối.
Nhưng mà nếu là nhà đầu tư Đức, Pháp, Anh, Mỹ thì chả có vấn đề gì. Chắc cụ biết tại sao.
Còn cụ đừng ví dụ Đức = trung quốc và Séc=Việt Nam. Nó rất sai và lệch lạc.
Tây nó nắm 80% kinh tế thì Việt Nam máu lại chảy thành sông.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ phải hiểu hình thức bán cho nước ngoài là như thế nào. Em không hiểu nhiều về vĩ mô và cũng không quan tâm nhiều về tình hình kinh tế đa quốc gia và giữa các chính phủ. Nhưng em có thể kể thêm một chút những gì em chứng kiến ở vùng đất nơi em cùng mẹ tụi nhỏ và các cháu chuyển về sinh sống cách đây hơn 5 năm. Lúc đó có thể nói đấy là một thành phố nghèo, kém phát triển so với các vùng lân cận.

Sau khi một tập đoàn của Thụy Sỹ đầu tư vào thành phố, họ đã phải đáp ứng các yêu cầu của chính quyền như xây dựng hạ tầng cơ sở, nâng cấp toàn bộ 6 trường học cáp cấp trong khu vực, xây thêm các công viên và khu vực cây xanh, và quan trọng nhất là phải ưu tiên nhận nhân công người Séc. Nhờ đó các cháu nhà em có trường học tốt hơn, có khu thể thao hiện đại và người dân có thêm việc làm và hạ tầng cơ sở cũng như môi trường sạch hơn. Tất nhiên việc xây nhà máy với khu công nghiệp cũng dẫn tới ảnh hưởng môi trường, nhưng mọi cái đều được đánh giá và đánh đổi với những điều kiện như trên.

Các tập đoàn của Đức với Tây Âu dù nắm quyền lực về tài chính, kinh tế và có thể cả là về chính trị, nhưng vẫn phải tuân thủ theo luật pháp và hiến pháp của Séc. Với một nền dân chủ như Séc đang hiện có thì các tài phiệt trong và ngoài nước cũng chỉ gây sức ép về tài chính chứ không thể nào bán cả nước Séc được. Ngay như hiện tại Thủ tướng Séc là một nhà tài phiệt, vẫn luôn bị dân Séc chửi bới hàng ngày trên truyền thông, nhưng chính phủ đó vẫn đem lại sự ổn định cho người dân thì nó vẫn tồn tại. Nhưng nếu nó làm ảnh hưởng tới phần lớn dân chúng thì sẽ phải điều chỉnh lại ngay.

Nhất là với người dân Séc trong quá khứ rất ít khi xảy ra xung đột hay dàn áp trong nước. Đièu này có xảy ra trong thời kỳ lệ thuộc Liên Xô nhưng cũng đều là đàn áp từ thế lực bên ngoài lãnh thổ Tiệp Khắc. Thế nên tại sao người dân Séc có thể dành được chính quyền dân chủ từ phe XHCN mà ít đổ máu, một phần có thể do phía Liên Xô buông, nhưng cũng không thể bỏ qua quan điểm cốt lõi của người dân Tiệp Khắc nói chung, hay dân Séc nói riêng. Người dân Séc luôn tránh đấu tranh bằng bạo lực mà họ luôn hướng tới một chiến thắng ôn hòa nhất. Lịch sử đã chứng minh điều đó ở nhiều thời điểm trong quá khứ.
Vậy theo cụ thì :
1.Thao túng kinh tế không thể thao túng chính trị?
2. Thao túng kinh tế có thể thao túng chính trị nhưng với Sec thì Đức chưa muốn/ không muốn/không có nhu cầu thao túng chính trị Sec??
 

oldfashion

Xe tăng
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
1,973
Động cơ
364,471 Mã lực
Vậy theo cụ thì :
1.Thao túng kinh tế không thể thao túng chính trị?
2. Thao túng kinh tế có thể thao túng chính trị nhưng với Sec thì Đức chưa muốn/ không muốn/không có nhu cầu thao túng chính trị Sec??
Nước nhỏ thì không thể thoát khỏi bị thế lực lớn hơn thao túng.
 

Mem0ry

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-510980
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
587
Động cơ
188,160 Mã lực
Tuổi
32
tuỳ thôi cụ

đồ gia dụng như bếp từ, mrb, hút mùi , may giat thì Bosch của Đức ok

chứ tủ lạnh, tv, máy hút bụi, lò vi sóng, máy lạnh, máy xay, ..... thì Đức gọi nhật bằng cụ
Thế thị cụ nhầm to r do cụ chưa biết hết thôi :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top