cảm ơn bác phiendasau. Tiếc là tôi k còn nâng ly được cho bác do bị giới hạn
Bác diễn đạt đúng ý của tôi.
Không phải cứ chất lượng k bằng là k có thị trường. Đừng nói xe Hàn, về ngành ô tô thì ngay cả Pháp, Mỹ cũng chưa chắc bằng được Đức. Nhưng nó vẫn có thị trường. Và bọn Tây Âu nhà nước nó bảo hộ và hỗ trợ rất kinh. Ví dụ ngay ở Pháp, ngành ô tô là bảo hộ ngầm đấy, nên phần lớn xe vẫn là xe Pháp, xe Đức, Nhật, Mỹ có nhưng ít hơn hẳn.
Không chỉ ngành này, ngành nào cũng có nhà nước đứng sau hết, chứ không có chuyện thả ra tự do tùy ý đâu. Chứ nếu không, mỗi ngành chỉ còn toàn 1-2 ông đứng đầu à? Và nếu hỗ trợ mà k sống nổi thì cho phá sản, để từ đó tái cơ cấu, k có chuyện những ngành chiến lược họ bán đi cho nước ngoài. Mà nếu bán thì nó sẽ tìm cách giữ lại những công nghệ cốt lõi, còn những cái râu ria mới cho bán thôi. Ngay cả những nước phương tây với nhau, muốn mua những ngành này còn phải đàm phán thương lượng chán.
Vừa rồi General Electricity tìm cách mua lại công ty Alstom Grid (chuyên chế tạo tuabin dùng cho các nhà máy điện hạt nhân của Pháp) trong tập đoàn Alstom của Pháp, cũng phải chịu 1 đống điều kiện, về đầu tư nghiên cứu R/D tại Pháp, bản quyền sở hữu trí tuệ, etc. Ngoài số tiền bỏ ra lớn, còn phải chuyển giao công nghệ signalisation cho công ty Alstom Transport (công ty chuyên chế tạo tàu cao tốc, tàu điện ngầm, xe điện ở Pháp). Trước dây khi làm tàu cao tốc, hãng này toàn phải dùng công nghệ signalisation của Thales (hãng Pháp khác), bây giờ thì họ đã có rồi.
Kỹ sư, công nhân của Alstom Grid trở thành ngươi của General Electricity, còn ngược lại kỹ sư, công nhân của General Electricity bây giờ gia nhập Alstom Transport.
Đến nội bộ các nước phương Tây còn thế, đâu lại có chuyện mấy ông Đông Âu chen chân vào được. Mà để ép được Pháp đồng ý bán cho GE, Mỹ k chỉ tăng thêm nhiều tiền, trao công nghệ signalisation, còn phải dùng cả thủ đoạn ép buộc. Mấy lãnh đạo Alstom về hưu sang Mỹ du lịch bị Mỹ bắt với lý do "hối lộ", sau thương vụ này mới được thả ra đấy.
Vừa rồi chính phủ Pháp đã liệt kê 1 đống các công ty cấm được bán cho nước ngoài, bất kể sau dịch có thua lỗ hay phá sản thế nào đi nữa.
Không có nhà nước, còn khướt Hàn mới có được nền công nghiệp điện tử, đóng tàu, ô tô, etc. nhưng ngày nay. Chứ có phải ngay lúc đầu là chát lượng nó được như phương tây đau, thậm chí bây giờ còn chưa bằng. Bản than chất lượng là 1 thứ thay đổi liên tục chứ có đứng yên dâu, và chất lượng nào sẽ có thị trường đó, k phải cứ chất lượng tốt hơn là sẽ thành độc tôn. Và như tôi đã nói, thị trường ô tô k phải là "the winner takes all", mà người ta cùng chung sống được
Trong 1 số ngành khác, thậm chí chất lượng tốt vẫn có thể chết đứ đừ. Ví dụ ngành Tin học, hệ điều hành Macintosh của Apple hồi xưa chả tốt tuyệt đỉnh, thế mà bị thằng MS-DOS lởm của microsoft đè chết đứ đừ. Không có cái chiến thắng này, ngày nay chả có gã khổng lồ Microsoft