Nga vẫn duy trì ngành công nghiệp ô tô chứ bác. Chủ yếu là ô tô trong những lĩnh vực chuyên dụng (vận tải, truck, container, công nghiệp, quân sự, etc.)
Còn ô tô cho người tiêu dùng cuối vẫn có. Ô to Lada vẫn chạy, dĩ nhiên đã cải tiến rất nhiều so với thời Liên Xô. Bọn Nga cũng khôn, hãng AvtoVaz của nó liên minh với Renault, thành 1 công ty của tập đoàn Renault Pháp (nắm giữ tới 66% cổ phần), nhưng lại không để cho Pháp thôn tính tiêu diệt nền móng vật chất. Nhà máy, cơ sở sản xuất, R/D vẫn ở Nga, thương hiệu vẫn duy trì, và nhà máy sản xuất ô tô của AvtoVAZ car manufacturer lớn nhất Nga và Đông Âu. Toàn bộ 6 Production sites vẫn được duy trì phát triển ở Nga, và còn xuất khẩu. AvtoVAZ sản xuất và xuất khẩu đủ loại xe. Ngoài thị trường truyền thống là các nước thuộc Liên Xô cũ, nó còn xuất khẩu sang Ai Cập, châu Phi và thậm chí còn sang cả Đức (dĩ nhiên k nhiều, khoảng vài nghìn cái). Dĩ nhiên trên thị trường Nga, nó cũng phải cạnh tranh với các ô tô nhập ngoại, đương nhiên, nhưng nó vẫn có chỗ đứng của mình.
Dĩ nhiên ô tô Nga thì k bằng được ô tô Đức, nhưng ở đây, cái ý muốn nói, đó là Nga nó đủ khôn và mạnh để vẫn liên kết được với phương tây, mà vẫn tận dụng được nguồn vốn và kinh nghiệm kinh doanh của phương tây để phát triển. Khi cần xuất khẩu, nó vận dụng sức mạnh chính trị của cả 2 nhà nước Pháp và Nga để làm đòn bẩy cho mình. Năm 2016, tổng giám đóc lúc đó của AvtoVAZ (Bo Anderson, người Thụy Điển) định đóng cửa 1 bộ phận sản xuất thiết bị của hãng này, lập tức nghị sĩ DUMA lên tiếng và phản đối ngay, vì lý do nghi ngờ ông này định phục vụ lợi ích cho hãng mẹ Renault, vì nếu đóng cửa cơ sở sản xuất này thì Nga sẽ phải nhập khẩu linh kiện của Pháp thay thế. Nhờ những sự bảo vệ đó mà cuối cùng Nga vẫn duy trì được sản xuất của mình.
Ngoài AvtoVAZ ra, thì vẫn còn những hãng khác, như GAZ, KAMAZ, NAMI (chính bọn này làm con ô tô Aurus Senat mà Putin đi), UAZ, etc. Ngoài ra còn 1 đống hãng nhỏ như Aleko, Avtoka, Avtotor, etc.
Các hãng này đều ra đời từ thời Liên Xô và vẫn phát triển được đến ngày nay. Dĩ nhiên, bạn nào có thể nói, nó không ngon bằng xe Đức. Đồng ý, nhưng đây là thị trường, mỗi xe có phân khúc của mình. Người tiêu dùng tự chọn cái nào hợp với họ nhất thì xài thôi, giống như Pháp đầy người vẫn đi xe Pháp, chứ có phải ai cũng mua xe Đức về đâu, dù xe Đức ngon hơn