Về cái "chuyên ngành"em chuyên ngành đây
cái cụ khuyên nghien cứu lại thì em ko đủ trình, cụ nên gửi lên AASHTO, ASTM nó nghiên cứu trước, đưa vô ứng dụng rồi để TCVN mình cập nhật sau.
còn về ý kiến của cụ đề xuất là gề ạ?
"Mặt đường nửa cứng (composite pavement)
Kết cấu mặt đường nửa cứng được định nghĩa là kết cấu bao gồm 2 hoặc nhiều lớp có đặc tính khác nhau được kết hợp với nhau để làm việc như là vật liệu hỗn hợp (Smith, 1963). Kết cấu mặt đường nửa cứng gồm hai lớp vật liệu có tính mềm và có tính cứng kết hợp với nhau, trong đó lớp vật liệu có tính mềm nằm phía trên, là kết cấu được sử dụng rộng rãi trong xây dựng đường ô tô trên thế giới.
Một số kết cấu mặt đường nửa cứng phổ biến được chi tiết dưới đây:
a) Lớp bê tông nhựa nóng (HMA) phủ lên lớp đá gia cố xi măng (CTB-Cement Treated Base) hoặc lớp cát, đất cải thiện xi măng (CSB-Cement stabilized Base), trên lớp móng trên hoặc móng dưới (Base/Sub-base) (Hình 2a).
b) Lớp bê tông nhựa (HMA) phủ lên lớp BTXM (PCC-Porland Cement Concrete), thường là lớp BTXM phân tấm (JCPP-Join Plain Cement Pavement) hoặc lớp BTXM cốt thép liên tục (CRCP-Continuos Renforced Concrete Pavement) (Hình 2b).
c) Lớp bê tông nhựa (HMA) phủ lên lớp bê tông nghèo (LMC-Lean Mix Concrete) hoặc lớp BTXM lu lèn (RCC- Rolled Compacted Concrete) (Hình 2c)."
Những ưu điểm nổi bật của mặt đường nửa cứng
Qua phân tích tại mục 1, có thể đưa ra nhận xét rằng, việc hình thành và phát triển kết cấu mặt đường nửa cứng có tính tất yếu nhằm khắc phục những mặt hạn chế của 2 loại kết cấu mặt đường truyền thống (kết cấu mặt đường mềm và mặt đường cứng), hoặc trong giai đoạn nâng cấp sửa chữa cải tạo, hoặc trong giai đoạn làm mới. Theo kết quả nghiên cứu trên thế giới, mặt đường nửa cứng được đánh giá là loại mặt đường có hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao hơn so với mặt đường truyền thống.
Những ưu điểm nổi bật của mặt đường nửa cứng được tổng kết (Donald, 2003; Jofre and Fernandez, 2004; Nunn, 2004) có thể kể đến là:
- Lớp vật liệu có tính mềm được hỗ trợ tốt bởi lớp móng cứng.
- Bề mặt đường bằng phẳng và không gây tiếng ồn, góp phần nâng cao chất lượng mặt đường cũng như sự thoải mái của người lái xe.
- Tăng khả năng chống trượt của mặt đường.
- Bảo vệ toàn bộ cấu trúc của lớp móng cứng bởi một lớp mặt bê tông nhựa, có thể được định kỳ thay thế.
- Ngăn ngừa sự xâm nhập của muối ăn mòn và nước mặt cho lớp móng cứng do được bảo vệ bởi lớp bê tông nhựa.
- Giảm sự ảnh hưởng của nhiệt độ trong lớp mặt đường cứng do lớp bê tông nhựa được rải trên bề mặt"
Em gửi cụ ít thông tin nhé!