[Funland] Tại sao không làm đường bê tông rồi trải nhựa lên

quanvancafe

Xe tải
Biển số
OF-173732
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
483
Động cơ
345,850 Mã lực
Nơi ở
tp Vinh
em chuyên ngành đây
cái cụ khuyên nghien cứu lại thì em ko đủ trình, cụ nên gửi lên AASHTO, ASTM nó nghiên cứu trước, đưa vô ứng dụng rồi để TCVN mình cập nhật sau.
còn về ý kiến của cụ đề xuất là gề ạ?
Về cái "chuyên ngành"
"Mặt đường nửa cứng (composite pavement)
Kết cấu mặt đường nửa cứng được định nghĩa là kết cấu bao gồm 2 hoặc nhiều lớp có đặc tính khác nhau được kết hợp với nhau để làm việc như là vật liệu hỗn hợp (Smith, 1963). Kết cấu mặt đường nửa cứng gồm hai lớp vật liệu có tính mềm và có tính cứng kết hợp với nhau, trong đó lớp vật liệu có tính mềm nằm phía trên, là kết cấu được sử dụng rộng rãi trong xây dựng đường ô tô trên thế giới.

Một số kết cấu mặt đường nửa cứng phổ biến được chi tiết dưới đây:

a) Lớp bê tông nhựa nóng (HMA) phủ lên lớp đá gia cố xi măng (CTB-Cement Treated Base) hoặc lớp cát, đất cải thiện xi măng (CSB-Cement stabilized Base), trên lớp móng trên hoặc móng dưới (Base/Sub-base) (Hình 2a).

b) Lớp bê tông nhựa (HMA) phủ lên lớp BTXM (PCC-Porland Cement Concrete), thường là lớp BTXM phân tấm (JCPP-Join Plain Cement Pavement) hoặc lớp BTXM cốt thép liên tục (CRCP-Continuos Renforced Concrete Pavement) (Hình 2b).

c) Lớp bê tông nhựa (HMA) phủ lên lớp bê tông nghèo (LMC-Lean Mix Concrete) hoặc lớp BTXM lu lèn (RCC- Rolled Compacted Concrete) (Hình 2c)."
Những ưu điểm nổi bật của mặt đường nửa cứng

Qua phân tích tại mục 1, có thể đưa ra nhận xét rằng, việc hình thành và phát triển kết cấu mặt đường nửa cứng có tính tất yếu nhằm khắc phục những mặt hạn chế của 2 loại kết cấu mặt đường truyền thống (kết cấu mặt đường mềm và mặt đường cứng), hoặc trong giai đoạn nâng cấp sửa chữa cải tạo, hoặc trong giai đoạn làm mới. Theo kết quả nghiên cứu trên thế giới, mặt đường nửa cứng được đánh giá là loại mặt đường có hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao hơn so với mặt đường truyền thống.

Những ưu điểm nổi bật của mặt đường nửa cứng được tổng kết (Donald, 2003; Jofre and Fernandez, 2004; Nunn, 2004) có thể kể đến là:

- Lớp vật liệu có tính mềm được hỗ trợ tốt bởi lớp móng cứng.

- Bề mặt đường bằng phẳng và không gây tiếng ồn, góp phần nâng cao chất lượng mặt đường cũng như sự thoải mái của người lái xe.

- Tăng khả năng chống trượt của mặt đường.
- Bảo vệ toàn bộ cấu trúc của lớp móng cứng bởi một lớp mặt bê tông nhựa, có thể được định kỳ thay thế.

- Ngăn ngừa sự xâm nhập của muối ăn mòn và nước mặt cho lớp móng cứng do được bảo vệ bởi lớp bê tông nhựa.

- Giảm sự ảnh hưởng của nhiệt độ trong lớp mặt đường cứng do lớp bê tông nhựa được rải trên bề mặt"
Em gửi cụ ít thông tin nhé!
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
đới, trải thảm trên mẹt bê tông nó đơn giản thế đới:))
Ngày xưa, trước khi các ông íh bóc ra trải lại mặt nhựa mới, thì cái mặt cầu nó có tệ hại như bây giờ đâu. Mà đấy là dùng chán chê mê mải rồi đấy nhé, chứ chưa phải nay trải, mai hỏng như bây giờ.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,647
Động cơ
1,808,009 Mã lực
Về cái "chuyên ngành"
"Mặt đường nửa cứng (composite pavement)
Kết cấu mặt đường nửa cứng được định nghĩa là kết cấu bao gồm 2 hoặc nhiều lớp có đặc tính khác nhau được kết hợp với nhau để làm việc như là vật liệu hỗn hợp (Smith, 1963). Kết cấu mặt đường nửa cứng gồm hai lớp vật liệu có tính mềm và có tính cứng kết hợp với nhau, trong đó lớp vật liệu có tính mềm nằm phía trên, là kết cấu được sử dụng rộng rãi trong xây dựng đường ô tô trên thế giới.

Một số kết cấu mặt đường nửa cứng phổ biến được chi tiết dưới đây:

a) Lớp bê tông nhựa nóng (HMA) phủ lên lớp đá gia cố xi măng (CTB-Cement Treated Base) hoặc lớp cát, đất cải thiện xi măng (CSB-Cement stabilized Base), trên lớp móng trên hoặc móng dưới (Base/Sub-base) (Hình 2a).

b) Lớp bê tông nhựa (HMA) phủ lên lớp BTXM (PCC-Porland Cement Concrete), thường là lớp BTXM phân tấm (JCPP-Join Plain Cement Pavement) hoặc lớp BTXM cốt thép liên tục (CRCP-Continuos Renforced Concrete Pavement) (Hình 2b).

c) Lớp bê tông nhựa (HMA) phủ lên lớp bê tông nghèo (LMC-Lean Mix Concrete) hoặc lớp BTXM lu lèn (RCC- Rolled Compacted Concrete) (Hình 2c)."
Những ưu điểm nổi bật của mặt đường nửa cứng

Qua phân tích tại mục 1, có thể đưa ra nhận xét rằng, việc hình thành và phát triển kết cấu mặt đường nửa cứng có tính tất yếu nhằm khắc phục những mặt hạn chế của 2 loại kết cấu mặt đường truyền thống (kết cấu mặt đường mềm và mặt đường cứng), hoặc trong giai đoạn nâng cấp sửa chữa cải tạo, hoặc trong giai đoạn làm mới. Theo kết quả nghiên cứu trên thế giới, mặt đường nửa cứng được đánh giá là loại mặt đường có hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao hơn so với mặt đường truyền thống.

Những ưu điểm nổi bật của mặt đường nửa cứng được tổng kết (Donald, 2003; Jofre and Fernandez, 2004; Nunn, 2004) có thể kể đến là:

- Lớp vật liệu có tính mềm được hỗ trợ tốt bởi lớp móng cứng.

- Bề mặt đường bằng phẳng và không gây tiếng ồn, góp phần nâng cao chất lượng mặt đường cũng như sự thoải mái của người lái xe.

- Tăng khả năng chống trượt của mặt đường.
- Bảo vệ toàn bộ cấu trúc của lớp móng cứng bởi một lớp mặt bê tông nhựa, có thể được định kỳ thay thế.

- Ngăn ngừa sự xâm nhập của muối ăn mòn và nước mặt cho lớp móng cứng do được bảo vệ bởi lớp bê tông nhựa.

- Giảm sự ảnh hưởng của nhiệt độ trong lớp mặt đường cứng do lớp bê tông nhựa được rải trên bề mặt"
Em gửi cụ ít thông tin nhé!
những cái cụ đưa dĩ nhiên em biết
nhưng vấn đề là nó được mần ở đâu ạ? toàn những nơi chả đặng thì đừng nó mới phải vạch tuyến qua
chứ đại trà thì ko làm được cụ ạ
 

quanvancafe

Xe tải
Biển số
OF-173732
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
483
Động cơ
345,850 Mã lực
Nơi ở
tp Vinh
đới, trải thảm trên mẹt bê tông nó đơn giản thế đới:))
:D Em nghi ngờ chuyên ngành của cụ! Nếu cụ khách quan, có kinh nghiệm và thông tin thì chắc cụ ko phán bừa vậy. Cụ biết dưới mặt thảm bê tông nhựa của cầu Thăng Long là cái gì không?
những cái cụ đưa dĩ nhiên em biết
nhưng vấn đề là nó được mần ở đâu ạ? toàn những nơi chả đặng thì đừng nó mới phải vạch tuyến qua
chứ đại trà thì ko làm được cụ ạ
EM có bảo là giải pháp nửa cứng rẻ không cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

quanvancafe

Xe tải
Biển số
OF-173732
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
483
Động cơ
345,850 Mã lực
Nơi ở
tp Vinh
cháu chỉ có ý kiến thế này thôi ợ. đường lượn sóng... là do nền yếu, bong tróc nứt nẻ là do mặt đường yếu. Rốt cuộc là do khâu khảo sát thiết kế kém, thi công , giám sát cũng kém nốt mà tất cả đều kém nên các cụ giao thông nên về học lại!
Em nhất trí với cụ. Nhìn nhận hiện tượng xuống cấp mới phán được chứ cái kiểu thấy thảm bị hỏng thì bảo là thảm kém, thảm làm dối. Em bó tay!
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,647
Động cơ
1,808,009 Mã lực
:D Em nghi ngờ chuyên ngành của cụ! Nếu cụ khách quan, có kinh nghiệm và thông tin thì chắc cụ ko phán bừa vậy. Cụ biết dưới mặt thảm bê tông nhựa của cầu Thăng Long là cái gì không?

EM có bảo là giải pháp nửa cứng rẻ không cụ?
mịe, chính PMU18 nó làm cái dự án sửa chữa đó theo cái thử nghiệm công nghệ mới BT nguội của bọn viện CNGTVT chứ éo gề
hồi trước nó là lưới thép phủ lên dầm thép rồi thảm lên, đến khi nghe bọn RITS xui non xui dại đi áp dụng cái công nghệ mới éo gì của Đức, nó hót như đúng rồi, thế là bóc con meiej nó hết lên, đập vụn vất đi, trải thảm cn mới lên
kết quả là xong béng
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe ngư

Xe điện
Biển số
OF-161487
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
4,147
Động cơ
380,150 Mã lực
Nơi ở
Tây hồ Hà nội
Không làm vậy được vì: đường bê tông xi măng là đường cứng, đường BT nhựa là đường mềm. Khi xe chạy tạo xung lực phá vỡ kết cấu BT nhựa phía trên. Nguyên nhân cụ tỉ ra thì dài dòng lắm, nên cụ cứ nhìn mặt BT nhựa trên cầu thăng long thì biết ngay à.
Tin bọn khựa bẩn ấy có mà mang thóc giống vào nấu cháo:-))
E cũng nghĩ như cụ.tin bọ nó có mà........
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
em chuyên ngành đây
cái cụ khuyên nghien cứu lại thì em ko đủ trình, cụ nên gửi lên AASHTO, ASTM nó nghiên cứu trước, đưa vô ứng dụng rồi để TCVN mình cập nhật sau.
còn về ý kiến của cụ đề xuất là gề ạ?
tại sao đường hư hỏng ư? mịe, dột từ nóc, mục từ rễ đến ngọn thì dĩ nhiên chả thằng éo nào nhận lỗi sai khi xảy ra phốt, thằng trên đổ xuống thằng dưới và cuối cùng đổ cho giời chứ sao.
thiết kế thì éo cần si nghĩ gề nhiều, éo cần tính toán thủy văn thủy lợi gề, ko cần xem các báo cáo ks địa chất, mà nó bốc thuốc cho cả khúc tuyến đường luôn...
thi công thì khỏi nói rồi, ví dụ như đắp đường: ở những nơi nền đất yếu, nó phải xử lí nền bằng cọc cát, bấc thấm, đào bỏ, đắp bù, quy trình đắp mà trong ngành nó gọi là đắp có kiểm soát là đắp 1 lớp đất 20-25cm, lu chặt rồi để đó, vài hôm sau mới đắp lớp sau, cứ thế, rồi gia tải độ 6 tháng. Làm như vậy là thi công xong nền đường thì nền đã tăng nhanh tốc độ cố kết, lún gần xong, vừa đắp vừa quan trắc lún, bù lún, đến lúc thi công xong đường gần như đã tắt lún. Nhưng thực tế chả thằng nhà thầu éo nào nó làm thế cả: lâu, tốn công bỏ mịe, lỗ chết. Nó ủn cụ nó 1 khối đất dày cả m xuống nó lu qua qua. mà nó cho đất đủ tiêu chuẩn đất đắp với hàm lựong sét, đá , cát nằm trong củ khoai là tử tế lắm rồi, lắm khi nó ủn mịe nó cả 1 cây dừa cổ thụ hay đá tảng to như cái bàn xuống nó chôn cùng. Bỏ tí phong bì cho mấy chú Consultant nó nghiệm thu, thí nghiệm độ chặt như thật.
thế, làm éo gì mà chả hỏng. Nó làm vù phát xong, nền đường chưa kịp lún đã đưa vào khai thác, và dĩ nhiên lúc đó thì ai bù lún, mà bù bằng gì, bằng thảm asphalt chứ chả nhẽ đổ đất vô đắp lại à?

Tây nó làm ko hỏng vì nó tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu, ko có ngoại lệ.Nhưng giá nó lại ngất ngưởng luôn. Còn lúc sử dụng, xe thử chạy phá đường nó coi, đền ốm.
còn ta, những chiếc xe vốn đc thiết kế trục bánh với tải trọng chia ra độ 18-25 tấn, giờ nó táng mịe thành gần 100 tấn thì đường nào chịu thấu?
thế, gõ dài em ngại, nhưng cộng hưởng đủ thứ trên mọi công đoạn nó sẽ ra cái hiện trạng đường VN
Cụ nói em mới vỡ lẽ ra nhiều. Từ trước cứ thắc mắc éo giề mềnh chạy 170 km/h ở đường Úc thấy bình thường mờ sao chạy 120 k/h đường Cầu Giẽ - Ninh Bình đã thấy bay xe. Hóa ra đường nó làm éo lún, bằng phẳng nên phi vô tư.
 

quanvancafe

Xe tải
Biển số
OF-173732
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
483
Động cơ
345,850 Mã lực
Nơi ở
tp Vinh
E cũng nghĩ như cụ.tin bọ nó có mà........
Ko phải đâu cụ ạh. Cầu Thăng Long bản mặt cầu là THÉP cụ nhé. Công nghệ cũng ko phải của Khựa đâu. USA đấy ạ.
 

thanhthanh.sht

Xe tải
Biển số
OF-315274
Ngày cấp bằng
10/4/14
Số km
457
Động cơ
298,425 Mã lực
Kái này e hóng thôi chứ ko biết thực hư
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.

quanvancafe

Xe tải
Biển số
OF-173732
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
483
Động cơ
345,850 Mã lực
Nơi ở
tp Vinh
Cầu Thăng Long công nghệ Liên Xô chứ cụ nhẻ?
:D Không cụ ạ. Nó là công nghệ Mỹ. Chuẩn rồi! Công nghệ Liên Xô cũng dc đề xuất áp dụng nhưng nó hỏng có phải do công nghệ đâu! Tranh cãi, ý kiến em đầy đủ rồi nhé, phản biện em Thăng Long cũng có rồi nhé. Cụ nào chưa hiểu hay muốn thắng thì tham khảo đọc lại giúp em. Em té đây! Còn phải cày cuốc kiếm gạo chứ ngồi nói phét về gấu nó lại cào cái mẹt em ra thì chả công nghệ nào khắc phục được!
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,776 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Làm đường BTXM xong thảm nhựa lên, theo cháu cũng giống như cụ diện bộ comple rồi khoác cái áo the ra ngoài ~X(
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,647
Động cơ
1,808,009 Mã lực
Cầu Thăng Long công nghệ Liên Xô chứ cụ nhẻ?
xây dựng cầu thép nhập LX thôi
còn cái cụ kia nói là công nghệ thảm mới gì của Anh hay mẽo gì đó, nếu e nhớ ko lầm, của 1 cty tư nhân Minh Quân hay anh quân gì ý, nó với bọn viện RISTS nó xúi các bố bên cục đường bộ làm
 

_Boeing_

Xe tăng
Biển số
OF-171330
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
1,340
Động cơ
352,520 Mã lực
Nơi ở
55 PĐP HN
em chuyên ngành đây
cái cụ khuyên nghien cứu lại thì em ko đủ trình, cụ nên gửi lên AASHTO, ASTM nó nghiên cứu trước, đưa vô ứng dụng rồi để TCVN mình cập nhật sau.
còn về ý kiến của cụ đề xuất là gề ạ?
tại sao đường hư hỏng ư? mịe, dột từ nóc, mục từ rễ đến ngọn thì dĩ nhiên chả thằng éo nào nhận lỗi sai khi xảy ra phốt, thằng trên đổ xuống thằng dưới và cuối cùng đổ cho giời chứ sao.
thiết kế thì éo cần si nghĩ gề nhiều, éo cần tính toán thủy văn thủy lợi gề, ko cần xem các báo cáo ks địa chất, mà nó bốc thuốc cho cả khúc tuyến đường luôn...
thi công thì khỏi nói rồi, ví dụ như đắp đường: ở những nơi nền đất yếu, nó phải xử lí nền bằng cọc cát, bấc thấm, đào bỏ, đắp bù, quy trình đắp mà trong ngành nó gọi là đắp có kiểm soát là đắp 1 lớp đất 20-25cm, lu chặt rồi để đó, vài hôm sau mới đắp lớp sau, cứ thế, rồi gia tải độ 6 tháng. Làm như vậy là thi công xong nền đường thì nền đã tăng nhanh tốc độ cố kết, lún gần xong, vừa đắp vừa quan trắc lún, bù lún, đến lúc thi công xong đường gần như đã tắt lún. Nhưng thực tế chả thằng nhà thầu éo nào nó làm thế cả: lâu, tốn công bỏ mịe, lỗ chết. Nó ủn cụ nó 1 khối đất dày cả m xuống nó lu qua qua. mà nó cho đất đủ tiêu chuẩn đất đắp với hàm lựong sét, đá , cát nằm trong củ khoai là tử tế lắm rồi, lắm khi nó ủn mịe nó cả 1 cây dừa cổ thụ hay đá tảng to như cái bàn xuống nó chôn cùng. Bỏ tí phong bì cho mấy chú Consultant nó nghiệm thu, thí nghiệm độ chặt như thật.
thế, làm éo gì mà chả hỏng. Nó làm vù phát xong, nền đường chưa kịp lún đã đưa vào khai thác, và dĩ nhiên lúc đó thì ai bù lún, mà bù bằng gì, bằng thảm asphalt chứ chả nhẽ đổ đất vô đắp lại à?

Tây nó làm ko hỏng vì nó tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu, ko có ngoại lệ.Nhưng giá nó lại ngất ngưởng luôn. Còn lúc sử dụng, xe thử chạy phá đường nó coi, đền ốm.
còn ta, những chiếc xe vốn đc thiết kế trục bánh với tải trọng chia ra độ 18-25 tấn, giờ nó táng mịe thành gần 100 tấn thì đường nào chịu thấu?
thế, gõ dài em ngại, nhưng cộng hưởng đủ thứ trên mọi công đoạn nó sẽ ra cái hiện trạng đường VN
Em chả biết gì về cái này,nhưng đọc báo thấy bảo làm đường vn đắt hơn cả ở mẽo mà cụ,có rẻ đâu?
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
:D Em nghi ngờ chuyên ngành của cụ! Nếu cụ khách quan, có kinh nghiệm và thông tin thì chắc cụ ko phán bừa vậy. Cụ biết dưới mặt thảm bê tông nhựa của cầu Thăng Long là cái gì không?
Cụ hiến kế cho BGTVT để họ thảm BTN cái mặt cầu Thăng Long phát đê. Chứ kiểu này vừa thảm lại xong đã hỏng làm V2 em đi qua cứ lục cà lục cục xót hết cả ruột. Mà đợi mấy ông JICA đưa ra giải pháp thì lâu quá:))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,647
Động cơ
1,808,009 Mã lực
Em chả biết gì về cái này,nhưng đọc báo thấy bảo làm đường vn đắt hơn cả ở mẽo mà cụ,có rẻ đâu?
nó đắt là đắt ở những cái khâu éo nào ý cụ ạ, như giải phóng mẹt bằng nó đớp quá *** nó nửa tiền rồi, sau đó đến các chi phí bị cài trong các hiệp định vay vốn ODA như chi phí tư vấn thiết kế, giám sát vvv
chứ nước nhỏ tầng cà phê phin đến công trường, giá rất VN=))
nhà thầu nước ngoài làm dự án nứoc ngoài thì giá còn khá, chứ vốn vn đấu thầu vn thì có những dự án năm xưa em chấm thầu, giá bỏ thầu của các cty xd vn có khi chưa đến 250% giá gói thầu ạ
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,647
Động cơ
1,808,009 Mã lực
Cụ hiến kế cho BGTVT để họ thảm BTN cái mặt cầu Thăng Long phát đê. Chứ kiểu này vừa thảm lại xong đã hỏng làm V2 em đi qua cứ lục cà lục cục xót hết cả ruột. Mà đợi mấy ông JICA đưa ra giải pháp thì lâu quá:))
ko sao, chắc cụ ý thấy em nói trải thảm trên cầu TL cụ ý hiểu là em ko biết dưới bản mẹt cầu là gì
 

Equus4.6

Xe hơi
Biển số
OF-323019
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
193
Động cơ
290,620 Mã lực
ở quê nhà e có dự án làm đường bê tông được nhà nước tài trợ, nhưng nhà thầu làm bê tông đểu quá nên sau một thời gian đường bị lốc hết giờ lại được **** và chính phủ apphan cho lớp nhựa nên đường giờ ngon ơ à, mời các cụ về nhà e tham quan
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,134
Động cơ
943,826 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xây dựng cầu thép nhập LX thôi
còn cái cụ kia nói là công nghệ thảm mới gì của Anh hay mẽo gì đó, nếu e nhớ ko lầm, của 1 cty tư nhân Minh Quân hay anh quân gì ý, nó với bọn viện RISTS nó xúi các bố bên cục đường bộ làm
Bảo Quân cụ nhé, có cái tên cũng không nhớ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top